Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Chủ quyền lịch sử của Trung Quốc trên Biển Đông không tồn tại

25/11/2015 14:50 GMT+7
TTO - Trong ngày thứ nhất tại Tòa trọng tài thường trực ở The Hague, Hà Lan, phía Philippines tập trung công kích vào các “sự thật lịch sử” và các bản đồ cổ mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
Đoàn Philippines tại phiên tòa ở The Hague - Ảnh: Official Gazette
Đoàn Philippines tại phiên tòa ở The Hague - Ảnh: Official Gazette
<!->Người phát ngôn Abigail Valte của tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết luật sư Paul Reichler của nước này khẳng định rằng “các quyền lịch sử” của Trung Quốc “không tồn tại” trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS), theo Philippines Star.
Bắc Kinh đã dùng các quyền này vẽ nên đường chín đoạn bao trùm 3,5 triệu kmtrên Biển Đông.
Một luật sư khác của Philippines là Andrew Loewenstein cho rằng dù các quyền này có tồn tại trong UNCLOS, Trung Quốc cũng không thỏa mãn các điều kiện để đưa ra tuyên bố chủ quyền, như: không thực hiện việc kiểm soát liên tục và duy nhất trong một thời gian dài trên Biển Đông.
Ông Loewenstein đưa ra tám bản đồ, một có từ thời nhà Minh cho thấy khu vực nằm trong đường chín đoạn của Trung Quốc chưa từng được coi là lãnh thổ của nước này cho đến hôm nay.
“Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ khi đến đây, điều đó thể hiện trong phần trình bày của chúng tôi. Điều thú vị nhất là các bản đồ của chính họ không bao gồm Biển Đông trong phần lãnh thổ của họ” - bà Valte nói trên CNN.
Phiên điều trần kín dự kiến kéo dài đến 30-11 với sự tham gia của các quan sát viên từ Nhật Bản, Singapore, Úc, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Trung Quốc hôm qua nhắc lại họ sẽ không bao giờ và sẽ không tham dự phiên tòa.
TRẦN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào: