Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Hà Lan công bố mô hình sân bay độc nhất vô nhị, lần đầu xuất hiện trên thế giới

Hà Lan công bố mô hình sân bay độc nhất vô nhị, lần đầu xuất hiện trên thế giới
Mô hình sân bay hình tròn đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Internet

Các nhà khoa học Hà Lan mới đây công bố dự án mô hình sân bay hình tròn đầu tiên trên thế giới, cho phép 3 máy bay cất hạ cánh cùng một lúc.<!>

Dự án mang tính đột phá này được nhà khoa học người Hà Lan Henk Hesselink và các cộng sự của ông dày công nghiên cứu trong nhiều năm. Mới đây, các nhà khoa học đã công bố về mô hình sân bay độc đáo đầu tiên trên thế giới có dạng hình tròn, rộng khoảng 3,5 km.
alt
Đường băng hình tròn cho phép 3 máy bay cất và hạ cánh cùng lúc. Ảnh: Watson
Đường bay hình tròn độc đáo có tên gọi là Endless Runway (tạm dịch là: Đường bay bất tận). Đây là ý tưởng xây dựng sân bay có đường băng hình tròn mà nhà khoa học Henk Hesselink mong muốn biến nó thành hiện thực.
Để dễ hình dung, chúng ta có thể liên tưởng sân bay này giống như một sân vận động phức hợp với đường tròn rộng xung quanh là đường băng để máy bay lên xuống, bên trong là nhà ga, sân đậu máy bay và hàng loạt các dịch vụ khác.
Với thiết kế hình tròn, Endless Runway có thể cho phép 3 máy bay cất hạ cánh cùng lúc nhưng diện tích chỉ bằng khoảng 1/3 không gian so với thông thường.
Inline image

Máy bay có thể thuận lợi bay lên đúng theo hướng mong muốn ở bất kỳ vị trí nào trên đường băng. Ảnh: Designboom
Đường băng hình tròn sẽ có tác dụng bằng 4 đường băng riêng lẻ cộng lại. Điều này giúp giảm thiểu được tình trạng "ùn tắc" khi các máy bay phải chờ đợi nhau lên xuống.
Ngoài ra, các chuyến bay cũng không bị trì hoãn do điều kiện thời tiết bất lợi như gió lớn, hướng gió nữa, bởi vì đường băng tuyệt vời này có thể tạo thuận lợi cho việc thay đổi tốc độ và hướng gió.
Hà Lan công bố mô hình sân bay độc nhất vô nhị, lần đầu xuất hiện trên thế giới - Ảnh 3.
Đường băng hình tròn cho phép máy bay cất hạ cánh thuận lợi ngay cả trong những điều kiện gió bất lợi. Ảnh: Designboom
Đặc biệt, nhờ thiết kế đường băng dạng tròn 360 độ nên khi cất cánh, máy bay có thể chạy lấy đà và bay lên theo đúng hướng mong muốn mà không cần phải cất cánh theo một đường băng cố định và chuyển hướng lại khi lên tới độ cao. Việc này giúp tiết kiệm rất nhiều về thời gian và nhiên liệu.
Nhóm nghiên cứu Endless Runway cho rằng đường băng hình tròn sẽ mang lại nhiều lợi ích như thân thiện với môi trường và giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thời gian hạ cánh cho máy bay.
Hà Lan công bố mô hình sân bay độc nhất vô nhị, lần đầu xuất hiện trên thế giới - Ảnh 4.
Nhóm nghiên cứu mô phỏng một số sân bay hình tròn có thể trở thành hiện thực trong tương lai ở châu Âu. Ảnh: Designboom
Đường băng hình tròn cho phép máy bay cất cánh và hạ cánh ở bất kỳ điểm nào trên hình tròn. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, để thắng được lực ly tâm nhằm giúp máy bay không bị văng ra khỏi đường băng khi đáp xuống với tốc độ cao thì đường băng phải được xây dựng hơi nghiêng và dốc vào bên trong.
Trước đó, quân đội Mỹ đã thử nghiệm đường băng hình tròn vào những năm 1960 nhưng bị ngưng lại. Hiện tại, dự án Endless Runway đang được Ủy ban Châu Âu tài trợ cho nhóm nghiên cứu của Henk Hesselink với kỳ vọng ý tưởng sân bay độc đáo này sẽ sớm trở thành hiện thực.

Không có nhận xét nào: