Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Điểm Tin Thứ Sáu 31.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • VNTB - Đặc khu: “Tiến, thoái lưỡng nan”? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Trước phản ứng dữ dội của nhân dân luật đặc khu hai lần bị hoãn thông qua. Lần đầu sau những cuộc biểu tình khắp ba miền dịp ngày 10/6/2018 quốc hội (QH) phải tạm hoãn thông qua dành kỳ họp vào tháng 10. Tiếp theo, vào kỳ họp tháng 7 của UBTV QH cũng không đưa luật đặc khu vào chương trình nghị sự và hôm 24/8/2018 QH lại thông báo tiếp tục dừng xem xét luật đặc khu “tiếp tục xin ý kiến nhân dân, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học, để hoàn chỉnh dự án luật thông qua vào kỳ họp sau”. Như vậy nhanh nhất luật đặc khu mới được đưa ra xem xét tiếp vào kỳ họp QH tháng 5/2019.<!>
  • Mơ hồ việc tụ tập trái luật ở VN (RFA) - Giới hoạt động trong nước thường xuyên bị ngăn cản, gây khó dễ mỗi khi tổ chức các cuộc tụ tập đông người hay biểu tình, trong khi đó nhiều sự kiện tụ tập đông người khác có tính chất ăn mừng thì lại được chính quyền cho phép...
  • Chính quyền Củ Chi ngăn cản chùa Liên Trì tổ chức lễ Vu Lan (RFA) - Vào sáng ngày 30 tháng 8, chính quyền của huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh đã điều khoảng 50 người đến ngăn chặn không cho các sư thầy thuộc Tăng Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tổ chức lễ Vu Lan ở chùa Liên Trì 2 do thầy Thích Đồng Long làm trụ trì.
  • Việt Nam bắt người ‘âm mưu khủng bố’ (VOA) - Công an Việt Nam bắt giữ một người đàn ông bị buộc tội là thành viên một tổ chức ‘khủng bố’ có kế hoạch tấn công trong nước, Reuters dẫn thông báo của Bộ Công an hôm 30/8.
  • Bắt một người thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân, thu nhiều súng đạn (VNTB) - Vượt biên về Việt Nam, người đàn ông thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân mang theo nhiều vũ khí. Quá trình khám xét ông ta, công an thu 9 khẩu súng, 500 viên đạn. Rạng sáng 29/8, Công an tỉnh Bình Định phối hợp Công an tỉnh Phú Yên đã bắt giữ Lê Quốc Bình (44 tuổi, trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) - người tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân.
  • Những quả lừa liên tiếp dành cho dân (BoxitVN) - Vâng, đây đúng là những quả lừa, khi mà người dân đã không thể nén chịu được nữa, lên tiếng đòi công lý. Những tiếng nói ấy tuy rất ôn hòa song lại có một sức dội hơn cả bom nổ, đủ rung chuyển nhiều thứ ghế. Cho nên không lạ gì đám ngồi trên ghế đang như đà điểu phải rúc đầu vào cát để “không nghe không biết”, hoặc cứ như đèn cù ra sức chối lộn quanh. Nhưng ai cũng thừa hiểu, đây là loại đà điểu ...
  • Huy động 60 tỷ USD: nên bắt đầu với việc cưỡng chế từ ‘tứ trụ’? (BoxitVN) - Ánh Liên - Hình như ở khu vực Đồng Bẩm, Thái Nguyên, nửa đêm hôm qua nơi mộ cũ của bà Nguyễn Thị Năm có tiếng thì thầm: “Nào hai thằng con sĩ quan bị thải của mẹ đâu, đến đây đỡ mẹ dậy một tí, đạn găm sâu quá một mình mẹ không thể gượng dậy nổi”. Có tiếng đáp từ xa vọng đến của cả hai con: “Ô, mẹ đinh dậy làm gì thế? Già rồi nằm nghỉ cho khỏe mẹ ơi”. Tiếng từ trong mộ nói vọng ra: “Thì ...
  • Mỗi tâm hồn Việt sẽ mãi cháy ngọn lửa Danco trong tim, và đi về phía trước… (BoxitVN) - Nguyễn Hoàng Quang - Nghỉ hưu rồi mới có thời gian nhìn lại chính mình, nhìn lại con đường mình đã đi qua, đứng tựa gốc thông già tiếp tục sống nhìn cuộc đời, xã hội, đất nước! 1. Phải chăng dân tộc Việt Nam đã “mắc bẫy” của lịch sử và đã bị “tai nạn lịch sử”!?  “Độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc” như là “miếng mồi” mà kẻ giăng bẫy đã đánh vào lòng yêu nước của nhân dân và dân tộc. Đã từng bị sống trong ách nô ...
  • Vì sao lãnh đạo không chịu ra tòa khi bị dân kiện hành chánh? (RFA) - Tại phiên họp thứ 10 của Uỷ ban Tư pháp diễn ra vào sáng 22/8, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc Hội Việt Nam nêu vấn đề tại sao các phiên tòa hành chính có liên quan đến chính quyền đều không có lãnh đạo UBND nào tham gia. Vì sao các quan chức “né” tòa?
  • Dân phải ngửi rác thối khi chính quyền chỉ hứa giải quyết (RFA) - Bãi rác Khánh Sơn là nơi tập kết và xử lý rác lớn nhất cho Thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên những người dân sống gần bãi rác này cho rằng đã vượt ngưỡng chịu đựng của họ khi mà tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây nên không được giải quyết.
  • Chuyện gì đang xảy ra với Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh? (BoxitVN) - Kiều Phong - Trong tiểu thuyết Tây du ký của nhà văn Ngô Thừa Ân và trong bộ phim đi liền kinh điển bản 1986, người xem thấy rằng trước khi chết, một con yêu quái thường hiện nguyên hình động vật của nó. Có con hiện nguyên hình là chồn, có con hiện nguyên hình là hồ ly, có con là rết, là cá Lúc chưa chết hẳn, thường những con yêu quái này nửa trên là hình người, nửa dưới là hình thú trông rất đáng thương.
    Những dấu hiệu tương ...
  • Cát, phá và… Bộ Quốc phòng (VOA) - Theo Bộ Quốc phòng, do “tác động mạnh của biến đổi khí hậu”, lối ra vào các quân cảng của các chiến hạm, thủy phi cơ không còn an toàn, nạo vét – khơi thông các thủy đạo là “cần thiết và cấp bách”.
  • VNTB - Sao gọi 'nghiên cứu, thực nghiệm' Quốc ngữ là Việt gian? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Trong tuần vừa qua, dễ dàng nhận ra một cuộc đấu tố không nhỏ đối với nghiên cứu 'cách tân Tiếng Việt' của PGS Bùi Hiền và 'công nghệ giáo dục' của GS Hồ Ngọc Đại. Bằng những cụm từ miệt thị, sỉ nhục nhân cách, một nhóm đám đông đã sử dụng Facebook để tấn công cả hai cá nhân nêu trên bằng ngôn từ: Hán gian, Việt gian, tên phản quốc,...
  • VNTB - Cần có Luật Ngôn ngữ tiếng Việt? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Từ vụ đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ của PGS.TS Bùi Hiền, gồm cả phần phụ âm và nguyên âm, cho đến cách đánh vần theo sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại, cho thấy phải chăng đã đến lúc cần có Luật Ngôn ngữ tiếng Việt?. Phải theo Luật chứ không phải ‘lệ’
  • Nổ lớn gây cháy tại UBND xã ở Thanh Hóa (RFA) - Một tiếng nổ lớn và cháy đã xảy ra tại trụ sở UBND xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa vào đầu giờ chiều ngày 26/8 vừa qua khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi, thiệt hại ước tính khoảng 580 triệu đồng. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 30/8.
  • Nhớ lại lễ tang ông Trần Độ (BoxitVN) - Nguyễn Huệ Chi - Đọc bài viết Có một đám tang… rất buồn của Trần Thắng, con trai tướng Trần Độ mà anh Vũ Thư Hiên đưa lại trên Facebook, tôi xúc động nhớ lại quang cảnh đám tang 15 năm trước mà tôi là người may mắn được chứng kiến. Đám tang lịch sử này tổ chức vào buổi sáng ngày 14-8-2002 tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Trần Độ là một người tôi kính trọng, đã từng được gặp ông mấy lần ...
  • Malaysia bắt 36 ngư dân Việt Nam (RFA) - Chính phủ Malaysia đã bắt giữ 36 ngư dân Việt Nam trong một cuộc bố ráp các tàu thuyền nước ngoài bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển nước này.
  • Bà Aung San Suu Kyi không bị tước Giải Nobel Hòa bình (VOA) - Giải Nobel Hòa bình trao cho bà Aung San Suu Kyi sẽ không bị lấy lại sau khi một báo cáo của Liên Hiệp Quốc kết luận quân đội Myanmar đã thực hiện các vụ giết người hàng loạt nhắm vào người Hồi giáo Rohingya, Ủy ban Nobel Na Uy cho biết hôm thứ Tư.
  • Dân Rohingya bị thanh lọc : Bà Suu Kyi bị tố biện minh cho quân đội (RFI) - “Lẽ ra bà Aung San Suu Kyi nên từ chức thì hơn”: Tuyên bố được đưa ra hôm nay, 30/08/2018 của ông Zeid Ra'ad Al Hussein người sắp rời khỏi chức vụ Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc là áp lực mới nhất của cộng đồng quốc tế nhắm vào lãnh đạo trên thực tế của chính quyền dân sự Miến Điện Aung San Suu Kyi. Bà vừa lên tiếng biện minh cho chiến dịch bị cho là thanh lọc chủng tộc của quân đội nhắm vào người thiểu số Rohingya theo Hồi Giáo tại quốc gia Đông Nam Á này.
  • Trung Quốc bác tin định mở căn cứ quân sự ở Afghanistan (VOA) - Trung Quốc hôm thứ Tư bác tin họ dự định xây một căn cứ quân sự ở Afghanistan, sau khi một tờ báo Hong Kong tường thuật rằng Bắc Kinh đang dựng một trại huấn luyện cho binh sĩ Afghanistan, nơi mà họ cũng có thể gửi binh sĩ của mình tới.
  • Trung Quốc thâm nhập ngành năng lượng do châu Âu thiếu đoàn kết (RFI) - Báo Le Monde (30/08/2018), trên phụ san kinh tế có bài viết chỉ trích những yếu kém cũng như thiếu đoàn kết trong nội bộ Liên Hiệp Châu Âu, để rộng đường cho Trung Quốc thâm nhập vào lĩnh vực năng lượng. Một lĩnh vực được đánh giá là chiến lược.
  • Nông dân Pháp biểu tình phản đối bán đất cho Trung Quốc (RFI) - Theo hãng tin AFP, hôm qua 29/08/2018, hơn 100 nông dân đến từ khắp nước Pháp đã kéo đến làng Murs, miền trung nước Pháp, chiếm đóng một khu đất canh tác mà các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua tại đây, để phản đối nạn « đầu cơ » đất đai của Pháp.
  • Bắc Triều Tiên : Tổng thống Trump lại đổ lỗi cho Trung Quốc (RFI) - Hôm qua, 29/08/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa cáo buộc Trung Quốc có một trách nhiệm lớn khiến cho các cuộc thảo luận hiện nay giữa Hoa Kỳ với Bắc Triều Tiên gặp bế tắc. Trên mạng Twitter, tổng thống Trump tuyên bố « Trung Quốc đang làm phức tạp rất nhiều điều về quan hệ với Bắc Triều Tiên », đồng thời ông khẳng định có « mối quan hệ tuyệt vời » với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
  • Tổng thống Mỹ thông báo luật sư của Nhà Trắng từ chức (RFI) - Trên mạng Twitter hôm qua, 29/08/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo là luật sư của Nhà Trắng, Don McGahn sắp từ chức vào mùa thu tới. Vụ từ chức này diễn ra vào lúc Nhà Trắng tiếp tục bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra về nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016."
  • Canada và Hoa Kỳ tìm cách cứu vãn NAFTA (VOA) - Các cuộc đàm phán giữa Canada và Hoa Kỳ đang tăng tốc và cả hai bên đều tỏ ra lạc quan về những tiến bộ đạt được hướng tới một phiên bản mới của Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trước thời hạn ngày 31/8.
  • ‘Hỗn chiến’ vì đất đai giữa người Do Thái và Palestine (VOA) - Đây là những hình ảnh can thiệp của lực lượng an ninh Israel vào một trận cãi vã giữa người Palestine và người Do Thái định cư tại làng Ras Karkar, phía tây Ramallah, Bờ Tây. Một số nhà báo bị xô đẩy, xua đuổi thô bạo. Người Palestine kéo tới đây để phản đối những người Do Thái định đào móng để xây các khu nhà định cư.
  • Mỹ khiếu nại lên WTO thuế trả đũa của Nga (VOA) - Mỹ đã đệ trình khiếu nại chống lại Nga tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm thứ Tư, thách thức các biện pháp mà Nga ban hành nhằm đáp trả các mức thuế gần đây của Mỹ đối với thép và nhôm xuất khẩu toàn cầu.
  • Đức : Dân nước ngoài lại bị tấn công, cực hữu vẫn biểu tình ở Chemnitz (RFI) - Tối hôm qua, 29/08/2018, một thanh niên ngoại quốc ở thành phố Wismar, miền bắc Đức lại vô cớ bị tấn công dã man. Sự vụ đã thu hút sự chú ý trong bối cảnh nước Đức đang bị chấn động với các cuộc biểu tình bạo động của các thành phần cực hữu ở thành phố Chemnitz ở bang Saxe (Đông Đức cũ).
  • Iran thông báo bắt giữ hàng chục « gián điệp » (RFI) - Hôm qua, 29/08/2018, bộ trưởng bộ Tình Báo Iran Mahmoud Alavi thông báo là hàng chục « gián điệp » đã bị bắt giữ tại nước này và Teheran đã tiến hành một chiến dịch nhằm ngăn cản những người mang hai quốc tịch nắm giữ các chức vụ chính thức.
  • Tang lễ : Trận chiến cuối cùng của người hùng John McCain (RFI) - Arizona hôm qua 29/08/2018 nói lời vĩnh biệt với thượng nghị sĩ John McCain, chính khách nổi tiếng qua đời hôm thứ Bảy tuần trước, chỉ vài ngày trước khi bước qua tuổi 82. Chiếc xe tang đen được bốn cảnh sát hộ tống, chở quan tài phủ quốc kỳ Mỹ được chào đón bởi một hàng quân danh dự gồm các quân nhân, lính cứu hỏa và cảnh sát.
  • Nước Mỹ bắt đầu tưởng niệm Thượng nghị sĩ McCain (VOA) - Gia đình, đồng nghiệp cũ và các nhân vật chức sắc lần lượt viếng linh cữu được phủ cờ Mỹ của Thượng nghị sĩ John McCain bên trong tòa nhà lập pháp của bang Arizona vào ngày thứ Tư. Đây là lễ tưởng niệm đầu tiên trong số những lễ tưởng niệm dành cho người được tôn vinh là anh hùng chiến tranh và hai lần là ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa.
  • Pakistan: Biểu tình phản đối Hà Lan tổ chức thi vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri (RFI) - Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở Pakistan trong ngày hôm qua 29/08/2018 để phản đối cuộc thi vẽ tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohamed dự kiến được tổ chức tại Hà Lan vào tháng 11/2018. Cuộc thi này xuất phát từ ý tưởng của dân biểu cực hữu Geert Wilders. Những người cầm đầu phong trào phản đối dữ dội ở Pakistan thuộc hệ phái Sufi. Đây là hệ phái đã gây ra nhiều hành vi bạo lực trong những tháng qua. Họ thông báo sẽ tiếp tục phong trào phản đối cho đến khi nào Hà Lan hủy bỏ cuộc thi.
  • Ấn Độ - Phật Giáo và những tác phẩm nghệ thuật (VOA) - Ấn Độ, cái nôi của Phật giáo và những tác phẩm nghệ thuật tôn giáo, là triển lãm mới được khai mạc tại trung tâm thủ đô Washington, Hoa Kỳ trong những ngày vừa qua. Triển lãm giới thiệu với công chúng hàng chục tác phẩm điêu khắc được sưu tập từ các khu đền thờ ở Ấn Độ cách đây từ 4 tới 6 thế kỷ. Tới với triển lãm này, những du khách Việt Nam sẽ cảm nhận rõ văn hóa Ấn Độ nói chung và Phật Giáo nói riêng đã ảnh hưởng mạnh mẽ thế nào tới nền văn minh Champa trong lịch sử tại khu vực Nam Trung Bộ Việt Nam...
  • Đua thuyền kayak ở Ấn Độ (VOA) - Các tay đua bè và thuyền kayak tranh tài quyết liệt trong cuộc thi được tổ chức tại vùng Ladakh ở miền Bắc Ấn Độ.

Không có nhận xét nào: