Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI NGÀY 14/9/2020

Tik Tok không bán thuật toán cho MỹByteDance, công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh, sẽ không bán hoặc chuyển giao thuật toán đằng sau ứng dụng chia sẻ video phổ biến trong bất kỳ thương vụ mua bán hoặc thoái vốn nào, SCMP dẫn nguồn thạo tin cho hay.“Công ty [ByteDance] sẽ không giao mã nguồn cho bất kỳ người mua nào ở Mỹ, nhưng nhóm công nghệ của TikTok ở Mỹ có thể phát triển một thuật toán mới”, nguồn tin nói với SCMP. Nguồn tin giấu tên cho biết thêm, ByteDance đã thông báo cho giới chức Hoa Kỳ và các nhà thầu tiềm năng về quyết định này của họ.<!>

Nguồn tin nhận định, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối điều kiện này của ByteDance, thì TikTok sẽ phải biến mất khỏi thị trường Mỹ sau thời hạn thoái vốn vào thứ Ba (15/9).
Theo Epoch Times, các thuật toán mà Tik Tok phát triển thiên vị các video ca ngợi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Cụ thể, những video như vậy sẽ được Tik Tok ưu tiên giới thiệu tới người xem và có cơ hội lớn trở thành các video “hot”.
Trước khi thương vụ Tik Tok diễn ra, ngày 28/8, Bộ Thương mại và Bộ Khoa học & Công nghệ Trung Quốc đã đồng công bố “Danh sách các công nghệ bị cấm và hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc” bản sửa đổi quyết định không bán các thuật toán kiểu như của Tik Tok.

Bắc Kinh nói Mỹ là ‘kẻ hủy diệt hòa bình thế giới’

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gọi Mỹ là “kẻ hủy diệt hòa bình thế giới” khi đáp trả một báo cáo quan trọng về quân đội Trung Quốc (PLA) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Báo cáo này nói rằng PLA đang được xây dựng để “thay đổi” trật tự thế giới, theo Fox News.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng, Đại tá Ngô Khiêm, gọi báo cáo ngày 2/9 của Lầu Năm Góc là một “sự xuyên tạc trắng trợn” mục tiêu của Bắc Kinh và mối quan hệ giữa PLA và 1,4 tỷ dân Trung Quốc.
Ông Ngô nói hôm Chủ nhật (13/9) rằng “Nhiều bằng chứng cho thấy chính Hoa Kỳ mới là kẻ gây ra bất ổn khu vực, kẻ vi phạm trật tự quốc tế và kẻ hủy diệt hòa bình thế giới”.
Báo cáo hơn 150 trang của Bộ Quốc phòng Mỹ trước Nghị viện đã đánh giá khả năng kỹ thuật và tham vọng của PLA. Báo cáo cũng phân tích chiến lược của Trung Quốc đối với Đài Loan, một đồng minh của Hoa Kỳ mà Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và có thể dùng vũ lực thôn tính nếu cần thiết.

Belarus: Người dân tiếp tục biểu tình chống Lukashenko

The Guardian cho hay, hơn 100.000 người đã tập trung trước dinh thự Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, ở thủ đô Minsk hôm Chủ nhật (13/9) để tiếp tục yêu cầu ông từ chức. Bên cạnh đó các cuộc biểu tình khác cũng diễn ra khắp Belarus, xóa tan các nỗ lực của ông Lukashenko nhằm chặn phong trào phản đối mình.
Không có dấu hiệu nào cho thấy phong trào chống Tổng thống Lukashenko suy giảm. Thay vào đó, những người biểu tình đã xuống đường với số lượng lớn vào tuần thứ năm liên tiếp, bất chấp sự hiện diện của cảnh sát chống bạo động, những người đã phong tỏa trung tâm thành phố bằng các phương tiện quân sự.
Ông Lukashenko sẽ tới Nga để gặp đồng minh thân cận là Tổng thống Vladimir Putin vào thứ Hai tại khu nghỉ mát Sochi. Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của họ kể từ cuộc bầu cử tổng thống Belarus bị nghi ngờ gian lận diễn ra vào ngày 9/8.
Ông Lukashenko gặp ông Putin được cho là chủ yếu để bàn về các biện pháp nhằm đối phó với các cuộc biểu tình ở Belarus.

Cameroon: Đánh bom liều chết, 5 người thiệt mạng

Một kẻ đánh bom liều chết đã giết chết 5 người ở một ngôi làng nằm tại cực bắc Cameroon, gần biên giới với Nigeria, nơi các nhóm Hồi giáo thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công, các quan chức địa phương cho biết hôm Chủ nhật (13/9), theo AFP.
“Những kẻ khủng bố” đã tấn công làng Zeleved vào tối thứ Sáu, một nhân viên an ninh địa phương, yêu cầu giấu tên, nói với AFP.
Năm người dân địa phương thiệt mạng có độ tuổi từ 10 đến 70, bao gồm cả trưởng làng. Những kẻ tấn công được cho là thuộc nhóm khủng bố Boko Haram hoặc nhóm tàn quân của nhà nước Hồi giáo IS.
Trước đó 6 tuần tại khu vực này cũng đã xảy ra một cuộc tấn công. Hai kẻ đánh bom liều chết trẻ tuổi đã giết chết 18 người và làm bị thương 15 người khác.

Tổng thống Trump ký lệnh mới nhằm hạ giá thuốc

Tổng thống Trump hôm Chủ nhật (13/9) nói rằng ông đã ký một lệnh hành pháp mới nhằm giảm giá thuốc ở Hoa Kỳ bằng cách tạo ra mối liên hệ giữa giá thuốc trong nước với giá thuốc trên thế giới, theo Reuters.
“Lệnh Tối huệ quốc của tôi sẽ đảm bảo rằng Quốc gia của chúng ta nhận được mức giá thấp tương tự như giá mà Big Pharma cung cấp cho các quốc gia khác. Thời kỳ tự do hóa toàn cầu trong đó Mỹ chịu thiệt đã qua”, ông Trump nói trong một bài đăng trên Twitter.
Vào tháng Bảy, Tổng thống Trump đã ký bốn lệnh hành pháp được thiết kế để giảm chi phí thuốc cho người Mỹ nhằm thực hiện cam kết cắt giảm giá thuốc trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào đầu tháng Mười một.

Mỹ nói Trung Quốc áp hạn chế ngoại giao quá mức

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/9 cáo buộc Trung Quốc “leo thang” khi áp hạn chế với toàn bộ nhân viên ngoại giao trên lãnh thổ nước này, theo AFP.
Bắc Kinh ngày 11/9 công bố “những hạn chế trả đũa” đối với các nhà ngoại giao Mỹ. Động thái này được đưa ra sau khi Washington siết hoạt đông của nhân viên ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tháng. Bắc Kinh chưa nêu rõ các biện pháp cụ thể, song sẽ áp dụng với tất cả nhân viên đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ, bao gồm cả tổng lãnh sự quán ở Hồng Kông và các nhân viên của họ.
Một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/9 nói rằng động thái của Trung Quốc là “bước leo thang” vượt quá những gì Washington đã làm với Bắc Kinh. Người phát ngôn này cho biết thêm, Bắc Kinh còn yêu cầu công dân Trung Quốc thông báo trước khi gặp gỡ người Mỹ.
“Yêu cầu thông báo trước này giờ đây áp dụng với cả công dân Mỹ không liên quan tới chính phủ. Chúng tôi không đưa ra yêu cầu như vậy đối với công dân Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Tổng thống Trump sắp thị sát California

Tổng thống Donald Trump sẽ đến thăm California vào thứ Hai tới (14/9) để đánh giá thiệt hại từ vụ cháy rừng trên diện rộng ở Bờ Tây, Fox News đưa tin hôm 13/9. 
Tổng thống Trump dự kiến sẽ đến Công viên McClellan ở Quận Sacramento gặp gỡ các nhân viên cứu hỏa và cấp cứu liên bang, để được thông báo tóm tắt về tình hình vụ cháy.
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành tuyên bố khẩn cấp về tình trạng thảm họa ở bang California, cho phép giải ngân ngân sách liên bang nhằm hỗ trợ chính quyền California ứng phó tình hình, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân bị khủng hoảng như tư vấn tâm lý, hỗ trợ thất nghiệp và nhà ở.
Theo Fox News, chính quyền Trump đã phê duyệt 10 khoản hỗ trợ quản lý hỏa hoạn và 24 khoản tài trợ cho các bang khác. Các khoản tài trợ cung cấp 75% chia sẻ chi phí liên bang cho việc giảm thiểu, quản lý và kiểm soát hỏa hoạn. Hơn 26.000 nhân viên liên bang và 230 trực thăng đã được triển khai tới khu vực.
Tính đến sáng 13/9 (theo giờ Việt Nam), 28 người đã thiệt mạng và hàng chục người mất tích vì cháy rừng ở Bờ Tây, theo CNN.

Trung Quốc trao trả 5 người mất tích cho Ấn Độ

Năm thanh niên ở bang Arunachal Pradesh mất tích hồi tuần trước đã được lính Trung Quốc bàn giao cho chính quyền Ấn Độ hôm thứ Bảy (12/9), India Today dẫn tin từ quân đội Ấn Độ cho biết
Quân đội Ấn Độ cho biết, 5 công dân đã được phía Trung Quốc trao trả tại Kibitu. Những người này sẽ phải cách ly 14 ngày theo quy định phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán trước khi trở về với gia đình.
Đầu tuần này, quân đội Ấn Độ đã được phía Trung Quốc thông báo về tung tích của 5 thanh niên mất tích ở huyện Thượng Subansiri. Quân đội Trung Quốc nói rằng các thanh niên đã vượt biên trái phép.
Các quan chức chính phủ và người dân địa phương nói với tờ  The Indian Express rằng người dân thường đến các khu vực bên trong rừng dọc biên giới vì sinh kế. Tuy nhiên, ranh giới kiểm soát thực tế không được phân định rõ ràng ở nhiều khu vực, nên họ đã bị lính Trung Quốc bắt giữ.

Seoul Hàn Quốc nới lỏng giãn cách xã hội

Chính quyền Hàn Quốc hôm nay thông báo nới lỏng giãn cách xã hội ở thủ đô Seoul trong hai tuần tới, trước khi kỳ nghỉ lễ Chuseok bắt đầu, theo Reuters.
Chính phủ đã dỡ bỏ lệnh cấm ăn uống tại quán sau 9 giờ tối, song vẫn yêu cầu các nhà hàng và quán cà phê hạn chế chỗ ngồi và ghi lại thông tin khách hàng.
Các cơ sở giải trí như phòng tập thể dục và quán cà phê internet cũng được phép mở cửa trở lại. Tụ họp trong nhà được giới hạn ở 50 người còn tụ tập ngoài trời không vượt quá 100 người. Tuy nhiên, khán giả vẫn không được tham gia các sự kiện thể thao.
Giới chức y tế cho biết việc nới lỏng này sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế mở cửa trở lại, trước khi các quy định phòng chống dịch siết chặt hơn được áp dụng trong hai tuần kể từ ngày 28/9.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc sắp rời chức vụ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết hôm nay, Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Terry Branstad sắp nghỉ hưu và rời Bắc Kinh vào đầu tháng tới, theo Reuters.
“Tôi cảm ơn Đại sứ Terry Branstad vì hơn ba năm phục vụ người dân Mỹ với tư cách là Đại sứ Hoa Kỳ tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, ông Pompeo cho biết trong một bài đăng trên Twitter.
“Đại sứ Branstad đã góp phần tái cân bằng quan hệ Mỹ – Trung Quốc theo chiều hướng mang lại kết quả, có đi có lại và công bằng”, ông bổ sung.

35.000 người Úc bị Trung Quốc theo dõi

Hàng chục nghìn người Úc – bao gồm những người nổi tiếng, chính trị gia và nhà báo – đã bị một công ty có liên kết với mạng lưới tình báo quân đội Trung Quốc thu thập dữ liệu, theo news.com.au.
Các nhà nghiên cứu cho biết việc thu thập luồng thông tin khổng lồ này đang được sử dụng như một công cụ “chiến tranh tâm lý” để thao túng dư luận Úc. Cơ sở dữ liệu được công bố trong đêm sau khi bị rò rỉ cho một giảng viên ở Mỹ cho thấy 2,4 triệu người dân trên khắp thế giới đã bị nhắm mục tiêu – trong đó có 35.000 người dân Úc.
Dữ liệu được thu thập bởi công ty Dữ liệu Zhenhua, và có lẽ sẽ được chuyển cho cơ quan tình báo Trung Quốc – Bộ An ninh quốc gia.

Đài Loan là ‘sự lên án sống động về ĐCSTQ’

Trước câu hỏi của giới truyền thông Mỹ về việc tại sao Trung Quốc gần đây lại tăng cường xâm nhập mạnh mẽ vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Đài Loan, một học giả Canada nói rằng chế độ chuyên quyền đang cố gắng “làm xói mòn khối gắn kết quốc gia” và sự tồn tại của Đài Loan là một “lời lên án sống động đối với ĐCSTQ”, theo Taiwan News.
Máy bay chiến đấu và tàu chiến Trung Quốc đã xâm nhập vào ADIZ của Đài Loan khoảng 40 lần từ ngày 9 đến ngày 10/9. Trong cuộc họp báo ngày 10/9, Thiếu tướng Yang Ching-se đã trình bày một sơ đồ các cuộc tập trận của PLA tại ADIZ phía tây nam Đài Loan và chỉ ra rằng một số máy bay chiến đấu đã xâm nhập khu vực trong vòng bán kính 90 hải lý (166 km) xung quanh quốc đảo.

Yoshihide Suga làm lãnh đạo mới của đảng cầm quyền Nhật

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tặng hoa Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga sau khi ông Suga được bầu làm lãnh đạo mới của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) (ảnh: Reuters).
Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga hôm nay trở thành lãnh đạo mới của Đảng Dân chủ Tự do (LDP), mở đường cho việc trở thành tân thủ tướng Nhật Bản, theo Reuters.
Trong cuộc bỏ phiếu được Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tổ chức hôm nay, ông Suga dễ dàng giành chiến thắng với 377 phiếu trong tổng số 534 phiếu bầu hợp lệ.

Các đối thủ của ông Suga, ông Shigeru Ishiba, cựu bộ trưởng quốc phòng, giành được 68 phiếu bầu và cựu ngoại trưởng Fumio Kishida giành được 89 phiếu.
Với chiến thắng này, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo trong cuộc bầu cử được quốc hội Nhật Bản dự kiến tổ chức ngày 16/9, do LDP nắm đa số ghế tại cả Hạ viện và Thượng viện.
Ông Suga, 71 tuổi, là trợ thủ đắc lực của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe. Yoshihide Suga cho biết ông sẽ kế thừa chiến lược kinh tế “Abenomics” của Thủ tướng Abe, trong đó có chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Ông cũng chú trọng giải quyết các thách thức do dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế đang xuống dốc, đồng thời tìm giải pháp cho nhiều vấn đề dài hạn như già hóa dân số hay tỷ lệ sinh thấp của Nhật Bản.
Thủ tướng Shinzo Abe, 66 tuổi, lãnh đạo tại vị lâu nhất Nhật Bản, hôm 28/8 tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe.

Dự án chất bán dẫn tham vọng của Trung Quốc tạm ngừng

Một dự án chất bán dẫn đầy tham vọng ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, với vốn đầu tư dự kiến khoảng 20 tỷ USD và đội ngũ quản lý gồm các cựu giám đốc điều hành (CEO) của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) đã bị đình trệ trong bối cảnh không thể thu hút thêm nhà đầu tư, theo Taiwan News.
Ra mắt vào năm 2017, công ty Vật liệu bán dẫn Hoằng Tâm Vũ Hán (Wuhan Hongxin Semiconductor – HSMC) đã thu hút nhiều kỹ sư và quản lý cấp cao của TSMC bằng cách đưa ra các ưu đãi tài chính lớn, cao gấp 2,5 lần tổng gói lương và thưởng hàng năm của TSMC. Techbang đưa tin, công ty Trung Quốc đã tìm cách tuyển dụng các kỹ sư TSMC quen thuộc với 7 quy trình sản xuất nanomet (nm) kể từ năm 2019.
Tuy nhiên, CEO của Hoằng Tâm, Chiang Shang-yi, vốn là cựu CEO của TSMC đang dự tính từ bỏ dự án từ tháng Sáu, nhưng sau đó công ty bác bỏ thông tin này là tin đồn. Công ty đang phải đối mặt với những khó khăn khi việc mua sắm thiết bị tiên tiến của Mỹ để sản xuất chip ngày càng trở nên chật vật hơn trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung.

Hồng Kông tuyên bố không can thiệp việc Trung Quốc bắt 12 cư dân

Chính quyền Hồng Kông đã nhanh chóng từ chối can thiệp vụ bắt giữ 12 cư dân thành phố này đang tìm cách chạy trốn đến Đài Loan bằng đường biển, bất chấp lời cầu xin hỗ trợ từ các gia đình các nạn nhân. Chính quyền Hồng Kông nói rằng đây là vấn đề của phía đại lục, theo Reuters.
Trong một tuyên bố cuối hôm Chủ nhật (13/9) được đài truyền hình công cộng RTHK trích dẫn, chính quyền Hồng Kông cho biết họ đã nhận được các yêu cầu trợ giúp từ gia đình 12 cư dân bị cơ quan thực thi pháp luật đại lục giam giữ hồi tháng trước vì tội nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc đại lục sau khi cố gắng trốn sang Đài Loan vì Bắc Kinh áp luật an ninh mới. Trung Quốc hôm 13/9 đã dán nhãn cho nhóm này là “những kẻ ly khai”.

Phòng thí nghiệm Pháp, Thụy Điển xác nhận ông Navalny nhiễm độc Novichok

Chính phủ Đức hôm thứ Hai (14/9) cho biết, thêm 2 phòng thí nghiệm đã xác nhận độc lập rằng chính trị gia đối lập điện Kremlin Alexei Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh kiểu Liên Xô Novichok (còn được gọi là “lính mới”) và yêu cầu Nga đưa ra lời giải thích cho việc này.
Các phòng thí nghiệm đặc biệt ở Thụy Điển và Pháp đã xác nhận kết quả ban đầu từ Đức, phát ngôn viên chính phủ Steffen Seibert cho biết trong một tuyên bố.
“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga tự giải thích về việc này. Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các đối tác châu Âu để tiến hành các bước tiếp theo”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Seibert.

Giữa đại dịch, quan chức Trung Quốc trục lợi từ nguồn cung hàng y tế

Jiang Pengyong, cháu trai của một quan chức cấp cao Trung Quốc, đang công bố câu chuyện của mình về việc anh từng tham gia kế hoạch mua thiết bị bảo hộ cá nhân từ nước ngoài và bán chúng cho chính quyền Trung Quốc, theo The Epoch Times.
Ban đầu Jiang đồng ý với kế hoạch này vì cho rằng mình đang góp phần làm giảm nhẹ cuộc khủng hoảng sức khỏe quốc gia. Jiang đã mua các vật tư y tế thông qua một công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Thâm Quyến, Shenzhen Jipingyong Tech Company. Công ty có văn phòng tại Hàn Quốc và Jiang làm việc ở đó.
Huang Zhongnan, người môi giới của anh này tại Trung Quốc, bảo Jiang rằng vật tư y tế sẽ được quyên tặng cho các nhân viên y tế tuyến đầu hoặc những công dân bình thường cần đến để chống lại sự lây lan của COVID-19.
Nhưng Huang sau đó tiết lộ rằng các nguồn cung y tế đã được giao cho các quan chức trong chính phủ và các tổ chức khác nhau. Những người này đã bán lại chúng để kiếm lời chứ không dùng trong công tác chống dịch.

Thêm nhiều quan chức quốc tế muốn thăm Đài Loan

Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil và Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp chụp ảnh chung sau cuộc họp báo chung ở Đài Bắc, Đài Loan ngày 3/9/2020 (ảnh: Reuters).
Một số nhân vật chính trị quốc tế bày tỏ quan tâm đến việc tới thăm Đài Loan, trong đó có cựu Thủ tướng Đan Mạch Anders Fogh Rasmussen và Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Anna Hallberg, theo Taiwan News.
Theo Up Media, một số quốc gia đã liên hệ với chính phủ Đài Loan để sắp xếp các chuyến thăm tiềm năng sau khi gần đây Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar và Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil dẫn đầu phái đoàn hai nước tới hòn đảo. Thông tin về việc Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán kinh tế trực tiếp với Đài Loan vào ngày 18/9 cũng được lan truyền kể từ khi ông tham gia một hội nghị trực tuyến với các quan chức Đài Loan vào tháng 8.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ngô Chiêu Tiếp (trái) và cựu Chủ tịch NATO Anders Fogh Rasmussen (phải). Trước khi đại dịch bùng phát, ông Rasmussen đã tỏ ý định thăm Đài Loan (ảnh chụp màn hình CNA dẫn từ Twitter của ông Rasmussen).
Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Đài Loan nói với Up Media rằng các quan chức chính phủ tiền nhiệm và hiện tại của Nhật Bản và các nước châu Á khác đã bày tỏ mong muốn tiếp bước phái đoàn Séc. Tuy nhiên, MOFA đã khuyên họ hoãn các chuyến đi sang năm sau do lo ngại về khối lượng công việc cần xử lý từ đại dịch Covid-19.
Vị quan chức giấu tên chia sẻ MOFA đã phải chịu áp lực lớn trong việc đảm bảo an toàn cho các quan chức cũng như các công dân của họ. Người này giải thích, trong bối cảnh đại dịch, MOFA lo ngại rằng nhiều chuyến thăm cấp cao từ các chính phủ nước ngoài sẽ khiến các nhân viên phòng chống dịch cũng như các quan chức chính phủ bị quá tải.
Quan chức MOFA cho biết Bộ rất vui mừng trước các cơ hội hợp tác từ cộng đồng quốc tế, nhưng cũng nhận thức được trách nhiệm trong việc tuân thủ các hướng dẫn phòng chống dịch của đất nước. Bộ cũng cho rằng các vị khách nước ngoài sẽ có nhiều thời gian để thưởng thức văn hóa và ẩm thực Đài Loan khi tình hình đại dịch bớt căng thẳng hơn vào năm tới.
HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương         

Không có nhận xét nào: