Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn 
Hôm nay gởi các bạn hai chuyện đời thường khá quan trọng, rảnh thì cũng nên đọc qua
1. Tin vui,“Các nhà khoa học của Trường Đại học Y Pittsburgh đã phân lập được phân tử sinh học nhỏ nhất cho đến nay có thể vô hiệu hóa hoàn toàn và đặc biệt virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra COVID-19”.

2. Năm nay 2020 chích ngừa Flu là quan trọng, nhưng nên chích vào tháng nào cũng quan trọng luôn. Câu trả lời bên dưới.
3. Có vài vị hể mắt thấy tai nghe thì tin như đinh đóng cột…. Lạ quá.

HCD 16-Sep-2020
Có hai video ngắn attached<!>


From: Missaigon [mailto:th bis @gmail.com]

Sent: Monday, September 14, 2020 6:59 PM
To: Hcd <huy017@juno.com>
Subject: chuyen anh that hay edit hoi 2,
Cam on Anh, phân tích đường chân trời hình chụp hay qua! em thấy thiên hạ hay ghép tùm lum...rồi cho lên facebook hay you tube
dân VN ở Mỹ...cũng rảnh rỗi...rồi nặn chuyện vớ vẩn
em Hằng
HCD: Cô Hằng là dân chụp ảnh, cô hiểu ngay luật viễn cảnh (hay đường chân trời), tuy nhiên vài vị chỉ chú trọng vể chánh trị nên giải thích rõ như vậy cũng chưa thấy ra. Vài vị cứ thấy in trên báo ( ở đây là tờ Time) hay chiếu trên TV, Youtube… là tin rằng đó là hình nguyên thuỷ. Làm như ban biên tập tờ Time không biết sửa hình cho đập vào mắt trước khi in sao.
Đâu phải báo đăng hay chiếu trên TV là hình nguyên thuỷ đâu, tờ báo có thể thêm tắt hay sửa đổi tấm ảnh trước khi đăng mà. 
Cũng như thấy võ nghệ của Hoa Mộc Lan phi thường trong phim Mulan (Hoa Mộc Lan) của Disney vừa rồi, có người tưởng là cô tài tử đóng vai Hoa Mộc Lan phi thân lên nóc nhà rồi chạy ào ào trên mái ngói các toà cung điện là quay cảnh thật,  tưởng là cô tài tử đóng vai nầy  cũng có võ nghệ cao cường. Sai bét…

Sau đây là hai video ngắn
1. Chạy trên mặt nước (attached) chắc có một hai vị xem xong nói là quay phim thật lắm.

2. Con gì đây (attached) rõ ràng mắt thấy ngờ ngờ mà đâu có thật.
Chắc cũng có một hai vị tưởng là quay phim thật lắm.
-----------
Tin vui, hy vọng là truyền thông không phóng đại.
“Các nhà khoa học của Trường Đại học Y Pittsburgh đã phân lập được phân tử sinh học nhỏ nhất cho đến nay có thể vô hiệu hóa hoàn toàn và đặc biệt virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra COVID-19”.
From: Dat Nguyen [mailto:  vdat @ gmail.com]
Sent: Tuesday, September 15, 2020 2:50 AM
To: Nguyen Van Dat < vdat @ alumni.unc.edu>
Subject: Tin mới …

HCD: Cám ơn Đạt, đây thật là một tin rất đáng mừng…
Thưa các bạn, bản tin nầy được loan đi (link trên) bằng tiếng Anh, tôi dùng máy dịch nguyên bài để giúp các bạn ở vùng không xài tiếng Anh đọc cho dễ.
(máy dịchJ =>
PITTSBURGH - Các nhà khoa học của Trường Đại học Y Pittsburgh đã phân lập được phân tử sinh học nhỏ nhất cho đến nay có thể vô hiệu hóa hoàn toàn và đặc biệt virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra COVID-19. Thành phần kháng thể này, nhỏ hơn 10 lần so với kháng thể có kích thước đầy đủ, đã được sử dụng để tạo ra một loại thuốc - được gọi là Ab8 - để sử dụng tiềm năng như một phương pháp điều trị và dự phòng chống lại SARS-CoV-2.
Các nhà nghiên cứu hôm nay báo cáo trên tạp chí Cell rằng Ab8 có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và điều trị nhiễm SARS-CoV-2 ở chuột và con hamsters . Kích thước siêu nhỏ của nó không chỉ làm tăng khả năng khuếch tán trong các mô để vô hiệu hóa vi rút tốt hơn, mà còn giúp bạn có thể sử dụng thuốc bằng các đường thay thế, bao gồm cả đường hô hấp. Quan trọng là, nó không liên kết với các tế bào của con người — một dấu hiệu tốt cho thấy nó sẽ không có tác dụng phụ tiêu cực ở người.
Ab8 đã được đánh giá cùng với các nhà khoa học từ Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill (UNC) và Chi nhánh Y tế Đại học Texas (UTMB) tại Galveston, cũng như Đại học British Columbia và Đại học Saskatchewan.
John Mellors TestingLab31 phát hành “Ab8 không chỉ có tiềm năng là liệu pháp điều trị COVID-19 mà còn có thể được sử dụng để ngăn mọi người nhiễm SARS-CoV-2,” đồng tác giả John Mellors, MD, trưởng bộ phận Các bệnh truyền nhiễm tại UPMC và Pitt. “Các kháng thể có kích thước lớn hơn đã hoạt động chống lại các bệnh truyền nhiễm khác và được dung nạp tốt, cho chúng tôi hy vọng rằng nó có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho những bệnh nhân bị COVID-19 và để bảo vệ những người chưa từng bị nhiễm trùng và chưa được miễn dịch.”
Thành phần kháng thể nhỏ bé là miền biến đổi, chuỗi nặng (VH) của một globulin miễn dịch, là một loại kháng thể được tìm thấy trong máu. Nó được tìm thấy bằng cách “câu cá” trong một nhóm hơn 100 tỷ “ứng viên” tiềm năng (potential candidates) sử dụng protein đột biến SARS-CoV-2 làm mồi. Ab8 được tạo ra khi miền VH được hợp nhất với một phần của vùng đuôi immunoglobulin, bổ sung các chức năng miễn dịch của kháng thể kích thước đầy đủ mà không có số lượng lớn.
Giống như ứng cử viên vắc xin PittCoVacc của Pitt và UPMC, cung cấp chủng ngừa thông qua một miếng dán giống như Band-Aid có gai nhọn và khắc phục được nhu cầu về kim tiêm và làm lạnh, các nhà nghiên cứu đang “suy nghĩ bên ngoài” khi nói đến cách có thể sử dụng Ab8. Kích thước nhỏ của nó có thể cho phép nó được dùng dưới dạng thuốc hít hoặc tiêm trong da, thay vì tiêm tĩnh mạch thông qua nhỏ giọt IV, giống như hầu hết các kháng thể đơn dòng hiện đang được phát triển.
Abound Bio, một công ty mới được UPMC hậu thuẫn, đã cấp phép cho Ab8 phát triển trên toàn thế giới.
Phát hành Dimiter Dimitrov Tiến sĩ Dimitrov, tác giả cao cấp của ấn phẩm Tế bào và là giám đốc Trung tâm Điều trị kháng thể của Pitt, là một trong những người đầu tiên phát hiện ra kháng thể trung hòa cho coronavirus SARS ban đầu vào năm 2003. Trong những năm tiếp theo, nhóm của ông đã phát hiện ra kháng thể mạnh chống lại nhiều bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm cả những bệnh do virus MERS-CoV, bệnh sốt xuất huyết, bệnh Hendra và Nipah gây ra. Kháng thể chống lại virus Hendra và Nipah đã được đánh giá ở người và được chấp thuận sử dụng lâm sàng trên cơ sở nhân ái ở Úc.
Các thử nghiệm lâm sàng đang kiểm tra huyết tương dưỡng bệnh - chứa kháng thể từ những người đã có COVID-19 - như một phương pháp điều trị cho những người đang chiến đấu với nhiễm trùng, nhưng không có đủ huyết tương cho những người có thể cần và nó không được chứng minh là có tác dụng .
Tính năng Wei Li MellorsTestingLab23 Đó là lý do Dimitrov và nhóm của ông bắt đầu phân lập gen cho một hoặc nhiều kháng thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2, loại kháng thể này sẽ cho phép sản xuất hàng loạt. Vào tháng 2, Tiến sĩ Wei Li, trợ lý giám đốc Trung tâm Kháng thể Điều trị của Pitt và đồng tác giả của nghiên cứu, đã bắt đầu sàng lọc qua các thư viện lớn các thành phần kháng thể được tạo ra bằng cách sử dụng mẫu máu người và tìm thấy nhiều ứng cử viên kháng thể điều trị, bao gồm cả Ab8 , Trong thời gian kỷ lục.
Sau đó, một nhóm tại Trung tâm Biodefense và Các bệnh mới nổi của UTMB và Phòng thí nghiệm Quốc gia Galveston, do Tiến sĩ Chien-Te Kent Tseng dẫn đầu, đã thử nghiệm Ab8 bằng vi rút SARS-CoV-2 sống. Ở nồng độ rất thấp, Ab8 đã ngăn chặn hoàn toàn vi rút xâm nhập vào tế bào. Với những kết quả đó, Tiến sĩ Ralph Baric và các đồng nghiệp UNC của ông đã thử nghiệm Ab8 ở các nồng độ khác nhau trên chuột bằng cách sử dụng phiên bản sửa đổi của SARS-CoV-2. Ngay cả ở liều thấp nhất, Ab8 đã giảm 10 lần số lượng vi rút lây nhiễm ở những con chuột đó so với những con không được điều trị của chúng. Ab8 cũng có hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa nhiễm SARS-CoV-2 ở chuột hamster, theo đánh giá của Tiến sĩ Darryl Falzarano và các đồng nghiệp tại Đại học Saskatchewan. Tiến sĩ Sriram Subramaniam và các đồng nghiệp của ông tại Đại học British Columbia đã khám phá ra cách độc đáo mà Ab8 vô hiệu hóa vi rút một cách hiệu quả bằng cách sử dụng các kỹ thuật hiển vi điện tử tinh vi.
Mellors nói: “Đại dịch COVID-19 là một thách thức toàn cầu mà nhân loại phải đối mặt, nhưng khoa học y sinh và sự khéo léo của con người có khả năng vượt qua nó. "Chúng tôi hy vọng rằng các kháng thể mà chúng tôi đã phát hiện ra sẽ góp phần vào chiến thắng đó."
Các tác giả đồng dẫn đầu của nghiên cứu này là Xianglei Liu, M.D., Ph.D., của Pitt; Alexandra Schäfer, Tiến sĩ và David R. Martinez, Tiến sĩ, cả hai đều của Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill; và Swarali S. Kulkarni, M.Sc., thuộc Đại học Saskatchewan. Các tác giả khác là Chuan Chen, Ph.D., Zehua Sun, Ph.D., Liyoung Zhang, Ph.D., tất cả của Pitt; Sarah R. Leist, Tiến sĩ, Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill; Aleksandra Drelich, Tiến sĩ, thuộc Chi nhánh Y tế Đại học Texas; Marcin L. Ura, Ph.D. và Eric Peterson, M.S., cả hai đều của Abound Bio; và Alison Berezuk, Ph.D., Sagar Chittori, Ph.D., Karoline Leopold, Ph.D., Dhiraj Mannar, B.Sc., Shanti S. Srivastava, Ph.D. và Xing Zhu, Ph.D ., tất cả của Đại học British Columbia.
Nghiên cứu này được tài trợ bởi các khoản tài trợ của Viện Y tế Quốc gia F32 AI152296, T32 AI007151, AI132178, AI108197 và P30CA016086, cũng như UPMC; Quỹ Burroughs Wellcome; Giải thưởng Chủ tịch Nghiên cứu Xuất sắc của Canada; Hệ gen BC, Canada; Viện Nghiên cứu Y tế Canada; và Quỹ Đổi mới của Canada. THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN: (nhấp vào hình ảnh cho các phiên bản có độ phân giải cao)
Đầu tiên:
TÍN DỤNG: UPMC
LỜI NÓI: John Mellors, M.D., trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm, UPMC và Đại học Pittsburgh, thảo luận về một bước đột phá khoa học là một bước tiến quan trọng đối với một loại thuốc tiềm năng để điều trị và ngăn ngừa COVID-19.
Thứ hai:
TÍN DỤNG: UPMC
CAPTION: John Mellors, M.D.
Ngày thứ ba:
TÍN DỤNG: Đại học Pittsburgh
CAPTION: Dimiter Dimitrov, Ph.D.
Thứ tư:
TÍN DỤNG: UPMC
CAPTION: Tiến sĩ Wei Li của Pitt, chứng minh một bước trong quá trình thu được một loại thuốc tiềm năng chống lại COVID-19. < -- hết phần máy dịch) Vì là máy dịch nên có nhiều từ ngữ khó nghe, xin các bạn thông cảm.
-----------
Lúc nào nên chích ngừ cảm cúm (Flu) cho năm 2020
Mời các bạn đọc chi tiết trong bản máy dịch, hoặc đọc tiếng Anh trong link ngay dưới. Lúc nào nên chích ngừa dự phần rất quan trọng.
Chích ngừa Flu năm nay rất cần thiét, các chuyên gia lo nhiểm hai thứ bịnh Flu và Covid-19 cùng lúc thì sẽ nguy hiểm hơn.

9-15-2020 9-28-52 PM
Here's a sentence you'll be hearing a lot over the next several months: Get your flu shot. Experts, including top docs such as Anthony Fauci, MD, can’t emphasize it enough. Influenza immunizations can help us avoid a “twindemic”. They're critical. But many people are wondering when is the best ti...

View the article.

(máy dịchJ => Đây là một câu bạn sẽ nghe thấy nhiều trong vài tháng tới: Tiêm phòng cúm. Các chuyên gia, bao gồm cả các tài liệu hàng đầu như Anthony Fauci, MD, không thể nhấn mạnh điều đó đủ. Chủng ngừa cúm có thể giúp chúng ta tránh được “đại bệnh hai lần”. Chúng rất quan trọng. Nhưng nhiều người đang băn khoăn không biết khi nào là thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm. Nếu bạn mắc bệnh quá sớm, liệu tác dụng của nó có "hết" trước khi mùa cúm kết thúc?
Chúng tôi có câu trả lời. Nhưng trước tiên, một người giải thích nhanh về lý do tại sao việc tiêm phòng cúm lại quan trọng như vậy: "Tiêm phòng ngừa nhiễm cúm, giúp giảm gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi và giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn được bảo vệ khỏi bệnh cúm", Nate Favini, MD, trưởng y khoa giải thích của Forward, một phương pháp chăm sóc phòng ngừa ban đầu. "Nó cũng góp phần vào cái được gọi là 'miễn dịch bầy đàn', giúp giảm lây truyền bệnh cúm qua quần thể và bảo vệ trẻ em, người lớn tuổi và những người mắc bệnh khỏi bệnh cúm."
Tóm lại: Nó làm giảm khả năng mắc bệnh của bạn. Nó bảo vệ những quần thể dễ bị tổn thương khỏi bị bệnh. Và nó làm giảm khả năng các bệnh viện và trung tâm y tế sẽ lại trở nên quá tải khi mùa cúm và đại dịch hội tụ. Nghe giống như một đôi bên cùng có lợi, phải không?

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm?
Tiến sĩ Favini giải thích vào cuối tháng 10. Đây là lý do tại sao: Có một số bằng chứng cho thấy việc tiêm phòng cúm quá sớm trong mùa - chẳng hạn như tháng 8 hoặc tháng 9 - có thể khiến bạn suy giảm khả năng miễn dịch vào tháng 1 hoặc tháng 2, ông nói. Đó có thể là một vấn đề, vì mùa cúm thường kéo dài đến tháng 3, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Tiến sĩ Favini nói: “Điều này có thể đặc biệt đúng đối với những người trên 65 tuổi, những người không có xu hướng đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ với vắc xin.
“Mặt khác,” anh ấy tiếp tục, “bắn sớm sẽ tốt hơn đáng kể so với việc không bắn. Vì vậy, mặc dù tôi có xu hướng nghĩ rằng cuối tháng 10 là thời điểm tối ưu để tiêm phòng cúm, nhưng nếu bạn có cơ hội thực hiện sớm hơn và có thể bỏ lỡ vào cuối mùa, hãy đi tiêm ngay bây giờ ”. Sau khi bị chọc, bạn sẽ mất khoảng hai tuần để tăng cường khả năng miễn dịch.

Thuốc chủng ngừa cúm cho năm 2020 có từ khi nào?

Charles Golden, MD, phó chủ tịch kiêm giám đốc y tế điều hành, CHOC Children’s Primary Care Network, giải thích: Các nhà sản xuất đang tung ra vắc-xin cúm và các bác sĩ dự đoán nguồn cung đầy đủ sẽ được lưu hành vào tuần thứ ba của tháng 9. “Một số nơi đã tiêm phòng cúm, trong khi những nơi khác vẫn đang chờ đơn đặt hàng [từ các nhà sản xuất tư nhân],” Tiến sĩ Favini cho biết thêm.

Bạn có nên tiêm phòng cúm sớm không?

Câu hỏi đó phức tạp hơn bạn nghĩ. Theo một phân tích năm 2019 trên Tạp chí Y tế Dự phòng Hoa Kỳ, có thể tránh được hàng chục nghìn trường hợp và hàng trăm trường hợp tử vong liên quan đến cúm nếu người lớn tuổi đợi đến tháng 10 để đối mặt với kim tiêm. Tiến sĩ Favini lặp lại điều này và cho biết thời điểm tối ưu để bắt đầu là vào tháng 10 để đảm bảo rằng vắc-xin cúm kéo dài qua mùa đông.
Nhưng vào năm 2020, cảnh quay có thể không tiếp cận được. Cần phải có đủ vắc xin để đi khắp nơi - các nhà sản xuất đã sản xuất thêm 20 triệu liều vào năm 2020 so với năm 2019, vì họ dự đoán nhu cầu cao hơn do đại dịch - nhưng nhiều người đã được tiêm miễn phí ở trường hoặc tại nơi làm việc vào năm ngoái . Năm nay, có rất nhiều người đang làm việc tại nhà hoặc thất nghiệp, nên đã loại bỏ lựa chọn đó. Thay vào đó, họ sẽ phải mất công đi mua thuốc tại các hiệu thuốc và văn phòng bác sĩ, có khả năng tăng khả năng tiếp xúc với những người khác. Vì những rào cản này, một số chuyên gia y tế chỉ khuyến khích mọi người nên tiêm phòng càng sớm càng tốt.

Khi nào thì quá muộn để tiêm phòng cúm?

Mùa cúm thường kết thúc vào tháng 3, do đó, việc tiêm phòng vào mùa xuân sẽ bị hạn chế. Nhưng, trong trường hợp này, muộn còn hơn không. Miễn là các chủng cúm (có nhiều chủng, và những chủng lớn là Cúm A và B) vẫn còn lưu hành, bạn có thể tiêm phòng. Tiến sĩ Golden nói: “Chỉ quá muộn khi nguồn cung vắc xin cúm theo mùa cạn kiệt. “Chúng tôi thường khuyến nghị tiêm vắc-xin cúm cho những ai chưa tiêm vắc-xin trong mùa đó, kể cả cuối tháng 4 hoặc tháng 5. Một số biện pháp bảo vệ tốt hơn là không có. ”
Tuy nhiên, sự bảo vệ tối đa khỏi việc tiêm phòng cúm sẽ đạt được nếu mọi người tiêm phòng trước khi virus lưu hành tại địa phương đạt đỉnh điểm, dự kiến sẽ xảy ra vào tháng 12 và tháng 1 năm nay, Tiến sĩ Golden giải thích.

Bạn nên tiêm phòng cúm vào thời gian nào trong ngày?

Cơ thể có thể có phản ứng miễn dịch mạnh hơn khi tiêm vắc-xin vào buổi sáng, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Vaccine. Tiến sĩ Favini nói: “Điều đó có thể chuyển thành khả năng miễn dịch tốt hơn chống lại bệnh cúm. Vì vậy, chắc chắn, hãy cân nhắc chụp ảnh trước khi làm việc - nhưng thành thật mà nói, không có đủ bằng chứng để chứng minh điều này là đúng, hoặc ảnh hưởng đặc biệt sâu sắc. Vì vậy, nếu sau giờ làm việc thuận tiện hơn cho bạn, thì tốt thôi. Điều quan trọng là chỉ cần chụp. “Thời điểm tốt nhất là bất cứ lúc nào thuận tiện và có sẵn cho bạn và nhà cung cấp dịch vụ của bạn,” Tiến sĩ Golden nhấn mạnh.

Các tác dụng phụ của việc tiêm phòng cúm là gì?

Mặc dù có những lập luận ngược lại, nhưng khoa học nói rằng bạn không thể bị nhiễm cúm do tiêm phòng cúm, Tiến sĩ Golden đảm bảo. Tiến sĩ Favini cho biết thêm: “Đã có nhiều nghiên cứu hỗ trợ sự an toàn của vắc-xin cúm và hàng trăm triệu người Mỹ đã nhận được vắc-xin này. Nhưng các tác dụng phụ có thể bao gồm đau nhức, mẩn đỏ, sưng tấy, nhức đầu, sốt, buồn nôn và đau cơ. Những tác dụng phụ này thường nhẹ và sẽ biến mất trong vài ngày, ông nói.

Chúng ta có thể hết thuốc tiêm phòng cúm trong năm nay không?

Vâng, sự thúc đẩy để có được một cú sút có lẽ đã tăng lên trong năm nay hơn bất kỳ năm nào khác. Tuy nhiên, thuốc tiêm phòng cúm có thể sẽ không trở thành sản phẩm mới của Clorox (tức là sẽ không hết và không còn hàng trong nhiều tháng). Chúng tôi sẽ có đủ nguồn cung. Tiến sĩ Favini nói: “Các nhà sản xuất đã tăng cường sản xuất và CDC dự đoán rằng chúng tôi sẽ có đủ vắc xin để chủng ngừa cho 60% dân số ở Mỹ. “Chỉ 45% người dân được tiêm chủng trong một năm điển hình, vì vậy tôi nghi ngờ rằng chúng ta đã tiêm đủ. Không cần phải hoảng sợ. "
Đúng là năm ngoái, một số hiệu thuốc địa phương đã báo cáo hết hàng vào giữa tháng 10, nhưng vấn đề không phải do "thiếu hụt", mà là do sự chậm trễ vận chuyển giữa các nhà sản xuất và các hiệu thuốc nhỏ ở địa phương, như ABC57 ở South Bend, Indiana, được báo cáo vào thời điểm đó. Nếu đây là một mối quan tâm trong khu vực của bạn, điều tốt nhất nên làm là gọi trước trước khi bạn xuất hiện để đảm bảo rằng họ hiện có một số ảnh trong kho. Bạn cũng có thể gọi cho sở y tế địa phương để biết nơi tiêm.

Vậy khi nào và tại sao tôi nên tiêm phòng cúm vào năm 2020?

Chúng tôi rất vui được nói điều đó hàng triệu lần: Hãy tiêm phòng cúm từ bây giờ đến cuối tháng 10. Nếu bạn bỏ lỡ cửa sổ đó, hãy lấy nó. Và sau khi bạn nhận được nó, hãy tiếp tục làm tất cả những việc bạn đã làm để giữ an toàn khỏi COVID-19: cách xa xã hội, đeo khẩu trang, rửa tay. Tiến sĩ Favini nói: “Càng có nhiều người được chủng ngừa, chúng tôi càng giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương hơn như trẻ sơ sinh không thể tiêm phòng cúm và người già có nhiều khả năng bị bệnh cúm nặng”. "Các bạn chích ngừa Flu có thể cứu sống một người bạn quen biết." < -- hết phần máy dịch)
Vì là máy dịch nên có nhiều từ ngữ khó nghe, xin các bạn thông cảm.

Không có nhận xét nào: