Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2023

Kính Chuyển Tin Nóng Việt Nam Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


(Hình: Trung tá Kimberly M. Mitchell: Em bé trên đại lộ kinh hoàng của mùa hè đỏ lửa 1972) Câu Chuyện Ly Kỳ của Nạn Nhân Tí Hon Trong Chiến Tranh: Đứa Bé Của "Mùa Hè Đỏ Lửa 1972" (Thanh Phong/ Lê Thy) Vào mùa hè đỏ lửa năm 1972, một em bé 4 tháng nằm trên xác mẹ trên Đại Lộ Kinh Hoàng; em đang trườn người trên bụng mẹ, tìm vú để bú, nhưng người mẹ đã chết từ bao giờ! Một người lính Quân Cụ chạy ngang, bồng em bé bỏ vào chiếc nón lá, rồi chạy qua cầu Mỹ Chánh, trao lại cho một Thiếu úy Thủy Quân Lục Chiến đang hành quân.
<!>
Bao năm trôi qua, em bé mồ côi mẹ nay trở thành Trung Tá trong Quân Lực Hoa Kỳ! còn người Thiếu úy TQLC sang Hoa Kỳ theo diện HO! nay đang định cư tại tiểu bang New Mexico. Hai người vừa gặp nhau sau 41 năm bặt vô âm tín. Ngày Thứ Ba 2 tháng 4, 2013 vừa qua, nhân dịp sang California dự lễ cưới, người Thiếu Úy TQLC này, đã kể cho phóng viên Viễn Đông, câu chuyện cảm động và ly kỳ ngay tại khách sạn nơi ông đang tạm cư ngụ.

Người Thiếu Úy TQLC tên là Trần Khắc Báo. Vào thời điểm 1972 ông còn độc thân và phục vụ tại Đại Đội Vận Tải Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến, được biệt phái sang Phòng 4 của Sư Đoàn làm sĩ quan phụ trách chuyển vận. Vào sáng 1 tháng 5 năm 1972, Thiếu Úy Báo được lệnh cấp trên, cùng một số đồng đội mở cuộc hành quân để giúp di chuyển Tiểu Đoàn 7 TQLC ra khỏi vùng vừa bị thất thủ thuộc tỉnh Quảng Trị vì một số đông quân nhân bị thất lạc không tìm thấy vị chỉ huy của họ. Ngoài ra, ông cũng xin lệnh giúp di tản các Quân, Dân, Cán, Chính khác đang tìm đường chạy về phía nam sông Mỹ Chánh, là nơi quân đội VNCH còn đang trấn giữ; ông được cấp trên chấp thuận.

Khi đơn vị ông đến cầu Mỹ Chánh (Quảng Trị) thì nơi đây là phòng tuyến cuối cùng của VNCH để ngăn chặn quân Cộng Sản Bắc Việt tràn xuống phía Nam. Ông đã chỉ huy 20 quân xa GMC thực hiện cấp tốc cuộc di tản suốt ngày. Đến khoảng 4 hay 5 giờ chiều ông Trần Khắc Báo nhìn thấy thấp thoáng bên kia cầu, còn một người đang ôm chiếc nón lá thất thểu đi qua với dáng điệu hết sức mỏi mệt. Ông định chạy qua giúp người này, nhưng vị Thiếu Tá Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 5 TQLC đang trách nhiệm trấn giữ tại đó la lớn:


Em bé trên Đại Lộ Kinh Hoàng!

“Cây cầu tao đã gài mìn, có thể nổ và sẵn sàng phá hủy, khi thấy chiến xa Việt Cộng xuất hiện, đừng chạy qua, mày sẽ bị bỏ lại bên đó, không về lại được đâu nghe!”
Ông cố nài nỉ:
“Đại Bàng chờ em một chút, cho em cứu người cuối cùng này.”

Và ông chạy đến đưa người này qua cầu. Thấy người này đi không nổi, thất tha thất thểu, mà tay còn cố ôm vòng chiếc nón lá, Thiếu Úy Báo nói đùa:

“Đi không nổi, mà còn mang theo vàng bạc châu báu gì nữa đây, cha nội?”

Người ôm vòng chiếc nón lá nói với Thiếu úy Trần Khắc Báo:

“Em là lính Quân Cụ thuộc Tiểu Khu Quảng Trị, trên đường chạy về đây, em thấy cảnh tượng hết sức thương tâm này, mẹ nó đã chết từ bao giờ không biết và nó đang trườn mình trên bụng mẹ nó tìm vú để bú, em cầm lòng không được, nên bế nó bỏ vào chiếc nón lá, mang đến đây trao cho Thiếu Úy, xin ông ráng cứu nó, vì em kiệt sức rồi, không thể đi xa được nữa và cũng không có cách gì giúp em bé này.”

Nói xong anh ta trao chiếc nón lá có em bé cho Thiếu úy Báo.

Ngừng một chút, ông Báo nói với chúng tôi:

“Mình là người lính VNCH, mình đã được huấn luyện và thuộc nằm lòng tinh thần ‘Tổ Quốc – Danh Dự – Trách Nhiệm’ nên lúc đó tôi nghĩ trách nhiệm của mình là lo cho dân, nên tôi nhận đứa bé và nói với người lính Quân Cụ: ‘Thôi được rồi, để tôi lo cho nó, còn anh, anh cũng lo cho sức khỏe của anh, lên GMC đi, để chúng tôi đưa anh về vùng an toàn.’”

Sau đó, người sĩ quan TQLC ôm em bé leo lên chiếc xe Jeep, chạy về Phong Điền, cách đó khoảng 20 cây số. Trên đường đi, ông Báo cảm thấy rất bối rối, vì em bé khóc không thành tiếng vì đói, khát mà ông thì còn là một thanh niên trẻ (lúc đó mới 24 tuổi) chưa có kinh nghiệm gì, nên ông hỏi người tài xế, bây giờ phải làm sao? Người tài xế tên Tài trả lời:

“Ông thầy cho nó bú đi! Ông thầy không có sữa thì lấy bi đông nước chấm đầu ngón tay vào nước, để vào miệng nó, cho nó bú.”

Ông Báo làm theo lời chỉ và em bé nín khóc, rồi nằm im, cho đến khi ông đưa em vào Phòng Xã Hội của Lữ Đoàn TQLC. Tại đây, gặp Thiếu tá Nhiều, Trưởng Phòng 4 TQLC, ông trao em bé cho Thiếu tá Nhiều và nói:

“Thiếu tá, tôi có lượm một em bé ngoài mặt trận, xin giao cho Thiếu tá.”
Ông này nhìn ông Báo cười và nói:
“Mày đi đánh giặc mà còn con rơi con rớt tùm lum!”
Ông Báo thanh minh:
“Không! Có người lượm nó ngoài mặt trận; nó đang nằm trên xác mẹ nó.”
Thiếu tá Nhiều bảo:
“Thôi, đem em bé giao cho Phòng Xã Hội để họ làm thủ tục lo cho nó.” Sau đó, ông Báo đưa em bé cho một nữ quân nhân phụ trách xã hội. Cô này nói với ông:

“Thiếu úy giao thì Thiếu úy phải có trách nhiệm, vì em bé này ở ngoài mặt trận, thì Thiếu úy phải cho nó cái tên và tên họ Thiếu úy nữa để sau này nó biết cội nguồn của nó mà tìm.”

Lúc đó, ông còn độc thân, nhưng trong thâm tâm ông vốn nghĩ rằng sau này khi ông cưới vợ, nếu có con gái, ông sẽ đặt tên là Bích, nếu con trai ông sẽ đặt tên là Bảo, nên sau khi nghe người nữ quân nhân nói, ông Báo đặt ngay cho em bé cái tên là Trần Thị Ngọc Bích.

Sau đó ông trở về đơn vị và cuộc chiến ngày càng trở nên khốc liệt, cho tới tháng 3/1975, đơn vị ông bị thất thủ, cùng Lữ Đoàn 2 TQLC ở Huế và ông Báo bị Việt cộng bắt làm tù binh. Mãi đến năm 1981 ông được chúng thả về gia đình và bị quản chế. Tháng 9/1994 ông được sang định cư tại thành phố Albuqueque, tiểu bang New Mexico…

*Em bé Mồ Côi Gặp May Mắn

Em bé Trần Thị Ngọc Bích, được Phòng Xã Hội Sư Đoàn TQLC đem đến Cô Nhi Viện Thánh Tâm Đà Nẵng, giao cho các Dì Phước chăm sóc. Số hồ sơ của em là 899.

Một hôm có ông Trung Sĩ Hoa Kỳ, thuộc binh chủng Không Quân, phục vụ tại phi trường Đà Nẵng, tên là James Mitchell, vô Cô Nhi Viện xin nhận một trong các em tại đây, làm con nuôi. Em Trần Thị Ngọc Bích may mắn lọt vào mắt xanh của ông James Mitchell và trở thành thành viên của gia đình này từ đó đến nay.

Sau khi rời khỏi binh chủng Không Quân, ông James Mitchell trở về Hoa Kỳ vào năm 1972. Ông quyết định mang theo đứa con nuôi Trần Thị Ngọc Bích, lúc đó em mới được 6 tháng.

Hai ông bà Mitchell đặt tên Mỹ cho em là Kimberly Mitchell. Em ở tại trang trại của gia đình tại Solon Springs, tiểu bang Wisconsin. Kimberly Mitchell lớn lên tại đây và được bố mẹ nuôi rất thương yêu, coi như con ruột. Em được đi học, tham gia thể thao và vào hội thanh niên. Lớn lên em vừa đi học vừa phụ giúp cha mẹ nuôi bò và làm phó mát. Cái tên Trần Thị Ngọc Bích đã bị quên lãng từ đó, và Kimberly Mitchell cho biết, mỗi khi nghe ai nói gì về Việt Nam, cô thường tự hỏi, Việt Nam là đâu nhỉ?

Khi đã có trí khôn, Kimberly Mitchell nhận thấy mình không phải người Mỹ như bố mẹ, không phải con lai, không phải người Tàu. Cô không biết mình là người nước nào và cứ mang cái thắc mắc đó mãi mà không ai có thể trả lời cho cô.

Một hôm, Kimberly Mitchell đánh bạo hỏi bố:
“Con muốn biết con người gì, nguồn gốc con ở đâu? Tại sao con lại là con bố mẹ?”

Bố nuôi James giải thích cho cô:
“Con là người Việt Nam, bố mẹ xin con từ trong viện mồ côi ở Đà Nẵng, Việt Nam. Nếu con muốn tìm nguồn cội của con, con có thể về Đà Nẵng, may ra tìm được tông tích của gia đình con.”

Ngay từ khi Kimberly còn học lớp ba, bố nuôi em đã muốn sau này cho Kimberly gia nhập Không Quân, nhân khi cô được chọn tham dự hội thảo về nghệ thuật lãnh đạo, dành cho những học sinh xuất sắc. Nhưng rồi định mệnh xui khiến, cô lại theo Hải Quân. Trong thời gian theo học, Kimberly Mitchell phải bỏ học một năm, vì bố nuôi qua đời năm 1991 trong một tai nạn tại trang trại của gia đình. Sau đó cô trở lại trường và tiếp tục học. Năm 1996 cô tốt nghiệp Cơ Khí Hàng Hải và phục vụ trong Hải Quân Hoa Kỳ và hiện nay mang cấp bậc Trung Tá, Phó Giám Đốc Văn Phòng Trợ Giúp Quân Nhân và Thân Nhân tại Ngũ Giác Đài.

Năm 2011, Kimberly Mitchell trở về cố hương trong vai một nữ Trung Tá Hải Quân, Quân Lực Hoa Kỳ, mong gặp lại người thân. Đến Viện Nuôi Trẻ Mồ Côi Thánh Tâm ở Đà Nẵng, cô may mắn gặp được Sơ Mary, người tiếp nhận cô năm 1972, từ một nữ quân nhân Phòng Xã Hội Sư Đoàn TQLC. Giây phút thật cảm động, nhưng Kimberly chỉ được Sơ Mary cho biết:

“Lúc người ta mang con tới đây, con mới có 4 tháng và họ đặt tên con là Trần Thị Ngọc Bích. Họ nói mẹ con đã chết trên Đại Lộ Kinh Hoàng, con được một người lính VNCH cứu, đem đến đây giao cho Cô Nhi Viện rồi đi mất, vì lúc đó chiến tranh tàn khốc lắm.”

Kimberly không biết gì hơn và cô quay trở lại Mỹ. Sau khi đã biết mình là người Việt Nam, thỉnh thoảng cô viết trên website câu chuyện của mình.

*Gặp Lại Cố Nhân Cứu Mình


Ông Trần Khắc Báo vui mừng đưa cho chúng tôi xem một số hình ảnh, một số báo tiếng Việt và mấy tờ báo tiếng Anh đăng hình cuộc gặp gỡ giữa gia đình ông và cô Trần Thị Ngọc Bích, và nói:

“Sau khi ra tù Việt Cộng, tôi cũng cố tìm hiểu xem em bé Trần Thị Ngọc Bích nay ra sao, kể cả người lính Quân Cụ năm xưa, nhưng tất cả đều bặt vô âm tín. Một hôm tình cờ tôi đọc được một bài viết của tác giả Trúc Giang trên tờ Việt Báo Hải Ngoại, số 66 phát hành tại New Jersey, tác giả kể lại câu chuyện đi Mỹ của một em bé trong cô nhi viện Đà Nẵng mang tên Trần Thị Ngọc Bích. Đọc xong tôi rất xúc động pha lẫn vui mừng, vì có thể 80, 90% cô Ngọc Bích, đó là do mình cứu và đặt tên cho cô.”

Sau đó, ông nhờ người bạn tên là Đào Thị Lệ làm việc trong New York Life, có chồng người Mỹ và có em cũng ở trong Hải Quân Hoa Kỳ, liên lạc tìm kiếm Mitchell. Và chính cô Đào Thị Lệ là người đầu tiên trực tiếp nói chuyện với Trần Thị Ngọc Bích, đang làm việc tại Ngũ Giác Đài.

Theo ông nghĩ, có thể cô Mitchell bán tín bán nghi, không biết chuyện này có đúng không, hay là chuyện “thấy sang bắt quàng làm họ!” như ông cha mình thường nói. Nhưng sau khi nói chuyện với ông Trần Khắc Báo, Mitchell quyết định tổ chức một cuộc hội ngộ trước các cơ quan truyền thông. Cô xin phép đơn vị và mời được 7 đài truyền hình, cùng một số phóng viên báo chí từ Washington, D.C, cũng như nhiều nơi về tham dự.

Cuộc hội ngộ, theo ông Báo cho biết, hoàn toàn do cô Kimberly Mitchell quyết định, địa điểm là trụ sở Hội Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia New Mexico vào Thứ Sáu, ngày 29.8. 2012. Cô đến phi trường vào tối Thứ Năm 28.8, gia đình ông Báo ngỏ ý ra phi trường đón, nhưng cô cho cô Đào thị Lệ biết là cô không muốn gia đình đón ở phi trường, cũng như đưa vào khách sạn. Cô muốn dành giây phút thật cảm động và ý nghĩa này trước mặt mọi người, đặc biệt là trước mặt các cơ quan truyền thông, và cô muốn ông Báo mặc bộ quân phục TQLC, như khi ông tiếp nhận cô đưa đến Phòng Xã Hội Sư Đoàn TQLC cách nay 41 năm.

*Giây phút trùng phùng đầy xúc động


Gia đình ông Trần Khắc Báo gồm vợ và con gái cùng có mặt. Khi ông Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia hỏi cô Kimberly Mitchell:

“Cô đến đây tìm ai?”
Cô trả lời:
“Tôi muốn tìm ông Trần Khắc Báo.”
Vị Chủ Tịch quay sang ông Báo đang mặc quân phục và giới thiệu:
“Đây là ông Trần Khắc Báo.”
Lập tức, Kimberly Mitchell Trần Thị Ngọc Bích tiến lại, ôm lấy ông Báo và cả hai cùng khóc nức nở.
Giây phút xúc động qua đi, cô Kimberly hỏi ông Trần Ngọc Báo:
“Ông là người đã cứu mạng tôi, tôi mới có ngày hôm nay; tôi xin cám ơn ông, và bây giờ ông muốn gì ở tôi?”
Ông Trần Khắc Báo nói:
“Thực sự bây giờ tôi chỉ muốn cô nói với tôi một lời bằng tiếng Việt, cô hãy kêu tôi là “Tía!”. Vì tất cả các con tôi đều gọi tôi bằng Tía, tôi xem cô cũng như con tôi, tôi chỉ mong điều đó!”
Và ông mãn nguyện ngay, khi Kimberly Mitchell gọi “Tía!”. Ông nói với chúng tôi:
“Bấy giờ tôi thực sự mãn nguyện!”

Trả lời các câu hỏi của chúng tôi, ông Trần Khắc Báo cho biết, cô Kimberly chưa lập gia đình và cô có hứa sẽ thường xuyên liên lạc với gia đình ông. Ông có nhắc cô Kimberly điều này, rằng cô không phải là đứa trẻ bị bỏ rơi. Cô đã được những người lính VNCH, có tinh thần trách nhiệm, cứu sống trên bụng mẹ cô đã chết, và chính ông đã đặt tên cho cô là Trần Thị Ngọc Bích. Ông cũng mong rằng sau này, cô có thể trở lại Quảng Trị, may ra có thể tìm ra tung tích cha cô, hoặc người thân của mình. Ông Trần Khắc Báo cũng cho biết, ông mất liên lạc với người lính Quân Cụ, từ lúc hai người giao nhận đứa bé đến nay.

Trong cuộc hội ngộ, trả lời câu hỏi của các phóng viên Hoa Kỳ, nữ Trung Tá Kimberly Mitchell cho biết, cô có hai cái may. Cái may thứ nhất là cô được tìm thấy và mang tới trại mồ côi. Cái may thứ hai, là được ông bà James Mitchell bước vào trại mồ côi và nói với các Sơ rằng, ông muốn nhận em bé này làm con nuôi.”


Câu chuyện sau 41 năm kết thúc tốt đẹp, cô Trần Thị Ngọc Bích đúng là viên ngọc quý trên Đại Lộ Kinh Hoàng, như ý nguyện của người đã cứu mạng em, vì chính cô đã làm vẻ vang cho dân tộc Việt, khi cố gắng học hành để trở nên người lãnh đạo xuất sắc, trong Quân Lực Hoa Kỳ, một quân lực hùng mạnh vào bậc nhất thế giới.

Người quân nhân binh chủng Quân Cụ và người sĩ quan TQLC Trần Khắc Báo, đã thể hiện tinh thần của một quân nhân Quân Lực VNCH, luôn đặt Tổ Quốc – Danh Dự và Trách Nhiệm trên hết.

Vì Dân mà chiến đấu! Vì Nước mà hy sinh!
Hoan hô tinh thần Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa bất diệt!


Giới Thiệu Sinh Hoạt Tưởng Niệm Tháng Tư Đen Tại Miền Bắc Cali:



Quà Ngoại Giao: Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên đến Mỹ, trước chuyến thăm Hà Nội của Ngoại trưởng Blinken


(Photo: Facebook Phạm Thanh Nghiên.)

-Bà Phạm Thanh Nghiên, cựu tù nhân và là nhà văn bất đồng chính kiến Việt Nam, cùng gia đình đã đến thành phố Houston, bang Texas, vào tối ngày 13/4 để tị nạn chính trị, theo báo Người Việt và các nhà hoạt động nhân quyền.

Một nhà hoạt động nhân quyền không nêu tên ở TPHCM xác nhận với VOA hôm 14/4 rằng gia đình bà Nghiên đã đến thành phố Houston.

Bà Phạm Thanh Nghiên đến Mỹ tị nạn vài giờ trước chuyến thăm Hà Nội của Ngoại trường Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ông Blinken dự kiến đến thăm Hà Nội từ ngày 14 đến 16 tháng 4, trong đó ông sẽ dự lễ động thổ xây dựng tòa đại sứ mới và gặp gỡ giới lãnh đạo Việt Nam, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ nêu vấn đề nhân quyền tại Hà Nội.

Từ Đức, Luật sư Nguyễn Văn Đài nêu nhận định với VOA về việc nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên đế Mỹ tị nạn:

“Hoa Kỳ luôn luôn gây áp lực đối với phía Việt Nam trong vấn đề cải thiện nhân quyền. Trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, phía Việt Nam có một chỉ dấu nhỏ nhỏ, đó là cho phép gia đình chị Phạm Thanh Nghiên được tới Hoa Kỳ tị nạn chính trị.

“Đây là một tiến trình rất nhiều năm. Tôi biết gia đình chị Phạm Thanh Nghiên đã làm thủ tục xin tị nạn chính trị cách đây ít nhất là hơn 3 năm. Về phía chị Nghiên thì thủ tục dễ dàng, nhưng chồng của chị là anh Huỳnh Anh Tú, do vấn đề không có hộ khẩu nên phía Việt Nam gây khó khăn rất nhiều năm”.

“Sau nhiều năm đàm phán, gây áp lực trong vấn đề ngoại giao thì phía Việt Nam mới chấp nhận cho gia đình chị đi”, Luật sư Đài cho biết.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, yêu cầu bình luận việc bà Nghiên và gia đình đến Mỹ, nhưng chưa được phản hồi.

Ông Huỳnh Anh Tú, chồng bà Nghiên, cũng là một cựu tù chính trị, mãn án 14 năm tù hồi năm 2013.

Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên, 46 tuổi, từng thụ án bốn năm tù với cáo buộc “Tuyên truyền chống phá nhà nước,” theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Ra tù, bà viết cuốn hồi ký “Những mảnh đời sau song sắt”.

Bà nhận được giải Văn Việt năm 2021 cho tác phẩm này, sau khi hồi ký được tủ sách Tiếng Quê Hương xuất bản tại Mỹ vào 11/2017, và được nhà xuất bản Tự Do ấn hành và tái bản nhiều lần ở Việt Nam, mặc dù bị cấm lưu hành.

Trước đó, bà được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trao Giải thưởng Hellman/Hammett dành cho các nhà văn bị đàn áp chính trị.

Vào hồi tháng 9/2008, bà Phạm Thanh Nghiên bị bắt trong khi bà đang tọa kháng tại gia, phản đối Trung Cộng xâm lấn chủ quyền của Việt Nam.


Chung Quanh Chuyến Đi Của Bộ Trưởng Ngoại Gao Hoa Kỳ

Thủ tướng Chính và Ngoại trưởng Blinken ‘muốn nâng cấp quan hệ Mỹ-Việt’


Thủ tướng Phạm Minh Chính là nhà lãnh đạo Việt Nam đầu tiên mà Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken gặp trong chuyến thăm Việt Nam hôm 14/4

-Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 15/4 bày tỏ hy vọng hai nước có thể nâng cấp quan hệ song phương.
Trước khi tiếp ông Blinken ở Hà Nội, ông Chính nói trước báo giới rằng cả hai bên đang ‘hướng tới tăng cường hơn nữa, nâng cao hơn nữa quan hệ song phương lên tầm cao mới’, sau cuộc điện đàm vào tháng trước giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Blinken lưu ý Hoa Kỳ và Việt Nam tiến tới kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện vào tháng 7 và nói: “Bây giờ chúng tôi hy vọng có thể đưa quan hệ này lên tầm thậm chí còn cao hơn, cao hơn nữa.”
Hà Nội đang đối mặt thách thức tế nhị là làm sao cởi mở với Mỹ mà không khiến Trung Cộng tức giận. Trong khi Mỹ rất muốn thúc đẩy mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Việt Nam, Hà Nội lại thận trọng do lo ngại tác động của việc nâng cấp quan hệ với Washington đối với Bắc Kinh.

Theo các nhà phân tích, dịp kỷ niệm 10 năm mối quan hệ đối tác toàn diện này và cuộc điện đàm giữa hai ông Biden-Trọng có thể dẫn đến một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo vào tháng 7 tới hoặc các cuộc gặp cấp cao khác. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào hai bên đồng ý chính thức nâng cấp quan hệ.
Cũng trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, ông Antony Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nhân quyền, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ được Reuters dẫn lời nói.


Ngoại trưởng Mỹ Blinken khởi công sứ quán mới ở Hà Nội trị giá 1,2 tỉ đô la


(Mô hình tòa đại sứ mới của Mỹ ở Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành sau sáu năm nữa)

-Hôm 15/4, Ngoại trưởng Antony Blinken cùng các quan chức hai nước Mỹ và Việt Nam làm lễ động thổ tòa đại sứ mới của Mỹ ở đất nước Đông Nam Á trong khuôn khổ chuyến thăm ba ngày của ông đến Việt Nam.

Ông ca ngợi chuyển động này là dấu hiệu mở rộng quan hệ giữa hai nước, theo Reuters.

Khu phức hợp đại sứ quán Mỹ trị giá 1,2 tỉ đô la đặt ở quận Cầu Giấy với hợp đồng cho thuê đất với thời hạn 99 năm được công bố trong khuôn khổ chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Hà Nội hồi tháng 8 năm 2021, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết.

Phát biểu tại lễ động thổ, ông Blinken nói: “Buổi lễ động thổ này và đại sứ quán mới thể hiện một bước đi đầy ý nghĩa nữa tiến tới tăng cường mối quan hệ đối tác có tầm quan trọng to lớn giữa hai nước và nhân dân hai nước chúng ta”.

“Mối quan hệ kết nối hai nước chúng ta, ngày càng vững mạnh. Và điều đó nhờ một phần không nhỏ vào sự hiện diện ngoại giao mới của chúng tôi tại Hà Nội”, Ngoại trưởng Blinken nói thêm.

“Chúng ta đang hợp tác về mọi thứ, từ cải thiện y tế cho đến mở rộng cơ hội kinh tế cho tất cả mọi người, đến đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch. Chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở, gắn kết, thịnh vượng, an toàn và có sức chống chịu, một khu vực hòa bình và có nền móng là sự tôn trọng trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”.

Đại sứ quán Mỹ mới sẽ cao 8 tầng. Nhờ đó, số cửa làm hồ sơ lãnh sự sẽ tăng gấp 4 lần để có thể xử lý được nhiều thị thực hơn và nhanh hơn.

Dự kiến, cơ sở mới này sẽ hoàn thành sau khoảng sáu năm, tạo việc làm cho 1.800 người dân sở tại, đồng thời đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam 350 triệu đô la, cũng theo lời ông Blinken phát biểu tại lễ khởi công


Ngoại Trưởng Blinken Đến Việt Nam: Bước Tiếp Theo Để Nâng Cấp Quan Hệ Việt-Mỹ?


(Hình: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken thăm Việt Nam từ ngày 14 đến 16/4/2023.)

-Chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken tuần này thu hút sự chú ý của giới quan sát và công luận trong nước lẫn quốc tế khi nó diễn ra chỉ hai tuần sau cuộc điện đàm bất ngờ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào ngày 29/3/2023, giữa bối cảnh Biển Đông âm ỉ sóng ngầm vì những hoạt động khiêu khích của các tàu Trung Quốc.
Liệu đây có phải là bước tiếp theo trong kế hoạch "nâng cấp quan hệ" hai nước lên mức đối tác chiến lược?

Khả Năng Nâng Cấp Quan Hệ

"Tôi hy vọng như vậy, nhưng họ rất kín tiếng", Greg Poling, chuyên gia cấp cao về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Hoa Thịnh Ðốn, nói với Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA).
Theo ông, "việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược là điều mà cả hai bên đều muốn, nhưng có thể hiểu được rằng Hà Nội đang lo lắng về việc liệu những lợi ích hữu hình mà họ nhận được từ việc này có đủ để bù đắp cho bất kỳ hình phạt nào đó về chính sách ngoại giao và kinh tế từ Bắc Kinh hay không".

Chính vì vậy, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Blinken, theo nhận định của ông Greg Poling, "tất cả có lẽ nhằm mục đích cố gắng trấn an Hà Nội rằng không thể nào biết được thế nào là đủ hay không".
Chuyên gia của CSIS nói thêm rằng ông không dự kiến việc nâng cấp mối quan hệ diễn ra trong chuyến đi này của Ngoại trưởng Mỹ, nhưng sẽ ở một sự kiện lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sang Hoa Thịnh Ðốn hoặc Tổng thống Biden sang Việt Nam.

Trong khi đó, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam của Đại học New South Wales, thuộc Học viện Quốc phòng Úc Ðại Lợi, cho rằng chuyến thăm Hà Nội của Ngoại trưởng trưởng Anthony Blinken lần này là "nhằm tạo cơ sở cho chuyến thăm lẫn nhau của Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng", vốn đã được xác nhận trong cuộc điện đàm vừa qua giữa hai nhà lãnh đạo.

"Đây là bước cần nhưng chưa đủ để hai bên nhất trí nâng quan hệ song phương lên đối tác chiến lược", Giáo sư Thayer nói với VOA.
Theo ông, mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn sau khi những chuyến thăm qua lại của ông Biden và ông Trọng đạt được thỏa thuận để bắt đầu đàm phán về quan hệ đối tác chiến lược.

"Cho tới lúc này, các dấu hiệu có vẻ thuận lợi nhưng nếu sai một ly có thể đi một dặm", nhà nghiên cứu người Úc Ðại Lợi nói thêm.

Trong khi các chuyên gia tỏ ra thận trọng trong việc dự đoán liệu Việt Nam và Hoa Kỳ có đạt được việc nâng cấp quan hệ trong năm nay, là năm kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023), hay không, thì một nguồn thạo tin từ Hà Nội cho VOA biết nhiều khả năng hai bên sẽ đạt được quan hệ đối tác chiến lược trong năm nay, chậm nhất là vào tháng 11.
Nguồn tin này cho biết thêm rằng chuyến đi của Ngoại trưởng Blinken tới Hà Nội lần này sẽ bàn về hàng loạt nội dung quan trọng, từ hợp tác an ninh, quốc phòng, quân sự, thương mại, kinh tế, chuyển giao kỹ thuật... cho đến thúc đẩy nhân quyền.

Thời Điểm Chín Muồi?

"Thực ra, quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam bây giờ đang ở mức độ rất sâu rồi nếu so về quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Nó còn sâu hơn quan hệ đối tác chiến lược của Việt Nam với nhiều nước khác", Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, Nhà Nghiên cứu chiến lược và chính trị khu vực Đông Nam Á của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Tân Gia Ba (ISEAS) nhận định với VOA.

Theo ông, mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam hiện nay chỉ kém một chút so với mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhưng vượt lên hầu hết những mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước khác.
"Nó đã đi tới chỗ này rồi thì nên cho nó một cái tên. Cái tên đó là Quan hệ Đối tác Chiến lược", Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói.

Đây cũng là lý do mà chuyên gia của Viện ISEAS nói ông tránh dùng từ "nâng cấp" mối quan hệ Việt - Mỹ vì nó mô tả không hoàn toàn đúng thực tế mối quan hệ giữa hai bên.

Chuyên gia Greg Poling của Mỹ cũng hoàn toàn đồng ý về nhận định cho rằng quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Việt Nam hiện nay sâu sắc hơn mức độ quan hệ đối tác toàn diện.
Theo ông, nếu xếp theo thứ bậc về mức độ sâu sắc của mối quan hệ với Việt Nam, Hoa Kỳ mặc dù trên danh nghĩa là đứng sau các quốc gia như Úc Ðại Lợi, Nam Hàn, Ấn Độ, nhưng rõ ràng Mỹ có mối quan hệ về quân sự, kinh tế và các lĩnh vực khác ở mức độ sâu sắc hơn nhiều.

"Điều đó có nghĩa là nó đã chín muồi", ông Poling nói.

"Và đối với Việt Nam, một phần là nếu càng kéo dài, nếu cứ càng làm sâu sắc thêm mối quan hệ thực tế mà không cho nó một cái tên thì điều đó càng làm cho họ không thể phủ nhận là họ làm vậy chỉ vì sợ Trung Quốc", nhà nghiên cứu của CSIS nói thêm.
Trong khi đó, Giáo sư Carl Thayer nhắc lại câu nói của các viên chức Việt Nam rằng "vấn đề không phải là tên gọi chính thức của quan hệ song phương mà là quan hệ đó có mang tính chiến lược hay không".

Ông dẫn lời một số nhà quan sát ngoại giao ở Hà Nội để chỉ ra một "dấu hiệu nhận biết", đó là khi một người đứng đầu chính phủ của một đối tác chiến lược đến thăm Hà Nội, người đó sẽ được tiếp cận với "tứ trụ", còn đối tác toàn diện chỉ được tiếp cận với ba trong số bốn lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam.
Vẫn theo Giáo sư Thayer, thời điểm năm nay có vẻ thuận lợi cho việc chính thức có quan hệ đối tác chiến lược vì Tổng Bí thư Trọng đã đặt nền móng bằng chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2022, và năm tới thì chính trị nội bộ của Mỹ sẽ chiếm vị trí trung tâm. Vì vậy, năm nay sẽ phù hợp cho việc nâng cấp quan hệ song phương.

Rào Cản

Không ít ý kiến cho rằng ngoài nỗ lực cản trở từ "bên thứ ba" là Trung Quốc, việc nâng cấp quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam còn vướng phải những trở ngại khác, đặc biệt là vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.
Giáo sư Thayer nói tình hình chính trị trong nước của hai nước sẽ có tác động đến việc đàm phán nâng quan hệ lên đối tác chiến lược. Theo ông, một số thành phần trong giới lãnh đạo Việt Nam sẽ cảnh giác khi xích lại gần Hoa Kỳ do mối quan ngại lâu nay của họ về "diễn biến hòa bình". Trong khi đó, một số người khác lo ngại và không muốn Việt Nam sa vào cảnh "trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết" trong bối cảnh thù địch và cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ.
"Về phía Hoa Kỳ, sẽ có quan ngại về việc bắt giữ các nhà hoạt động xã hội dân sự, đặc biệt là các nhà hoạt động môi trường như Ngụy Thị Khanh, vì điều này làm dấy lên nghi ngờ về cam kết cắt giảm khí thải của Việt Nam. Và sẽ có lo ngại về việc hạn chế quyền tự do ngôn luận của các nhà hoạt động và việc bắt giữ các nhà hoạt động vì biểu tình ôn hòa", Giáo sư Thayer nói thêm.

Đồng quan điểm với Giáo sư Thayer về tầm quan trọng của vấn đề nhân quyền cũng như trở ngại từ những khác biệt khác như thể chế chính trị, lòng tin lẫn nhau..., nhưng Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp đề cập thêm đến một nguyên tắc là "siêu cường" Hoa Kỳ sẽ không vì những "chuyện nhỏ nhặt" mà bỏ đi những điều lớn hơn, liên quan trực tiếp đến lợi ích quốc gia của nước Mỹ.

"Tất nhiên có rất nhiều vấn đề mà người ta phải cân nhắc. Nhưng vấn đề cao nhất là lợi ích của nước Mỹ ở vùng này, ở vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Đông Nam Á này".
"Một điều mà ai cũng có thể thấy là vị trí địa chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực lại rất phù hợp với lợi ích của nước Mỹ", Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói.

Ngoài nguồn lợi thương mại khổng lồ có giá trị từ 5.000-6.000 tỉ Mỹ kim hàng năm của tuyến thuỷ lộ đông đúc trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, về mặt an ninh, nước Mỹ rất cần xây dựng thêm các mối quan hệ đồng minh và đối tác gần gũi khác trong khu vực này.
"Vùng Đại Tây Dương, Bắc Đại Tây Dương có rất nhiều đồng minh của Mỹ ở đó nên người ta không lo. Nhưng trong cả vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương này, chỉ có Nhật Bản là đồng minh của Mỹ, Phi Luật Tân là đồng minh nhỏ, Úc Ðại Lợi, Tân Tây Lan là đồng minh nhỏ mà lại ở phía dưới. Trong khi trục này quan trọng và sự đóng góp, cáng đáng của Mỹ ở đây quá lớn rồi nhưng người Mỹ thấy vẫn chưa đủ. Chính vì thế, người ta nhìn thấy Việt Nam có vai trò địa chính trị phù hợp với lợi ích quốc gia của Mỹ", Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp phân tích.

Vì lợi ích này mà đôi khi, tuỳ vào thời điểm, chẳng hạn như lúc này, an ninh khu vực có thể sẽ được ưu tiên hơn những vấn đề khác như thể chế chính trị, nhân quyền…, vẫn theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp.
"Còn để xây dựng niềm tin chiến lược giữa hai bên, phía Hoa Kỳ họ nói rất rõ là họ không làm gì để thay đổi thể chế chính trị của Việt Nam cả", Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói, đồng thời lưu ý thêm rằng sẽ có những thay đổi tích cực tại Việt Nam trong tương lai trong mối tương tác không đối kháng.

Theo nghị trình chuyến thăm Hà Nội bắt đầu từ ngày 14/4, ngoài việc gặp gỡ và có các cuộc thảo luận quan trọng với các viên chức cấp cao của Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cũng sẽ tham dự lễ động thổ xây dựng khuôn viên Tòa Ðại sứ mới của Hoa Kỳ tại Hà Nội, một sự kiện mà theo lời Phụ tá Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Mỹ Daniel Kritenbrink, là "một biểu tượng mới tuyệt đẹp" về cam kết của Hoa Kỳ đối với quan hệ đối tác và tình hữu nghị lâu dài với Việt Nam.


Chuyên Gia Tiên Đoán: Ngoại trưởng Mỹ Thăm Việt Nam Nâng Tầm Quan Hệ, Chắc Chắn Sẽ "Khiến Trung Quốc Không Vui! Giận Dữ!" Chờ Thái Độ Phản Ứng Trong Những Ngày Tới?


(Hình AFP: Ngoại trưởng Mỹ và Thủ tướng Việt Nam gặp nhau hồi tháng 5/2022.)

-Việc "nâng cấp" quan hệ đối tác song phương Mỹ-Việt đang tăng khả năng "chắc chắn" rất cao, nếu như không nói là "rất chắc chắn", và điều này liên quan tới tâm điểm chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Việt Nam, bắt đầu từ ngày 14/4/2023 tới đây, một nhà nghiên cứu, phân tích chính trị Việt Nam và bang giao quốc tế nêu quan điểm hôm thứ Năm từ Hà Nội.

Trả lời câu hỏi về trọng tâm của chuyến thăm Việt Nam trong 3 ngày, được dự kiến bắt đầu vào thứ Bảy (15/4) tuần này của người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ trong bối cảnh hai nước đang đánh dấu tròn 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cấp cao khách mời thuộc Viện nghiên cứu ISEAS (của Tân Gia Ba), nói:

"Trong chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Ngoại trưởng Blinken, như phía Mỹ cũng đã thông báo rõ, sẽ có trao đổi với Việt Nam các vấn đề mở rộng hợp tác trong khuôn khổ đối tác toàn diện.

"Nó gồm những thứ gì? Nó gồm những đối thoại về chính trị, về an ninh, quốc phòng, về phát triển, hợp tác kinh tế, đầu tư.

"Và đặc biệt nó có những đối thoại về các vấn đề an ninh khu vực, đặc biệt là vấn đề của an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng sẽ nhấn mạnh an ninh của Đông Nam Á, trong đó có an ninh, những diễn biến an ninh ở trên Biển Đông, trong quan hệ với các nước Asean và đặc biệt là quan hệ với Trung Quốc".

Theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, ngoài ra, còn có một chủ đề rất đáng lưu ý khác liên quan chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ, đó là "tiếp tục có những trao đổi thẳng thắn và chi tiết về tình hình phát triển nhân quyền ở Việt Nam; và có những thúc đẩy hơn nữa những giao lưu giữa người dân với nhau".


(Ảnh: Nhà nghiên cứu và phân tích chính trị Việt Nam Hà Hoàng Hợp.)

Thành Phần Hai Bên Thế Nào, Ai Gặp Ai và Lịch Trình?
Về thành phần phái đoàn, lịch trình làm việc, đặc biệt là "ai gặp ai", trong chuyến thăm của ông Antony Blinken ở Việt Nam, nhà nghiên cứu Hà Hoàng Hợp chia sẻ thêm:

"Tôi thấy rằng phía Mỹ cũng nói sơ qua lịch trình, nhưng cũng khá cụ thể, ví dụ như là ngoài việc Ngoại trưởng Blinken gặp đối tác của mình là Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn, thì sẽ có những cuộc gặp khác rất là quan trọng.
"Ví dụ như có cuộc gặp với ông Thủ tướng Việt Nam, và vào lúc 3 giờ chiều giờ Việt Nam ngày 15/4/2023, tức là vào ngày thứ Bảy, thì sẽ có cuộc gặp gỡ với ông Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam là ông Nguyễn Phú Trọng.

"Chính xác là có hai cuộc gặp quan trọng đó, nhưng tôi hy vọng là sẽ có cuộc gặp nữa với ông Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam.
"Bởi vì thời gian gần đây, hai phía đã có những đối thoại quốc phòng rất là tốt, mà vừa rồi có cuộc đối thoại quốc phòng do ông Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam là ông Hà Kim Ngọc đã tiến hành với phía Mỹ ở Hoa Thịnh Ðốn và cuộc ấy rất tốt".

"Và theo chiều hướng ấy, sẽ thúc đẩy và mở rộng hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ, bởi vì chúng ta biết trước đây, hai nước cũng chỉ ký với nhau một cái gọi là ‘Biên bản ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng’ thôi, thì khả năng tới đây, sẽ tiến tới tiến hành ký hẳn một thỏa thuận như kiểu một ‘Hiệp định về Hợp tác Quốc phòng’"
"Mà nó sẽ cụ thể hơn và sẽ có tính pháp lý cũng như tính thực tế và cụ thể hơn rất nhiều, bởi vì một Hiệp định như thế chắc chắn cần phải được sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ".


(Ảnh: Hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam hồi năm 2014.)

Triển Vọng và Tác Động của Việc "Nâng Cấp" Lên Đối Tác Chiến Lược?
Về triển vọng thực tế của việc thúc đẩy và chuẩn bị cho quan hệ đối tác từ toàn diện đến chiến lược, liên quan chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken sắp diễn ra, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, người cũng là thành viên nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại Luân Đôn (Anh Quốc), nói:

"Tôi tin rằng trong năm nay, hai nước Mỹ và Việt Nam sẽ cùng nhau tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.
"Tôi tin là như vậy và niềm tin này hầu như là chắc chắn sẽ xảy ra. Cách đây hai tuần có thể còn nói là không chắc chắn lắm, nhưng giờ này có thể nói rằng trong năm nay thì khả năng sẽ diễn ra tuyên bố đó của hai nước".

Về tác động có thể có ngay tức thì và trong trung, dài hạn sẽ là gì, khi tuyên bố như trên được hai bên Hoa Kỳ và Việt Nam cùng đưa ra, ông Hà Hoàng Hợp nói:
"Một quan hệ tốt và tốt hơn giữa Việt Nam và Mỹ chắc chắn sẽ đóng góp lớn cho việc gìn giữ được sự ổn định và an ninh của khu vực Đông Nam Á, cũng như là của khu vực rộng hơn và đương nhiên sẽ đóng góp đáng kể cho việc Việt Nam chủ động hơn, tự tin hơn và mạnh mẽ hơn trong việc bảo đảm sự ổn định và an ninh của mình, trong bối cảnh thế giới và trong khu vực có nhiều phức tạp".

Việt Nam hiện nay có quan hệ đối tác toàn diện với 13 nước trong đó có Hoa Kỳ, 13 nước có quan hệ đối tác chiến lược, trong khi chỉ có bốn quốc gia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam gồm: Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Nam Hàn.

Khi được hỏi liệu có ai, chủ thể nào ở khu vực có thể không ‘hài lòng’, hoặc ‘không vui’ khi và nếu Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, nhà nghiên cứu từ Hà Nội nói:
"Đương nhiên là sẽ có Trung Quốc không vui, và họ không vui thì họ sẽ có nhiều cách để họ phản ứng. Chữ ‘phản ứng’ này rộng hơn chữ ‘phản đối’, vì nó có nhiều cách mà họ phản ứng.
"Phản ứng thứ nhất là phản ứng về chính trị, họ sẽ nói rằng họ mong muốn rằng quan hệ tốt giữa Việt Nam và Mỹ sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến họ.

"Thứ hai là họ sẽ có những phản ứng không phải là không phức tạp đối với Việt Nam, như là về mặt phát triển anh ninh, rồi phát triển kinh tế, thương mại, rồi giao lưu văn hóa, đến tất cả mọi thứ. Họ sẽ làm, nhưng trên thực tế thực ra chữ ‘sẽ’ đó đã xảy ra từ trước, từ lâu rồi, cho nên rất dễ nhìn thấy.
"Ngay cả bây giờ, chúng ta đều nhìn thấy là Trung Quốc không muốn Việt Nam có mối quan hệ tốt với các nước khác".

Giải thích vì sao Trung Quốc lại ‘không muốn’ có mối quan hệ như thế, ông Hà Hoàng Hợp nói:
"Đó là vì họ muốn rằng những yêu sách về chủ quyền của họ ở Biển Đông này phải chăng sẽ dễ được thực hiện hơn chăng, chẳng hạn như yêu sách về ‘Đường 9 đoạn’, rồi những yêu sách khác.

"Và để làm như thế, từ lâu rồi, chúng ta đều biết những hành động của họ thuộc về cái gọi là ‘chiến thuật vùng xám’ mà họ làm để họ quấy phá, họ gây ra bất ổn, họ gây ra khó chịu, rồi dần dần họ lấn, để biết đâu mà một lúc nào đó những nước khác, kể cả Việt Nam, mà buông ra, thì họ sẽ đạt được những mục đích về chủ quyền của họ".

Thời Điểm Nào Hai Nước Có Thể Đưa Ra Tuyên Bố?

Về tính thời điểm của việc hai bên Hoa Kỳ và Việt Nam có thể đưa ra tuyên bố về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói:
"Theo tôi có mấy thời điểm để mà đưa ra tuyên bố. Một là nếu vào tháng Năm này, Tổng thống Mỹ Joe Biden khi đi họp, dự những cuộc họp của khối G-7 ở Hiroshima (Nhật Bản) mà có điều kiện thuận lợi để thăm Việt Nam, thì tháng Năm 2023 tuyên bố luôn thì rất là đẹp, là tốt nhất, và Tổng thống Hoa Kỳ Biden cùng với Chủ tịch nước Việt Nam ông Võ Văn Thưởng, sẽ cùng nhau tuyên bố, với sự chứng kiến long trọng của ông Nguyễn Phú Trọng, đấy là sớm nhất.

"Tôi nghĩ được như thế là hay nhất, còn nếu không, thì tháng Bảy này nếu ông Nguyễn Phú Trọng có điều kiện, tức là có đủ những điều kiện thuận lợi để đi thăm chính thức nước Mỹ, thì lúc ấy cũng có thể tuyên bố.
"Mà để tuyên bố như thế, sẽ có một thủ tục lễ tân, đó là gì? Đó là ông Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ làm một ủy quyền cho ông Nguyễn Phú Trọng đứng ra tuyên bố ở Mỹ. Đó là một phương án, nhưng khả năng này cũng không phải là lớn.

"Thế còn nếu mà chậm nữa, tức là chậm nhất thì đến tháng 11/2023, khi mà ông Võ Văn Thưởng đi dự Hội nghị APEC ở Mỹ, thì khi ấy có thể kết hợp thăm chính thức Mỹ, và lúc ấy ông Võ Văn Thưởng và ông Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có thể tuyên bố.
"Đấy là muộn nhất, còn cũng có thể có những dịp khác, và tôi nghĩ cái tuyên bố như thế được rất nhiều người chờ đợi từ lâu rồi, cho nên nếu nó diễn ra thì sẽ đem lại một không khí vui vẻ hơn.

"Còn tất nhiên về mặt chính trị, có nhiều người có thể nghĩ khác đi, nhưng nói chung theo tôi là nó sẽ tốt, và cứ nghĩ theo chiều hướng là khi mà những mối quan hệ, bất cứ quan hệ ở đâu, mà được làm tốt hơn, thì nó sẽ có tác dụng tích cực trong việc duy trì ổn định, hòa bình và tạo ra được những tiền đề tốt hơn cho phát triển", Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp chia sẻ nhận định từ góc nhìn trên quan điểm riêng của ông hôm 13/4/2023 từ Hà Nội.

Cũng từ Hà Nội, mới đây, hôm 11/4, một thông báo được Báo điện tử của Chính phủ Việt Nam loan tin, xác nhận chuyến thăm của phía Hoa Kỳ và cho hay "Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ thăm Việt Nam từ ngày 14-16/4".
"Trong chuyến công du lần này, Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ tới Hà Nội để thúc đẩy các cuộc thảo luận quan trọng với Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện.

"Dự kiến trong các cuộc gặp với các viên chức cấp cao của Việt Nam, ông Blinken sẽ trao đổi về tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương kết nối, thịnh vượng, hòa bình và tự cường.
"Sau khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Blinken sẽ tới Karuizawa, Nhật Bản để tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G7", vẫn trang Báo điện tử của Chính phủ Việt Nam, hôm thứ ba tuần này cho biết.


Báo Cáo: Nghèo Đói Vẫn Là Mối Quan Tâm, Sợ Hãi Lớn Nhất của Người Dân Việt Nam


(Hình: Nghèo đói quay trở lại là mối quan tâm hàng đầu của người dân tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt sau khi xảy ra đại dịch Covid-19.)

-Một báo cáo mới công bố cho biết nghèo đói vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người dân tại Việt Nam, đặc biệt là sau hậu quả của đại dịch COVID-19, mặc dù nhiều người bày tỏ lạc quan về tăng trưởng kinh tế.
Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2022 vừa được công bố hôm 12/4/2023 phản ánh sự lạc quan của công chúng về nền kinh tế quốc gia, với 66,1% số người được hỏi đánh giá nền kinh tế quốc gia tốt vào năm 2022, tăng 19,4% so với năm trước, Vietnam News đưa tin.

Tỷ lệ người dân Việt Nam đánh giá điều kiện kinh tế là "tồi tệ" giảm từ 19,8% của năm 2021 xuống chỉ còn 6,1% vào năm 2022.
Báo cáo cũng cho biết mặc dù 56% số người được hỏi cho rằng điều kiện kinh tế gia đình của họ có tốt hơn vào năm 2022, nhưng tỷ lệ này vẫn thuộc mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Trong khi đó, nghèo đói quay trở lại là mối quan tâm hàng đầu của người dân tại Việt Nam, với 22,13% số người được hỏi chọn đây là vấn đề cấp bách nhất.
Ngoài ra, số người dân xem điều kiện kinh tế gia đình của họ thuộc diện "nghèo" cũng tăng lên vào năm 2022, phản ánh tác động đang diễn ra của đại dịch.

Báo cáo cũng cho thấy sự thay đổi trong quan điểm của người dân về các vấn đề quan trọng trong năm 2022. Số người lo ngại về các vấn đề sức khỏe và bảo hiểm giảm mạnh, với chỉ có 6,38% số người được hỏi cho rằng đây là vấn đề quan trọng nhất.
Báo cáo cũng nhấn mạnh đến tỷ lệ người dân bày tỏ lo ngại về tham nhũng vào năm 2022 tăng 4,8% so với năm trước. Tình trạng gia đình trị trong tuyển dụng lao động Nhà nước và tham nhũng trong đăng ký đất đai được cho là những yếu tố thúc đẩy đằng sau tình trạng này.

Báo cáo cũng lưu ý rằng tính minh bạch là một yếu tố quan trọng trong việc giảm tham nhũng bằng cách phơi bày những hành vi sai trái tiềm ẩn. Tuy nhiên, báo cáo cho biết có rất ít tiến bộ trong khía cạnh tính minh bạch trong quá trình ra quyết định ở địa phương.
Báo cáo PAPI cung cấp thông tin chuyên sâu về hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, với 16.117 người tham gia được lựa chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh thành của Việt Nam. Báo cáo nhằm mục tiêu đánh giá hiệu quả của chính phủ trong quản trị, hành chính công và cung cấp dịch vụ công hàng năm.


Chính Quyền Cao Bằng Ép Nhiều Tín Đồ Dương Văn Mình Ký Giấy Bỏ Đạo!


(Hình: Nhà chức trách địa phương đến tận nhà buộc người Hmong ký giấy cam kết bỏ đạo Dương Văn Mình.)

-Chính quyền xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đang ép buộc người dân Hmong ở địa phương phải ký giấy từ bỏ đạo Dương Văn Mình mà nhà chức trách Việt Nam cho là tà đạo và tổ chức bất hợp pháp cần phải xóa bỏ.
Một người dân Hmong ở xóm Nà Héng nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong điều kiện ẩn danh vì lý do an ninh về sự việc xảy ra vào ngày 12/4/2023:

"Trong ngày 12/4, một đoàn cán bộ xã khoảng 15 người dẫn đầu bởi Phó Bí thư Đảng uỷ xã Ma Thị Hiền, Phó Chủ tịch Thào A Sóng và Trưởng Công an xã Nông Văn Biên đến nhà anh ruột tôi để ép anh ấy ký vào bản cam kết có nội dung từ bỏ đạo Dương Văn Mình.
Khi tôi tới nơi thì gặp đoàn cán bộ này ra về sau khi họ đã buộc được anh tôi ký. Họ cũng bắt tôi ký vào tờ cam kết này nhưng tôi không đồng ý.

Tuy nhiên, họ cho người khóa tay tôi rồi dùng mực đỏ bôi vào một ngón tay của tôi và điểm chỉ vào tờ cam kết".
Người này cho biết một ngày sau khi xảy ra sự việc vẫn bị đau tay do bị công an địa phương bẻ.

Khi một người dân khác chất vấn tại sao trước đó chính quyền xã nói vận động người dân tự nguyện ký cam kết mà giờ đây lại ép ký, Phó Chủ tịch xã - ông Thào A Sóng nói "đã vận động nhiều lần, các ông bà không chịu ký thì giờ phải ép ký theo lệnh của cấp trên".
Trong khi người dân đang chất vấn, một cán bộ gọi điện cho công an huyện báo rằng người dân ngăn chặn đoàn công tác. Một lúc sau có hơn 60 công an huyện kéo đến để dẹp đường và trợ giúp đoàn cán bộ xã trong việc ép người khác ký giấy cam kết.

Khi phóng viên hỏi tại sao người dân không đồng ý ký bản cam kết, họ cho biết vì bản cam kết buộc những tín đồ phải từ bỏ đạo Dương Văn Mình và một số tập tục kèm theo như sử dụng con cóc và con ve trong đám tang hoặc bàn thờ có phông trắng, mà theo họ là văn minh hơn những hủ tục trước đây của người Hmong.
Năm 1989, ông Dương Văn Mình, một người Hmong khi đó 28 tuổi nói với những người Hmong khác rằng, tục cúng ma tốn kém của người Hmong phải kết thúc. Ông nói chính mình là người được Chúa cử để hướng dẫn người dân bỏ tục cúng ma.

Theo một bản photocopy của bản cam kết soạn sẵn với nơi gửi là Uỷ ban Nhân dân xã (thị trấn) và Công an huyện mà người dân ở bản Nà Héng gửi cho RFA, nội dung có nhiều điểm buộc phải tuân thủ chính sách và pháp luật của Nhà nước và "không tham gia tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và các loại hình tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật…".
Người dân ở Nà Héng cho biết đây là lần thứ hai chính quyền xã Nam Quang thành lập đoàn công tác đến xóm này để buộc người chủ gia đình phải ký vào bản cam kết.

Tuần trước, vào ngày 5/4, đoàn cán bộ xã vào xóm Nà Héng để phá bàn thờ của người Hmong và ép các tín đồ theo đạo Dương Văn Mình ký vào giấy cam kết bỏ đạo.
Đoàn cán bộ đã chặn đường sáu tín đồ và ép họ ký vào bản cam kết bỏ đạo. Khi họ từ chối ký thì người trong đoàn đã khống chế chân tay để bôi mực và ấn vân tay của họ vào các tờ giấy cam kết.

Các nạn nhân bao gồm ông Lý Văn Chi, ông Hoàng Văn Chạ, ông Mã Văn Chầu, ông Mã Văn Sùng, ông Đào Văn Sử và bà Đào Thị Pè.

Một người dân cho biết khi gia đình ông đi vắng, chính quyền xã đã cho người dùng búa phá cửa để xông vào nhà rồi vứt bỏ bàn thờ có phông trắng và thay bằng một bức ảnh của ông Hồ Chí Minh.
Phóng viên RFA gọi điện cho công an xã Nam Quang và công an huyện Bảo Lâm để kiểm chứng về thông tin mà người dân cung cấp. Tuy nhiên, một người cầm máy từ chối trả lời câu hỏi và dập máy.

Từ Đức, ông Vũ Quốc Dụng, Giám đốc Điều hành của tổ chức nhân quyền VETO, cho RFA biết việc chính quyền xã Nam Quang ép người dân Hmong ở xóm Na Héng ký bản cam kết là một phần của chiến dịch của Đề án 78 của Chính phủ Việt Nam với mục tiêu xóa bỏ đạo Dương Văn Mình của Việt Nam ở bốn tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Tuyên Quang, bốn địa phương có tín đồ thực hành hình thức tôn giáo này.

Ông nói với RFA trong tối 12/4:

"Đặc điểm của chiến dịch xóa bỏ đạo Dương Văn Mình là sự vô pháp, tức là nó không tuân thủ nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tôn giáo và niềm tin theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, và Hiến pháp và Luật tôn giáo tín ngưỡng của Nhà nước Việt Nam".
Ông cho biết khi bị chất vấn, những viên chức thực hiện chiến dịch xóa bỏ đạo Dương Văn Mình thường trả lời vu vơ là "họ thực hiện lệnh của cấp trên", và từ chối cung cấp cho người dân những văn bản thi hành để họ có thể kiểm tra tính hợp hiến hợp pháp của các hành động của viên chức nhà nước.

Chiến dịch xóa bỏ đạo Dương Văn Mình của chính quyền Việt Nam bắt đầu từ tháng 12/2021 khi ông Dương Văn Mình, người sáng lập, qua đời do bệnh ung thư, ông Dụng nói.
Một bài viết trên báo Công an Nhân dân hồi tháng 7/2022, thừa nhận chính phủ Việt Nam có ban hành Đề án số 78 về "Đấu tranh, ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình", trong đó riêng tỉnh Bắc Kạn phải hoàn thành việc này trong năm 2023.

Lý do được đưa ra là vì chính quyền cáo buộc những người Hmong theo đạo này có ý đồ "ly khai" và âm mưu "thành lập nhà nước Mông".

Tuy nhiên, theo ông Dụng, chính quyền Việt Nam không có bằng chứng nào cho những lời kết tội mê tín dị đoan hay có âm mưu đòi tự trị.
Là người theo dõi sát sao tình hình vi phạm nhân quyền, đặc biệt là vi phạm tự do tôn giáo và niềm tin ở Việt Nam, ông Dụng cho biết chính quyền ở bốn tỉnh phía Bắc của Việt Nam áp dụng nhiều biện pháp để xóa bỏ đạo Dương Văn Mình.

"Điều đáng nói là cái sự vô pháp này bao trùm tất cả các biện pháp được dùng trong chiến dịch xóa bỏ đạo Dương Văn Mình với khoảng 10.000 tín đồ.

Cụ thể như là những biện pháp như là bắt người kết án tù, phá bàn thờ, đốt nhà bảo quản đồ tang lễ, bắt ký giấy cam kết bỏ đạo, cấm không được tập trung cầu nguyện vào ngày Chủ Nhật, cấm dùng các nghi lễ tôn giáo trong đám tang và lễ cưới, kỳ thị tôn giáo khi thực hiện các chính sách về kinh tế văn hóa xã hội, xóa đói giảm nghèo hay giáo dục…".
Vào tháng 3/2021, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, cựu Phó Tư lệnh Quân khu 2 và Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Việt Nam đã phát biểu trước Quốc hội rằng đạo Dương Văn Mình chỉ cải thiện các thủ tục ma chay lạc hậu của người Hmong chứ không chống chính quyền.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Cường tại Viện Tôn giáo và Tín ngưỡng thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cũng khẳng định rằng đạo Dương Văn Mình giúp người Hmong đỡ tốn kém, tiết kiệm thời gian trong tang lễ và cưới xin.


Cú Tát Vào Mặt Nhà Cầm Quyền: Giới Ngoại Giao Mỹ và Đức Thăm Chùa Thiên Quang Giữa Lúc Chùa Có Lệnh Cưỡng Chế!


(Hình: Một nhà ngoại giao Mỹ thăm chùa Thiên Quang, ngày 7/4/2023.)

-Trong các chuyến thăm riêng biệt, các nhà ngoại giao Mỹ và Đức vừa viếng chùa Thiên Quang ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi họ gặp gỡ các vị tu sĩ Phật giáo độc lập đang phải đối mặt với lệnh cưỡng chế của chính quyền.
Vào ngày 5/4/2023, cơ sở tôn giáo không được chính quyền công nhận này đã đón tiếp bà Tina Spicher, Phó tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên Bang Đức tại Sài Gòn, đến thăm và gặp gỡ các chư tăng ở đây, trong bối cảnh ngôi chùa này đang đứng trước sự việc chính quyền huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa quyết định yêu cầu trụ trì chùa Thiên Quang phải tháo dỡ những công trình tồn tại nhiều năm qua.

Trao đổi với Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) qua email hôm 11/4, bà Spicher viết: "Vào ngày Thứ Tư, 5/4 vừa qua, chúng tôi có cơ duyên theo lời mời của chùa Thiền Quang để tham dự buổi lễ kêu gọi hòa bình thế giới, tự do tôn giáo và chấm dứt nạn buôn người. Đây đều là những mục tiêu mà chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức chia sẻ và do đó chúng tôi rất vui lòng nhận lời".
"Trong cuộc trò chuyện với sư trụ trì, các nhà sư và phật tử, nỗi sợ hãi bị cưỡng chế khỏi nơi linh thiêng và yên bình này trở nên rõ ràng. Một lần nữa chúng tôi có thể chứng kiến ngôi chùa và mức độ ý nghĩa tâm linh của cơ sở này đối với những người gọi nó là nhà và mái ấm của họ", Phó tổng Lãnh sự Đức viết.

"Cộng đồng cũng làm việc chăm chỉ để bảo tồn sự phong phú về văn hóa và tôn giáo cũng như vẻ đẹp tự nhiên của quê hương mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ chùa và cộng đồng của cơ sở này và hy vọng rằng những đóng góp quý giá của cơ sở này cho sự đa dạng và sống động của văn hóa, đời sống tôn giáo và lịch sử Việt Nam có thể được chính quyền ghi nhận", bà Spicher bày tỏ nguyện vọng.
Hôm 7/4, chùa Thiên Quang tiếp một viên chức ngoại giao ở Tòa tổng Lãnh sự Mỹ, "trong một cuộc gặp gỡ và trao đổi trên tinh thần quan tâm và liên quan đến các vấn đề tại nhà chùa, điển hình là những quyết định cưỡng chế chùa Thiên Quang từ chính quyền huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu" theo trang Facebook của chùa.

Trao đổi với VOA, Đại đức Thích Thiên Thuận, trụ trì chùa Thiên Quang, cho biết trong các chuyến thăm viếng, các nhà ngoại giao đã bày tỏ sự quan tâm đến hiện trạng của nhà chùa trước những quyết định cưỡng chế từ phía chính quyền và cùng tham dự buổi cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, chiến tranh chấm dứt, cầu nguyện cho những nạn nhân bị bách hại về niềm tin và tự do tôn giáo và những nạn nhân buôn người được an yên.

Hôm 12/4, Đại đức Thích Thiên Thuận nói với VOA rằng nhà ngoại giao Đức đến thăm chùa và cho biết rằng họ sẽ có văn bản gửi chính quyền liên quan đến lệnh tháo dỡ cơ sở này.
"Họ nắm bắt được tình hình, nội dung, và những khó khăn tại chùa Thiên Quang. Và họ sẽ có những văn bản làm việc với Sở ngoại vụ của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu".

Trụ trì chùa Thiên Quang cho biết thêm:
"Họ quan ngại là Việt Nam đang bình thường hóa, chiến lược hóa với Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ", Ông Thuận nói. "Việt Nam đang ký kết tất cả các công ước về vấn đề tôn giáo. Nhưng mà chùa Thiên Quang là một trong những điểm bị bách hại về tôn giáo cho nên là bà cũng lấy đó làm tiếc và mong rằng chính quyền Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ nhìn nhận một cách tích cực hơn và có tháo gỡ bộc bạch hơn".


(Hình: Nhà cầm quyền buộc tháo dỡ chùa Thiên Quang; nhà ngoại giao Đức đến thăm.)

Như VOA đã đưa tin, chùa Thiên Quang, tọa lạc tại xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, là một cơ sở tôn giáo độc lập được hình thành từ năm 2000 và là nơi sinh hoạt cho tăng chúng và đạo tràng trong khu vực này, nhận được lệnh tháo dỡ của chính quyền hôm 17/3, về việc "đề nghị di dời tài sản, hiện vật ra khỏi công trình" này, bao gồm cả tượng Phật và không gian thờ tự, trong vòng 20 ngày.
Chính quyền huyện Xuyên Mộc và cả Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không phản hồi yêu cầu bình luận của VOA.

Khi các nhà sư chùa Thiên Quang quyết định đi theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, một giáo hội không được chính quyền Việt Nam công nhận, họ được cho là bị "đưa vào tầm ngắm" của chính quyền địa phương.
Ông Thuận nói với đài VOA rằng chính quyền của huyện đã làm việc liên tục và mời người đại diện chùa Thiên Quang lên để có một cuộc nói chuyện về đơn kiến nghị của chùa gửi cho các cấp chính quyền nhưng mà không mang lại nhiều điều tích cực.

"Bây giờ thì chính quyền vận động hành lang, tuyên truyền. Họ viết những tờ báo, dẫn truyền thông, đài phát thanh, đài truyền hình", Ông Thuận cho biết. "Họ cũng nói sai sự thật về chùa Thiên Quang rất nhiều. Họ đánh tráo khái niệm ở chỗ chùa không được Phật giáo Việt Nam công nhận, chưa phải là chính thức hợp pháp".

Nhận định về các chuyến thăm này ông Thuận nói:
"Sự hiện diện của các nhà ngoại giao Mỹ, Đức đã nói lên sự quan tâm đặc biệt đến chùa Thiên Quang nói riêng và tình hình tôn giáo tại Việt Nam nói chung".
"Chắc chắn rằng đây là một sự cởi mở, thân thiện, và có những động thái tốt trong tương lai để Việt Nam có được tự do tôn giáo, đúng với công ước quốc tế, và tích cực hơn", ông Thuận nói.
Ngày 6/4, Ủy ban Nhân dân huyện Xuyên Mộc loan tin với báo giới về việc tống đạt quyết định cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở chùa Thiên Quang, nơi mà chính quyền gọi là cốc hay tịnh thất.

Trang Công an Nhân dân nói rằng Thích Thiên Thuận, thế danh Đặng Phước Bình, "dưới sự hậu thuẫn, tài trợ của nhóm tự xưng "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" trong và ngoài địa bàn cùng sự lôi kéo của một số cá nhân tại địa phương để liên tục cơi nới, mở rộng "Cốc Thiên Quang" thành một cơ sở thờ tự bất hợp pháp với nhiều hạng mục xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp".


Bộ Trưởng Anh Thăm Việt Nam Thúc Đẩy Hành Động Trong Lĩnh Vực Môi Trường, Nông Nghiệp


(Hình: Bộ trưởng Vương quốc Anh về Môi trường-Lương thực và Các Vấn đề Nông, bà Thérèse Coffey và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Hà Nội hôm 12/4/2023.)

-Vào ngày 12/4/2023, Bộ trưởng Vương quốc Anh về Môi trường-Lương thực và Các Vấn đề Nông, bà Thérèse Coffey đến Việt Nam để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp và đa dạng sinh học giữa hai phía.
Chuyến thăm được thực hiện trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hà Nội và Luân Đôn.

Bà Thérèse Coffey sau khi đến Hà Nội đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn Việt Nam Lê Minh Hoan. Dịp này hai phía ký Biên bản Ghi nhớ khai triển các chương trình thuộc Quỷ Đa dạng sinh học của Vương Quốc Anh tại Việt Nam.
Vương Quốc Anh đang thực hiện bảy dự án hỗ trợ phát triển cho Việt Nam với tổng khoản tài trợ gần 18 triệu bảng Anh. Bảy dự án này thuộc các lĩnh vực gồm lâm nghiệp và thị trường carbon; thúc đẩy mô hình canh tác thủy hải sản và mô hình sinh kế bền vững; giảm tác thải nhựa; bảo vệ đa dạng sinh học; và đặc biệt Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP) theo mục tiêu giúp Việt Nam đạt được cam kết về khí hậu và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Cam kết này do ông Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu COP26 ở Glasgow, Scotland vào năm 2021.
Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, bà Thérèse Coffey, đến Vườn Quốc gia Cúc Phương. Tại đây có trụ sở của Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (SVW). Vương quốc Anh vừa tài trợ cho SVW một triệu bảng Anh để thực hiện dự án nhằm xóa bỏ nạn buôn bán tê tê trái phép ở Việt Nam. SVW là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên công tác cấp cứu và bảo tồn động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.


"Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời" Là Ai? Sao Nhiều Người Trong Nước Bị Bắt Với Cáo Buộc Theo Tổ Chức Này?


(Hình: Ông Đào Minh Quân, người đứng đầu tổ chức "Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời".)
-Hơn 60 người trong nước đã bị bắt và kết án theo những tội danh rất nặng với cáo buộc là thành viên của của tổ chức tự xưng "Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời", trụ sở tại California, Hoa Kỳ.

Thực tế tổ chức này hoạt động ra sao? Có kêu gọi khủng bố như cáo buộc của Công an CSVN không? Cách tổ chức thu hút người trong nước tham gia ra sao?
"Chính Phủ" QGVNLT Làm Gì?

Dù có tên "Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời", nhưng trên thực tế đây chỉ là một tổ chức tại California do ông Đào Minh Quân đứng đầu ra đời vào năm 1991. Ông này tự xưng là tổng thống. Còn số thành viên cụ thể cũng không được rõ.
Bà Lâm Ái Huệ, một người thuộc tổ chức này, tự xưng với chức danh là "Trung tướng", cho biết tổ chức này chỉ có một mục tiêu duy nhất là "muốn giải thể chế độ Cộng sản, lấy lại đất nước Việt Nam bằng đường lối ôn hòa là trưng cầu dân ý".

Theo bà Lâm, người đứng đầu tổ chức - ông Đào Minh Quân - tự xưng tổng thống, là người "được người dân trong nước bầu lên, đã song hành với chính phủ Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu trong nhiều sự kiện…".
Đài Á Châu Tự Do (RFA) chưa ghi nhận bất cứ một cuộc bầu cử nào của tổ chức tự xưng "chính phủ" này được quốc tế đưa tin và công nhận. Chúng tôi cũng không tìm thấy bất cứ một sự kiện nào có mặt ông Đào Minh Quân hay đại diện của tổ chức này "sánh vai" với Chính phủ Hoa Kỳ hay Liên minh Châu Âu như thông tin mà bà Lâm Ái Huệ cung cấp.

Tổ chức này hứa hẹn rằng người nào ở trong nước, nếu tham gia thực hiện "trưng cầu dân ý" bầu ông Đào Minh Quân làm "tổng thống" sẽ được cấp một mã số ID. Sau này, nếu "chính phủ" có các chương trình an sinh xã hội thì sẽ ưu tiên cho những người này trước.
Những người tại Việt Nam bị cơ quan chức năng bắt giam với cáo buộc theo tổ chức này vì tham gia thực hiện "trưng cầu dân ý", bầu cho ông Đào Minh Quân làm Tổng thống trở về Việt Nam lãnh đạo đất nước. Họ bị khép vào tội "hoạt động chống chính quyền" với các hành vi bạo lực, khủng bố như chế tạo bom xăng, đốt nhà để xe sân bay….

Có Cổ Suý Khủng Bố Hay Không?

Bộ Công an CSVN từ đầu năm 2018 cho rằng tổ chức tự xưng "Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời", hay còn tự nhận là "Đệ tam Cộng hoà" là tổ chức khủng bố.
Những người đứng đầu bị Công an CSVN nêu tên gồm ông Đào Minh Quân, hiện đang ở Mỹ tự xưng chức danh tổng thống; Kelly Triệu Thanh Hoa, 50 tuổi, quốc tịch Mỹ, chức danh "chuẩn tướng"; Bà Lâm Ái Huệ, 50 tuổi, quốc tịch Canada, chức danh "Trung tướng"….

Bà Lâm bác bỏ cáo buộc rằng tổ chức của mình kêu gọi khủng bố hay bỏ bom xăng, nói rằng ông Đào Minh Quân chỉ muốn thu thập đủ hai triệu "lá phiếu" ủng hộ của người dân trong nước. Khi đó, theo lời bà Lâm, chính phủ Hoa Kỳ sẽ giúp đưa ông Đào Minh Quân về Việt Nam "lấy lại đất nước".
RFA cũng không ghi nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan tới việc chính phủ Hoa Kỳ có công bố gì về tổ chức tự nhận là "Đệ tam Cộng hoà" này.

Bà Lâm còn cáo buộc chính quyền Hà Nội lo sợ ông Đào Minh Quân và tổ chức của mình sẽ về Việt Nam "lấy lại nước", cho nên mới tiến hành bắt người của tổ chức CPQGVNLT; đồng thời lên tiếng khẳng định tổ chức tự nhận là CPQGVNLT sẽ có các hành động bảo vệ cho tất cả những ai mà được cho là "đấu tranh chống Cộng sản".
Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về những hành động cụ thể là gì thì bà Lâm nói "Tạm thời thì chúng tôi chưa cho biết được!".

Từ sau năm 2018, Phóng viên RFA không thể liên hệ được với ông Đào Minh Quân để hỏi thêm chi tiết.

Bình luận với RFA, bà Lâm cho biết số người thực sự theo tổ chức ông Đào Minh Quân mà bị kết án chỉ tầm 10 người, chứ không nhiều đến mức như con số người đã bị bỏ tù:
"Chỉ có khoảng 10 người thôi, còn những người khác họ lấy ở đâu nhập vô rồi nó nói là người của "chính phủ"."

Hầu hết những người bị cáo buộc theo tổ chức Đào Minh Quân đều đang thi hành những bản án tù rất nặng. Do đó, RFA không thể liên hệ với các trường hợp khác để xác minh thêm thông tin.
Các Tổ Chức Nhân Quyền Dè Dặt Khi Lên Tiếng

Vậy, trong số khoảng 60 người đã bị kết án tù vì theo tổ chức của ông Đào Minh Quân, có bao nhiêu người thực sự có hành vi bao lực, còn bao nhiêu người bị gán ghép tội trạng?
Từ năm 2018 cho đến nay, các tổ chức nhân quyền, cả quốc tế và Việt Nam, chưa lên tiếng cho những người bị bỏ tù với cáo buộc theo CPQGVNLT.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Trường Sơn, người làm việc cho tổ chức Ân xá Quốc tế, chuyên phụ trách vấn đề Việt Nam, từ năm 2018 tới năm 2021, cho biết, thông thường các tổ chức nhân quyền họ sẽ rất cẩn trọng, dè dặt hơn đối với các vụ án chính trị mà có yếu tố bạo lực, khủng bố:
"Theo tôi, nguyên nhân chính khiến cho các tổ chức nhân quyền tỏ ra dè dặt đối với các vụ án liên quan đến tổ chức CPQGVNLT đó là vì các cáo buộc mà phía nhà nước đưa ra đối với những người này, trong đó có các cáo buộc rất nghiêm trọng về khủng bố.

Các tổ chức nhân quyền từ trước đến nay rất tránh lên tiếng ở các vụ việc mà người bị cáo buộc có sử dụng bạo lực ở bất kỳ hình thức nào."

Cũng theo ông Sơn, trong bối cảnh ở Việt Nam hiện nay, thông tin về các vụ án mang tính chính trị, dù có liên quan đến bạo lực hay không, rất ít được công khai. Do đó, các tổ chức nhân quyền không có điều kiện để xác minh những cáo buộc của nhà nước là có đúng sự thật hay không.
Một nguyên nhân khác khiến các tổ chức nhân quyền không lên tiếng ở các vụ án liên quan đến CPQGVNLT là vì, theo ông Sơn, từ năm 2017 cho đến nay, số vụ bắt giữ người bất đồng chính kiến tăng cao. Do đó, các tổ chức này thường sẽ tập trung ưu tiên tiếp cận với các vụ án mà họ có năng lực xác minh được thông tin.


Việt Nam Hồi Hương Hai Bộ Hài Cốt Quân Nhân Hoa Kỳ


(Hình: Hài cốt cùa một quân nhân Mỹ tại một buổi lễ bàn giao ở Đà Nẵng vào tháng 7/2021.)

-Việt Nam mới tổ chức một buổi lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam lần thứ 160 tại phi trường quốc tế Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng.
Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), tại buổi lễ hôm 10/4/2023, đại diện phía Việt Nam đã bàn giao cho đại diện phía Hoa Kỳ 2 bộ hài cốt, vốn là kết quả của đợt tìm kiếm chung lần thứ 150, từ tháng 2/2023 đến tháng 4/2023 tại các tỉnh Nghệ An và Quảng Bình.

VGP News cho biết rằng các bộ hài cốt trên đã được các chuyên gia pháp y của Việt Nam và Hoa Kỳ giám định tại Đà Nẵng, kết luận có thể liên quan tới các trường hợp quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh Việt Nam và đề nghị chuyển về Hawaii, Hoa Kỳ để xác minh thêm.

Tin cho hay, hoạt động phối hợp nhân đạo tìm kiếm và kiểm kê quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam được tiến hành từ cuối những năm 1980 giữa hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ.
Cho đến nay, theo VGP News, hoạt động này đã giúp xác minh được 732 trường hợp quân nhân Hoa Kỳ chết trong chiến tranh. Việc làm này là một trong những trụ cột hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.

Tin cho hay, Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác trong hơn 30 năm qua để kiểm kê đầy đủ những người Mỹ còn mất tích trong chiến tranh.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, việc tìm kiếm hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam là "hoạt động nhân đạo giữa hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ".


Bộ Y Tế Cảnh Báo Nguy Cơ Dịch COVID-19 Tăng Mạnh


(Hình: Một người dân đi qua tấm biển cổ động phòng chống COVID-19 ở Sài Gòn hôm 4/12/2021.)

=Hôm 12/4/2023, Bộ Y tế Việt Nam có công văn khẩn cảnh báo về tình hình dịch bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh và số ca nhập viện tăng trong tuần qua.

Truyền thông nhà nước cho biết, trong công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Y tế nhận định tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng tư đến nay.

Cụ thể, trong 7 ngày qua (từ 5/4 đến 11/4), cả nước đã ghi nhận 639 ca mắc COVID-19 mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó; trong đó nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới).

Ngoài ra, số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng; số bệnh nhân nặng ghi nhận trong tuần là 10 ca, trung bình ghi nhận 1-2 ca nặng mỗi ngày.
Tình trạng lây lan nhanh của COVID-19 ở Việt Nam diễn ra vào khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đánh giá dịch COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế trong bối cảnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, sự biến đổi, xuất hiện của các chủng virus các biến thể mới trong tương lai.

Theo số liệu của WHO, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận hơn 11 triệu ca nhiễm bệnh với hơn 43 ngàn ca tử vong. Số lượng liều vắc-xin được chích ở Việt Nam tính đến cuối tháng ba ở Việt Nam là hơn 265 triệu liều.


Sắc Phong Triều Nguyễn Đang Bị Rao Bán ở Trung Quốc: Đề Nghị Đưa Về Bằng Kênh Ngoại Giao


(Hình: Sắc phong nghi là tài sản bị đánh cắp tại di tích đền Quốc tế (Dị Nậu, Tam Nông, Phú Thọ) được rao bán trên trang web Trung Quốc.)

-Các sắc phong Triều Nguyễn đang bị rao bán tại Trung Quốc nên được "hồi hương" bằng đường ngoại giao, thông qua Tòa Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải.
Đây là đề xuất do Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Đắc Thủy, đưa ra và truyền thông nhà nước loan đi ngày 13/4/2023.

Ông Nguyễn Đắc Thủy cho biết sau khi nhận được thông tin Công ty Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn công khai ngày 22/4 tới đây sẽ diễn ra phiên đấu giá các sắc phong có khả năng là hiện vật gốc xuất xứ từ Việt Nam, trong đó có sắc phong bị mất của xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ; cơ quan chức năng có văn bản gửi các cấp thẩm quyền để xác minh.

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Phú Thọ thừa nhận sắc phong tại đền Quốc tế ở xã Dị Nậu bị đánh cắp vào ngày 21/5/2021.
Ủy ban Nhân dân xã Dị Nậu vào ngày 12/4 báo cáo bằng văn bản cho cấp trên về vụ nghi vấn các sắc phong bị mất cắp tại địa phương hồi năm 2021 đang được rao bán trên mạng ở Trung Quốc.

Mạng VTC loan tin dẫn thông tin từ Ủy ban Nhân dân xã Dị Nậu cho biết vào ngày 11/4 địa phương này ghi nhận bài viết trên tài khoản Facebook có tên Trần Ngọc Đông với nội dung "Đau xót khi sắc phong của Đền Quốc tế xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bị đánh cắp năm 2021 và nhiều sắc phong khác của các làng xã Việt Nam được rao bán công khai trên mạng ở Trung Quốc".
Bài viết còn nêu rằng trang đấu giá của Công ty Trung Quốc Thượng Hải Dương Minh đăng nội dung đấu giá các hiện vật vào ngày 22/4 với giá khởi điểm từ 2.800 đến 3.500 Nhân dân tệ, tương đương từ 10-12 triệu đồng. Một số hiện vật được mô tả là các sắc phong dưới Triều Nguyễn, Việt Nam.

Công ty Thượng Hải Dương Minh tự giới thiệu được thành lập vào năm 2014 theo chuẩn thuận của Cục Quản lý Công nghiệp & Thương mại Thượng Hải cùng Ủy ban Thương mại Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.


Việt Nam, Nhật Bản Thảo Luận Các Tăng Cường Quan Hệ Quốc Phòng


(Hình: Thượng tướng Nguyễn Tân Cương trong điện đàm với Tham mưu trưởng Liên quân Nhật Bản - Đại tướng Yoshihide Yoshida vào ngày 13/4/2023.)

-Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn tân Cương, và tân Tham mưu trưởng Liên quân Nhật Bản - Đại tướng Yoshihide Yoshida vào ngày 13/4/2023 tiến hành điện đàm bàn biện pháp tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai phía.

Mạng báo Quân đội Nhân dân, cơ quan ngôn luận chính thức của quân đội Việt Nam, loan tin trong cùng ngày.
Đại diện phía Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, cảm ơn phía Nhật Bản về hỗ trợ trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nâng cao năng lực cứu nạn hàng không, y học dưới nước….

Tân Tham mưu trưởng Liên quân Nhật Bản - Đại tướng Yoshihide Yoshida, mong muốn Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục duy trì hiệu quả cơ chế tham vấn sĩ quan tham mưu Hải-Lục-Không quân; tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn giữa các lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại các phái bộ.

Năm nay, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Vào đầu tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Công an CSVN - Đại tướng Tô Lâm, cũng sang thăm Nhật Bản gặp gỡ các lãnh đạo chính phủ Xứ Phù Tang tại thủ đô Tokyo.


Nhật Bản Trở Thành Nơi Việt Nam Xuất Nhiều Thủy Sản Nhất


(Hình: Công nhân đóng hộp tôm đông lạnh tại một nhà máy thuỷ sản ở huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng, hôm 13/7/2017.)

-Nhật Bản vượt Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất cảng lớn nhất của thủy sản Việt Nam, với doanh số trên 310 triệu Mỹ kim trong quý I vừa qua.
Thông tấn xã Việt Nam dẫn thông báo của Hiệp hội Chế biến & Xuất cảng Thủy sản Việt Nam (VASEP) hôm 13/4/2023. Tin cho biết Hoa Kỳ không còn là thị trường nhập cảng thủy sản Việt Nam nhiều nhất. Số liệu cụ thể chỉ đạt 290 triệu Mỹ kim, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy thị trường Nhật Bản được cho biết vượt thị trường Mỹ về lượng thủy sản Việt Nam xuất cảng; nhưng số liệu chung cho thấy giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, mặt hàng tôm chân trắng giảm 35%, cá hồi giảm 4%, bạch tuộc giảm 6%; riêng các mặt hàng gồm mực, cá nục, cá minh thái, cá ngừ, cá song tăng từ 13% - 88%.
Xuất cảng thủy sản của Việt Nam sang Nam Hàn trong quý một cũng giảm 13%, xuống còn gần 178 triệu Mỹ kim.

Đối với thị trường Trung Quốc, trong quý một, Việt Nam bán được gần 255 triệu Mỹ kim các mặt hàng thủy sản. Mặt hàng tôm chân trắng giảm nhiều nhất ở mức 50% do bị cạnh tranh mạnh từ Ấn Độ, Ecuador; trong khi đó mặt hàng tôm sú và tôm biển có tang tương ứng 29% và 119%.

Các mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất sang Liên Hiệp Âu Châu trong quý một giảm 29%, với kim ngạch ở mức 210 triệu Mỹ kim. Ủy Ban Âu Châu trong thời gian qua tiếp tục theo dõi việc Việt Nam thực hiện các khuyến nghị về đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo, không được quản lý (IUU) để đưa ra những quyết định liên quan hoặc gỡ thẻ vàng năm 2017 hay phải áp dụng thẻ đỏ vì vi phạm không được giải quyết dứt điểm.


Bộ Giao Thông-Vận Tải Bác Đề Nghị Xin Hỗ Trợ của Vietnam Airlines


(Hình: VNA liên tục báo lỗ trong 3 năm qua.)

-Truyền thông nhà nước loan tin trong ngày 13/4/2023 cho hay Bộ Giao thông-Vận tải vừa có văn bản gửi Vietnam Airlines, bác đề nghị xin hỗ trợ giảm chi phí cất, hạ cánh năm 2023.

Theo nội dung văn bản của Bộ Giao thông-Vận tải, Bộ cho rằng năm 2022 và 2023 thị trường vận tải nội địa đã và đang phục hồi như giai đoạn trước dịch COVID-19. Thêm vào đó, nguồn thu từ dịch vụ cất, hạ cánh hiện nay còn đang hạn chế, cần cân đối để bố trí cho công tác sửa chữa, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các phi trường có nguy cơ không bảo đảm khai thác an toàn. Do đó Bộ Giao thông-Vận tải cho rằng đề xuất của Vietnam Airlines xin hỗ trợ giảm chi phí cất, hạ cánh năm 2023 là "chưa đủ cơ sở".

Mặc khác, theo báo cáo của Cục Hàng không, năm 2022, sản lượng vận chuyển nội địa đạt 43,2 triệu khách tăng 3,5 lần so năm 2021 và tăng 15,6% so năm 2019. Dự báo thị trường vận chuyển nội địa năm 2023 đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019.

Theo báo cáo tài chánh của Vietnam Airlines công bố hôm tháng 1/2023 doanh thu năm 2022 của hãng hàng không này đã phục hồi bằng hai năm dịch cộng lại, đạt khoảng 19.500 tỉ đồng, tăng thêm 10.000 tỉ so với năm 2021. Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia này lại cho rằng đang rơi vào tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lỗ gộp gần 830 tỉ đồng trong kỳ. Qua đó, lũy kế cả năm 2022, Vietnam Airlines lỗ ròng 10.400 tỉ đồng, dù rằng doanh thu gấp 2,5 lần cùng kỳ đạt 70.500 tỉ đồng.

Đây là năm thứ ba liên tiếp hãng hàng không quốc gia báo lỗ con số chục ngàn tỉ đồng, giá trị lũy kế lỗ lên tới 34.199 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm 10.199 tỉ đồng. Trong khi nợ phải trả lên tới 70.777 tỉ đồng. Tài sản ngắn hạn chỉ còn 12.300 tỉ đồng, áp lực thanh khoản rất lớn khi mà tiền mặt chỉ còn lại 3.400 tỉ đồng.


Đà Nẵng Bác Ý Tưởng Quy Hoạch Phi Trường Chu Lai Thay Thế Phi Trường Đà Nẵng


(Hình: Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.)

-Uỷ ban Nhân dân Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung quy hoạch phi trường Chu Lai thay thế phi trường Đà Nẵng.

Đề nghị trên được ghi trong văn bản 1706 của Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng do Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh ký góp ý về Dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được truyền thông nhà nước loan trong ngày 13/4/2023.

Cụ thể, Đà Nẵng bác đề nghị của Quảng Nam khi định hướng "… Cảng Hàng không Quốc tế Chu Lai trong tương lai dần thay thế cho Cảng Hàng không Đà Nẵng".

Đà Nẵng cho rằng tỉnh Quảng Nam cần chủ động cập nhật quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống phi trường toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông trình Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, đã có đề xuất quy hoạch phi trường Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của 2 cảng hàng không.

Cùng với đó, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho biết theo quy hoạch tổng thể, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng sẽ được nâng cấp mở rộng đến năm 2030 có công suất 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm, cấp 4E với ga hàng hóa, khu logistics chuyên dụng hàng không được đầu tư xây dựng mới. Đến năm 2050, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000-300.000 tấn hàng hóa/năm.

Ngoài góp ý trên, lãnh đạo Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam rà soát, điều chỉnh hướng tuyến xa lộ Đà Nẵng-Thạnh Mỹ-Ngọc Hồi-Bờ Y đoạn qua Đà Nẵng trùng với xa lộ Đà Nẵng-Quảng Ngãi, vị trí chuyển tuyến tại Trạm thu lệ phí Phong Thử để nối với thị trấn Thạnh Mỹ theo nội dung thống nhất tại chương trình hợp tác phát triển giữa Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.


Lãnh Đạo Tỉnh Bình Định Nói Về Dự Án Gang Thép Long Sơn


(Hình: Biển Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, nơi sẽ xây dựng Khu liên hợp gang thép Long Sơn.)

-Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khẳng định "không lấy kinh tế đánh đổi môi trường" khi trả lời về dự án gang thép Long Sơn, đang được dư luận quan tâm.
Ông Tuấn nói trong buổi họp với truyền thông diễn ra ngày 13/4/2023 về tình hình kinh tế-xã hội quý 1 năm 2023.

Trả lời báo chí về dự án này, ông Tuấn nói dự án này có chủ trương từ lâu. Lúc đầu định đặt tại huyện Phù Mỹ, sau đó dời ra Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định. Nguyên nhân di dời là sau khi nghiên cứu sâu các điều kiện để đặt nhà máy thì nhận thấy không phù hợp: Đường sá, cảng biển... không đáp ứng được và rất tốn kém nên dời ra Lộ Diêu vì nơi này phù hợp hơn.

Nếu dự án được xây dựng ở Lộ Diêu, bãi biển Lộ Diêu chỉ bị ảnh hưởng 4 cây số trên tổng số 134 cây số đường biển của tỉnh. Như vậy, việc ảnh hưởng không đáng kể. Trong khi đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định để phát triển kinh tế tỉnh Bình Định, phải có những dự án lớn dẫn dắt, tạo cú hích và dự án gang thép Long Sơn nằm trong định hướng đó.
Tuy vậy, ông Tuấn khẳng định, quan điểm của tỉnh luôn nhất quán là không lấy kinh tế đánh đổi môi trường.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Bình Định hiện tỉnh đã có kế hoạch về các chính sách bồi thường, bảo đảm an sinh cho người dân thôn Lộ Diêu.

Mặc dù vậy, ông Tuấn nói thêm, dự án gang thép Long Sơn vẫn có thể dừng vì không bảo đảm được các tiêu chí đề ra của tỉnh Bình Định.
Hôm giữa tháng 3, Ðài Á Châu Tự Do (RFA) có nêu câu hỏi với Giáo sư Đặng Hùng Võ liên quan vấn đề này và được ông chia sẻ quan điểm. Vị Giáo sư này nói:

"Tôi cho rằng có thể khẳng định việc lập nhà máy luyện thép ven biển là điều không nên, bởi vì nó có thể gây ra nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển ở phạm vi cỡ lớn. Đây là một cái chủ trương mà nhiều nước họ cũng đã làm. Tôi cho rằng Nhật Bản là nước thừa thãi kinh nghiệm về chuyện thực hiện công nghiệp hóa sao cho giữ được môi trường biển. Và cái ý thức về môi trường trong quá trình công nghiệp hóa thì Việt Nam nên học Nhật Bản".


Đồng Nai: Truy Tố 13 Người Trong Vụ Án Bán Đất Công Cho Doanh Nghiệp ở Dự Án Khu Dân Cư Phước Thái


(Hình: Khu dân cư Phước Thái ở Đồng Nai.)

-Vào ngày 13/4/2023, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai hoàn tất cáo trạng truy tố 13 người bao gồm 12 cựu viên chức ở tỉnh Đồng Nai về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Truyền thông nhà nước trích cáo trạng cho biết, vụ án liên quan đến Dự án khu dân cư Phước Thái có diện tích gần 9 héc-ta tại xã Tam Phước, huyện Long Thành (nay là phường Tam Phước - thành phố Biên Hòa). Đây là khu đất công, nằm trong quy hoạch cụm Khu công nghiệp Dốc 47.

Khu đất được giao cho một công ty tư nhân để xây xưởng sản xuất gốm hồi năm 1995 nhưng không được thực hiện nên đã bị thu hồi vào năm 2009. Khu đất này sau đó được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Phước Thái (Công ty Phước Thái)với số tiền hơn 35 tỉ đồng vào năm 2015 với mục đích xây dựng khu thương mại dân cư.

Những sai phạm liên quan đến khu đất này được xác định là đất được để cho một cá nhân đứng tên và trong biên bản giao đất lại để trống mục ghi thời gian. Sau đó mục này được điền thời gian là tháng 4/2003. Mục đích là để lấy tiền bối thường khi bị Nhà nước thu hồi đất.

Từ tháng 6 đến tháng 12/2017, ông Võ Văn Chánh (khi đó là Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, hiện là Bí thư Thành ủy Biên Hòa) đã ký hai quyết định giao đất và cho thuê đất để Công ty Phước Thái thực hiện dự án khu dân cư thương mại Phước Thái với tổng diện tích gần chín héc-ta.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cũng xác định nhóm các bị can là nguyên lãnh đạo sở, ban ngành của tỉnh (Long, Vinh, Minh, Tài,...) biết trường hợp của Thành, em ruột ông Trương Quốc Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh nhà Phước Thái) không đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất, việc sử dụng đất của Thành không đúng mục đích được giao, không phù hợp quy hoạch, từ đó không đủ điều kiện được bồi thường về đất. Tuy nhiên, các bị can với vị trí, chức năng nhiệm vụ được giao vẫn ký vào giấy xác nhận, tờ trình, văn bản, quyết định… dẫn đến việc bồi thường, hỗ trợ sai đối tượng, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 79 tỉ đồng.


Đề Nghị Ban Bí Thư Kỷ Luật Đảng Chánh Thanh Tra Lâm Đồng Vì Nhận Hối Lộ


(Hình: Ông Nguyễn Ngọc Ánh.)

-Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị Ban Bí thư kỷ luật Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng - ông Nguyễn Ngọc Ánh - vì nhận hối lộ trong một vụ án phá rừng làm siêu dự án ở thành phố Đà Lạt có vốn đầu tư lên đến 25.000 tỉ đồng.

Báo Nhà nước hôm 13/4 cho biết trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28. Tại kỳ họp này, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét đề nghị của Tỉnh ủy Lâm Đồng về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Nguyễn Ngọc Ánh, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.
Kết luận của Uỷ ban đưa ra là: ông Nguyễn Ngọc Ánh suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, nhận hối lộ, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bất bình trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành Thanh tra.

Trước đó, vào ngày 15/3, Tỉnh uỷ Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hội nghị Tỉnh ủy để xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Ánh và quyết định đề xuất hình thức kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Ánh.
Ông Ánh bị Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ngày 10/3, để điều tra làm rõ hành vi nhận hối lộ.

Báo Chính phủ cho biết ông Ánh đã có sai phạm liên quan đến việc chỉ đạo, kết luận thanh tra về những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, giao đất, giao rừng tại Dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh do Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư có quy mô hơn 3.595 héc-ta. Dự án có diện tích thuê rừng hơn 1.050 héc-ta và vốn đầu tư lên đến hơn 25 ngàn tỉ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2010 đến năm 2018.

Tuy nhiên, theo báo Chính phủ, tới nay, dự án này mới chỉ xây dựng được vài công trình tạm và để rừng bị phá, lấn chiếm hàng trăm héc-ta.


Chủ Trường Gà Khai Chi 1,8 Tỉ đồng Cho "Người Chống Lưng"


(Hình: Các bị cáo tại phiên xét xử.)

-Viện Kiểm sát Nhân dân Tp. HCM truy tố 46 bị cáo trong vụ "trường gà khủng" tội "Tổ chức đánh bạc" và "Đánh bạc". Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 13/4/2023 theo nội dung tại phiên Tòa Sơ thẩm diễn ra trong cùng ngày.
Theo tin, Viện Kiểm sát Nhân dân xác định Nguyễn Minh Thành "tên gọi khác là Cò" có vai trò cầm đầu. Tại tòa, ông Thành khai có người chống lưng cho ông và các đồng phạm mở trường gà và người đó là Nguyễn Tấn Lâm, hiện đã bỏ trốn.

Cũng theo ông Thành, Lâm cho biết có nhiều mối quan hệ với các cơ quan chức năng và đứng ra nhận tiền bảo kê cho hoạt động đánh bạc của nhóm Thành tại địa bàn quận 6 (Sài Gòn).
Ông Thành khai nhận đã đưa hơn 100 triệu mỗi tháng hoặc mỗi tuần cho Lâm để chi cho các "anh lớn". Tổng số tiền nhóm Thành chi lên tới 1,8 tỉ đồng.

Số tiền này Thành gửi cho Lâm thông qua Trần Văn Nghĩa (SN 1978; ngụ tại Sài Gòn) và em vợ của Lâm. Trước đó, Tòa án Nhân dân Tp. HCM đã trả hồ sơ vụ án này cho Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp sau khi Nghĩa ra đầu thú. Nghĩa được xác định là một "mắt xích" trong vụ án.
Tại tòa, Nghĩa khai được Lâm thuê đến "trường gà" giám sát và đem tiền về cho Lâm.

Trước đó, trong quá trình điều tra, theo nguồn báo Người Lao động, Nguyễn Minh Thành khai được các cán Bộ Công an hiện đang công tác tại Cục Cảnh sát Hình sự-Bộ Công an, Phòng Cảnh sát Hình sự-Công an Tp. HCM; Đội Cảnh sát Hình sự Công an Quận 6; Công an các phường 1, 2, 3, quận 6, tạo điều kiện thuận lợi hoặc bỏ lơ, không kiểm tra và báo cáo về hoạt động sòng bạc nhờ vào quan hệ tiền, quà.
Tuy nhiên, cơ quan điều xác định chưa thu thập được thêm tài liệu, chứng cứ vật chất nào khác để xác định các cán bộ, chiến sĩ công an có liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Minh Thành.

Phiên xử vẫn đang tiếp tục, dự kiến kéo dài đến 17/4.


Nhà Máy Lọc Hóa Dầu Bình Sơn Dự Kiến Lợi Nhuận Ròng Năm 2023 Giảm 88%


(Hình: Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ở tỉnh Quảng Ngãi.)

-Hôm thứ Năm (13/4/2023), Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn của Việt Nam cho biết lợi nhuận ròng của họ dự kiến sẽ giảm 88% trong năm nay, xuống còn 1,72 ngàn tỉ đồng (73,38 triệu Mỹ kim) do chi phí tăng cao.

Công ty đang vận hành nhà máy lọc dầu với công suất 130.000 thùng/ngày cho biết tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 rằng họ phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong năm nay, so với 5% của năm 2022.
Công ty nói họ cũng đang phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn ở thị trường địa phương do thuế nhập cảng xăng sẽ giảm từ 8% xuống còn 5% trong năm nay, đồng thời họ lo ngại sẽ không thể mua đủ số dầu thô cho hoạt động của mình trong năm nay do nguồn cung cấp bị siết chặt.

"Lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, gây áp lực lên lạm phát tại Việt Nam, vốn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập cảng", Reuters dẫn tuyên bố của công ty cho biết. "Điều này sẽ đẩy chi phí hoạt động lên cao hơn".
Ngoài ra, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết họ còn chịu sự cạnh tranh với xăng dầu nhập cảng từ các nước khi Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại Tự do và xăng dầu được sản xuất từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

Về kế hoạch nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với tổng mức đầu tư 1,2 tỉ Mỹ kim, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết trong quá trình khai triển, dự án gặp nhiều khó khăn nên đại diện phần vốn của PVN (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) tại công ty đang thực hiện các trình tự thủ tục điều chỉnh dự án.
Theo thông tin từ Đại hội cổ đông, sau khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine diễn ra gây gián đoạn nguồn cung của thị trường, chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo sát sao về vấn đề an ninh năng lượng, yêu cầu đánh giá các rủi ro liên quan biến động chính trị, gián đoạn nguồn cung vốn ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế Việt Nam.

Trong khi chính phủ Việt Nam đang cân nhắc đến dự trữ thương mại, là các sản phẩm lọc hóa dầu đã được chế biến và tồn kho, phía Công ty Bình Sơn đề nghị chính phủ cần dự trữ quốc gia về dầu thô để bảo đảm cho các nhà máy lọc dầu trong nước được hoạt động liên tục.


World Bank: Kinh Tế Việt Nam Giảm Tốc Trong Quý Đầu Năm 2023


(Hình: Công nhân may mặc Việt Nam.)

-GDP của Việt Nam tăng trưởng 3,3% trong quý 1 năm 2023, chậm lại so với mức 5,9% trong quý 4 năm 2022.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (World Bank), đây là tốc độ tăng trưởng quý 1 thấp thứ hai trong thập kỷ qua.

Tổ chức tài chánh này nhận định rằng tốc độ tăng trưởng thấp phần lớn là do sự thu hẹp của ngành công nghiệp trong quý 1 năm 2023, so với mức trung bình 5,3% trong giai đoạn 2020-2022.

Thêm nữa, theo World Bank, sự suy giảm trong ngành công nghiệp phản ánh mức giảm 11,8% trong xuất cảng trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Theo World Bank, lĩnh vực dịch vụ tiếp tục là lĩnh vực đóng góp chính vào tăng trưởng trong quý 1 năm 2023 nhờ nhu cầu nội địa tăng mạnh và lượng lớn khách quốc tế quay trở lại.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Ngân hàng Phát triển Á Châu (ADB) đầu tháng này đưa ra dự báo rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể sẽ giảm xuống mức 6,5% trong năm nay từ mức 8% năm 2022, và tăng lên 6,8% vào năm 2024.

Theo ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 "sẽ bị hạn chế do suy thoái kinh tế thế giới, chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt ở các nước phát triển và tác động lan tỏa từ căng thẳng địa chính trị toàn cầu".

Tuy nhiên, ông Jeffries được trích lời nói trong một thông cáo của ADB rằng chính sách hỗ trợ tăng trưởng thông qua việc nới lỏng tiền tệ và khối lượng lớn đầu tư công kỳ vọng được giải ngân trong năm 2023, cùng với việc mở cửa trở lại của Trung Quốc, "sẽ giúp Việt Nam đương đầu với những bất lợi này".






Không có nhận xét nào: