Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Diễn Đàn VietNam 21 - Nhân Quyền



Cầu nguyện cho người phụ nữ can đảm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong Thánh Lễ Công Lý - Hòa Bình tại nhà thờ Thái Hà
Kết quả hình ảnh cho hình Nguyễn ngọc Như Quỳnh
<!>
27/06/2017 CTV Danlambao - Vào 20 giờ Chúa Nhật ngày 25/6/2017 buổi Thánh lễ Công lý - Hòa Bình được tổ chức tại nhà thờ Thái Hà, số 180/2 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, với các ý chỉ sau: Cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam thân yêu, đang phải đối diện với nhiều khó khăn và thử thách trong việc xây dựng đất nước thành một xã hội thực sự công bằng, dân chủ và văn minh; Cầu nguyện cho các tín hữu Chúa tại Việt Nam biết quan tâm hơn nữa tới tiền đồ của đất nước, dân tộc; Cầu nguyện cho chị Maria Mađalêna Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được bình an, can đảm tuyên xưng đức tin và được xét xử đúng pháp luật; Cầu nguyện cho ông Phê Rô Phạm Minh Hoàng vừa bị nhà cầm quyền cộng sản trục xuất khỏi nước Việt Nam.
Mặc dù trời đổ mưa nhưng Thánh Lễ được diễn ra một cách long trọng, đã có khoảng 1000 người đến tham dự, đặc biệt có cả những người không theo đạo Công Giáo. [đọc tiếp]

Pháp “lấy làm tiếc” về việc Việt Nam trục xuất ông Phạm Minh Hoàng
27/06/2017 Thanh Phương (RFI) - Hôm qua, 26/06/2017, tại một cuộc họp báo, bộ Ngoại Giao Pháp tuyên bố “lấy làm tiếc” về quyết định của chính quyền Việt Nam trục xuất ông Phạm Minh Hoàng về nước Pháp, mà không cho ông hành xử quyền kháng cáo quyết định này.
Trả lời báo chí, bộ Ngoại Giao Pháp nhân dịp này kêu gọi Việt Nam “tôn trọng các quyền tự do ngôn luận và tự do chính kiến, kể cả trên mạng Internet, những quyền đã được quy định trong công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà Việt Nam có tham gia”. [đọc tiếp]

Pháp lên tiếng vụ GS Hoàng; các nhà tranh đấu thất vọng
26/06/2017 (VOA) - Trong thư hồi đáp gửi cho VOA-Việt Ngữ hôm thứ Hai 29/6, tòa đại sứ Pháp tại Hà Nội viết: “Pháp lấy làm tiếc về quyết định của chính quyền Việt Nam tước quốc tịch Việt Nam và trục xuất giáo sư và blogger song tịch Pháp-Việt Phạm Minh Hoàng.”
Bí thư thứ nhất Tòa Đại sứ Pháp Fabienne Rynyo nói tiếp: “Các quyền tự do ngôn luận, nhất là trên Internet, được công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị bảo đảm, mà Việt Nam là một nước tham gia ký kết. Pháp kêu gọi chính quyền Việt Nam phải đảm bảo tuân thủ các cam kết này.
Một số nhà tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam bày tỏ thất vọng về thái độ có vẻ thờ ơ của Pháp, và cho rằng phản ứng của Pháp là không đủ quả quyết. [đọc tiếp]

Nhân quyền - „ Chính trị không có phức tạp „
26/06/2017 Rodion Ebbighausen (DW), Vũ Hứa Huyên (Diễn Đàn Việt Nam 21) chuyển ngữ - Nữ ca sĩ Việt Nam Mai Khôi, người hoạt động cho Nhân quyền và Tự do Ý kiến đã phát biểu về sự dấn thân chính trị của bà tại Diễn đàn Truyền thông Hoàn cầu 2017 (Global Media Forum) của đài phát thanh „Làn sóng Đức - Deutsche Welle-DW“.
Trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 5/2016, nữ ca nhạc sĩ Mai Khôi đã gây ít nhiều xôn xao khi tự ứng cử mà không thành. Nhưng hành động này của Mai Khôi đã tạo ra nhiều tranh luận về sự tham gia chính trị của người dân. Hiện tại Mai Khôi đang soạn một tập an-bum mới. Mai Khôi kết nối nhạc hiện đại của mình với truyền thống phong phú và có tầm ảnh hưởng cao của các ca khúc chính trị.
Làn sóng Đức–DW đã mời ca sĩ và nhà hoạt động Mai Khôi nói chuyện trên Diễn đàn Truyền thông Hoàn cầu 2017 và phụ diễn nhạc cho „Giải thưởng Tự do Phát biểu“. Giải thưởng này được trao từ năm 2015 cho những nhân vật hay học viện có công đóng góp cho Nhân Quyền và Tự do Ý kiến. [đọc tiếp

Giáo sư Hoàng 'buồn nhưng chấp nhận sự thật'
25/06/2017 (BBC) - Đáp xuống sân bay Charles de Gaulle, Pháp, Giáo sư Phạm Minh Hoàng nói rằng ông "buồn nhưng chấp nhận sự thật vì không còn chọn lựa nào khác."
Ông Hoàng bị trục xuất khỏi Việt Nam ngay trong đêm 24/6, trên chuyến bay hành trình từ TP Hồ Chí Minh đến Paris của Vietnam Airlines.
Trả lời Ben Ngô của BBC Tiếng Việt qua điện thoại từ sân bay Charles de Gaulle, Pháp, ông Phạm Minh Hoàng nói: "Có ba nhân viên an ninh đi theo tôi từ Tân Sơn Nhất đến tận sân bay ở Paris."
"Khi về Pháp, trong người tôi không có hộ chiếu Việt Nam hay Pháp, mà chỉ có một tờ giấy mà an ninh Việt Nam gọi là "giấy quá cảnh." [đọc tiếp]

Blogger Phạm Minh Hoàng về tới Pháp sau khi bị trục xuất khỏi Việt Nam
25/06/2017 (RFI) - Đáp xuống phi trường Charles De Gaulle- Paris, vào sáng sớm ngày 25/06/2017, blogger Phạm Minh Hoàng mang hai quốc tịch Việt Nam và Pháp cho biết ông « rất buồn » về việc bị trục xuất, nhưng sẽ tiếp tục đấu tranh vì dân chủ cho Việt Nam.
Hãng tin Pháp AFP nhắc lại ông Phạm Minh Hoàng, 62 tuổi, nguyên là giáo sư toán, đã bị bắt tại nhà riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh, hôm 23/06/2017 và đã bị trục xuất về Pháp trên chuyến bay trong đêm ngày 24/06/2017. Giữa tháng Năm vừa qua, ông hay tin đã bị tước quốc tịch Việt Nam. [đọc tiếp]

Việt Nam : Blogger Phạm Minh Hoàng bị bắt
23/06/2017 (RFI) - Tối hôm nay, 23/06/2017, blogger Phạm Minh Hoàng, mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam, một cây bút tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam đã bị công an bắt tại nhà riêng của ông ở thành phố Hồ Chí Minh, với thông báo sẽ trục xuất ông khỏi Việt Nam.
Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Phạm Minh Hoàng, và kêu gọi Paris can thiệp khẩn cấp để bảo vệ công dân nước mình.
Theo RSF, công an tới nhà ông Phạm Minh Hoàng vào khoảng 6 giờ tối. Lấy cớ kiểm tra giấy tờ, họ đột nhập vào nhà, đọc lệnh trục xuất trong vòng 24 giờ của cơ quan phụ trách di trú, và dùng vũ lực đưa ông Hoàng đi ngay sau đó.
RSF cho rằng hành động nói trên của chính quyền Việt Nam là « bất công và hoàn toàn đi ngược lại chính luật pháp của Việt Nam », đơn giản chỉ là để « làm gia tăng không khí sợ hãi » tại Việt Nam, vốn được đảng Cộng Sản duy trì lâu nay.
Phóng Viên Không Biên Giới kêu gọi chính quyền Pháp có « các biện pháp nhanh chóng và hiệu quả », để cản trở việc trục xuất. [đọc tiếp]

Giới bạo quyền CS bắt cóc nhà giáo Phạm Minh Hoàng để cưỡng chế trục xuất
23/06/2017 (Tiếng Dân Việt Media) - Theo chị Lê Thị Kiều Oanh, vợ nhà giaó Phạm Minh Hoàng cho biết vào khoảng hơn 6.00 chiều nay 23/6/2017, nhà giáo Phạm Minh Hoàng bị một nhóm người mặc sắc phục công an ập vào nhà tại phường 4, quận 10, Sài Gòn bắt đi. 
Đến giờ chưa có tin tức nào cho biết nhà giáo Phạm Minh Hoàng bị công an câu lưu ở đâu.
Dư luận phỏng đoán có khà năng nhà giáo Phạm Minh Hoàng sẽ bị trục xuất sang Pháp tại phi trường Tân Sơn Nhất trong chuyến bay Sài Gòn – Paris của VietNam Airline [đọc tiếp]

HRW: Luật tố giác 'trừng phạt tự do ngôn luận'
22/06/2017 (BBC) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói luật mới thông qua về luật sư "tố giác thân chủ" của Việt Nam là "đe dọa quyền được bào chữa" và "trừng phạt tự do ngôn luận," theo thông cáo của tổ chức này hôm 21/6.
HRW cũng yêu cầu Việt Nam "cần ngay lập tức hủy bỏ một điều khoản trong bộ luật hình sự sửa đổi".
"Buộc luật sư phải vi phạm tính bảo mật giữa người bào chữa và thân chủ có nghĩa rằng các luật sư sẽ trở thành chỉ điểm cho nhà nước, và thân chủ sẽ không có lý do gì để tin tưởng luật sư của mình," ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói  [đọc tiếp]

Văn Bút Quốc Tế đòi trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
22/06/2017 (Nguyên Hoàng Bảo Việt / Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ) - Trong một Thông cáo/Kháng thư phổ biến ngày 22 tháng Sáu năm 2017 trên Mạng Lưới Toàn Cầu Hành Động Khẩn Cấp, Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam (CS) bãi bỏ mọi cáo buộc đối với bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bút hiệu Mẹ Nấm. Văn Bút Quốc Tế đã lên tiếng bênh vực nữ tù nhân ngôn luận sắp bị tòa CS Khánh Hòa xử phạt vào ngày 29 tháng Sáu 2017.
Năm 2015, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được trao tặng Giải Người Bênh Vực Dân Quyền – Civil Rights Defender of the Year (CRD Thụy Điển) và năm 2017, bà là một trong mười ba phụ nữ trên thế giới được bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tuyên dương và trao tặng Giải Phụ Nữ Quốc Tế Can Đảm.
Hiệp Hội các Nhà Văn thế giới (PEN International) thúc giục CS trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho bà Mẹ Nấm. [đọc tiếp]

Chỗ đứng của đạo đức và lương tâm trong quan hệ Đức-Việt 
22/06/2017 Thục Quyên (DĐVN21) - Hai dân biểu Liên bang Đức, Martin Patzelt và Dr.Philipp Lengsfeld, vừa sang Việt Nam vào trung tuần tháng 6 vừa qua với tư cách đại diện cho Ủy ban Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Quốc hội Liên bang Đức,  với sự hỗ trợ chính thức và đặc biệt của Quốc hội.
Toà Đại sứ Đức, đại diện cho chính phủ Cộng Hoà Liên Bang Đức tại Việt Nam, là nơi lãnh trọng trách tổ chức chuyến đi của hai vị dân biểu đại diện cho Quốc hội Đức, cũng như mọi chương trình khác liên quan giữa hai chính phủ. Thí dụ chương trình " Đối thoại nhà nước pháp quyền Đức-Việt" mà một thành viên là Liên đoàn Thẩm phán CHLBĐ vừa trao Giải thưởng Nhân quyền 2017 cho nhà bảo vệ nhân quyền LS Nguyễn văn Đài. [đọc tiếp]  

Việt Nam từ chối không cho hai Dân biểu Đức thăm Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh

H1 - Martin Patzelt tiếp xúc với xã hội dân sự
20/06/2017 (DĐVN21) - Berlin - Những ngày trung tuần tháng 6 vừa qua, hai dân biểu liên bang Đức là ông Martin Patzelt và ông Philipp Lengsfeld đã sang Việt Nam với tư cách thành viên của Ủy ban Nhân quyền và Cứu trợ Nhân đạo của Quốc hội Liên bang Đức. Chuyến đi này của hai vị dân biểu do Quốc hội Liên bang Đức hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình "Dân biểu bảo vệ Dân biểu", một chương trình đã được mở rộng để bảo vệ cho cả cho những Người Bảo vệ Nhân quyền trên thế giới chứ không riêng gì cho các vị dân cử.
Trọng tâm của chuyến đi là tiếp tục tìm hiểu và thâu thập thông tin về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam cũng như thăm Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh trong tù, như ông Patzelt đã tuyên bố hồi tháng 4 năm ngoái. 
Nhà cầm quyền cộng sản đã từ chối không cho hai vị dân biểu thăm blogger Nguyễn Hữu Vinh trong tù, chẳng những thế còn dùng nhiều mánh khóe gây trở ngại khiến chuyến đi của hai vị dân biểu gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng dân biểu Patzelt vốn xuất thân từ Cộng hòa Dân chủ Đức thời cộng sản cai trị nên nên ông thừa hiểu các thủ đoạn tiểu xảo của CSVN. 
Trở về Đức, dân biểu Martin Patzelt đã lên tiếng: "tôi phải nói lên nỗi bất bình của tôi trước những yếu kém vẫn còn lớn về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Thật đáng tiếc là tôi đã không được phép thăm gặp blogger Nguyễn Hữu Vinh đang bị giam tù".
Sau đây là ghi nhận của ông Martin Patzelt sau chuyến thăm Việt Nam vừa qua do Trần Việt chuyển dịch [đọc tiếp]

Mẹ của blogger Mẹ Nấm không được dự phiên xử con gái
19/06/2017 (RFA) - Luật sư cuối cùng nhận được giấy chứng nhận bào chữa cho blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là Võ An Đôn.
Bản thân luật sư Võ An Đôn cho biết vào ngày 19 tháng 6 ông vừa nhận được giấy tương tự như đồng nghiệp Nguyễn Khả Thành của Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên theo yêu cầu của thân chủ gửi ra từ nơi bị giam giữ.
Cũng trong ngày 19 tháng 6, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến tại Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa hỏi về giấy mời tham dự phiên tòa con gái bà trong tuần tới.
Tuy nhiên theo trình bày trên trang facebook của bà Nguyễn thị Tuyết Lan,  thì thư ký Tòa án là bà Trịnh Thị Biên trả lời rằng ‘phiên tòa đặc thù’ cho nên thân mẫu của blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không được tham dự. [đọc tiếp]

Việt Nam: Hãy chấm dứt hành hung các nhà hoạt động và blogger
Côn đồ tấn công các nhà vận động nhân quyền ở khắp nơi theo một kiểu thức chung
19/06/2017 (HRW) - New York – Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nhận xét trong một bản phúc trình ra ngày hôm nay rằng có những hung thủ đánh đập, dọa dẫm và đe nẹt các blogger và nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam mà không bị truy cứu trách nhiệm. Chính quyền Việt Nam cần ra lệnh chấm dứt tất cả mọi hành vi tấn công và truy cứu trách nhiệm những người liên quan. Chính phủ các quốc gia tài trợ cần yêu cầu chính quyền Việt Nam chấm dứt đàn áp, và tuyên bố rõ rằng đè nén tự do Internet, ngôn luận và các hoạt động ôn hòa sẽ mang lại hậu quả. [đọc tiếp]

HRW: Các nhà hoạt động 'không chốn dung thân' ở VN
19/06/2017 (BBC) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) công bố bản phúc trình mới nhất về các nhà vận động dân chủ và blogger ở Việt Nam bị hành hung.
Bản phúc trình dài 65 trang được HRW công bố hôm 19/6 "là một nỗ lực bổ sung vào phần còn thiếu", bằng cách tường trình 36 vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây, khi các nhà hoạt động nhân quyền bị "côn đồ" đánh đập ở Việt Nam.
Theo tài liệu này, nhìn từ vụ tấn công Luật sư Nguyễn Văn Đài và bạn bè ông có thể thấy một xu hướng đáng lo ngại ở Việt Nam: các nhóm hành hung các nhà hoạt động, dường như nhận được "sự chỉ đạo hoặc cho phép của những người có thẩm quyền." [đọc tiếp]

Sự cố Đồng Tâm - Nhà cầm quyền tự đái vào mặt mình?!
19/06/2017 Trần Quang Thành (Diễn Đàn Việt Nam 21) phỏng vấn nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai - Bản cam kết được ký kết giữa Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đại diện nhân dân xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức lúc đó có nhiều ý kiên trái chiều. Có dư luận cho đây là mẫu mực của một cuộc đối thoại giữa đại diện giới cầm quyền và người dân. Nhưng cũng có dư luận lo ngại về tính pháp lý mong manh của bản cam kết. Đặc biệt chiều dầy kinh nghiệm về một nhà nước cộng sản lừa đảo, dối trá.
Cái gì đến đã đến – Bản cam kết đã bị Chủ tịch Nguyễn Đức Chung xé toạc.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai trong cuộc trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành đã khẳng định: “Sự cố Đông Tâm – Nhà cầm quyền tự đái vào mặt mình ?!” Nội dung như sau – Mời quý vị cùng nghe.


Nhân quyền Việt Nam dưới thời Tổng thống Trump
17/06/2017 Trà Mi (VOA) - Bang giao Việt-Mỹ ‘đậm’ hay ‘nhạt’, ‘nóng’ hay ‘nguội’ tùy thuộc vào thành tích nhân quyền của Việt Nam. Quan niệm này dường như không còn hợp thời khi tỷ phú Donald Trump trở thành chủ nhân của Tòa Bạch Ốc từ đầu năm nay.
Với chính sách ngoại giao ‘Nước Mỹ trên hết’, Tổng thống Trump đã khiến những kỳ vọng về áp lực từ Mỹ giúp cải thiện nhân quyền Việt Nam bị mất điểm tựa.
Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch: Tình hình nhân quyền Việt Nam đang sa sút, càng ngày càng tuột dốc. Gần đây, họ thay đổi chiến thuật. Vào năm 2012-2013, họ dùng các điều luật về an ninh quốc gia bắt bớ rất nhiều người, đưa hàng chục người ra tòa để tuyên những bản án dài hạn. Rồi họ nhận ra làm như vậy bị cộng đồng quốc tế ‘điểm danh’ số tù nhân lương tâm. Cho nên, họ đổi cách, càng ngày họ càng gia tăng dùng côn đồ tấn công những nhà hoạt động. Những kẻ tấn công không rõ danh tính, đồng lõa, hợp tác với công an trấn áp những người bất đồng chính kiến. [đọc tiếp]

Phiên xử blogger Mẹ Nấm sẽ diễn ra vào ngày 29/6
17/06/2017 (RFA) - Phiên xử blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa lên lịch vào ngày 29 tháng 6 tới đây. Tội danh mà cơ quan này nêu trong lịch xét xử đối với nhà hoạt động đang bị giam giữ là ‘tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Nếu phiên xử diễn ra đúng như lịch mà Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa công khai thì sau hơn 8 tháng bị giam giữ để điều tra về những cáo buộc liên quan, blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ra tòa để bị luận tội và nhận án.
Bà Nguyễn thị Tuyết Lan, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho Đài Á Châu Tự do biết đến thời điểm ngày 17 tháng 6 năm 2017 con gái của bà bị giam đúng 250 ngày mà bà không được cơ quan chức năng cho biết tin gì về người bị giam giữ, cũng như không cho thăm gặp. [đọc tiếp]

Blogger Mẹ Nấm bị truy tố cả 3 hành vi theo điều 88
13/06/2017 (VOA) - Từ Hà Nội, luật sư Nguyễn Hà Luân xác nhận với Đài VOA - Việt ngữ rằng ông và luật sư Lê Văn Luân thuộc Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long đã nhận giấy chứng nhận bào chữa hôm 12/6.
Luật sư Hà Luân cho biết là trong giấy chứng nhận bào chữa do Tòa án tỉnh Khánh Hòa cấp hôm 8/6, chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chính thức bị truy tố về ba hành vi, theo khoản 1 Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Ba hành vi này được quy định trong Bộ luật Hình sự như sau: “Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền”; “Tuyên truyền … phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân”; “Làm ra, tàng trữ, lưu hành tài liệu…có nội dung chống nhà nước.” [đọc tiếp]

Hà Nội lật lọng, khởi tố người dân Đồng Tâm vụ bắt nhốt công an
13/06/2017 (Người Việt) - HÀ NỘI (NV) – Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội hôm 13 Tháng Sáu loan báo khởi tố người dân xã Ðồng Tâm, huyện Mỹ Ðức, trong vụ bắt giữ 38 cán bộ, công an, mặc dù hồi Tháng Tư vừa qua, ông Nguyễn Ðức Chung, chủ tịch thành phố đã viết bản cam kết là không khởi tố.
Hành động “lật lọng” này thể hiện bằng việc “Cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về 2 tội danh: Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật và hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.”
Những gì thể hiện qua “quyết định khởi tố vụ án hình sự” người dân xã Ðồng Tâm, dư luận cho rằng lại một lần nữa người dân Việt Nam bị nhà cầm quyền “lừa đảo.” [đọc tiếp]

Công dân Phạm Minh Hoàng bị tước quốc tịch theo điều luật nào Ngài Chủ tịch Trần Đại Quang?!
13/06/2017 Trần Quang Thành (Diễn Đàn Việt Nam 21) phỏng vấn Giáo sư Phạm Minh Hoàng - Chiều thứ Bảy 10/6/2017 – Ngày nghỉ cuối tuần – Gia đình ở nơi tạm trú  chuyển đến  Giáo sư Phạm Minh Hoàng một bì thư của Bộ Tư pháp gửi qua đường bưu điện. Ông bóc ra xem đó là thông báo của Bộ Tư pháp chuyển đến ông Quyết định của chủ tịch nhà nước cộng sàn Trần Đại Quang tước quốc tịch Việt Nam  của ông. 
Từ phương thức chuyển giao đến nội dung quyết định có nhiều điều khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của môt nhà nước vẫn  đuợc rao giảng là của dân, do dân và vì  dân trước nguy cơ sinh mạng chính trị của một công dân đang bị đe dọa. Họ bị Chủ tịch nước quyết định tước đoạt quốc tịch mà không đưa ra bằng chứng rằng công dân đã phạm luật gì nghiêm trọng đưa đến việc bị tước đoạt quốc tịch và nó sẽ  diễn tiến ra sao hay sẽ kết cục một ngày nào đó lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp xông vào nhà cưỡng chế công dân Phạm Minh Hoàng ra sân bay Tân Sớn Nhất làm cái gọi là thủ tục trục xuất một công dân Việt Nam mang quốc tịch Việt Nam bị chủ tịch nhà nước cộng sản tước đoạt không nêu nguyên do.
Để làm sáng tỏ thêm vấn đề này, nhà báo Trần Quang Thành đã phỏng vấn Giáo sư Phạm Minh Hoàng, nội dung như sau – Mời quí  vị cùng nghe


Giáo sư Phạm Minh Hoàng nhận quyết định tước quốc tịch Việt Nam
10/06/2017 (RFA) - Cuối cùng, quyết định tước quốc tịch của Cựu tù nhân lương tâm, Giáo sư Phạm Minh Hoàng đã được gửi đến cho ông vào chiều Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2917, từ Bộ Tư pháp Việt Nam.
Từ Sài Gòn, giáo sư Phạm Minh Hoàng cho chúng tôi biết quyết định được gửi đến gia đình ông qua đường bưu điện, gồm hai văn bản đều của Bộ Tư pháp.  Trong đó, một là văn bản thông báo của Bộ Tư pháp, ký ngày 9 tháng 6, 2017 và một là bản sao quyết định của Chủ tịch nước ký ngày 17 tháng 5, 2017  nhưng do Bộ Tư pháp sao y lại và ký ngày 22 tháng 5, 2017.
Theo lời Giáo sư Hoàng cho biết, ông sẽ kháng kiện lại quyết định trên. [đọc tiếp]

Trường hợp tước quốc tịch Phạm Minh Hoàng
09/06/2017 Lê Công Định (VOA) - ... Quốc tịch là một vấn đề pháp lý được quy định chủ yếu tại Hiến pháp năm 2013 (Hiến pháp) và Luật quốc tịch số 24/2008/QH12 ngày 13/11/2008 (Luật quốc tịch).
Hiến pháp quy định tại Khoản 1 của Điều 17 như sau: “Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam.”
Tương tự, Luật quốc tịch quy định tại Khoản 1 của Điều 5 như sau: “Người có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam.”
anh Phạm Minh Hoàng đang là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, chứ không thuộc nhóm chủ thể “người đã nhập quốc tịch Việt Nam.”
Hiến pháp quy định tại Khoản 2 của Điều 17 như sau: “Công dân Việt Nam không thể bị trục xuất, giao nộp cho nhà nước khác.” [đọc tiếp]

Luật sư Lê Quốc Quân bị đe dọa sau khi gặp TNS John Mccain
08/06/2017 (RFA) - Cựu tù nhân lương tâm, luật sư Lê Quốc Quân, cho biết vào sáng 8 tháng 6 ông bị chừng chục người mặc thường phục chặn tại cổng chính tòa nhà nơi gia đình ông đang sống không cho phép đi đâu và gặp ai nếu không được nhóm người đó cho phép.
Bản thân luật sư Lê Quốc Quân có đơn trình báo sự việc với Công an Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội là cơ quan quản lý an ninh khu vực tại địa bàn nơi có khu nhà của gia đình luật sư Lê Quốc Quân.
Ông nêu rõ trong đơn trình báo rằng bản thân là công dân tự do nên có quyền đi lại và gặp gỡ người khác; biện pháp ngăn cản là vi phạm điều 22, 23 Hiến pháp Việt Nam năm 2013. [đọc tiếp]

Giáo sư Phạm Minh Hoàng từ bỏ quốc tịch Pháp để phản đối nhà nước cộng sản tước quốc tịch Việt Nam
05/06/2017 Giáo sư Phạm Minh Hoàng trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành (Diễn Đàn Việt Nam 21) - Ngày 01/06/2017 vừa qua trong cuộc tiếp xúc với Tổng lãnh sự Pháp tại Sài Gòn, giáo sư Phạm Minh Hoàng được biết Chủ tịch nhà nước cộng sản Trần Đại Quang vào ngày 17/5/2017 đã ký quyết định tước quốc tịch Viêt Nam của ông.
Theo giáo sư Phạm Minh Hoàng đây là môt quyết định quá bất ngờ gây cho ông choáng váng và phẫn nộ. Ông cho biết đã làm đơn từ bỏ quốc tịch Pháp để phản đối nhà nước cộng sản tước quốc tịch Việt Nam của ông.
Từ Sài Gòn, giáo sư Phạm Minh Hoàng đã trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành, nội dung như sau – Mời quí vị cùng nghe


Một cựu tù nhân lương tâm nhận thông báo bị tước quốc tịch Việt Nam
03/06/2017 Cát Linh (RFA) - Trong nội dung bức Tâm thư do Giáo sư Phạm Minh Hoàng, cựu tù nhân lương tâm, chia sẻ trên trang mạng xã hội ngày 1 tháng 6 cho biết, ông đã bị nhà nước Việt Nam ký quyết định tước quốc tịch Việt Nam vào ngày 17 tháng 05, 2017. Điều này đồng nghĩa với việc từ người mang song tịch Việt Nam và Pháp, ông sẽ chỉ còn là công dân của nước Pháp.
Cũng theo lời giáo sư Hoàng, phía Đại sứ quán Pháp đã đặt vấn đề với Bộ Ngoại giao Việt Nam liệu có cách nào để hoãn, hoặc huỷ quyết định này không? Câu trả lời của Bộ Ngoại giao Việt Nam là một khi chủ tịch nước đã ký thì phải thi hành.
Tuy nhiên, cho đến khi diễn ra cuộc nói chuyện giữa ông Phạm Minh Hoàng và ông Tổng lãnh sự Pháp vào khoảng 8g30 tối ngày 3 tháng 6, thì cá nhân giáo sư Hoàng và Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội vẫn chưa nhận được văn bản chính thức có chữ ký của chủ tịch nước Trần Đại Quang. [đọc tiếp]

Bảo vệ nhân quyền cần được công luận lưu tâm và hỗ trợ
03/06/2017 Trần Thanh Việt (DĐVN 21) - Tiến sĩ Dương Hồng Ân, điều hợp viên của Diễn Đàn Việt Nam 21 (DĐVN 21), đã kêu gọi như trên ở cuộc hội thảo về Nhân quyền do DĐVN 21 tổ chức vào ngày thứ bẩy 27.05.2017 tại Stuttgart, CHLB Đức. Trong bài phát biểu chào mừng cử tọa, Ts.Ân nhắc đến tình trạng nhân quyền tại Việt Nam bị khủng bố, nhiều nhà hoạt động dân chủ, khác biệt chính kiến bị giam giữ nhiều năm trong tù chưa được trả tự do.
Diễn giả Vũ Quốc Dụng, giám đốc điều hành Veto! đã trình bầy tổng quát mục tiêu, đường lối và chương trình hoạt động của tổ chức Veto! Diễn giả cho biết hơn hai năm qua, VETO! đã vận động được phía hành pháp, lập pháp, các tổ chức dân sự, báo chí cũng như các xã hội dân sư để tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa Uỷ Ban Nhân quyền Quốc hội Liên bang Đức và Đặc ủy viên Nhân quyền Liên bang Đức với thân nhân của các tù nhân lương tâm để trình bày về tình trạng của các tù nhân liên hệ và Nhân quyền ở Việt Nam nói chung. Chương trình vận động dân biễu bảo trợ tù nhân lương tâm Việt Nam cũng đạt nhiều hiệu quả [đọc tiếp]

Nhà nước cộng sản tước quốc tịch Việt Nam của ông Phạm Minh Hoàng 
03/06/2017  CTV (Dân Làm Báo) - Hôm 1/6/2017, Tổng Lãnh Sự (TLS) Pháp tại Sài Gòn đã mời Giáo sư Phạm Minh Hoàng tới để thông báo rằng Nhà nước Việt Nam đã ký quyết định hủy bỏ quốc tịch Việt Nam của ông vào hôm 17/5. Điều này đồng nghĩa với việc ông Phạm Minh Hoàng sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam để về Pháp.
Ông Phạm Minh Hoàng cho biết hiện ông vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản chính thức nào về việc bị tước quốc tịch từ phía Nhà nước Việt Nam.
Ông Phạm Minh Hoàng sinh năm 1955 tại miền Nam- Việt Nam. Ông Hoàng mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam. [đọc tiếp]

Gia đình blogger Mẹ Nấm tiếp tục bị CA bao vây, chốt chặn 
01/06/2017 Dương Đại Triều Lâm (Dân Làm Báo) - Sáng 1/6, lực lương công an tỉnh Khánh Hoà đã đưa hàng chục người, gồm cả thường phục lẫn sắc phục đến bao vây bên ngoài nhà riêng của gia đình blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại địa chỉ số 24 Đặng Tất, Nha Trang.
Đặc biệt, từ 14h chiều cùng ngày, lực lượng CA tiếp tục điều động thêm một chiếc chiếc xe ô tô chặn ngay ngõ của gia đình, ngăm cản việc đi lại và tiếp tục gây hấn với bà Lan.
Phẫn uất trước những hành vi trên, bà Lan cùng 2 con của blogger Mẹ Nấm đã đứng biểu tình công khai với tấm bảng "Công an Khánh Hoà đàn áp gia đình tôi". [đọc tiếp]

Nghệ An: Chuyện gì xảy ra ở một giáo xứ?
01/06/2017 (BBC) - Trong hai ngày 30-31/5, một số giáo dân thuộc giáo họ Văn Thai, xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nói có xảy ra sự việc họ bị người lạ "tấn công, gây thương tích và hư hỏng tài sản".
Trong hai đêm 30- 31/5, sau khi linh mục Nguyễn Đình Thục cùng giáo dân làm lễ tại giáo họ Văn Thai, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, thì xảy ra các vụ việc, linh mục nói với BBC. 
Linh mục Nguyễn Đình Thục, người phụ trách giáo họ Văn Thai, thuộc giáo xứ Song Ngọc, nói "có người đến rất đông cầm theo gậy gộc, vũ khí, uy hiếp và ném đá vào nhà giáo dân". [đọc tiếp]

50 tổ chức Việt Nam và quốc tế đòi hỏi tự do cho MS Nguyễn Công Chính 
31/05/2017 (Mạch Sống) - Ngay lúc Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam bước vào Toà Bạch Ốc để hội kiến Tổng Thống Donald Trump của Hoa Kỳ, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam công bố thư ngỏ gửi giới lãnh đạo chính quyền Việt Nam để đòi tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho Mục Sư Nguyễn Công Chính và chấm dứt mọi hành vi đàn áp hay sách nhiễu đối với Bà Trần Thị Hồng, vợ của Mục Sư Chính và cũng là thành viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam.
Năm mươi tổ chức và cá nhân ủng hộ Nhân quyền trên khắp thế giới đã ủng hộ Thư ngỏ này. Lá thư được gởi trực tiếp cho Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân [đọc tiếp]

Ân xá Quốc tế yêu cầu VN tuân thủ Quy tắc Nelson Mandela
26/05/2017 (VOA) - Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa gửi thư ngỏ cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm để bày tỏ quan ngại về điều kiện giam giữ “vi phạm Quy tắc Nelson Mendela” đối với trường hợp của ông Trần Huỳnh Duy Thức, người đang chịu án tù 16 năm về tội “tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam” theo Điều 88.
Trong thư, tổ chức Ân xá Quốc tế nêu lên quan ngại về “tình trạng giam giữ không đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế” đối với ông Thức, “làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần” của ông. [đọc tiếp]

Luật sư: ‘không đủ căn cứ kết tội’ nhà hoạt động Trần Anh Kim
26/05/2017 (VOA) - Một tòa phúc thẩm hôm 26/5 đã y án, tuyên phạt hai nhà hoạt động Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng ở Thái Bình tổng cộng 25 năm tù giam, nhưng một luật sư nói rằng 'không đủ căn cứ kết tội'.
Từ Hà Nội, luật sư Trần Thu Nam, người bào chữa cho ông Trần Anh Kim, nói với VOA-Việt ngữ:
“Phiên tòa ngày hôm nay vẫn y án phiên sơ thẩm, ông Trần Anh Kim, 13 năm và ông Lê Thanh Tùng, 12 năm tù.” [đọc tiếp]

Ân Xá Quốc Tế kêu gọi trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức
25/05/2017 (Người Việt) - LONDON, Anh (NV) – Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) vừa gửi thư cho chế độ Hà Nội kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức hiện đang bị giam ở nhà tù tỉnh Nghệ An.
“Chúng tôi thúc giục một lần nữa rằng Trần Huỳnh Duy Thức và tất cả mọi tù nhân lương tâm đang bị giam cầm tại Việt Nam phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện. Là một nước đã ký vào Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị, Việt Nam phải tôn trọng và bảo đảm quyền con người tự do phát biểu. Bằng cách bỏ tù Trần Huỳnh Duy Thức, Việt Nam đã phản lại cam kết tuân hành theo luật lệ quốc tế về nhân quyền.” [đọc tiếp]

Điều trần tại Hạ viện Mỹ về Nguyễn Hữu Tấn, chết trong đồn công an
23/05/2017 (VOA) - Ngay trước khi Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sang Hoa Kỳ gặp Tổng Thống Donald Trump vào cuối tháng này, Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ mở một buổi điều trần vào ngày 25/5, về tình trạng vi phạm tự do tôn giáo, nhân quyền đang diễn ra ở Việt Nam.
Dân biểu Smith nói: “Khi Thủ Tướng Việt Nam sang thăm Hoa Kỳ cuối tháng này, chính quyền Tổng thống Trump sẽ có một cơ hội để khẳng định: người dân Hoa Kỳ sẽ không tài trợ việc đàn áp nghiêm trọng các nhóm tôn giáo, các nhà tranh đấu dân chủ, các blogger và các nhà báo.” [đọc tiếp]

Gia đình blogger Mẹ Nấm bị công an bao vây, giam lỏng
21/05/2017 CTV Danlambao (Dân Làm Báo) - Thân nhân blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người hiện đang bị giam giữ vì điều 88, vừa lên tiếng báo động khẩn cấp về tình trạng an nguy của gia đình.
Vào tối ngày 20/5/2017, nhà riêng của nữ blogger này tại số 24 Đặng Tất, Nha Trang đã bị trên 50 công an, bao gồm cả thường phục lẫn sắc phục kéo đến bao vây, phong tỏa. [đọc tiếp]

Đối Thoại Nhân Quyền Việt – Mỹ ngày 23 tại Hà Nội
19/05/2017 (VOA) - Phiên họp Đối Thoại Nhân Quyền Mỹ-Việt 2017 sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 5 tại Hà Nội, theo thông báo từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.
Bà Virginia Bennett, Trợ Lý Ngoại Trưởng Mỹ, phụ trách Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động, sẽ dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ đến Hà Nội tham dự phiên họp với phía Việt Nam, do ông Vũ Anh Quang, Vụ Trưởng Vụ Các Tổ Chức Quốc Tế, đứng đầu.
Thông báo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết nội dung Đối Thoại sẽ bao quát nhiều vấn đề về nhân quyền. [đọc tiếp]

Liên Tôn gốc Việt gặp giới chức Mỹ trước Đối thoại Nhân quyền
17/05/2017 (VOA) - Hôm 15 và 16 tháng 5, một phái đoàn đa tôn giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã gặp gỡ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), và các đại biểu Quốc hội để bàn về các vấn đề tự do tôn giáo trước cuộc Đối thoại Nhân quyền Việt - Mỹ sắp tới.
Ngoài ra, phái đoàn còn có cuộc gặp với Bàn tròn Đa Tôn giáo Hoa Kỳ (IRFR), và Đoàn Nghị sĩ Quốc tế về Tự do Tôn giáo hay Niềm tin (IPPFORB). [đọc tiếp]

Công an bắt nhà hoạt động Hoàng Đức Bình
15/05/2017 (VOA) - Công an đã bắt nhà hoạt động Hoàng Đức Bình sáng 15/5 tại Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Trong một năm trở lại đây, ông Bình tích cực tham gia các hoạt động phản đối vụ hãng Formosa gây thảm họa ô nhiễm biển miền trung Việt Nam, nhất là tại một số vùng có đông giáo dân ở Nghệ An và Hà Tĩnh.
Ông Bình, 34 tuổi, là Phó Chủ tịch Phong trào Lao động Việt, tổ chức được thành lập năm 2008 với mục tiêu giúp người lao động đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của họ. Chính quyền Việt Nam không công nhận tổ chức này. [đọc tiếp]

Về cái gọi là “đoạn phim ghi lại hành động tự sát của Nguyễn Hữu Tấn do” công an cộng sản công bố 
14/05/2017 Phạm Thanh Nghiên (Dân Làm Báo) -  Tóm tắt vụ việc: Tối ngày 2/5/2017, Cơ quan An ninh điều tra Vĩnh Long tiến hành bắt khẩn cấp đối với anh Nguyễn Hữu Tấn, sinh năm 1979, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo ngụ tại tổ 7, khóm 2, phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long với cáo buộc phạm tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”- điều 88 BLHS. 
Hai ngày sau (4/5), UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp báo, “cung cấp thông tin chính thức vụ việc nghi phạm Nguyễn Hữu Tấn, dùng dao tự sát trong Trại tạm giam của Công an tỉnh Vĩnh Long”.
Công an Vĩnh Long và báo chí đều tuyên bố gia đình anh Tấn đã đồng ý với kết luận của bên an ninh điều tra. Tuy nhiên gia đình anh Tấn khẳng định anh đã bị giết một cách dã man. [đọc tiếp]

Ông Trump nên 'ra điều kiện' nhân quyền khi gặp ông Phúc
13/05/2017 (VOA) - Nhân ngày Nhân quyền Việt Nam 11/5, Dân biểu Chris Smith, đại diện bang New Jersey, ra tuyên bố nói rằng vấn đề nhân quyền Việt Nam có liên quan đến các chính sách về an ninh và giải quyết công ăn việc làm ở Hoa Kỳ.
dân biểu Chris Smith nói Hoa Kỳ nên "ra điều kiện" là chỉ khi nào Việt Nam có tiến bộ “đáng kể, có thể kiểm chứng, và có những cải tiến không thể đảo ngược” về tự do tôn giáo, quyền lao động, tự do Internet và các quyền tự do dân chủ khác, thì Hoa Kỳ mới mở rộng các lợi ích thương mại hoặc bán vũ khí cho Việt Nam.
Quốc hội Hoa Kỳ chỉ định ngày 11/5 hàng năm là "Ngày Nhân quyền Việt Nam" từ năm 1994. [đọc tiếp]

Công an đe dọa và sách nhiễu Phật tử Giáo hội VN Thống nhất
12/05/2017 (RFA) - Một số huynh trưởng Gia đình Phật tử và tín đồ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Huế bị công an đe dọa và sách nhiễu nhân dịp lễ Phật Đản năm nay.
Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam trụ sở tại Paris vào ngày 12/5 ra thông cáo báo chí cho biết như vừa nêu.
Ủy ban này cho biết vừa nhận được tường trình theo đó vào ngày 28/4 vừa qua, an ninh triệu tập hai huynh trưởng thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tại Huế là Ngô Đức Tiến và Nguyễn Văn Đê đến làm việc tại đồn công an Phú Vang.
Tại đó họ bị đe dọa sẽ phải vào nhà giam nếu theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất vì đó là tổ chức bất hợp pháp. [đọc tiếp]

Phản ứng sau khi ông Bạch Hồng Quyền bị truy nã
12/05/2017 (BBC) - Một số người dân huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh nói "sẽ biểu tình đồng hành" cho nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền sau khi nghe tin ông bị công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố.
Hôm 12/5, công an tỉnh Hà Tĩnh chính thức ra lệnh truy nã ông Bạch Hồng Quyền, thành viên nhóm Con Đường Việt Nam, về tội "Gây rối trật tự công cộng" tại UBND huyện Lộc Hà vào ngày 3/4/2017. [đọc tiếp]

Hà Tĩnh phát lệnh truy nã nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền
12/05/2017 (VOA) - Tối ngày 11/5, Cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh ra thông báo bắt và truy nã nhà hoạt động vì môi trường Bạch Hồng Quyền, theo tin từ gia đình.
Chị Bùi Hương Giang, vợ của nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền xác nhận với VOA - Việt Ngữ rằng chồng của chị bị khởi tố, có lệnh bắt và truy nã theo điều 245 của Bộ Luật hình sự “gây rối trật tự công cộng:” [đọc tiếp]

Giới lập pháp đòi Trump thúc đẩy nhân quyền Việt Nam
12/05/2017 (VOA) - Lễ kỷ niệm năm thứ 23 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam diễn ra hôm 11/5 tại Quốc hội Mỹ. Tham gia tổ chức buổi lễ là Cộng đồng Việt Nam vùng Washington DC, Maryland và Virginia, Tổ chức Tập hợp vì Nền Dân chủ, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam và Hệ thống Truyền hình SBTN. Thượng nghị sĩ John Cornyn (đảng Cộng hòa, bang Texas) bảo trợ cho buổi lễ năm nay.
Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Scott Busby đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động còn lưu ý đến tự do trên mạng internet và cuộc cải cách pháp lý của Việt Nam
Trong nỗ lực gây sức ép từ phía lập pháp, Thượng nghị sĩ John Cornyn cho biết ông sẽ sớm giới thiệu lại dự luật mang tên Đạo luật Trừng phạt Nhân quyền Việt Nam, trừng phạt việc du hành của những công dân Việt Nam vi phạm nhân quyền. [đọc tiếp]

Nhà cầm quyền thành Hồ đang quyết tâm cưỡng chiếm khu đất vườn rau Lộc Hưng
12/05/2017 Nhóm phóng viên Dân Làm Báo - Trong suốt hơn một tháng qua, cộng sản thành Hồ liên tiếp có những động thái cho thấy đang quyết tâm cưỡng chiếm khu đất của người dân vườn rau Lộc Hưng. Những thông tin liên quan đến việc cưỡng chế được tuyên truyền rộng rãi từ các bà hàng chợ cho đến các giáo viên tại các trường trên địa bàn quận Tân Bình. Được biết tại khu vực vườn rau, rất nhiều lần an ninh mật vụ của nhà cầm quyền đã trà trộn tìm cách xâm nhập phía trong nhằm tìm phương án cho việc cưỡng chế.
Theo thông tin chúng tôi nhận được từ sự chia sẻ của một số bà con thuộc khu đất vườn rau Lộc Hưng cho biết, khu đất này có diện tích khoảng 5 ha (50.000m2) nằm tọa lạc sát đường CMT8 thuộc phường 6 quận Tân Bình. Đất được xem là khu đất vàng bởi nó tiếp giáp với nhiều quận như quận 3, quận 10, quận Phú Nhuận, quận Bình Tân. [đọc tiếp]

Nhà hoạt động Trần Thị Nga sắp bị truy tố tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’
11/05/2017 SBTN (FVPoC) - Luật sư và gia đình của nhà hoạt động Trần Thị Nga cho biết cơ quan an ninh điều tra ở tỉnh Hà Nam vừa thông báo kết thúc điều tra, và đề nghị truy tố bà về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88, bộ luật hình sự của chế độ CSVN.
Bà Trần Thị Nga bị công an tỉnh Hà Nam bắt giam từ tháng 1/2017. Bà là một trong những nhà hoạt động thường xuyên tham gia những cuộc biểu tình chống Trung Cộng, và những cuộc tuần hành vì môi trường, phản đối công ty Formosa trong thảm họa môi trường biển miền Trung. [đọc tiếp]

Lời kêu cứu của vợ LS Nguyễn Văn Đài
07/05/2017 Vũ Minh Khánh (Bauxite Việt Nam) - Tôi là Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Nguyễn Văn Đài. Hôm nay ngày 06 tháng 5, đúng ngày sinh nhật của chồng tôi. Tôi đi gửi đồ ăn cho chồng tôi theo lịch của trại giam mỗi tháng 2 lần. Nhưng hôm nay tôi nghe thông tin là chồng tôi không nhận đồ ăn. Tôi ngỡ ngàng, đau đớn. 
Tôi đòi gặp Giám thị hoặc Quản giáo trại giam nhưng họ không cho tôi gặp.
Tôi không biết sức khoẻ của chồng tôi hiện nay ra sao. Tính từ ngày 16/4 thì hôm nay là lần gửi đồ ăn đầu tiên cho chồng tôi. Và chồng tôi đã từ chối nhận đồ ăn. Hành động này của chồng tôi có thể muốn gửi thông điệp cho mọi người là: 1/ Chồng tôi đang gặp áp lực... [đọc tiếp]

Đạt Lai Lạt Ma gặp Văn Bút Quốc Tế - Hoạt động của Văn Bút Tây Tạng Hải Ngoại 
05/05/2017 (Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ) - Ngày 4 Tháng Năm 2017, tại Dharamsala Ấn Độ, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thân mật tiếp kiến nữ văn hữu Jennifer Clement, Chủ tịch Văn Bút Quốc Tế và văn hữu Carles Torner, Giám đốc Điều Hành Văn Bút Quốc Tế. Vị lãnh đạo tinh thần và tôn giáo của dân tộc Tây Tạng vui mừng khi biết Văn Bút Quốc Tế liên tục ủng hộ các nhà văn Tây Tạng tị nạn ở hải ngoại. Đức Đạt Lai Lạt Ma xác định rằng bênh vực và bảo vệ dân tộc Tây Tạng hiển nhiên là vấn đề bênh vực và bảo vệ Nhân Quyền phổ biến trên toàn thế giới. Ngài nhấn mạnh về sự kiện đó bao hàm cả quyền chính trị bởi vì người Tây Tạng có quyền tự quản trên đất nước của mình. Ngài bày tỏ mối quan tâm sâu xa về thảm họa chế độ Bắc Kinh hủy hoại môi trường, đất đai, thiên nhiên và các dòng sông. Ngài rất lo lắng vì các con sông lớn bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng nuôi sống hàng tỉ người  khi chảy xuống các bình nguyên và đồng bằng. Đức Đạt Lai Lạt Ma ủng hộ cuộc vận động của Văn Bút Quốc Tế đặc biệt dành cho các nhà văn bị buộc phải lưu đày xa quê hương trong thời gian tới đây. Nhân dịp này, Ngài nhờ nữ văn hữu Jennifer Clement và văn hữu Carles Torner chuyển một thông điệp của Ngài đến cộng đồng Văn Bút Quốc Tế : thực hành một tâm thức hiếu hòa cho một thế giới đầy lòng trắc ẩn. 
Được biết Chánh phủ của người Tây Tạng tị nạn cộng sản hoạt động với các cơ sở trung ương tại Dharamsala. Trung tâm Văn Bút các Nhà Văn Tây Tạng Hải Ngoại cũng đặt văn phòng tại thành phố Ấn Độ này. Phái đoàn cao cấp Văn Bút Quốc Tế đã được văn hữu Lhoudoup Paldang, chủ tịch và ban Chấp hành Trung tâm Văn Bút các Nhà Văn Tây Tạng Hải Ngoại hướng dẫn đi thăm các tổ chức Xã Hội Dân Sự Tây Tạng lưu vong. Những công tác do các văn hữu Tây Tạng đã thực hiện với lòng dũng cảm rất đáng được vinh danh. Các bạn đó đã đưa ra khỏi nội địa Tây Tạng bị Trung cộng chiếm đóng được nhiều sách viết trong vòng bí mật vì bạo quyền nghiêm cấm. Rồi cho in những tác phẩm đó để phổ biến tại Ấn Độ. Anh em cầm bút Tây Tạng đã công bố một bản phúc trình về sự đàn áp quyền tự do phát biểu và diễn đạt quan điểm cùng với thảm kịch các nhà văn Tây Tạng bị cầm tù. Nhờ các tài liệu của Văn Bút Tây Tạng Hải Ngoại, chúng ta được biết nhiều hơn về tình cảnh cực kỳ bi thương đến phẫn nộ của người phụ nữ Tây Tạng dưới chế độ độc tài đế quốc đỏ. Nhứt là thảm kịch phụ nữ Tây Tạng bị cưỡng hôn với đàn ông Trung cộng. Anh em văn hữu Tây Tạng chiến đấu không ngừng nghỉ từng ngày để bênh vực và bảo vệ ngôn ngữ Tây Tạng. Nữ văn hữu Jennifer Clément và văn hữu Carlos Torner thay mặt Hiệp Hội Nhà Văn Thế Giới thật hãnh diện được đích thân tuyên dương thi ca, âm nhạc và ca vũ Tây Tạng. Cả hai văn hữu Văn Bút Quốc Tế cũng tham dự những hội nghị được tổ chức trong các tu viện, đền đài và các nữ chủng viện. Tại những cơ sở văn hóa và Phật giáo đó, Văn Bút Tây Tạng Hải Ngoại đang khai mở và phát triển nhiều chương trình dành cho thanh thiếu niên Tây Tạng tị nạn cộng sản. 

Kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Hóa
03/05/2017 (RFA) - Nhân ngày Tự do báo chí quốc tế 3 tháng 5 năm nay, khoảng hơn 20 tổ chức nhân quyền và an ninh mạng quốc tế đã đồng loạt ký tên vào một bản kiến nghị thúc giục chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho anh Nguyễn Văn Hóa, một người đưa tin tự do trên mạng.
Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, bị bắt vào ngày 11 tháng 1 năm nay với cáo buộc lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm các quyền và lợi ích của nhà nước theo điều 258 Bộ luật hình sự. Nguyễn Văn Hóa bị bắt sau khi đưa tin về thảm họa môi trường biển miền Trung do công ty Formosa gây ra và các cuộc biểu tình phản đối Formosa của người dân ở đây. [đọc tiếp]

Việt Nam, một đất nước không có tự do báo chí
01/05/2017 Thanh Trúc (RFA) - Tổ chức Freedom House vừa công bố phúc trình thường niên cho thấy nhà nước Việt Nam nắm quyền kiểm soát toàn bộ báo đài, trấn áp truyền thông mạng và biến đất nước thành một nơi không có tự do báo chí.
Việt Nam đứng thứ 177 trong số 198 quốc gia trên toàn cầu về tự do báo chí, là nhận định của Freedom House trong phúc trình thường niên công bố tại Newseum - Viện Bảo tàng Tin tức ở Washington DC hôm thứ 28/4/2017.
Riêng về tự do báo chí của 40 nước vùng Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam đứng hàng thứ 37 tức là chỉ hơn được Lào, Trung Quốc và Bắc Hàn; là 3 quốc gia nằm cuối bảng. [đọc tiếp]

RSF: 'VN là nhà tù lớn cho các blogger'
26/04/2017 (BBC) - Việt Nam là một trong những nước vi phạm quyền tự do báo chí và bỏ tù nhiều nhà báo, blogger nhất thế giới, báo cáo thường niên của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) xếp hạng Việt Nam, Trung Quốc và Bắc Hàn thuộc các nước đội sổ.
Ông Benjamin Ismail, Trưởng Ban Châu Á Thái Bình Dương của RSF, nói trong thông cáo báo chí rằng ngày càng có nhiều chính phủ tại châu Á cố tình lẫn lộn giữa nhà nước pháp quyền và dùng luật để cai trị.
Châu Á Thái Bình Dương là khu vực vi phạm tồi tệ thứ ba trên thế giới nhưng lại có những nước nằm đội sổ nhiều nhất.
Lào đứng thứ 170 trong khi Việt Nam (175), Trung Quốc (176) và Bắc Hàn (180). [đọc tiếp]

Linh mục Nguyễn Duy Tân bị cấm giảng lễ
26/04/2017 (RFA) - Tỉnh Nghệ An yêu cầu các chức sắc tôn giáo ở giáo phận Vinh không cho linh mục Nguyễn Duy Tân tiến hành các lễ nghi tôn giáo tại xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An.
Yêu cầu đó được ghi trong công văn mang số 2829 gửi đi vào ngày 26 tháng tư. Công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, do Phó chủ tịch Lê Văn Đại ký tên, gửi các vị chức sắc giáo phận Vinh gồm Giám mục Nguyễn Thái Hợp, hai linh mục Nguyễn Văn Vinh và Nguyễn Văn Đinh. [đọc tiếp]

CPJ: Ít nhất 8 nhà báo Việt Nam vẫn bị giam tù
25/04/2017 (RFA) - Tổ chức Bảo vệ Ký giả- CPJ, trụ sở tại Hoa Kỳ vào ngày 25 tháng tư, công bố đánh giá mới nhất về tình hình tự do báo chí trên toàn thế giới.
Theo CPJ thì trong thời đại công nghệ thông tin với nhiều triển vọng, các chính quyền, công ty và đối tượng không phải Nhà nước khắp thế giới thực hiện biện pháp kiểm duyệt lượng lớn thông tin bằng các chiến thuật tinh vi và phức tạp.
Về phần Việt Nam, có ít nhất 8 nhà báo vẫn còn bị giam tù. Công bố ra vào ngày 25 tháng tư 2017, của tổ chức Bảo vệ Ký giả- CPJ có trụ sở ở Hoa Kỳ cho biết như vùa nêu.
Danh sách các nhà báo tự do, và blogger Việt Nam hiện bị giam giữ có Trần Huỳnh Duy Thức, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thúy, Nguyễn Đình Ngọc, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Hồ Văn Hải, Nguyễn Văn Hóa… [đọc tiếp]

Một nghị định sai trái không thể chấp nhận!
17/04/2017 Ông Nguyễn Quang A trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành (Diễn Đàn Việt Nam 21) - Mới đây bộ công an CSVN đã soạn thảo lần 2 nghị định của chính phủ cấm sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị mà theo họ nó sẽ gây phương hại an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
Tuy mới là soạn thảo, nhưng nghị định này đã gây phản ứng mạnh mẽ không đồng thuận với mộ số điều qui định là vi hiến, vi phạm quyền của công dân trong đó có quyền tác nghiệp của nhà báo, luật sư.
Từ Hà Nội, ông Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động xã hội dân sự đã trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành như sau:


Anh Trịnh Bá Phương tố cáo CA Hà Nội bắt người trái phép 17/04/2017


"Con đường đi tới dân chủ của Việt Nam cần những người như Nguyễn Văn Đài"

H1 - VN cần những người như Nguyễn Văn Đài
14/04/2017 Tri Nguyên (Diễn Đàn Việt Nam 21) - Như đã loan tin, Liên đoàn Thẩm phán CHLB Đức đã quyết định trao Giải Nhân Quyền lần thứ 12 năm 2017 cho Ls Nguyễn Văn Đài đang bị giam tù tại Việt Nam, lễ trao Giải đã diễn hôm    05/04/2017 tại thành phố Weimar, miền Đông nước Đức. Giải thưởng này, 3 năm 1 lần, được chọn trao cho một nhân vật trong giới thẩm phán, chánh án, công tố viên hoặc luật sư, mà có những đóng góp đặc biệt vào công cuộc bảo vệ và cổ xúy cho nhân quyền tại quốc gia của họ, bất chấp sự hiểm nguy đến tính mạng, sức khoẻ, bị tù đày hoặc bị những thiệt thòi cá nhân nặng nề. 
Trong buổi lễ trao giải, nữ dân biểu quốc hội liên bang Đức Marie-Luise Dött, người đã nhận làm dân biểu đỡ đầu cho ông Nguyễn Văn Đài từ cuối tháng 2/2016 trong một chương trình của quốc hội liên bang Đức, đã đọc diễn văn vinh danh Ls Nguyễn Văn Đài, trong đó bà nói: "Vì sự dấn thân không biết mệt mỏi và can trường cho dân chủ, tự do và nhân quyền tại Việt Nam, luật sư Nguyễn Văn Đài được trao tặng Giải Nhân Quyền 2017 của Liên đoàn Thẩm phán Đức. Niềm vui của tôi sẽ lớn biết bao nếu như hôm nay tôi được gặp lại ông và được trực tiếp chúc mừng ông tại thành phố Weimar này. Tiếc thay tôi không làm được điều này.
Sau đây là toàn văn bài diễn văn vinh danh Ls Nguyễn Văn Đài của nữ Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức Marie-Luise Dött trong lễ trao tặng Giải Nhân Quyền 2017, bản dịch tiếng Việt của Tri Nguyên [đọc tiếp]

Nhân hiện tình nguy cấp của Trần Huỳnh Duy Thức, nói về sự tàn độc trong ứng xử của trại giam với tù nhân chính trị khi lâm bệnh
09/04/2017 Trương Duy Nhất (rfavietnam) - Nhân chuyện Trần Huỳnh Duy Thức đang bị đối xử khắc nghiệt tại Trại 6 Nghệ An, cùng tình trạng bệnh tật, sức khoẻ báo động của anh (RFA, Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức tiếp tục bị đối xử khắc nghiệt). Xin giới thiệu lại với bạn đọc bài viết này. 
Trong đó, tôi có nói việc Trại 6 ứng xử tàn độc với tù nhân khi lâm bệnh ra sao. Với trường hợp tôi, khi bị cột sống, thoát vị đĩa đệm, nằm liệt một chỗ không đứng ngồi được, loét một bên đùi, ăn cũng phải nằm nghiêng người múc cơm đút, vệ sinh phải bò lết đi. Nhưng trại giam đã không chịu đưa đi viện chữa. Đấu tranh quyết liệt suốt 25 ngày. Đến chiều tối ngày thứ 25, tôi phải bò ra nằm chắn ngang sửa sắt không cho quản giáo khoá. Thêm Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) phòng bên la hét đấu tranh cùng, sáng hôm sau trại mới chịu đưa tôi đi viện. [đọc tiếp]

VNTB- Công an Hà Tĩnh định chơi trò gì với vụ Nguyễn Văn Hóa?
08/04/2017 Minh Quân (VNTB) - Nhà hoạt động môi trường Nguyễn Văn Hóa (sinh năm 1995, trú tại thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã bị Công an Hà Tĩnh bắt cóc và tống giam từ ngày 11/1/2017, nhưng đến lễ giỗ tổ Hùng Vương ngày 6/4/2017, đột nhiên báo Hà Tĩnh và sau đó là nhiều báo đảng mới phát tin “Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Hóa (Việt Tân) vì kích động biểu tình gây rối”.
Như vậy, cái tin được thông báo sốt dẻo trên hóa ra lại chậm đến gần 3 tháng sau khi Nguyễn Văn Hóa bị bắt. Về mặt thông tin và truyền thông, sự chậm trễ quá sâu như thế là bất lợi cho chính Công an Hà Tĩnh, bởi dư luận sẽ cho là cơ quan này khuất tất khi thực hiện bắt và tiến hành tố tụng hình sự đối với Nguyễn Văn Hóa.
Trong thực tế, nhiều trường hợp người hoạt động nhân quyền bị bắt giữ ở Việt Nam đã chỉ được cơ quan công an thông tin một thời gian khá lâu sau thời điểm bắt giữ. Bản thân độ trễ này đã là bằng chứng rất lớn về thói khuất tất của công an Việt Nam. [đọc tiếp]

USCIRF: ‘Tự do tôn giáo phải được tôn trọng trên khắp Việt Nam’
07/04/2017 (VOA) - Linh mục Thomas Reese, Chủ tịch Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) nói rằng chính quyền Việt Nam phải tôn trọng tự do tôn giáo.
Tại buổi giới thiệu Đề án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo tại điện Capitol, trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, do Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) tổ chức hôm 6/4, linh mục Thomas Reese nói chính quyền Hà Nội phải đảm bảo quyền tự do tôn giáo trên khắp nước Việt Nam.
Linh mục Thomas Reese nói Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ sẽ giám sát chặt chẽ việc thi hành Luật Tôn giáo và Tín ngưỡng mới của Việt Nam, một bộ luật bị nhiều tổ chức quốc lên án là còn nhiều hạn chế. [đọc tiếp]

Thêm một người bị Việt Nam khởi tố vì điều 258 
07/04/2017 Trà Mi (VOA) - Một thanh niên ở Hà Tĩnh ngày 6/4 bị khởi tố về tội danh ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước’ sau khi quay video và phổ biến lên mạng xã hội các cuộc biểu tình chống Formosa tại các tỉnh duyên hải miền Trung.
Anh Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, cư dân xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, khu vực tâm điểm chịu thiệt hại nặng nề nhất trong thảm họa Formosa đầu độc biển miền Trung, bị khởi tố bị can theo điều 258 Bộ luật Hình sự và đang bị tạm giam 3 tháng để điều tra. 
Theo truyền thông nhà nước, Hóa bị bắt trong chuyên án V116 truy quét ‘các đối tượng phản động trong và ngoài nước câu kết với một số đối tượng cực đoan lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động, lôi kéo quần chúng nhân dân tham gia tụ tập, biểu tình, đập phá tài sản, gây hậu quả rất nghiêm trọng.’ [đọc tiếp]

Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức tiếp tục bị đối xử khắc nghiệt
07/04/2017 (RFA) - Gia đình tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức cho biết sẽ viết đơn gửi Chủ tịch nước Trần Đại Quang khiếu kiện về những cách đối xử khắc nghiệt mà ông đang phải chịu đựng trại giam số 6, Nghệ An.
Trả lời Đài Á Châu Tự Do vào buổi chiều ngày 7 tháng 4, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Thức cho biết.
Ông đã hai lần bị chuyển trại giam. Đầu tiên ông bị giam ở trại Xuân Lộc, Đồng Nai. Sau đó bị chuyển sang trại Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Lần thứ ba là tháng 5 năm 2016 ông bị chuyển ra trại 6, Nghệ An, trại giam được mệnh danh là “khét tiếng bật nhất trong hệ thống nhà tù Việt Nam hiện nay.” [đọc tiếp]

Lễ trao Giải Nhân Quyền 2017 cho luật sư Nguyễn Văn Đài
Bà Vũ Minh Khánh, vợ Ls. Đài, bị công an ngăn chặn ở sân bay không cho sang Đức nhận giải thưởng cho chồng
06/04/2017 Đặng Hà (Diễn Đàn Việt Nam 21) - Lễ trao Giải Nhân Quyền lần thứ 12 của Liên đoàn Thẩm phán CHLB Đức đã diễn ra vào thứ tư ngày 05.04.2017 tại thành phố Weimar, miền Đông nước Đức. Luật sư Nguyễn Văn Đài là nhân vật được chọn để trao giải thưởng kỳ này, năm 2017.  
Ban tổ chức cho biết, vì Ls. Nguyễn Văn Đài đang bị giam giữ ở Việt Nam, thành thử đã mời vợ Ls. Đài là bà Vũ Minh Khánh sang Đức để thay mặt chồng nhận Giải thưởng, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam đã ngăn chặn không cho bà bay sang Đức. Chủ nhật ngày 02.04.2017 tại khâu kiểm tra hộ chiếu ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) công an cửa khẩu đã chặn bà lại, không cho lên máy bay và thông báo bà bị lệnh cấm xuất cảnh cho đến năm 2019. [đọc tiếp]

Tổng thống Đức quan tâm đến trường hợp Nguyễn Văn Đài - Luật sư Nguyễn Văn Đài được trao Giải Nhân Quyền 
03/04/2017 Đặng Hà (Diễn Đàn Việt Nam 21) - Theo một thông báo chính thức, luật sư Nguyễn Văn Đài đã được chọn trao Giải Nhân Quyền năm 2017 của Liên đoàn Thẩm phán CHLB Đức (Deutscher Richterbund). Buổi lễ trao giải sẽ được diễn ra vào thứ tư ngày 05/04/2017 trong Đại hội của tổ chức này tại thành phố Weimar miền Đông nước Đức. Đây là lần đầu tiên một người Việt Nam được chọn trao Giải Nhân Quyền này.
LS Nguyễn Văn Đài đang ngồi tù ở Việt Nam dĩ nhiên không thể nào đến Đức nhận giải thưởng cao quý này. Được biết, trong buổi lễ trao Giải Nhân Quyền sắp tới sẽ có một đại diện của LS Nguyễn Văn Đài đến dự và thay mặt nhận giải thưởng.
Cùng ngày thứ tư 05/04/2017 sau khi buổi lễ trao Giải Nhân Quyền kết thúc, người đại diện LS Nguyễn Văn Đài sẽ được Tổng thống CHLB Đức tiếp đón và nói chuyện. [đọc tiếp]

Không có nhận xét nào: