Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Dư luận Việt Nam hướng về phiên xử sơ thẩm Blogger Mẹ Nấm

Vietnam – Cali Today News – Tòa án tỉnh Khánh Hòa ra quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức là Blogger Mẹ Nấm (Sinh ngày 18/07/1979. Thường trú tại: Số 24A tổ 21, đường Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vào ngày 29/06/2017, với caó buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN)” theo Khoản 1 Điều 88 Bộ luật hình sự. Trước khi phiên xử diễn ra, dư luận Việt Nam có những dự đoán khác nhau về kết quả phiên xử…
Nhiều dự đoán trước phiên xử.
Quyết định số 23/2017/HSST-QĐ của Tòa án tỉnh Khánh Hòa ký vào ngày 14/06/2017, về việc đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, dự kiến vào lúc khoảng 08 giờ ngày 29/06/2017 sẽ mở phiên tòa. Quyết định số 23/2017/HSST-QĐ nói bà Quỳnh bị Viện kiểm sát tỉnh Khánh Hòa truy tố về tội “tuyên truyền chống Nhà nước CSVN” theo điểm a, b, c Khoản 1 Điều 88 Bộ luật hình sự. Đây là vụ án được xét xử công khai. Những người tiến hành tố tụng gồm: Thẩm phán- Chủ tọa phiên tòa là ông Trần Hữu Viên, các Hội thẩm là ông Mai Gia Cát và bà Lê Thị Hoàng Yến, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa là ông Lê Quang Trung, Thư ký tòa án ghi biên bản là bà Phạm Thị Ánh Tuyết. Có 04 luật sư bào chữa pháp lý cho bà Quỳnh là các luật sư: Nguyễn Hà Luân, Lê Văn Luân, Nguyễn Khả Thành và Võ An Đôn.
Cali Today trao đổi với gia đình bà Quỳnh thì được thân mẫu của bà Quỳnh là bà Tuyết Lan cho biết, mặc dù vụ án xét xử công khai nhưng cho đến hôm nay gia đình bà Quỳnh vẫn chưa nhận được giấy mời của Tòa án để được đi tham dự phiên xử. Bà Tuyết Lan có đến Tòa án để hỏi lý do thì được nhân viên Tòa án trả lời do phiên tòa có tính đặc thù nên bà Tuyết Lan dù với tư cách là mẹ của bị cáo nhưng không có giấy mời.
“Thiệt bây giờ hỏi tôi tôi cũng không biết nữa. Họ thông báo là công khai nhưng tôi thấy bản thân tôi là một người mẹ, tôi muốn có tờ giấy mời để khi phiên xử đông thì mình có chổ mà ngồi nhưng mà họ không có đưa cho mình tờ giấy mời. Tôi gửi đơn bữa hôm 19/06/2017 yêu cầu họ trả lời nhưng đến bây giờ tôi vẫn chưa nhận được sự trả lời. Khi tôi lên tôi hỏi thì họ nói đây là một phiên tòa có tính đặc thù nên tôi không có giấy mời. Cho nên bây giờ tôi cũng không biết trước mắt ra sao nữa.”- Lời của bà Tuyết Lan.
Bà Tuyết Lan chia sẻ thêm, dù Tòa án không cấp giấy mời tham dự phiên xử nhưng bà vẫn cứ đi để xem tình hình như thế nào. Khi được hỏi dự đoán về kết quả phiên xử sơ thẩm đối với bà Quỳnh vào ngày 29/06/2017, với quan điểm cá nhân bà Tuyết Lan cho biết phiên xử này cũng như bao phiên xử trước đây đối với những người có việc làm giống y bà Quỳnh là phiên xử bất công.
Thánh lễ cầu nguyện cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại nhà thờ Thái Hà vào tối ngày 25/06/2017 (ảnh; Facebook Na Nguyen)
“Có lẽ khi họ đem ra xét xử thì tất cả họ đã xếp đặt hết rồi thì như những người tù nhân, những người bị bắt trước đây vì có những việc làm giống như trường hợp của Quỳnh thì chắc chắn phiên tòa bất công”
“Tôi không biết khung mức họ định là bao nhiêu nhưng là đòn thù thì họ sẽ làm tất cả những gì họ làm được thôi à.”
Người dân với khẩu hiệu tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) (ảnh; Facebook Nam Nguyen)
Quan điểm đưa ra dự đoán kết quả phiên xử của bà Tuyết Lan có tương đồng với một số nhận định của các Facebooker khi Cali Today hỏi dự đoán phiên xử bà Quỳnh.
Chia sẻ với Cali Today, Facebooker Khổng Hy Thiêm đưa dự đoán:
“Tôi nghĩ họ sẽ tuyên án khoảng 5-6 năm (tù giam). Mặc dù chính quyền cộng sản rất muốn bỏ tù cô ấy (bà Quỳnh) lâu hơn vì họ sợ ảnh hưởng của bà Quỳnh. Nhưng nếu tuyên án lâu hơn sẽ bị quốc tế lên án mạnh mẽ, bà Quỳnh là người rất được truyền thông quốc tế ủng hộ và coi trọng. Cô ấy cũng là người rất có ảnh hưởng trong nước và là thành viên cốt cán của nhiều tổ chức uy tín cũng như các trang mạng…”
“5-7 năm (tù giam). Khung án khoản 1 điều 88 từ 3-12 năm. Thông thường “phạm tội lần đầu” bị kết ở mức giữa. Có ghét Quỳnh, muốn nặng hơn, nhưng cũng lưu ý áp lực dư luận và quốc tế.”- Đó là dự đoán của Facebooker Võ Văn Tạo.
Cũng có người dự đoán Tòa án Khánh Hòa sẽ tuyên từ 2-3 năm tù giam đối với bà Quỳnh. Và cũng có người cho rằng hiện tại không thể đưa ra dự đoán gì về phiên xử nhưng cầu chúc cho bà Quỳnh nhận bản án nhẹ nhất có thể.
bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (ảnh; Facebook Nguyễn Ngọc Như Quỳnh)
Như Cali Today từng đưa các bản tin liên quan đến việc bắt giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước đây. Tháng 10/2016, bà Quynh bị Cơ quan an ninh điều tra- Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước CSVN”.
Tháng 04/2015, bà Quỳnh được tổ chức Civil Rights Defenders (CRD) trao giải thưởng “Người bảo vệ nhân quyền 2015”. Bà Quỳnh cũng là một trong những người sáng lập ra “Mạng lưới blogger Việt Nam”, một tổ chức dân sự phi Chính phủ hoạt động công khai ở Việt Nam.
Tháng 03/2017, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng “Phụ nữ quốc tế dũng cảm” cho bà Quỳnh. Giải thưởng này ngay sau đó bị phía Việt Nam phản đối khi cho rằng việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra vì hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước.

Vào lúc 20giờ ngày 25/06/2017 vừa qua, tại nhà thờ Thái Hà (Hà Nội) đã tổ chức buổi Thánh lễ Công lý- Hòa Bình với khoảng 1000 giáo dân tham dự, trong thánh lễ có phần cầu nguyện bình an cho bà Quỳnh./.

THIÊN HÀ

Không có nhận xét nào: