Kế hoạch tưởng như viển vông của Elon Musk đang được thực hiện một cách rất nghiêm túc, thể hiện qua cuộc họp báo mới đây.<!>
Nếu cần một nhân vật có tầm ảnh hưởng về cả tài chính lẫn tham vọng liên quan đến hàng không vũ trụ, hãy gọi tên Elon Musk.
CEO của SpaceX (Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian) đã luôn thể hiện ham muốn theo đuổi những công nghệ mới nhất, cũng như khao khát tìm ra ý tưởng đột phá nhằm đưa con người vượt khỏi Trái đất, chinh phục hành tinh xa hơn.
Quay trở lại thời điểm tháng 6/2017, Musk công bố với cả thế giới về tham vọng xây dựng thành phố, đưa 1 triệu người lên "xâm chiếm" sao Hỏa.
Tham vọng tưởng như viển vông, khi ngay cả tài chính SpaceX chưa chắc đã có đủ (lên đến 10 tỉ USD), nhưng Musk vẽ ra một kế hoạch nghe rất thuyết phục - bao gồm quãng thời gian cần thiết để xây dựng và vận chuyển người (có thể sẽ lên đến 100 năm).
Và vừa xong, vào lúc 11h30 ngày 29/9/2017, ngài tỉ phú công nghệ đã thực hiện một buổi họp báo, nhằm trình bày những tiến độ mới nhất về kế hoạch 1 triệu người lên sao Hỏa này.
Đã có cách chi trả cho kế hoạch
"Tôi cho rằng điều quan trọng nhất trong buổi thuyết chính này, là tìm ra cách chi trả cho kế hoạch" - sau vài lời hoa mỹ, Musk đã đi thẳng vào vấn đề. Trước đó, Musk gọi kế hoạch này là "Hệ thống vận chuyển liên hành tinh" (Interplanetary Transport System - ITS).
Tuy nhiên, sau đó kế hoạch đổi lại thành BFR - một cái tên khá... tục tĩu (Big F***ing Rocket). Đây có thể hiểu là động thái cho thấy sự thân thiện của Musk, và ông cũng chia sẻ rằng công ty đang đi tìm một cái tên phù hợp hơn.
Và Musk đã có câu trả lời. Theo Musk, công ty dự tính sẽ thay thế toàn bộ hệ thống tên lửa và tàu con thoi hiện tại của SpaceX - bao gồm dàn Falcon 9, Falcon Heavy và tàu Dragon (tàu vũ trụ chế tạo cho NASA).
"Làm như vậy, thì tất cả những nguồn lực đang dùng cho Falcon 9, Heavy và Dragon... đều có thể được dùng cho hệ thống mới."
Những tiến độ phát triển của BFR
Vào đầu năm 2017, SpaceX đã xây dựng thành công bể chứa có bề ngang 11m được làm từ sợi carbon, dự tính làm khoang nhiên liệu trên hệ thống tàu vũ trụ mới.
Các kỹ sư sau đó đã thử nghiệm khả năng chịu áp suất bằng cách nhấn chìm nó xuống đáy đại dương, để xem khả năng chịu đựng của khoang như thế nào khi phải chứa đến 1.200 tấn oxy lỏng.
Kết quả cho thấy thử nghiệm rất thành công, nhưng Musk đã thử xem áp lực tối đa khoang chứa có thể chịu trước khi phát nổ là như thế nào. Mục đích sử dụng sợi carbon là để giảm tối đa trọng lượng của tàu, và tăng hiệu quả sử dụng.
Musk sau đó cũng chia sẻ thêm về tiến độ của Raptor - một trong những động cơ tên lửa hiện đại nhất hiện tại.
Theo kế hoạch, SpaceX sẽ đặt khoảng 30 động cơ như vậy vào đáy tên lửa BFR, nhằm tạo ra lực đẩy cực mạnh. Mỗi động cơ đủ để nâng một vật nặng 150 tấn vào quỹ đạo Trái đất. Các thử nghiệm cho thấy động cơ đang hoạt động rất tốt mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Công nghệ "chủ đạo" của BFR
Trong buổi thuyết trình, Musk cũng trình bày về một số công nghệ chủ chốt để vận hành BFR, cũng như giúp hoàn thiện kế hoạch chinh phục sao Hỏa.
Đầu tiên, kế hoạch dự tính là sẽ tích cực sử dụng tên lửa có khả năng tự hạ cánh. Cần biết rằng, các tên lửa thông thường chỉ dùng được một lần, vì khi ra ngoài vũ trụ lập tức bị phân tách và thải loại.
Trong khi đó, tên lửa trong kế hoạch của SpaceX có thể tái sử dụng liên tục, và đây là cách để giảm thiểu chi phí trong mỗi chuyến du hành.
"Chúng tôi đã có 16 chuyến hạ cánh thành công liên tiếp. Và tôi tin chúng tôi sẽ khiến tàu vũ trụ hạ cánh an toàn như một chuyến bay thương mại trên Trái đất."
Và nếu như kế hoạch thành công, rõ ràng chúng ta có thể hạ cánh rất an toàn trên sao Hỏa, và cũng sử dụng chính thiết bị đó để trở về.
Ngoài ra, việc lắp đặt hệ thống kết nối tự động trên tàu là rất quan trọng, để chúng ta dễ dàng tiếp nhiên liệu cho BFR khi đang ở ngoài không gian.
Musk cho biết, trong nhiều năm qua SpaceX đã hoàn thiện công nghệ này cho tàu Dragon, thể hiện qua các chuyến vận chuyển tiếp tế cho Trạm vũ trụ ISS.
Thiết kế của BRF
Được biết, hệ thống BRF sẽ gồm 2 bộ phận, dài 100m, rộng 30m, nặng... 4.400 tấn tại bệ phóng (gấp gần 10 lần trọng lượng trạm vũ trụ ISS). Trong đó, riêng con tàu đã nặng 1.200 tấn khi nạp đầy nhiên liệu.
Theo dự tính, còn tàu sẽ có 40 cabin, sức chứa khoảng 100 hành khách/chuyến. Ngoài ra, tàu còn có các khu vui chơi, giải trí, phòng sinh hoạt chung, đồng thời được trang bị lá chắn chống bão Mặt trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét