Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI SÁNG 1/4 Bác sĩ tiếp xúc gần Tổng thống Putin dương tính với virus Vũ Hán

Bác sĩ tiếp xúc gần Tổng thống Putin dương tính với virus Vũ Hán Sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Valimir Putin tới một bệnh viên vào tuần trước, một bác sĩ tiếp xúc gần với ông hôm thứ Ba (31/3) đã được xác nhận dương tính với virus Vũ Hán, theo Fox News. Tổng thống Putin đã đến thăm bệnh viện Kransarka vào thứ Ba tuần trước, bắt tay và trò chuyện với bác sĩ Denis Protsenko tại bệnh viện này. Một đoạn video trên truyền hình cho thấy hai người tiếp xúc trong điều kiện không mặc đồ bảo hộ.Bác sĩ Denis đã thông báo về việc ông bị nhiễm virus Vũ Hán trên Facebook và nói rằng ông vẫn khỏe. Trong khi đó điện Kremlin cho biết ông Putin thường xuyên được xét nghiệm COVID-19 và mọi thứ đều ổn.<!>

Thiếu nhiên liệu và nCoV khiến Venezuela khủng hoảng hơn

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết sự thiếu hụt nhiên liệu ở Venezuela đang gây ra những hệ lụy ngày càng nghiêm trọng đối với hoạt động sản xuất và cung cấp thực phẩm tại nước này.
Ông Pabon, một nông dân Venezuela 52 tuổi, nói với Reuters: “Làm thế nào chúng tôi có thể thu hoạch rau nếu chúng tôi chỉ có thể mua 15 lít xăng? Thế là không đủ để đi đến các cánh đồng và trở về”.
Từng là quốc gia giàu có ở Nam Mỹ, Venezuela chìm trong khoảng hoàng nhiều năm qua, và nay lại phải đối mặt với những khó khăn mới do dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra.
Sản xuất lương thực của Venezuela đã giảm mạnh sau nhiều năm chịu sự kiểm soát gắt gao theo chính sách thiên tả của chính phủ Maduro đối với lĩnh vực nông nghiệp, góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng suy dinh dưỡng và khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia này.

Tàu Mỹ từng ghé Đà Nẵng có 200 thủy thủ nhiễm virus Vũ Hán

Chỉ huy của hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt của Hải quân Hoa Kỳ nói rằng, toàn bộ thủy thủ đoàn gồm khoảng 5.000 người của siêu tàu này cần phải được cách ly sau khi có tới 200 người trong số đó dương tính với virus Vũ Hán, Fox News đưa tin hôm thứ Ba.
Vào tuần trước USS Theodore Roosevelt bắt đầu phát hiện có người nhiễm virus Vũ Hán, đây là lần đầu tiên người trên một tàu hải quân Mỹ bị lây lan virus.
Vào đầu tháng Ba, USS Theodore Roosevelt đã ghé cảng Đà Nẵng để thăm Việt Nam trong thời gian từ 5-9/3 trong sự kiện kỷ niệm 25 năm Mỹ-Việt bình thường hóa quan hệ.

Một cậu bé 13 tuổi ở Anh tử vong vì virus Vũ Hán

Một cậu bé 13 tuổi người Anh có tên Ismail Mohamed Abdulwahab đã tử vong vì nhiễm virus Vũ Hán, đây là bệnh nhân COVID-19 nhỏ tuổi nhất ở Anh tử vong tính tới thời điểm này, theo bản tin hôm thứ Ba (31/3) của Fox News.
Ismail qua đời tại Bệnh viện Kings College vào sáng sớm hôm thứ Hai. Người thân của Ismail nói với Sky News rằng cậu bé bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của người nhiễm virus Vũ Hán vào thứ Năm tuần trước và lập tức được đưa đến bệnh viện. Ngay ngày hôm sau cậu bé cho kết quả dương tính với nCoV, và rất nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê.
Trước đó, NHS England báo cáo, nạn nhân trẻ nhất của virus Vũ Hán là một nam thanh niên 19 tuổi. Theo Worldometers, tình tới sáng ngày 1/4 (giờ Việt Nam), Anh có 25.150 người nhiễm nCoV (tăng 3.009), trong đó có 1.789 người tử vong (tăng 381).

Chuyên gia: Virus Vũ Hán không làm thế giới thiếu gạo

Các chuyên gia trong ngành cho biết, thế giới sẽ không rơi vào tình trạng thiếu gạo do ảnh hưởng bởi đại dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng với điều kiện hiện hiện tượng hoảng loạng mua tích trữ và các lệnh cấm xuất gạo không vượt quá tầm kiểm soát, theo bản tin ngày thứ Tư (1/4) của SCMP.
“Về cơ bản, chuỗi cung ứng toàn cầu về các loại ngũ cốc vẫn rất tốt, nhưng nếu các nước tiếp tục hạn chế thương mại, chúng ta sẽ có thể đối mặt với biến động giá cả và kích thích việc mua tích trữ”, Phin Ziebell, chuyên gia kinh tế nông nghiệp tại Ngân hàng Quốc gia Úc, nói.
Ủy ban an ninh lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc cảnh báo tuần trước rằng “việc gián đoạn [xuất khẩu] tại các đường biên giới và trong các chuỗi cung ứng có thể gây ra hệ lụy cho hệ thống lương thực”.

Trung Quốc ‘chối’ rằng họ không cung cấp các sản phẩm y tế bị lỗi ở nước ngoài

Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc 
Sau khi nhiều quốc gia phàn nàn rằng vật tư y tế nhập khẩu từ Trung Quốc cho kết quả xét nghiệm không chính xác và không đủ sự bảo hộ trước virus, Trung Quốc khẳng định rằng họ đang hoàn thành vai trò là một quốc gia lớn có trách nhiệm bằng cách đóng góp vô tư để chống lại virus Vũ Hán.
Theo tờ Taiwan News hôm 31/3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh tuyên bố nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang làm việc suốt ngày đêm để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm y tế ở nước ngoài và lên án ý tưởng cho rằng Trung Quốc đang sử dụng việc hỗ trợ vật tư y tế để thao túng dư luận.
Tuy nhiên, theo các tin tức gần đây, 80% bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh virus Vũ Hán mà Trung Quốc “tặng” Cộng hòa Séc đã bị lỗi. Và trên thực tế, các bộ dụng cụ xét nghiệm này không phải được tặng mà Bộ Y tế Cộng hòa Séc đã phải trả khoảng 14 triệu crowns (khoảng 546.000 USD) cho 100.000 bộ xét nghiệm, trong khi Bộ Nội vụ nước này chi trả cho 50.000 bộ còn lại, tờ Taiwan News dẫn báo cáo của Expats.cz.
Trong một cuộc họp nhân viên tại vùng Moravian-Silesian của Cộng hòa Séc do chuyên gia vệ sinh (hygienist), bà Pavla Svrcinova tổ chức, cho thấy tỷ lệ lỗi của các bộ dụng cụ thử nghiệm được phát hiện là 80%, khiến giới chức cho rằng chúng chỉ được sử dụng cho những cá nhân đã gần kết thúc kiểm dịch và trước đây chưa từng có kết quả dương tính.
“Chúng tôi đã kiểm tra chúng tại Bệnh viện Đại học Ostrava, nhưng không may là tỷ lệ lỗi khá cao. Vì vậy chúng tôi đang đợi kết quả xét nghiệm đầy đủ trên toàn quốc, và chúng tôi đang xem xét chỉ sử dụng chúng cho những người sắp hết thời hạn cách ly và chưa bao giờ có kết quả xét nghiệm dương tính vì nó có tác dụng với kháng thể”, bà Svrcinova cho biết.
Tương tự, theo tờ South China Morning Post ngày 27/3, thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng bộ kít xét nghiệm nhanh COVID-19 do một công ty Trung Quốc sản xuất sau khi nghiên cứu thấy nó không chính xác.
Cụ thể, hiệp hội nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và vi trùng học lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC), một trong những viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha, đã đăng trên trang web của mình rằng họ phát hiện ra bộ tăm bông lấy dịch mũi (nose swabs) được công ty Công nghệ sinh học Thâm Quyến (Shenzhen Bioeasy Biotechnology) sản xuất có tỷ lệ chính xác dưới 30%.
Tờ nhật báo El País của Tây Ban Nha báo cáo rằng chính quyền thành phố Madrid đã quyết định ngừng sử dụng bộ kít của Công nghệ sinh học Thâm Quyến và Bộ Y tế Tây Ban Nha yêu cầu công ty này thay thế nguồn cung cấp.
Theo tờ Taiwan News, trong khi Trung Quốc ráo riết đưa thông điệp rằng “họ là một đối tác có trách nhiệm và đáng tin cậy” với thế giới, giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, Josep Borrell, cảnh báo các quốc gia thành viên EU đang làm ăn với Trung Quốc hãy chuẩn bị chống lại ảnh hưởng của nước này với thủ đoạn “chính trị thông qua sự hào phóng”.

Không có nhận xét nào: