Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 20 tháng 2, 2018

Giỏi hơn mấy ông Tiến Sĩ - Một nông dân 69 tuổi đã vượt qua nghèo khó ...bằng trí óc chính mình

altÔng Mẫn bên cây mít không hạt của mình.(Hình: Dân Việt)
CẦN THƠ, Việt Nam (NV) – Một nông dân 69 tuổi đã vượt qua nghèo khó và dư tiền sắm được xe hơi nhờ một vườn mít cho trái “không hạt, không mủ, ăn dược cả xơ.”
<!>
Tờ Dân Việt kể câu chuyện của ông Trần Minh Mẫn, thường được gọi là Út Mẫn, ngụ phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, người có vườn mít cho trái không hạt đã kiếm dược gần một tỉ đồng trong năm 2017. Ông còn dự trù tiếp tục “mở rộng quy mô, xuất bán sản phẩm độc đáo của mình ra nước ngoài” trong năm nay.
Theo tờ Dân Việt, ngoài số lượng mít trái thu được trên diện tích vườn nhà (có gần 100 cây, cho năng suất khoảng 6 tấn trái/năm), ông Mẫn còn thu mua mít không hạt của bà con ở khắp các tỉnh, thành đồng bằng Sông Cửu Long bán lại cho khách.
“Năm vừa rồi, tôi bán khoảng 35,000 cây giống, trong đó, mỗi cây được thu lời từ 10,000 -15,000 đồng. Ai mua cây giống đều được hướng dẫn kỹ thuật, khi có trái nếu chưa có đầu ra thì tôi thu mua lại với giá từ 35,000 – 40,000 đồng/kg (giá bán ra 50,000 – 60,000 đồng/kg; do nhiều chi phí phát sinh đã đẩy giá bán lên cao),” tờ Dân Việt dẫn lời ông Mẫn.
Theo lời ông Mẫn, số lượng đặt hàng mua mít trái và cây giống của ông ngày càng tăng, khách tìm đến nhà ông không chỉ ở các vùng miền trong cả nước mà có cả người nước ngoài như Thái Lan, Lào, Cambodia, Miến Điện… Vì vậy, trong năm 2018, ông sẽ dành khoảng 3ha chỉ để sản xuất mít giống.
Sau khi ăn Tết xong, ông sẽ có đợt bán đầu tiên ra miền Trung với khoảng 20,000 cây giống. Giống mít không hạt của ông Mẫn có thể nặng lên đến 20 kg, vỏ mít có màu xanh, tỏa mùi thơm nhẹ, khi xẻ ra sẽ không hạt, không có mủ, múi và xơ (có thể ăn cả xơ) có màu vàng, cơm dày, vị ngọt thanh.
Mít là loại trái cây được trồng rộng rãi khắp các vùng nông thôn tại Việt Nam nên giá mít rất rẻ. Mít giống Thái hiện có giá bán khoảng 25,000 đồng/kg, mít Tố Nữ giá khoảng 35,000 đồng/kg. Còn riêng loại mít quê (mít trồng theo số lượng nhỏ lẻ ở các vùng quê) thì giá chỉ 15,000 đồng/kg.
Tại Mỹ, khu vực quận Cam tiểu bang California vào mùa mít thì giá cũng từ $2 đến $3 một kg, chỉ đắt gấp đôi gấp ba giá mít tại Việt Nam nhờ ăn mít trồng bên Mexico hoặc trồng tại Trung Mỹ. Nhưng các tiểu bang khác giá mít đắt hơn nhiều vì chi phí vận chuyển. Tại Úc, nghe nói một quả mít Việt Nam được bán với giá 20 AUD/kg, tương đương 340,000 – 350,000 đồng/kg, đắt gấp 10 lần so với giá mít bán trong nước. (TN)

Không có nhận xét nào: