Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Sáu 10/3 - Lê Minh Nguyên

Tổng thống Park Geun Hye bị phế truất
Tòa bảo hiến Nam Triều Tiên hôm thứ Sáu 10/3 ra phán quyết chính thức phế truất Tổng thống Park Geun Hye. Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn sẽ định ngày bầu cử tổng thống mới trong vòng 60 ngày.<!>

Tòa bảo hiến Nam Triều Tiên biểu quyết nhất trí ủng hộ đề nghị luận tội Tổng thống Park Geun Hye.
Quyền Chánh thẩm Lee Jung-mi đọc phán quyết của Tòa bảo hiến tại Seoul hôm thứ Sáu: 
"Với kết quả biểu quyết nhất trí của các thẩm phán, chúng tôi tuyên bố giữ quyết định luận tội. Tổng thống Park Geun Hye bị phế truất."

Chánh thẩm Lee Jung-mi nói “hành động vi phạm Hiến pháp và luật lệ của bà Park phản bội sự tin tưởng của công chúng.
Cáo buộc chính đối với bà Park là bà đã thông đồng với người bạn lâu năm Choi Soon-sil tống tiền các tập đoàn Hàn Quốc, buộc họ đóng góp 70 triệu đôla cho hai quỹ mờ ám để đổi lại những ưu đãi.

Cũng có những cáo buộc khác liên quan đến việc bà Park bị cho là không sát sao khi xử lý với thảm họa chìm phà Sewol trong đó có hơn 300 người thiệt mạng, và bà Choi đã sử dụng những mối quan hệ với tổng thống để đưa con gái vào học tại một trường đại học uy tín.
Bà Park luôn nhất mực phủ nhận các cáo buộc đó.
Tòa án cũng nói rõ rằng phán quyết của tòa tập trung xác định tính hợp pháp của việc Quốc hội phế truất tổng thống, chứ không phải để xác định có tội hay vô tội.

Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn nói: “Chúng tôi phải bảo đảm ổn định và trật tự xã hội nhằm tránh gây thêm mâu thuẫn trong nước và giải quyết những lo ngại trong và ngoài nước bằng việc quản lý đất nước ổn định.”
Phản ứng của các thủ lãnh chính trị 
Bà Park, 64 tuổi, trở thành tổng thống dân cử đương chức đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất. Tuy nhiên bà là tổng thống thứ hai của nước này trải qua tiến trình luận tội. Năm 2004, cựu Tổng thống Roh Moo-hyun bị Quốc hội ngưng chức nhưng hai tháng sau ông được tòa án phục chức.

Ông In myung-jin, quyền lãnh đạo Ðảng Tự do theo chủ trương bảo thủ của bà Park nói rằng đảng của ông tôn trọng “giá trị lớn lao của hiến pháp và dân chủ” và “tôn trọng phán quyết” của tòa án. Ông nói:
"Từ thời điểm này, Đảng Tự do Triều Tiên không còn là đảng cầm quyền nữa."
Ông Choo Mi-ae, thủ lãnh của Ðảng Dân chủ đối lập hoan nghênh phán quyết của tòa như là một chiến thắng lịch sử của sức mạnh dân chủ nhân dân, đánh bại một chính phủ vi phạm luật pháp và doanh nghiệp độc quyền.

Phản ứng của Mỹ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner ra một thông cáo rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Thủ tướng Hwang trong thời gian cầm quyền còn lại của ông trong tư cách là quyền tổng thống, và chúng tôi hy vọng về một quan hệ hữu ích tích cực với bất cứ lãnh đạo mới nào mà nhân dân Nam Triều Tiên sẽ bầu lên sắp tới.”

Ông Toner nhấn mạnh rằng quyết định luận tội tổng thống là “một vấn đề nội bộ của Nam Triều Tiên mà Hoa Kỳ không xen vào,” và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là một “một nước bạn, một đối tác, một đồng minh kiên định” của Nam Triều Tiên. 
Quân đội Nam Triều Tiên được đặt trong tình trạng cảnh giác cao sau phán quyết của tòa để đề phòng Bắc Triều Tiên có thể lợi dụng tình hình xáo trộn chính trị đang diễn ra tại Nam Hàn.

Bầu cử tổng thống mới 

Theo Hiến pháp, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn phải định ngày bầu cử tổng thống mới trong vòng 60 ngày.
Các thủ lãnh đối lập kêu gọi ngưng thực thi các chính sách của tổng thống bị luận tội cho đến khi có tổng thống mới.
Ðảng Dân chủ Triều Tiên cũng kêu gọi ngưng lại việc triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ. 
Nhiều thủ lãnh chính trị cấp tiến muốn đi theo hướng tiếp cận ít đối đầu hơn để giải quyết những căng thẳng với Bắc Hàn về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Luận tội 

Trong khi đương chức tổng thống, bà Park được miễn tố, nhưng sau khi bị phế truất, bà có thể bị truy tố hình sự. Hồi đầu tuần, một thẩm phán đặc trách được chỉ định để điều tra vụ bê bối bà Park bị cáo buộc đã sai phạm với nhiều tội danh, trong đó có tội thông đồng tham nhũng với tập đoàn Samsung.
Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong và 9 giới chức lãnh đạo khác của tập đoàn này bị truy tố liên quan đến việc đóng góp hơn 37 triệu đôla cho hai quỹ của bà Choi để được chính phủ tiếp tay cho một vụ sáp nhập doanh nghiệp quan trọng. Nếu bị kết tội, ông Lee có thể lãnh án tù đến 20 năm.

Biểu tình 
Hai người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình với hàng ngàn người ủng hộ và chống đối bà Park tập trung bên ngoài tòa án. Hơn 21.000 cảnh sát được triển khai để ngăn bạo động giữa các nhóm biểu tình. Đường phố gần tòa án đã bị đóng lại.
Những người chống bà Park hoan nghênh phán quyết của tòa. Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy 79% người dân Nam Triều Tiên nói họ ủng hộ quyết định luận tội bà Park. - VOA

2.
Ngoại trưởng Mỹ ‘xuống thang’ về Biển Đông? --- Mỹ từng chặn kế hoạch xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông --- Chủ bài mới của Mỹ tại Biển Đông: Hạm Đội 3

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ dường như đã mềm mỏng hơn, sau khi bất ngờ có phát biểu cứng rắn về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
“Xét về nhiều khía cạnh, việc xây đảo ở Biển Đông rồi đưa vũ khí lên các hòn đảo đó giống với việc Nga chiếm Crimea. Hành động của Trung Quốc hết sức đáng ngại, và tôi nghĩ rằng việc không có phản ứng đã khiến họ ngày càng lấn lướt. Cần phải gửi tín hiệu cho Trung Quốc rằng họ phải ngưng xây đảo, và việc tiếp cận các đảo này cũng sẽ không được phép”, ông Rex Tillerson nói trong buổi điều trần chuẩn thuận chức ngoại trưởng hồi đầu năm nay. 

Sau đó, xuất hiện một tài liệu dài hơn 50 trang bao gồm các câu trả lời bằng văn bản đối với những câu hỏi của ông Ben Cardin, thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Maryland từ buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.
Tài liệu mới này cho thấy ông Tillerson có vẻ như dịu hơn sau khi có tuyên bố cứng rắn mà báo chí nhà nước Trung Quốc nói là có thể gây ra chiến tranh, theo tờ Japan Times.

“Trung Quốc không thể được cho phép sử dụng các đảo nhân tạo để ép buộc các nước láng giềng hoặc hạn chế tự do hàng hải hoặc việc bay ngang ở Biển Đông”, ông Tillerson đáp lại câu hỏi về các hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc. “Mỹ sẽ duy trì tự do hàng hải và bay ngang bằng cách tiếp tục bay, giương buồm và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.
Trong tài liệu mới, ông Tillerson, người được Thượng viện Mỹ chính thức chuẩn thuận trong cuộc bỏ phiếu thuận/chống là 56-43 hôm 1/2, cũng nói về sự cần thiết của Mỹ và đồng minh phải chặn sự tiếp cận của Trung Quốc đối với các hòn đảo này trong trường hợp xảy ra “tình huống bất ngờ”.

“Nếu một tình huống bất ngờ xảy ra, Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác phải có thể hạn chế sự tiếp cận cũng như việc sử dụng các đảo nhân tạo của Trung Quốc nhằm đe dọa Hoa Kỳ hoặc các đồng minh”, ông Tillerson viết.
Ông cũng dường như ủng hộ một chính sách mạnh mẽ hơn của Mỹ đối với các vùng biển tranh chấp”, cũng như các nguy cơ ngày càng tăng từ một động thái như vậy, theo nhận định của Japan Times.
“Hoa Kỳ phải sẵn lòng chấp nhận nguy cơ nếu muốn ngăn chặn các hành động gây thêm bất ổn và bảo đảm các đồng minh cũng như các đối tác rằng Mỹ sẽ sát cánh với họ để duy trì các luật lệ và chuẩn mực quốc tế”, ông Tillerson viết. Ông cũng nói thêm rằng ông sẽ hợp tác với “các đối tác từ nhiều cơ quan khác nhau [của Mỹ] để phát triển một cách tiếp cận của toàn chính phủ [Mỹ] để chặn hành động lấn chiếm và đe dọa thêm nữa của Trung Quốc, cũng như “các thách thức đối với tự do hàng hải hoặc bay ngang” ở các vùng biển.

Trung Quốc bác bỏ chuyện nước này hạn chế tuần tra hàng hải ở Biển Đông, nhưng từng một số lần phản đối việc Mỹ đưa tàu chiến tới gần các hòn đảo nhân tạo.
Mới đây, sau khi Hoa Kỳ đưa hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson tuần tra Biển Đông kể từ ngày 19/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phản đối bất kỳ hành động của các nước dưới “chiêu bài tuần tra tự do hàng hải”, đe dọa chủ quyền của Trung Quốc.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình phản ứng rằng “duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở khu vực là mục tiêu và lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực”, và rằng “các bên đều có trách nhiệm đóng góp mang tính xây dựng vào mục tiêu chung cũng như đảm bảo lợi ích chung này”.

Ngoại trưởng Mỹ dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh bắt đầu từ ngày 18/3 tới, và nhiều khả năng vấn đề Biển Đông sẽ nằm cao trong chương trình nghị sự.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từng tuyên bố rằng Hoa Kỳ chưa cần phải có những bước đi quân sự ở Biển Đông nhằm ngăn chặn hành động mạnh mẽ khẳng định chủ quyền của Trung Quốc, dù chỉ trích Bắc Kinh làm xói mòn lòng tin của các quốc gia trong khu vực.

“Ngay lúc này, chúng tôi không thấy sự cần thiết phải thực thi các bước tiến quân sự mạnh mẽ”, ông James Mattis được Reuters dẫn lời nói. “Điều chúng ta cần phải làm là nỗ lực hết sức, nhất là về ngoại giao, để giải quyết hợp lý việc này, duy trì việc mở các kênh trao đổi”. - VOA

***
Trung Quốc năm ngoái lên lịch xây dựng trên bãi cạn Scarborough nhưng đã bị Mỹ chặn đứng, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana ngày 9/3 tiết lộ.
“Tháng 6 năm ngoái Trung Quốc có kế hoạch bồi đắp trên bãi cạn Scarborough. Chúng tôi nhận được báo cáo từ Mỹ rằng có những sà lan chất đầy đất cát và các vật liệu xây dựng đi tới bãi cạn Scarborough. Nhưng tôi nghĩ phía Mỹ đã bảo với Trung Quốc ‘Chớ nên tiến hành’. Vì lẽ gì đó mà Trung Quốc đã ngưng lại.”

Manila công khai phản đối sự hiện diện của các tàu Trung Quốc gần bãi cạn có tranh chấp ngoài khơi tỉnh Zambales của Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho hay Mỹ có đường dây liên lạc với Trung Quốc, tạo điều kiện để hai nước thảo luận về các diễn tiến trong khu vực.
Tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin không nêu tên gần gũi với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tháng tư năm ngoái cho biết Trung Quốc định lập tiền đồn trên bãi cạn Scarborough, nhằm ‘hoàn thiện hơn’ sự hiện diện trên không của Trung Quốc ở Biển Đông, gợi ý cho thấy Bắc Kinh dự định xây một đường băng tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khẳng định Manila không bỏ qua tuyên bố chủ quyền lãnh hải của mình dù Tổng thống Duterte nhiều lần tuyên bố sẽ không đá động đến vấn đề trong lúc cải thiện quan hệ tổng thể với Bắc Kinh, đặc biệt là kinh tế và thương mại.

“Có sự nhầm lẫn trong dân chúng Philippines rằng Tổng thống gạt qua một bên phán quyết [của tòa trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò]. Không phải vậy. Tổng thống nói ‘Hãy tạm ngưng đề cập đến việc này’ một thời gian…” Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana nhấn mạnh.
Ngư dân Philippines được phép quay trở lại bãi cạn Scarborough sau chuyến thăm của Tổng thống Duterte tới Bắc Kinh hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khuyến cáo Trung Quốc chớ có nghĩ tới chuyện khai thác dầu khí tại khu vực này. Ông khẳng định ‘Khi nào phía Trung Quốc khởi sự khai thác và đưa các giàn khoan tới đây, tôi sẽ nói chuyện với họ.’ - VOA

***
Từ ngày 18/02/2017, lần đầu tiên từ sau Đệ Nhị Thế Chiến đến nay, Hạm Đội 3 của Mỹ đã phái một hải đội đến tuần tra tại Biển Đông, một khu vực trên nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Hạm Đội 7. Theo các nhà quan sát, động thái chưa từng thấy này là dấu hiệu phản ánh một cách tiếp cận cứng rắn hơn của Washington trước các hành vi coi thường luật lệ quốc tế của Bắc Kinh trong vùng. Và sắp tới đây, sẽ có thêm nhiều động thái khác từ phía Mỹ.
Theo ghi nhận của hãng tin Mỹ AP ngày 06/03, hải đội tác chiến của tàu sân bay USS Carl Vinson, đang có mặt ở vùng Biển Đông, chỉ là một trong những hoạt động nhằm phô trương uy lực của Hải Quân Mỹ vào lúc chính quyền Donald Trump đang cân nhắc các biện pháp vừa để trấn an các đồng minh trong khu vực, vừa để đáp trả một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Dụng ý phô trương uy lực được thấy rõ qua việc ngày 03/03 vừa qua, Hải Quân Mỹ đã tổ chức cho phóng viên báo chí lên tham quan hàng không mẫu hạm Carl Vinson khi chiếc tàu này đang tuần tra trên một khu vực của Biển Đông nằm giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh đã chiếm lấy từ tay Philippines vào năm 2012.

Nhóm tàu sân bay Carl Vinson nhận lệnh trực tiếp từ Hạm Đội 3 
Phát biểu nhân dịp đó, chuẩn đô đốc James Kilby, chỉ huy trưởng hải đội tác chiến tàu sân sân bay Carl Vinson khẳng định : « Chúng tôi đã hoạt động ở đây trong quá khứ, chúng tôi sẽ hoạt động tại đây trong tương lai và sẽ tiếp tục trấn an các đồng minh của chúng tôi ». Theo ông Kilby, Mỹ sẽ « tiếp tục cho thấy rằng vùng biển quốc tế là nơi mà bất kỳ ai cũng được quyền tự do lưu thông và giao thương ».

Sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông không phải là điều mới lạ. Cái mới là ở chỗ hải đội tác chiến của chiếc Carl Vinson nhận lệnh trực tiếp từ bộ chỉ huy Hạm Đội 3 đặt tại San Diego, tiểu bang California (Hoa Kỳ). Nhật báo Mỹ San Diego Union Tribune ngày 01/03 đã trích lời chuẩn đô đốc Kilby xác nhận rằng đích thân phó đô đốc Nora Tyson, tư lệnh Hạm Đội 3 hoặc là ban chỉ huy hạm đội luôn theo dõi hoạt động của hải đội Carl Vinson 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Với hai Hạm Đội 3 và 7 cùng có mặt trên hiện trường, có thể nói là uy lực của Hải Quân Mỹ trong vùng Biển Đông đã được tăng cường đáng kể. Và đà tăng cường sẽ được tiếp tục.

Hải đội Carl Vinson sắp được tăng cường thêm hai khu trục hạm
Hiện thời, chiếc tàu sân bay Carl Vinson chỉ có ba chiến hạm hộ tống : tuần dương hạm có trang bị tên lửa dẫn đường Lake Champlain và hai tàu khu trục cũng mang tên lửa dẫn đường Wayne E. Meyer và Michael Murphy. Tuy nhiên, theo tiết lộ của báo San Diego Union Tribune, vào cuối mùa hè này, sẽ có thêm hai khu trục hạm rời căn cứ ở San Diego để qua khu vực Tây Thái Bình Dương gia nhập nhóm tác chiến của chiếc Carl Vinson.
Trong khi chờ đợi, tư lệnh Hạm Đội 3 đã có kế hoạch cho hải đội của hàng không mẫu hạm Carl Vinson tiến hành hai cuộc tuần tra Biển Đông khác trong vòng 3 tháng tới đây.

Nhận xét chung về các động thái phô trương uy lực của Hải Quân Mỹ trong vùng Biển Đông gần đây, hãng AP đã nêu bật sự kiện tàu cận chiến duyên hải USS Coronado, đã đến đặt căn cứ tại Singapore và đã bắt đầu một chuyến tuần tra Biển Đông mới vào tuần trước.
Bên cạnh đó, Hải Quân Mỹ cũng cho tàu vận tải đổ bộ USS Green Bay tiến hành các hoạt động thường nhật ở Biển Đông sau khi tham gia tập trận ở Vịnh Thái Lan.

Một cách kín đáo hơn, theo hãng truyền thông Mỹ NBC News, các báo cáo lưu hành nội bộ trong quân đội Mỹ đã cho biết là ba chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân của Mỹ - USS Alexandria, USS Chicago và USS Louisville - đã được triển khai tại khu vực Tây Thái Bình Dương vào tháng hai và ít nhất một chiếc đã vào tiến vào Biển Đông.
Với lực lượng được tăng cường như vậy, phải chăng Hải Quân Mỹ sắp tung ra những chiến dịch tuần tra bảo vệ quyền tự do hàng hải tại Biển Đông để thách thức Trung Quốc ? Hoa Kỳ đã thách thức Bắc Kinh bốn lần từ năm 2015 bằng cách cho chiến hạm áp sát các thực thể do Trung Quốc nắm giữ ở vùng biển tranh chấp.
Nhiều chuyên gia đã cho rằng các hoạt động đó dưới thời chính quyền Obama quá ít và quá yếu cho nên đã không ngăn được việc Bắc Kinh xây dựng bảy tiền đồn ở Trường Sa, hiện đang được trang bị radar và hệ thống vũ khí. Câu hỏi đặt ra là liệu chính quyền Trump có cứng rắn hơn hay không? - RFI
|
3.
Lệnh cấm đánh bắt cá của TQ làm các nước láng giềng tức giận

Bắc Kinh nói sẽ ra lệnh cấm tất cả các tàu thuyền qua lại trên vùng biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là Biển Đông) nơi có nguồn hải sản dồi dào, từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, ngay cả ở vùng biển mà Việt Nam và Philippines cũng có tuyên bố chủ quyền.
Các chuyên gia nói rằng kế hoạch của Trung Quốc tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá một cách cứng rắn và khác thường ở Biển Đông trong năm nay đe dọa mối quan hệ với các nước láng giềng, mặc dù đã có một cuộc đối thoại trong vài tháng gần đây và lệnh cấm này có thể vi phạm phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế năm 2016.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc vào tháng Hai cho biết sẽ áp đặt một lệnh cấm đánh bắt cá nghiêm ngặt nhất bắt đầu vào tháng 5 để bảo vệ nguồn cá. Lệnh tạm ngưng sẽ áp dụng cho cả khu vực Biển Đông đến vĩ tuyến 12, trong đó có các vùng biển mà Đài Loan, Việt Nam và Philippines tuyên bố chủ quyền.
Bắt đầu từ đợt cấm đầu tiên vào 1995 cho đến nay, Bắc Kinh đã thực thi các lệnh cấm khai thác hải sản ở Biển Đông bằng cách bắt giữ các tàu đánh cá. Các nhà phân tích nói nếu năm nay Trung Quốc ra lệnh cấm nữa sẽ gặp rủi ro đánh mất mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam và Philippines.

Ông Fabrizio Bozzato, một nhà nghiên cứu chuyên về các vấn đề quốc tế tại Đại học Tamkang, Đài Loan, nói: "Trung Quốc ra thông báo về lệnh cấm đánh bắt cá mà không có sự tham khảo ý kiến với các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền, những quốc gia có lợi ích đáng kể ở Biển Đông. Vấn đề sẽ hoàn toàn khác đi nếu như Trung Quốc có tham khảo ý kiến với các quốc gia như Việt Nam hoặc Philippines để thực hiện một lệnh cấm đánh bắt cá chung. Thông điệp mà Bắc Kinh muốn chuyển tải là Biển Đông là biển hoàn toàn thuộc Trung Quốc và Trung Quốc độc quyền đối với các nguồn tài nguyên".
Đài Loan thường im lặng trong tranh chấp lãnh hải, nhưng Việt Nam và Philippines thì thẳng thắn hơn về việc bành trướng lãnh hải của Trung Quốc, bao gồm việc bồi đắp và thiết lập các cơ sở quân sự trên các hòn đảo đang tranh chấp.

Theo ông Termak Chalermpalanupap, thành viên của Viện ISEAS Yusof Ihsak ở Singapore, cả hai quốc gia Việt Nam và Philippines đều không thừa nhận lệnh cấm của Trung Quốc, cả hai nước đều cho phép thuyền đánh cá của ngư dân tự khai thác trên vùng biển, dù có vi phạm hay không.
Ông Termsak nói: "Điều này phụ thuộc vào ngư dân địa phương, họ biết rằng họ có nguy cơ bị lực lượng tuần duyên Trung Quốc bắt giữ. Thực tế họ đã bị bắt nhiều lần rồi.”

Ông Herman Kraft, nhà khoa học chính trị thuộc trường Đại học Diliman, nói rằng chính phủ Philippines có lẽ sẽ không khuyến cáo các tàu đánh cá phải rút khỏi khu vực cấm, vì bất kỳ cảnh báo nào của Philippines sẽ cho thấy Philippines nhượng bộ Trung Quốc.
Ông Kraft đề cập đến một đảo nhỏ ở phía tây bắc Manila khi bị các tàu Trung Quốc chiếm đóng vào năm 2012: "Nếu có xảy ra hành vi quấy rối rất dữ dội, như những gì đã xảy ra ở bãi cạn Scarborough. Có lẽ sẽ làm giảm đi sự hiện diện của ngư dân Philippines ở những khu vực này.”

Khác với những tổng thống tiền nhiệm, vào tháng 10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gặp gỡ nhà lãnh đạo Bắc Kinh để bàn về khả năng cùng khai thác vùng biển tranh chấp. Các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Việt Nam đã gặp nhau từ tháng 9 cũng để xem xét khả năng hợp tác về hàng hải.
Tuy nhiên, theo một bài bình luận của Viện Lawfare ở Hoa Kỳ, lệnh cấm đánh cá của Bắc Kinh đe doạ mối quan hệ đang ấm lên giữa Trung Quốc và Philippines.

Ông Zhang Hongzhou, nhà nghiên cứu thuộc Chương trình Trung Quốc tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore nói: Việt Nam sẽ phản đối nhưng có lẽ không khuyến khích các ngư dân "thách thức" lệnh cấm.
Một số nhà phân tích nói rằng lệnh cấm vận của Trung Quốc cũng vi phạm phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế ở La Haye. Phán quyết đưa ra vào tháng 7 năm 2016 cho vụ kiện của Manila cho biết một lệnh cấm tương tự của Trung Quốc vào năm 2012 đã khước từ quyền lợi của người dân Philippines trong việc quản lý ngư trường trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (tức khoảng 370 kilomet).

Ông Chalermpalanupap nói: "Có lẽ thách thức của các quốc gia ven biển có thể lớn hơn, do phán quyết của tòa án trọng tài rằng Trung Quốc thực sự không có cơ sở pháp lý để đòi quyền kiểm soát trong nhiều khu vực tranh chấp."

Nhưng ông nói thêm các lệnh cấm đánh cá cũng giúp Trung Quốc khẳng định việc "kiểm soát hợp pháp" các khu vực tranh chấp. Các quan chức Trung Quốc đã cực lực bác bỏ phán quyết của tòa án quốc tế.
Ông Zhang nói rằng Trung Quốc sẽ "hoàn thành nghĩa vụ của mình" theo Luật biển của Liên Hiệp Quốc thông qua việc kiểm soát việc đánh bắt quá mức.

Theo một báo cáo của cơ quan Địa lý Quốc gia vào giữa năm 2016, vùng biển này có năng suất 16,6 triệu tấn cá mỗi năm và ngành khai thác thủy sản có khoảng 3,7 triệu lao động, nhưng trữ lượng đang giảm sút sau nhiều thập kỷ bị khai thác.
Tuy nhiên, ông Zhang cho rằng các vùng đặc quyền kinh tế được mỗi nước áp dụng "không cố định" và ranh giới đường 9 đoạn như Trung Quốc tuyên bố đối với hầu hết biển Đông "vẫn còn chưa rõ ràng."

Theo tờ Nhân dân Nhật báo, lệnh cấm năm nay sẽ kéo dài đến giữa tháng 8, dài hơn năm trước một tháng, và hạn chế nhiều loại hình hoạt động đánh bắt hải sản. Theo lời bình luận Viện Lawfare, lệnh cấm không đề cập đến các quốc tịch của ngư dân và chỉ cho phép sử dụng dụng cụ câu cá và đánh lưới đơn.
Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên vùng Biển Đông trải dài 3,5 triệu cây số vuông. Brunei và Malaysia có một số vùng biển có tranh chấp với Trung Quốc, nhưng các khu kinh tế biển của cả hai nước này đều nằm ở phía nam ngoài khu vực cấm đánh cá năm 2017. - VOA

4.
Bắc Kinh ‘trả miếng’ Mỹ về tố cáo nhân quyền

Trung Quốc ngày 9/3 ‘trả miếng’ Mỹ về các tố cáo Bắc Kinh vi phạm nhân quyền.
Báo cáo hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình hình nhân quyền tại gần 200 nước trên thế giới công bố tuần trước cáo buộc Trung Quốc tra tấn, xử tử tù nhân không qua tiến trình tố tụng thỏa đáng, đàn áp quyền tự do chính trị và các sắc tộc thiểu số, cùng nhiều vấn đề khác.

Đáp lại, Nội các Trung Quốc ngày 9/3 tố cáo bạo lực súng ống tại Mỹ lan tràn trong khi các đợt không kích của Mỹ tại Syria, Iraq cướp mạng sống của hàng ngàn thường dân, và rằng “Hoa Kỳ đã nhiều lần chà đạp nhân quyền ở các nước khác và cố ý giết các nạn nhân vô tội.”
Nhân quyền lâu nay là đề tài gây căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ-Trung, đặc biệt kể từ sau năm 1989, khi Mỹ ban hành chế tài đối với Trung Quốc vì cuộc đàn áp đẫm máu người biểu tình đòi dân chủ tại Thiên An Môn.

Bắc Kinh bác các chỉ trích về vi phạm nhân quyền và khoe thành tích nhân quyền trong việc đưa hàng triệu dân thoát đói nghèo.
Tuy nhiên, đảng cộng sản Trung Quốc không chấp nhận đối kháng chính trị và chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã trấn áp hàng loạt các nhà hoạt động và các luật sư nhân quyền. - VOA

5.
Tập Cận Bình và tự do mậu dịch giả hiệu

Trong bài bình luận mang tựa đề « Ông Tập Cận Bình, có đúng là ông nói ‘tự do mậu dịch’ hay không ? », nhật báo Les Echos nhận định, dù chủ tịch Trung Quốc tại Diễn đàn Davos lớn tiếng kêu gọi tự do thương mại, nhưng nước ông vẫn tiếp tục đối xử tệ hại với các nhà đầu tư ngoại quốc. Và ông Tập cũng vừa tung ra một kế hoạch công nghiệp quy mô để chống lại hàng nhập khẩu.
Tác giả nhận xét, mối đe dọa chủ nghĩa bảo hộ không chỉ đến từ nước Mỹ của Donald Trump, mà còn từ Trung Quốc. Thay vì tiến đến tự do hóa kinh doanh, Tập Cận Bình lại củng cố dân tộc chủ nghĩa nhằm duy trì tăng trưởng. Những ngôn từ đẹp đẽ về tự do mậu dịch của ông Tập tại Diễn đàn Davos cho người ta cảm tưởng một thế giới đảo lộn – Trung Quốc dạy cho nước Mỹ một bài học. Nhưng thực tế không phải như thế.

Từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001, Trung Quốc chỉ mở hé thị trường và tiếp tục thọc gậy bánh xe đối với các nhà đầu tư. Bắc Kinh lợi dụng điểm yếu của các đối tác, vốn đầy hy vọng về thị trường khổng lồ này. Đại hội Đảng lần thứ ba năm 2013 đã kêu gọi tự do hóa, thị trường phải đóng vai trò quyết định ; tuy nhiên Bắc Kinh cũng biết gieo rắc hỏa mù. Trong nội bộ đảng có những tranh luận gay gắt về chính sách kinh tế, nhưng không hề hé lộ cho những nhà quan sát nước ngoài. Hoàn toàn mù mờ, họ đành tiếp tục hy vọng.

Nâng cấp kỹ nghệ để chống nhập khẩu, thoát bẫy thu nhập trung bình
Nhưng trên thực tế, việc mở cửa vẫn chưa đầy đủ, bị kiểm soát, và không có tiến bộ nào so với kỳ vọng của phương Tây. Ngược lại, Sáng kiến China Manufacturing 2025 (CM 2025), một kế hoạch chiến lược được thai nghén từ lâu, cho thấy Bắc Kinh muốn tăng cường sức mạnh kỹ nghệ từ nay đến 2025 và sau đó đến 2049 – nhân kỷ niệm 100 năm Mao Trạch Đông giành chính quyền. Tài liệu này được Phòng Thương mại Châu Âu tại Trung Quốc phân tích kỹ lưỡng, cần được coi là lời cảnh báo. Kế hoạch CM 2025 nhắm đến sự độc lập trong các lãnh vực tương lai.

Danh sách rất cụ thể : kỹ thuật số, robot, hàng không, thiết bị hàng hải, xe hơi điện, máy nông nghiệp, vật liệu mới, dược phẩm, thiết bị y tế hiện đại…Mục tiêu cũng thế : chẳng hạn về phụ tùng phải từ 40% thị phần tăng lên 70%, robot từ 50% lên 70%, máy cày hạng nặng 30% lên 60%, năng lượng tái tạo từ 0% lên 80%...Làm thế nào đạt được ? Bằng cách tăng cường mạnh mẽ các phương tiện nghiên cứu, hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước, tư nhân và các trường đại học, một chiến dịch mua lại các công ty ngoại quốc có mục tiêu cụ thể, và xây dựng các doanh nghiệp hàng đầu.

Số tiền đầu tư vào kế hoạch này lên đến nhiều tỉ đô la, và theo tác giả, Bắc Kinh không có cách nào khác. Trung Quốc bị giam hãm trong « bẫy thu nhập trung bình ». Công nghiệp hạng thấp đã giúp Trung Quốc phát triển với mức độ đáng nể, nhưng tiền lương đang ở mức « trung bình »khiến Bắc Kinh bị lọt vào gọng kềm. Một bên là sự cạnh tranh của các nước có tiền lương thấp hơn, bên kia là các nước phát triển vẫn kiểm soát các lãnh vực tiên tiến của mình.
Hô hào tự do mậu dịch, nhưng chỉ nâng đỡ sản xuất trong nước

Để thoát khỏi chiếc bẫy này, có hai cách : hoặc mở cửa cho nước ngoài để chuyển sang một nền kinh tế dịch vụ, hoặc nhanh chóng nâng cấp kỹ nghệ. Vì đảng Cộng Sản Trung Quốc không hề có ý định nhường lại quyền lực, Trung Quốc chọn lựa phương án thứ hai – duy trì căn bản công nghiệp bằng robot, song song đó tìm một chỗ đứng trong kỹ thuật cao.
Chiến thuật này, theo Les Echos, không phải là không nguy hiểm. Trước hết là nguy cơ thất bại : không dễ gì đánh bại được Apple. Sau đó, việc chiếm lĩnh thị trường thế giới không đơn giản : tuy Alibaba vượt qua Amazon tại Trung Quốc, nhưng vươn ra thế giới khó hơn nhiều. Nhưng rủi ro lớn nhất là gây ra xu hướng bảo hộ tại phương Tây. Nếu Trung Quốc tự cho phép mình tìm cách thay thế nhập khẩu (qua China Manufacturing 25), thì khó thể tiếp tục cao giọng đòi tự do mậu dịch và tránh né khỏi bị trả đũa.

Sắp đến Đại hội Đảng lần thứ 19 vào tháng 11, nhân đó 5/7 thành viên thường trực Bộ Chính trị sẽ được thay thế. Tập Cận Bình sẽ tiếp tục nhiệm kỳ 5 năm thứ hai, nhưng vấn đề là ông ta củng cố chủ nghĩa dân tộc ở mức nào. Các đối thủ của Tập Cận Bình cho rằng chính sách của ông trong đó có CM 25 sẽ khiến phương Tây giận dữ, đặc biệt là Donald Trump.

Phe nào sẽ thắng ? Chưa biết được, nhưng chủ nghĩa dân tộc có cơ tăng cường thay vì giảm sút. Trung Quốc chắc chắn không đứng về phía các nước chủ trương tự do hóa. Phòng Thương mại Châu Âu cảnh báo các nhà công nghiệp phương Tây nên thận trọng khi đầu tư vào Trung Quốc. Còn đối với Liên Hiệp Châu Âu và các quốc gia thành viên, cần phải nhìn nhận rằng, thời của chủ nghĩa tự do thương mại một cách hào hiệp rõ ràng đã chấm dứt. - RFI

6.
Donald Tusk tái đắc cử chủ tịch Hội Đồng Châu Âu: Ba Lan giận dữ

Ba Lan đã không đạt được mục đích khi phản đối chủ tịch Hội Đồng Châu Âu mãn nhiệm Donald Tusk, người Ba Lan, tái đắc cử. Tuy nhiên, tối 09/03/2017, ông Donald Tusk đã dễ dàng nhận được sự tín nhiệm của các nước thành viên để đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ hai năm rưỡi.
Quyết định trên cũng khơi sâu thêm rạn nứt giữa Liên Hiệp Châu Âu và Ba Lan. Là quê hương của ông Donald Tusk? nhưng Ba Lan lại kịch liệt phản đối quyết định của Liên Hiệp và đả kích rằng đó là « một tiền lệ nguy hiểm ».

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Anastasia Becchio tường trình :
"Tối hôm qua (09/03), nữ thủ tướng Ba Lan xuất hiện với vẻ mặt căng thẳng và giận dữ đối với các đồng nhiệm trong Liên Hiệp ở cuộc họp báo riêng. Bà Beata Szydlo phát biểu « đó là một tiền lệ rất nguy hiểm ». Để phản đối quyết định bầu lại ông Donald Tusk, bà đã từ chối ký nháy vào các quyết định của thượng đỉnh, thường được thông qua bằng đồng thuận.

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu đã tránh được hành động phản kháng mang tính hình thức này vì có quyền công bố các kết luận riêng của mình về cuộc họp và ông đã làm việc này.
Rất nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã cố giảm nhẹ sự cố trên. Tổng thống Pháp François Hollande nhấn mạnh là sự phản đối của Ba Lan sẽ không gây nhiều hậu quả. Lãnh đạo của một số nước khác như Bỉ và Luxembourg thì giận dữ vì một vấn đề « nội bộ » của Ba Lan lại gây cản trở công việc của Liên Hiệp Châu Âu. Và vì điều này xảy ra vào đúng lúc Liên Hiệp cần tỏ ra đoàn kết hơn bao giờ hết. 

Trong buổi làm việc sáng nay (10/03), các nước thành viên, trừ Anh Quốc, gặp nhau để thảo luận về tài liệu 60 năm hiệp ước thành lập Liên Hiệp Châu Âu. Hiệp ước này sẽ được kỷ niệm tại thủ đô Roma ngày 25/03. Thế nhưng, tối hôm qua, thủ tướng Ba Lan lại lên giọng cảnh báo : « Nếu ở Roma, mọi người mà nói rằng tất cả đều tuyệt vời và chúng ta đang đi đúng hướng, thì kết quả sẽ là một cuộc khủng hoảng mới ». Đây là một dấu hiệu không mấy tốt đẹp cho các cuộc thảo luận giữa 27 nước thành viên diễn ra vào sáng nay". - RFI

7.
Syria: Hoa Kỳ tăng cường quân cho mặt trận Raqqa --- Syria: Thổ Nhĩ Kỳ muốn loại phe Kurdistan khỏi liên quân chiếm lại Raqqa

Washington đưa sang chiến trường Syria 400 Thủy quân lục chiến và một pháo đội 155 ly tiếp sức cho 500 chiến binh lực lượng đặc nhiệm tại chỗ. Nhiệm vụ của các đơn vị này là « yểm trợ » cho lực lượng địa phương Kurdistan-Syria (FDS) tái chiếm Raqqa, thủ phủ tự xưng của Daech.
Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio phân tích :
"Lực lượng Mỹ đến Syria với nhiều mục đích. Trước hết là chuẩn bị tốt cho các chiến binh địa phương trước khi tung ra trận phản công cuối cùng vào Raqqa, thành phố lớn ở miền bắc Syria hiện vẫn còn nằm trong tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech. Thứ hai là cố vấn cho các cấp chỉ huy vào thời điểm quyết định bảo vệ hậu phương và yểm trợ không quân.

Các chiến binh Mỹ đã bắt đầu bố trí trên diện địa. Đây không phải là một cuộc chuyển quân bí mật mà được hành động công khai với xe bọc thép mang cờ Mỹ.
Sự kiện đưa thêm 400 quân vào chiến trường Syria nâng con số « cố vấn » Mỹ tại Syria lên gấp đôi.

Quyết định này, theo Lầu Năm Góc, đã được chuẩn bị từ trước. Kế hoạch đã được hoàn tất trước bầu cử tổng thống. Trước khi mãn nhiệm, tổng thống Obama cho phép triển khai trực thăng võ trang Apache. Những trực thăng này sẽ tham gia vào trận tái chiếm Raqqa. » 
Theo AFP, bộ Ngoại Giao Mỹ vừa cho biết sẽ triệu tập một hội nghị cấp ngoại trưởng 68 nước trong liên quân chống Daech vào ngày 22/03/2017 tới đây. Hội nghị do ngoại trưởng Rex Tillerson chủ trì nhằm « thúc đẩy nỗ lực chung để đánh thắng thánh chiến Hồi Giáo tại Irak và Syria". - RFI

***
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đến thủ đô Matxcơva ngày 10/03/2017. Đây là chuyến viếng thăm Nga lần thứ hai của nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi hai nước nối lại quan hệ vào mùa hè năm 2016.

Một phái đoàn hùng hậu tháp tùng tổng thống Erdogan nhân cuộc họp của ban kinh tế hỗn hợp giữa hai nước. Đối với Ankara, điều quan trọng là phải đạt được mức trao đổi thương mại mà hai nước đã từng có trước cuộc khủng hoảng ngoại giao.
Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI Muriel Pomponne tại Matxcơva, chuyến công du lần này còn mang ý nghĩa chính trị, nổi cộm với hồ sơ Syria trong khi các bên đang chuẩn bị cuộc phản công nhắm vào Raqqa, thành trì của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria.

"Syria sẽ là chủ đề nổi cộm trong các cuộc đàm thoại giữa hai tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Vladimir Putin. Cùng với Iran, hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh trong cuộc phản công vào Aleppo và tìm cách đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.
Nhưng hiện nay, các bên bắt đầu giai đoạn phản công chống lại tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Thứ Ba (07/03), một cuộc gặp gỡ đã diễn ra tại Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) giữa các bộ tham mưu Nga, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thống nhất về tiến trình tấn công Raqqa, thành trì của Daech tại Syria, và ít nhất, để tránh xảy ra đụng độ giữa các bên liên quân tham chiến. Hiện tại có ba nhóm đang hoạt động tại miền bắc Syria : quân đội Nga cùng với lực lượng của chính phủ Syria, quân đội Mỹ cùng với Lực Lượng Dân Chủ Syria (FDS), lực lượng người Ả Rập-Kurdistan và cuối cùng là quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với lực lượng Quân Đội Tự Do Syria (ALS).

Thổ Nhĩ Kỳ muốn loại phe Kurdistan ra khỏi kế hoạch tấn công. Nhưng vì nhiều lý do trên thực địa, yêu cầu của Ankara ít có cơ hội được thỏa mãn. Tuy nhiên, tổng thống Erdogan vẫn sẽ nêu đề nghị của mình với phía Nga. Trong mọi trường hợp, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa ra đòi hỏi rằng lực lượng người Kurdistan chiếm ít vị trí nhất có thể được trong quá trình chuyển tiếp chính trị tại Syria và trong dự thảo Hiến Pháp".
Thủ tướng Israel cảnh báo Nga âm mưu "hủy diệt dân tộc Do Thái" của Iran

Nga đang cố duy trì mối quan hệ hữu hảo với các nước ở khu vực Trung Đông. Ngày 09/03/2017, nhân chuyến công du Nga, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gay gắt chỉ trích Iran, một đồng minh của Nga tại Trung Đông, vì nước Cộng Hòa Hồi Giáo này muốn tiếp bước cha ông « hủy diệt dân tộc Do Thái ». Tuy nhiên, tổng thống Putin lại khuyên Israel lật sang trang mới vì « chuyện đó xảy ra vào thế kỷ V trước công nguyên ». Người đứng đầu điện Kremlin nhấn mạnh : « Hiện nay, chúng ta đang sống trong một thế giới khác. Vậy chúng ta hãy nói về thế giới này ».
Iran bị Israel coi là kẻ thù số một. Nước Cộng Hòa Hồi Giáo không công nhận sự tồn tại của Israel. Trong khi đó, theo AFP ngày 09/03, lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran đã bắn thử thành công một quả tên lửa Hormuz-2, trúng mục tiêu cách 250 km ngoài biển Oman. Loại tên lửa mới này của Iran có thể bắn trúng mục tiêu cách 300 km. Vụ thử trên được tiến hành vào đúng thời điểm quan hệ giữa Iran và Hoa Kỳ trở nên căng thẳng hơn từ khi Teheran cáo buộc Mỹ gây « căng thẳng » ở vùng Vịnh sau loạt sự cố vào tuần trước. - RFI

8.
Xem xét cho đàn ông có vợ được làm linh mục

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng Giáo Hội Công giáo nên bắt đầu xem xét liệu có nên cho phép những người đàn ông đã kết hôn làm linh mục để giải quyết tình trạng thiếu giáo sĩ, đặc biệt là ở những vùng xa xôi.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Die Zeit của Đức, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: "Chúng ta phải suy nghĩ liệu việc người đàn ông đã kết hôn có đức tin tôn giáo có khả thi hay không. Sau đó, chúng ta phải quyết định xem những nhiệm vụ nào họ có thể thực hiện - ví dụ như ở các cộng đồng xa xôi. "

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết việc để cho những người sắp trở thành linh mục quyết định liệu họ có muốn sống độc thân hay không, không phải là điều mà ngài ủng hộ, nhưng đề nghị rằng đó là một vấn đề cần thảo luận thêm.
Nhiều người Công giáo La Mã tin rằng mở ra một con đường mới để truyền chức linh mục cho những người đàn ông đã lập gia đình sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu giáo sĩ ở nhiều nơi trên thế giới. Một số trường hợp ngoại lệ đối với luật độc thân vẫn tồn tại: Tòa thánh Vatican chấp nhận các linh mục đã kết hôn trong các giáo phái Đông Rite của giáo hội, và cũng đã công nhận linh mục hợp lệ đối với các giáo sĩ đã kết hôn của các nhà thờ Anh giáo hay Cơ Đốc chuyển đạo sang Công giáo.

Các tu sĩ thuộc Hiệp hội Linh mục Công giáo Mỹ hoan nghênh những ý tưởng của Đức Giáo Hoàng như báo Crunow đưa tin hôm thứ Năm.
Trong cuộc phỏng vấn quan trọng đầu tiên của ngài với một ấn bản tiếng Đức, Đức Giáo Hoàng Phanxicô được hỏi liệu ngài có bao giờ nghi ngờ sự tồn tại của Thiên Chúa, ngay cả khi chỉ thoáng qua trong đầu. Ngài nói: "Tôi cũng vậy, tôi biết có những khoảnh khắc của sự trống rỗng." 

Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng những lúc khủng hoảng như vậy thường làm cho người ta nghĩ nhiều đến tâm linh, và nói thêm rằng ngài nghĩ rằng bất kỳ tín đồ nào không trải qua những khoảnh khắc nghi ngờ đều có đức tin tôn giáo "sơ khai".

Đức Giáo Hoàng đã lên tiếng chống lại sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy ở phương Tây, như ông đã từng lên tiếng trước đây. Tạp chí Die Zeit dẫn lời ngài nói: "như thế kỷ vừa qua cho thấy chủ nghĩa dân túy là điều tà ác và có kết thúc tệ hại,” khi dường như ngài có ý nói đến chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa cộng sản Xô-viết. - VOA

Tin Hoa Kỳ
9.
Tòa Bạch Ốc soạn kế hoạch $1 ngàn tỷ xây hạ tầng --- TT Trump ‘xoay sở’ ngân sách xây tường Mexico

Tòa Bạch Ốc tuần này bị Tổng thống Donald Trump áp lực phải đề ra kế hoạch trị giá 1 ngàn tỉ đô la chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Đây là một trong những lời hứa của ông Trump đưa ra khi vận động tranh cử, theo báo The Wall Street Journal.
Nguồn tin này cho biết kế hoạch này sẽ thúc đẩy các tiểu bang hệ thống hóa việc cấp phép ở địa phương, ưu tiên chú trọng tu sửa đường sá và các dự án có thể khởi công sớm.

Ông Trump từng hứa sẽ thúc đẩy một chương trình hạ tầng cơ sở nhằm tái thiết cầu đường, sân bay và các công trình công cộng khác, nhưng chưa đưa ra một kế hoạch rõ rệt.
Báo The Wall Street Journal cho biết trong một buổi họp riêng với các phụ tá và các giám đốc điều hành, ông Trump đề ra thời hạn chót là 90 ngày cho các tiểu bang khởi sự các dự án. 

Phát biểu trước một nhóm Thống đốc tại Tòa Bạch Ốc hồi tháng rồi, ông Trump hứa sẽ chi tiêu “lớn” cho hạ tầng cơ sở.
Tuy nhiên, kế hoạch của ông có thể gặp một số trở ngại ngay từ các đảng viên cùng đảng Cộng hòa với ông

Các đảng viên Dân chủ từng bị cản trở nỗ lực đẩy mạnh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng dưới thời Tổng thống Obama hoan nghênh sự lưu tâm của tân Tổng thống Trump về vấn đề này. Tuy nhiên, họ yêu cầu liên bang chi tiêu trực tiếp vào các dự án hơn là sử dụng những đặc miễn về thuế khóa để thu hút đầu tư tư nhân, như các cố vấn của ông Trump đề nghị. - VOA
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang cân nhắc cắt giảm ngân quỹ của lực lượng tuần duyên, cơ quan khẩn cấp về thiên tai và an ninh phi trường để có tiền bắt đầu xây dựng bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico, cũng như trấn áp việc nhập cư bất hợp pháp.

Trong suốt thời gian chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, ông Trump cam kết xây dựng một bức tường dài 3.200 km để ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ Mexico và Trung Mỹ. Nhưng hiện ông đang phải đối mặt với việc kiếm đủ tiền để tài trợ cho dự án khổng lồ này. Ông Trump ước tính chi phí xây dựng bức tường là khoảng 12 tỷ USD, trong khi Cơ quan An ninh Nội địa nói chi phí xây dựng có thể lên tới 21,6 tỷ USD.
Số liệu do các giới chức Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ cho thấy số vụ vượt biên giới bất hợp pháp ở khu vực miền Nam Hoa Kỳ giảm 40% tính từ tháng 1 đến tháng 2. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly cho biết có một sự sụt giảm mạnh về số người vượt biên trái phép sang Hoa Kỳ kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền vào ngày 20/1.

Mặc dù ông Trump chưa trình đề xuất ngân sách chính phủ cho Quốc hội, nhưng bản dự thảo về các ưu tiên chi tiêu của ông có liên quan tới bức tường này đang lưu hành trong giới quan chức Washington để lấy ý kiến. Dự kiến cũng sẽ có những ý kiến phản đối từ các cơ quan bị nhắm mục tiêu cắt giảm ngân sách. - VOA

10.
Mỹ đề cử cựu đại sứ ở Trung Quốc làm đại sứ tại Nga

Các kênh tin tức cho hay ông Jon Huntsman, người từng là đại sứ Mỹ tại Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, sẽ được Tổng thống Donald Trump đề cử làm đại sứ Mỹ ở Nga.
Các nguồn tin thân cận với Tòa Bạch Ốc nói ông Huntsman đã chấp nhận đề nghị của Tổng thống Trump để phục vụ trong chức vụ này. Ông Huntsman, một đảng viên Cộng hòa, từng là thống đốc của bang Utah từ năm 2005 đến năm 2009, trước khi từ chức để đảm nhiệm chức vụ tại Bắc Kinh. Ông đã từng ra tranh cử tổng thống vào năm 2012. Ông cũng là đại sứ Mỹ tại Singapore dưới thời Tổng thống George H.W. Bush.

Đề cử ông Huntsman xảy ra vào thời điểm đang có sự gia tăng căng thẳng và nhiều phản đối giữa Washington và Moscow. Các cơ quan tình báo Mỹ buộc tội Nga tấn công trụ sở của Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ và công bố những email nguy hại để giúp ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái.
Cuộc tranh cãi đã tạo một bóng mây u ám bao phủ lên chính quyền Trump, đặc biệt là những cáo buộc cho rằng những nhân vật thân cận quan trọng của tổng thống có thể đã gặp các giới chức Nga trong thời gian vận động tranh cử. - VOA
|
|

11.
Thù ghét gia tăng từ khi Trump nhậm chức

Một cuộc thăm dò mới phát hiện rằng 63% cử tri Mỹ tin rằng mức độ thù ghét và kỳ thị chống lại các nhóm thiểu số ở Hoa Kỳ gia tăng từ khi ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo cuộc thăm dò công bố bởi Đại học Quinnipiac tại Connecticut hôm 9/3, 32% số người được hỏi cảm thấy không có thay đổi gì, 2% tin rằng mức độ kỳ thị đã giảm, 3% còn lại không có ý kiến.
Hơn 3/4 những người được khảo sát, tức 77%, cảm thấy thành kiến đối với các nhóm thiểu số ‘rất’ hoặc ‘tương đối’ nghiêm trọng. 48% cho rằng mức độ kỳ thị ‘cực kỳ nghiêm trọng’, so với 41% có đánh giá tương tự trong cuộc thăm dò tháng sáu năm ngoái.

Chỉ trong tháng rồi, mức độ bài Do Thái được cảm nhận tăng đáng kể, 70% cảm thấy thành kiến chống người Do Thái là ‘rất’ hoặc ‘tương đối’ nghiêm trọng, tỷ lệ này tăng mạnh từ 49% của cuộc khảo sát ngày 8/2.

Những người thực hiện khảo sát nói người Mỹ lo ngại rằng thành kiến và tinh thần bài Do Thái đang quanh quẩn trong tâm trí của họ.
Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu hôm 28/2 tuyên bố rằng ‘Chúng ta có thể là một quốc gia chia rẽ về chính sách, nhưng là một đất nước đoàn kết lên án sự thù ghét và tội ác trong mọi hình thức ghê tởm của chúng.’ - VOA
|
|

12.
Năm tiểu bang Mỹ phản đối sắc lệnh nhập cư mới

Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh nhập cư mới hôm thứ Hai, 06/03/2017, tạm ngưng cho phép nhập cảnh các công dân từ sáu quốc gia Hồi Giáo, cho đến hôm qua, 09/03, năm tiểu bang Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối.  
Theo Reuters, chính quyền Hawai là tiểu bang đầu tiên kiện lên tư pháp liên bang, yêu cầu đình chỉ sắc lệnh nhập cư bị đánh giá là « vi hiến ». Tiếp theo đó là bốn tiểu bang Washington (miền tây), New York, Massachusetts (miền đông) và Minnesota (miền bắc).

Tổng chưởng lý Washington cho biết, đối với sắc lệnh thứ hai, chính quyền tiểu bang đã yêu cầu một thẩm phán liên bang cho phong tỏa giống như đối với sắc lệnh đầu tiên, tức là tạm ngưng áp dụng.
Tổng chưởng lý New York thông báo trên Twitter tiểu bang này cũng có cùng quyết định như tiểu bang Washington.

Sắc lệnh mới dự kiến sẽ cấm người từ sáu nước Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Trong danh sách này, không có Irak, quốc gia từng có mặt trong sắc lệnh đầu tiên.

Hôm qua, 09/03, người phát ngôn của tổng thống Mỹ, ông Sean Spicer, cho biết « rất tin tưởng » là văn bản mới sẽ được áp dụng. Theo một số chuyên gia tư pháp, sắc lệnh mới về nhập cư khó bị bác bỏ hơn, vì đã có những thay đổi theo hướng mềm dẻo hơn. Tuy nhiên, theo ông Doug Chin, thẩm phán liên bang tại Hawaii, về cơ bản, sắc lệnh nói trên vẫn mang tính chất kỳ thị tôn giáo.
Cuộc chiến tư pháp về sắc lệnh nhập cư mới sẽ kéo dài đến ngày 16/03, tức ngày mà văn bản này chính thức có hiệu lực.

Sắc lệnh đầu tiên, vào ngày 27/01 của tổng thống Trump, ngừng cho phép người nhập cư từ bảy quốc gia đa số dân cư theo đạo Hồi tại Trung Đông và châu Phi đã gây ra một làn sóng phản đối dữ dội trong và ngoài nước. Sắc lệnh bị đình chỉ, sau yêu cầu của một thẩm phán liên bang hôm 03/02.
Liên hệ giữa Trump Organization và ngân hàng Nga 

Theo CNN, hôm qua 09/03, có thông tin cho thấy cơ quan an ninh liên bang Mỹ FBI và một số chuyên gia mạng lại tiếp tục điều tra về nghi vấn về liên lạc giữa các máy tính của tập đoàn Trump Organization và một ngân hàng Nga.
Giả thiết về mối quan hệ mờ ám giữa ê kíp tranh cử của Donald Trump với Nga đã từng được nêu ra vào mùa hè năm ngoái, trong giai đoạn tranh cử đang sôi động, nhưng trong vòng bốn tháng trở lại đây, giả thiết này đã bị gạt sang một bên, vì bị cho là không có cơ sở.
Thông tin về cuộc điều tra được công bố trong kỳ nghỉ cuối tuần trước đã khiến tân tổng thống Donald Trump có phản ứng trên Twitter, tố cáo người tiền nhiệm Obama ra lệnh nghe trộm điện thoại, trong thời gian tranh cử. - RFI
|
|

Tin Việt Nam

13.
Vận động Minh bạch Formosa

Tuần này một nhóm các nhà vận động vì môi trường Việt Nam đã phát động chiến dịch ký tên đòi minh bạch vụ ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra.

Đại diện cho nhóm Biển Xanh, nhóm khởi xướng cuộc vận động, nhà vận động vì môi trường và blogger Nguyễn An Dân cho VOA biết mục đích của đợt vận động này:
“Cuộc vận động này để minh bạch các thông tin liên quan đến Formosa. Thứ nhất là minh bạch về thỏa thuận đền bù giữa chính phủ và Formosa đã ký kết với nhau. Hai ông ký với nhau cái gì thì phải công bố cái đó. Cơ sở pháp lý là tại vì chính phủ đại diện cho nhân dân, là bên bị hại, đã đứng ra thương lượng và ký kết. Thứ hai, như Bộ Tài Nguyên và Môi trường nói rằng Formosa đã khắc phục 48/53 sai phạm trong quá trình xử lý xả thải, nhưng đến tháng 2/2017 vừa qua như báo Thanh Niên có đưa tin là có hiện tượng chất phenol ở trên vùng biển Hà Tĩnh. Chúng tôi đỏi minh bạch qui trình khắc phục, máy móc, tiền đầu tư, nhân sự…chứ không thể khắc phục bằng miệng được.”

Theo nhóm Biển xanh, thảm họa môi trường Formosa Hà Tĩnh (FHS) là một thảm họa lớn ảnh hưởng đến cả nước về kinh tế-chính trị và an ninh xã hội. Từ khi thảm họa xảy ra đến nay, đã có nhiều hội đoàn, cá nhân, tổ chức lên tiếng, khiếu kiện, biểu tình phản đối, nhưng người dân bị thiệt hại vẫn chưa đạt được điều họ mong muốn.

Theo báo chí trong nước, trong tuyên bố của thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có lời chỉ đạo xây dựng chính phủ kiến tạo và minh bạch, cũng như xuất phát từ nhu cầu minh bạch các thông tin liên quan đến FHS là cần thiết để những ai quan tâm và có liên quan nhìn ra được bối cảnh để ứng xử phù hợp.
Thảm họa này, theo nhóm Biển Xanh, xét về mức độ phát triển là ở vùng ven biển miền Bắc Trung bộ nhưng ý thức về thảm họa, về môi trường sống và thiệt hại là trên phạm vi cả nước. Việc hình thành các tổ chức xã hội dân sự nhằm bảo vệ quyền lợi trước hết của người dân 4 tỉnh miền Trung, tiếp đến là đấu tranh đi đến việc đóng cửa FHS hoặc chí ít phải buộc nó tuân thủ các quy định về xả thải và bảo vệ môi trường trước và trong khi hoạt động về sau là việc phù hợp đạo lý và pháp luật.

Vì vậy, nhóm Biển Xanh thấy cần thiết để thúc đẩy một phong trào đòi “minh bạch FHS” mang tính chuyên nghiệp, có hệ thống hơn và lâu dài, đúng mục đích.
Mục đích của nhóm Biển Xanh là vận động để đòi hỏi việc minh bạch trong thảm họa FHS nói riêng, và góp phần bảo vệ môi trường đất nước nói chung về sau.

Anh An Dân giải thích về hình thức đợt vận động đòi “Minh bạch Formosa”:
“Chúng tôi sẽ thực hiện khoảng 10.000 chữ ký, đối tượng là cả nước. Thông điệp này chúng tôi sẽ lưu truyền rộng rãi và những ai tham gia ký tên sẽ biết nguồn để họ đăng ký. Chúng tôi vận động thông qua các nhóm xã hội dân sự sẽ cộng tác với chúng tôi trong việc lấy ý kiến nhân dân về Formosa. Một nhóm đối tượng nữa là bà con ngư dân ở 4 tỉnh bị thiệt hại. Bây giờ họ bị bí, họ kiện thì chính phủ nhận đơn rồi trả. Tòa nhận đơn nhưng bác đơn, lý do là họ được bồi thường rồi. Kỳ này họ ký vào đây để yêu cầu chính phủ minh bạch ra thì đã thỏa thuận những cái gì. Đó là những đối tượng vừa bị thiệt hại trực tiếp và thiệt hại gián tiếp.”

Trong ngắn hạn, sắp tới nhóm Biển Xanh sẽ thúc đẩy chiến dịch vận động người dân ký tên thực tế trên giấy để kiến nghị chính phủ và FHS phải minh bạch 2 vấn đề: Minh bạch thỏa thuận đền bù đã ký kết giữa chính phủ và FHS và minh bạch quá trình khắc phục xử lý xả thải (rắn, lỏng, khí) của FHS sau thảm họa.
Ngoài ra, nhóm Biển Xanh cũng cho biết rằng cho đến hôm nay “đã có đủ căn cứ để đóng cửa FHS vì 3 lý do như sau mà nhóm đã ghi nhận, tổng hợp thông tin từ các cơ quan truyền thông trong nước:

Công bố chi tiết kết quả điều tra của chính phủ với thảm họa môi trường Formosa Hà Tĩnh nói rằng "Đoàn kiểm tra chia làm 6 tổ, kết quả đã phát hiện Formosa vi phạm nhiều quy định hành chính về bảo vệ môi trường và cuối cùng xác định chỉ nguồn thải của Formosa mới có phenol và xyanua." (Báo Tuổi Trẻ ngày 28/07/2016)
Công bố kiểm tra vệt nước đỏ tại biển Vũng Áng - Sơn Dương cho biết hàm lượng phenol cao gấp 10 lần chỉ tiêu cho phép (Báo Thanh Niên ngày 1/3/2017)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có hứa sẽ đóng cửa Formosa Hà Tĩnh nếu tái phạm. (Báo VietNamnet ngày 03/08/2016)

Với 3 lý do trên nhóm Biển Xanh nhận định rằng “đã có đủ căn cứ để đóng cửa FHS.”
Và nhóm Biển Xanh đặt câu hỏi: “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chưa biết việc này hay ông đã quên lời hứa của mình?” - VOA

14.
Một đại biểu QH chuyên trách ‘cáo quan, về quê’ bất thường

Một đại biểu Quốc hội (QH) chuyên trách của Việt Nam vừa bất ngờ xin “cáo quan, về quê” vào giữa nhiệm kỳ. Đây là một sự kiện được cho là rất bất thường trong lịch sử Quốc hội Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Cảnh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa 14 vừa xin thôi việc với lý do “gia đình làm kinh doanh, bố mẹ đã già yếu nên muốn nghỉ chuyên trách, có thời gian lo việc gia đình”, VnExpress dẫn lời Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết hôm 10/3.

Ông Nguyễn Văn Cảnh sinh năm 1977, quê Phù Cát, Bình Định. Ông Cảnh có bằng thạc sĩ kinh tế, được bầu vào Quốc hội từ khóa 13 và tiếp tục trúng cử khóa 14.
Tiến sĩ Phạm Quý Thọ, một chuyên gia về chính sách công thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, cho biết thêm về ông Nguyễn Văn Cảnh:

“Đại biểu Quốc hội này là một trong những gương mặt trẻ của Quốc hội. Thế nhưng ông này có một cái đặc biệt là ông ấy không phải là Đảng viên. Thứ hai nữa là ông ấy lại là chủ một doanh nghiệp tư nhân. Thế nên việc ông ấy được tiếp tục bầu vào khóa 14 (đương nhiệm) cũng là một cái có vẻ như là đương nhiên, bởi vì có trong diện được gọi là tương đối đổi mới so với Quốc hội truyền thống của Việt Nam”.
Chiều 10/3, Quốc hội Việt Nam ban hành nghị quyết phê chuẩn đơn xin thôi việc của Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh.

Sự kiện một đại biểu Quốc hội chuyên trách xin thôi việc giữa nhiệm kỳ được cho là chưa từng xảy ra trong lịch sử Quốc hội Việt Nam. Theo TS. Thọ: “Quốc hội Việt Nam chưa có những trường hợp như thế này. Hoặc nếu có thì là do những lý do rất hy hữu, thí dụ như bị chết hoặc bị gì đấy. Còn rõ ràng với đại biểu Quốc hội này thì không có một lý do cụ thể”.

Lương tương đương thứ trưởng
Không như những đại biểu Quốc hội khác, đại biểu “chuyên trách” trong Quốc hội có một chế độ đãi ngộ khá đặc biệt, với việc nhận phụ cấp 1,25. TS. Phạm Quý Thọ giải thích thêm: “Với vai trò chuyên trách Ủy ban Khoa học kỹ thuật, ông ấy có lương rất cao, thậm chí tương đương với một thứ trưởng. Thứ hai nữa là ông ấy có chế độ xe đưa, xe đón, thậm chí có những tiêu chuẩn khác khi ông ấy làm trong Quốc hội”.

Báo chí cho hay sau khi trúng cử vào đại biểu Quốc hội, ông Cảnh có một quá trình thăng tiến rất nhanh. Theo báo Tuổi Trẻ, ông Cảnh được kết nạp vào Đảng năm 2012, làm chuyên viên rồi lãnh đạo Văn phòng Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định trước khi được phê chuẩn làm Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.
Trong một diễn tiến có liên quan, các bài báo viết về việc ông Nguyễn Văn Cảnh xin thôi việc tại Quốc hội đã được đồng loạt đổi tựa đề vào cuối ngày 10/3, thay cụm từ “cáo quan, về quê” thành “được cho thôi nhiệm vụ”.

Bị kỷ luật?
Lý do "gia đình” mà ông Nguyễn Văn Cảnh nêu ra trong đơn xin thôi việc cũng có vẻ không thuyết phục đối với công chúng. Một số tin đồn đoán nói thực chất ông Cảnh bị kỷ luật.

TS. Phạm Quý Thọ cũng nêu lên một sự kiện xảy ra gần đây với ủy ban mà ông Nguyễn Văn Cảnh phụ trách: “Vừa rồi cũng có một thông tin là sau khi thủ tướng nhắc sự chậm trễ của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành các văn bản quy phạm như các thông tư, hướng dẫn… rất chậm. Khi thủ tướng nhắc nhở như thế thì ủy ban này báo cáo rằng vừa rồi đã khắc phục được những vấn đề đấy. Không biết là nó có liên quan không, nhưng một bên là lập pháp, một bên là hành pháp nên nó cũng có thể có những mối liên hệ nhất định”.
Khi được nhóm phóng viên báo Tuổi Trẻ liên lạc để hỏi lý do xin về quê, đặc biệt là về tin đồn bị kỷ luật, ông Nguyễn Văn Cảnh trả lời: “Mọi chuyện cứ hỏi lãnh đạo Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, còn tôi khi tiếp xúc cử tri nếu được cử tri yêu cầu, tôi có trách nhiệm trả lời”.

Xung đột lợi ích
Theo TS. Thọ, ngay cả lý do xin thôi việc của ông Cảnh cũng là một điểm rất đáng lưu ý và cân nhắc về “xung đột lợt ích” khi bầu chọn đại biểu Quốc hội cho các nhiệm kỳ sắp tới.
Ông nói: “Xung đột lợi ích là không tránh khỏi khi nền kinh tế chuyển đổi sang kinh tế thị trường. Cái này cần phải được cân nhắc là khi các đại biểu vào thì có xung đột lợi ích không, thí dụ như lợi ích vùng miền, lợi ích về phân phối tài sản… Đó là những lợi ích mà người ta thấy rõ nhất. Còn các lợi ích chính trị thì chắc chắn người ta cân nhất rất là kỹ. Trong thể chế này, người ta đã lường trước, phần lớn là xét đến vấn đề chính trị. Nhưng các lợi ích khác cũng cần phải được tính đến”.

Trong Quốc hội Việt Nam, tỷ lệ người ngoài Đảng được trúng cử làm đại biểu Quốc hội từ trước tới nay rất thấp. Thậm chí theo TS. Thọ, trước khi diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14, đã có những vòng sơ loại rất “khắt khe” để xem “ai vào, ai không”. Có khá nhiều người ngoài Đảng đã tự ra ứng cử làm đại biểu QH, nhưng hầu hết đều bị loại ngay từ vòng hiệp thương. - VOA

15.
Ông Phúc ‘sẵn sàng thăm Mỹ’

Ông Nguyễn Xuân Phúc hôm 9/3 nói với một phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ rằng ông “sẵn sàng” tới thăm nước họ và làm việc với Tổng thống Donald Trump để thúc đẩy quan hệ Hà Nội - Washington.
Ông Phúc cũng được VGP News dẫn lời khẳng định rằng chính phủ Việt Nam “coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác hữu nghị với Hoa Kỳ theo hướng thực chất, toàn diện, ổn định và lâu dài trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau…”

Trang Thông tin Chính phủ trên Facebook dẫn lời ông Trump nói trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Việt Nam sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ rằng ông sẽ tiếp ông Phúc “bất cứ lúc nào, dù là ở Washington hay là New York”. Tuy nhiên, hiện chưa rõ phía Mỹ đã chính thức mời Thủ tướng Phúc công du Hoa Kỳ hay chưa.
Trong cuộc tiếp đón đoàn doanh nghiệp Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, do cựu đại sứ Mỹ tại Hà Nội Michael Michalak dẫn đầu, ông Phúc cũng đề nghị các doanh nghiệp Mỹ “thúc đẩy chính phủ và quốc hội Hoa Kỳ tăng cường hợp tác đầu tư thương mại với khu vực” và Việt Nam cũng như “hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công APEC”.

"Cố gắng mời"
Một bản tin của Đài truyền hình Việt Nam về cuộc gặp dẫn lời Thủ tướng Phúc kêu gọi phái đoàn doanh nhân Mỹ “cố gắng mời Tổng thống Donald Trump sang thăm Việt Nam nhân hội nghị cấp cao APEC vào cuối năm nay”.
Đây không phải là lần đầu tiên quan chức Việt Nam bày tỏ mong muốn nhà lãnh đạo Mỹ tới dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Tuy nhiên, tới nay, phía Mỹ vẫn chưa có phản hồi chính thức về lời mời này.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói với VOA Việt Ngữ rằng không chỉ Việt Nam mà các nước thành viên khác của APEC đều đang theo dõi và muốn nghe “thông điệp rõ ràng hơn” của ông Trump đối với APEC, về quan hệ “giữa Mỹ và các nước ở phía bên này Thái Bình Dương” cũng như “thái độ của ông ấy đối với các vấn đề quốc tế khác nhau”.

Bà nói thêm: “Vì ông Trump là tổng thống mới của Hoa Kỳ và đang đưa ra nhiều chính sách mới cũng như cách thức ông Trump tiếp cận khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung có cái khác so với các tổng thống trước, cho nên Việt Nam càng có mong muốn nhiều hơn là ông Trump đến Việt Nam lần này trong dịp hội nghị APEC để thể hiện thái độ của ông Trump không những đối với khu vực mà còn đối với nước chủ nhà Việt Nam phần nào. Ông Trump mà tham gia được hội nghị APEC ở Việt Nam thì đấy cũng thể hiện một sự ủng hộ của ông Trump đối với APEC và vai trò chủ nhà của Việt Nam”.
Cựu thành viên của Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Việt Nam cho biết rằng năm 2006, Việt Nam từng vận động thành công Tổng thống Mỹ khi ấy là ông George W. Bush tới tham dự APEC.

"Chờ đợi"

Trả lời phỏng vấn VOA Việt Ngữ mới đây, ông Murray Hiebert, Phó Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở thủ đô Washington, cho biết rằng cuối năm 2016, trong cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama sau khi mới đắc cử, ông Trump “tỏ ra không biết APEC là gì”, và hiện “chưa biết ông ấy nghĩ gì về APEC”. 
Tuy nhiên, ông Hiebert cho rằng Việt Nam nên tiếp tục mời nhà lãnh đạo Mỹ tới dự sự kiện sẽ diễn ra ở Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay.

Trong khi đó, bà Phạm Chi Lan cho rằng “chuyến đi thăm song phương thì sẽ rất khó, nhưng đi Việt Nam kết hợp với việc tham dự hội nghị APEC và trao đổi với nước chủ nhà về mối quan hệ giữa hai bên là điều Việt Nam mong muốn”.
Bà nói tiếp: “Trong bối cảnh ông Trump quyết định không tham gia TPP [Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương] nữa và muốn chuyển sang hướng đàm phán song phương giữa các quốc gia với nhau, giữa Mỹ và các quốc gia khác trong TPP, thì tôi nghĩ rằng Việt Nam cũng chờ đợi rằng người đứng đầu của nước Mỹ có thể trong chuyến đi đó thì đã có ý tưởng nào đó đối với Việt Nam về cách thức quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam trong tương lai”.

Ngay sau khi nhậm chức hồi tháng Một, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp, rút Hoa Kỳ khỏi TPP. Còn trong chiến dịch vận động tranh cử, tỷ phú bất động sản này từng nhiều lần phản đối các hiệp định thương mại tự do cũng như các tổ chức quốc tế đa phương. - VOA

16.
Kiều hối về Việt Nam suy giảm, gây lo lắng

Các nhà kinh tế nói kiều hối về Việt Nam đã giảm trong năm qua và còn có thể giảm nữa trong tương lai do những chính sách chặt chẽ hơn về nhập cảnh của Mỹ.
Theo các con số của chính phủ, kiều hối của người Việt làm việc ở Mỹ và các nước khác đã tăng đều đặn trong hơn 20 năm qua, đạt mức kỷ lục 13,2 tỷ đôla vào năm 2015, sau đó giảm còn 9 tỷ đôla vào năm ngoái.

Nhà kinh tế Nguyễn Minh Phong hôm 9/3 nói kiều hối từ Mỹ gửi về đã giảm hồi năm ngoái chủ yếu vì Việt Nam giảm lãi suất còn khoảng 0% từ mức 5-6%. Lãi suất gửi tiết kiệm thấp xuống không còn khuyến khích việc gửi tiền về nước.
Gần một nửa trong số 4,5 triệu người Việt sống ở hải ngoại định cư ở Mỹ. Họ chiếm khoảng 60% kiều hối gửi về tổ quốc.

Credit Suisse trong tuần này ra báo cáo nói các biện pháp kiểm soát biên giới gắt gao hơn của chính quyền Tổng thống Trump có thể làm giảm một lượng kiều hối tương đương với 0,4% GDP của Việt Nam. Tổng lượng kiều hồi từ Mỹ về chiếm 4% GDP của Việt Nam. Báo cáo cho rằng điều này sẽ tác động mạnh nhất đến thị trường bất động sản và bán lẻ.
Credit Suisse còn cảnh báo sự suy giảm kiều hối cũng sẽ gây thêm áp lực lên đến tỷ giá. Tiền đồng Việt Nam đã mất giá 2,2% so với đôla Mỹ kể từ tháng 11 năm ngoái. Bên cạnh đó, nếu dự luật về thuế biên giới đánh vào hàng nhập khẩu của chính quyền ông Trump được thông qua, Việt Nam có thể bị giảm thêm 0,9% GDP. - VOA

17.
Một số website sân bay VN 'bị tấn công'

Tin cho hay các website sân bay Tân Sơn Nhất, Rạch Giá, Tuy Hòa bị tin tặc tấn công trong khi một tin tặc 'mũ trắng' nói với BBC rằng "vụ này bé tí thôi vì các website của các sân bay Việt Nam thường ít có người truy cập và cũng chẳng cập nhật thông tin gì".
Truyền thông Việt Nam cho hay đêm 9/3, website của sân bay Rạch Giá bị tin tặc tấn công, chèn hình ảnh thể hiện đã bị xâm nhập, website sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) cũng bị thay đổi giao diện và ngừng hoạt động.

Trước đó, website sân bay Tân Sơn Nhất trong tình trạng "không truy cập được", xuất hiện cảnh báo hệ thống đã bị xâm nhập trên trang chủ nhưng sau đó đã được khôi phục.
Hôm 10/3, trong thông cáo gửi đến BBC, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của công ty BKAV cho hay: "Đây không phải là tấn công APT, bằng cách sử dụng virus cài phần mềm gián điệp vào máy của quản trị như vụ việc của Vietnam Airlines hồi tháng 7/2016 mà chỉ là khai thác lỗ hổng website." 

"Căn cứ trên dấu hiệu để lại, các website cảng hàng không chỉ đơn thuần là bị tin tặc khai thác lỗ hổng website." 

"Những lỗ hổng này chủ yếu là do thiếu quy trình kiểm tra đánh giá cũng như kinh nghiệm về lập trình an toàn của đội ngũ lập trình viên."
"Qua vụ việc này, để đảm bảo an toàn cho hệ thống, người quản trị mạng nên có quy trình kiểm tra đánh giá website trước khi đưa vào sử dụng." "Đồng thời, cần kiểm tra định kỳ để có biện pháp khắc phục các lỗ hổng, đảm bảo cho hệ thống website của mình được an toàn hơn." 

'Yếu kém'
"Những sự cố trong lĩnh vực hàng không xảy ra vừa qua cho thấy việc đảm bảo an ninh mạng cho ngành hàng không vẫn còn yếu kém và việc đầu tư chưa tương xứng với tầm quan trọng của hệ thống", ông Tuấn Anh nói thêm. 
Cùng ngày, một chuyên gia bảo mật độc lập ở TP Hồ Chí Minh đề nghị không nêu danh tính nói với BBC rằng "vụ này bé tí thôi vì các website của các sân bay Việt Nam thường ít có người truy cập và lâu nay cũng chẳng cập nhật thông tin gì hữu ích".

Đề cập đến vụ tin tặc tấn công màn hình sân bay năm ngoái, người này nói: "Theo như tôi biết thì cơ quan chức năng đã lần ra dấu vết của tin tặc trong vụ đó nhưng thông tin xử lý thế nào thì không được công bố."
"Nhưng chí ít thì tôi biết sau vụ việc thì hãng hàng không bị ảnh hưởng đã ký hợp đồng dịch vụ bảo mật."

Số lượng website bị tấn công tại Việt Nam "rất nhiều", trung bình hàng tháng lên tới 300 trang, trong đó có khoảng 20 trang của Chính phủ, theo VnExpress hôm 10/3.

Tháng 7/2016, các báo Việt Nam đồng loạt phát đi cáo buộc nhóm hacker 1937cn của Trung Quốc đứng đằng sau các vụ tấn công này.
Tuy nhiên, sau đó website được cho là của nhóm 1937cn lên tiếng phủ nhận trách nhiệm. - BBC

18.
Hà Nội 'tăng tổ Đảng' trong doanh nghiệp tư

Học cách làm của Trung Quốc, thành phố Hà Nội ở Việt Nam đã lập ra hàng trăm tổ chức của Đảng Cộng sản trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
Một bài trên báo Nhân Dân (09/03/2017) vừa tổng kết một hội nghị của Đảng Cộng sản về "Nâng cao vai trò tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước ở Hà Nội" trong năm năm qua.

Theo nguồn tin này, "Đảng bộ TP Hà Nội đã thành lập 886 tổ chức đảng (TCĐ) trong các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước" trong thời gian nói trên.
Con số đảng viên Cộng sản được kết nạp thêm từ các doanh nghiệp trong 5 năm là 5964 người ở Hà Nội, gồm cả 24 chủ doanh nghiệp tư nhân.

Trang An ninh Thủ đô trích lời Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội khóa 15 đã ban hành được Nghị quyết 09 về việc xây dựng, phát triển cơ sở Đảng Cộng sản trong khối kinh tế ngoài quốc doanh.
Vừa làm vừa mò mẫm
Nhưng ông Phạm Minh Chính cũng thừa nhận đây là công tác còn mới, "đòi hỏi phải vừa làm, vừa mò mẫm, vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện".

Theo ông, doanh nghiệp "phải thấy có lợi thì họ mới ủng hộ, mới thực hiện tích cực và có trách nhiệm chủ trương này".
Có vẻ như Trung Quốc đã đi trước Việt Nam khi triển khai mục tiêu này, nhất là ở các vùng duyên hải nhiều doanh nghiệp tư nhân.

Trong bài Đảng ở đâu? (Where's The Party?), báo Anh, The Economist (28/01/2012) đã nêu ra rằng Trung Quốc có chủ trương với cái tên giống hệt những gì mà hiện nay báo chí Việt Nam nêu ra.
Đó là mục tiêu "Xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước" (Party Construction in Non-State-Owned Enterprises) được đề ra ở dạng một tờ báo hẳn hoi.

Theo bài báo, toàn bộ câu chuyện nêu ra một mâu thuẫn cơ bản cho Đảng Cộng sản tại Trung Quốc.
Hồi cuối thập niên 1990, hàng nghìn nhà máy, xí nghiệp ở Trung Quốc phải đóng cửa vì làm ăn thua lỗ, phá tan các tổ Đảng trong đó.

Nền kinh tế TQ sau đó đã không còn chút gì là "cộng sản" nhưng Đảng Cộng sản lại tìm cách đặt chân vào các doanh nghiệp tư. 
Năm 1999, mới chỉ có 3% doanh nghiệp tư nhân có tổ Đảng.
Nhưng đến năm 2012, theo The Economist, con số này là 13%.

Hiện nhiều đại doanh nghiệp Trung Quốc trong ngành viễn thông có tổ Đảng và nhiều đại biểu Quốc hội là tỷ phú đôla. 

Còn tại Việt Nam, báo Nhân Dân trích lời quan chức Đảng Cộng sản cho hay việc tăng con số cơ sở Đảng trong khối kinh tế tư nhân có tiến bộ tại Hà Nội nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều "khó khăn thách thức".
Bí thư Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải được trích lời nói có khó khăn là vì "trong bối cảnh hiện nay là rất lớn khi mà số lượng doanh nghiệp ở khối ngoài quốc doanh đang tăng mạnh".

"Và trong các doanh nghiệp này ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (chiếm đến 90%)".
Hồi tháng 10/2016, Ngoại trưởng Mỹ khi đó, ông John Kerry nhận xét rằng chỉ còn "chủ nghĩa tư bản cuồng nhiệt" tại Việt Nam.
Còn ở Trung Quốc, chỉ các doanh nghiệp có từ 80 nhân viên trở nên mới được khuyến khích có cơ sở Đảng.

Bài của báo Anh cũng nói Đảng Cộng sản Trung Quốc gặp vấn đề khi muốn phát triển cơ sở của họ trong các doanh nghiệp có chủ nước ngoài.
Nếu như tại doanh nghiệp quốc doanh, quan chức Đảng kiểm soát công việc của nhân viên thì tại doanh nghiệp tư, và nhất là trong các công ty ngoại quốc, vai trò của họ không rõ ràng.
tại Thượng Hải, điều duy nhất các đảng viên TQ làm được trong một công ty của Anh là viết thư cho ban quản trị ở London xin không đóng cửa cơ sở tại Trung Quốc khi công ty gặp khó khăn tài chính, theo The Economist. - BBC

19.Phố Tàu đang được lén lút xây tại Đà Nẵng

Báo Giáo dục Việt Nam đưa tin vào sáng ngày 10 tháng 3, cơ quan chức năng đã phát hiện nguyên một khu phố nằm gọn trong bức tường xây chung quanh tại khu vực giao nhau giữa đường Phạm Hùng - Hoàng Đạo Thành  thuộc khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Bức tường cao hơn 10 mét kéo dài hơn nửa cây số trên phần đất của Công ty VietMay Home Tổng kho miền Trung, thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.
Trong khuôn viên này có hơn 10 căn nhà kiên cố đã được xây lên, hình dáng và kiểu cách đặc trưng văn hóa Trung Quốc bao gồm phố đi bộ, những ghế đá, cột đèn kiểu Thượng Hải cũng được phát hiện.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư phường Hòa Xuân cho biết vào thời điểm cơ quan chức năng xuống kiểm tra hiện trường thì phát hiện có 5 người mang quốc tịch Trung Quốc đang đứng chỉ đạo, xem xét việc xây dựng.
Một trong năm hộ chiếu của họ có in hình lưỡi bò trên đó, đây là những tấm hộ chiếu Trung Quốc từng bị hải quan Việt Nam gạch bỏ khi phát hiện tại các cửa khẩu.

Trong thời gian gần đây báo chí và người dân Đà Nẵng liên tục tố cáo việc người Trung Quốc có những vi phạm nghiêm trọng về lao động bất hợp pháp, xây dựng trái phép cũng như nhiều đoàn du lịch người Trung Quốc gây phản cảm khi tới Đà Nẵng tham quan. - RFA

20.
Trưởng phòng tư pháp bị đâm trọng thương

Theo tin từ VietnamNet cho biết sáng hôm nay một vụ mưu sát đã xảy ra tại cơ quan tư pháp huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long khi ông Nguyễn Văn Đợi là trường phòng bị ông Trương Văn Ai cũng là một nhân viên dưới quyền đâm trọng thương.
Ông Trương Văn Ai là nhân viên kỳ cựu của Phòng Tư pháp Trà Ôn vì đã làm việc tại đây hơn 20 năm, còn ông Đợi chỉ giữ chức trưởng phòng trong bốn năm nay, trước đó ông Đợi là một bí thư xã trong huyện Trà Ôn.

Sau khi gây án, ông Trương Văn Ái đã chạy về nhà khóa cửa với hung khí vẫn còn trên tay. Công an bao vây và sau nhiều giờ thuyết phục nghi can mới đầu hàng và bị tạm giữ sau đó.
Nguyên nhân vụ mưu sát đang được cơ quan thẩm quyền điều tra. Nạn nhân được đưa vào bệnh việc cấp cứu và tình trạng sức khỏe đã dần ổn định. - RFA

21.
AAAJ: Ở lậu vẫn có quyền gặp luật sư và không trả lời cảnh sát

Tổ chức Asian American Advancing Justice tại Los Angeles (AAAJ) vừa có buổi họp báo ở Los Angeles lúc 10 giờ ngày 9 Tháng Ba, để thảo luận về quyền của những di dân bất hợp pháp và những di dân hợp pháp nhưng chưa có quốc tịch Mỹ.
Theo sắc lệnh di trú mới đây của Tổng Thống Trump, các cuộc lùng bắt di dân bất hợp pháp và di dân hợp pháp chưa có quốc tịch nhưng có tội để trục xuất họ tăng cao khắp nơi trong nước.

Điều này làm cho nhiều sắc dân, kể cả người Việt Nam, có thế lâm vào tình trạng nguy hiểm, đó là, bị bắt và bị trục xuất, theo luật hiện hành.
Thuyết trình đoàn gồm ông Steward Kwoh, đại diện AAAJ; ông David Ryu, nghị viên Los Angeles; ông Apolonio Morales, thuộc Liên Hội Nhân Quyền Cho Di Dân; và ba luật sư di trú của AAAJ là bà Martha Ruch, ông Christopher Lapinig, và ông Kevin Liu.

Các thuyết trình viên cùng công nhận rằng nhân quyền của di dân bất hợp pháp là một đề tài phức tạp bởi vì đa số những người này tưởng rằng mình không được luật pháp bảo vệ.
Ông Kwoh nói: “Theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, ai ở trên đất nước này cũng có quyền, và do đó được luật pháp bảo vệ, dù là người ở bất hợp pháp, dù là người phạm pháp.”

Ông thêm: “Xin nhớ rằng không phải vì một người ở Mỹ bất hợp pháp mà đại diện pháp luật muốn làm gì người ấy cũng được. Điều quan trọng là phải biết quyền của mình.”
Nếu vì sợ hãi quá mà quên tất cả quyền của mình, điều duy nhất di dân bất hợp pháp phải nhớ là mình có quyền trả lời là “Tôi không muốn nói,” hoặc là “Tôi muốn nói chuyện với luật sư.”

Ông Morales kể: “Vài tuần trước, một nhóm người không giấy tờ, bị cảnh sát di trú (ICE) bắt tại sở làm và đưa lên xe chở đi San Diego. Đi được hơn 1 tiếng, có một người đứng lên yêu cầu được gọi điện thoại cho luật sư. Thế là họ được đưa trở về Los Angeles để liên lạc với luật sư của họ.”
Ông Lapinig, chuyên về luật ruồng bắt tại sở làm, nói: “Nếu có giấy tờ hợp pháp thì luôn giữ trong người. Nếu không, xin đừng giữ bất cứ giấy tờ khác trong người như giấy thông hành hay khai sinh tại nước khác. Tóm lại, nếu đã bất hợp pháp thì không giữ giấy tờ do nước khác cấp trong người cả.”

Dĩ nhiên, tuyệt đối không nên sử dụng giấy tờ giả.

Ông căn dặn: “Vào sở làm, quí vị không có giấy tờ hợp pháp nên bàn trước với nhau nên làm gì khi ICE vào. Chẳng hạn là tất cả cùng đồng lòng không nói gì cả.”
Ai cũng có quyền hỏi, “Tôi đi chỗ khác được không?”, nếu họ nói được, thì nên từ từ, thủng thẳng mà đi, ông khuyên.

Một điều phải nhớ là ICE có rất nhiều mưu mẹo để bắt người, ông Lapinig nói. Họ có thể yêu cầu ai có giấy tờ hợp pháp đứng qua một bên, ai không có, thì đứng bên kia.
Trong trường hợp này, người không giấy tờ không nên đi qua bên nào cả, vì nếu qua bên có giấy tờ là mình nói láo, mà qua bên không giấy tờ là mình tự thú rồi.

Ông Lapinig nhấn mạnh: “Ai cũng có quyền không nói gì cả. Và cảnh sát không thể buộc mình phải nói được. Họ có thể dọa nạt, nhưng không thể bắt bớ vô cớ được.”
Theo ông, ai có điện thoại mở được bằng dấu tay thì nên cài đặt lại, để chỉ mở được bằng mật mã thôi. Ngoài ra, mọi người nên thuộc lòng số điện thoại của luật sư di trú và thân nhân vì có thể bị tịch thu điện thoại.
Trong lúc đang bị làm khó dễ, dù ở nhà hay sở làm, nếu có thể được, nên quay video hay chụp hình khung cảnh một cách cẩn thận, đừng để cảnh sát biết, và nên ghi tên người có trách nhiệm và cơ quan của họ, vẫn theo ông Lapinig.

Nhất định không ký tên vào bất cứ giấy tờ nào cả. Chỉ yêu cầu được gặp luật sư thôi, vẫn theo ông.

Nếu là người nhập cảnh bằng visa, khi gặp rắc rối với ICE thì yêu cầu nói chuyện với luật sư hay liên lạc với cơ quan lãnh sự của nước mình.
Bà Ruch nói: “Với những người nhập cư hợp pháp, mà chưa có thẻ xanh, mà phạm những tội như đánh đập vợ, chồng, hay say rượu lái xe, thì phải biết rằng ICE không thể vì vậy mà trục xuất mình được. Những tội này có thể làm việc xin thẻ xanh hay quốc tịch bị chậm trễ mà thôi.”

Bà căn dặn: “Đang ở trong nhà, ICE đến gõ cửa thì không mở cửa, không mời họ vào. Nếu có trát bắt thì nói họ đút vào dưới cửa và xem xét thật kỹ có đúng tên mình hay tên người trong gia đình hay không, và phải có chữ ký của chánh án.”
Nghị Viên Ryu nói: “Khi lái xe mà bị hỏi giấy tờ di trú thì hỏi họ là ai. ICE không được chặn xe. Gặp trường hợp này, thì yêu cầu nói chuyện với luật sư.”

Nên nhớ, ở Mỹ, dù đang phạm pháp, người ta vẫn được Hiến Pháp bảo vệ, nên những người không có đầy đủ giấy tờ hợp lệ đừng nên sợ hãi thái quá mà để cho những điều đáng tiếc xảy ra.
Tuy nhiên, những quyền hạn của người ở bất hợp pháp có thể bị giảm đi nhiều, nếu ở cách biên giới trong vòng 100 dặm, ông Lapinig nói.

Cần giúp đỡ hay cố vấn pháp lý, có thể liên lạc AAAJ bằng tiếng Việt: (800)267-7395 - nguoiviet

Link:

Không có nhận xét nào: