Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Điểm Tin Thứ Năm 01.03.2018 - Anh Tuấn Phạm

  • Tổ chức RSF phản đối Việt Nam bắt cóc blogger Đoan Trang (RFI) - Hai tuần sau khi nhận giải thưởng quốc tế Homo Homini (Một người vì nhiều người), đêm 23 rạng sáng 24/02/2018, trong lúc đón Tết với mẹ, nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang bị công an Hà Nội đến tận nhà bắt đi. Sau một ngày bị câu lưu và tra hỏi về quyển sách « Chính trị bình dân », blogger nhân quyền hiện bị giam lỏng tại gia. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép với Hà Nội.<!>
  • Văn hoá các xứ qua bữa trưa (BBC) - Ta có thể học được nhiều về văn hóa làm việc của một đất nước thông qua cách người nước đó dùng bữa trưa.
  • Nhật Bản tăng cường hệ thống trên biển để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo vào hôm qua, 27/02/2018, tiếp theo kế hoạch lắp đặt hệ thống tên lửa chống hạm trên đảo nhỏ Miyako, chính quyền Tokyo đã nghĩ đến việc triển khai một hệ thống tương tự trên đảo chính ở tỉnh Okinawa. Theo giới phân tích, mục tiêu mà Tokyo không nói ra chính là củng cố hệ thống phòng thủ của mình để sẵn sàng đối phó với tham vọng trên biển ngày càng lộ rõ của Bắc Kinh.
  • Tin nói TQ sắp thay đổi các giới chức ngoại giao cao cấp (VOA) - Trung Quốc dự kiến sẽ loan báo thay đổi trong hàng ngũ ngoại giao cao cấp tại một phiên họp hàng năm của quốc hội vào tháng 3, nhằm đối phó với sự ngờ vực đang lớn dần của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Bắc Kinh, các nguồn tin nắm rõ kế hoạch này nói với Reuters.
  • ĐCSTQ đồng ý cải tổ CP, chưa đưa ra chi tiết (VOA) - Đảng cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc hôm 28/2 đồng cải tổ sâu các bộ ngành của đảng và chính phủ để cải thiện chức năng của họ và thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao
  • Anh, Nhật hợp sức ngăn Triều Tiên né chế tài (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người tương nhiệm của Anh Theresa May hôm thứ Hai nhất trí hợp tác ngăn chặn các vụ chuyển hàng từ tàu này sang tàu kia nhằm tránh các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc về hoạt động buôn bán với Triều Tiên, bộ ngoại giao Nhật Bản nói.
  • BTT: Kim Jong Un và Kim Jong Il có hộ chiếu Brazil dưới tên giả (RFI) - Theo hãng tin Anh Reuters ngày 27/02/2018, trích dẫn năm nguồn thạo tin từ giới an ninh Tây Âu, thì đương kim lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và người cha của ông là Kim Jong Il đã từng sử dụng hộ chiếu Brazil dưới tên giả để xin visa vào các nước phương Tây trong những năm 1990.
  • Hàn Quốc: Chế tài không nhằm triệt hạ Triều Tiên (VOA) - Các biện pháp trừng phạt Triều Tiên là nhằm gây sức ép buộc quốc gia này phải từ bỏ tham vọng hạt nhân, chứ không phải để triệt hạ đất nước này, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuyên bố tại Hội nghị Liên hiệp quốc về giải trừ quân bị hôm 27/2.
  • Chuyên gia LHQ : Bắc Triều Tiên đã giúp Syria về vũ khí hóa học (RFI) - Trong một bản báo cáo dài hơn 200 trang chưa công bố mà hãng tin Mỹ AP đọc được vào hôm qua, 27/02/2018, một tiểu ban chuyên gia Liên Hiệp Quốc giám sát vấn đề cấm vận Bắc Triều Tiên đã phát hiện ra việc chế độ Bình Nhưỡng đã giúp chính quyền Syria chế tạo tên lửa và vũ khí hóa học, vi phạm lệnh trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc ban hành.
  • Cam Bốt : Hoa Kỳ cắt giảm viện trợ (RFI) - Nhà Trắng ngày hôm qua, 27/02/2018, đã loan báo quyết định cắt giảm chương trình viện trợ cho Cam Bốt, nhất là trong lãnh vực quân sự, để phản đối những hành vi không tôn trọng dân chủ tại quốc gia này. Trong một thông cáo, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử Thượng Viện ngày 25/02 đã không « thể hiện ý muốn của người dân ».
  • Campuchia tịch biên trụ sở đảng đối lập (VOA) - Một tòa án ở Cam-pu-chia đã ra lệnh tịch biên trụ sở của đảng đối lập vốn bị giải tán tháng 11 năm ngoái sau khi có phán quyết rằng họ dính líu tới âm mưu lật đổ chính phủ của Thủ tướng Hun Sen.
  • Con rể TT Trump mất quyền tiếp cận tình báo tối mật (VOA) - Con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump và là cố vấn thân cận của ông, Jared Kushner, đã bị mất quyền tiếp cận báo cáo tình báo được canh giữ cẩn mật nhất của Mỹ là Báo cáo Hàng ngày của Tổng thống (PDB), trong bối cảnh Nhà Trắng siết chặt kỷ luật về quyền tiếp cận các bí mật.
  • TT Trump: "Có thể tay không" chống súng để ngăn thảm sát ở Florida (RFI) - Tổng thống Mỹ khẳng định có thể tay không tham gia ngăn chặn vụ xả súng trong trường trung học Marjory Stoneman, Parkland, bang Florida, nếu ông có mặt tại chỗ. Phát biểu ngày 26/02/2018 về tình hình an ninh học đường trước thống đốc của 50 bang tại Nhà Trắng, tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích nhân viên cảnh sát hoạt động tại trường đã không ra tay khi thủ phạm Nicolas Cruz sát hại 17 người hôm 14/02 bằng súng AR-15.
  • Afghanistan : Nga "lấy độc trị độc", dùng Taliban chống Daech (RFI) - Nếu lực lượng Taliban và tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo liên minh với nhau tại Afghanistan ? Kịch bản đó sẽ là một cơn ác mộng đối với Matxcơva, vốn từ lâu nay luôn tìm cách thuyết phục chính quyền Kabul và lực lượng Taliban đối thoại.
  • Cuba: Lui về ở ẩn, Raul Castro tiếp tục nhiếp chính từ hậu trường (RFI) - Ông Raul Castro sẽ chính thức rời vị trí chủ tịch Hội Đồng Nhà Nước, cơ quan hành pháp Cuba, vào ngày 19/04/2018. Tuy nhiên, ông sẽ không từ bỏ quyền lực, mà tiếp tục điều hành đất nước từ trong hậu trường vì vẫn giữ chức tổng bí thư đảng Cộng Sản. Với nhật báo Le Figaro, “Raul Castro ra đi, chỉ là ảo giác”.
  • Trung tâm văn hóa Hungary ở Ukraina bị bom : Budapest phản đối Kiev (RFI) - Quan hệ giữa hai nước láng giềng đông Âu - Hungary và Ukraina - thêm căng thẳng. Ngày 27/02/2018, Đại sứ Ukraina tại Budapest bị triệu lên bộ Ngoại Giao Hungary để nghe phản đối. Lý do là trong đêm hôm trước, Trung tâm văn hóa Hungary bị bom xăng và thư gài chất nổ. Đây là vụ tấn công thứ hai trong vòng một tháng mà không rõ ai là thủ phạm.
  • Syria : Mỹ tố Nga là « lính cứu hỏa đốt nhà » (RFI) - Nước Nga là « yếu tố gây bất ổn định tại Syria » để duy trì ảnh hưởng trong khu vực. Trên đây là nhận định của tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Trung Cận Đông tại Quốc Hội Mỹ trong cuộc điều trần hôm 27/02/2018. Theo tướng Joseph Votel, Matxcơva hoặc phải nhìn nhận là bất lực, không thể đem lại hoà bình, hoặc thừa nhận không muốn chấm dứt chiến tranh : thay vì cứu hỏa, Matxcơva lại kích động hận thù giữa chính quyền Damas, Ankara và lực lượng Kurdistan-Syria.
  • Mỹ: Loạn đả trong trại giam (VOA) - Khung cảnh hỗn loạn này diễn ra tại một nhà tù thuộc hạt Cook, bang Ilinois, Hoa Kỳ. 16 phạm nhân, sử dụng hung khí tự tạo, lao vào ẩu đả hôm 16/02. Hai phạm nhân nhập viện vì nhiều vết đâm thủng. Những người khác được trị thương tại buồng giam. Không có ca chấn thương nào nguy hiểm đến tính mạng.

Không có nhận xét nào: