Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Tổng Thư ký LHQ: Mỹ sẽ bị thay thế nếu tách khỏi thế giới


UNITED NATIONS (AP) — Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc – ông Antonio Guterres vào hôm thứ ba cảnh báo chính quyền Tổng thống Donald Trump, nếu Hoa Kỳ rút khỏi nhiều vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang đương đầu đối phó thì sẽ bị thay thế. Và đây sẽ là điều không có lợi cho cả hai bên, Mỹ và thế giới.
<!>
Trong buổi họp báo đầu tiên kể từ lúc nhậm chức lãnh đạo Liên Hiệp Quốc vào ngày 1 tháng giêng, ông Guterres tuyên bố rất rõ ràng, đề nghị cắt giảm ngân sách cho Liên Hiệp Quốc (U.N) của Hoa Kỳ sẽ là một tai hoạ và tạo nên “vấn đề khó giải quyết trong việc quản trị U.N.”
Người đứng đầu U.N nhấn mạnh, ông không sợ đối đầu với ông Trump, như phản đối việc Tổng thống Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước Khí hậu Paris. Guterres cho rằng, việc huy động các công ty và cộng đồng xã hội dân sự ở Mỹ ủng hộ hiệp ước khí hậu là “một dấu hiệu hy vọng mà chúng tôi rất cổ võ.”

Khi bàn về những khủng hoảng trên toàn cầu, ông Guterres bày tỏ quan ngại sẽ có sự đối đầu trực tiếp giữa Hoa Kỳ và Nga về vấn đề Syria, thúc giục Washington và Moscow giảm căng thẳng tranh chấp sau vụ Mỹ bắn hạ một phi cơ Syria. “Điều này rất quan trọng,” ông Guterres nói, “bởi vì những sự việc như vậy có thể nguy hiểm trong tình huống xung đột phức tạp và có nhiều bên tham gia.”
Lãnh đạo U.N cho biết, ông tích cực tham gia vào thúc đẩy hòa giải trong một số xung đột lớn trên thế giới, như ở Nam Sudan, Congo, Cộng hòa Trung Phi, Syria, Libya và gần đây là Afghanistan và Cyprus. “Điều này không có nghĩa là những vấn đề được giải quyết dễ dàng,” ông Guterres cho hay. “Trong một thế giới mà quyền lực không rõ ràng, tội ác không bị trừng phạt và xu hướng khó lường đoán chiếm ưu thế thì khả năng ngăn ngừa và giải quyết các mâu thuẫn trong cộng đồng quốc tế nói chung và U.N nói riêng rất hạn chế.”
Tuy nhiên, Tổng Thư ký nhắc lại, ông nghĩ hoà giải thành công tranh chấp giữa Qatar và Ả Rập Saudi và các quốc gia khác trong vùng Vịnh gần như mang tính khu vực như nỗ lực hiện tại của Kuwait. Và nếu Hoa Kỳ có thể tham gia hoà giải bằng phương pháp có hiệu quả thì “tất nhiên, họ sẽ được hoan nghênh.”
Ông Guterres cũng cho rằng, U.N chưa có hành động hoà giải tranh chấp hạt nhân với Bắc Hàn mà để những nỗ lực hiện tại cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Từng là uỷ viên Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn 10 năm, Tổng Thư ký chọn Ngày Tị nạn Thế giới để tổ chức họp báo, và kêu gọi tất cả các nước thành viên đừng từ chối nhập cảnh đối với những xin tị nạn và xứng đáng được bảo vệ.
Ông cũng kêu gọi các quốc gia thịnh vượng hành động nhiều hơn nữa để hỗ trợ 80% những người tị nạn sống ở các nước đang phát triển, tiếp nhận thêm người nhập cư, và Hoa Kỳ là “quốc gia nhận tái định cư lớn nhất trên thế giới” với “một chính sách rộng rãi và tích cực.”
Ông Guterres đưa ra lời nhận xét trước tình hình Tổng thống Trump đang tìm cách giảm đáng kể số người tị nạn được cho phép vào Hoa Kỳ mặc dù sắc lệnh di trú của ông hiện bị treo lơ lửng chờ Tối cao Pháp viện xử. Đề nghị ngân sách của ông Trump kêu gọi cắt giảm 25% số tiền dành cho các chương trình tái định cư người tị nạn ở Mỹ. Tuy vậy, Tổng Thư ký vẫn mạnh mẽ khuyến khích Hoa Kỳ “quay trở lại mức độ nhận người tị nạn như chúng ta đã chứng kiến cách đây 2 hoặc 3 năm.”
Tổng Thư ký thông báo kế hoạch sớm thăm Hoa Thịnh Đốn để đối thoại “tích cực và mang tính xây dựng” với các thành viên Quốc hội về sự cần thiết để nước Mỹ là nhà đóng góp lớn nhất cho ngân sách của Liên Hiệp Quốc nhằm duy trì ủng hộ cho tổ chức gồm 193 quốc gia thành viên.
Khi được hỏi về một trật tự thế giới mới sau những hành động của chính quyền Doanld Trump, ông Guterres cho hay, “Tôi tin rằng, nếu Mỹ không quan tâm đến nhiều chính sách đối ngoại và các mối quan hệ quốc tế thì họ sẽ không thể tránh khỏi việc những nước khác sẽ lấp chỗ trống đó.” Ông Guterres nói tiếp, “ Tôi không nghĩ, điều này tốt cho cả Mỹ lẫn thế giới”.

Hương Giang (AP)

Không có nhận xét nào: