Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Tin Cập Nhật Chủ Nhật 4/6 - 28 NĂM THẢM SÁT THIÊN AN MÔN

Hong Kong tưởng nhớ nạn nhân Thiên An Môn --- Thảm sát Thiên An Môn: 28 năm cấm kỵ tại Trung Quốc, Hàng chục nghìn người đã tập hợp ở Hong Kong hôm 4/6 để thắp nến đánh dấu 28 năm ngày Trung Quốc đàn áp các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn.<!>
Gần ba thập kỷ sau khi chính quyền Bắc Kinh đưa xe tăng và binh sĩ tới tấn công các cuộc biểu tình do sinh viên khởi xướng năm 1989, Trung Quốc vẫn cấm công chúng kỷ niệm sự kiện này ở đại lục, cũng như không công bố con số thương vong chính thức.  
Ước tính từ các tổ chức nhân quyền và các nhân chứng nói rằng có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người, đã chết.

Hong Kong, lãnh thổ được Anh trao trả cho chính quyền Bắc Kinh năm 1997, là nơi duy nhất trên đất Trung Quốc mà người dân có thể tổ chức các cuộc tưởng niệm quy mô lớn, cho thấy mức độ tự do của đặc khu này so với đại lục.

Các sự kiện năm nay đặc biệt có ý nghĩa chính trị, nhất là chỉ còn chưa đầy một tháng trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hong Kong để đánh dấu 20 năm vùng đặc khu này được trao trả cho Bắc Kinh.

Lee Cheuk-yan, một người tổ chức buổi thắp nến tưởng niệm hàng năm, nói: “Khi Tập Cận Bình tới, ông ta sẽ biết rằng người dân Hong Kong không lãng quên”.
Các nhà tổ chức sự kiện ở công viên Victoria cho biết buổi lễ thu hút được khoảng 110 nghìn người, trong khi cảnh sát ước tính số người tham dự là 18 nghìn.

Trong khi đó tại Đài Loan, Tổng thống Thái Anh Văn đánh dấu vụ Thiên An Môn bằng cách đề nghị giúp Trung Quốc chuyển sang chế độ dân chủ.

Bà Thái nói rằng khoảng cách lớn nhất giữa Đài Loan và Trung Quốc là sự dân chủ và tự do. Phát biểu này nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh phật lòng ở thời điểm khi quan hệ giữa Trung Quốc và hòn đảo tự trị ở mức thấp.
Hôm 2/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc đã đi tới kết luận về ngày 4/6 từ lâu.

Trong khi đó tại Bắc Kinh, cũng giống như mọi năm, an ninh tại quảng trường Thiên An Môn đã được thắt chặt. - VOA

***
Ngày 04/06/2017 đánh dấu 28 năm vụ thảm sát Thiên An Môn nhắm vào sinh viên Trung Quốc đòi dân chủ. Trong khi người ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông đốt nến tưởng niệm nạn nhân Phong trào Thiên An Môn năm 1989, thì ở Trung Hoa lục địa, sự kiện này vẫn là một điều cấm kỵ và những cụm từ liên quan đến cuộc biểu tình đều bị « xóa » triệt để.
Mất con trong cuộc thảm sát đẫm máu, « Các Bà mẹ Thiên An Môn » vẫn miệt mài đấu tranh đòi sự thật và công lý cho những người đã khuất. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh ngờ vực hoạt động của họ và lo sợ một phong trào phản kháng mới có thể xảy ra.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Heike Schmidt giải thích :

« Từ năm 1989 và sau khi con trai mất, bà Trương Tiên Linh (Zhang Xian Ling), cùng với nhiều bà mẹ khác, không ngừng đòi quyền được tưởng niệm tại nơi an nghỉ của các nạn nhân Thiên An Môn. Nhưng, lại thêm một năm nữa, vẫn không có gì xảy ra. Hơn nữa, mỗi bước đi của người phụ nữ đã 80 tuổi này còn bị cảnh sát theo dõi.
Bà Trương Tiên Linh kể lại con trai bà tên là Vương Nam (Wang Nan) đã bị quân đội giết chết ngày 04/06/1989 khi đang đứng chụp ảnh bên quảng trường Thiên An Môn, sau đó được chôn cất sơ sài. Từ 28 năm nay, cảnh sát theo dõi gia đình bà. Cách theo dõi cũng thay đổi theo thời gian. Lúc đầu họ kín đáo, sau đó chẳng che giấu gì hết. Nhiều lúc gia đình bà Trương Tiên Linh thấy rất nặng nề và có cảm giác bị đối xử như những người sống ngoài vòng pháp luật.

Khi hiểu ra tại sao các bà mẹ Thiên An Môn đấu tranh chống chính phủ, cảnh sát tỏ ra thông cảm. Hơn nữa, chính phủ đã thay đổi chiến thuật : họ bị theo dõi nhân những sự kiện lớn mang tính nhạy cảm, như họp Quốc Hội, lễ tảo mộ, Sự kiện 04/06, Thế Vận Hội, những hội nghị quốc tế lớn như Diễn đàn Con Đường Tơ Lụa Mới. Ở những sự kiện lớn như vậy, các thành viên quan trọng của nhóm « Các Bà mẹ Thiên An Môn » bị theo dõi ngoài đường.

Chính quyền Bắc Kinh luôn giữ im lặng về cuộc thảm sát phong trào đòi dân chủ nhờ biện pháp kiểm duyệt gắt gao. Hiện nay, một phần lớn thanh niên Trung Quốc không biết chuyện gì xảy ra vào ngày 04/06/1989 trên quảng trường Thiên An Môn". - RFI

2.
Xe van tông người đi bộ trên Cầu London, báo động khủng bố --- Anh Quốc bị tấn công khủng bố, lần thứ ba trong vòng 3 tháng

Một chiếc xe van không mang bảng số đã lao vào người đi bộ trên Cầu London ở thủ đô Anh vào tối ngày thứ Bảy, tông vào một số người. Tin tức cũng cho hay những kẻ tấn công đâm dao vào những người ở gần nơi xảy ra vụ tông xe.
Cảnh sát Anh ồ ạt ập tới phản ứng trước điều mà họ mô tả là một "sự cố an ninh lớn," đóng cầu và chặn hết những tuyến đường gần đó không cho xe qua lại. Dịch vụ tàu điện ngầm tới ga Cầu London cũng bị giới chức đường sắt chặn lại, và cảnh sát vũ trang đang tuần tra khu vực này.

Thủ tướng Theresa May đã được giới chức an ninh báo cáo về vụ việc và đang theo dõi tình hình, văn phòng của bà tại Số 10 Phố Downing cho biết. Tại Washington, phát ngôn viên của Tổng thống Donald Trump, Sean Spicer, nói các quan chức an ninh Mỹ đang theo dõi sát các sự kiện ở London và rằng ông Trump đã được cập nhật thông tin chi tiết.

Vụ việc xảy ra gần phía nam Cầu London bắc qua sông Thames giữa trung tâm London và một khu phố ở nam London được gọi là Borough Market.
Nhiều người chứng kiến ​ thuật lại diễn biến vụ việc cho cảnh sát và phóng viên. Hầu hết nói rằng họ nhìn thấy một chiếc xe van màu trắng hướng tới Borough Market chệch khỏi đường ở tốc độ cao và lao vào người đi bộ; khoảng năm đến tám người đang băng qua cầu bị tông văng lên vỉa hè.

Những người mục kích khác nói rằng họ nhìn thấy những người bị đâm dao trong một nhà hàng gần Borough Market.
Nhà chức trách vẫn chưa xác nhận bất cứ chi tiết nào về vụ việc có vẻ như là một vụ tấn công chứ không phải là tai nạn.

Không rõ liệu có bất kỳ kẻ tấn công nào khác bị bắt hay không. Một người lái xe taxi băng qua cây cầu vào thời điểm đó nói với Đài phát thanh LBC ở London rằng ông ta tin rằng chiếc xe van trắng lái vào đường trở lại sau khi tông người đi bộ, rồi sau đó phóng về phía nam London.
Vụ việc xảy ra hôm thứ Bảy chưa đầy hai tuần sau vụ tấn công khủng bố ở thành phố Manchester ở Anh, làm thiệt mạng 23 người sau một buổi nhạc hội của ngôi sao nhạc pop người Mỹ Ariana Grande. - VOA

***
Ít nhất 7 người chết và 48 người đang phải điều trị trong bệnh viện, trong đó có 4 công dân Pháp, trong vụ tấn công khủng bố lúc 10 giờ tối 03/06/2017 ở Luân Đôn. Những kẻ giết người mặc áo giả đeo chất nổ dùng dao đâm toán loạn vào đám đông người dân vui chơi tối thứ Bảy. Cảnh sát Luân Đôn thông báo bắt giữ 12 người sáng 04/06, ở Barking, phía đông thủ đô. Các cuộc khám xét vẫn đang được tiến hành tại nhiều nơi ở Barking.
Thông tín viên Lê Hải tại Luân Đôn cho biết cảnh sát phong tỏa toàn bộ khu vực quanh nhà ga lớn ở khu London Bridge.

Cả đêm qua, có lẽ rất nhiều người dân Luân Đôn không thể ngủ sau khi xem cảnh tượng hoảng loạn được truyền hình tường thuật trực tiếp từ khu London Bridge nhộn nhịp người đi chơi đêm thứ Bảy, rồi phải đặt hai tay lên đầu bỏ chạy để cảnh sát phân biệt đâu là dân thường đâu là kẻ khủng bố.
Trên mạng Facebook thì lan truyền đoạn phim quay cảnh sát xông vào quán rượu yêu cầu tất cả nhanh chóng nằm xuống đất để tránh đạn trong lúc họ tìm diệt kẻ giết người. Khách du lịch trên xe buýt cũng bị cảnh sát khẩn cấp gọi rời khỏi xe và bỏ chạy ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tin tức tổng hợp cho biết một nhóm khủng bố đi trên một chiếc xe bán tải đâm vào người đi bộ, bỏ xe lại trên cầu London Bridge rồi xông vào khu Borough Market ngay cạnh đó, nơi có nhiều quán rượu và khu vui chơi tập trung đông người.  Nhân chứng tại chỗ kể lại cảnh những kẻ khủng bố vào gọi tên thánh Allah rồi đâm toán loạn vào đám đông đang bỏ chạy và báo với nhau về nguy cơ khủng bố. 
Những bức ảnh chụp sớm nhất từ hiện trường cho thấy có người bị chết nằm rải rác gần nơi một kẻ khủng bố bị bắn hạ. Cảnh sát cho biết đã tiêu diệt được toàn bộ nhóm 3 tên khủng bố đeo áo giả làm chất nổ quanh người.

RFI : Mới chỉ 2 tuần trước nước Anh vừa bị tấn công ở Manchester, và gần đây giảm từ báo động « nguy cấp » xuống chỉ còn ở mức « nghiêm trọng », vậy thì cảnh sát đã phòng bị như thế nào trong sự kiện lần này?
Nhiều người có mặt tại chỗ tin rằng họ còn sống sót là nhờ phản ứng nhanh của lực lượng cảnh sát vũ trang, chỉ 8 phút sau khi nhận được tin báo đã có mặt và nhanh chóng kiểm soát tình hình. Người dân sống trong khu vực cho biết các lực lượng cảnh sát trật tự đã nhanh chóng có mặt cùng với xe cứu thương để đưa người bị thương đến 6 bệnh viện khác nhau để điều trị, cũng như sau đó sơ tán dân cư trong khu vực ra ngoài để lực lượng phá chất nổ làm nhiệm vụ, bao gồm cả khách du lịch ngủ đêm trong khách sạn cũng phải quấn chăn ra đường. 

Sau vụ tấn công ở Manchester chính phủ Anh đã điều quân đội vào trấn giữ các mục tiêu quan trọng như Quốc Hội và chính phủ, để có thêm cảnh sát vũ trang rảnh tay tuần tra bảo vệ các mục tiêu mềm và nhanh chóng triển khai như trong vụ việc này. Hiện tại, lực lượng đặc biệt chống khủng bố đang làm việc tại hiện trường để tìm dấu vết nhằm diệt trừ các ổ khủng bố còn sót lại hay có liên quan.
Bản thân người dân Luân Đôn thì từ trước tới nay vốn đã có kỹ năng đối phó với khủng bố cho nên lần này cũng nhanh chóng cảnh báo cho nhau, hay lập hệ thống báo tin mình an toàn trên Facebook để bạn bè và người thân không lo lắng, đặc biệt là đúng buổi tối thứ Bảy đông người đi chơi như hôm qua, và tất cả mọi tàu xe qua đầu mối giao thông quan trọng là ga London Bridge bị phong tỏa. Tuy nhiên, về lâu dài thì chấn động tâm lý của rất nhiều người có liên quan tới vụ tấn công này sẽ cần nhiều thời gian để khuây khỏa.

RFI : Chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ bầu cử Quốc Hội, vậy thì vụ việc này có gây ảnh hưởng gì hay không?

Các đảng phái chính trị ở Anh đã tuyên bố tạm ngưng chiến dịch vận động tranh cử, nhưng còn việc bầu cử thì được coi là biểu tượng của nền dân chủ mà những kẻ khủng bố muốn tấn công, nên chắc sẽ khó có khả năng phải tạm ngưng. Ngoài ra thì trên thực tế, theo luật bầu cử của nước Anh, rất nhiều người đã đăng ký bỏ phiếu bằng đường bưu điện từ trước nên qui trình bỏ phiếu thực ra đã bắt đầu từ trước ngày phòng phiếu mở cửa, và hôm đó có thể coi là ngày kết thúc để kiểm phiếu. 
Tuy nhiên, có một điều khiến mọi đảng phái phải đoàn kết là nước Anh hiện đang phải đối mặt với một nguy cơ khủng bố kiểu mới, do những kẻ khủng bố đang sống ở đây, thậm chí sinh ra và lớn lên trong nền giáo dục dân chủ và bao dung như nước Anh này thực hiện. Mục tiêu tấn công được chuyển thành dân thường ở các khu đông người và bằng những phương tiện rất thô sơ như xe hơi và dao kiếm. 

Chỉ trong vòng 3 tháng trở lại đã có 3 vụ tấn công kiểu này, bắt đầu bằng một vụ tương tự ở cầu Westminster cạnh tòa nhà quốc hội ở Luân Đôn, tiếp theo là vụ đánh bom ở Manchester, và giờ đây là khủng bố ở khu vực cầu London Bridge. 
Phát biểu sau cuộc họp an ninh với ủy ban Cobra, thủ tướng Theresa May cho biết tình hình đã thay đổi khi những kẻ khủng bố không phải là một mạng lưới cụ thể mà chỉ là những người cùng đi theo một hệ phái tư tưởng lệch lạc của Hồi Giáo cực đoan, đòi hỏi biện pháp toàn diện hơn bao gồm kiểm soát Internet và phối hợp toàn cầu, còn trong nước thì các cộng đồng khác biệt cần phải chung sống đoàn kết để bảo đảm an ninh, tăng mức phạt đối với hành động khủng bố vì nước Anh đã quá dung thứ đối với các phe nhóm cực đoan.

Quốc tế chia buồn với Anh Quốc sau vụ khủng bố

Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ sự phẫn nộ và chia sẻ đối với người dân Anh ngay sau vụ khủng bố tại trung tâm thủ đô Luân Đôn.
Tổng thống Pháp tổng thống Mỹ, thủ tướng Đức và thủ tướng Canada đều khẳng định « sát cánh với Anh Quốc »và tưởng nhớ đến các nạn nhân vụ khủng bố tàn bạo.

Ngoài lời chia buồn trên Twitter, qua điện đàm với thủ tướng Theresa May, tổng thống Donald Trump còn khẳng định sự « ủng hộ hoàn toàn » của Mỹ với Anh Quốc. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo lên án « hành động hèn nhát và điên rồ chống lại những gì chúng ta tin tưởng ».
Trong một thông cáo ngắn, thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, « vượt khỏi phạm vi biên giới, ngày nay, các nước đều liên kết với nhau bởi nỗi sợ hãi và cả lòng quyết tâm »trong cuộc chiến chống mọi hình thức khủng bố. Đây cũng là lời khẳng định của thủ tướng Ý Paolo Gentiloni.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án « vụ tấn công kinh hoàng vì mức độ tàn ác và vô liêm sỉ », đồng thời « tin chắc rằng hành động đáp trả sự kiện xảy ra phải là sự tăng cường nỗ lực chung trong cuộc chiến chống các lực lượng reo rắc nỗi sợ hãi ».

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker bày tỏ « sự kinh hoàng trước những sự kiện mới xảy ra ở Luân Đôn »và cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ.

Ngoại trưởng Ba Lan chia buồn sâu sắc với người dân và chính quyền Anh, đồng thời kêu gọi công dân Ba Lan sống tại Luân Đôn « hết sức cẩn thận và làm theo những lời khuyến cáo của chính quyền địa phương ».
Bên kia bán cầu, thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng gửi lời chia buồn đến các nạn nhân và người dân Anh. Một công dân Úc bị thương trong vụ tấn công và hiện được điều trị tại bệnh viện. Một người khác có thể cũng bị thương, nhưng chính phủ Úc hiện chưa có thông tin cụ thể. - RFI

3.
Shangri-la: Pháp, Nhật hoan nghênh Mỹ hiện diện quân sự ở châu Á --- Bắc Kinh bị chỉ trích về Biển Đông, Hoa Đông --- Đông Nam Á đồng lòng chống Nhà nước Hồi giáo

Diễn Đàn An Ninh khu vực kết thúc vào Chủ Nhật 04/06/2017 tại Singapore. Một hôm trước, hai nữ bộ trưởng Quốc Phòng Nhật và Pháp, kẻ trước người sau, hoan nghênh vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ tại châu Á-Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc và Bắc Triều Tiên bị xem là mối đe dọa gây lo ngại cho toàn khu vực.
Theo AP, trong phần phát biểu tại Diễn Đàn An Ninh châu Á-Thái Bình Dương, còn được gọi là Đối Thoại Shangri-la, được tổ chức hàng năm ở Singapore, nữ bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Tomomi Inada cổ vũ sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, cũng như lập trường cứng rắn của Washington đối với Bắc Triều Tiên. Nữ bộ trưởng Nhật nhấn mạnh là Tokyo sẽ kết hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền Donald Trump, để tăng sức ép lên chế độ Bình Nhưỡng, mà khả năng đe dọa đã lên « mức độ mới ».

Paris cũng chia sẻ mối lo âu của Nhật Bản và giới chuyên gia an ninh của 39 nước tham dự Đối Thoại Shangri-la. Bà Sylvie Goulard, nữ bộ trưởng bộ Quân Lực Pháp, tên mới của bộ Quốc Phòng, lưu ý Bắc Triều Tiên là quốc gia duy nhất thử nghiệm vũ khí hạt nhân ở thế kỷ thứ 21 này. Thái độ của Bình Nhưỡng vừa gây căng thẳng trong khu vực, nơi mà Pháp có quyền lợi kinh tế rất quan trọng, vừa có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang, bà Sylvie Goulard nhấn mạnh.

AP cho biết thêm, hai nữ bộ trưởng quốc phòng Pháp, Nhật cùng kêu gọi Mỹ tiếp tục bảo đảm « trật tự dựa trên những luật lệ tự do hàng hải trong vùng Biển Đông », nơi mà Trung Quốc tranh giành chủ quyền biển đảo với nhiều nước Đông Nam Á.

Cho dù Donald Trump rút Mỹ ra khỏi hiệp định khí hậu Paris với nhiều « hệ quả tai hại » nhưng bộ trưởng Quân Lực Pháp tuyên bố « không có lý do gì nghi ngờ vai trò lãnh đạo của Mỹ trong vùng châu Á-Thái Bình Dương ».

Đối Thoại An Ninh Shangri-la diễn ra trong ba ngày và kết thúc vào Chủ Nhật 04/06 với mối đe dọa của Hồi Giáo cực đoan, đặc biệt là với tổ chức Daech đang bắt rễ tại Đông Nam Á.
Theo Jakarta, ít nhất 1.200 chiến binh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đang hoạt động tại Philippines. Bộ trưởng Quốc Phòng Malaysia cho biết có kế hoạch cùng Hải Quân của hai quốc gia láng giềng Indonesia và Philippines tuần tiễu chung trong tháng này. - RFI

***
Tại hội nghị an ninh khu vực hồi cuối tuần, Trung Quốc đã bị chỉ trích vì đơn phương làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, cho dù các đại diện của Bắc Kinh lập luận rằng nước của họ tuân thủ luật phát quốc tế.
Các bộ trưởng quốc phòng của Mỹ, Nhật và Úc cũng lên tiếng ủng hộ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế hồi năm ngoái tuyên có lợi cho Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Tại Diễn đàn An ninh châu Á ở Singapore, hôm 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã phản đối việc Trung Quốc khuấy động những căng thẳng ở Biển Đông. Ông nói: “Xây đảo nhân tạo và quân sự hóa các cơ sở trên các thực thể ở vùng lãnh hải quốc tế làm xói mòn sự ổn định của khu vực”.
Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada cũng có lời chỉ trích tương tự dành cho Trung Quốc. Dù không nêu đích danh, bà nói ngụ ý rằng Trung Quốc chịu trách nhiệm nhiều nhất về những thay đổi đối với tình hình an ninh ở các vùng biển.

Bà nói: “Ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, chúng ta tiếp tục thấy là dù không hề bị khiêu khích vẫn có những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng dựa vào những sự áp đặt không phù hợp với các chuẩn mực quốc tế hiện có”.
Bà Inada khẳng định: “Về Biển Đông, tòa trọng tài đã ra phán quyết giữa Philippines và Trung Quốc vào tháng 7/2016”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền về Biển Đông nhưng vấp phải phản đối của Việt Nam và một số nước khác. Trong khi đó, cả Trung Quốc và Nhật Bản đều đòi chủ quyền về các đảo ở Biển Hoa Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cũng nêu ra quyết định của tòa trọng tài trong phát biểu của mình. Bà nhấn mạnh: “Các tàu và máy bay của chúng tôi sẽ hoạt động ở Biển Đông như đã làm trong hàng thập kỷ qua, phù hợp với quyền tự do hàng hải và hàng không. Và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ quyền của các nước khác được thực hiện các quyền này”.

Trong một tuyên bố chung, ba nước Mỹ, Nhật và Úc kêu gọi “đối thoại, hợp tác và can dự” với Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh cam kết với luật pháp quốc tế cũng như tự do hàng hải và hàng không.
Họ kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền hãy “dừng các hoạt động bồi đắp, phi quân sự hóa các thực thể có tranh chấp, và tránh các hành động khiêu khích có thể làm tăng căng thẳng”.

Đoàn của Giải phóng quân Trung Quốc đã họp báo sau khi các bộ trưởng quốc phòng 3 nước kể trên đọc diễn văn. Các đại biểu Trung Quốc nói nước họ tuân theo luật pháp quốc tế và họ cảm thấy bị tách ra cũng như bị chỉ trích một cách không công bằng. - VOA

***
Bộ trưởng Quốc phòng của các quốc gia Đông Nam Á hôm 3/6 đề xuất kế hoạch sử dụng máy bay không người lái và phi cơ tuần thám để ngăn chặn các chiến binh Hồi giáo di chuyển qua các vùng biên giới giữa các nước.

Ngoài các cuộc tuần tra trên biển, Indonesia, Malaysia và Philippines cho biết sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung trên không trong tháng Sáu tại vùng biên giới chung giữa các nước này ở Biển Sulu.
Chính phủ các nước trong khu vực đã thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm ngăn chặn các chiến binh Hồi giáo ở miền nam Philippines tràn sang các nước khác.

Phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La, ông Lương Lê Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nói rằng các biên giới rộng mở trong khu vực “đang bị các nhóm khủng bố lợi dụng”.
Chính quyền Indonesia và Malaysia, hai nước có đa phần công dân là tín đồ Hồi giáo, nói rằng hàng nghìn công dân hai quốc gia này bày tỏ cảm thông với Nhà nước Hồi giáo, và hàng trăm người đã đi tới Syria để gia nhập tổ chức cực đoan này.

Trong những tháng gần đây, hàng chục chiến binh từ Indonesia và Malaysia đã vượt biên giới sang Mindanao ở miền nam Philippines, nơi xảy ra các cuộc đụng độ giữa phiến quân và các lực lượng chính phủ.
Bên lề diễn đàn Shangri-La, ASEAN cùng cam kết với Hoa Kỳ nhằm giúp đỡ Philippines đối đầu với các cuộc tấn công của chiến binh ở thành phố Marawi. - VOA

4.
Bắc Hàn phản bác Liên Hiệp Quốc

Bình Nhưỡng lên án các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc, coi đó là hành động “thù nghịch” và tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.
Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn tuyên bố như vậy hôm 4/6.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 2/6 mở rộng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Bình Nhưỡng sau khi chính quyền này liên tiếp tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa.
Đây là nghị quyết đầu tiên được chấp thuận dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Donald Trump, sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc, đồng minh chính của Bắc Hàn, đạt được thỏa thuận.

Hãng tin nhà nước KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói rằng nghị quyết trên là một “hành động mang tính thù nghịch” với mục đích ngăn chặn Bắc Hàn “củng cố khả năng hạt nhân” cũng như “bóp nghẹt về kinh tế”.
Người phát ngôn được dẫn lời nói rằng “bất kể các biện pháp trừng phạt và áp lực, chúng tôi sẽ không bao giờ chùn bước tiến tới củng cố khả năng hạt nhân nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước”, theo Reuters.

Bắc Hàn đã bác bỏ mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kể từ năm 2006, khi nước này thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên, với tuyên bố rằng hành động của cộng đồng quốc tế vi phạm quyền tự vệ của nước mình.
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tìm cách gây áp lực lên Trung Quốc để khống chế quốc gia đồng minh của Bắc Kinh. - VOA

5.
Bầu cử ở Campuchia là thử thách với ông Hunsen

Người dân Campuchia đi bỏ phiếu hôm 4/6 để bầu hơn 12.000 quan chức cấp quận huyện. Nhưng cuộc bỏ phiếu cũng được coi là cuộc đấu giữa hai đảng lớn giữa lúc có những lời đe doạ về nội chiến và có cuộc đàn áp người bất đồng chính kiến trong thời gian dẫn đến các cuộc bầu cử toàn quốc dự kiến diễn ra giữa năm sau.
Thủ tướng Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông tin rằng cuộc bầu cử cấp quận huyện sẽ phép thử quan trọng về mức độ họ được ủng hộ, điều này đã chịu áp lực lớn do ngày càng có nhiều người trẻ tuổi đi bầu và thái độ đang thay đổi.

Những người ủng hộ phe đối lập là Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã phấn chấn với vị thế mà đảng của họ đạt được trong cuộc bầu cử cấp quốc gia năm 2013 khi đảng CPP vẫn nắm quyền, nhưng thế đa số đã giảm còn 68 ghế, từ mức 90 ghế, trong quốc hội có 123 ghế.
Dù các cuộc bầu cử có tính chất địa phương, nhưng ông Hun Sen vẫn gây tác động ở cấp độ quốc gia, ông cảnh báo Campuchia có thể lại có chiến tranh nếu CPP thua trong bầu cử.
Tình hình chính trị cũng bị vấy bẩn bởi những vụ đánh đập các nghị sĩ phe đối lập, hình sự hóa các luật về phỉ báng và cấm bất cứ ai có tiền án được tranh cử. - VOA
|
6.
Ireland sắp có thủ tướng đầu tiên là người đồng tính gốc Ấn

Ireland sẽ có thủ tướng đầu tiên là người đồng tính: Leo Varadkar, con trai của một người nhập cư Ấn Độ, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chọn nhà lãnh đạo của đảng cầm quyền Fine Gael hôm thứ Sáu.
Ông Varadkar, 38 tuổi, cũng sẽ là thủ tướng trẻ nhất của Cộng hòa Ireland. Ông giành ngôi vị lãnh đạo đảng với 60 phần trăm số phiếu bầu và thay thế Enda Kenny, 66 tuổi, làm thủ tướng Ireland kể từ năm 2011. Ông Kenny loan báo quyết định nghỉ hưu vào tháng trước.

Ông Varadkar, với tư cách là nhà lãnh đạo mới của đảng Fine Gael, sẽ tự động trở thành thủ tướng đắc cử, nhưng sự lựa chọn của đảng này phải được cả nghị viện chuẩn thuận trước khi họ hội họp vào ngày 13 tháng 6.
Nếu được chuẩn thuận ông Varadkar cũng sẽ là thủ tướng đầu tiên của Ireland có gốc gác là sắc dân thiểu số.

Ông Varadkar sẽ đối mặt với nhiều thử thách trên cương vị thủ tướng, bao gồm lèo lái một nền kinh tế vẫn đang hồi phục từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ông cũng sẽ phải dẫn dắt Ireland vượt qua Brexit, quá trình mà nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu.
Ireland chịu nhiều tác động từ Brexit hơn hầu hết các nước Châu Âu vì có mối quan hệ thương mại chặt chẽ với Anh. - VOA

7.
Tưởng bom, cổ động viên Juventus hoảng loạn

Hơn một nghìn cổ động viên của câu lạc bộ Juventus của Italia đã bị thương hôm 3/6, sau khi tiếng nổ lớn gây cảnh hỗn loạn trong khi nhiều người đang xem trận chung kết Champions League tại một quảng trường ở thành phố Turin.
Reuters dẫn lời báo chí Italia cho biết rằng khoảng 1.400 người đã được chữa trị chấn thương nhẹ. 7 người bị thương nặng, trong đó có một cậu bé 7 tuổi bị giẫm đạp.

Hàng nghìn fan hâm mộ đã đổ về quảng trường San Carlo để xem trận chung kết giữa Juventus và Real Madridtrên một màn hình lớn truyền về từ Cardiff, Wales.
Trong hiệp hai của trận đấu mà đội bóng Tây Ban Nha thắng 4-1, các đoạn video cho thấy tình trạng hỗn loạn ở giữa quảng trường, với nhiều người hoảng sợ tìm cách trốn chạy.

Reuters dẫn lời nhân chứng cho biết rằng tiếng pháo nổ khiến mọi người tưởng nhầm là bom. Cảnh sát Italia đang điều tra xem chuyện gì dẫn tới việc giẫm đạp.
Trở về nước sau khi tới Cardiff xem trận tiếp trận đấu, thị trưởng Turin hôm 4/6 đã họp với cảnh sát.
Bà Chiara Appendino dự kiến sẽ tới thăm một bệnh viện địa phương nơi cậu bé 7 tuổi đang chữa trị vết thương ở đầu và bụng. - VOA

8.
Hiệp định khí hậu Paris: Pháp được Ấn Độ ủng hộ mạnh mẽ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã được thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hậu thuẫn một cách dứt khoát trong quyết tâm thực thi hiệp định chống biến đổi khí hậu. Lãnh đạo quốc gia đứng thứ tư trên thế giới về gây ô nhiễm cho biết New Delhi ủng hộ thỏa thuận COP 21 và cùng hợp tác xa hơn nữa để bảo vệ trái đất.
Trong cuộc họp báo chung tại Điện Elysée, ngày 03/06/2017, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh nhu cầu thực thi thỏa thuận Paris, gọi tắt là COP21, là để bảo vệ những thế hệ mai sau. Mục tiêu này, bảo vệ môi trường và hành tinh xanh, theo lời thủ tướng Ấn, được ghi trong kinh điển Ấn Độ Giáo Vedas.

Theo AFP, đối với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, sự ủng hộ của lãnh đạo quốc gia hơn một tỷ dân đã làm tăng sức thuyết phục trong nỗ lực kêu gọi toàn cầu bảo vệ hiệp định khí hậu Paris cho dù Hoa Kỳ của Donald Trump rút chân ra.
Muốn sớm gặp tân tổng thống Pháp, thủ tướng Ấn Độ đã thêm Paris vào giờ chót trong chuyến du hành châu Âu, từ Đức, Nga đến Tây Ban Nha, dự kiến từ trước.

Nếu khí hậu là « lãnh vực quan trọng nhất » được trao đổi trong bữa tiệc trưa thứ Bảy như tân chủ nhân Elysée tuyên bố thì hai hồ sơ khác cũng được nhấn mạnh. Đó là hợp tác an ninh quốc phòng, bán máy bay Rafales, và chống khủng bố.
Tổng thống Macron cũng loan báo ông sẽ sang Ấn Độ trước cuối năm 2017 để phối hợp tổ chức thượng đỉnh đầu tiên của Liên Minh Thế Giới (sử dụng năng lượng) Mặt Trời ISA. Liên minh này là sáng kiến chung Pháp-Ấn, được tung ra nhân hội nghị COP21 năm 2015, và được 121 thành viên gia nhập. - RFI

Tin Hoa Kỳ
9.
Ông Trump: cần thôi “mực thước về chính trị” trong chống khủng bố

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng thế giới cần ngừng tỏ ra "mực thước về mặt chính trị" trong cuộc chiến chống khủng bố, và ông sử dụng cuộc tấn công chết chóc ở London để tiếp tục kêu gọi tòa án cho phép ông cấm người từ sáu nước có tín đồ Hồi giáo chiếm đa số du hành đến Mỹ.
Trong một loạt các bài ngắn đăng trên Twitter, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã tuyên bố ủng hộ Anh, chỉ trích thị trưởng London, và nêu ra lập trường cứng rắn về chống khủng bố.

Ông Trump nói hôm 4/6: "Chúng ta phải dừng việc mực thước về mặt chính trị lại, và nghiêm túc làm việc về an ninh cho người dân. Nếu chúng ta không trở nên khôn ngoan, mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn".

Ông cũng châm biếm thị trưởng London Sadiq Khan, người đã đắc cử hồi năm ngoái và là người Hồi giáo đầu tiên đứng đầu một thủ đô lớn của phương tây.
Ông Trump viết trên Twitter: "Ít nhất 7 người chết và 48 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố, vậy mà Thị trưởng London nói rằng "không có lý do gì để báo động!"

Khi tin tức về vụ tàn sát đêm 3/6 lan rộng ở London và trên thế giới, ông Khan lên án cuộc tấn công, mô tả nó là "một cuộc tấn công có chủ ý và hèn hạ vào những người London vô tội", sau đó ông nói người Anh không nên hoảng sợ khi nhìn thấy cảnh sát hiện diện nhiều hơn trên đường phố London.
Trong vòng một giờ sau khi ba kẻ tấn công lao xe vào đám đông trên cầu London và sau đó đâm dao vào nhiều người ở một khu thương mại gần đó, ông Trump nói: "Chúng ta cần phải khôn ngoan, cảnh giác và cứng rắn. Chúng ta cần tòa án trao lại quyền cho chúng ta. Chúng ta cần lệnh cấm du hành, đó một cách nâng mức độ an toàn!"

Một số tòa án Hoa Kỳ đã ngăn cản lệnh cấm của ông Trump đối với việc du hành từ Iran, Syria, Libya, Sudan, Yemen và Somalia. Một phần lý do là các tòa án phán quyết rằng việc ông liên tục công kích chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo và có một lần kêu gọi cấm toàn bộ người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ cho thấy việc ông ngăn chặn du hành đến Hoa Kỳ, dù ở quy mô nhỏ hơn, vẫn thể hiện sự phân biệt tôn giáo. Ông đã kháng cáo phán quyết của các toà cấp thấp tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.
Ông Trump nói Mỹ sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp London và Anh chống khủng bố. Ông nói: "CHÚNG TÔI SÁT CÁNH VỚI CÁC BẠN. CẦU CHÚA BAN PHƯỚC LÀNH!” - VOA

10.
NYT: Trump không định ngăn cựu giám đốc FBI ra khai chứng

Tin tức cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump không định sẽ dùng đặc quyền hành pháp của mình để ngăn chặn cựu giám đốc FBI James Comey tiết lộ với Quốc hội Mỹ những thông tin có thể có hại cho ông Trump về những phát biểu mà ông đưa ra về cựu giám đốc đặc trách an ninh quốc gia này.
Báo The New York Times loan tin về quyết định này, dẫn nguồn tin từ những quan chức cao cấp giấu tên trong chính quyền của ông Trump.

Hôm thứ Bảy, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói tờ Times nên chuyển câu hỏi của họ cho luật sư bên ngoài của Tòa Bạch Ốc. Luật sư không phản hồi ngay tức thì yêu cầu bình luận.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer nói với báo giới hôm thứ Sáu rằng ông không biết liệu ông Trump có ngăn chặn lời khai chứng của ông Comey hay không.

"Tôi chưa nói chuyện với luật sư, tôi không biết họ sẽ phản hồi như thế nào," ông Spicer nói.
Khi còn là giám đốc FBI, ông Comey đã dẫn đầu cuộc điều tra của cơ quan này nhắm vào sự can dự của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái, và việc liệu những trợ lý trong ban vận động của ông Trump có thông đồng với Nga hay không trước khi ông Trump sa thải ông Comey hồi tháng trước.

Cựu giám đốc của FBI vào ngày 8 tháng 6 sẽ ra khai chứng trước Ủy ban Tình báo Thượng viện. Ủy ban cũng đang tiến hành một cuộc điều tra về cuộc bầu cử và sự thông đồng có thể có.
Ông Comey dự kiến sẽ trình bày với các nhà lập pháp về những cuộc trao đổi của ông với ông Trump, bao gồm một cuộc trao đổi mà trong đó Tổng thống hối thúc ông ngưng điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Ông Trump sa thải ông Flynn vào tháng 2 sau khi tin tức cho hay ông Flynn đã nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về những liên lạc của ông với đại sứ Nga tại Mỹ.
Cuộc điều tra của Ủy ban Tình báo Thượng viện là một trong bốn cuộc điều tra của Quốc hội nhắm vào những mối liên hệ có thể có của ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga và sự can thiệp của Moscow vào cuộc bầu cử. Ngoài ra, Bộ Tư pháp đã bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt để điều tra liệu những trợ lý trong ban vận động của ông Trump có thông đồng với Nga hay không. - VOA

11.
“Biểu tình vì sự thật” chống Trump nổ ra tại 135 thành phố trong, ngoài Mỹ

Các cuộc biểu tình đang diễn ra hôm thứ bảy 3/6 tại hơn 135 thành phố ở Hoa Kỳ và ở nước ngoài để đòi tiến hành điều tra về khả năng có sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với nước Nga để ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, theo hướng có lợi cho ông Trump.
Các cuộc biểu tình "March for truth"- “Tuần hành vì sự thật” được tổ chức bởi một liên minh toàn quốc gồm 17 nhóm hoạt động, trong đó có nhóm Tuần hành của Phụ Nữ và Nhóm Dân chủ Cấp tiến Hoa Kỳ.

Liên minh đòi thành lập một ủy ban độc lập để giám sát một cuộc điều tra vô tư, đồng thời yêu cầu các cuộc điều tra đang diễn ra tại quốc hội phải được cung cấp "các nguồn lực hợp lý và không bị thao túng bởi các lợi ích có tính đảng phái".
Hiện có 4 cuộc điều tra tại Quốc hội để xem xét những sự liên kết có thể có giữa chiến dịch vận động của ông Trump với nước Nga, và vai trò của Matxcơva, can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Mặt khác, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã chỉ định cựu Giám đốc FBI Robert Mueller làm biện lý đặc biệt để điều tra xem liệu các phụ tá của ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử, có toa rập với nước Nga một cách bất hợp pháp hay không.

Các cuộc điều tra được phát động sau khi các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng tin tặc Nga đã tấn công các máy chủ của Uỷ ban toàn quốc Đảng Dân chủ hồi năm ngoái để phá hoại chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ và là người mà Tổng thống Putin ghét bỏ, theo giới phân tích chính trị.
Ông Trump bác bỏ những tố cáo cho rằng có sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông và Nga, đồng thời bác bỏ đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ, rằng ông Putin đã hạ lệnh cho tiến hành một chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm phá hoại cuộc cử bầu Mỹ hồi tháng 11. Ông Putin đã nhiều lần bác bỏ không có bằng chứng về sự can thiệp của điện Kremlin trong cuộc bầu cử.

"March for Truth" cũng đòi Tổng thống Trump công bố hồ sơ khai thuế cá nhân. Ông Trump nhiều lần từ chối phổ biến bản khai thuế, làm tăng sự phẫn nộ trong giới chỉ trích vốn cho rằng bằng cách khước từ yêu cầu đó, ông Trump đã tước đi quyền của công dân được có những thông tin liên quan tới những xung đột lợi ích có thể có với những đề xuất cải tổ chính sách thuế của ông, có thể giúp ông làm giàu. Không có luật nào buộc một tổng thống Mỹ phải công bố tờ khai thuế.
“Cuộc tuần hành vì sự thực- March for Truth" là cuộc biểu tình mới nhất trong một loạt cuộc biểu tình phản đối ông Trump diễn ra vào những ngày cuối tuần kể từ khi ông đắc cử Tổng thống, trong đó phải kể đến cuộc Tuần hành của Phụ nữ hồi Tháng Một, và Tuần hành vì Khoa học vào tháng Tư vừa rồi.

Những người ủng hộ ông Trump cũng xuống đường trong ngày Thứ bảy 3/6. Cuộc biểu tình "Pittsburgh, chứ không phải Paris" đang diễn ra tại quảng trường Lafayette đối diện Toà Bạch Ốc, để ăn mừng việc Mỹ rút ra khỏi Hiệp định khí hậu Paris.

Thư mời tham dự cuộc tuần hành do chiến dịch của Tổng thống Trump đưa ra có đoạn viết:
"Như bạn đã biết, tổng thống đang bị vây hãm bởi các phương tiện truyền thông dòng chính và các thành viên Đảng Dân chủ, đặc biệt trong bối cảnh ông "đặt việc làm của người Mỹ lên trên hết bằng cách rút ra khỏi hiệp định Paris". Vì vậy, chúng tôi tổ chức một nhóm để thể hiện sự ủng hộ của chúng tôi đối với Tổng thống Trump và sự lãnh đạo không hề biết sợ hãi là gì của ông."

Ông Trump hôm thứ Năm loan báo quyết định rút ra khỏi hiệp định khí hậu toàn cầu, và như thế khiến Hoa Kỳ được ghi tên bên cạnh Syria và Nicaragua, trong danh sách 3 nước duy nhất trên thế giới không tham gia hiệp định Paris. - VOA

12.
Công ty Mỹ phản đối Tổng thống Trump rút khỏi Hiệp định Paris --- Trump 'tin có biến đổi khí hậu'

Hàng chục công ty Mỹ đã lên tiếng phản đối quyết định của Tổng thống Trump, rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Khí hậu Paris. Giới phân tích cho rằng triển vọng tốt hơn của các nguồn năng lượng tái tạo giúp cải thiện kinh tế, đã tăng mức độ ủng hộ đối với năng lượng xanh trong giới kinh doanh từng tỏ thái độ hoài nghi. Chỉ có một số công ty khai thác than ủng hộ hành động của Tổng thống Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Hiệp định Paris phương hại đến đà tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ, có hại cho công ăn việc làm ở Mỹ, tác động tới thu nhập của người dân, đóng cửa các nhà máy và đặt các công ty Mỹ vào thế bất lợi.

Tổng thống Trump phát biểu:

"Tuân thủ các điều khoản trong hiệp định Paris và những hạn chế gắt gao về năng lượng áp đặt lên Hoa Kỳ, có thể khiến Hoa Kỳ mất tới 2,7 triệu việc làm trước năm 2025."
Các công ty sản xuất than đồng tình ủng hộ quyết định của ông Trump.

Công ty than Peabody nói Hiệp định Paris sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ bằng cách tăng chi phí điện. Công ty năng lượng Murray nói quyết định của ông Trump sẽ cứu vãn được nhiều việc làm trong ngành sản xuất than và giúp giảm giá điện.
Những người ủng hộ Hiệp định Paris thì nói rằng sẽ có nhiều công ăn việc làm được kiến tạo trong ngành sản xuất năng lượng xanh hơn, so với những việc làm mất đi trong ngành khai thác nhiên liệu hóa thạch.

Ông Andrew Light là một nhà nghiên cứu lão thành thuộc Viện Tài Nguyên Thế giới:
"Nếu nhìn vào nền kinh tế Hoa Kỳ hiện nay, có 3 triệu người Mỹ được tuyển vào làm việc để cải thiện hiệu quả năng lượng, hoặc là phục vụ ngành năng lượng tái tạo, khu vực tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường năng lượng, vượt xa những công việc trong lĩnh vực khai thác khí đốt thiên nhiên, than, hoặc dầu hỏa."

Các chuyên gia về năng lượng tái tạo nói các thiết bị đang trở nên hiệu quả và ít tốn kém hơn.
Ông Amit Rosen thuộc Đại học George Washington:

“Năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng rẻ nhất, trước đây người ta không xoay sang năng lượng tái tạo, bởi vì trong nhiều năm, nó được coi là một sự chọn lựa giữa kinh tế và môi trường. Bây giờ thì đây là một giải pháp đôi bên đều có lợi.”
Giám đốc General Electric Jeff Immelt và ông Elon Musk, Giám đốc công ty sản xuất ô-tô Tesla và Space-X, là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu đã lên tiếng chỉ trích quyết định của ông Trump. Ông Musk vừa từ chức khỏi một ban cố vấn kinh tế của Toà Bạch Ốc, sau khi ông Trump tuyên bố rút ra khỏi Hiệp định Paris.

Hàng chục công ty Mỹ, kể cả các công ty Mars, Nike, Levi Strauss và Starbucks, đã ký một thư ngỏ gửi đến Tổng thống Trump, với lập luận: không xây dựng một nền kinh tế carbon thấp sẽ đặt "sự thịnh vượng của Hoa Kỳ vào thế nguy".
Nhiều công ty xăng dầu, như Chevron và đối thủ ExxonMobil, gần đây lập luận rằng hiệp định Paris cho phép công ty của họ có một tương lai ổn định, có thể tiên đoán trước.

Các cổ đông ExxonMobil đã bỏ phiếu yêu cầu tập đoàn dầu mỏ khổng lồ này phải làm nhiều hơn để đánh giá những rủi ro kinh doanh do thay đổi khí hậu, và chia sẻ thông tin ấy với các nhà đầu tư. - VOA
***
Tổng thống Mỹ Donald Trump tin có tình trạng biến đổi khí hậu và rằng các chất gây ô nhiễm là nguyên nhân", đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cho hay.
Ông Trump biết "Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về tình trạng này và đó là những gì chúng tôi sẽ làm", bà Nikki Haley nói.
Tổng thống bị nhiều phía lên án sau khi ông tuyên bố Hoa Kỳ rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris.

Hoa Kỳ trở thành một trong ba nước nằm ngoài thỏa thuận này.
Trong lời tuyên bố, ông Trump nói thỏa thuận Paris làm tổn thương nền kinh tế Mỹ. 
Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump đã nói rằng biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp, và kể từ khi tuyên bố hôm 1/6, ông tránh né những câu hỏi về chủ đề này.

Bà Haley nói với CNN: "Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận không có nghĩa là chúng tôi sẽ không quan tâm đến môi trường. Các điều khoản của hiệp định Paris đạt được vào năm 2015 quá nặng nề."
Scott Pruitt, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, nói: "Thế giới hoan nghênh khi chúng tôi gia nhập Paris và quý vị biết tại sao không? Tôi nghĩ rằng họ hoan nghênh vì họ biết nó sẽ khiến cho nước Mỹ bất lợi".

Ông Trump cho biết thỏa thuận Paris sẽ gây thiệt hại 3 tỷ đôla từ GDP và mất đi 6 triệu rưỡi việc làm, trong khi các nền kinh tế đối thủ như Trung Quốc và Ấn Độ được ưu đãi hơn.
Bà Haley nói: "Tổng thống Mỹ muốn đảm bảo rằng chúng ta có không khí sạch, nước sạch".
Syria và Nicaragua không thỏa thuận Paris.

Trung Quốc, EU và Ấn Độ tái cam kết về thỏa thuận.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, sau khi gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris hôm 3/6, nói: "Việc bảo vệ môi trường và hành tinh là một tín điều." - BBC
|
|

13.
Đồng ngũ không muốn Tướng McMaster làm ‘tấm khiên chính trị’
Ngày càng có thêm nhiều cựu sĩ quan từng phục vụ chung với ông HR McMaster, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Donald Trump, e ngại chính phủ này đang làm hoen ố thanh danh của quân lực Hoa Kỳ khi sử dụng vị tướng ba sao của họ làm tấm khiên chính trị.

Theo trang mạng TheDailyBeast, ông McMaster tuy đang làm cố vấn an ninh quốc gia nhưng vẫn còn là một cấp tướng trong quân đội, có nghĩa là ông không được dự phần vào 
Trong những tuần gần đây, ông McMaster hành động gần như một phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc, tạo chú ý khi nói, Tổng Thống Donald Trump không tiết lộ thông tin nào không thích hợp khi chia sẻ tin tình báo của cơ quan tình báo khác với hai giới chức cao cấp của Nga tại Phòng Bầu Dục.

Ông McMaster còn là bộ mặt hay tiếng nói của chính phủ trong chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên của ông Trump, từ Saudi Arabia đến NATO, và thay tổng thống trả lời phỏngvấn của báo chí về hy vọng thành tựu của ông Trump.
Ông Trump không trả lời phỏng vấn khi ông Jared Kushner, con rể tổng thống, người sắp xếp chuyến công du, bị cho là tìm cách thiết lập kênh liên lạc ngầm với Nga, bằng thiết bị của Nga. Về vụ này ông McMaster nói ông “chẳng quan tâm” mặc dù bạn đồng ngũ của ông nói rằng điều ông Kushner muốn làm vượt quá giới hạn của ngoại giao.

Một cựu cố vấn quân sự giấu tên vì sợ bị trả thù, người từng làm việc với ông McMaster, nói: “Ông McMaster đang bị lợi dụng. Nếu ông ấy không có ba ngôi sao trên cổ áo thì ông sẽ trở nên vô dụng đối với họ.”
Nhiều sĩ quan tại chức cũng như hồi hưu bày tỏ sự khó chịu trước việc Tòa Bạch Ốc liên tục đẩy ông McMaster tới trước để bênh vực cho hành động của tổng thống trước công luận Mỹ.
Càng ngày càng có thêm nhiều tiếng nói thúc giục ông McMaster hãy từ chức, vì nếu ông còn ở lại trong Tòa Bạch Ốc e rằng việc ông mỗi lúc mỗi dấn sâu thêm trong các vai trò chính trị sẽ gây thiệt hại cho uy tín của quân đội Hoa Kỳ, vốn đứng ngoài đảng phái và chính trị. - nguoiviet

Tin Việt Nam
14.
Việt Nam vận động Bạch Ốc vì lợi ích chiến lược

Khi Thủ tướng Việt Nam ngồi xuống cùng Tổng thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc vào tuần trước, điều đó phản ánh nỗ lực vận động hành lang có sự phối hợp ăn ý của Việt Nam mà các nước châu Á khác không sánh được.
Điều đó cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng chiến lược mà nước cựu thù của Mỹ giành được trong thời của ông Trump, vào lúc Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở khu vực, đồng thời cũng bất chấp thặng dư tăng lên làm cho những nhân vật Mỹ có thái độ diều hâu về thương mại thấy khó chịu.

Trong số các nhà lãnh đạo châu Á, cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra ngay sau các cuộc gặp với lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc.
Sợ bị mất các lợi ích an ninh và thương mại từng đạt được trong thời chính quyền của ông Obama, Việt Nam đã bắt đầu vận động hành lang ngay khi ông Trump đắc cử.
Ông Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện Chính sách Đối ngoại và Nghiên cứu Chiến lược, Học viện Ngoại giao Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi đã tính toán các lựa chọn”.
Việt Nam đã thu xếp được một cuộc điện đàm giữa hai ông Phúc và Trump hơn một tháng trước khi ông Trump nhậm chức.

Đi đầu trong việc dàn xếp liên hệ là đại sứ của Việt Nam tại Washington, ông Phạm Quang Vinh, một người lão luyện với những nỗ lực thành công dưới thời chính quyền Obama dẫn đến việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí. Ông Vinh cũng có vai trò quan trọng liên quan đến Hiệp định Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng ông Trump đã từ bỏ hiệp định này - một bi kịch đối với Việt Nam.
Không như hầu hết các nước Đông Nam Á khác, Việt Nam duy trì làm việc với một công ty vận động hành lang ở Washington là Podesta Group. Theo các văn bản của Bộ Tư pháp Mỹ, Việt Nam trả cho công ty này 30.000 đôla một tháng.
Cả bộ trưởng lẫn thứ trưởng ngoại giao Việt Nam đều đã tới Washington. Theo giới ngoại giao và nghiên cứu, những người bạn ở quốc hội Mỹ, các học giả và cả những doanh nghiệp Mỹ lẫn Việt Nam cũng đều đã tham gia giúp vận động. 

Thông điệp của Việt Nam được chuyển tới Hội đồng An ninh Quốc gia, cụ thể là tới Matt Pottinger, giám đốc cấp cao chuyên trách Đông Á, và văn phòng Phó Tổng thống Mike Pence, cũng như Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao.
Việc có một đại sứ Mỹ là nhà ngoại giao chuyên nghiệp ở Hà Nội cũng giúp ích. Ông Trump đã không thay thế ông Ted Osius, người biết nói tiếng Việt và nằm trong số những quan chức được bổ nhiệm nhờ quan hệ chính trị trong thời chính quyền trước.

'TRÀN NGẬP MỌI NƠI'

Việt Nam đã tìm kiếm nhiều cách tiếp cận ông Trump.
Ông Carl Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Úc, nói: "Họ thực sự tràn ngập mọi nơi và đã cải thiện mối quan hệ một cách toàn diện. Phải đi vào chi tiết mới biết tốt xấu ra sao, nhưng ở thời điểm này, dường như là Hà Nội đã thành công trong hoạt động ngoại giao chủ động".

Tại Tòa Bạch Ốc, đã có những nụ cười rất tươi. Khi ở bên cạnh ông Phúc, một quan chức cộng sản quan tâm đến thương mại, ông Trump tỏ ra thoải mái hơn so với khi ở bên cạnh các nhà lãnh đạo phương Tây là những người hậm hực về chính sách "nước Mỹ trên hết" của ông.
Trung Quốc luôn là mối quan tâm gần như đứng đầu của Việt Nam, dù Việt Nam cố tránh tỏ ra lạnh nhạt với nước láng giềng của mình.

Tuyên bố chung với ông Trump cũng ủng hộ Việt Nam tương tự như bản tuyến bố năm ngoái - đặc biệt về Biển Đông, Việt Nam là nước lớn tiếng nhất phản đối các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
Trên thực tế, còn có nhiều hơn thế: có khả năng tàu sân bay Mỹ sẽ thăm Việt Nam, Việt Nam mua thiết bị quốc phòng của Mỹ, và hai nước hợp tác về hải quân và tình báo.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ có mặt ở Việt Nam vào tháng 11 để tham gia hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC).

RẮC RỐI THƯƠNG MẠI

Vấn đề đối với ông Trump là thâm hụt thương mại - mức thâm hụt của Mỹ với Việt Nam năm ngoái là 32 tỷ đôla, là mức cao thứ sáu của Mỹ. Trong bốn tháng đầu năm 2017, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng hơn 400 triệu đôla so với số lượng nhập khẩu của Mỹ. Khoảng 8 tỷ đôla giá trị của các thỏa thuận mới với các công ty Mỹ được ông Trump khen ngợi trong chuyến thăm của ông Phúc trên thực tế không có nhiều giá trị như thế: ít nhất 5 tỷ đôla trong số đó liên quan đến các thỏa thuận được công bố vào năm ngoái.
Quyết định của ông Trump từ bỏ hiệp định thương mại TPP với mục đích bảo vệ việc làm của Mỹ không chỉ gây hại cho Việt Nam. Nếu thực hiện hiệp định, thuế má sẽ biến mất. Hiệp định cũng sẽ buộc Việt Nam phải cải thiện việc tiếp cận thị trường có hơn 90 triệu dân – đông dân hơn nước Đức mà tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam còn cao hơn gấp 4 lần.

James Fatheree, Giám đốc điều hành về châu Á thuộc Phòng Thương mại Mỹ, nói với Reuters rằng "Cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ TPP sẽ mở ra nhiều thị trường mới cho các nhà xuất khẩu Mỹ”.
Ông Phúc nói với ông Trump rằng ông sẽ tiếp tục cam kết cải thiện quyền sở hữu trí tuệ và luật lao động. Nhưng nếu không có các quy định bao trùm của TPP, sẽ có nhiều điểm cần phải thảo luận.

Những người chăn nuôi lợn ở Hoa Kỳ muốn Việt Nam mở cửa thị trường thịt lợn lớn thứ hai ở Châu Á; các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử đang quan tâm đến việc bị buộc phải đưa các hoạt động thanh toán đi qua kênh độc quyền nhà nước; những hạn chế cản trở việc phát triển quảng cáo trực tuyến; hoạt động mua sắm của chính phủ không rõ ràng.

Tuyên bố của các ông Phúc và Trump đã cho thấy sự phức tạp. Tuyên bố đề cập đến các ngành quảng cáo và dịch vụ tài chính, các sản phẩm an ninh thông tin, nội tạng trắng, ngũ cốc khô để nấu rượi, cá da trơn, tôm, xoài...
Chuyên gia về Việt Nam Jonathan London thuộc Đại học Leiden nói: "Trong khi Mỹ sẽ cố giải quyết sự bất cân đối, mối quan hệ này không chỉ xoay quanh thương mại. Đây là chuyện về trật tự kinh tế và an ninh trong tương lai ở khu vực châu Á". - VOA

15.
Thủ tướng Phúc trả lời báo Nhật về Biển Đông

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới nói rằng hành động mở rộng đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông cần phải được xử lý bằng các biện pháp hòa bình.
Fiji Press của Nhật Bản dẫn lời người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói như vậy hôm 2/6 với báo chí "xứ sở mặt trời mọc".

Cơ quan báo chí này dẫn lời ông Phúc nói rằng chính quyền Hà Nội hoan nghênh các đóng góp tích cực của các nước, trong đó có Nhật Bản, để đạt được mục tiêu trên.
Thủ tướng Việt Nam đặt chân tới Tokyo hôm 4/6, bắt đầu chuyến công du "xứ sở phù tang", ít lâu sau khi trở về nước từ Mỹ, nơi vấn đề Biển Đông cũng nổi lên.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Phúc hôm 31/5 đã khẳng định rằng Biển Đông là tuyến đường hàng hải có tầm quan trọng chiến lược đối với cộng đồng quốc tế.
Theo tuyên bố chung công bố sau cuộc họp của hai quan chức tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không và các hình thức sử dụng biển hợp pháp khác.

Đôi bên cũng “bày tỏ lo ngại về tác động bất ổn mà những hạn chế bất hợp pháp đối với tự do trên biển gây ra đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực Châu Á –Thái Bình Dương”.
Tin cho hay, quan chức hai nước “nhấn mạnh các bên cần kiềm chế, không có các hành động có thể gây gia tăng căng thẳng, như việc quân sự hóa các cấu trúc có tranh chấp”.

Tuyên bố chung có đoạn: “Tổng thống Trump nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay di chuyển và hoạt động tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Nhật Bản hiện cũng có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc nhưng là tại biển Hoa Đông.
Ngoài vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải, Fiji News dẫn lời ông Phúc nói rằng thương mại cũng nằm cao trong nghị trình chuyến thăm của ông tới Nhật.
Nhật Hoàng và phu nhân tới thăm Việt Nam hồi tháng Ba, và ông Phúc được trích lời nói rằng sự kiện đó “mở ra chương mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước”. - VOA

16.
Nắng nóng kỷ lục tại Hà Nội

Nhiều nơi ở miền bắc Việt Nam, nhất là Hà Nội, đang trải qua một đợt nắng nóng kỷ lục, gây xáo trộn sinh hoạt thường ngày của người dân.
Theo Trung tâm Dự báo Khí thượng Thủy văn Trung ương, nhiệt độ ở thủ đô của Việt Nam hôm 4/6 là khoảng 41 độ C, cao nhất trong hơn 40 năm qua.

Cơ quan này cho biết rằng đợt nắng nóng sẽ tiếp tục ngày 5/6 ở Hà Nội với “nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 38 - 40 độ C”.
“Từ ngày 06/06 nắng nóng sẽ kết thúc ở Bắc Bộ và dịu dần ở các tỉnh miền Trung”, trung tâm trên thông báo.
​Tân Hoa Xã dẫn lời cơ quan dự báo thời tiết này nói rằng tình trạng nắng nóng xảy ra do “gió Lào hoạt động mạnh”, “tình trạng biến đổi khí hậu” và “mùa mưa đến muộn”.

Báo điện tử VnExpress dẫn lời các chuyên gia nói rằng “Hà Nội nóng hơn vì hiệu ứng bê tông với hàng loạt chung cư cao tầng, mật độ xe cộ nhiều và ít cây xanh”.
Theo báo chí trong nước, số người nhập viện, nhất là trẻ em và người già, gia tăng do nắng nóng trong mấy ngày qua.
Tình trạng nắng nóng xảy ra trong khi Hà Nội có kế hoạch “chặt hạ 1.300 cây xanh, phần lớn là xà cừ lâu năm trong 3 tháng tới”, để mở rộng đường ở thủ đô, gây ra nhiều chỉ trích trên mạng xã hội. - VOA

17.
Việt Nam chưa tìm thấy lối thoát khỏi vực thẳm nợ nần

Ông Đinh Tiến Dũng, bộ trưởng Tài Chính, lại tiếp tục cảnh báo về sự bế tắc trong việc giải quyết tình trạng nợ nần đang càng ngày càng trầm trọng.
Tại cuộc thảo luận về dự luật sửa Luật Quản Lý Nợ Công hiện hành, thêm một lần nữa, ông Dũng bày tỏ sự lo ngại khi Việt Nam “không làm mà vẫn phải ăn.” Cách nay ba tháng, ông từng khuyến cáo, nếu Việt Nam tiếp tục thu – chi ngân sách như thời gian vừa qua thì& “chỉ có chết!”

Ông dự đoán, giống như năm ngoái, năm nay, mức độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam sẽ không đạt chỉ tiêu mà Quốc Hội đề ra (6.7%). Theo Luật Ngân Sách Nhà Nước, nếu ngân sách không thu đủ mức dự trù thì phải giảm chi nhưng nhiều năm nay, hệ thống công quyền của Việt Nam không thực hiện được quy định đó. Thậm chí chi tiêu không những không giảm mà còn tăng nên nợ nần tăng theo và sẽ còn tiếp tục tăng nữa.
Theo ông, vào lúc này, nợ nần của Việt Nam vẫn tăng rất nhanh, áp lực trả nợ trong thời hạn ngắn càng ngày càng lớn, an ninh tài chính quốc gia bị đe dọa.

Từ năm 2001 đến 2015, nợ ngoại quốc đã tăng 6.5 lần so với trước đó. Nếu tính theo các chủ nợ chính thì nợ Ngân Hàng Phát Triển Châu Á (ADB) tăng 20.3 lần (từ 7.5 ngàn tỷ đồng thành 151.1 ngàn tỷ đồng), nợ Ngân Hàng Thế Giới (WB) tăng 11.5 lần (từ 23.9 ngàn tỷ đồng tăng thành 274.2 ngàn tỷ đồng), nợ Nhật tăng 6.8 lần (từ 35.9 ngàn tỷ đồng tăng thành 243.9 ngàn tỷ đồng).
Dẫu nợ nần tăng vọt nhưng bộ trưởng Tài Chính thú nhận, việc quản lý, sử dụng tiền vay còn bất cập, phân bổ tiền vay dàn trải và hiệu quả đầu tư chưa cao. Đó là lý do nhiều dự án sử dụng tiền chính phủ Việt Nam đi vay và tiền được chính phủ đứng ra bảo lãnh để được vay không trả được nợ và chính phủ Việt Nam phải trả nợ thay.

Cho đến nay, luật pháp Việt Nam vẫn chưa gắn kết nghĩa vụ quyết định đầu tư với cân đối nghĩa vụ trả nợ.

Đối với nợ trong nước, từ năm 2010 đến 2016, chính phủ Việt Nam đã phát hành lượng trái phiếu trị giá 1,277 ngàn tỷ đồng. Tính ra mỗi năm, giá trị lượng trái phiếu được phát hành tăng thêm 36%/năm.
Ước đoán tổng quát, đến cuối năm 2016, nợ nần của Việt Nam tương đương 63.7% GDP, trong đó nợ ngoại quốc tương đương 44.3% GDP và số tiền phải trả nợ tương đương 14.8% ngân sách.

Tuy tình hình hết sức bi đát và nguyên nhân đã được chỉ rõ nhưng theo một số đại biểu Quốc Hội, dự luật sửa Luật Quản Lý Nợ Công hiện hành vẫn còn hết sức sơ sài.
Ông Trần Quang Chiểu, một đại biểu của tỉnh Nam Định, yêu cầu phải xác định trách nhiệm cá nhân của những người dính líu đến tiền đi vay.

Theo ông Trần Đình Gia, một đại biểu của tỉnh Hà Tĩnh, dự luật này chưa dự trù được cách thức ngăn chặn doanh nghiệp nhà nước tạo ra nợ nần, đặc biệt là nợ ngoại quốc vì nếu các doanh nghiệp nhà nước này không trả được nợ thì nhà nước cũng phải trả thay. Dự luật sửa luật cũng chưa giải quyết được tình trạng chính phủ dùng tiền đã vay cho chính quyền các địa phương vay lại và cuối cùng, phải xuất công khố trả nợ thay vì chính quyền các địa phương không trả được nợ.
Theo ông Dũng, từ 2010 đến 2016, chính phủ Việt Nam đã đứng ra bảo lãnh cho khoản nợ 632.8 ngàn tỷ đồng để “hỗ trợ các doanh nghiệp, ngân hàng” và chính quyền các địa phương đã vay 139 ngàn tỷ đồng. - nguoiviet

Link:

Không có nhận xét nào: