Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 10 tháng 4, 2023

Ông Elon Musk lên tiếng cảnh báo về vị thế đồng tiền dự trữ của USD: ‘Vấn đề nghiêm trọng’ - Jack Phillipes


Trong tuần này (27/04-02/04) ông Elon Musk, chủ sở hữu Tesla và Twitter, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính vượt trội của đồng dollar Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới, sau khi chính quyền Trung Quốc và Brazil đạt được một thỏa thuận để giao dịch bằng đồng tiền của chính họ. “Đồng dollar Mỹ đang dần mất đi vị thế đồng tiền dự trữ của mình,” bà Genevieve Roch-Decter, một cựu nhà quản lý quỹ vốn hóa nhỏ, viết trên Twitter trong tuần này. Bà cho biết thêm rằng đồng dollar đã là “xương sống của nền kinh tế toàn cầu trong nhiều thập niên. 
<!>
Một số quốc gia thậm chí còn sử dụng đồng dollar Mỹ làm tiền tệ chính thức, như El Salvador, Panama, và Ecuador.”

Ông Musk đã bày tỏ ông cũng có chung mối quan tâm với bà, khi viết rằng: “Vấn đề nghiêm trọng. Chính sách của Hoa Kỳ đã quá nặng tay, khiến các nước muốn từ bỏ đồng dollar.”

Ông cũng viết: “Kết hợp với chi tiêu vượt mức của chính phủ, điều này buộc các quốc gia khác phải hấp thụ một phần đáng kể lạm phát của chúng ta.”

Trong một tuyên bố trong tuần này từ chính phủ cánh tả mới của Brazil, Trung Quốc và Brazil đã đi đến một thỏa thuận giao dịch bằng đồng tiền riêng của mình và sẽ không sử dụng đồng dollar Mỹ làm trung gian. Hai quốc gia này giờ đây sẽ trao đổi giữa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng real của Brazil hơn là chuyển đổi sang đồng dollar trước.

Cơ quan xúc tiến đầu tư của Brazil, hay ApexBrasil, nói với các hãng thông tấn rằng thỏa thuận mới dự kiến ​​sẽ “giảm chi phí” và “thúc đẩy thương mại song phương nhiều hơn nữa và tạo thuận lợi cho đầu tư.”

Một số nhà phân tích cho rằng hành động này báo trước một điềm xấu cho Hoa Kỳ. Trung Quốc có các thỏa thuận tương tự với các quốc gia khác, bao gồm cả với Nga và Pakistan, và một số người cho rằng các hành động mới nhất của chính quyền Trung Quốc là nỗ lực hạ bệ đồng dollar Mỹ khỏi vai trò đồng tiền dự trữ của thế giới.

Một số quốc gia đã neo đồng tiền của họ với đồng dollar và nhiều ngân hàng trung ương nắm giữ đồng dollar như một phần dự trữ ngoại hối của họ. Hàng hóa toàn cầu, bao gồm cả dầu mỏ, cũng giao dịch bằng dollar.

Thỏa thuận với Brazil xảy ra ngay sau khi chính quyền Trung Quốc thanh toán giao dịch mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng lần đầu tiên bằng đồng nhân dân tệ, theo Reuters. Giao dịch đó gồm khoảng 65,000 tấn LNG có nguồn gốc từ Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) sau khi Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) thương lượng một lô hàng với TotalEnergies của Pháp thông qua Sàn Giao dịch Dầu mỏ và Khí đốt Tự nhiên Thượng Hải.

Năm ngoái, khi đến thăm Arab Saudi, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: “Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập cảng một lượng lớn dầu thô từ các nước GCC, mở rộng nhập cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng, tăng cường hợp tác phát triển dầu mỏ và khí đốt thượng nguồn, dịch vụ kỹ thuật, lưu trữ, vận chuyển và lọc dầu, đồng thời tận dụng tối đa Sàn Giao dịch Dầu mỏ và Khí đốt Tự nhiên Quốc gia Thượng Hải như một nền tảng để tiến hành thanh toán bằng đồng nhân dân tệ trong thương mại dầu khí.”

Đồng thời, Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã tuyên bố chính phủ của ông sẽ nỗ lực thực hiện thanh toán bằng đồng nhân dân tệ trong giao dịch với các nước Phi Châu, Mỹ Latinh, và Á Châu. “Chúng tôi ủng hộ việc sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong thanh toán giữa Nga và các nước Á Châu, Phi Châu, và Mỹ Latinh,” ông Putin nói.
Quá sớm?

Nhưng ông Sergei Perfiliev, một giảng viên đào tạo tài chính và là cựu chiến lược gia của Goldman Sachs, đã viết trong một bài đăng trên Twitter gần đây rằng “thế giới vận hành bằng dollar” và “đồng dollar sẽ không sớm biến mất.”

Ông viết, đồng dollar Mỹ được hỗ trợ bởi nền kinh tế số 1 thế giới, nhưng cũng được hỗ trợ bởi hệ thống kinh tế của Mỹ, mà theo ông, được biết đến là ủng hộ các thị trường mở và tự do.

“Đồng dollar được hỗ trợ bởi một thị trường tự do và mở trong một nền dân chủ. Bất động sản và tài sản tư nhân của Hoa Kỳ được luật pháp bảo vệ và có nguy cơ đối với việc bị tịch thu, đóng băng, hoặc tước quyền sở hữu thấp. Cũng có nguy cơ đối với việc bị trừng phạt hoặc trừng phạt quốc tế thấp,” ông viết hôm 30/03.

Trong khi liệt kê những lý do khác, ông Perfiliev kết luận: “Phải mất nhiều thập niên để thiết lập vị trí thống trị này. Chỉ bởi vì Trung Quốc hoặc Nga đang đa dạng hóa khỏi các khoản nắm giữ của Hoa Kỳ, không có nghĩa là sự sụp đổ của đồng dollar đang cận kề. Việc đó sẽ mất nhiều thời gian hơn thế. Tất nhiên, đồng dollar không phải là không có vấn đề, nhưng đồng dollar sẽ không sớm biến mất.”

Hoa Mai biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

XEM THÊM

Không có nhận xét nào: