Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Cuộc đua tàu "The Bridge" để kỷ niệm 100 năm quân đội Mỹ đổ bộ trên đất Pháp. - Thanh Vân

Hôm chủ nhật vừa rồi ngày 25 tháng 6, chiếc du thuyền vĩ đại thứ nhì trên thế giới Queen Mary 2, sau khi ghé bến Saint-Nazaire (Pháp) đã nhổ neo xuyên Đại Tây Dương đi thẳng đến New-York với gần 3000 hành khách trong chuyến du hành .
Chiếc du thuyền vĩ đại và sang trọng nhất nhì này dài 345m, cao 74m (tương đương với một cao ốc 23 tầng).<!>
Du thuyền Queen Mary 2 đã được xây dựng từ năm 2004 do hãng đóng tàu tại Saint-Nazaire (Pháp) thực hiện. Từ khi hạ thủy đến nay đã 13 năm, chiếc du thuyền sang trọng và lộng lẫy của Anh, chuyên đưa du khách xuyên Đại Tây Dương, nối 2 bờ Âu Mỹ. Đây là lần đầu tiên chiếc du thuyền trở về 'bến mẹ' nơi nó ra đời, nên dân Pháp vui mừng đón rước 'đứa con' mà họ đã cưu mang  và nâng niu trước khi giao lại cho 'sở hữu chủ' Anh Quốc. Tại cảng Saint Nazaire, tàu thuyền ra hộ tống, buổi tối đốt pháo hoa, ngay cả phi cơ AirBus cũng lượn bay chào mừng. (Saint Nazaire là nơi chuyên môn đóng tàu nổi tiếng, đã cho hạ thủy đại đa số du thuyền hiện nay trên thế giới.)


Chuyến xuyên đại dương lần này của Queen Mary 2,  ghé bến New-York, lại trùng hợp với năm 1917, thời  điểm HK gia nhập cuộc Thế Chiến Thứ Nhất đã nổ ra ở Âu Châu từ năm 1914, HK khi ấy đem quân tiếp viện Pháp và đoàn binh lính đã khởi hành từ New-York để đỗ bộ tại cảng Saint Nazaire.

Kỷ niệm, kỷ niệm, dù với thời gian hình ảnh đã phai màu…


Để ghi dấu cuộc đỗ bộ đó, chiếc du thuyền Queen Mary 2 đi từ Saint Nazaire (Pháp)  ngược về New-York với 4 chiếc tàu bưồm đua "trimaran" trong cuộc thi 'The Bridge', xem ai sẽ đến bến New-York trước.

Ngày khởi hành cuộc đua, dân chúng tụ tập tiễn đưa Queen Mary 2 và 4 chiếc tàu bưồm.


Thủy trình cuộc đua The Bridge.


Một trong 4 chiếc ‘trimaran’ đua thuyền, Macif.




















Nếu đúng như dự đoán thì chiếc du thuyền Queen Mary 2 sẽ về đầu vào ngày 1 tháng 7, nhờ xuyên thẳng Đại Tây Dương đến New-York. Còn 4 chiếc tàu đua kia, không động cơ, chỉ vượt biển bằng bưồm nhờ sức gió, sẽ đến sau vì đi zig-zag (cong quẹo theo chiều gió). Nhưng chẳng ai biết, không chừng những chiếc tàu nhẹ nhàng, nhanh nhẹn đó sẽ ‘thuận buồm xuôi gió‘ cỡi sóng để qua mặt chiếc du thuyền tân tiến bậc nhất?

Chủ nhật tới 1 tháng 7 năm 2017, cuộc thi đua : xuyên đại dương “The Bridge”, để bắt cây cầu hữu nghị Mỹ-Pháp và kỷ niệm 100 năm ngày đỗ bộ của binh lính HK tại cảng Saint-Nazaire, khi ấy người ta nôn nao muốn biết chiếc tàu nào đến bến New-York trước. ”Welcome to New-York”, hồi hộp, biết đâu ‘ngựa về ngược’ ! Chờ xem.

 “New-York, New-York”, nhớ bài hát trứ danh được Liza Minnelli và Frank Sinatra diễn tả…






Start spreadin’ the news, I‘m leavin’ today

I want to be a part of it, New York, New york….
(Xin hãy loan truyền tin tức này,
Hôm nay tôi lên đường,
 Để hội nhập vào thành phố đó,
New York, New York ….) tạm dịch


Tin giờ chót : TT Donald Trump đã nhận lời mời của TT Emmanuel Macron, để có mặt trong cuộc diễn hành ngày Quốc Khánh Pháp 14 tháng 7 tại Paris, và sẽ có quân đội Mỹ cùng tham dự diễn hành để đánh dấu 100 năm tình liên đới quân sự Mỹ-Pháp..

Thanh Vân
(Paris, 27/6/2017)

Không có nhận xét nào: