Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


Kính thưa quí bạn

Hôm nay xin gởi các bạn vài chuyện đời thường
1. Tablet (cell phone) dịch một trang web và đọc thành tiếng
2. Nghiên cứu mới khám phá sự khác biệt về di truyền và lối sống của những người sống ít nhất 100 tuổi.
3. Một bằng hữu hỏi chuyện mua cell phone mới
4. California đưa ra dự luật cấm dùng 4 chất phụ gia thường gặp trong thực phẩm và bánh kẹo đang bán tại Cali. Các bạn có con em nên để ý, Âu châu cấm “từ khuya”.
5. Góc đố vui, và giải đáp.

HCD 4-Apr-2023
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.
<!>


Thưa các bạn tôi cho máy dịch nguyên bài nó giữ nguyên cà layout và link

Nếu dịch ra ngôn ngữ khác thì bất cứ máy computer hay tablet hay cell phone nào cũng đều làm được, nhưng dịch mà giữ nguyên layout như bên dưới đây thì, theo tôi biết, chỉ có tablet và cell phone chạy Android làm được chuyện nầy: (iPad hay iPhone không làm được)
Sau đây là video YouTube vừa làm giúp các bạn có ý niệm vể chuyện nầy:

Đây là điểm chung của những người trên 100 tuổi (ngoài tuổi tác)
Nghiên cứu lớn nhất về những người trên 100 tuổi xác định những gì cần thiết để có một cuộc sống lâu dài
Đối với những người mới bắt đầu, di truyền đóng một vai trò lớn.

Bởi Corinne MillerĐã xuất bản: ngày 9 tháng 4 năm 2023
Lưu bài viết


Nghiên cứu mới khám phá sự khác biệt về di truyền và lối sống của những người sống ít nhất 100 tuổi.
Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu nhận thấy ra rằng những người sống qua 100 tuổi có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.
Các bác sĩ cho biết những phát giác của nghiên cứu cuối cùng có thể giúp dẫn đến các phương pháp điều trị có thể giúp kéo dài cuộc sống của những người khác.

Nhiều người có mục tiêu sống lâu, khỏe mạnh—và các nhà khoa học có thể đã khám phá ra bí mật để làm được điều đó.
Một nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí eBioMedicine , đã phân tích DNA và lối sống của bảy người trăm tuổi (tức là những người ít nhất 100 tuổi) để cố gắng tìm hiểu xem họ đã sống lâu như thế nào. Các nhà nghiên cứu nhận thấy ra rằng những người trong nhóm hơn 100 người có hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả cao đã chống lại và phục hồi sau một loạt bệnh tật.

Mặc dù nghiên cứu này còn nhỏ, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết trong một công bố rằng đây là bộ dữ liệu đơn bào lớn nhất về các đối tượng trăm tuổi cho đến nay. Có 89.739 người trăm tuổi sống ở Mỹ vào năm 2021, gần gấp đôi so với hai thập kỷ trước, theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc.
Vì vậy, có một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ ở tuổi già là chìa khóa để sống lâu hơn? Đây là những gì chúng tôi biết.
Tại sao một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ có thể giúp bạn sống lâu hơn?

Điều quan trọng cần lưu ý trước là nghiên cứu không chứng minh rằng có một hệ thống miễn dịch mạnh sẽ giúp bạn sống lâu hơn — nó chỉ đơn giản là nhận thấy ra rằng những người sống qua 100 tuổi có hệ thống miễn dịch mạnh. Scott Kaiser , MD, bác sĩ lão khoa và Giám đốc Sức khỏe Nhận thức Lão khoa của Viện Khoa học Thần kinh Thái Bình Dương ở Santa Monica, California cho biết: “Không rõ liệu đây có phải là nguyên nhân dẫn đến tuổi tác quá cao hay hậu quả của nó. đáng khám phá ở đây.
Tanya Karagiannis, Tiến sĩ, nhà tin sinh học cao cấp tại Trung tâm Phương pháp Định lượng và Khoa học Dữ liệu, Viện Nghiên cứu Lâm sàng và Nghiên cứu Chính sách Y tế tại Tufts, cho biết một là hệ thống miễn dịch của bạn có xu hướng trở nên kém mạnh mẽ hơn khi bạn già đi. Trung tâm Y tế.

Bà nói: “Cùng với tuổi tác, hệ thống miễn dịch của chúng ta có những thay đổi, bao gồm cả chức năng và cấu tạo tế bào, và những thay đổi này có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến lão hóa. “Nhiều người trăm tuổi trải qua sự chậm trễ trong việc khởi phát các bệnh liên quan đến lão hóa và điều này cho thấy sự hiện diện của một hệ thống miễn dịch ưu tú tiếp tục duy trì chức năng cao ngay cả ở tuổi già.”
Nhưng những người sống trăm tuổi dường như cũng tiếp xúc với phần lớn mầm bệnh của họ, Karagiannis nói. Bà nói: “Những nhận thấy của chúng tôi cho thấy rằng những người sống trăm tuổi trải qua sự tiếp xúc nhiều hơn với các bệnh nhiễm trùng và có các hệ thống miễn dịch độc đáo, có chức năng cao để đối phó với những sự phơi nhiễm này, cho phép đạt đến tuổi già cực độ ” .

Thomas Russo, MD, giám đốc bệnh truyền nhiễm tại Đại học Buffalo ở New cho biết, ở mức độ rất cơ bản, có một hệ thống miễn dịch mạnh có nghĩa là cơ thể bạn có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong tốt hơn. York. Ông nói: “Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong là nhiễm trùng. “Chúng ta đang làm tốt hơn trong kỷ nguyên kháng sinh và nhiều liệu pháp hỗ trợ này, nhưng chúng ta vẫn chưa hoàn hảo trong việc cố gắng kiểm soát các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.”
Tiến sĩ Russo tiếp tục: “Nếu ai đó có hệ thống miễn dịch hoạt động giống như của một người trẻ hơn nhiều, thì họ sẽ ít có khả năng chết vì nhiễm trùng hơn. “Mặc dù đó không phải là yếu tố duy nhất để đạt đến tuổi già chín muồi, nhưng đó là một yếu tố quan trọng.”
Làm thế nào để hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh
Tiến sĩ Russo nói, rất nhiều cách thức hoạt động của hệ thống miễn dịch của bạn phụ thuộc vào di truyền học, và những nghiên cứu mới nhất đã chứng minh điều đó. Karagiannis nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có những thay đổi biểu hiện gen của hệ thống miễn dịch dành riêng cho những người sống trăm tuổi.

Tiến sĩ Russo nói: Bạn không thể thực sự tạo cho mình một hệ thống miễn dịch như một người trăm tuổi, nhưng bạn có thể “tăng cường một cách giả tạo” nó để đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng nhất có thể đối với các mầm bệnh có thể tấn công bạn. Ông nói: “Điều đó có nghĩa là đảm bảo bạn cập nhật tất cả các loại vắc-xin mà chúng tôi khuyên dùng vào thời điểm thích hợp. “Chắc chắn tốt hơn là không tiêm phòng.”
Tiến sĩ Russo nói, điều quan trọng là bạn phải thường xuyên đến gặp Bác Sĩ của mình và nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao phát triển các biến chứng nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc gây chết người, thì bạn nên có ngưỡng gọi bác sĩ thấp.

Tiến sĩ Russo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì cân nặng khỏe mạnh, tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh và ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi đêm. Ông nói: “Tất cả những thứ tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn sẽ có khả năng giúp ích cho hệ thống miễn dịch và kéo dài tuổi thọ của bạn.
Tiến sĩ Kaiser nói: “Thực hành chánh niệm, tự chăm sóc bản thân và kiểm soát căng thẳng (stress) cũng rất quan trọng. “Thật không thể tin được bằng chứng cho thấy rằng thiền định thường xuyên có thể có nâng cao đáng kể đến hệ thống miễn dịch của bạn.”

Cuối cùng, Karagiannis nói, “chúng ta không có câu trả lời về cách sống lâu hơn.” Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ đến. Cô ấy nói: “Những nhận thấy của chúng tôi có thể cung cấp nền tảng để khám phá những động lực tiềm ẩn của tuổi thọ, có thể dẫn đến việc khám phá ra các liệu pháp điều trị lão hóa.


Hình phóng đại chữ ký trên tấm tranh:


Khoe với các bạn Họa sĩ Trần Đình Thục vẽ tặng ông cháu tôi đó.
From: kim tran <kimtran @ mail.fr>
Sent: Sunday, April 9, 2023 2:47 SA
Subject: Nhờ chỉ dẩn mua cell phone

Kính chào Sư Huynh H.C.ĐẲNG ,
Hôm qua tui đi chợ trời , bị móc túi mất cái cell phone LG ( cái này do VN gia công
không tốt ).
Tui chỉ cần cái đt di động thật đơn giản để liên lạc ( nghe , phát ) , xem email , và
đọc tin thông báo ( thí dụ location appartement social on line của Mairie ….).
Nhờ Sư Huynh bày giùm cái cell phone nào tương đối rẻ và đơn giản ( thí dụ của Samsung).
Cám ơn SH . Chúc SH tâm thân luôn an lạc .

HQ.tkd
Tải Outlook for iOS

HCD: Thưa anh, Nếu anh chỉ cần gợi phone gởi email được Internet nghe radio, xem Youtube, chụp hình, quay video ... thì bất cứ cái phone Samsung Galaxy nào cũng dư sức làm những chuyện nầy, dù là nó bán ra rất rẻ. Ngoài Samsung ra anh cũng nên để ý tới nhóm cell phone Google Pixel. Dưới đây là những cái tôi thấy đang bán ở Mỹ, đa số là loại sản xuất cách nay vài ba năm. Anh không cần mua những model mới ra lò đâu. Tôi xài tablet sản xuất cách nay năm sáu năm vẫn tốt như thường.

Ý kiến riêng của tôi anh đừng mua iPhone model cũ, có khi nó thiếu nhiều option mà chúng ta cần cho ngày nay. Loại chạy Android nhất là Samsung được update software rất lâu, dù sản xuất cách nay nhiêu năm.
Tôi tìm thấy ở Mỹ đang bán những cái nầy khá rẻ, bên Pháp chắc là có những model khác hơn ở đây.

Samsung Galaxy A13 32GB Unlocked $79
Samsung Galaxy S9 Sm-g960 64gb $89
Samsung Galaxy A03s A037M 6.5" HD+ 32GB Unlocked Android $129
Google Pixel 4 White 64 GB, Unlocked $189
Google Pixel 4A 5G, Fully Unlocked | Black, 128gb, 6.2 in | Grade B- | $134



HCD tóm tắt bản tin :

Chất màu erythrosine, có tên Red No. 3 là một trong số nhiều chất hóa học, cùng với titan dioxide, được sử dụng để tạo màu rực rở cho một số loại kẹo phổ biến nhất ở Mỹ — bao gồm Skittles và Tamales. (Âu châu cấm dùng từ lâu)
Cả hai hóa chất đều có liên quan đến ung thư. Giờ đây, một nhà lập pháp tiểu bang California muốn cấm erythrosine và titan dioxide ở California, cùng với ba hóa chất khác được sử dụng trong các món ăn yêu thích hàng ngày như bánh kẹo và một số loại nước ngọt có ga.

Dự luật, được cho điều trần công khai đầu tiên vào tuần tới, Nghị sĩ Jesse Gabriel, một đảng viên Đảng Dân chủ, tác giả của dự luật, cho biết ông muốn cấm các chất hóa học chứ không phải kẹo. Ông cho biết có rất nhiều nguyên liệu thay thế, lưu ý rằng các hóa chất đã bị cấm ở châu Âu và các công ty vẫn tìm cách bán kẹo ở đó.
Ngòai erythrosine and titanium dioxide, dự luật còn cấm potassium bromate, và propylparaben, có trong nhiều thực phẩm chế biến sẳn và trong dầu (brominated vegetable oil), cũng còn dùng trong một số loại nước ngọt (some store brand sodas).

HCD : Các bạn đọc thành phần của nhãn in trên bánh kẹo và các loại nướ ngọt khác để tránh. Chưa chắc dự luật nầy sẽ được thông qua (vì "mảnh lực kim tiển" nó sẽ rớt đài như một số dự luật khác của California xưa nay). Lưu ý là khối Âu châu cấm lâu rồi.


Có vài ba người tôi không nhận ra.
----------


From: Nang Huynh <nleh h@ hoo.com>
Sent: Saturday, April 8, 2023 3:48 CH
Subject: Góp ý pizza

Hai Anh mến,
Tôi thật phục anh Hoài


Ở phần 1, với hình học giải tích;
Đổi trục tọa độ cho phương trình vòng tròn và tìm giao điểm với hai trục, thì đến cùng kết quả:
a^2 + b^2 + c^2 + d^2 = 4R^2
Tôi góp ý này vì nghĩ nó tiện hơn cho đám già tụi mình Phần 2 được suy ra từ phần 1 Tôi khoái bài này vì từ đây về sau, nếu mua 1/2 pizza ở Costco thì tôi sẽ lấy các miếng CÁCH NHAU!(cô bán hàng muốn cắt kiểu nào cũng được!

Cảm ơn hai anh,chúc hai anh mạnh khỏe

HCD : Cám ơn anh Năng, xin các bạn xem câu đố vui và lời giải của anh Vũ Xuân Hoài ở email MTC trước

From: Hoai Vu <hoai.h @ mail.com>
Sent: Saturday, April 8, 2023 9:21 CH
Subject: Re: Góp ý pizza

Kính thưa anh Năng và anh Đẳng,

Cám ơn anh Năng đã đưa ra phép chứng minh cặn kẽ cho phần 1 mà chỉ dùng hình học giải tích, không cần thứ gì khác. Cái parallel axis theorem trong cơ học thật ra cũng dùng cách đổi trục tọa độ bằng phép biến hình tịnh tiến, gần giống như phương pháp của anh Năng vậy. Một lần nữa, cám ơn anh. Hôm nọ viết lời giải mà không có thì giờ suy nghĩ nhiều nên tạm mượn chút kiến thức về cơ học. Hôm nay có nhiều thì giờ hơn nên xin trình hai anh thêm một cách chứng minh khác nữa cho phần 1, lần này chỉ dùng hình học mà thôi, không dùng parallel axis theorem như hôm nọ.


Kính quý anh,
Hoài

HCD: Cám ơn anh Hoài.
-----------
Câu đố vui dễ hơn mấy câu trên,




--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/012a01d96b17%248555e8c0%249001ba40%24%40gmail.com.

Kham pha ve tuoi tho, tablet dich trang web, Cali cam 4 chat phu gia, goc do vui.doc

Không có nhận xét nào: