Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Ngày Quân Lực 19-6-2017 Tại Houston, Texas - Phóng viên Xây Dựng















“Cuộc đời như mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao, như bóng câu qua cửa sổ, bốn mươi năm trôi qua như gió thoảng ngoài hiên, nhưng đối với người lính chiến VNCH, dù lưu lạc nơi đâu vẫn tưởng như đêm nào còn ôm súng chờ giặc nơi tuyền đầu. Mỗi khi nhắc đến qúa khứ, người ta cho đó chỉ là vang bong một thời. <!>Nhưng đối với những chiến sĩ QLVNCH, những người trong cuộc, những người đã từng cầm súng đánh lại bọ CS vong nô, những chứng nhân hào hùng và đau thương của cuộc chiến, sẽ không thể nào quên được một tập thể, trong đó họ đã đóng góp biết bao xương máu và cả tuổi hoa niên. 
Mỗi khi nhắc đến lịch sử oai hùng của QLVNCH, những người lính chiến Việt  Nam  tưởng như nhắc lại chính cuộc đời mình và những trách nhiệm cũng như bổn phận đối với đất nước chưa làm tròn. . .” (Trần Hội & Trần Đỗ Cẩm)
                   * * *
Như thông lệ, mỗi năm thành phố  Houston  luôn luôn tổ chức một chương trình để vinh danh các chiến sĩ VNCH, đó là Ngày Quân Lực 19 tháng 6.
Năm nay, 2017, được sự tín nhiệm của các Hội đoàn Quân Đội và Cảnh Sát Quốc Gia, Hội cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Khoa Thủ Đức được bầu làm trưởng ban tổ chức (Hội Trưởng Bùi Ngọc Lân), với sự chung tay góp sức của các Hội Đoàn Quân Binh Chủng đang sinh hoạt trong cộng đồng.
Để góp qũy tổ chức, mội hội đoàn góp 200 đô la cộng thêm sự yểm trợ mạnh mẽ của một số mạnh thường quân, là vợ con của những cựu quân nhân VNCH bằng thức ăn (heo quay, vịt quay, xôi…) hoặc bằng ngân khoản chi trả cho an ninh, âm thanh, ban nhạc v.v..
Năm nào cũng vậy, đặc biệt năm nay, Houston vào mùa Hè rất nóng, nhất là trong tháng 6, nhiệt độ có khi lên đến 3 con số, tức là trên 100 độ. Houston lại có những cơn mưa giông chợt đến, chợt đi như Saigon thân yêu của chúng ta ngày trước, tuy nhiên trong buổi chiều Chủ nhật 18 tháng 6, năm nay, vào lúc khai mạc, thời tiết rất oi ả.
Lúc 6 giờ chiều, có khỏang 200 quân nhân trong quân phục và khoảng 200 đồng hương, tham dự buổi lễ. Nắng vẫn chan hoà trong lúc quốc ca Hoa Kỳ và VN cử hành. Cờ căng gió bay cao trên kỳ đài của Tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ trên đại lộ Bellaire.
 Năm nay không thấy các giới chức Hoa Kỳ như Thị Trưởng, Dân biểu, Nghị viên như năm ngoái, khi Hội cựu SVSQ Trường Võ Bị QGVN làm trưởng ban tổ chức. Tuy vậy, trong hàng ghế đầu cũng có đại diện Hội Đồng Liên Tôn và các khuôn mặt quen thuộc của cộng đồng: tướng CSQG Trang Sĩ Tấn, cựu Chủ tịch CĐ Nguyễn văn Nam, cựu Đại tá Trương Như Phùng, cựu Đại tá Nguyễn Phước Trang, cựu Đại Tá Phạm Bá Hoa, Cựu Trung Tá Lê Hữu Tự, Dân biểu tiểu bang TX đơn vị 149 Hubert Võ, Nghị viên đơn vị F. BS Steve Le và hai, ba  cựu quân nhân Hoa Kỳ từng tham chiến tại VN... Riêng cựu Đại tá Nguyễn Thành Trí, Tư Lệnh Phó SĐ/TQLC, hiện diện trong hàng quân binh chủng TQLC.Các anh em Mũ Xanh rất hào hứng, khi thấy ông “thầy”  của mình vẫn mạnh khoẻ, cùng tham dự với anh em.
                    ***
Nhìn quanh người ta nhận thấy năm nay vắng mặt đi nhiều vị cao niên. Bệnh tật đã giới hạn sự tham dự của nhiều người, dù lòng họ thiết tha, vì được có dịp mặc lại bộ quân phục đã gắn liền đời sống của họ trong tuổi thanh xuân.
Từ trên cao bức tượng chiến sĩ nhìn xuống như mĩm cười, chào đón những lá đại kỳ đang được người còn sống nâng niu trên bàn tay chào kính. Hình ảnh những chàng trai trẻ, nay đã cao niên, tóc bạc nhưng lòng không…bạc.
Gió đưa đẩy lá cờ vàng như vẫy gọi hương linh người nằm xuống. Trong toán quốc quân kỳ, các khuôn mặt cương nghị của người lính năm xưa, gợi nhớ một ngày nào của tuổi thanh niên, anh đã hiên ngang cầm súng ra tuyến đầu lửa đạn. Ôi, quá khứ hào hùng của một thời:
Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt.
Xếp bút nghiên theo việc đao binh...
(Chinh Phụ Ngâm Khúc).
Những năm tháng gần đây, tâm tư họ có đôi chút thoải mái, lòng nhẹ nhỏm thảnh thơi sau khi cựu Tổng Thống Hoa Kỳ, Ronald Reagan phát biểu:
-...
.-.. Chúng ta không thua trận tại VN, nhưng chúng ta đã không gĩư đúng lời cam kết đối với Quân Lực VNCH. Thay mặt cho Quân lực Hoa Kỳ, tôi xin lỗi các bạn quân nhân của Quân Lực miền Nam, vì chúng tôi đã bỏ rơi các bạn..”
Dẫu muộn màng, nhưng có còn hơn không! Để cho người lính trút nỗi oan khiên khi đến giờ xuôi tay nhắm mắt.
Năm nào cũng vậy, trong hàng quân, có mặt đầy đủ các quân binh chủng: Hải Lục Không Quân nhu Nữ Quân Nhân, Thiếu Sinh Quân, Võ Bị QGVN, Thủ Đức, Không Quân, Hải Quân, Thủy Quân Lục Chiến, Nhảy Dù, Biệt Động Quân, Gia Đình 81 BCD & LLĐB, Thiết Giáp, Quân Cảnh, Cảnh sát Quốc Gia... Không có diễn hành như các năm trước, tiểu sử của mỗi quân binh chủng được xướng ngôn viên diễn đọc. Khán giả ngồi nghe ngột ngạt bởi khí hậu nghiệt ngã của mùa Hè. Toán Quốc Quân Kỳ và hàng quân quả thật cũng rất “mệt” trong các bộ quân phục dày cui dưới sự oi bức khốc liệt của thời tiết. Những người lính năm xưa giờ đã tròm trèm con số 65-75 tuổi. Bước quân hành không còn ngay ngắn nữa, nhưng họ vẫn luôn có mặt trong các ngày lễ Quân Lực hằng năm, như tìm về bóng dáng xưa của một thời tuổi trẻ.  Thời gian vừa qua,  với các hồ sơ lần lượt giải mật từ chánh phủ Hoa Kỳ, người ta biết rằng Quân đội VNCH đã bị đại cường liên kết với nhau để bức tử miền Nam....Hơn 40 năm trôi qua, không ai quên được nỗi đau này, hệ quả của nó, đem bao khăn tang vấn trên đầu cô phụ, để sau cùng, hàng trăm ngàn cựu Quân Cán Chính miền Nam tủi nhục xếp hàng vào trại tù, một số lớn đã nằm xuống, mắt vẫn không nhắm được vì tức tủi. Một quốc gia có những người con kiêu hùng, đã gánh chịu bao nỗi oan khiên vì sự quay lưng, trở mặt của đồng minh! Mỗi năm, cứ đến ngày 30 tháng 4 hay ngày 19 tháng 6, đều nghe đâu đó có tiếng thở dài. Tiếng lòng của họ, ngày càng nhỏ dần đi..  sức khoẻ đã cạn kiệt. Nhiều vị trước giờ qui tiên trong vòng tay thân tộc, vẫn còn ưu uất nỗi buồn tha hương.
                  * * *
Nghi thức khai mạc gồm lễ chào cờ Mỹ, Việt, phút mặc niệm, chào mừng của Truởng Ban Tổ Chức, đặt vòng hoa truy điệu, đặt cờ rũ, dâng hương, cầu nguyện, phát biểu của quan khách. Tất cả bao nhiêu năm nay, lập đi lập lại, như một nguyên tắc cần phải có trong chương trình.
Tám giờ tối. Sau các nghi thức nầy, là phần văn nghệ và ẩm thực. Thức ăn xếp sẳn trong hộp, được quí bà trong Ban Ẩm thực phân phối đến mọi người, gồm: heo quay, xôi, vịt quay, chả giò, bánh mì…
Văn nghệ bắt đầu lúc 8 giờ mười lăm phút với màn Hợp Ca của quí bà trong Hội Thủ Dức Houston và đi vào các mục văn nghệ sôi động của nhiều ca sĩ địa phương trong tinh thần lính hát lính nghe (Hoàng Tường, Kim Phượng, Bình Thân, Tô Văn, Hồng Hà, Giáng Hương, Đặng Vy, Thế Minh..)
Khi bóng tối bắt đầu buông xuống thì các áo Lính lần lượt tan hàng. Một số các ông ngồi lại, đã qui tụ từng Nhóm để chén chú chén anh, vừa xem văn nghệ, vừa nhắc chuyện cũ nói chuỵên mới, những biến động ở VN và các sinh hoạt của cộng đồng.
                 * * *
Tóm lại, mỗi năm đồng hương tham dự càng vắng đi, tinh thần không còn “nóng bỏng” như ngày trước, bởi thời gian đã bào mòn thể xác và bệnh tật đang đe dọa ở cuối đường. Gia đình quân đội  Houston  đã mất đi rất nhiều khuôn mặt quen thuộc: BCD Nguyễn Sơn, HQ Hồ Quang Minh, QC Trương văn Cao, BCD Lại văn Sáng, BĐQ Liêu Quang Nghĩa, TQLC Nguyễn văn Thạch, TQLC Nguyễn văn . . . .
Phóng viên Xây Dựng

Không có nhận xét nào: