Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Việt Nam cho dừng dự án xây dựng nhà máy thép Cà Ná?

Một đoạn của Cà Ná, xa xa là ống khói từ nhà máy điện than Vĩnh Tân với 95% vốn đầu tư của Trung Cộng. Ảnh: Tuổi Trẻ
<!>
Cali Today News – Dường như số phận của dự án nhà máy thép Cà Ná của Tập đoàn Tôn Hoa Sen đã được định đoạt, khi mà mới đây, ông Mai Tiến Dũng-Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ CSVN cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chưa quyết dự án này.
Theo ông Mai Tiến Dũng, lý do để ông Nguyễn Xuân Phúc chưa quyết là do dự án này “chưa có căn cứ và cơ sở”. Bộ Công thương đã không trình ra bản phúc trình đầy đủ, cụ thể các nhà đầu tư vào dự án cũng như chưa mời gọi các chuyên gia tư vấn nước ngoài đánh giá về dự án này.
Ông Mai Tiến Dũng còn cho biết, lẽ ra thẩm quyền quyết định dự án thuộc về Bộ Công thương, mà ở đây là Bộ trưởng Trần Anh Tuấn. Tuy nhiên, với những dự án có số vốn đầu tư lên đến hơn 5,000 tỳ đồng cần phải có ý kiến của ông Nguyễn Xuân Phúc.
Cùng với đó, Bộ Công thương chưa đánh giá đầy đủ về tính khả thi, hiệu quả của dự án thép Cà Ná, một khi sản phẩm tung ra thị trường có cạnh tranh được với Trung Cộng? Đó là chưa nói những hệ lụy về môi trường, xáo trộn xã hội do dự án này gây ra.
 Cây chết hàng loạt tại xã Vĩnh Tân, người dân nghi ngờ do nguồn nước bị ô nhiễm do nhà máy điện than Vĩnh Tân gây ra. Ảnh: Báo Bình Thuận
Trong khi đó, theo nguồn tin mà chúng tôi có được thì dự án này gần như đã không được phê duyệt. Số phận của dự án chỉ còn chờ vào thông báo chính thức đưa ra nữa mà thôi.
Đây rõ ràng là một tin vui đối với đông đảo người dân Việt Nam, vì những hệ lụy do Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra đã khiến cho hàng triệu người điêu đứng. Cùng với việc cho xây dựng nhà máy thép Cà Ná sẽ kéo theo sự lo lắng, nỗi bất an của người dân.
Cũng cần phải nói thêm, ngay sát Cà Ná, nơi mà Tập đoàn Tôn Hoa Sen dự tính sẽ cho xây dựng nhà máy thép đã có 4 nhà máy điện than nằm tại xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Bụi xỉ từ nhà máy thép Vĩnh Tân xả ra môi trường đang hàng ngày gieo mầm bệnh vào người dân sinh sống gần đó.
Từ hơn một năm nay, cây cối sống tại xã Vĩnh Tân dần chết rục. Mặc dù là vùng khô hạn nhưng chỉ cần vài nhát cuốc đã có thể thấy được nước. Rất nhiều giếng nước bỏ hoang do nguồn nước bị ô nhiễm.
Vào tháng 4/2015, trước việc nhà máy điện than Vĩnh Tân xả thải gây ô nhiễm, người dân đã làm một cuộc bạo loạn khiến Bộ Công an phải huy động một lực lượng hùng hậu, với súng ống, lựu đạn mới có thể dẹp yên.
Nếu chính quyền CSVN chính thức không phê duyệt dự án thép Cà Ná của Tập đoàn Tôn Hoa Sen thì đó là chiến thắng của cộng đồng mạng xã hội. Những tiếng nói không mệt mõi đã phản biện chính sách, báo động trước việc làm tham lam, bất chất tác động môi trường, an sinh xã hội của những kẻ có tiền. Mạng xã hộ đã cho thấy rằng, họ thực sự đã tạo ra quyền lực cho riêng mình, phản biện chính sách, đóng vai trò giám sát các hoạt động của cơ quan có trách nhiệm. Hơn hết, mạng xã hội chứng tỏ không phải cứ có tiền, có quyền là được tự tung, tự tác.
Cũng cần phải nói thêm, mối thâm tình giữa ông Trần Anh Tuấn, Bộ trưởng Công thương với ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tôn Hoa Sen không hề đơn giản. Họ là anh em cột chèo với nhau. Cú bắt tay giữa kẻ có quyền và kẻ có tiền đang muốn trục lợi dựa trên tài nguyên quốc gia và đẩy người dân vào vực thẳm.
Nguoi Quan Sat

Không có nhận xét nào: