Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Tờ báo Pháp ngày 9/8/1932 đã đăng bài về cái chết của Nguyễn Ái Quốc trong nhà tù Hongkong. - Lữ Thị Tường Uyên


Đây là bản dịch nhanh của nhóm chị Lữ thị tường Uyên về bài báo này. 
"Chúng ta hãy chiến đấu để giải phóng Đông Dương
NGUYỄN ÁI QUỐC SÁNG LẬP VIÊN KIÊN CƯỜNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN ĐÔNG DƯƠNG ĐÃ CHÊT TRONG TÙ. Nguyễn Ái Quốc, sáng lập viên Đảng Cộng Sản Đông Dương, đã bị đế quốc Anh tống ngục, theo yêu cầu của thực dân Pháp, và đã chết vì bệnh lao tại nhà thương của nhà tù Hồng Kông. Một chiến binh dũng cảm, suốt đời ông ta luôn luôn nung nấu mục tiêu đưa chủ nghĩa cộng sản vào Đông Dương, thuộc địa đang bị thực dân Pháp cai trị bằng chính sách sắt máu, để đoàn kết giai cấp công nông cho mục tiêu giải thực.<!>

Ông ta đã thành lập Đảng Cộng Sản Đông Dương, là tổ chức lãnh đạo đấu tranh của giai cấp công nông, và ông ta, dù bị thực dân cực lực khủng bố, sẽ lãnh đạo họ, với sự hỗ trợ tích cực của giai cấp vô sản Pháp, sẽ dẫn họ đến chiến thắng.

Thực dân Pháp đã giết Nguyễn Ái Quốc, nhưng thực dân sẽ không thành công trong nỗ lực ngăn cản người Đông Dương đấu tranh giải thực. Thực dân đã cấm trồng lúa để "giải quyết" khủng hoảng kinh tế, một hành động không có kết quả gì ngoại trừ làm cho tình trạng chết đói thêm tồi tệ. Thực dân đã đốt làng Sơn Dương, khiến cho sáu gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Và 2,000 cu li đồn điền đã bị đuổi việc và đang biểu tình tuyệt thực ở Sài Gòn.

Thực dân Pháp đã giết Nguyễn Ái Quốc, cộng vào sự bắt bớ hàng ngàn người, gồm cộng sản kiên định lẫn những công nông đấu tranh cho quyền sống và tự do của họ, Đảng Cộng Sản anh em của chúng ta ở Đông Dương đang kiên cường chiến đấu ở tuyến đầu. Hàng tá người lính và những người làm cách mạng khác đã đứng lên và tiếp tục công việc của Nguyễn Ái Quốc.

Cùng thời gian mà thực dân Pháp giết Nguyễn Ái Quốc trong nhà tù, Đảng Cộng Sản Đông Dương anh hùng đã khởi động một chương trình hành động hướng dẫn hàng triệu công nông trong công cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp.

Ủy Ban Trung Ương Đảng Cộng Sản Pháp, kính cẩn nghiêng mình trước di hài của lãnh đạo cộng sản Nguyễn Ái Quốc, và nhiệt liệt tán thành chương trình hành động của Đảng Cộng Sản Đông Dương, đã được ủy ban lâm thời phê duyệt, chương trình này sẽ tiếp tục và khuyến trương cuộc chiến đấu được Nguyễn Ái Quốc khởi xướng.

Văn bản đó chứng minh được sự trưởng thành vững mạnh của đảng anh em của chúng ta. Nó chứng minh rằng mặc dù bị chủ nghĩa thực dân đàn áp dã man ngoài sức tưởng tượng, dù có những cuộc tàn sát đẫm máu ở Nghệ Tĩnh và Nghệ An, năm 1930, thực dân Pháp đã không ngăn cản được sự lớn mạnh của Đảng Cộng Sản Đông Dương anh em chúng ta, càng càng vững mạnh, ngày càng kiên định với cuộc đấu tranh của nhân dân Đông Dương, và của giai cấp vô sản nói chung.

Thực dân Pháp vừa giết chết đồng chí Likvey, thư ký Đảng Cộng Sản của chúng ta trong nhà tù Sài Gòn và tống ngục người thành lập đảng này.

Trung ương Đảng Cộng Sản Đông Dương sẽ trả lời cho sự mất mát này bằng một chương trình hành động để giải phóng Đông Dương khỏi ma cà rồng hút máu gọi là thực dân và những kẻ ủng hộ chúng, cái đám xã hội chủ nghĩa Pháp và giai cấp phong kiến cũng như giai cấp tiểu tư sản.

Tờ L'humanité sẽ cho xuất bản bản tóm tắc của chương trình hành động 
của Đảng Cộng Sản Đông Dương.

Ủy Ban Trung Ương Đảng Cộng Sản Pháp kêu gọi tầng lớp công nhân Pháp 
tích cực liên minh ủng hộ nhân dân Đông Dương, những người đang đói 
khát và bị tra tấn, để gia tăng đấu tranh chống lại kẻ thù chung, 
thực dân Pháp.

Đảng Cộng Sản Pháp kêu gọi nhân dân Pháp cùng lính thuộc địa và lính lê dương cũng như giai cấp công nông đừng quên rằng công nhân, cu li, tay sai thực dân ở Đông Dương là anh em của mình và kẻ thù thật sự chính là những kẻ áp bức dân Đông Dương. những liệt sỹ đã bỏ mình chỉ vì thực dân muốn bảo vệ quyền lợi của tài phiệt Pháp, vua cao su, công nghiệp, ngân hàng.

Ngay khi anh em Đông Dương cho ra mắt chương trình hành động, thì chúng ta nên theo gương của họ để ủng hộ họ trong công cuộc đấu tranh giành tự do và khởi xướng cuộc đấu tranh của chúng ta bằng một cuộc cách mạng chống lại thực dân của chính chúng ta."

Source:












Không có nhận xét nào: