Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018

Văn phòng LHQ kêu gọi Mỹ ngừng chia cắt gia đình ở biên giới - VOA


Tư liệu - Trong bức hình chụp vào tháng năm 2014, hai người nữ nằm ngủ trong buồng giam trong khi trẻ em được tách riêng theo nhóm tuổi và giới tính, tại một trung tâm giam giữ di trú ở Nogales, bang Arizona.
Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính quyền Trump "ngừng ngay" một chính sách đang được tăng tốc là tách rời trẻ em khỏi cha mẹ sau khi họ vượt qua biên giới của Mỹ với Mexico, nhấn mạnh "không có gì bình thường về việc giam giữ trẻ em."
<!>
Ravina Shamdasani, một phát ngôn viên của cao ủy trưởng về nhân quyền Liên Hiệp Quốc, hôm thứ Ba đã khiển trách Mỹ về việc tách rời hàng trăm trẻ em khỏi những cha mẹ bị bỏ tù vì nhập cảnh Mỹ bất hợp pháp. Bà nói việc kiểm soát biên giới dường như được ưu tiên hơn việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở Mỹ.
"Sử dụng việc câu lưu di trú và chia cắt gia đình như một biện pháp răn đe đi ngược lại các tiêu chuẩn và nguyên tắc nhân quyền," bà Shamdasani nói trong một cuộc họp báo tại Genève. "Lợi ích tốt nhất của đứa trẻ phải luôn đi đầu."
Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, phản pháo: "Một lần nữa, Liên Hiệp Quốc cho thấy thái độ đạo đức giả của mình bằng việc công khai chỉ trích Hoa Kỳ trong khi họ phớt lờ thành tích nhân quyền đáng lên án của một số thành viên trong Hội đồng Nhân quyền của chính họ."
"Trong khi văn phòng cao ủy trưởng công kích Hoa Kỳ một cách thiếu hiểu biết, Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới bằng hành động của mình, như cung cấp viện trợ nhân đạo cho các cuộc xung đột toàn cầu nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác," bà nói.
Bà Haley, người cũng là thành viên Nội các của ông Trump, nói tiếp: "Chúng tôi sẽ vẫn là một quốc gia hào phóng, nhưng chúng tôi cũng là một quốc gia có chủ quyền, với luật pháp quyết định làm thế nào để kiểm soát biên giới và bảo vệ người dân của chúng tôi tốt nhất. Liên Hiệp Quốc hay bất kỳ ai khác sẽ không chỉ bảo cách thức mà Hoa Kỳ giữ gìn biên giới của mình."
Chính quyền Trump đã áp dụng một chính sách "không dung chấp" mới mà đã tăng tốc việc phân ly trẻ em và cha mẹ ở biên giới. Chính sách này, được công bố vào tháng 4 bởi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, chỉ đạo chính quyền truy tố tất cả các trường hợp vượt biên giới bất hợp pháp.
Vấn đề này đã thổi bùng một cuộc tranh luận chính trị tại Mỹ trước các cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào mùa thu.
Mặc dù chính sách không đề cập đến việc chia cắt gia đình, quy định của Mỹ cấm câu lưu trẻ em với cha mẹ của chúng vì trẻ em không bị buộc tội trong khi cha mẹ thì có.
Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc không muốn các gia đình bị chia cắt và cũng không muốn bất kỳ ai - trẻ em hoặc người lớn - bị giam giữ vì di cư bất hợp pháp. Họ nói rằng việc này không nên bị coi là một tội hình sự, mà là hành vi phạm tội hành chính.
"Mỹ nên ngừng ngay việc chia cắt các gia đình này và ngừng hình sự hóa điều mà cùng lắm chỉ là hành vi phạm tội hành chính: Việc nhập cảnh và ở lại Mỹ một cách bất thường," bà Shamdasani nói.
Văn phòng nhân quyền cho biết trẻ em không bao giờ nên bị giam giữ vì các lí do liên quan đến tư cách di trú của chúng hoặc của cha mẹ chúng. Bà Shamdasani nói hành động này là sự "vi phạm nghiêm trọng" quyền trẻ em.
"Không có gì là bình thường về việc giam giữ trẻ em," bà nói.

Không có nhận xét nào: