Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

THẦN TƯỚNG LÊ NGUYÊN VỸ

grafik.png
- Sanh ngày 22 tháng 08 năm 1933 tại Sơn Tây
- Năm 1951, tốt nghiệp trường Võ bị Địa phương Trung Việt ở Huế, cấp bậc Chuẩn úy
- Năm 1956, Quận trưởng Quận Bến Cát, tỉnh Bình Dương, cấp bậc Đại úy
- Năm 1961, Tiểu đoàn trưởng một Tiểu đoàn thuộc Trung đoàn 8, Sư đoàn 5 Bộ binh, cấp bậc Thiếu tá
- Năm 1968, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 8, Sư đoàn 5 Bộ binh, cấp bậc Trung tá
- Năm 1971, Tư lệnh phó Sư đoàn 5 Bộ binh, cấp bậc Đại tá
- Năm 1972, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Chiến thuật Quân đoàn III
- Năm 1973, Tư lệnh phó Sư đoàn 21 Bộ binh
- Năm 1974, Tư lệnh Sư đoàn 5 Bộ binh, cấp bậc Chuẩn tướng
- Ngày 30 tháng 04 năm 1975, tự sát bằng súng tại Bộ Tư lệnh ở Lai Khê, Hưởng dương 42 tuổi
- Bảo quốc Huân chương đệ tam đẳng, nhiều huy chương trong và ngoài nước<!>

Sáng ngày 30 tháng 04 năm 1975, Dương Văn Minh ra lệnh cho quân đội buông súng đầu hàng. Tướng Vỹ triệu tập sĩ quan và binh sĩ dưới quyền lần cuối. Ông tuyên bố: “Vì tôi là tướng chỉ huy mặt trận, tôi không thể thi hành được lệnh này. Tôi nghĩ thân làm tướng, phần nào đã hưởng vinh dự và ân huệ của quốc gia hơn các anh em, nên tôi phải chọn lấy con đường đi cho riêng tôi". Rồi ông bình tĩnh bước ra sân, nghiêm trang đứng dưới cột cờ của Bộ Tư Lệnh, và rút súng ra tự sát. Lúc đó là 11 giờ ngày 30 tháng 04 năm 1975. Con đường Tướng Vỹ chọn lựa đã có Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương, Võ Tánh và nhiều vị anh hùng khác lựa chọn ngày trước. Ông đã xin nối gót. Ông không đi đơn độc một mình, vì vào giờ đó, khắp nơi trên đất nước, đồng đội của ông, nhiều người cũng đang đi trên con đường như Thần tướng Phạm Văn Phú, Thần tướng Trần Văn Hai, Thần tướng Lê Văn Hưng, Thần tướng Nguyễn Khoa Nam ... Cái chết của những vị Thần tướng và những vị đã chết cho quê hương Miền Nam Việt Nam là bất tử, là những vị anh hùng thật sự, các ngài sẽ vang danh mãi mãi ...

Không có nhận xét nào: