Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Ngày Nhớ Huế 2017 Tại Houston - Phóng viên Xây Dựng

                                                                         










 Phóng viên Xây Dựng (Tạp chí Xây Dựng – Năm thứ 34 –Số 867 – phát hành ngày 8-7-2017 tại  Houston  –  Texas ) 
 “Ngày Nhớ Huế” là một sinh hoạt định kỳ của Hội Tương Tế Cố Đô Huế, được tổ chức mỗi năm một lần, rất qui mô, trọng thể.
Cách đây 31 năm, khi Hội vừa thành lập (1986), do công khó của cụ Lê văn Hiệp, chủ nhân một tiệm vải lớn tại Houston (Tân Đại Nam), toạ lạc trên đường San Jacinto, downtown Houston, Texas.<!>
Trước 1975, cụ Hiệp là vua xuất nhập cảng ngành tơ lụa ở Huế, cụ cũng là chủ nhân nhiều đại khách sạn ở  Saigon  trong đó có khách sạn Embassy.
Sau khi thành lập Hội, cụ Lê văn Hiệp giữ nhiệm vụ Hội Trưởng (2 năm). Mấy năm sau, cụ dẹp tiệm Vải, về Pháp nghỉ hưu (vừa tạ thế). Công việc điều hành Hội được bàn giao cho cựu Đại tá Trương Như Phùng.
Thuở đó (1987), truyền thông của đồng hương vùng  Houston , chỉ có báo giấy (Ngày Nay, Thống Nhất, Xây Dựng). Trong cộng đồng Việt lúc bấy giờ không có đài phát thanh và truyền hình Việt ngữ hoạt động thường xuyên, lại chưa có điện thọai cầm tay, không có internet, vì vậy, sinh hoạt của cộng đồng Người Việt QG (do ông Nguyễn văn Nam thành lập) và hội Đồng Hương xứ Huế hoạt động trong vòng hạn hẹp, vì dân VN khong dong dảo, đất rộng, phương tiện không có. Hơn thế nữa, đồng hương vừa chân ướt chân ráo đến Mỹ (1975) hoặc đến theo diện Vượt Biên (1982-1986)  chưa ổn định công việc làm, con cái còn nhỏ, nên việc “làng” việc “Hội”, chỉ nhìn vào tấm lòng hy sinh của mỗi cá nhân, để lưu giữ tinh thần đấu tranh (chống CS) và truyền thống Việt.
Trong không gian đất rộng người thưa, nhưng không khí lúc nào cũng sôi động, Hội Tương Tế Cố Đô Huế là Hội đồng hương đầu tiên được cụ Lê văn Hiệp thành lập tại Houston.
Những đóng góp tích cực từ thuở ban đầu của cụ Hiệp đã làm hồi sinh tinh thần người xứ Huế, khích động đồng hương xứ khác, bằng quan hôn tương tế, bằng chia xẻ tình thương của người cùng xứ sở, vì vậy số hội viên ngày một đông, nhất là từ khi được bàn giao cho cựu Đại Tá Trương Như Phùng. Lý do này cũng dễ hiểu, bởi vì sau đó có làn sóng đồng hương rầm rộ đến Hoa Kỳ theo diện đoàn tụ gia đình ODP, rồi đến diện cựu tù nhân Chánh trị, nói nôm na là diện HO (1995) lần lượt định cư tại Houston. Từ đó, Hội Tương Tế Cố Đô Huế ngày càng lớn, mạnh, qui tụ đông đảo hội viên. Hội có lập trường Quốc Gia rõ ràng, minh bạch qua sự hướng dẫn của người Hội trưởng và Ban Chấp Hành. Trong quá khứ, Ban Chấp Hành của Hội rất nỗ lực và tích cực với nhiều vị, trong đó có Hội phó Hà văn Đáng (đã qui tiên), ông Hoàng văn Lộc, ông Ngô văn Khán, ông Nguyễn Mậu Bân v.v.
 (Hôm nay thì các ông đã “rửa tay gác kiếm” vì tuổi tác, vì bệnh tật…Việc nhà, việc Hội, mong các hậu duệ xăn tay áo ra làm việc).
Kể từ ngày thành lập, hằng năm Hội thường tổ chức một buổi cơm họp mặt, với danh xưng “Ngày Nhớ Huế”, để tưởng nhớ ngày kinh đô thất thủ năm Ất Dậu, 1885. Chương trình gồm cơm trưa, văn nghệ, cúng lễ theonghi thức cổ truyền.
Đây là dịp cho các hội viên và gia đình gặp gỡ. Ngoài các sinh hoạt quan hôn tương tế theo Nội Qui, Hội viên khi gia nhập phải đóng niên liễm ($15), khi nằm xuống được Hội góp công sức trong việc tổ chức tang ma, nhận tiền phúng điếu (Mỗi hội viên góp $6 đô la).
Tính đến hôm nay, tháng 6, 2017; sau hơn 30 năm, Hội Cố Đô Huế đã có hơn 420 hội viên, là Hội đồng hương có ngân khoản lớn nhất so với các hội đang sinh hoạt trong thành phố, vì các hội viên có đóng tiền niên liễm. Nhờ vậy, Hội đã có lần nhờ báo Xây Dựng chuyển tiền về giúp đỡ anh em Thương Phế Binh (miền Trung). Các thành viên của Ban Chấp Hành Hội, luôn có mặt để chia vui xẻ buồn cùng các hội đoàn bạn.
Trong thời gian làm Hội Trưởng, ông Phùng làm việc tích cực, hăng hái trong sinh hoạt đấu tranh của cộng đồng NVQG. Ông bà Phùng rất siêng năng và chịu khó trong công tác của Hội: quan hôn tang tế, cầu nguyện, thăm viếng khi có Hội viên đau ốm, đọc kinh tụng niệm khi quá vãng, nên ông đã được lưu nhiệm trong nhiều nhiệm kỳ. Ông cũng là người tiên phong đi quyên góp mỗi khi biết một cư dân Việt nào đó, mãn phần mà không có thân nhân, không có tiền tang ma để lo hậu sự. Do vậy mà trong Hội cũng có hội viên gốc miền  Nam .
Thời gian gần đây, tuổi hạc đã cao (83) ông Trương Như Phùng bàn giao chức vụ Hội Trưởng cho ông Tôn Thất Hoa vào ngày 10 tháng 11, 2012.
 Sau khi nhận chức, ông bà Tôn Thất Hoa đã đi tiếp con đường dang dở của ông Phùng, cũng bằng sự tích cực, sự nồng nhiệt, điều hành công tác của Hội rất qui cũ..
Đây là năm thứ 4, ông Tôn Thất Hoa mãn nhiệm, cho nên Hội đã bầu lại tân hội trường. Bà Hồng Hà, được hội viên tín nhiệm, và nhận chức vào tháng 9, 2016.
 Tiếp tục truyền thống như bao nhiêu năm cũ, “Ngày nhớ Huế” năm nay cũng được tổ chức tại nhà hàng Phoenix Seafood, vì khung cảnh rất tiện nghi, sân khấu rộng rãi, thích hợp cho việc cúng lễ và trình diễn văn nghệ.
                             ***
11 giờ trưa ngày Chủ nhật 25 tháng 6, 17, khung cảnh nhà hàng Phoenix Seafood vô cùng náo nhiệt.Với giá vé vào cửa ($35), gần 600 khách đã tham dự chương trình “Ngày Nhớ Huế 2017”, do tân Hội Trưởng, ca sĩ Hồng Hà điều hợp.
Khách tham dự dùng cơm nhiều món do nhà hàng Phoenix Seafood phục vụ, thưởng thức văn nghệ đặc thù do Ban Văn Nghệ của Hội đã dày công tập dợt. Khác với các năm trước, kỳ này có 2 danh ca Tuấn Vũ và Phượng Mai trong chương trình văn nghệ.
Houston cuối tuần này, thời tiết tuy nóng nhưng không mưa gió như thường xảy ra trong tháng 6.  Quí bà hội viên đều mặc áo dài vàng, trang điểm xinh đẹp, ngồi trên bàn Thủ Quỹ hoặc giữ nhiệm vụ tiếp tân, đưa khách vào chỗ ngồi. Áo dài vàng chen lẫn quốc phục xanh của các nam hội viên trong Ban Chấp Hành, làm quang cảnh nhà hàng thêm màu sắc rực rỡ. Bàn thờ đồ sộ với hương đèn, hoa quả, choáng cả sân khấu rất rộng của nhà hàng. Chuyên viên  thu  hình của 3 đài truyền hình Việt ngữ (ABTV, VietTV, SGN) đã có mặt để làm nhiệm vụ.  Báo chí tham dự: Thời Báo, Xây Dựng, Trẻ. . .
Những người đến sớm, có dịp tao ngộ thân hữu, tay bắt mặt mừng....Rồi mai sau, tất cả sẽ là kỷ niệm vì tuổi cao niên sẽ bó đôi chân, để có lúc ngồi một mình, ta xem lại những tấm ảnh này như hoài niệm của một đời người.
12:30: Khai mạc với xướng ngôn viên tổng quát là Trần Trí Hoàng, cùng với cô Thanh Thanh, mở đầu chương trình với phần chào cờ Mỹ Việt, giới thiệu thành phần quan khách, tuyên đọc danh sách các vị đã đóng góp hiện kim ủng hộ BTC.
Hiện diện trong hàng ghế quan khách có Dân Biểu Hubert Võ, Nghị viên đơn vị F là BS Steve Lee, Tướng Cảnh Sát Trang Sĩ Tấn, cựu chủ tịch Cộng Đồng NVQG Houston Nguyễn văn Nam, cựu Hội Trưởng Trương Như Phùng, cựu Hội Trưởng Tôn Thất Hoa, cựu Đại tá Lê Hữu Tự, v.v.…Trong hội trường, người ta thấy đông đảo các thân hữu của Hội. Ca sĩ Hồng Hà có sự giao tiếp rộng rãi, là mạnh thường quân của nhiều chương trình chính trị, xã hội, nên đa số các hội đồng hương, quân đội cũng tham dự: Quang Trung, Bình Thuận, Kiên Giang, Bạc Liêu, Hội cựu SVSQ Thủ Đức, Hội cựu SVSQ Trường Võ Bị QGVN, Hội Thiếu Sinh Quân, Hội Quán Lính v.v.
 12:45: Trong áo dài rất đẹp, Hội Trưởng Hồng Hà chào mừng, cám ơn quan khách, hội viên và tường trình sinh hoạt gắn bó của Hội với các hội viên (quan hôn tang tế, thăm viếng hội viên đau ốm) kể từ tháng 9, sau khi bà nhậm chức; chân thành cám ơn sự tham dự đông đảo của hội viên và thân hữu. Cuối cùng Bà thông báo sẽ tổ chức trại Hè Mùa Xuân, tạo cơ hội cho hội viên gặp gỡ, gắn kết với nhau.
Từ khi nhận chức vụ Hội Trưởng, bà Hồng Hà đã cố gắng phát huy khả năng, để tổ chức một buổi họp mặt đông đảo đồng hương tham dự.  Người ta thấy Hội Trưởng cũng như Ban Chấp Hành của các hội đồng hương, rất bận rộn trong công tác quan hôn tương tế. Với hơn 400 hội viên, đây là một Hội Đồng Hương có tầm vóc lớn trong thành phố, vì hầu hết các khuôn mặt tích cực trong sinh hoạt chánh trị của cộng đồng Houston, là cựu quân nhân VNCH, mà  một số đông là hội viên của Hội Tương Tế Cố đô Huế.
Nghi thức cúng lễ 2 năm nay không có cụ Hoàng Ngọc Tuệ, (chủ nhân tiệm vàng Hoàng Ngọc, ông đang trong tình trạng hồi phục sau cơn bệnh nặng). Tất cả nghi thức đặt dưới sự điều họp của ông  NguyễnĐôn Hà.
 Lễ cúng kéo dài hai mươi phút. Hội trường chìm lắng với tiếng chiêng, tiếng trống, văn tế ngân nga và tiếng nhạc lễ, đưa hồn người nhớ về không khí miếu, đền của xứ Huế cổ kính của miền Trung. Đây là vùng đất chịu nhiều oan khiên,  tai ương do bọn CS vô thần phủ chụp trong cuộc chiến Tết Mậu Thân (1968), với hằng ngàn nạn nhân bị thảm sát.
Nhìn các vị cao niên quỳ mọp trước bàn thờ, trang nghiêm khấn nguyện, người ta bâng khuâng tự hỏi, nghi thức này sẽ tồn tại bao lâu nữa, khi mà thế hệ đi trước, lần lượt ra khỏi chốn nhân sinh?
1:30: Cơm trưa nhiều món do nhà hàng Phoenix  phục vụ, song song với văn nghệ bắt đầu, do 2 MC Trần Trí Hoàng và nữ ca sĩ Thanh Thanh điều hợp.  Kẻ tung, người hứng, lần lượt ra mắt khán giả. Với các màn: đơn ca, hợp ca, đồng ca, hò Huế, múa truyền thống, múa thiếu nhi.. Mọi tiết mục đều do các nam nữ hội viên, đa số là các bà nỗ lực chung tay thực hiện. Thôi thì đủ  loại   màu  sắc áo dài (đồng phục), xiêm y rực rỡ. Chắc chắn những tiết mục văn nghệ này là chất keo, nối liền các nữ hội viên, vì họ đã chung tay tập dợt từ nhiều tháng qua.  Không kể phần đóng góp của 2 danh ca Phượng Mai, Tuấn Vũ, văn nghệ, còn có sự tham dự của các nghệ sĩ địa phương: Tô Văn, Hoàng Tường, Bạch Hạc, Trần Thanh Tùng, Trọng Hải, Ngọc Thanh, Kim Phượng, Bình Thân, Thu Mai v.v.
Khán giả vừa dùng cơm, vừa xem văn nghệ, trò chuỵên rôm rả.
BTC đã giúp cho khán giả có một ngày họp mặt vui nhộn.
Đây là dịp các người dân xứ Huế có cơ hội nghe giọng nói đặc thù của quê mình, gặp gỡ đồng hương cùng miền, những người đã một thời có chung kỷ niệm của ngôi trường cũ, thành phố xưa và con sông Hương lặng lờ êm ả trong tiếng hát câu hò quen thuộc:
Cầu Trường Tiền sáu vài mười hai nhịp
Thương nhau rồi xin kịp về mau….
4:30: Chương trình chấm dứt, khán giả lưu luyến chia tay, vì đa số đông, đều ở tuổi đã cao niên, thời gian khoẻ mạnh không còn nhiều..
Houston trong tuần lễ đầu Hè,  sáng nắng, chiều mưa, khiến cho người dân lưu lạc mỗi khi có dịp hội tụ, cảm thấy sự cô đơn chợt vỗ cách bay xa….
Muốn biết thêm về Hội Tương Tế Cố Đô Huế,  Houston  - xin mời vào địa chỉ sau đây để biết thêm chi tiết: hoicodohue.txusa@yahoo.com.
         
Phóng viên Xây Dựng
* Hình: Nguyễn v.Tùng, Bạch Cúc, Hải Lăng

Không có nhận xét nào: