Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn 
Hôm nay xin gởi các bạn vài chuyện góp ý từ các bằng hữu và chủ để chung quanh chuyện tin hoax lan tràn, vài tin nên biết qua..
1. Hai bằng hữu hỏi về: Đại án tham nhũng chấn động nước Mỹ và Tiết lộ BÍ MẬT KINH HOÀNG??? Có thật vậy chăng?
2. Một Bác sĩ viết kinh nghiệm về chloroquine,
3. Bắt con vịt khẩu trang, một bằng hữu bắt con vịt về tấm ảnh Tổng Thống Obama. Một bằng hữu khác bắt một hơi ba con vịt.
4. Gởi các bạn một số phim ngày xưa coi giải trí
HCD 17-Apr-2020<!>
---------
Nếu không thấy hình xin đọc Microsoft Word attached 

From: HOA TO [mailto:h uongbt@ yahoo.com] 
Sent: Thursday, April 16, 2020 2:53 AM

To: HCD J. <huy017@juno.com>
Subject: Tiết lộ BÍ MẬT KINH HOÀNG??? Có thật vậy chăng?
Anh Đẳng thân mến,
Tôi vừa nhận được"thông tin" này từ người bạn bên Pháp.Đọc xong,tôi muốn "nổi da gà" và cũng chưa dám tin là sự thật hay tin vịt.Tôi chuyển cho Anh Đẳng xem với hi vọng là anh sẽ nhận dạng nó và nếu cần,bắt nhốt nó lại,đề mọi người bớt hoảng loạn.
Cảm ơn Anh Đẳng nhiều.Thân chúc Anh Chị va gia đình được BÌNH AN trong mùa đại dịch này.  ( Hau)
HCD: Thưa bằng hữu nầy nói tới chuyện kinh hoàng trong các phòng thí nghiệm Trung Quốc tựa: 
“Một sĩ quan tình báo tiết lộ kinh hoàng về Corona vì uất ức thấy con trai bị nhiễm virus : Coronavirus là một Vũ Khí Sinh học do Trung cộng chế tạo và một số Virus bị xổng lồng”

Bài nầy không có link nguồn tin tiếng Anh để kiểm, nơi đăng có kèm bản tiếng Anh, nhưng không phải là bản chính, mà hình như là bản dịch, không link kiểm soát luôn. Xin anh đọc thêm bên dưới.
Nói cho cùng chuyện nghiên cứu vũ khí vi sinh học nước nào cũng có hết, từ nước lớn tới nước bé, trừ nước quá nghèo. Nhưng theo trong bài trên (tôi không trích) thì phóng đại quá mức, y như mấy phim khoa học giả tưởng kinh dị.
-------
From: ThuPhuong C. Besancon [mailto:tpbe con @y hoo.com]
Sent: Thursday, April 16, 2020 10:47 PM
To: Huynh Chieu Dang < >
Subject: Fwd: mdmi**aoq Fw : c/ic Đại án tham nhũng chấn động nước Mỹ: Lộ phương thức rửa tiền hàng tỷ USD của triều đại cựu Tổng thống Obama..!!???
Nhờ anh Đẵng duyệt qua tin nầy nó  thật như thế nào ??? Bắt con vịt nầy được ko anh?
Xin cho tpc biết nhe.
Cám ơn anh Đẵng nhiều.
HCD: Thưa chị, tôi không bắt vịt liên quan nhiều tới chánh trị. (Nhân tiện tôi viết mấy hàng dưới đây, nhớ đâu viết đó trong nhất thời, không chắc trúng đâu, chị và các bạn đọc chơi thôi).
Chị nên để ý chuyện nầy: người VN ta hiện nay thường  dùng những phương tiện kể sau để loan tin vịt (theo thứ tự ưu tiên): 
1. Youtube, dân thả vịt coi đây là đài TV khỏi trả tiền, mà người Việt Nam mình thấy có hình có “TV Youtube” thì tin là thật. Vịt Ta cố tình đặt cái tựa nổ như sấm để câu người xem và từ đó câu tiền. Một công hai việc.
2. Facebook, là phuơng tiện thứ hai, là trang web dễ xài không tốn tiền, dễ post tin hơn là tự tạo ra một website. 
3. Email. Phương tiện ưa thích thứ ba. Muốn truyền bá mọt tin tức, một tác phẩm, một hình ảnh, bản nhạc…một tư tưởng nhỏ lớn nào đó người ta dùng phương tiện dễ dàng là email. Họ gởi cho người quen biết và cả address gom góp của cả những người không quen. Đây là nguồn mang tin vịt đến đông người (gởi cho groups, “phố rùm”).
4. Phương tiện ưa thích ưu tiên thứ tư là tạo các website, hay dùng website cho phép post tài liệu. Cái nầy hơi khó với một số người so với ba phương tiện trên.
Nếu chị thấy tin nào đó trên Youtube, trên Facebook, trên Email hay cả webpage một tin rất quan trọng thì chị đừng xem, có xem thì cũng đừng tin, nếu người ta không cho link để biết nguồn tin từ đâu.

Câu hỏi là tung vịt để làm chi: Vì nhiều lý do. Một số người VN không nhỏ nằm trong nhóm "dư luận viên", một số khác được chi tiền hẳn hòi viết theo “đơn đặt hàng”, số đông người hơn thả vịt vì "lý tưởng", một số nhỏ hơn viết theo lịnh của quý vị lãnh đạo tinh thần, và một số rất ít viết tin vịt vì bịnh tâm thần.

Tóm tắt: Tin càng nổ, subject càng lạ lùng, càng quan trọng, thì càng phải cẩn thận đừng tin. Không có link để kiểm chứng thì thuờng là tin bịa đặt. Đôi có khi người Việt muốn gạt bà con, ngoài bản tiếng Việt còn viết thêm bản tiếng Anh đi kèm. Dễ biết lắm, hầu hết bản tiếng Anh của phe thả vịt không giống như văn phong và cấu trúc do người Mỹ người Anh viết….

Trở lại, thí dụ hai chuyện tin quan trọng nổ như sấm một thời là tin Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc chết: vài người có tên tuổi đã “thề bán mạng” trên Youtube rằng Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chết, nay ổng còn sống nhăn. Cứ vào Youtube tìm là thấy.  
Thí dụ khác, là cái gọi là Hiệp Ước Thành Đô năm 2020 VN dâng đất cho Tàu, giờ chẳng thấy con vịt nào nói tới nữa tuy chưa hết năm 2020. 

Cuối cùng: Bắt đầu từ mươi năm nay, nói láo là vũ khí lớn có tầm vóc quốc gia, nó mạnh như bom dạn dùng chiếm đoạt mục đích. Nó là phương tiện các quốc gia dùng đánh nhau hàng ngày, chúa đảng là Nga, kế đó là Tàu và nhiều nước khác…. Hiện Tàu phát động phong trào nói dóc để chạy tội che dấu để cho con Virus Vũ Hán bùng phát, đến độ sai “Ban nói dóc” tạo tin con Virus Vũ Hán nầy là do lính Mỹ thả ra ở Vũ Hán. 
Còn một số người Việt Nam ta thì đang chế tạo tin Trung Quốc đang làm khổ nhục kết để hại Mỹ và thế giới mà chiếm vị trí cường quốc hàng đầu thay Mỹ.
Thôi đụng chạm hơi nhiều stop ở đây. 

-----------
Theo qui ước xưa nay chữ tím do tôi viết, chữ xanh két nghiêng là email của người khác,chữ đen thường là trích dẫn từ nguồn tin dùng tham khảo

From: baldwinpark1104 < > 
Date: 4/16/20 8:06 PM (GMT-08:00) 
Subject: RE: [quanvenduong] Bang huu gop tin ve chloroquine, 

Kính anh HCD,
Từ ngày con chinese virus lộng hành,  có rất nhiều tin  tranh cãi kịch liệt,  tôi không muốn đi vào những cuộc tranh luận vô ich, nhất là về thuốc  hydroxychloroquine  ( Plaquenil  ). Tôi chỉ xin đưa ra 3 trường hợp nhân chứng sống:
1. Cá nhân tôi, BS cho tôi uông hydroxychloroquine vì tôi bị rheumatoid arthritis. hơn 10 năm. Vâng, không thuốc nào không có phản ứng phụ, đúng, theo sách vở, phản ứng phụ tức thời  là thay đổi nhịp tim. Phản ứng lâu dài  là ảnh hướng đến mắt.
Thưa anh, tôi uống  thuốc này  hơn 10 ( mười ) năm.
2. Tôi có tham khảo với một BS Biệt  Đông Quân , trước  75, vị BS này nói, ở  Việt  Nam thuốc này  rất thông dụng, dĩ nhiên vị BS này cũng đã  từng  cho lính uống thuốc này. 
3. Anh tôi, trước  75, khi trong quân đội cũng đã từng uống thuốc này. 
Ở đây,thưa anh, tôi không nói thuốc này có trị được con chinese  virus hay không?  hãy để những  nhà khoa hoc có thẩm quyền  trả lời câu hỏi này.  Tôi chỉ nói đên phản ứng phụ thôi.
Đến giờ tôi mới biết vợ  tài tử  Tom Hanks bị những phản ứng phụ như buồn nôn, chóng mặt,  cơ bắp thịt mềm nhũng làm quị ngã.....khi uống  chloroquine,
mà sống sót được  thì  thật  là  rẻ. 
Kính anh
dtn
HCD: Cám ơn Bác sĩ đã góp ý về thuốc hydroxychloroquine, xin được gởi các bạn cùng tham khảo.

Lúc nhỏ khoảng trên 10 tuổi tôi cũng có vài lần uống thuốc “kí ninh”. Tôi không biết tên thương mại là gì, chỉ biết nó là viên màu vàng, đắng kinh khủng. Lời tục có câu “đắng như kí ninh”. Lúc đó thuốc kí ninh bán cùng khắp các pharmacy, ai vào mua cũng được. Trước năm 1975 thì tất cả mọi loại thuốc Tây ở pharmacy mua khỏi cần toa Bác sĩ.
Nhân đây tôi kể chuyện lúc tôi lớn khoảng 10 tuổi các bạn nghe: 
Ở đây có nhiều Dược sĩ nhưng tôi tin là quí vị không biết công dụng thứ hai (kỳ cục) của thuốc nầy. Số là học sinh nhỏ tụi tôi lúc đó biết là khi bỏ một viên kí ninh vào bình mực xanh dương (blue) thì mực sẽ biến thành màu xanh két rất đẹp. Viết chữ bằng mực nầy trong lạ mắt và độc đáo. Một hôm tôi ra nhà thuốc tây của Ông Phan (chỗ bờ sông Mytho) hỏi mua vài ba viên kí ninh. Con nít mà, mua vài viên dễ bị nghi. Ổng hỏi “Mua chi vậy mậy?”. Tôi nói “để con bỏ vô bình mực”, ổng không bán cho tôi.

Một món thuốc tây khác tôi mua được vài lần xài trong chuyện không liên hệ tới bịnh. Đó là loại kẹo có mùi bạc hà dùng ngậm đau cổ thì phải, quên tên, hộp thiết chứa 20 viên nhỏ màu trắng. Mua về nghiền ra với lưu huỳnh (S, mua ở tiệm thuốc bắc) và than cây quao hoặc cây vong (tự nung than) đề làm thuốc pháo đốt trong mấy ngày Tết. 
Bọn trẻ 10 tuổi của chúng tôi biết được những thứ mà có khi Dược sĩ cơ ý không biết.

4-17-2020 5-11-59 PM

4-17-2020 5-21-00 PM
Link để đọc chi tiết -- > https://flip.it/so9hs2
--------\\
Dưới đây là một con vịt (hoax) dễ thấy, nhưng khó bắt
4-17-2020 5-25-50 PM
Đố các bạn tại sao biết nó là vịt? Thưa rất dễ thấy. 
Nó là vịt vì các chữ trên hình không đúng như máy ảnh chụp (về viễn cảnh), nhưng bắt cho được thì khó lắm vì phải chứng minh.

Và bằng hữu nầy đã gởi tôi hình thật ngay dưới:
4-17-2020 5-30-44 PM

4-17-2020 5-36-49 PM
View the article. https://flip.it/mfX_v4
------------
Một bằng hữu bắt vịt tiếp tay
From: K Pham < khoi@g il.com>
Date: 4/16/20 10:31 PM (GMT-08:00)
To: Thai …..
Subject: Hoax: Bí ẩn kinh hoàng nào đằng sau tham vọng đế chế Vaccine của tý phú Bill Gates ???
Anh Thái thân,
Thuyết âm mưu của  R.F. Kennedy Jr. tung ra dựa trên những tin đồn đã được chứng minh là bịa đặt (fakes news).
Is Bill Gates being sued by India over vaccination deaths ---> FALSE
The Bill and Melinda Gates Foundation was kicked out of India. >> FALSE
Bill Gates has openly admitted that vaccinations are designed so that governments can depopulate the world. >> FALSE
HCD: Xin gởi các bạn cùng đọc, anh Khôi đã bắt một hơi ba con vịt nói về Ông Bill Gates.
-------------
Phim rất vĩ đại và dài. Một phom chiếm 8 giải Oscar.
Tựa đề: Gone with the Wind 
Tên tiếng việt: Cuốn Theo Chiều Gió 
Điểm imdb: 8.2 
Imdb votes: 266,052 
Năm sản xuất: 1939 
Ngôn ngữ: English 
Thể loại: Drama, History, Romance, War 
Quốc gia: USA 
Đạo diễn: Victor Fleming, George Cukor, Sam Wood 
Tác giả: Margaret Mitchell (story of the old south "Gone with the Wind"), Sidney Howard (screenplay)
Diễn viên: Thomas Mitchell  Barbara O'Neil  Vivien Leigh  Evelyn Keyes  
Giải thưởng: Won 8 Oscars. Another 10 wins & 9 nominations.
------------


Chỉ chiếm 2 giải Oscar thôi
The Godfather 
Tựa đề: The Godfather 
MV5BM2MyNjYxNmUtYTAwNi00MTYxLWJmNWYtYzZlODY3ZTk3OTFlXkEyXkFqcGdeQXVyNzkwMjQ5NzM@__V1_SX300
Điểm imdb: 9.2 
Imdb votes: 1,408,749 
Năm sản xuất: 1972 
Ngôn ngữ: English, Italian, Latin 
Thể loại: Crime, Drama 
Quốc gia: USA 
Đạo diễn: Francis Ford Coppola 
Tác giả: Mario Puzo (screenplay by), Francis Ford Coppola (screenplay by), Mario Puzo (based on the novel by) 
Diễn viên: 
Marlon Brando  
Al Pacino  
James Caan  
Richard S. Castellano  
Giải thưởng: Won 3 Oscars. Another 24 wins & 28 nominations.
---------------


Tựa đề: The Gods Must Be Crazy  (thuyết minh bằng tiếng Việt)
MV5BMWE0MThhNGQtZmFmNS00NTliLWFiZDgtNmE1MTQyNmVmNzQ5XkEyXkFqcGdeQXVyNjc1NTYyMjg@__V1_SX300
Tên tiếng việt: Đến thượng đế cũng phải cười 
Điểm imdb: 7.3 
Imdb votes: 48,765 
Năm sản xuất: 1980 
Ngôn ngữ: English, Afrikaans, Ungwatsi 
Thể loại: Comedy 
Quốc gia: South Africa, Botswana 
Đạo diễn: Jamie Uys 
Tác giả: Jamie Uys 
Diễn viên: 
Marius Weyers  
Sandra Prinsloo  
N!xau  
Louw Verwey  
Giải thưởng: 2 wins & 3 nominations.
--------------


Ông cựu Thống Đốc tiểu bang California đóng vai chánh trong phim nầy.
Tựa đề: The Terminator 
MV5BYTViNzMxZjEtZGEwNy00MDNiLWIzNGQtZDY2MjQ1OWViZjFmXkEyXkFqcGdeQXVyNzkwMjQ5NzM@__V1_SX300
Tên tiếng việt: Kẻ Hủy Diệt 
Điểm imdb: 8.0 
Imdb votes: 742,341 
Năm sản xuất: 1984 
Ngôn ngữ: English, Spanish 
Thể loại: Action, Sci-Fi 
Quốc gia: UK, USA 
Đạo diễn: James Cameron 
Tác giả: James Cameron, Gale Anne Hurd, William Wisher (additional dialogue) 
Diễn viên: 
Arnold Schwarzenegger  
Michael Biehn  
Linda Hamilton  
Paul Winfield  
Giải thưởng: 6 wins & 6 nominations.

Không có nhận xét nào: