Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Donald Trump: Tổng Thống Bị “Án Treo” - Trọng Thành (RFI 17/6



media
(Hình REUTERS/Larry Downing: Ông Rober Mueller, Công tố viên đặc trách điều tra nghi án Tổng Thống Trump ngăn cản Tư pháp. Ảnh chụp năm 2013.)


Báo L’Obs tuần này có bài phân tích về tình trạng bên bờ vực thẳm của Tổng Thống Mỹ Donald Trump với tựa đề: “Một Tổng Thống bị án treo”. Tình hình đặc biệt trở nên tồi tệ với ông Trump kể từ khi cựu Giám đốc Cơ Quan Điều Tra Liên Bang Hoa Kỳ (FBI) ra điều trần trước Quốc hội. Tuy nhiên, vấn đề là ông Donald Trump không chỉ dính vào một, mà nhiều bê bối cùng một lúc, thêm vào đó nhân vật này thường “không bỏ lỡ dịp khiến tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn”.
<!>

Chưa đầy năm tháng sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Donald Trump trở thành một người chịu “án treo”. Người ta đặt câu hỏi: Liệu ông Trump sẽ còn trụ được đến khi nào? Tổng Thống Mỹ không những chìm ngập trong bê bối, mà tốc độ chìm xuồng đang diễn ra ngày càng mau lẹ.

Theo báo L’Obs, một điều chắc chắn là Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang trực tiếp hướng mũi điều tra vào Donald Trump. Những bằng chứng mà cựu Giám đốc FBI James Comey thu thập được có thể dẫn đến việc truy tố Tổng Thống, trước hết với cáo buộc “cản trở Tư pháp”.

Chủ Tịch Hạ viện Paul Ryan biện minh rằng vấn đề của Tổng Thống Trump là do “thiếu kinh nghiệm”. Tuy nhiên, lập luận này “không trụ nổi một giây” khi phải đối diện với những sự kiện cụ thể, như việc Tổng Thống Mỹ đã chủ động ra lệnh cho tất cả ra ngoài, để một mình đối thoại với Giám đốc FBI James Comey tại phòng Bầu Dục.

Cho đến nay, Donald Trump hoàn toàn phủ nhận đã yêu cầu James Comey ngưng điều tra về Michael Flynn, Cố vấn An ninh Quốc gia vào thời điểm đó, về các quan hệ mờ ám với Nga. Tuy nhiên, hai llãnh đạo an ninh thân cận với Tổng Thống, Giám đốc Cơ Quan Tình Báo Trung Ương (CIA) Dan Coats và Giám đốc Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA) Mike Rogers, đều từ chối trả lời trước Thượng viện, khi bị chất vấn: Có được (Tổng Thống) yêu cầu tác động đến một cuộc điều tra đang diễn ra hay không? Các chuyên gia ngờ rằng, do không trực tiếp tác động được đến đối tượng, Tổng Thống Mỹ đã dùng hai lãnh đạo CIA và NSA làm trung gian gây ảnh hưởng.

Cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt cũng có thể đưa ra ánh sáng những quan hệ bí ẩn có thể có với Nga của bảy nhân vật thân cận với Tổng Thống, trong đó có Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions, điều mà ông Sessions từng thề thốt là không có.

Sự Sụp Đổ Từ Từ

Theo báo L’Obs, tình hình càng nghiêm trọng hơn khi Donald Trump đã tiêu tốn toàn bộ năng lượng của chính phủ vào các bê bối, trong lúc cơ may tiến hành các cải cách quan trọng thì “ngày càng teo lại”. Barry Ritholtz, một trong những nhà báo Mỹ nhiều ảnh hưởng nhất, từng tin tưởng Trump có thể thực hiện được 96% chương trình cải cách, nay chỉ cho rằng được đến 25% đã là may mắn.

Về viễn cảnh tương lai của Tổng Thống đang chịu “án treo”, báo L’Obs so sánh thái độ của cánh tả Dân Chủ với cánh hữu Cộng Hòa. Về phía cánh hữu, sự ủng hộ Tổng Thống ngày càng co lại, trước viễn cảnh đen tối của “một cú sụp đổ đang từ từ diễn ra”.

Càng gần đến thời điểm bầu Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018, phe Cộng Hòa càng lo đại bại, khi không một cải cách đáng kể nào được thực hiện. Phía phe Dân Chủ, thì một mặt chờ kết quả điều tra tiến triển, có bằng cớ vững chắc mới yêu cầu phế truất, mặt khác, khôn khéo để bất bình trong dân chúng gia tăng. Trong trường hợp này, nếu để Phó Tổng Thống Mike Pence thay thế ông Trump sớm chưa chắc đã hay.

Liệu ông Donald Trump có lựa chọn “kịch bản lý tưởng” là từ chức để cứu vãn uy tín của đảng Cộng Hòa? Báo L’Obs tỏ ra nghi ngờ, với nhận xét đầy vẻ châm biếm: Việc phế truất cũng có mặt hay của nó, đó là tạo dịp để Donald Trump lập kỷ lục về mặt thu hút khán thính giả truyền hình.

Không có nhận xét nào: