Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 2 tháng 10, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Hôm nay đến cùng các bạn vài chuyện đời thường biết thì cũng hay:

1. Bác sĩ Nguyễn Tích Lai hỏi chuyện xe điện Tesla bốc cháy và cách thoát hiểm (video attached).

2. Bác sĩ Nguyễn Thượng Vũ trả lời câu hỏi về xe Tesla.

3. Người Việt chúng ta ăn nước mắm, nhưng nếu cắc cớ hỏi còn nước nào ở Tây phương cũng làm nước mắm y như kiểu người Việt Nam (ngày xưa) thì hầu hết các bạn đọc bài nầy đều “bí xị”.

4. “Tiểu luận” về “Lịch sử của bài toán hình học” của Tiến sĩ Vũ Xuân Hoài.

5. Đố vui giải trí.
HCD 02-Oct-2023
<!>


From: Lai T Nguyen <ltn_20877@

Date: 9/30/23 6:40 PM (GMT-08:00)

Subject: Xe điện bốc cháy và cách thoát hiểm

Thưa anh Đẳng,

Một người cháu ( cousin ) tôi vừa chia sẻ một tin ( trong gia đình anh ta ) về việc xe Tesla bị cháy. Xin chuyển tới Anh để Anh thấy nếu có thể chia sẻ trên diễn đàn ( với lời Mao Tôn Cương của Anh thì càng tốt ) với hy vong có thể giúp những ai xử dụng xe EV biết để đề phòng chăng?.
Không biết mấy hãng xe hơi có hệ thống nào để người ngồi trong xe dùng trong trường hơp có tai nạn mà muốn thoát ra khỏi xe không? Vì dụ nếu cửa xe bị stucked mở không được thì mình dùng một cái búa ( mang theo trong xe ) đập bể kiếng xe để chui ra bằng lối kiếng bể?.
Mến chúc Anh Chị và các cháu sức khỏe.

Xin đính kèm thư của người cháu tôi.

Ghi chú thêm một trường hợp một canh cửa xe bị kẹt stucked : tôi có chiếc xe Honda Accord. Không biết sao có lần tư nhiên cánh cưa bên phía người lái không mở ra được từ bên trong ( nhưng mở từ phía ngoài thì được ). Thành thử ( trước khi đem đi sửa ) khi lái xe tôi phải hạ kính xuống để có thể mở cửa từ bên ngoài ).

Attacht:

To:Lai T Nguyen

Sat, Sep 30 at 6:47 PM

Thưa Chú,

Tuần trước cháu có nói chuyện với chú Ch. cháu thì được biết cách đây vài tháng chú cháu mất đi đứa con trai thứ 3. Nó lái chiếc xe Tesla mới đâm vào gốc cây cháy không chữa được. Cứu hoả giải thích xe chạy xăng có thể cứu được dùng nước chứ bình điện xe EV nổ, dùng nước không dập tắt được (hầu như không có loại thuốc hay bột hoá học nào dập tắt được). May trong xe chỉ có mình nó, vợ và 3 con ở nhà.

Cháu,

Tn

HCD: Thưa Bác sĩ câu chuyện tai nạn quá thương tâm.
Hiện giờ xe chạy điện còn một khuyết điểm lớn là dễ bị cháy nổ battery. Trong một hai năm nữa thì battery sẽ an toàn như pin AA mà chúng ta đang xài.

Xe điện điều khiển mọi thứ bằng điện, khi mất điện thì chiếc xe trở thành “cục sắt”, không nghe lịnh nữa, không mở cửa được, không xuống kiếng được, nếu nó bốc cháy thì người ngồi trong xe không thoát ra được khi computer hoặc hệ thống điện bị hư.
Video kèm theo (attached) email nầy chỉ cách mở cửa xe Tesla không cần điện.

Trong trận bảo vừa qua ở Florida có nhiều xe điện nổ battery vì ngập nước. Khi Lithium battery cháy thì nước không dập tắt nó được. Đó là do dung môi lỏng hiện đang xài trong Lithium-ion battery rất nhạy lửa. Tương lai người ta dùng dung môi rắn, sẽ không còn phát hỏa dễ dàng nữa. Tuy nhiên theo thống kê hiện giờ thì xe xăng phát hỏa vẫn nhiểu hơn xe điện. Cũng như vậy, xe xăng dầu gây tai nạn nhiều gấp 10 lần xe điện, tính theo 1000000 miles đã chạy trên đường, (không phải tính theo cách điếm tai nạn).
Hãng Tesla đã dự phòng trường hợp mất điện nên chế sẳn cần mở cửa xe mechanic không cần điện. Mời các bạn xem video attached theo email nầy để biết cách thoát hiểm.
Nếu không thấy video kèm theo thì các bạn xem ở link nầy:
Video: Xe điện cháy và cách thoát hiểm (< -- click)
------------------
From: Shaman9nguyenthuongvu@
Sent: Monday, October 2, 2023 6:11 SA
To:
Subject: An Toàn trên Xa Lộ . Xe Tesla

(bài viết dài tôi giữ nguyên layout của tác giả)

Thưa các anh chị
Có nhiều bạn hữu hỏi tôi bây giờ nếu muốn mua xe hơi mới thì mua xe gì?
Tôi không phải là chuyên viên về xe hơi, nên tôi chỉ trả lời: cái xe mới của chúng tôi là cái Tesla Y.

Xe này trong Tam Cá Nguyệt qua của 2023 thì bán được 466,000 cái, bán chạy nhất nước Hoa Kỳ, và có lẽ bán chạy nhất hoàn cầu nữa.
Cái xe bán chạy thứ 2 bên Mỹ, cũng trong thời gian này là xe Ford Mustang: bán được trên 8600 chiếc.
Cái xe thứ 3 là Volkwagen,  cũng trong thời gian này, bán được hơn 7,000 chiếc.
 
Tôi mua  xe này vì 2 yếu tố: Tiện Nghi và  An Toàn.
Tôi chỉ phải charge xe Tesla vào điện  ” 3 giây” trong nhà qua đêm là sáng hôm sau đẩy đủ nhiên liệu chạy gần 300 miles (480 Km.)
Giá tiền điện mối tháng chúng tôi phải trả vào khoảng 70$ cho xe. Nếu phải đổ săng như trước thì phải trả 7-800$ mỗi tháng, chúng tôi   còn sướng hơn  nữa vì không phải lái xe tới cột săng, chờ đợi tới lượt mình để đổ săng.
 
Về An Toàn  thì chúng ta có 1 thí dụ điển hình nhất, Hùng biên nhất.
Hồi đầu năm, có vợ chồng người bác sĩ Ấn Độ , và 2 đứa con, lái xe Tesla  từ Los Angeles len vùng San Francisco.


( BS P… ẵm 1 đứa  trai và 1 con gái đứng trước bà mẹ)
Hai vợ chồng này  cãi nhau trong khi lái xe, và khi gần tới San Francisco thì cuộc lái xe càng nặng nề, to tiếng
Lý do là người chồng Bác Sĩ P…đang có 1 người nhân tình tại vùng Los Angeles.
 
Xe đang lái nhanh trên Highway #1 của California, gần khu Haft Moon Bay là khu sang trong bực nhất của nước Mỹ, thì người chồng dữ dằn, quay tay lái và lái xe dâm thẳng xuống vực sâu ven biển.
Chiếc xe Tesla ông ta lái lao thẳng xuống vực , rơi xuống bãi đá ( xin xem ảnh đính kèm), dưới xa lộ High Way 1 vào khoảng 300 feet.
Con số 300 feet thì nó hơi khó hình dung với nhiều người, nhưng 300 feet là độ cao 1 cao ốc 35 từng bên Mỹ.
 
Khi xe cứu hỏa tới cứu cấp thì cả 4 người ( 2 vợ chồng và hai đứa con) đều tỉnh táo ngồi trong xe, hai đứa bé chỉ bị xây xoàng ngoài da, không có tôn thương bên trong thân thể.
Người chồng bị nặng hơn, nhưng không nguy hiềm tới tính mạng, người vợ nặng hơn phải điều trỉ và theo dõi trong Bệnh Viên mấy ngày.
Không người nào bị giải phẫu cấp cứu cả, và tất cả được xuất viên sau mấy ngày.
 

Người chồng , bác sỉ P…, bị cảnh sát giữ lại vì tình nghi gây tai nạn cố sát gia đình.
Các anh chị có thể coi hình ảnh cái xe sau khi rớt xuống vực 300 feet và hình ảnh hai vợ chồng bác sĩ P… củng 2 đứa con nhỏ khi mà  gia đình còn hòa thuận với nhau.
Nếu rơi từ từng 35 của 1 cao ốc  xuống đất mà không chết, không bì giải phẫu cứu mạng thì xe Tesla quả thật là an toàn.
 
Rất thân mến
Nguyen Thuong Vu
HCD: Cám ơn Bác sĩ.
Bác sĩ Vũ nói xe Tesla an toàn rất đúng, nó không những an toàn khi xảy ra tai nạn mà còn an toàn trong việc né tránh bị đụng chạm trong khi chạy nữa. Video tự ghi của Tesla được nhiều người post vào Internet cho thấy nhiểu trường hợp nó tự tránh bị xe khác (chạy ẩu) đụng.
Những năm trước thì xe Tesla Model 3 được sắp hạng an toàn hàng đầu, nay thì chiếc Tesla Y đứng đầu bảng  (“Nha Lộ Vân” và tạp chí Comsumer Reports sắp hạng).
Ngoài ra người có tuổi đi xe có “driver assistant” như xe Tesla thì an toàn hơn nhiều: Tự ngừng (và chạy) ở đèn đỏ, ở stop sigh hay khi kẹt xe, tự sang lane, tự quẹo ở ngả ba ngả tư, tự đậu vô parking lots, tự đậu vô garage, tự canh chừng và né xa người đi bộ, đi xe đạp, lên và xuống xa lộ tự động, né đụng chạm xe “chạy ẩu” … không nhớ hết. Tiếng Mỹ thế nầy: Steering Assist, Active Blind Spot Assist, Active Lane Keeping Assist, detects an imminent rear-end collision almost instantly engages applies the brakes. detect pedestrians ahead will apply the brakes automatically…..
Hiện có hai hãng dẫn đầu chuyện nầy là Mercedes và Tesla. Mercedes số 1 nhưng lại giới hạn vận tốc 40 miles/giờ tối đa (gần như vô ích trên xa lộ và đa số đường trong thành phố ở Mỹ). Tesla đứng hàng thứ hai nhưng tốc độ giới hạn là 85 miles/giờ.

Thấy trong Internet nhiểu người (Mỹ) “than phiền” mua xe Tesla phải tốn thêm tiền mướn gắn ổ diện 220 Volts tốn hết $5000. Không đúng đâu, có khi họ cố tình phóng đại. Ở California chỉ tốn từ $120 tới $200 thôi.
Nếu không muốn rắc rối thì mua một cái adaptor đặt biệt ($150), nó có hai mối gắn điện 120Volts vào hai ổ điện khác nhau trong nhà, thì  mối ra (outlet) của nó sẽ cho điện 220 Volts.

----------------

Tây Phương cũng ăn nước mắm.
Thưa quí bạn người Việt chúng ta ăn nước mắm nhưng nếu cắc cớ hỏi còn nước nào ở Tây phương cũng làm nước mắm y chang như chúng ta thì hầu hết các bạn bí xị.

Bộ không đúng sao, đừng đọc tiếp các bạn trả lời thử coi nước nào. Nước nầy đã làm nước mắm từ thời cổ đại La Mã, y như cách mà ông bà chúng ta làm nước mắm hồi xưa.

Là sao? Thưa là trọn các với muối biển cho lên men đẩ lấy nước mắm nhỉ (nguyên chất) Nước Tây phương nầy đã làm nước mắm y như vậy từ thời La Mã.

- Sao tui nghi HCD nói ẩu, làm chi có chuyện nầy. Người Tây mà nghe mùi nước mắm hay mùi sầu riêng là chạy xa ngàn dậm ngay ?

Không đâu, xưa nay Hcd nói có sách (có khi lấy từ sách ba xạo) mách có chứng mà : Đây là hình mới chụp chai nước mắm nguyên chất hiện có tại nhà.
 
 
Các bạn nhìn thử tấm ảnh nầy đoán coi nước nào


Nguồn tin và chi tiết: https://www.eater.com/22867421/garum-fermented-fish-sauce-mushroom-noma-koji

HCD tóm tắt bản tin : Vô cùng ngon và thường bị hiểu lầm, garum là một loại nước mắm lên men có nguồn gốc từ thời La Mã. Trải qua hơn chục thế kỷ, nó đã duy trì ảnh hưởng của mình trong thế giới ẩm thực, ngay cả khi phương pháp chế biến nó có thể đã thay đổi: Không giống như người La Mã, những người làm garum ngày nay thường không sử dụng số lượng lớn cá và muối và nước biển để làm ra nó. Nhưng garum đích thực vẫn phù hợp hơn bao giờ hết, được các đầu bếp trên khắp thế giới yêu thích vì hương vị đậm đà, giàu vị umami: Chỉ với một ít muối, một giọt garum, bạn sẽ có được một món ăn hoàn toàn mới.

Vậy chính xác thì garum là gì?
Pliny the Elder là một trong những người đầu tiên định nghĩa garum - thứ mà ông gọi là “chất lỏng tinh tế” - là “một loại rượu tuyển chọn bao gồm ruột cá và các bộ phận khác ”. Ngày nay, chuyên gia lên men Sandor Katz mô tả nó là “tên La Mã cổ điển cho nước mắm lên men”, một tên “khá giống với nước mắm Đông Nam Á hiện đại, chỉ thường sử dụng ít muối hơn, dẫn đến hương vị thậm chí còn vui nhộn hơn”. Colatura di Alici, một chất lỏng màu hổ phách nhạt được làm từ cá cơm muối lên men vẫn được sản xuất ở Bờ biển Amalfi, được coi là người thừa kế trực tiếp của garum, loại rượu phổ biến và sản xuất hàng loạt đã giảm đáng kể sau sự sụp đổ của đế chế La Mã.
 
Garum được tạo ra như thế nào?
Một loại gia vị phổ biến ở La Mã cổ đại - nó được gọi là sốt cà chua của thế giới La Mã - garum ban đầu được làm từ các loại cá nhỏ như cá mòi và cá thu, cùng với nước muối và mất nhiều thời gian để lên men(Y chang cách làm nước mắm của Việt Nam ngày xưa, không phải kiểu làm hiện giờ đâu nghe các bạn).
Trước khi chúng ta đi vào phương pháp pha chế truyền thống của garum — và cách nó ảnh hưởng đến những phương pháp hiện đại hơn — điều đáng nói là nước mắm cổ xưa có thể hơi phức tạp một chút.
HCD: Bản tin còn dài, trên đây là vài đoạn tiêu biểu. Thưa các bạn nước mắm hiện nay mà người Việt đang ăn như thế nầy đây:



https://it.wikipedia.org/wiki/Colatura_di_alici_di_Cetara
Đáng lẽ không nói thêm câu nầy: Khá buồn cười khi thấy một ít người Việt “vui mừng khen ngợi” nước mắm sản xuất tại Mỹ, tại Âu châu. Vế Âu châu tui không rành nhưng nói sản xuất tại Mỹ thì quả là sai quá xa.
Tui có hai người bạn là Kiến Trúc Sư nỗi tiếng, đứng ra xin phép xây hãng nước mắm trên đất Mỹ cho những vị tỉ phú, (hai người xin riêng), đều bị bác. Hiện cũng có sản xuất nước mắm tại Mỹ trong garage tư gia (tui nói ẩu đừng tin).
Chắc các bạn hỏi nước mắm Colatura di alici hương vị ra sao? Thưa y như nước mắm nhỉ của người Việt ngày xưa. Nó nguyên chất không pha chế như nước mắm China, Thái lan, Việt Nam … bán trong tiệm hiện giờ.


Mèn ơi nước mắm mà phải bỏ thêm protein (từ bắp) vào mới đủ độ đạm. Vậy ra đạm từ cá chỉ là “màu mè tí xíu cho vui mắt phải không”. Colatura di alici chỉ là nước mắm nhĩ, chất đạm của cá.

-----------------

From: Hoai Vu <hoai.hvu@

Date: 9/30/23 9:26 PM (GMT-08:00)

Subject: Lịch sử của bài toán hình học

(bài viết dài tôi giữ nguyên layout của tác giả)

Kính thưa anh Năng và anh Đẳng,

 

Trước hết xin cám ơn anh Năng đã bỏ chút thì giờ để giải bài toán hình học hôm nọ (giao điểm của parabole và vòng tròn). Phép chứng minh của anh hay lắm rồi, không thể thêm thắt gì nữa. Tuy nhiên, hôm nay xin trình bày cùng quý anh lịch sử của bài toán này.
Thoạt kỳ thủy thì bài này là một bài toán đại số nhằm mục đích giải phương trình bậc ba dưới dạng x3 + ax + b = 0, a > 0 . Các toán học gia Trung hoa thời cổ tìm nghiệm số của những phương trình bậc ba trở lên bằng số học (iterative numerical methods). Toán học gia đầu tiên giải phương trình bậc ba bằng phương pháp hình học bằng cách tìm giao điểm của hai conic sections, thí dụ như parabole và vòng tròn như trong bài toán này, là một người Ba-Tư (Persian) tên là Omar Khayyam (1048-1131 dương lịch, vào khoảng giữa đời nhà Tống bên Trung Hoa). Ông này sống trên lãnh thổ của đế quốc Seljuk, người Trung Hoa gọi là Đại Thực Quốc. Chữ "Thực" là tiếng Trung Hoa trỏ người Thổ (Turks) và người Ả-Rập. Thời xưa người Trung Hoa gọi chung những giống dân Thổ, Ả-Rập và người da trắng Âu Châu là người Hồ ở Tây Vực (miền đất phía Tây Trung Hoa). 

Tương truyền rằng có ba người bạn học cùng thầy là Omar Khayyam, Nizam al-Mulk và Hasan-i Sabbah. Họ là học trò của một triết gia Hồi giáo rất nổi tiếng thời đó, Imam Mowaffak (người Trung Hoa gọi là Dã Mang). Ba người chơi thân với nhau nên hứa hẹn rằng nếu ai là người tiến thân thành công trước thì sẽ chia sẻ phú quý với hai người kia. Về sau thì Nizam al-Mulk là người thành công nhất, làm đến chức Grand Vizier (thừa tướng, tướng quốc) của Đại Thực Quốc. Giữ đúng lời hứa, Nizam al-Mulk tiến cử hai người bạn với quốc vương Đại Thực Quốc. Hasan-i Sabbah được phong cho một chức quan không cao không thấp. Omar Khayyam đam mê toán và thiên văn học nên không màng gì danh lợi, từ chối làm quan và chỉ xin một khoản tiền chu cấp khiêm tốn để có thì giờ nghiên cứu những vấn đề mà ông đam mê. Quốc vương Đại Thực Quốc nể vị thừa tướng của mình mà chấp thuận chu cấp cho ông và muốn ông dùng kiến thức về thiên văn học của mình để làm lịch cho Đại Thực Quốc.

 

Mặt khác, Hasan-i Sabbah là một người có tham vọng rất lớn, có ý đồ muốn hãm hại Nizam al-Mulk để cướp chức thừa tướng. Kế hoạch bại lộ, Hasan-i Sabbah phải bỏ trốn lên núi. Về sau ông ta thành lập ra một tổ chức Hồi giáo cực đoan (Nizari Isma'ili) lấy tên là Hashshashin (người Tây phương gọi là Assassin). Người Tây phương đặt biệt danh cho ông là "Old Man of the Mountain." Về sau người của Hashshashin được Hasan-i Sabbah phái đi hành thích người bạn cũ của ông là thừa tướng Nizam al-Mulk. Bi trọng thương, Nizam al-Mulk trước khi chết đã ngâm một bài thơ mà bạn ông là Omar Khayyam đã trước tác.

 

Đọc đến đây thì ai là người nghiện đọc kiếm hiệp Kim-Dung (Cô Gái Đồ Long, hoặc Ỷ Thiên Đồ Long) đều biết đấy là câu chuyện dính dáng tới nguồn gốc của Minh giáo. Người Trung Hoa phiên âm Nizam al-Mulk là Ni Nhược Mâu, Omar Khayyam là Nga Mạc và Hasan-i Sabbah là Hoắc Sơn (Sơn Trung Lão Nhân, "Old Man of the Mountain"). Bài thơ tứ tuyệt của Nga Mạc mà Ni Nhược Mâu ngâm trước khi chết có mấy câu là "Lai như lưu thủy hề thệ như phong, bất tri hà xứ lai hề hà sở chung" (đến như nước chảy, đi như gió, chẳng biết từ đâu đến và sẽ tận cùng ở đâu).

 

Như vậy tác giả của phương pháp dùng hình học để tìm nghiệm số của phương trình bậc ba là nhân vật Nga Mạc trong truyện Cô Gái Đồ Long. Mặt khác, nhân vật Hoắc Sơn được Kim-Dung mô tả là người có võ nghệ cao cường và tàn nhẫn. Điều này không phù hợp với những gì mà người ta biết về Hoắc Sơn. Ông ta cũng là một toán học gia và một nhà thiên văn học, không khác gì Nga Mạc, có chăng là không giỏi bằng. Ông ta hành thích Ni Nhược Mâu có lẽ không phải vì tư thù mà vì khác biệt quan điểm về tôn giáo (hai phe Hồi giáo khác nhau).

 

Vài hàng kể câu chuyện không đâu để giải trí.

 

Kính quý anh,

Hoài

HCD: Cám ơn anh Hoài đã biếu độc giả một bài “tiểu luận” ngắn về toán rất lý thú.
Toán là tiếng nói chung của toàn vũ trụ.
-----------------
Câu đố hôm nay 29-Sep-2023


Khá dễ phải không.
 




From: Hoai Vu <hoai.hvu@
Date: 9/30/23 9:49 AM (GMT-08:00)
Subject: Re: [quanvenduong] FW: Hy vong tri ung thu trong 60 ngay, vi khan an thi nguoi, tin xe dien, goc do vui
 
Kính thưa anh Đẳng,
Kính gửi anh lời giải đáp cho vài câu đố trong email trước.
 
Câu đố hôm nay 29-Sep-2023


(C) 16 - 4p
 

 (C) 2/7
 

(D) 105°

 

 x = 20 lb, y = 50 lb
 

 x = 3 hoặc x = -2
 
Kính anh,
Hoài

HCD: Cám ơn anh Hoài

 

From: nang huynh <nlehuynh@

Date: 9/29/23 7:45 AM (GMT-08:00)

Subject: Giải đáp câu đố



 > (m2 -m1)g. thì m2 sẽ bị nhất khỏi mặt bàn. 

Đây là suy nghĩ của tôi (lâu quá, kiến thức Lý của mình có vẽ " rusted " ? )

Cảm ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe 

Năng 

HCD: Cám ơn anh Năng
 



 

Tính nhẩm

 

--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/002201d9f54e%24d1525b70%2473f71250%24%40gmail.com.

Không có nhận xét nào: