Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2023

Giáo Hội Công Giáo: Hôm Nay, Thứ Sáu, 27/10/2023, Ngày Cầu Nguyện Cho Hòa Bình và Kính Chuyển Tin Việt Nam Đó Đây, Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Từ Vatican, hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: Tránh thảm kịch nhân đạo. Hôm nay, Thứ Sáu, ngày 27/10, là ngày cầu nguyện cho hòa bình! -Cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 18/10/2023, nghĩ đến những điều đang xảy ra tại Palestine và Israel, Đức Thánh Cha kêu gọi tránh thảm kịch nhân đạo và mời gọi các tín đồ các tôn giáo tham gia ngày ăn chay và hãm mình vào ngày Thứ Sáu, 27/10/2023 để cầu nguyện cho hòa bình và cho chiến tranh chấm dứt. -Trước tình hình tuyệt vọng của Gaza và số nạn nhân gia tăng, Đức Thánh Cha kêu gọi làm mọi sự có thể "để tránh một thảm họa nhân đạo". Cùng nhau đứng về phía hòa bình!
<!>


Lo ngại về sự lan rộng của các cuộc xung đột "khi nhiều cuộc mặt trận chiến tranh trên thế giới đã mở rộng, Đức Thánh Cha kêu gọi: "Hãy để vũ khí im tiếng, hãy lắng nghe tiếng kêu hòa bình của người nghèo, của nhân dân, của trẻ em..." Ngài nhắc nhở: "Chiến tranh không giải quyết được vấn đề gì: nó chỉ gieo rắc chết chóc và hủy diệt, gia tăng hận thù, nhân lên sự trả thù. Chiến tranh xóa bỏ tương lai, xóa bỏ tương lai."

Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu chỉ đứng về một phía trong cuộc xung đột này: đó là hòa bình. Nhưng không phải bằng lời nói, mà bằng lời cầu nguyện, bằng sự dấn thân trọn vẹn.

Thứ Sáu ngày 27/10/2023 là ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình

Do đó, Đức Thánh Cha đã công bố Thứ Sáu, hôm nay, ngày 27/10 là ngày ăn chay và cầu nguyện, sám hối. Ngài mời gọi "các anh chị em thuộc các hệ phái Kitô giáo khác nhau, những người thuộc các tôn giáo khác và những người quan tâm đến hòa bình thế giới hãy tham gia theo cách mà họ cho là phù hợp ".

Đức Thánh Cha cho biết thêm: "Chiều hôm nay, lúc 6 giờ, tại đền thờ Thánh Phêrô, chúng ta sẽ sống một giờ cầu nguyện trong tinh thần sám hối, để cầu xin hòa bình cho thời đại chúng ta, hòa bình trên thế giới này. Tôi yêu cầu tất cả các Giáo hội địa phương tham gia, bằng cách chuẩn bị những sáng kiến tương tự, có sự tham gia của dân Chúa."


LỜI KINH HÒA BÌNH

Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm; để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng; để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.

Lạy Chúa xin hãy dạy con tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân; vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.

Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình



LỜI NGUYỆN

Chúa phán: “Ai chơi dao, sẽ chết vì dao!!” Hãy buông dao đồ tể! Nhóm khủng bố Hamas đã vấy máu của hơn 1.400 người Israel đã bị tàn sát, hành quyết và đốt cháy, họ phải chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc hơn 220 người Israel bao gồm trẻ sơ sinh, trẻ em, phụ nữ và người già. Mong tất cả được an toàn, về với gia đình.

Xin Chúa nghe lời chúng con nguyện cầu. Cầu cho chúng con!









Tin Việt Nam Đó Đây

Kiều Dân Việt ở Tel Aviv: ‘Dân Do Thái Ủng Hộ Tiêu Diệt Khủng Bố’


(Hình: Người dân Palestine kéo một bé trai ra khỏi đống đổ nát, sau một trận không kích của Do Thái vào dải Gaza hôm 24/10/2023.)

-Một kiều dân Việt đã sống nhiều năm ở Do Thái mô tả với Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cuộc sống bị đảo lộn, kể từ khi chiến tranh với Hamas nổ ra và cho biết cô cũng như hầu hết người dân Do Thái đều phẫn nộ trước sự tàn ác của Hamas và ủng hộ chính quyền Do Thái tiêu diệt nhóm hiếu chiến này.

Trong lúc này, quân đội Do Thái đang chuẩn bị đưa quân vào dải Gaza cho cuộc chiến trên bộ nhằm mục đích xóa sổ Hamas, gần 3 tuần lễ sau vụ tấn công đẫm máu của Hamas nhằm vào dân thường Do Thái hôm 7/10/2023, giết chết hơn 1.400 người, và bắt hơn 200 con tin.

‘Tìm Chỗ Nấp Trong Vòng 90 Giây’

Từ thủ đô Tel Aviv, cô Kim Golbari, vốn đến từ Sài Gòn, lấy chồng Do Thái và theo chồng đến sống tại quốc gia này đã 14 năm, nói với VOA rằng sau hơn 2 tuần lễ chiến sự nổ ra, giờ đây người dân đã có thể đi ra đường mua sắm hay đưa con đi học trở lại.

Tuy nhiên, cô cho biết mọi người vẫn trong tinh thần cảnh giác cao độ vì Hamas vẫn tiếp tục bắn rocket về phía Do Thái mỗi ngày. Mỗi khi có báo động thì ai cũng phải nhanh chóng tìm chỗ trú ẩn ‘trong vòng 90 giây’ theo khuyến cáo của chính quyền.

“Chính quyền hướng dẫn nhiều lắm: trên báo, trên mạng, qua tivi và cách tìm chỗ trú nên ai cũng biết tìm đường trú ẩn”, cô nói và cho biết có nhiều hầm trú ẩn công cộng hay có thể chạy vào các tòa nhà kiên cố.

“Bản thân tôi và nhiều người ở đây tin tưởng vào hệ thống phòng thủ của Do Thái lắm. Từ hồi Hamas bắt đầu pháo kích cho tới bây giờ là hơn 7 ngàn trái phi đạn rồi mà thi thoảng chỉ có vài trái lọt xuống, rớt xuống đường hay rớt vào nhà thôi”.

Bản thân cô Kim do có 2 con trai nhỏ mới 10 tuổi và 3 tuổi nên cô không dám lái xe ra đường, theo lời cô, vì trong trường hợp có rocket cô sợ mình sẽ hoảng loạn không phản ứng kịp để đưa con đến chỗ trú ẩn trong vòng 90 giây.

Đứa con trai lớn của cô hiện đã được cho đến trường trở lại vì ‘nhà trường tổ chức chu đáo’ việc trú tránh phi đạn cho học sinh.

“Các con được thầy cô hướng dẫn là phải tập trung ở chỗ nào, chạy đến chỗ nào”, cô cho biết và nói thêm rằng mặc dù trước đây con trai cô tự đi học một mình nhưng trong tình hình này chồng cô phải đưa đón con mỗi ngày để bảo đảm an toàn.

Riêng đứa con trai nhỏ của cô còn đang học Mẫu giáo mà nhà trường không bảo đảm việc phòng tránh rocket nên vẫn phải ở nhà với bố mẹ.

Cô Kim Golbari, vốn làm nghề hướng dẫn viên du lịch cho những đoàn du khách từ Việt Nam hay khách Việt kiều đi Do Thái hành hương, kể với VOA những ngày đầu xảy ra chiến sự ‘tình hình rất căng thẳng, ai cũng ở nhà, ngoài đường vắng ơi là vắng’.

Khi đó, người dân tăng cường dự trữ cho chiến tranh nên ‘thiếu hụt nhu yếu phẩm’, cô cho biết.

“Không những riêng tôi, mà hầu hết mọi người cuộc sống đều đảo lộn cả”, cô Kim nói và cho biết thêm cô đã không có việc làm và mất thu nhập trong 3 tuần qua.

Hiện giờ, khi cô ra siêu thị thì thấy hàng hóa trong ‘đã tương đối đầy đủ’. Tuy nhiên, rau quả đang thiếu hụt vì, theo lời cô, phần lớn vùng canh tác nằm ở gần Gaza bị ảnh hưởng bởi chiến sự và các lao động nông nghiệp đến từ các nước khác đã về nước hoặc phải di tản đến nơi khác.

‘Ủng Hộ Tiêu Diệt Hamas’

Cô Kim kể do ở Do Thái đã lâu nên cô đã quen với việc Hamas bắn rocket và thường thì mỗi 2 năm người dân Do Thái ‘lại có một trận chạy rocket’. Tuy nhiên, lần này ‘khác hẳn những lần trước’.

Hôm xảy ra vụ tấn công của Hamas, hai vợ chồng cô đang dẫn 2 con đi cắm trại ở Biển Chết. Sáng hôm sau nghe tin tức và thấy mọi người khóc nên gia đình cô đi về. Trên đường về, cô có ghé vào các công viên quốc gia thì thấy đóng cửa, điều mà cô nói là ‘chưa thấy xảy ra’ trong những lần bắn rocket trước.

“Chỉ 3 tiếng sau vụ tấn công của Hamas, chính quyền Do Thái đã ra lệnh đóng cửa các khu du lịch, các công viên quốc gia và cho khách về hết. Do đó, tôi biết là căng thẳng hơn những lần trước”, cô nói thêm và cho biết ngay cả Jerusalem vốn ít khi bị bắn rocket lần này cũng không tránh khỏi.

“Tôi chưa thấy lần nào họ giết người dã man, nhắm vào thường dân như vậy. Con nít, người già, họ không tha bất cứ ai mà ngay cả khi không phải là người Do Thái đi nữa, cứ thấy người là họ giết, kể cả lao động Thái Lan, Nepal hay Phi Luật Tân họ cũng không tha”.

Người dân Do Thái ai cũng đau buồn và sợ hãi. Nhà nào cũng khóa chặt cửa vì họ thấy các tay súng Hamas xông vào nhà bắn chết dân thường tại chỗ, theo lời cô Kim.

Khi được hỏi về thái độ của người dân Do Thái đối với cuộc chiến tiêu diệt Hamas, cô nói ‘hầu hết mọi người đều hoàn toàn ủng hộ đổ bộ vào Gaza để tiêu diệt đám khủng bố’. Bản thân cô khi thấy dân thường chết oan nhiều quá cũng mong muốn Do Thái ‘giải quyết dứt điểm Hamas một lần’.

Khi được hỏi về làn sóng biểu tình phản đối Do Thái đang diễn ra ở các nước Ả Rập và các nước phương Tây, cô Kim nói ‘trước giờ vẫn vậy, họ vẫn cáo buộc Do Thái nhằm vào dân thường’.

Tuy nhiên, theo mô tả của cô quân đội Do Thái trước khi tấn công đều có rải truyền đơn kêu gọi người dân Gaza di tản. Cô cáo buộc phiến quân Hamas ‘không cho dân di tản mà bắt họ ở lại để làm bia đỡ đạn’.

Kiều dân này nói khi xảy ra vụ tấn công quy mô lớn của Hamas, cô rất ‘hoang mang’ vì không ngờ ‘hệ thống tình báo và quân sự của Do Thái có lỗ hổng lớn như vậy’. Tuy nhiên, những ngày sau đó khi thấy quân đội Do Thái chiến đấu giành lại quyền kiểm soát các khu dân cư gần biên giới thì dần dần cô đã tin tưởng trở lại.

“Tôi vẫn còn tin tưởng vào quân đội và nhà nước Do Thái và trong các cuộc chiến của Do Thái chưa có lần nào họ thua cả”, cô bày tỏ và liệt kê vào các năm 1956, 1967, 1973, 1982 các nước Ả Rập đều hiệp sức đánh Do Thái nhưng không thắng được.

Tình Hình Người Việt

Theo lời cô Kim thì hiện có khoảng 500 người Việt định cư trên khắp Do Thái. Ngoài ra, còn có các tu nghiệp sinh Việt Nam sang vừa học vừa làm trong thời gian chưa tới một năm. Trong năm 2023, số lượng tu nghiệp sinh Việt qua Do Thái ít hơn mọi năm, chưa tới 200 người.

Cộng đồng Việt trong chiến sự ‘tương đối bình an’ và ‘đến nay nhiều người đã quay lại làm việc ở văn phòng hay nhà hàng nếu bảo đảm yêu cầu tránh phi đạn’, cô cho biết, trong khi các tu nghiệp sinh Việt Nam làm việc gần Gaza đã được ‘di tản hết rồi’.

Tòa Ðại sứ Việt Nam ở Do Thái thông qua các hội nhóm có hỏi thăm bà con người Việt có an toàn không, có cần hỗ trợ gì không, cô nói, và thông báo cho các tu nghiệp sinh nếu ai có nguyện vọng về nước thì đăng ký với Tòa Ðại sứ, khi đủ người thì họ sẽ tổ chức chuyến bay về Việt Nam. Tuy nhiên cho đến nay, số người đăng ký không nhiều nên ‘vẫn chưa có chuyến bay hồi hương’.

Về tình hình du khách Việt Nam, người hướng dẫn viên du lịch này nói khi chiến sự bùng phát, có ít nhất 5 đoàn du khách Việt Nam và Việt kiều bị kẹt ở Do Thái. Công ty của cô có một đoàn đang đi tham quan ở phía Bắc, cách xa vùng chiến sự, ngay sau đó được đưa về khách sạn ở luôn cho đến ngày về.

Do các hãng máy bay hủy chuyến nên công ty cô phải cách đưa khách sang thủ đô Amman của Jordan rồi từ đó tìm vé bay về Việt Nam.

Riêng có một đoàn khách hành hương của Việt kiều từ California (Hoa Kỳ) bị kẹt ở phi trường và có người phải ở lại phi trường tới 3 đêm không có chỗ ăn ngủ, cũng theo lời cô Kim. “Khi tôi ra phi trường thăm họ, mấy bác gặp tôi mấy bác khóc quá chừng, vì không ngờ đi hành hương mà rơi vào tình cảnh này”, cô nói.

Hiện tại, tất cả các du khách Việt Nam và Việt kiều đều đã rời khỏi Do Thái và các tour còn lại từ giờ đến cuối năm ‘đều đã hủy hết’.

Khi được hỏi về hậu quả cho dân thường của cả hai bên trong cuộc chiến, cô Kim nói bản thân cô đã từng đi vào khu của người Palestine ở Vùng Tây Ngạn và có nói chuyện với họ.

“Tôi hiểu khao khát của họ. Họ cũng muốn có một đất nước. Họ cũng muốn có tự do”, cô nói. “Tuy nhiên, khi con tôi đến trường nhìn họ đánh bom gần trường học của con có bao nhiêu người chết oan thì tôi ủng hộ biện pháp của quân đội Do Thái”.

“Cả hai bên đều có lý do của mình, nhưng thật sự dân thường Do Thái và Palestine không có tội. Không nên gây tang thương cho dân thường”, cô bày tỏ.


Việt Nam Ghi Nhận Ca Đầu Tiên Chết Vì Bệnh Đậu Mùa Khỉ


(Ảnh: Các ống xét nghiệm virus Đậu mùa khỉ được đánh dấu “dương tính” trong bức ảnh chụp ngày 22/5/2022.)

-Việt Nam mới cho biết ghi nhận một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ chết do tình trạng suy giảm miễn dịch của người bệnh ở Sài Gòn.

Theo tờ Sức khỏe và Đời sống hôm 25/10/2023, ca bệnh là người đàn ông 29 tuổi được điều trị đậu mùa khỉ hơn 10 ngày tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp. HCM.

Tin cho hay, đây là bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên chết tại Sài Gòn cũng như tại Việt Nam.

VnExpress dẫn lời Phó Giám đốc Sở Y tế Tp. HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết rằng bệnh nhân ngụ tại Long An, nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp. HCM vì sốt, nổi mụn nước 9 ngày. Người bệnh có tình trạng suy giảm miễn dịch nặng với xét nghiệm HIV dương tính.

Theo tờ Sức khỏe và Đời sống, đây là 1 trong 18 trường hợp mắc đậu mùa khỉ bị HIV hiện đang điều trị ở bệnh viện này. Trong hôm nay, Hội đồng chuyên môn sẽ họp để phân tích, kết luận về trường hợp tử vong này.

Theo VnExpress, tính đến ngày 16/10, Tp. HCM công bố 19 ca đậu mùa khỉ, Bình Dương hai ca, Long An một ca. Phần lớn bệnh nhân chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Sau đó, tin cho hay, Tp. HCM không công bố thêm ca nhiễm, ngoài số đang điều trị như trên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mầm bệnh đã “âm thầm lưu hành” trong cộng đồng, những bệnh nhân trên được xem là “ca nội địa”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi tháng trước, sau khi Việt Nam ghi nhận hai ca dương tính với bệnh đậu mùa khỉ ở Sài Gòn và Bình Dương, Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ trên, nhằm xác định nguồn lây nhiễm để quản lý, giải quyết kịp thời ổ dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Các cơ quan liên quan cũng được yêu cầu tổ chức điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.


Hoa Kỳ Nói Sẵn Sàng Giúp Việt Nam Đấu Giá Các Mỏ Đất Hiếm


(Hình: Các mẫu oxit đất hiếm tại công ty khai thác VTRE ở Hà Nội ngày 7/9/2023.)

-Ngày 25/10/2023, dẫn lời Kinh tế gia trưởng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Emily Blanchard, hãng thông tấn AP loan tin cho hay Mỹ sẵn sàng giúp Hà Nội trong việc chuẩn bị cho đấu giá các mỏ đất hiếm tại Việt Nam.

Nguyên văn lời bà Emily Blanchard khi được hỏi về công tác đấu giá có thể mà cơ quan chức năng Việt Nam chuẩn bị cho những mỏ đất hiếm chưa khai thác: “Nếu Việt Nam chọn (chúng tôi) để hỏi sự trợ giúp trong công tác chuẩn bị đấu giá (các mỏ đất hiếm), chúng tôi sẽ vui mừng trợ giúp”.

Hãng thông tấn AP dẫn lại lời của một viên chức của hãng Blackstone Minerals, Úc Ðại Lợi, Tessa Kutscher, nói với thông tấn xã Reuters vào tháng qua rằng Chính phủ Hà Nội có ý định cho đấu thầu nhiều lô tại mỏ đất hiếm Dong Pao trước cuối năm nay và Blackstone Minerals có kế hoạch thầu ít nhất một khu.

Cơ quan Thăm dò Địa chất Hoa Kỳ (USGS) đánh giá lượng đất hiếm của Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc. Trữ lượng đất hiếm của Việt Nam chừng 22 triệu tấn.

Đây là nhóm nguyên tố hiếm có; nhưng lại được dùng để sản xuất các loại thiết bị, linh kiện cho kỹ thuật thông tin, y khoa, giao thông, lọc hóa dầu, luyện kim, quân sự và một số lĩnh vực khác.


Việt Nam Nhắm Mô Hình Trung Quốc Nhằm Cải Thiện Chỉ Số Chứng Khoán, Thúc Đẩy Đầu Tư


(Hình: Màn hình hiển thị thông tin chứng khoán tại một công ty chứng khoán ở Hà Nội ngày 6/7/2018.)

-Vào ngày 25/10/2023, thông tấn xã Reuters loan tin độc quyền - dẫn các nguồn liên quan - cho hay Việt Nam đang có kế hoạch nới lỏng quy trình tạo ổn định cho thị trường chứng khoán đối với nhà đầu tư ngoại quốc. Đây được xem là biện pháp thiết yếu để thuyết phục giới quản trị chỉ số tăng vị trí của Việt Nam lên như một thị trường đang trỗi dậy và thu hút hàng trăm triệu Mỹ kim đầu tư mới.

Theo thông tấn xã Reuters, một khi đi theo mô hình Trung Quốc, Việt Nam sẽ cho phép giới trung gian bảo đảm cho các nhà đầu tư ngoại quốc mỗi khi mua cổ phiếu Việt Nam.

FTSE, công ty độc lập chuyên cung cấp dịch vụ tạo ra chỉ số cho thị trường tài chánh toàn cầu, nhận định đó là một bước tiến có thể đưa đến việc loại bỏ rào cản về quy định trong nhiều năm qua đối với việc tăng cấp cho Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. HCM (HoSE).

Đây là sở giao dịch chứng khoán nhỏ nhất trong các nền kinh tế chính ở Đông Nam Á và FTSE cùng hãng tài chánh Hoa Kỳ MSCI xếp vào loại thị trường cận biên, tức chỉ trên các quốc gia kém phát triển nhất nhưng vẫn quá nhỏ, có quá nhiều rủi ro cho vốn, thanh khoản quá thấp để được xếp hạng là thị trường mới nổi.

Chuyên gia FTSE vào tuần qua có chuyến đến thăm Việt Nam và được giới thiệu chi tiết kế hoạch mới về biện pháp phá bỏ rào cản gây ách tắc lâu nay.


Thổ Nhĩ Kỳ Rà Soát Cuối Kỳ Thuế Chống Bán Phá Giá Với Dây Hàn Nhập Cảng Từ Việt Nam


(Hình: Sản phẩm dây hàn Việt Nam hiện đang chịu thuế chống bán phá giá 21,15%-29,65% tại Thổ Nhĩ Kỳ.)

-Trong ngày 25/10/2023, dẫn thông báo của Tổng cục Nhập cảng, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI), Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công thương cho truyền thông hay sản phẩm dây hàn có xuất xứ hoặc nhập cảng từ Việt Nam đang bị Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá.

Theo đó, hàng hóa bị điều tra là dây hàn bằng kim loại cơ bản, có lõi là chất trợ dung, dùng để hàn hồ quang điện (cored wire of base metal, for electric arc-welding) được phân loại theo mã HS 8311.20 có xuất xứ hoặc nhập cảng từ Việt Nam.

Sự việc điều tra chống bán phá giá bắt đầu từ tháng 3/2018, khi hai doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ là Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Công nghiệp Gedik Kaynak và Công ty trách nhiệm hữu hạn Oerlikon Welding Electrodes and Industry đã nộp đơn yêu cầu khởi xướng điều tra dây hàn bằng kim loại của Việt Nam, cáo buộc rằng sự gia tăng nhập cảng sản phẩm này gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng 6/2018, Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra sự việc, và chính thức ban hành lệnh áp thuế từ tháng 10/2018. Mức thuế chống bán phá giá áp dụng đối với doanh nghiệp sản xuất, xuất cảng dây hàn của Việt Nam là 21,15%-29,65%. Nếu không được gia hạn, biện pháp chống bán phá giá sẽ hết thời hạn vào năm 2023.

Tháng 1/2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra rà soát cuối kỳ sự việc và nhận được hồ sơ của Công ty trách nhiệm hữu hạn Oerlikon Welding Electrodes and Industry - doanh nghiệp sản xuất vật liệu hàn của Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty này cho rằng việc chấm dứt biện pháp chống bán phá giá sẽ dẫn đến việc tiếp tục hoặc tái diễn hành vi bán phá giá và gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ.

Do đó, ngày 10/10/2023, Tổng cục Nhập cảng, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) đã khởi xướng rà soát cuối kỳ như đã nêu.

Để bảo đảm quyền và lợi ích của các doanh nghiệp của Việt Nam, Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị doanh nghiệp sản xuất, xuất cảng liên quan chủ động đăng ký tham gia, hợp tác đầy đủ, toàn diện với DGI trong suốt quá trình sự việc. Đồng thời, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin cho Cục Phòng vệ thương mại để được hỗ trợ kịp thời.


Nhiều Lao Động Thời Vụ Việt Nam ở Nam Hàn Bỏ Trốn


(Hình: Nam Hàn siết chặt đối phó với nạn lao động Việt bỏ trốn.)

-Báo chí trong nước đưa tin hôm 25/10/2023 cho hay có 19 trong số 34 lao động thời vụ từ Lâm Đồng làm việc tại Nam Hàn đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc, cư trú bất hợp pháp.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn tin từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngày 5/4, Trung tâm Dịch sự việc làm của Sở đã tổ chức xuất cảnh cho 34 người lao động.

Tin cho hay, 14 người lao động hiện vẫn làm việc theo hợp đồng, 1 người lao động đã về Việt Nam và 19 người lao động bỏ ra ngoài bất hợp pháp. Đến nay, các lao động này vẫn chưa liên lạc với cơ quan chức năng phía Nam Hàn hoặc Việt Nam.

Theo báo Tuổi Trẻ, phía tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương đến “vận động” gia đình người lao động đề nghị con em mình đang làm việc tại Nam Hàn phải quay trở lại nơi làm việc ban đầu để làm việc theo hợp đồng, hoặc kết nối với phía Lâm Đồng để được hỗ trợ.

Báo chí trong nước đưa tin, hiện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng đã tạm dừng tuyển chọn lao động đưa đi Nam Hàn tại các địa phương có tỉ lệ lao động bỏ trốn cao.

Tháng Tám năm 2022, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam loan báo dừng tuyển chọn xuất cảng lao động đi Nam Hàn đối với cư dân ở bốn tỉnh miền Bắc Việt Nam do chính quyền Nam Hàn siết chặt quy chế cấp thị thực sau khi xảy ra tình trạng lao động cư trú bất hợp pháp, bỏ ra ngoài khi chưa hết hạn hợp đồng hoặc hết hạn không về nước.

Chương trình xuất cảng lao động đối với cư dân tại 8 quận, huyện thuộc 4 tỉnh Hà Tĩnh, Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hóa bị tạm dừng vì lý do nêu trên.

Việt Nam mới đây cho biết đã gửi hơn 111.500 lao động đi ngoại quốc chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, vượt mục tiêu cho cả năm 2023.

Con số này tương đương 101,37% mục tiêu kế hoạch mà nước này đặt ra cho năm 2023 là 110.000 lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ này dẫn số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp cho biết.


Lại Hứa Lèo! VinFast Cam Kết Bán Xe Hơi Điện Tại Thị Trường Mỹ Bất Chấp Thách Thức, Cạnh Tranh


(Hình: Xe điện VinFast đậu tại một đại lý xe ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ, ngày 1/3/2023.)

-Hãng xe điện VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng tại Việt Nam cam kết sẽ bán được xe điện tại thị trường Hoa Ký bất chấp những thách thức và sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Hãng thông tấn AP loan tin ngày 25/10/2023 dẫn lời Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu và Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, bà Lê Thị Thu Thủy, trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với hãng tin này.

Bà Lê Thị Thu Thủy thừa nhận với hãng thông tấn AP rằng cho đến nay cuộc đánh cược như thế chưa thành công, thị trường Hoa Kỳ “khó”; nhưng nếu hãng có thể bán xe điện cho những khách hàng Mỹ kỹ tính, VinFast có thể thành công ở bất cứ thị trường nào khác.

Thống kê của hãng Motorintelligence.com cho thấy VinFast chỉ mới bán được 2.009 chiếc tại Mỹ, chiếm tỷ lệ ít hơn 1% tổng số xe điện của các hãng bán ra ở thị trường Hoa Kỳ.

Trên toàn thế giới, trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Chín năm nay, VinFast bán ra 19.562 xe điện, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra là 50.000 xe.

Vào trung tuần tháng Tám vừa qua, VinFast bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu tại thị trường chứng khoán Nasdaq của Hoa Kỳ qua thương vụ với Blackspade - công ty chi phiếu trắng. Trải qua nhiều biến động, đến nay mỗi cổ phiếu của VinFast trên thị trường Nasdaq được giao dịch ở mức chừng 5,70 Mỹ kim.

Vào ngày 20/10 vừa qua tin cho biết VinFast vừa ký thỏa thuận với quỹ đầu tư Yorkville của Hoa Kỳ với trị giá lên đến một tỉ Mỹ kim trong thời hạn 36 tháng.

Cuối tháng bảy vừa qua VinFast động thổ xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện và sản xuất pin cho xe điện tại tiểu bang North Carolina, Hoa Kỳ.


Thanh Hóa: Công An Bắt 4 Giám Đốc Trong Đường Dây Sản Xuất Thực Phẩm Chức Năng Giả


(Hình: Các đối tượng (từ trái qua phải): Nga, Đôn, Hải, Phúc và tang vật thu được.)

-Bốn Giám đốc Công ty Dược phẩm, Xuất-nhập cảng tại Thanh Hóa và Hà Nội đã bị bắt giữ vì liên quan đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả.

Trong ngày 25/10/2023, Công an thành phố Thanh Hóa thực hiện khám xét 10 địa điểm nhà xưởng, kho chứa hàng tại các tỉnh Thanh Hóa, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội, đồng thời bắt giữ 4 nghi phạm là Giám đốc các công ty để điều tra hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả.

Truyền thông nhà nước trong ngày 25/10 loan tin trên, nêu rõ, 4 người bị bắt gồm: Lê Quý Đôn (ngụ thành phố Thanh Hóa), Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Goldwin (ở Khu công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh); Hoàng Thị Nga (ngụ Hà Nội), thành viên Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Goldwin; Vũ Huy Hải (ngụ Hà Nội), Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Xuất-nhập cảng Haloka (Hà Nội); Lương Trọng Phúc (ngụ thành phố Thanh Hóa), Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Bao bì Đại Thắng (Hà Nội).

Công an thành phố Thanh Hóa cho biết cả 4 Giám đốc trên đã thành lập các công ty và phân chia vai trò của từng người để sản xuất, làm giả sản phẩm trà táo Adela của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Châu Pharma.

Sau khi làm giả sản phẩm, cả 4 người đã tổ chức cho nhân viên giới thiệu sản phẩm cho các nhà thuốc, phòng khám trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố để bán cho người dân. Ngoài ra, nhóm này còn cho nhân viên rao bán sản phẩm qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram, Instagram… để thu lời bất chính.

Cũng theo Công an, tại 10 điểm khám xét trên, công an đã thu giữ tổng cộng hơn 60.000 sản phẩm thực phẩm chức năng và vỏ bao bì giả nhãn hiệu của một số doanh nghiệp khác, với tổng giá trị hàng hóa hơn 10 tỉ đồng.

Thượng tá Lê Xuân Dũng, Phó Công an thành phố Thanh Hóa, khẳng định với truyền thông “Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra làm rõ và xử phạt nghiêm các đối tượng theo quy định”.


Quảng Ninh: Kỷ Luật Lãnh Đạo, Nguyên Lãnh Đạo Tỉnh Do Liên Quan Sai Phạm của AIC, FLC


(Hình: Ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, bị kỷ luật khiển trách.)

-Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cùng hai nguyên Phó Chủ tịch bị kỷ luật do có những vi phạm khuyết điểm trong công tác.

Quyết định của Thủ tướng thi hành kỷ luật đối với 3 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký vào ngày 24/10/2023 và truyền thông loan trong cùng ngày.

Theo quyết định, Thủ tướng thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đỗ Thông và ông Nguyễn Văn Thành – đều là nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh; kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Cả ba ông, theo nội dung quyết định, đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.

Trước đó, trong ngày 27/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố quyết định thi hành kỷ luật về đảng với các ông Đỗ Thông, Nguyễn Văn Thành và Vũ Văn Diện. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày 27/9.

Theo Ủy ban Kiểm tra, Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, chỉ đạo để Ủy ban Nhân dân tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý, thực hiện các dự án/gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC), các công ty trong hệ sinh thái AIC và Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện; nhiều tổ chức đảng, đảng viên bị xử phạt kỷ luật.

Những vi phạm nêu trên theo Ủy ban Kiểm tra đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại và nguy cơ thiệt hại, lãng phí lớn tiền, tài sản nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử phạt kỷ luật.

Không có nhận xét nào: