Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Hội chợ công nghệ cao VivaTech Paris - Thanh Hà

"Taxi trượt trên nước " của hãng pháp SeaBubbles, tại hội chợ VivaTech Paris 2017.Reuters
Paris đang phấn đấu để trở thành một điểm hẹn của các công ty khởi nghiệp trên thế giới. Hội chợ VivaTech ấn bản lần thứ nhì cố gắng để có được một chỗ đứng ngang tầm với CES của Las Vegas hay IFA ở Berlin.<!>
Ban tổ chức đã dành hẳn ngân sách 15 triệu euro để tổ chức hội chợ công nghệ cao VivaTech tại khu triển lãm Porte de Versailles, Paris, trong ba ngày từ 15 đến 17/06/2017. Đây vừa là cơ hội để thu hút sự chú ý của giới trong ngành trên thế giới, vừa là tủ kính cho những phát minh mới nhất, táo bạo nhất của các công ty khởi nghiệp Pháp trong số 5.000 start up đã có mặt ở VivaTech 2017.
Trong ấn bản đầu tiên năm 2016, xe hơi không người lái là điểm nổi bật sự thu hút chú ý tại VivaTech. Lần này, xe điện không người lái với 10 chỗ ngồi đưa khách tham quan từ cổng khu triển lãm Porte de Versailles đến tận các gian trưng bày của các hãng tham gia sự kiện, tạo cảm giác rất lạ cho người xem. Chiếc xe không người lái này chạy với tốc độ khoảng 45 cây số/giờ đang được thí điểm ở phi trường quốc tế Christchurch - New Zealand, ở Singapore và Tokyo.

"Taxi trượt trên nước " của hãng pháp SeaBubbles, tại hội chợ VivaTech Paris 2017.Reuters
Vào đến bên trong khu triển lãm là không khí náo nhiệt giữa các gian trưng bày san sát. Đập vào mắt khách tham quan hơn cả là hai không gian của tập đoàn công nghệ thông tin Pháp Orange và ông khổng lồ Google.
"Sản phẩm" mới và du lịch
Constantin Foniadakis, phụ trách về quan hệ với báo chí của Google France hào hứng giới thiệu về những không gian riêng biệt của cổng internet đồ sộ này cũng như những "mặt hàng mới" mà Google dành để ra mắt công chúng Paris :
"Đây là khu triển lãm của Google France, năm thứ hai chúng tôi là đối tác của Viva Tech. Chúng ta đang đứng trước không gian dành để giới thiệu những phát minh mới, hướng tới đại chúng và đặc biệt là dành cho doanh nghiệp. Năm nay, chúng tôi chú ý tới Intelligence Artificielle – thông minh nhân tạo, với hai ứng dụng mới : thứ nhất là một dạng như trò chơi Pictionary. Chị cứ cầm bút vẽ đi. Vẽ bất kỳ cái gì cũng được, thế rồi phần mềm của Google sẽ cố nhận ra xem chị đang vẽ cái gì. Ứng dụng này nhằm giúp tìm ra ảnh của tháp Eiffel chẳng hạn trong vô số những bức ảnh mà chị đang tích trữ trên máy điện toán hay smartphone.
Một ứng dụng khác chúng tôi vừa trình làng ở Pháp cách nay vài tuần dưới tên gọi là " trợ lý Google". Nói dễ hiểu, ta cứ tưởng tượng là có một người trợ lý đắc lực luôn ở bên cạnh, giúp ta biết được là cần bao nhiêu thời gian để đi từ khu triển lãm Porte de Versailles tới tháp Eiffel, mật độ giao thông thế nào, ta có bị kẹt xe hay không. Đi taxi thì mất bao nhiêu thời gian, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thì mất bao nhiêu phút … Trong tương lai, vị trợ lý đắc lực này sẽ giúp chị tắt đèn trong phòng khách, khóa cửa khi ra khỏi nhà … Một phần lớn đời sống có liên quan đến kỹ thuật số của chúng ta sẽ được vị trợ lý này làm hộ.
Ngoài không gian để giới thiệu các "sản phẩm mới", Google France còn chú trọng đến nhiệm vụ giúp người sử dụng khám phá những chân trời mới, đưa ta đi chu du khắp thế giới. Thí dụ như ở đây, đeo cặp kính ảo này vào, chị sẽ thấy đang đứng trước bức Vạn Lý Trường Thành hay đang khám phá khu bảo tồn thiên nhiên Galapagos – bên bờ Thái Bình Dương, kèm theo đó là một loạt các ứng dụng để tìm hiểu xem bức Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc được xây dựng như thế nào, và để cung cấp rất nhiều thông tin về môi trường, về sinh động vật ở quần đảo Galapagos" …
Kết hợp công nghệ mới và du lịch qua dự án "Sur les pas de Leonard"-tìm theo dấu chân của Leonard de Vinci.Thanh Hà/RFI
Dùng công nghệ của tương lai để tìm về với quá khứ
Đem công nghệ mới để phục vụ cho ngành du lịch, hay là khai thác kỹ thuật số, ảnh ba chiều đề ngược dòng thời gian, hòa mình vào cuộc sống ở vài ba thế kỷ về trước, là mục tiêu của công trình nghiên cứu mang tên Intelligence des Patrimoines đang được chính quyền vùng Centre et Val de Loire và đại học của thành phố Tours đồng phát triển. Cô Katel Lochet phụ trách dự án giới thiệu :
"Chương trình kết hợp thông minh nhân tạo và di sản văn hóa do vùng Centre Val de Loire tài trợ và do đại học Tours thực hiện. Mục đích chính là dùng những công nghệ mới, chẳng hạn như là kỹ thuật số, ảnh ảo ba chiều … để làm sống lại những di tích lịch sử, tái tạo qua hình ảnh đời sống của người dân Pháp cách nay đã vài ba trăm năm. Thí dụ như là chúng tôi dựng lại bằng ảnh nổi về đời sống trong khuôn khổ các tòa lâu đài nổi tiếng dọc theo dòng sông Loire. Tôi xin nhấn mạnh, đây vừa là công việc vì lợi ích lịch sử, vừa là phương tiện rất tốt để thu hút du khách đến vùng Centre et Val de Loire.
Chị thấy đó, chúng tôi đang làm phương trình mang tên 'theo chân Leonard' để đưa khách tham quan ngược dòng thời gian, trở về với thế kỷ thứ 15-16, thời đại của nhà bác học Leonard de Vinci. Đây vừa là một trò chơi, vừa là một dự án giáo dục, vừa có tính hấp dẫn cao để người sử dụng tò mò, tìm đến với những tòa lâu đài, nơi có dấu ấn của họa sĩ người Ý này trong thời kỳ ông được nhà vua François đệ Nhất mời về sống bên dòng sông Loire. Dùng ảnh nổi để làm sống lại một số những di tích cổ cũng là một trong những ưu tiên của chúng tôi để phục vụ ngành du lịch"
Người máy robot
Nhưng có lẽ với đại chúng, nổi bật nhất ở hội chợ triển lãm high tech Paris, là những người máy robot : Buddy rất xinh và gọn là một sản phẩm của Pháp do hãng Blue Frog Robotic có trụ sở tại Paris chế tạo. Nhiệm vụ của Buddy là để giúp người già và trẻ nhỏ. Nó có thể đánh hơi thấy mùi khói và tự động hú còi báo động trước nguy cơ hỏa hoạn. Nó cũng có thể giúp người ta tìm một đồ vật gì hay nhắc nhở các cụ già uống nước khi trời nắng nóng, giúp người cao tuổi đứng lên ngồi xuống khó khăn, khi cần nhặt đồ đạc họ đánh rơi dưới đất.
Pepper một chàng người máy khác của hãng Pháp Aldebaran Robotics đã được một tập đoàn Nhật Bản mua lại và đổi tên thành SoftBank Robotics Europe đứng gần ngay cổng vào chào hỏi bạn, và nếu cần, Pepper sẵn sàng cùng bạn tập thể dục nhịp điệu, hay nói chuyện với bạn bằng tiếng Pháp.
Trong khi đó người máy RoboThespian thì chỉ có thể trao đổi hay ca hát bằng ngôn ngữ của Shakespeare. Đơn giản vì đây là sản phẩm của công ty khởi nghiệp xuất xứ từ vương quốc Anh.
Joe Wollaston đại diện cho hãng Engineered Arts giới thiệu RoboThespian, người máy biết làm trò : người máy RoboThespian thế hệ bốn có chức năng mua vui cho khán giả. Cao như một người đàn ông châu Âu bình thường, nó có thể nói nhiều thứ tiếng, biết chào hỏi, ca hát, biết đóng kịch và biết cả trêu ghẹo khách tham quan.
RoboThespian rất hữu ích khi được đặt ở các viện bảo tàng, hay các trung tâm khoa học. Nó có thể diễn đi diễn lại những đoạn kịch, hay bài hát, nhiều đợt mỗi ngày. Từ bốn năm nay, trung tâm giải trí Futuroscope ở thành phố Poitiers, đã tuyển dụng RoboThespian.
Người máy RoboThespian của hãng Anh, Engineered ArtsThanh Hà/RFI
Ngành thời trang và mỹ phẩm « connected »
Không chỉ có robot, xe điện không người lái hay chiếc taxi có chân vịt và cánh quạt lướt trên mặt nước đang được tập đoàn Pháp SeaBubbles thử nghiệm, VivaTech còn là không gian triển lãm của ngành thời trang và các hãng mỹ phẩm. Chẳng vậy mà hai tên tuổi lớn đại diện cho hai lĩnh vực này là LVMH và L’Oréal đã có những gian triển lãm rất lớn tại đây.
Nào là gương, lược kết nối vào những ứng dụng điện thoại nào là dịch vụ tạo một sản phẩm hạng sang độc nhất vô nhị có gắn tên riêng của chủ nhân, nào là phấn hồng phù hợp với làn da của từng người… Đó là những bước đột phá sắp làm thay đổi các hoạt động của các nhà tạo mẫu hay các công ty sản xuất phấn son.
"Chíp điện tử" giúp con người trở thành những nhà thông thái
Nhưng có lẽ khám phá mới làm khách tham quan hội chợ VivaTech không khỏi hoang mang là màn video giới thiệu về khả năng trong tương lai không xa, ngành y khoa có thể cài một chíp điện tử vào bộ não của chúng ta, để giúp con người trở nên thông minh gấp bội.
Ý tưởng đầy tính phiêu lưu đó xuất phát từ nghiên cứu của công ty khởi nghiệp Kermel. Chủ tịch tổng giám đốc và cũng là sáng lập viên hãng này, Bryan Jonhson, sau khi đã bán lại ứng dụng Braintree cho tập đoàn thanh toán tiền trên mạng PayPal với cái giá 800 triệu đô la cách nay 4 năm, đã dốc sức đầu tư vào các công trình nghiên cứu bộ não của con người.
Mục đích Johnson hướng tới là giúp cho nhân loại trở thành những nhà thông thái. Ý tưởng này của ông đang khiến nhiều nhà khoa học trên hành tinh "ớn lạnh".
VivaTech, đường còn dài
Có thể nói không chỉ thu mình trong một vài lĩnh vực, triển lãm công nghệ cao của Paris ấn bản 2017 đang cố gắng tạo nên một sự thu hút nào đó. Năm nay, ban tổ chức VivaTech đã đón nhận 60.000 khách tham quan trong vỏn vẹn 3 ngày, 1.000 nhà đầu tư trên thế giới, mời 500 diễn giả đến trình bày, trong đó có đại diện của những tập đoàn lớn như Alibaba hay Lenovo của Trung Quốc, đại diện công ty dịch vụ mua bán trên mạng eBay của Mỹ, đại gia trong lĩnh vực trang thiết bị kết nối mạng Cisco hay sáng lập viên tập đoàn BlaBlaCar của Pháp …
Nhưng để đứng ngang tầm với những hội chợ trong ngành tin học và công nghệ cao của Las Vegas hay Berlin, VivaTech cần có thêm thời gian. Trên Lục Địa Già, cách nay đã 15 năm hội chợ IFA của Đức đã trở thành triển lãm công nghệ điện tử lớn nhất, thu hút 273.000 khách tham quan, hơn 1.000 các công ty lớn nhỏ thuê một gian trưng bầy và có khoảng 6.800 phóng viên quốc tế đến tác nghiệp.
Nhìn sang bên kia bờ Đại Tây Dương, CES ở Las Vegas tổ chức vào tháng Giêng hàng năm mới thực sự là "the place to be" của giới trong ngành. Năm ngoái 3.600 công ty giới thiệu những "mặt hàng mới" trên một diện tích hơn 200.000 mét vuông, 170.000 người trong ngành, trong đó có gần 7.000 phóng viên quốc tế đã phải tập hợp cả về kinh đô của ngành công nghệ cao này trong vỏn vẹn có vài ba ngày.

Còn nhiều thử thách chờ đợi VivaTech.

Không có nhận xét nào: