Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Bí mật trong bát cơm trắng.


Vào những buổi xế chiều của hơn hai mươi năm trước, trên đường phố Saigon, có một chàng trai với dáng dấp sinh viên đại học, cứ đi đi lại lại trước cửa một quán cơm chỉ, đợi đến khi quán gần hết thực khách, anh mới bước vào khẽ nói : “Làm ơn cho cháu một bát cơm trắng được không? Cám ơn!”<!->
Vợ chồng chủ quán lúc đó vẫn còn rất trẻ không khỏi ngạc nhiên, bởi vì chàng trai chỉ gọi cơm trắng chứ không gọi thức ăn, nhưng họ cũng không thắc mắc, xới ngay một tô cơm trắng tràn đầy cho anh.
Chàng trai ăn cơm đến nửa bát, lại gọi mua thêm 1 tô nữa, anh muốn đem về bỏ vào trong hộp cơm, để dành ngày mai đem đến lớp làm cơm trưa”.
Ông chủ thấy thế, thầm nghĩ chàng trai này ắt hẳn là gia cảnh không được tốt lắm, nhưng vẫn không bỏ học.
Thế là ông chủ lặng lẽ cho thêm mấy miếng thịt nướng, còn có một quả trứng kho vào dưới đáy của hộp cơm.
Sau đó mới lấy cơm trắng đắp lên trên, xem ra có vẻ chỉ như chỉ là có cơm trắng thôi vậy.
Giúp người vốn là cái gốc của niềm vui
Sau khi bà chủ nhìn thấy, hiểu rõ là ông chồng muốn giúp đỡ chàng trai kia, nhưng bà lại không hiểu được vì sao ông chồng lại giấu miếng thịt ở dưới đáy. Ông chủ khẽ nói với vợ rằng:
“Cậu ấy nếu như nhìn thấy miếng thịt, có lẽ sẽ cho rằng chúng ta đang thương hại cậu ấy, bố thí cho cậu ấy, đây cũng giống như làm tổn thương lòng tự trọng của cậu ấy vậy. Như vậy cậu ấy nhất định sẽ xấu hổ mà không đến đây nữa, thế thì cậu ấy sẽ đi đến quán ăn khác, nếu như cứ mãi chỉ ăn cơm trắng như vậy hoài, thử hỏi làm sao còn có sức khỏe để học hành nữa đây?”.
Bà chủ thấu hiểu lòng bác ái của chồng nên rất đồng tình, 2 vợ chồng
chìm đắm trong niềm vui vì được giúp đỡ người khác.
Khi chàng trai cầm lấy hộp cơm nặng trịch từ biệt ra về, anh còn ngoảnh đầu lại nhìn đôi vợ chồng trẻ. Ông chủ vẫy tay nói với chàng trai rằng: 
“Hãy cố gắng lên, ngày mai gặp!”.
Chàng trai tỏ lòng cãm kích và biết ơn.
Từ đó, trừ những ngày nghỉ, chàng trai gần như mỗi ngày đều đến cửa tiệm ăn một tô cơm trắng, rồi lại mua một suất mang về, tất nhiên bên dưới của tô cơm trắng mang đi đó mỗi ngày đều ẩn giấu những bí mật khác nhau…
Rồi hơn 20 năm trôi qua...
Thiện đãi người khác cũng chính là thiện đãi chính mình
Bây giờ vợ chồng chủ quán cơm chỉ đã đến tuổi ngủ tuần, họ nhận được giấy thông báo rằng chính phủ sẽ dỡ bỏ mặt tiền cửa hàng để mở rông đường giao thông. Vợ chồng này gần như đã đem hết số tiền tích lũy được để cho con trai du học, lần này phải đối mặt với thất nghiệp ở tuổi trung niên, hai người không khỏi khổ đau, rưng rưng nước mắt trong hoàn cảnh bế tắt và khốn khó.
Chính ngay lúc này, có một người đàn ông lạ đi xe hơi bóng loáng, bước vào quán trong phong cách quí phái và sang trọng. Nói với vợ chồng chủ quán:
"Tôi là Phó giám đốc của công ty XX, Tổng giám đốc của chúng tôi bảo tôi đến đây. Hy vọng ông bà sẽ mở quán cơm chỉ trong căn-tin sắp đưa vào sử dụng của công ty chúng tôi. Tất cả thiết bị và nguyên liệu nấu ăn đều do công ty chúng tôi chu cấp, hai vị chỉ cần trông coi các đầu bếp phụ trách việc nấu ăn là được rồi, lợi nhuận bên phía quý vị và công ty mỗi bên là 50%”.
Vợ chồng ông chủ nét mặt nghi hoặc: “Tổng giám đốc của công ty các ông là ai? Chúng tôi trước giờ không hề quen biết ”
-“Vợ chồng hai vị là đại ân nhân và người bạn tốt của tổng giám đốc chúng tôi. Tổng giám đốc đặc biết thích món thịt nướng và trứng kho của quán ăn hai vị đây, tôi chỉ biết như vậy, những chuyện khác hai bên gặp mặt rồi sẽ rõ thôi!”.
Người tốt nhất định sẽ có quả tốt
Sau nhiều năm, chàng trai năm xưa chỉ mua một tô cơm trắng đã xuất hiện. Trải qua hơn hai mươi năm phấn đấu, anh đã thành đạt sự nghiệp của bản thân mình.
Để có được như ngày hôm nay, anh vô cùng cảm tạ sự cổ vũ và giúp đỡ của vợ chồng trẻ năm xưa, nếu như không có họ, có lẽ bản thân mình đã không thể thuận lợi hoàn thành việc học. Sau một hồi trò chuyện, vợ chồng ông chủ chuẩn bị rời khỏi, tổng giám đốc đứng dậy cúi người một cái thật sâu, nói với họ rằng: 
“Hãy cố gắng lên! Công ty sau này còn cần đến sự giúp đỡ của cô chú, ngày mai gặp!”.
Tấm lòng mang theo sự biết ơn thật là vô cùng quý giá.
Những người tâm thiện, hành thiện nhất định sẽ được trời chiếu cố. 
Hãy mở rông bàn tay, trãi rộng lòng bác ái giúp người nghèo khó, đem tình yêu thướng đến với mọi người. Chắc chắn trời cao sẽ trả công bội hậu, phúc báu sẽ tràn đầy tiếp nối đến con cháu nhiều đời...

Không có nhận xét nào: