Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Gia đình nữ tù nhân chính trị mong mỏi điều gì?


Image en ligne
Blogger Mẹ Nấm, hay Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Hiện đang có nhiều nhà hoạt động chính trị hay đấu tranh nhân quyền nữ tại Việt Nam bị kết án và câu lưu trong các nhà giam vì những lý do mà gia đình họ cho là "mơ hồ" hay "bất công".<!>
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, BBC Tiếng Việt nói chuyện với gia đình hai nữ tù nhân chính trị ở Việt Nam - blogger, nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) và bà Cấn Thị Thêu, một người dân đấu tranh phản đối thu hồi đất đai ở Dương Nội.

Mong cho con gái "được đoàn tụ với gia đình"

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cho BBC Tiếng Việt hay bà vẫn chưa được tiếp cận với con gái và mong chính quyền trả tự do cho con mình.
Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được biết đến với tên Mẹ Nấm, bị công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ hôm 10/10/2016 tại Nha Trang và bị truy tố phạm tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo Khoản 1 Điều 88 với lệnh tạm giam 4 tháng.
Sau khi hết hạn Quỳnh bị tạm giam, bà Lan không thấy con về nên đã viết đơn lên các cơ quan chính quyền và Bộ Công An thắc mắc. Ngày 21/2 bà được Trưởng ban anh ninh điều tra tỉnh Khánh Hòa mời lên và thông báo lệnh tạm giam chị Quỳnh đã được ra hạn thêm ba tháng nữa đến ngày 7/5/2017.
Bà Lan cho biết bà vẫn đi gửi thực phẩm cho con gái một tháng hai lần, nhưng vẫn chưa được tiếp xúc với con. "Kể cả gửi một mảnh giấy hỏi "Con có khỏe không? Các con con vẫn ngoan" cũng không được."
"Ở Việt Nam ngày 8/3 là ngày quốc tế phụ nữ, có Đại hội phụ nữ, rồi ông Nguyễn Phú Trọng phát biểu phụ nữ phải đấu tranh này nọ. Tôi nghĩ cái đó chỉ là mỵ thôi. Con tôi cũng đấu tranh đòi sự công bằng cho mọi người, đòi hỏi quyền được làm người, đòi hỏi một môi trường biển sạch, một đất nước cường thịnh. Thế mà họ bắt con tôi với một lý do rất là mơ hồ."
Điều mà tôi mong muốn nhất là con gái tôi được đoàn tụ với hai đứa con nhỏ. Bà Lan, mẹ của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
"Điều mà tôi mong muốn nhất là con gái tôi được đoàn tụ với hai đứa con nhỏ và họ phải trả tự do cho con tôi," bà Lan cho biết.
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từng được tổ chức Những người bảo vệ nhân quyền (Civil Rights Defenders, viết tắt là CRD), đặt ở Thụy Điển, trao giải thưởng Người bảo vệ nhân quyền 2015.
Đây là giải được trao hàng năm cho những nhà hoạt động nhân quyền khắp thế giới và blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là người thứ ba, đồng thời là người châu Á đầu tiên được nhận giải này.

Image en ligne
Bà Cấn Thị Thêu trong một lần biểu tình

Mong cộng đồng "tiếp tục lên tiếng bảo vệ"

Bà Cấn Thị Thêu bị bị bắt hồi tháng 6/2016 và bị Tòa án Nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội tuyên phạt 20 tháng tù giam vì tội Gây rối trật tự công cộng hồi tháng 9/2016.
Anh Trịnh Bá Tư, con trai của bà Thuê, cho BBC hay trong lần gần nhất gia đình đi thăm bà ở trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai, bà Cấn có sức khỏe tốt và "tinh thần vững vàng và động viên bà con Dương Nội đoàn kết đấu tranh để giữ lại quyền lợi đất đai" của họ.
Anh Tư cho biết từ khi bà Thêu và người dân Dương Nội bắt đầu đấu tranh đòi quyền lợi đất đai cách đây gần 10 năm, đã có 7 người bị bắt và kết án, với tổng thời hạn là 99 tháng tù giam.
Khi được hỏi gia đình có nguyện vọng gì trong thời gian này, anh Tư chia sẻ:
"Trong quá trình đấu tranh chúng tôi được sự ủng hộ rất nhiều về tinh thần và vật chất của những người yêu công lý sự thật ở trong nước và cả kiều bào ở nước ngoài. Điều này giúp cho gia đình nhà tôi và bà con Dương Nội có thêm niềm tin và sức mạnh để đấu tranh đòi công lý cho gia đình và bà con. Chúng tôi cảm thấy được an ủi rất nhiều."
"Chúng tôi mong muốn cộng đồng những người yêu công lý và sự thật tiếp tục lên tiếng bảo vệ chúng tôi trước những bất công của chính quyền Hà Nội,", anh Tư nói thêm.
Bà Cấn Thị Thêu được Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam, tổ chức do người Việt hải ngoại thành lập năm 1997 để cổ suý hoạt động nhân quyền trong nước, trao giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2016.

Không có nhận xét nào: