Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI CHIỀU 1/4 - Hơn 100 nước đề nghị Hàn Quốc giúp đỡ việc xét nghiệm Covid-19

Hơn 100 nước đề nghị Hàn Quốc giúp đỡ việc xét nghiệm Covid-19

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay cho biết chính quyền Seoul được 121 quốc gia đề nghị được giúp đỡ trong việc xét nghiệm nCov, khi các nhà chức trách trên thế giới đang chịu áp lực lớn để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều đề nghị từ nhiều quốc gia khác nhau vì chúng tôi đã xây dựng kinh nghiệm từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát. Con số hiện là 121 quốc gia, đang tăng lên theo từng ngày”, một quan chức giấu tên nói với Reuters.Vị quan chức này không nêu tên các quốc gia đề nghị giúp đỡ nhưng cho biết, các nhà sản xuất bộ xét nghiệm của Hàn Quốc có hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các bang của Mỹ và nhiều quốc gia khác, trong đó có Ý.
<!>
Ngoài ra, Hàn Quốc đã thành lập một đội đặc nhiệm đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ, trong đó việc xuất khẩu bộ xét nghiệm hoặc các viện trợ nhân đạo khác.
Đài Loan viện trợ 10 triệu khẩu trang cho châu Âu và Mỹ
image.png

Tin này được đích thân tổng thống Thái Anh Văn thông báo và được Bruxelles hoan nghênh, theo bản tin của Financial Times ngày 31/03/2020.

Theo tổng thống Đài Loan, dù đơn độc vì bị Bắc Kinh gây sức ép, hải đảo đã tự mình khống chế được đại dịch, đã đến lúc cần tỏ tình tương trợ với cộng đồng quốc tế. Theo Financial Times, nhã ý của Đài Bắc chắc chắn sẽ làm Bắc Kinh tức giận.
Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ Ý và Tây Ban Nha chống Covid-19
AFP đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thiết bị y tế hỗ trợ tới Ý và Tây Ban Nha, hai quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch viêm phổi Vũ Hán.
“Nguồn vật tư y tế, được chuẩn bị để cùng nhau chiến đấu với Covid-19 cùng hy vọng về ngày mai tươi sáng hơn, đang trên đường tới Tây Ban Nha và Italy”, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đăng trên Twitter hôm nay, cho biết lô hàng được vận chuyển bằng vận tải cơ quân sự A-400M.
Các vật tư gồm khẩu trang, quần áo bảo hộ và dung dịch chống khuẩn đều được sản xuất tại các nhà máy, cơ sở may mặc của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.
Lô hàng viện trợ được dán quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ và Ý, Tây Ban Nha, kèm thông điệp “Tuyệt vọng sẽ lùi bước trước hy vọng. Bóng tối sẽ lùi sau ánh mặt trời” bằng 3 thứ tiếng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Dịch Covid-19 là phép thử lớn nhất kể từ khi thành lập

BBC đưa tin, Tổng thư ký António Guterres hôm 31/3 cho biết, Covid-19 là phép thử lớn nhất mà các nước phải cùng nhau đối mặt kể từ khi thành lập Liên Hợp Quốc.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres ngày 31/3 phát động một kế hoạch mới toàn cầu chống dịch Covid-19 với mục tiêu “Đánh bại Covid-19 và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.
Ông nhận định, cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 sẽ kéo theo một đợt suy thoái “có thể trong quá khứ chưa từng có gì tương xứng”. Tổng thư ký phát biểu thêm, dịch bệnh đang tấn công vào cốt lõi các xã hội, cướp đi sinh mạng và sinh kế của người dân.
Báo cáo của Liên Hợp Quốc ước tính có tới 25 triệu việc làm có thể bị mất trên toàn thế giới do hậu quả của virus Vũ Hán.

Bang California dự kiến thả 3.500 tù nhân vì Covid-19

New York Post đưa tin, bang California, Mỹ có kế hoạch giảm dân số nhà tù của tiểu bang lên tới 3.500 tù nhân để giảm bớt tình trạng đông đúc giữa mùa dịch Covid-19.
Cơ quan Cải tạo và Phục hồi nhân phẩm California (CDCR) hôm 31/3 đã đưa ra hai bước chính để giảm số lượng tù nhân, bao gồm tạm dừng tiếp nhận tù nhân từ các nhà tù hạt và tiến hành tha bổng cho những người phạm tội phi bạo lực với thời gian thụ án còn 60 ngày hoặc ít hơn.
“Cam kết đầu tiên của chúng tôi tại CDCR là đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên, cho những người bị giam và cho toàn cộng đồng. Tuy nhiên, khi đối mặt với đại dịch toàn cầu, chúng ta phải coi nguy cơ nhiễm nCoV là mối đe dọa nghiêm trọng”, Thư ký CDCR Ralph Diaz ra tuyên bố.
Hiện chưa rõ khi nào các tù nhân được phóng thích.

Thủ tướng Đài Loan nói COVID-19 nên được gọi là ‘Viêm phổi Vũ Hán’

Ông Tô Trinh Xương, Thủ tướng Đài Loan 
Khi được hỏi về việc chính quyền Trung Quốc khăng khăng không sử dụng tên địa danh “Vũ Hán” để nói về đại dịch COVID-19, Thủ tướng Đài Loan, ông Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) cho biết tên gọi chính xác của đại dịch đang hoành hành trên thế giới hiện nay là “Viêm phổi Vũ Hán”, nhằm nhắc nhở mọi người về nguồn gốc của dịch bệnh.
Trong một cuộc họp của Nhân dân lập pháp vào ngày 31/3, khi được nhà lập pháp của Đảng Dân chủ Tiến bộ Đài loan (DPP), Tsai Yi-yu hỏi về chính sách của Trung Quốc trong việc không cho phép sử dụng cụm từ “Vũ Hán” khi nói về COVID-19 và các nỗ lực của chính phủ nước này nhằm cứu vãn hình ảnh của họ trong thảm họa toàn cầu, Thủ tướng Tô đã trả lời rằng dịch virus corona là bắt nguồn ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, do đó nó phải được gọi là “viêm phổi Vũ Hán”, và việc yêu cầu thế giới thay đổi tên gọi của dịch bệnh cho thấy Trung Quốc đang thiếu niềm tin vào chính mình.
Trong cuộc họp, nhà lập pháp Tsai Yi-yu nói rằng chính quyền Trung Quốc đang tìm cách biện hộ cho sự quản lý sai lầm của họ trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 bằng cách tuyên bố rằng các thuật ngữ như “virus corona Vũ Hán” và “virus Vũ Hán” là phân biệt chủng tộc, trong khi Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom lại lên tiếng khen ngợi mọi hành động chống dịch của Trung Quốc. Tsai nói rằng ông Tedros thậm chí còn ca ngợi chính quyền Trung Quốc là “câu giờ giùm thế giới”.
Ông Tô đã đồng ý với ý kiến của Tsai và nói rằng thực tế căn bệnh là bắt nguồn ở Vũ Hán, vì vậy thế giới đã đặt cho nó cái tên là bệnh viêm phổi Vũ Hán, và lưu ý rằng nhiều bệnh truyền nhiễm lớn trên thế giới đã lấy tên từ những nơi xuất phát của chúng, như sởi Đức, viêm não Nhật Bản nhưng vì Trung Quốc không thoải mái với tên gọi đó, nên họ cư xử theo cách như vậy.
Theo ông Tô, Trung Quốc hiện đang tung các chiến dịch tuyên truyền để ca ngợi sự ngăn chặn dịch bệnh trong nước của họ, nhưng theo ông, các chiến dịch tuyên truyền như vậy có thể gây tác dụng ngược nếu “quá liều”. Ông Tô nói rằng Đài Loan từ lâu đã học cách không tin tưởng Trung Quốc, vì vậy, Đài Loan đã cực kỳ thận trọng khi dịch bệnh bắt đầu.

Nghiên cứu: COVID-19 có thể lây nhiễm qua không khí ở khoảng cách xa

Nghiên cứu: COVID-19 có thể lây nhiễm qua không khí ở khoảng cách xa
Một nghiên cứu mới được công bố vào cuối tuần qua cho thấy virus corona chủng mới có thể lây truyền qua không khí, trang Fox News đưa tin ngày 31/3.
Trong một nghiên cứu hợp tác giữa Trung tâm Y tế Đại học Nebraska (UNMC), Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia thuộc Đại học Nebraska và một số cơ sở khác, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy vật liệu di truyền từ virus gây bệnh viêm phổi Vũ Hán trong các mẫu không khí từ cả trong lẫn ngoài các phòng ở của bệnh nhân Covid-19. Kết quả nghiên cứu này đã cung cấp “bằng chứng hạn chế cho thấy tiềm năng lây nhiễm qua không khí của căn bệnh này có tồn tại”, các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù họ cảnh báo những phát hiện này gợi ý tiềm năng chứ không khẳng định việc lây nhiễm qua không khí.
Nghiên cứu: COVID-19 có thể lây nhiễm qua không khí ở khoảng cách xa
Với mục đích tìm hiểu rõ hơn về sự phát tán của chủng virus mới, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu phẩm không khí và bề mặt từ 11 phòng bệnh của 13 người có kết quả dương tính với virus Vũ Hán trong quá trình cách ly ban đầu. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy vật liệu di truyền virus trên các vật phẩm thường dùng, như giấy vệ sinh, nhưng cũng có trong các mẫu không khí, từ đó chỉ ra rằng “SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm rộng rãi trong môi trường” (SARS-CoV-2 là tên chính thức của loại vi-rút gây bệnh COVID-19).
Virus không chỉ được phát hiện bên trong phòng bệnh của các bệnh nhân COVID-19, mà “các máy lấy mẫu không khí từ các hành lang bên ngoài các phòng nơi các nhân viên y tế ra vào cũng cho kết quả dương tính”, nghiên cứu cho biết.
Vì sao SARS-CoV-2 nên được gọi là Virus Trung Cộng?
Chính quyền Trung Quốc đã biết đến ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán từ ngày 17/11/2019. Thay vì thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bưng bít thông tin và trừng phạt những người tiết lộ sự thật ra công chúng.
Khoảng 5 triệu người đã rời khỏi Vũ Hán tới nhiều nước trên thế giới trước khi chính quyền Trung Quốc phong tỏa thành phố này từ ngày 23/1/2020.
Trong khi SARS-CoV-2 bị nghi ngờ có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở Vũ Hán, ĐCSTQ đang cố gắng đổ tội cho Mỹ, Ý, hay bất kỳ quốc gia nào khác về nguồn gốc của dịch bệnh.
Để chỉ rõ trách nhiệm của ĐCSTQ dẫn đến sự bùng phát của virus Vũ Hán trên toàn cầu, nhiều chuyên gia, kênh truyền thông và chính khách trên thế giới gọi SARS-CoV-2 là “Virus Trung Cộng” (CCP Virus).
James Lawler, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giám đốc Trung tâm An ninh Y tế Toàn cầu tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, đã nói trong một tuyên bố: “Nhóm chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây lan qua không khí đối với các bệnh nhân ban đầu mà chúng tôi chăm sóc. Báo cáo này đã củng cố cho nghi ngờ của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi duy trì việc để bệnh nhân nhiễm bệnh trong phòng cách ly áp lực âm và sẽ duy trì các nỗ lực để làm điều đó – ngay cả với số lượng bệnh nhân gia tăng. Các nhân viên y tế hành nghề sẽ được trang bị các thiết bị bảo vệ cá nhân ở mức độ phù hợp. Rõ ràng, cần nhiều nghiên cứu hơn để có thể mô tả đúng rủi ro đến từ môi trường trong hoàn cảnh dịch bệnh này”.“Những phát hiện này cho thấy bệnh dịch có thể lây lan trực tiếp (giọt dịch phát tán ở khoảng cách tiếp xúc gần khi một người bệnh ho, hắt hơi hay nói chuyện) cũng như tiếp xúc gián tiếp (vật phẩm bị nhiễm virus và lây truyền qua đường không khí) và cho thấy việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa cách ly trong không khí là điều thích hợp”, nghiên cứu kết luận, đồng thời lưu ý rằng những phát hiện cũng cho thấy các bệnh nhân nhiễm virus Trung Cộng, ngay cả những người chỉ có triệu chứng nhẹ, “cũng có thể tạo ra các hạt sol khí virus (còn gọi là aerosol trong không khí) và làm nhiễm bẩn các bề mặt có nguy cơ lây bệnh”.Các tác giả nghiên cứu cũng cho biết các kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của các thiết bị bảo vệ cá nhân hay PPE (personal protective equipment), và việc sử dụng các phòng cách ly áp lực âm cho bệnh nhân COVID-19 hiện đã nhập viện.
Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu cách thức virus corona chủng mới lây truyền, mặc dù Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết loại virus này chủ yếu lây truyền từ người sang người, ví như khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Các giọt bụi nước từ đường hô hấp của họ sau đó có thể lọt vào mũi và miệng của những người khác xung quanh (đó là lý do tại sao các quan chức đang thúc giục mọi người đứng cách xa nhau ít nhất 1,8 m khi ở nơi công cộng). Chạm vào một vật dính virus – các nghiên cứu gần đây phát hiện thấy virus có thể sống trên các bề mặt trong nhiều giờ và nhiều ngày – và sau đó chạm tay bẩn vào mắt, mũi hoặc mặt của bạn cũng là một khả năng lây bệnh tiềm tàng.
Bên cạnh đó, một nghiên cứu gần đây cũng phát hiện thấy virus có thể lây truyền qua đường tiêu hóa, đặc biệt thông qua đường lây truyền phân-miệng . Các nhà khoa học từ Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán và Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra vật liệu di truyền virus trong mẫu phân và bệnh phẩm trực tràng của một số bệnh nhân, theo thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc vào tháng 2.

Không có nhận xét nào: