Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Chính phủ Obama rất lúng túng trong nhiều tháng vì một lá thư mật từ CIA


WP – Vào đầu tháng 8 năm 2016, một bìa thư với ‘những lời dặn dò tuyệt mật’ được CIA đưa đến Tòa Bạch Ốc và có chỉ thị kèm theo là “nó chỉ được TT Barack Obama và 3 cố vấn cao cấp nhất xem, sau đó phải trả lại cho CIA ngay”

Bên trong là tin tức giống như “một quả bom chính trị”. Theo tin tức từ ngay bên trong chính phủ Nga, chính TT Nga Putin đã ra lệnh một chiến dịch tin tặc chen vào phá hoại cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, đặc biệt là lệnh phải làm sao “bà Hillary Clinton thất bại hay ít nhất bị thiệt hại”
Lá thư này quan trọng đến mức Giám Đốc CIA lúc dó là ông John Brennan không nhắc đến nó khi phải điều trần hàng ngày tin tình báo cho TT Hoa Kỳ nghe, vì sợ tình trạng rò rỉ có thể xảy ra.
Sau khi có bức thư tuyệt mật này, trong vòng nhiều tháng sau đó, chính phủ Obama chật vật tìm cách đối phó. Các quan sát viên chính trị nhận định ‘cú tấn công của Nga là một tội phạm trong cả thế kỷ, vì nó tấn công trực tiếp vào nền dân chủ của Hoa Kỳ’
Cuối cùng vào cuối tháng 12 năm 2016, ông Obama chấp thuận một số biện pháp trả đũa, như trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa 2 tòa nhà của Nga ở Mỹ. Nhưng nhiều người biết chuyện cho là trả đũa như thế là ‘giơ cao đánh khẽ’ mà thôi.
Chính vì hai thái độ đối với vụ này quá khác nhau của ông Obama và ông Trump mà Nga ‘ung dung’ biết mình sẽ không lãnh hậu quả to tát liền sau đó, một chuyện mà bất cứ quốc gia nào khác sẽ thi hành ngay khi bị tấn công trầm trọng đến như thế.
Một cựu nhân viên cao cấp của ông Obama đã có dấu hiệu hối hận khi ông tiết lộ: “Trong đời chính trị của tôi, chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh chính phủ Mỹ bị ‘chẹn họng’ đến như thế”. Ông Obama đã trao gánh nặng phải giải quyết vụ Nga cho ông Trump, vì ông chỉ cảnh cáo mà không hành động quyết liệt.

Trần Vũ

Không có nhận xét nào: