Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Mỹ thúc giục thả blogger Mẹ Nấm trước khi TT Trump tới Việt Nam

alt
Nấm (Nguyễn Bảo Nguyên) cùng bà ngoại và em trai với các lời vận động cho Mẹ Nấm. (Hình: FB Nguyễn Thị Tuyết Lan)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chính phủ Mỹ thúc giục nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) và những người vận động dân chủ hóa Việt Nam, trước khi Tổng Thống Donald Trump đến Đà Nẵng dự Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC và thăm chính thức Hà Nội.<!>
“Hoa Kỳ đã vận động trả tự do cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và tất cả các tù nhân lương tâm rất nhiều lần với các viên chức cấp cao của Việt Nam, trước khi Tổng Thống Donald Trump đến Việt Nam, cho đến cả những ngày và tuần lễ gần đây.”

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius khi phỏng vấn ông về phản ứng đối với bức thư viết tay của con gái bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gửi Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump nhờ bà can thiệp trả tự do cho mẹ cháu.

Giải thích rõ hơn về các hành động vận động cho các tù nhân lương tâm tại Việt Nam, tùy viên báo chí Pope Thrower của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã trả lời đài BBC qua điện thư: “Chúng tôi đã nêu các vấn đề nhân quyền với chính phủ các cấp của Việt Nam, trong đó bao gồm thời gian chuyến thăm Washington của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc vào Tháng Năm, Thứ Trưởng Bùi Thanh Sơn Tháng Bảy, Trưởng Ban Đối Ngoại Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam Hoàng Bình Quân vào Tháng Chín, và Cuộc Đối Thoại Châu Á – Thái Bình Dương tại Hà Nội vào Tháng Mười. Chúng tôi cũng nêu ra một loạt các chủ đề nhân quyền với các quan chức Việt Nam trong cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm của Hoa Kỳ – Việt Nam.”

Bức thư của Nấm, tên thật là Nguyễn Bảo Nguyên, 10 tuổi, con gái lớn của bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gây chú ý trong dư luận khi tổng thống Mỹ sắp sang Việt Nam tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Á Châu – Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Đà Nẵng vào các ngày 10 và 11 Tháng Mười Một tới đây và đồng thời ông cũng thăm viếng Việt Nam.

“Con là Nấm (con của mẹ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) đây là bức thư thứ tư con viết để xin bà giúp gia đình con được đoàn tụ. Những lần thư trước, con luôn hỏi bà ngoại không biết bà có nhận được thư của con không, nhưng bà ngoại con chỉ trả lời chúng ta chỉ biết hy vọng thôi.”

“Con có đọc trên mạng và biết gia đình bà sẽ đến thăm Việt Nam để dự hội nghị APEC. Chỉ còn vài ngày nữa là tới sinh nhật con và em con là Gấu, thế là một sinh nhật nữa mà không có mẹ bên cạnh chúng con, chúng con yêu mẹ nhiều lắm và chỉ mong muốn mẹ về với chúng con.”

“Xin bà hãy giúp gia đình con được đoàn tụ vì con biết mẹ con chẳng làm gì sai cả và chính bà cũng đã trao tặng giải thưởng ‘Phụ nữ can đảm’ cho mẹ con, con và gia đình con xin thay mặt mẹ cảm ơn bà lần nữa.”

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 37 tuổi, nổi tiếng qua các bài viết sắc sảo trên blog và Facebook với bút hiệu Mẹ Nấm, vận động cho tự do báo chí, nhân quyền, môi trường và dân chủ suốt nhiều năm qua. Bà bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam ngày 10 Tháng Mười, 2016, đến ngày 29 Tháng Sáu, 2017 thì bị kết án 10 năm tù khi vu cho bà tội “Tuyên truyền chống nhà nước.”

Trong khi còn đang bị giam giữ và chưa có án, ngày 29 Tháng Ba, 2017, blogger Mẹ Nấm được bà Melania Trump vinh danh là “Phụ Nữ Can Đảm” cùng một số phụ nữ khác trên thế giới nhân ngày trao “Giải Thưởng Phụ Nữ Can Đảm Trên Thế Giới” tổ chức ở Washington, DC.

Chính phủ Mỹ thì ca ngợi bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là “Phụ nữ can đảm” nhưng chế độ Hà Nội lại coi bà là một kẻ thù cần phải bỏ tù với một bản nán nặng bất thường so với các người cũng bị cáo buộc cùng tội danh này qua các phiên xử “án bỏ túi” trước đây.

Kể từ ngày bắt Mẹ Nấm đến nay, nhà cầm quyền Việt Nam đã tống giam tất cả 26 người. Mới chỉ một ít người bị kêu án tù, phần lớn chưa biết đến bao giờ. Những người bị vu cho tội danh “Âm mưu lật đổ” có thể sẽ bị những bản án nặng nề hơn nữa khi mà chế độ đang âu lo về “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong hàng ngũ đảng viên, cán bộ và quân đội. (TN)

Người Việt

Không có nhận xét nào: