Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Điểm Tin Thứ Sáu 01/05/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thực hiện cam kết trong quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ (RFA) - Nhân dịp 45 năm Chiến tranh Việt Nam kết thúc, Dân biểu Alan Lowenthal cùng một số Dân biểu Hoa Kỳ đệ trình Nghị quyết ghi nhận 45 năm biến cố lịch sử Sài Gòn bị thất thủ (Fall of Saigon), đồng thời gửi thư đến Chính quyền Việt Nam... Chúng tôi muốn gửi thông điệp đến Chính quyền Việt Nam rằng để vượt qua nỗi đau chiến tranh một cách nghiêm túc thì đây là thời điểm Chính quyền Việt Nam nên thực hiện những cam kết của họ trong quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ qua việc cải thiện nhân quyền, trả tự do cho tù nhân lương tâm, trùng tu nghĩa trang Biên Hòa và chấm dứt việc bắt bớ các lãnh đạo tôn giáo, các nhà hoạt động giới blogger cũng như các nhà báo độc lập. Đồng thời, hãy nói cho người dân biết về các việc làm này nhân dịp 45 năm Chiến tranh Việt Nam chấm dứt và đánh dấu 25 năm bình thường hóa quan hện Việt-Mỹ.<!>
  • Việt Nam cần ứng phó ra sao tại Biển Đông (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Một dân tộc tìm cách né tránh chiến tranh bằng cách chịu nhục, thì dân tộc ấy sẽ lãnh đủ cả hai thứ: cả chiến tranh và sự nhục nhã” – Winston Churchill. Câu hỏi “Trung Quốc định làm gì ở Biển Đông” và “Việt Nam có thể làm gì tại Biển Đông” đã được đặt ra từ sau khủng hoảng Biển Đông “lần thứ nhất” (5/2014) và “lần thứ hai” (7-10/2019). Nay câu hỏi đó lại được đặt ra trong bối cảnh nhóm tàu khảo sát HD-8 và nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh vào Biển Đông, đe dọa gây ra khủng hoảng “lần thứ ba”.
  • Về Công hàm Phạm Văn Đồng – LUẬT QUỐC TẾ: ĐEM ĐẠI NGHĨA THẮNG HUNG TÀN, BẢO VỆ BIỂN ĐẢO VIỆT NAM (BoxitVN) - Tạ Văn Tài Ph.D., Luật sư, nguyên Giảng viên Đại học Luật Harvard, Hoa Kỳ. ... một bản tuyên bố đơn phương (unilateral declaration) như Công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có hiệu lực pháp lý về mặt quốc tế. Trong luật quốc tế, không thể cố áp dụng lý thuyết “Estoppel”, tức là lý thuyết trong luật pháp quốc nội của một số quốc gia có quy định là “Đã nói ra thì không nói ngược lại được”, vì lý thuyết này không áp dụng trong luật quốc tế theo cùng các điều kiện như trong luật quốc nội, vì có những điều kiện ngặt nghèo, và do đó không thể coi lời nói đơn phương có hiệu lực ràng buộc đương nhiên trong luật quốc tế.
  • Về Công hàm Phạm Văn Đồng: Này, ông tướng Tuấn (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng MỘT Tháng Chín, năm 1958 Tàu cộng giăng ra cái bẫy khi phát đi Tuyên bố ngày 4.9.1958 của người đứng đầu Chính phủ Tàu cộng Chu Ân Lai về chủ quyền lãnh thổ của Tàu cộng ở Biển Đông: “1. Bề rộng lãnh hải của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc là 12 hải lý. Ðiều lệ này áp dụng cho toàn lãnh thổ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, bao gồm phần đất Trung Quốc trên đất liền và các hải đảo ngoài khơi, Taiwan
  • VNTB – Phan Đăng hay là Zhang Wenbin? (VNTB) - Nguyễn Khánh Vươn (VNTB) – Trung Quốc tất bại vong vì diệt hết những người như Zhang Wenbin, trong khi những người “Phan Đăng” ngày càng đầy rẫy khắp đất nước. Phan Đăng là một nhân viên thuộc Đài truyền hình quốc gia, Việt Nam. Zhang Wenbin là một sinh viên đại học, lập trình viên máy tính ở tỉnh Sơn Đông. Phan Đăng sử dụng kênh Youtube cá nhân bày tỏ về quan điểm kiện hay không kiện Trung Quốc. Kết luận bài nói chuyện anh khẳng định “mọi chuyện đã có Đảng và nhà nước lo.”
  • Về Công hàm Phạm Văn Đồng: Nói thẳng với Phan Đăng (BoxitVN) - Yến Phương Anh có biết là vừa rồi, khi Trung Quốc lại nhắc lại cái “Công hàm” Phạm Văn Đồng 1958 làm cả nước xôn xao không anh? Anh biết vì sao mà người ta lại cãi nhau ỏm tỏi như vậy không? Đó là niềm tin giữa những người dân với Đảng và Nhà nước của anh đã cạn kiệt rồi. Mà không cạn sao được. Đảng và Nhà nước của anh nào là vụ Đồng Tâm, Văn Giang, Tiên Lãng… toàn “đánh úp” người dân thôi. Thế thì làm sao mà họ tin vào Đảng và Nhà nước được? Vì lỡ tin, lại có một cái Hiệp ước Thành Đô nữa hay sao?
  • Việt Nam : Tranh giành quyền lực quyết liệt sau khi chiến thắng virus (RFI) - Thụy My - Kinh tế và Trung Quốc là hai vấn đề hàng đầu đối với đảng Cộng Sản Việt Nam trong khi chuẩn bị chọn ra « Tứ trụ », đó là nhận xét của báo Nhật Nikkei Asian Reviews trong bài viết mang tựa đề « Tranh giành quyền lực ở Việt Nam bước vào giai đoạn quyết liệt sau khi chiến thắng con virus », đăng trên mạng ngày 28/04/2020. Tờ báo mô tả, trong chiếc áo sơ mi trắng, không đeo cà-vạt và không mang khẩu trang, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc có vẻ tự tin và nhẹ nhõm khi phát biểu trong cuộc họp chính phủ thứ Tư tuần trước. Ông có lý để tỏ ra thoải mái: đã nhiều ngày qua Việt Nam không ghi nhận thêm một ca nhiễm virus corona nào
  • VNTB – Làm giàu trên lưng người nghèo (VNTB) - Mỹ Thuận (VNTB) – Người nghèo mưu sinh vé số dạo đang bắt đầu quay trở lại hè phố. Từ mấy tuần lễ dừng xổ số đã cho thấy một sự thật phủ phàng: người nghèo tay ngưng làm là hàm phải ngừng nhai! Chuỗi kinh doanh ngàn tỷ. Dù nằm trong chuỗi kinh doanh ngàn tỷ nhưng người bán vé số chỉ hưởng hoa hồng trên mỗi tờ vé số bán được. Cái ‘kiếp sống qua ngày’, ‘tay làm hàm nhai’, ‘nghỉ bán là đói’ mãi đeo bám họ.
  • VNTB – Vẫn là những bài phát biểu đúng nghĩa cổ động chính trị (VNTB) - Khánh Hòa (VNTB) – Tiếng ve ở dinh Độc Lập hôm nay có phải là tiếng ve gọi hè ở 45 năm về trước? (Cảm nghĩ về chương trình lễ kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước theo hình thức trực tuyến ở TP.HCM, từ 8g sáng ngày 30-4-2020) Ghi nhận suốt thời gian diễn ra truyền hình trực tuyến do kênh HTV9 thực hiện, trên các trang báo điện tử của những tòa soạn đặt ở Sài Gòn như Sài Gòn Giải Phóng, Người Lao Động, Tuổi Trẻ, Thanh Niên đều không ‘tiếp sóng’ và không ‘Breaking News’, dù đây là nội dung thời sự chính trị.
  • 30/4/1975 – Sài Gòn những ngày cuối tháng 4 năm 1975 (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Sau trận Phước Long ngày 6/1/1975, Hoa Kỳ im lặng, Ủy ban Quốc tế Kiểm soát và Giám sát Đình chiến bất lực, cuộc chiến đã đến hồi chấm dứt. Ngày 10/3/1975, Thị xã Ban Mê Thuột bị tấn công và thất thủ sau hai ngày chống cự, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu ra lệnh rút quân, cao nguyên Trung phần lọt vào tay cộng sản. Ngày 8/3/1975, quân Bắc Việt bắt đầu tấn công vào Quảng Trị. Quảng Trị mất, rồi các tỉnh miền Trung lần lượt mất theo.
  • VNTB- Trung Quốc tận dụng virus corona để thay thế Hoa Kỳ trở thành siêu cường (VNTB) - Diễm Mi dịch (VNTB) – Với sự tập trung của thế giới vào virus corona, Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của mình. Trong những tháng gần đây, với sự lây lan của coronavirus từ Vũ Hán, Trung Quốc, do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu đã cố gắng củng cố vị thế của mình trên thế giới, trong khi cố gắng đẩy Hoa Kỳ khỏi vị thế siêu cường. Ông ta đã làm điều này bằng cách củng cố chủ quyền trên Biển Đông, bằng cách đàn áp người biểu tình (Hồng Kông) năm ngoái để duy trì quyền kiểm soát Hồng Kông và đe dọa Đài Loan bằng cách bổ sung các biện pháp quân sự. Trung Quốc cũng đang sử dụng sự giàu có của mình để thúc đẩy chương trình nghị sự. Sau khi chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố đóng băng quỹ dành cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tập Cận Bình đã quyên góp hàng chục triệu Mỹ kim cho tổ chức này. Và đáp ứng đề nghị vay của các nước châu Phi để đổi lấy các cam kết thế chấp tài sản nhà nước, chẳng hạn như mỏ đồng, theo Vox.
  • Viêm cơ tim mới ở trẻ em nghi là do virus corona (RFI) - Anh Vũ - Giữa đại dịch Covid-19, nhiều nước từ vài ngày qua đã lên tiếng báo động về một căn bệnh viêm cơ tim nghiêm trọng mới xuất hiện ở trẻ em, nghi là có liên quan đến virus corona. Báo động đầu tiên được đưa ra trong những ngày cuối tuần qua từ nước Anh. Hệ thống dịch vụ y tế công cộng Anh (NHS) cho biết có nhiều trường hợp bệnh nhân nhi bị mắc căn bệnh nhiễm trùng mới có nguy cơ nghiêm trọng. Liền sau đó, nhiều nước như Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha hay Bỉ cũng thông báo phát hiện những bệnh nhân trẻ em bị viêm cơ tim tương tự
  • Covid-19 : Mỹ kỳ vọng vào một loại thuốc trị Ebola (RFI) - Thanh Hà - Thêm 2.502 bệnh nhân Covid-19 tử vong trong ngày 29/04/2020 theo tổng kết của đại học Mỹ Johns Hopkins, nâng tổng số người thiệt mạng tại Hoa Kỳ lên thành 60.853. Vào lúc thiệt hại nhân mạng không ngừng gia tăng, virus corona bóp ngẹt kinh tế đất nước, Washington kỳ vọng nhiều vào thuốc điều trị Ebola Remdesivir. Ngày 29/04/2020 Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) thông báo kết quả thử nghiệm cho thấy thuốc trị Ebola, Remdesivir, của tập đoàn dược phẩm, Gilead đã mang lại « một số kết quả khả quan » qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng khống chế virus corona. Thời gian điều trị được rút ngắn đến 31 %. Lập tức tổng thống Trump yêu cầu Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) « nhanh chóng cho phép các bệnh viện sử dụng Remdesivir » để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.
  • Covid-19 : Số ca tử vong tăng vọt tại Anh Quốc (RFI) - Thanh Phương - Anh Quốc trở thành quốc gia có số tử vong nhiều thứ hai tại châu Âu, chỉ sau nước Ý, với số người chết tăng vọt lên thành 26.097, theo số liệu được công bố ngày 29/04/2020. So với bản tổng kết hôm thứ Ba, 28/4 (21.678 ca), số ca tử vong mới này tăng thêm hàng ngàn người. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, ngoại trưởng Dominic Raab (vẫn tạm nắm quyền thủ tướng Anh) nhấn mạnh, điều này không có nghĩa là dịch Covid-19 đang tăng tốc ở Anh Quốc. Lý do là vì lần đầu tiên số người chết trong các viện dưỡng lão từ giữa tháng Ba đến ngày 28/04 được đưa vào bản tổng kết, cho tới nay chỉ tính những ca tử vong trong các bệnh việ
  • Virus corona : Nước cờ không tính tới của Vladimir Putin (RFI) - Minh Anh - Hoãn ngày trưng cầu dân ý về cải tổ Hiến Pháp; hủy lễ mừng 75 năm ngày chiến thắng phát xít Đức… Ván cờ chính trị của tổng thống Nga Vladimir Putin bỗng chốc bị đảo lộn chỉ vì một con siêu vi corona chủng mới (SARS-CoV-2). Vladimir Putin : Người hùng hay kẻ bạc nhược ? Cao thủ cờ vua không ngờ có ngày cũng bị dồn vào thế bí. Trong suốt 20 năm điều hành, tổng thống Nga không ngừng gây sửng sốt. Từ ngày mới bắt đầu lên cầm quyền (31/12/1999), rồi những lần đổi vai (2008-2012), gần đây nhất là thông báo tổ chức một cuộc tham vấn công luận về cải cách Hiến Pháp nhằm cải tổ hệ thống chính trị đất nước (ngày 16/01/2020)
  • Covid-19 : Các hãng hàng không lần lượt sa thải nhân viên (RFI) - Tuấn Thảo - Khoảng 232 tỷ euro thất thu. Đó là số liệu dự báo của cơ quan IATA (Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế). Do tác động của dịch Covid-19, ngành hàng không dân dụng sẽ mất khoảng 1,2 tỷ hành khách từ đây cho tới tháng 09/2020. Trên thị trường lao động, các nạn nhân "kinh tế" đầu tiên vẫn là nhân viên các hãng hàng không. Hôm 28/04 vừa qua, tập đoàn IAG (International Airlines Group) thông báo sẽ sa thải 12.000 nhân viên. Đặt trụ sở tại Madrid, tập đoàn này bao gồm các hãng hàng không Tây Ban Nha và Anh như British Airways, Iberia, Air Europa, cùng với các hãng hàng không giá rẻ như Vueling, Level và Aer Lingus

Không có nhận xét nào: