Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2024

Đang được dư luận trong nước chú ý nhất! Giáo hội Phật giáo Việt Nam phủ nhận: ‘Thích Minh Tuệ không phải nhà sư!’ và Kính chuyển tin thế giới đó đây, theo dòng thời sự - Lê Văn Hải


Đang được dư luận chú ý nhất trong nước, mùa Phật Đản 2024. Vàng giả sợ vàng thật! Đảng cũng rung rinh! Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra văn bản: ‘Thích Minh Tuệ không phải nhà sư!’ (VOA- 17/05/2024)
<!>


(Hình ảnh người được cho là 'Sư Thích Minh Tuệ' trên mạng xã hội. Ông thu hút rất đông người đi theo ở mỗi địa phương ông đi qua).
-Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ hôm 16/5 cùng ra văn bản nói rõ quan điểm về vụ việc ông Thích Minh Tuệ, một hiện tượng trên mạng xã hội Việt Nam trong thời gian qua, và đều khẳng định rằng ông ‘không phải nhà sư’.
Ông Thích Minh Tuệ xuất hiện liên tục trên các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook và YouTube trong thời gian qua dưới hình ảnh giống như một nhà sư với chiếc đầu đã cạo tóc, mặc trang phục giống như cà sa nhưng chắp vá, đầu để trần, đi chân đất, tay ôm nồi cơm điện đi bộ từ Nam ra Bắc.

Trong các đoạn video được đăng tải, ở mỗi địa phương ông Thích Minh Tuệ đi qua đều có nườm nượp người kéo tới theo dõi, đi theo, đảnh lễ, cúng dường, quay phim, chụp ảnh… gây náo động cả một vùng.
Nhiều người thậm chí còn tôn sùng ông như một ‘bậc chân tu’, ‘hành giả đích thực’, ‘tu theo hạnh đầu đà’, ‘theo đúng giáo pháp Đức Phật’, thậm chí có người còn gọi ông là ‘Phật sống’.
Nhiều ý kiến đã lấy hình ảnh ông Thích Minh Tuệ để so sánh với cách tu của các vị tăng, ni đang tu hành trong các tự viện ở Việt Nam. Từ đó, họ đả kích Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Việt Nam nói chung là ‘suy đồi’ và ‘tha hóa’.

Tuy nhiên, cả Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ đều khẳng định rằng ông Thích Minh Tuệ ‘không phải là nhà sư’, theo công văn của hai cơ quan này gửi ra được báo chí trong nước đăng tải.
Theo đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định người đàn ông này ‘không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam’.
Theo kết quả xác minh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ‘sư Thích Minh Tuệ’ có tên thật là Lê Anh Tú, sinh năm 1981 tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Gia đình ông hiện sinh sống tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.
Ông từng là cán bộ đo đạc địa chính tại tỉnh Phú Yên, nhưng sau đó đã bỏ việc để đi bộ từ từ Khánh Hòa ra các tỉnh phía Bắc và ngược lại. Hiện giờ, ông đang đi qua địa phận các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh xuôi vào Nam, vẫn theo văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Công văn của Ban Tôn giáo Chính phủ cũng khẳng định giống như Giáo hội Phật giáo Việt Nam về nhân thân của ông Thích Minh Tuệ, và cho biết ông Lê Anh Tú ‘tự xưng là Thích Minh Tuệ’ chứ ‘không phải tu sỹ Phật giáo’.
Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết ông Lê Anh Tú ‘đi bộ theo hình thức thực hành phương pháp tu tập hạnh đầu đà’ và ‘đã ba lần đi bộ từ miền Nam ra miền Bắc và ngược lại’.
Cả hai cơ quan này đều cho rằng sở dĩ có ‘hiện tượng Thích Minh Tuệ’ là do có những Facebooker, TikToker và YouTuber đi theo ông để quay clip đăng tải và phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội nhằm câu view vì những lần trước ông thực hiện hành trình, ‘không có mấy ai quan tâm’.

Tuy nhiên, cả hai cơ quan này đều không chỉ trích hay lên án hành vi của ông Thích Minh Tuệ nhưng cho rằng hình ảnh của ông đã bị lợi dụng ‘để bình luận xuyên tạc về đời sống tu hành của tăng ni, phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam’.
Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu Ban Trị sự các tỉnh, thành thông báo rõ ràng tới Phật tử và nhân dân 'để tránh ngộ nhận ông Lê Anh Tú là nhà sư' và đề nghị chính quyền địa phương 'có biện pháp ngăn chặn những bình luận xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên mạng xã hội'.

Ban Tôn giáo Chính phủ thì cho rằng hành trình của ông Lê Anh Tú ‘làm ảnh hưởng an ninh trật tự và giao thông trên các địa bàn’ và yêu cầu các cơ quan trực thuộc ở các tỉnh thành khi ông Tú đi tới địa bàn ‘không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây cản trở và ảnh hưởng an toàn giao thông, gây phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt không để các thế lực xấu lợi dụng, xúi giục, lôi kéo gây mất đoàn kết tôn giáo và vi phạm pháp luật’.
Cơ quan quản lý tôn giáo Nhà nước cũng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam hướng dẫn tăng ni, Phật tử tu học theo đúng chính pháp của Đức Phật đồng thời vẫn ‘tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và cách thức hành trì của mọi người nhưng cần đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật’.
Bản thân ông Lê Anh Tú khẳng định ông không phải là tu sĩ Phật giáo, không thuộc bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà chỉ nghe lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tập học tu hạnh đầu đà.

Trả lời báo chí trong nước hôm 17/5, ông cho biết ông từng có thời gian ngắn tu tập tại một ngôi chùa và pháp danh Thích Minh Tuệ được đặt tại ngôi chùa này. “Sau này khi cảm thấy không còn duyên ở chùa, con ra ngoài và vẫn giữ pháp danh này,” ông nói với VnExpress.
Về cách tu ‘hạnh đầu đà’, trên tờ Thanh Niên, Hòa thượng Thích Chân Tính, trụ trì chùa Hoằng Pháp, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh, giải thích rằng đó là cách tu khổ hạnh được chế định để ‘thúc liễm thân tâm, thanh tịnh ba nghiệp’.

Cách tu hạnh đầu đà được quy định rất chặt chẽ và khắt khe, vị hòa thượng này cho biết, chẳng hạn như chỉ mặc y phấn tảo, tức là y được chắp vá từ những mảnh vải nhặt ở lề đường hay đống rác; chỉ đi xin ăn từng nhà không phân biệt giàu, nghèo; chỉ khất thực trước ngọ; chỉ ăn một lần trong ngày; không để dành lại thức ăn; có gì ăn đó không phân biệt ngon, dở; không được ở trong thành thị hay làng xóm mà chỉ được ở rừng, ở nghĩa địa, ở ngoài trời; ngủ trong tư thế ngồi, không ngủ một chỗ quá một đêm và thời gian buổi chiều phải được dành để thiền quán, thiền hành để ôn lại những lời dạy của Đức Phật.
Hòa thượng Thích Chân Tính cho biết mục đích của cách tu hạnh đầu đà là để ‘rèn luyện tính thiểu dục tri túc’. Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có tôn giả ‘Ca Diếp’ được Đức Phật chấp thuận cho tu theo hạnh đầu đà và Ngài đã được tôn xưng là ‘Đầu đà Đệ nhất’.
“Trong điều kiện sống ngày nay, khó ai có thể thực hành được mười ba hạnh đầu đà này,” Hòa thượng Thích Chân Tính được Thanh niên dẫn lời nói.
Theo lịch sử Phật giáo, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khởi thủy tu theo lối khổ hạnh, ép xác trong rừng già suốt 6 năm. Sau đó, Ngài bị kiệt sức và nhận thấy rằng tu khổ hạnh là ‘cách tu cực đoan’, không thể phát huy được trí tuệ nên đã từ bỏ lối tu này để đi theo con đường trung đạo. Sau đó, Ngài đã nhận bát sữa cúng dường, dần dần lấy lại sức khoẻ và đạt được Giác Ngộ sau 49 ngày đêm thiền định dưới cội Bồ đề.


CSVN sợ sư Thích Minh Tuệ ảnh hưởng, nên ra văn bản ‘cảnh báo hiện tượng’ đang được người dân mến mộ!

- (NV) Trong hai ngày liên tiếp, Giáo Hội Phật Giáo CSVN và Ban Tôn Giáo Chính Phủ phát đi văn bản “cảnh báo” người dân về nhà sư Thích Minh Tuệ.
Từ vài tháng qua, nhà sư Thích Minh Tuệ trở thành “hiện tượng,” được đông đảo người dân mến mộ vì cách ông thực hành “hạnh đầu đà” (tu khổ hạnh để tôi luyện thân tâm) hoàn toàn đối lập với các “sư quốc doanh” như Thích Thanh Quyết, Thích Trúc Thái Minh, Thích Chân Quang…


(hình: Nhà sư Thích Minh Tuệ chia sẻ về hành trình đi bộ suốt sáu năm qua)
Theo báo Người Lao Động hôm 17 Tháng Năm, văn bản của Ban Tôn Giáo Chính Phủ đề nghị chính quyền các địa phương “quan tâm,” bằng cách khi ông Minh Tuệ đi ngang qua địa bàn thì “không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây cản trở và ảnh hưởng an toàn giao thông, gây phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt không để các thế lực xấu lợi dụng, xúi giục, lôi kéo gây mất đoàn kết tôn giáo và vi phạm pháp luật.”
Cơ quan nêu trên cũng nhấn mạnh việc chính quyền “định hướng dư luận, không để các đối tượng thiếu thiện chí có cơ hội lợi dụng tuyên truyền, kích động gây mất ổn định xã hội.”
Một ngày trước, Giáo Hội Phật Giáo CSVN bình luận rằng việc người dân cúng dường vật phẩm, đồ ăn cho nhà sư Thích Minh Tuệ “tạo ra nhiều hình ảnh, clip gây ra nhiều dư luận trái chiều làm ảnh hưởng đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.”

Đáng lưu ý, tổ chức tôn giáo nêu trên cho rằng nhà sư Thích Minh Tuệ “không phải là tu sĩ Phật Giáo” và rằng ông này tên thật là Lê Anh Tú, 43 tuổi, quê huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1994, gia đình chuyển vào tỉnh Gia Lai sinh sống.
Ông Lê Anh Tú sau khi từ bỏ công việc đo đạc địa chính tại tỉnh Phú Yên đã thực hiện một vài chuyến đi bộ từ tỉnh Khánh Hòa ra các tỉnh phía Bắc và ngược lại.
Sau khi Giáo Hội Phật Giáo CSVN ra văn bản, báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời ông Hoàng Đình Chung, trưởng Phòng Nghiên Cứu Lý Luận Và Chính Sách Tôn Giáo, Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo, cho biết giáo hội chỉ nên lên tiếng khi người ta nhận nhầm ông ấy với một tu sĩ trong hệ thống mà giáo hội quản lý. Hoặc từ trường hợp này mà có người quay phim, chụp ảnh đưa ra thông điệp trái chiều mà ảnh hưởng đến dư luận xã hội mới cần lên tiếng.
“Miễn là người ta tin và tu hành theo Phật Giáo thì người ta có quyền của người ta, không nhất thiết có chứng nhận của Giáo Hội Phật Giáo thì ông ấy mới là tu sĩ Phật Giáo. Phật Giáo không phải của riêng ai, không phải của riêng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam,” Tiến Sĩ Chung bày tỏ.

Báo Pháp Luật TP.HCM viết: “Tiến Sĩ Chung cũng cho rằng bản thân ông Minh Tuệ phải chịu trách nhiệm về những việc làm của mình, chưa cần đến mức bên ngoài phải can thiệp sâu như thế. Thậm chí, ông ấy nhân thân thế nào, xuất phát thế nào đó là câu chuyện riêng tư và không được phép đem những việc đó để tấn công ông ấy với cuộc sống hiện tại.”
“Theo tôi, văn bản của giáo hội cần phải có nhìn nhận khách quan, giữ khoảng cách tốt hơn chút nữa. Những vấn đề liên quan đến dư luận, giáo hội phải liên tục giữ gìn và chấn chỉnh hình ảnh của tăng sĩ trong giáo hội của mình,” ông Chung được dẫn lời nói.


(Hình: Nhà sư Thích Minh Tuệ.)
Hôm 17 Tháng Năm, báo VNExpress có bài viết về sư Thích Minh Tuệ, khi ông dừng chân nghỉ ngơi tại bãi đất trống ở xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Hàng trăm người đã vây quanh ông nghe trò chuyện. Khi nói chuyện, ông Tú luôn xưng là “con.”
“Ông Tú cho hay mình không phải là tu sĩ Phật Giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Những năm qua, ông chỉ nghe lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tập học tu hạnh đầu đà. Tu hạnh này có 13 pháp khổ hạnh, trong đó hạnh đầu đà là một trong những pháp môn cao nhất và kinh điển nhất của Phật pháp. Người tu hạnh đầu đà chấp nhận những khó khăn trong các vấn đề ăn, mặc, ở (mặc áo vá, khất thực, ngày ăn một bữa, không nhận tiền cúng dường, khước từ mọi tiện nghi…),” VNExpress viết.

Từ năm 2017 ông Tú bắt đầu đi bộ tới nhiều tỉnh thành. Đến nay, ông đã đặt chân đến gần như khắp mọi miền đất nước. “Hành trình của con là muốn bộ hành trọn đời. Mục đích không nhằm truyền tải điều gì, bởi mọi điều trong Phật pháp đã có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rồi. Con chỉ muốn thực hành những lời dạy của đức Phật, nhằm giúp hoàn thiện bản thân. Lúc đi bộ con luôn ước nguyện cho mọi người khi nào cũng được hạnh phúc, sống vui vẻ với gia đình,” ông Tú được trích lời nói.
Ông Tú chia sẻ, khi quyết định bỏ nhà, bỏ việc để bộ hành, bản thân ông đã suy nghĩ rất kỹ, sau đó mới xin phép cha mẹ lên đường.
“Vì quyết tâm theo khổ hạnh đầu đà nên quá trình đi bộ ông Tú luôn tự nhặt các tấm vải vứt ở bên đường hoặc trong thùng rác rồi may lại làm quần áo mặc, ai đó cố tình vứt cho ông sẽ không nhận. Mỗi ngày ông chỉ ăn một bữa. Khi đi trên đường, nếu gặp người có tâm, có duyên gửi cơm chay hoặc nước thì ông dùng vừa đủ. Qua các con sông, suối ông dừng lại tắm rửa. Buổi tối, ông thường nghỉ ngơi bên đường, những lúc muốn đi vệ sinh thì ghé vào các cây xăng,” báo VNExpress kể.
Suốt quãng đường ông đi, có nhiều người mang áo giống nhà sư đi theo, nhưng “ông Tú nói họ không phải đệ tử của mình, nhưng nếu ai muốn đi cùng thì cũng không cản. Thỉnh thoảng nghỉ ngơi trò chuyện, ông luôn khuyên họ nhớ xin phép gia đình, nếu khi nào cảm thấy không muốn tiếp tục hành trình thì có thể trở về nhà.”
“Còn nếu ai đó phát tờ rơi hay nhận tiền bạc rồi nói con chung với họ là không đúng. Đồ đạc con tự mang, không cần những người đi cùng bảo vệ hay nhận tiền thay. Họ nhận thì họ tự chịu, ai làm tự nhận lấy hậu quả và bị xử lý,” báo VNExpress thuật lời ông Tú nói.

Phản hồi việc Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam khẳng định ông Tú không phải là tu sĩ Phật Giáo, ông Tú nói từng đi tu, nhưng chưa có duyên ở chùa và “từ lâu nay ông chưa từng nhận là tu sĩ và bản thân cũng ‘cảm thấy chưa xứng đáng làm tu sĩ bởi đạo đức của mình chưa đạt đến cảnh giới đó,’” theo báo VNExpress.
Dù không liên lạc với gia đình suốt sáu năm qua vì không dùng điện thoại, mạng xã hội, song ông Tú chia sẻ lúc nào cũng nhớ tới công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.
Từ xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, ông Lê Xuân, 84 tuổi, cha của ông Tú, chia sẻ với VNExpress cho biết, gia đình có bốn người con, Lê Anh Tú là con thứ hai, học hết phổ thông thì đi nghĩa vụ. Khi xuất ngũ, Tú chuyển sang học trung cấp rồi theo người bạn về Phú Yên làm đo đạc địa chính cho một công ty tư nhân.
Đến năm 2015, Tú bất ngờ trở về nhà xin cha mẹ xuất gia để “giải thoát.” Sau một đêm suy nghĩ, vợ chồng ông Xuân đồng ý cho con đi tu. Và từ đó đến nay, gia đình không còn liên lạc với con nữa.

Mấy hôm trước người trong làng cho xem các video gây chú ý trên mạng, ông Xuân mới nhận ra con mình.
“Vợ chồng thấy con ăn uống kham khổ, gầy, đen cũng thương, nhưng cái nghiệp cháu vậy thì gia đình luôn ủng hộ. Mong con chân cứng đá mềm, không ham mê tiền bạc, vật chất và tu thành chính quả,” ông Xuân nói.
Trong khi đó, mạng xã hội dấy lên nhiều chỉ trích việc Giáo Hội Phật Giáo CSVN và Ban Tôn Giáo Chính Phủ độc quyền công nhận tu sĩ Phật Giáo là những người tu tập tại các chùa do chính quyền quản lý.
Facebooker Thành Nguyễn, nhà hoạt động, bình luận trên trang cá nhân: “Công văn của Giáo Hội Phật Giáo CSVN về sư Thích Minh Tuệ thể hiện bản chất bị chính trị hóa tổ chức này, nó đi ngược với tinh thần độc lập của một tổ chức xã hội dân sự và tinh thần dung hòa của nhà Phật. Qua đây, ta có thể hiểu hơn thế nào là tính chất toàn trị của chế độ hiện hành, đây là điểm khác biệt của nước mình [Việt Nam] so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.”
Ông Thành dự báo hiện tượng sư Thích Minh Tuệ “sẽ bị dìm xuống trong thời gian tới,” và công văn của Giáo Hội Phật Giáo CSVN “mới chỉ là phát súng đầu tiên.”


Trái ngược nhau: Thích Chân Quang thích tiền, Thích Minh Tuệ thích cười!


-Nhà sư Thích Minh Tuệ khác hẳn hình ảnh của sư quốc doanh
Thích Minh Tuệ và Thích Chân Quang là hai hình ảnh trái ngược nhau nhưng có hàng vạn người theo dõi và bình luận.
Thầy Minh Tuệ bắt đầu tu theo cách hạnh đầu đà từ năm 2018 nhưng ít người biết đến, đột nhiên mạng xã hội sôi sùng sục sau khi thông tin của ông được tung lên mạng.
Cái clip thứ hai xuất hiện vài tuần sau khi thầy Thích Minh Tuệ bỗng dưng “nổi tiếng.” Ông Thích Chân Quang cũng mang họ Thích của Thích Ca nhưng cái thích của ông sư này rất khác hàng vạn sư thầy mang họ Thích khác.
Ông Chân Quang thích tiền, thích hướng dẫn Phật tử theo cách hiểu, cách hành đạo của mình theo những định nghĩa khác với giáo lý Phật Giáo về “nghiệp báo.”

Khi biết thầy Thích Minh Tuệ đang được một số đông Phật tử theo chân khắp nơi, Chân Quang tung ra một cái clip bôi bẩn hình ảnh của thầy Minh Tuệ với những ngôn từ của quỷ, ông ta nói rằng “Ngưỡng mộ một thằng ba trợn cũng là ‘tà tư duy.’ Thí dụ khi thấy một tay ôm bát đi lang thang thì ‘Ô đây nè, thánh nhân cuộc đời của tui, đây là bậc thánh hiền!’ Rất tào lao, ba trợn mà có biết tay đó nó thiệt hay không, nó tu cái gì, nó nói cái gì nó học bao nhiêu kinh điển, nhiếp tâm được chưa, biết giới luật là gì không, lời Phật dạy y học bao nhiêu cái, sửa được cái gì rồi? Thấy y mặc áo rách, ôm cái nồi cơm đi cái là ‘Ồ đây là bậc thánh cuộc đời của tui, đó là ba trợn, là tà tư duy.’ Những cái suy luận bậy, sai cũng là tà tư duy mà tà tư duy rồi thì nó đánh vào phước của ta liền, đánh vỡ tâm hồn ta làm cho ta mất phước.”


Trong khi đó, ngược lại thầy Minh Tuệ chỉ cười, nụ cười hiền lành đậm chất nông dân. Nụ cười mà ai thấy cũng ngạc nhiên vì nó được sở hữu bởi một hạnh đầu đà khô đét, trống không từ tâm tới xác. Thích Minh Tuệ theo chân của Ca Diếp, một hành giả đầu tiên theo chân Phật cách đây 2,500 năm.
Hạnh đầu đà là phép tu khổ hạnh bắt cơ thể phải chịu đói khát đau đớn và tuyệt đối không được thụ hưởng bất cứ thứ gì là nguồn gốc đau khổ của chúng sinh. Thái Tử Tất Đạt Đa trên con đường sáng lập đạo Phật đã từng tu khổ hạnh trong những năm đầu, sau khi Phật Giáo hình thành tăng đoàn thì Đầu Đà Ca Diếp là người đứng đầu tăng đoàn đã tu theo phép tu khổ hạnh của Phật.
Vì cách hiểu này, trên trang của thông tin Phật Giáo có bài viết tố cáo thầy Thích Minh Tuệ là gian dối khi không có tên trong tăng đoàn mà dám lừa gạt chúng sinh theo thầy tu tập. Giống như Thích Chân Quang tố cáo thầy là không biết giới luật, không học kinh điển, không theo lời Phật dạy.

Mạng xã hội cười khẩy trước những cách xuyên tạc thô thiển và đầy ác ý này, họ tiếp tục tung những clip theo dõi bước chân của thầy trên con đường thầy đang đi. Cái clip mới nhất của Thành Phúc TV có 500,000 người theo dõi cho thấy tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, khi thầy đi ngang với hàng chục ngàn người bao vây, theo sau một cách bộc phát. Đám đông trở thành mối lo toan cho sự an toàn của thầy. Đám đông quần chúng ấy không thể bảo vệ được một nhân cách yếu ớt như thầy, nó vừa minh chứng sự bầy đàn, vừa báo trước một kết quả tồi tệ phía trước khi dòng người ngày càng đông hơn, khó kiểm soát hơn và nhất là hỗn tạp hơn.
Trong đám đông ấy không xuất hiện những khuôn mặt Phật tử giàu có với quần áo tư trang, mà là những nông dân tay lấm chân bùn, những bà hàng rong bỏ gánh chạy theo, những chú xe ôm tay dắt chiếc xe cà tàng của mình mắt chăm chăm nhìn thầy đang trên đường thiên lý. Bên cạnh đó là những chiếc nón cối, những ngôn ngữ gây gổ, những tiếng cười, tiếng quát tháo thậm chí chửi thề cùng hàng trăm chiếc điện thoại vây chung quanh thầy làm thành một quang cảnh hỗn loạn hơn là một đám rước của một tăng nhân nổi tiếng.

Trên con đường chính của thành phố chỉ thấy đám đông hỗn tạp và cuộc tuần hành gây mất trật tự như thế không thể chấp nhận bởi bất cứ một chính phủ nào huống chi là Cộng Sản, một chính thể luôn dị ứng với đám đông mà nhất là đám đông ấy hình thành từ tôn giáo. Hai yếu tố tử huyệt của Cộng Sản đang cùng lúc xuất hiện sau lưng thầy Minh Tuệ.
Diễn tiến này cho thấy nhiều mặt của một vấn đề mà mặt thứ nhất khi đám đông phản ứng một cách phức tạp như vậy cho thấy lòng tin vào Phật pháp của họ nhiều năm bị bóp méo bởi những khuôn mặt tu hành giả dối từ Thích Trúc Thái Minh tới Thích Nhật Từ, Thích Thanh Cường tới Thích Chân Quang… tất cả đều là giả tu, tu vì tiền cúng dường vì cái ngã vị lợi mà phản chiếu rõ nhất là những bài thuyết giảng của những ông này hoàn toàn trái lại với tự nhiên nói chi tới giáo lý Phật dạy.
Từ mất niềm tin dẫn tới tôn sùng vượt khuôn phép là điều hiển nhiên vì trong cái đám đông ấy không mấy ai hiểu rõ hạnh đầu đà là gì và từ đó hình ảnh bình thường của một người tu theo khuynh hướng này trở thành đóa sen trong đám bùn của nhóm tu sĩ giả hiệu.

Mặt thứ hai là đám đông ô tạp trong đó rất nhiều người tò mò tìm hiểu thầy Minh Tuệ là ai hơn là theo chân thầy như một cách tu tập. Những câu hỏi như: “Thầy nghĩ sao khi giáo lý Phật dạy không cho phép sát sinh vậy thì giết sán lãi trong bụng ta có sát sinh không?” Dĩ nhiên cách trả lời thỏa đáng cho câu hỏi này dành riêng cho việc chứng ngộ hơn là chứng minh thực chứng.
Trong cái đám đông ấy với hàng trăm máy chụp ảnh, quay phim chung quanh một người không có tài diễn thuyết thì hình ảnh của thầy Minh Tuệ khó mà thuyết phục được một số lớn đệ tử thích nghe lời mê hoặc ngọt ngào hơn là hình ảnh một ông sư trẻ teo quắt lại vì sương gió tha nhân.
(Theo Người Việt- May 16, 2024)


Cả Đảng Cũng Phải Sợ! Tội Nghiệp! Phật Cũng Phải Vào Biên Chế!
(Bình luận của blogger Nguyễn Nhơn. Đài Á Châu Tự Do (RFA) - 19/5/2024)


(Hình: Sư Thích Minh Tuệ trò chuyện với người qua đường.)
-Hôm qua mưa to mát mẻ. Rảnh hơi, tôi ra vườn bứt một đám bông cúc, ngồi xếp bằng đình huỳnh chơi trò bói hoa.
Người ta hay bói tình yêu, còn tôi là công dân Việt Nam gương mẫu, tất nhiên tôi chơi trò bói thời sự.
Bứt một cánh cúc: Sư quốc doanh.
Bứt cánh thứ hai: Sư ngoài quốc doanh.
Sư ngoài, sư trong
Sư ngoài quốc doanh thì dễ rồi. Mấy tuần nay cả thế giới người Việt chộn rộn lên với ông thầy Thích Minh Tuệ, cái ông ốm teo nhưng rắn như sắt nguội, bận cái y phấn tảo đủ màu, ôm bình bát DIY bằng lòng nồi cơm điện cưa vành, đi bộ du hành học Phật từ Bắc vào Nam. A cái ông thầy này mới thiệt là kỳ: trước giờ thọ thực thì chỉ nhận cơm chay đủ ăn, ăn xong bữa trong ngày rồi thì Phật tử quỳ lạy năn nỉ cũng không nhận nữa. Người ta mang vật thực tới chờ đợi cho thầy thì chỉ nhận một phần, còn nói có các thầy khác cùng đi với mình, chia ra đi cho mỗi thầy một phần. Phật tử tặng tiền thì cười, dứt khoát không nhận, đã vậy sẵn dư một chai nước trong bình bát cầm ra tặng lại cho người ta một chai rồi bỏ đi lập tức. Ngủ thì vô nghĩa trang, cánh đồng, nhà hoang, gió mưa thì quấn y quấn bạt chịu đựng.

Lại còn thêm không xưng là sư, là thầy của bất cứ ai, cũng không tu trong chùa nào, chỉ là một công dân đang tu tập theo Phật. Không giảng pháp cũng không thuyết pháp, chỉ nói chuyện hồn nhiên như đứa trẻ nhưng Phật tử lẫn người ngoài đạo Phật cứ nhìn cách thực hành tu tập của thầy thì một mực đi theo, quét đường, rắc hoa, đảnh lễ, thắp nến, treo bạt che mưa. Thầy ngồi trong nghĩa trang, dân đi theo thắp nhang cầu nguyện cho tất cả các phần mộ quanh đó. Thầy ngồi trên đống sỏi, dân đứng ngồi xung quanh nghe thầy nói chuyện. Thầy ngồi giữa cánh đồng trơ chân rạ, dân xúm xít mang nước, che ô. Khung cảnh thực sự y hệt những gì được viết, vẽ trong các sách Phật về ngày Phật ra đời. Là sự ngưỡng vọng, yêu thương, thành kính và tận tụy một cách tự nhiên, từ trong đáy lòng, không thể dùng cách bắt buộc nào mà tạo ra được.
Không chỉ mình Thích Minh Tuệ mà còn một nhóm các sư, các thầy từ những phái tu học khác nhau trên đường bộ hành học Phật. Họ cùng gặp nhau ở một điểm: dốc lòng muốn trải nghiệm lại những gì Đức Phật đã trải và đã dạy. Họ từ chối những khả năng sở hữu vật chất và cả lời ca tụng.


Còn sư trong quốc doanh?
Dĩ nhiên con số các tăng, các ni có tên chính thức trong các chùa, các cơ sở tự viện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng thời là bậc chân tu hay vừa vừa tu thôi, vẫn là chiếm đa số. Các sư, thầy, tăng, ni đang sống đạo hạnh, chuyên cần tu tập và chăm lo cho đời sống tâm linh an lành của một vùng đất, là chỗ dựa tinh thần của Phật tử là rất nhiều, không thể kể hết.
Xin kính cẩn đảnh lễ họ.
Nhưng…


Các sư to, sư lớn nhưng càn rỡ, xảo quyệt, lừa gạt, dâm dê, tham-sân-si đủ combo, sao mà đếm cũng mỏi tay.
Sư xin tí khí: Đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng ở xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, từng dẫn nữ Phật tử vào thất định giở trò đồi bại.


Sư thích đập hộp: Đại đức Thích Thanh Cường, trụ trì chùa Cương Xá, xã Tân Hưng, TP Hải Dương đăng hình đập hộp iPhone 6 (năm đó mới ra, rất oách) và khoe dùng điện thoại Vertu giá 600 triệu đồng mới "sứng tầm" (thôi thì tha cho sư cái tội khoe của, nhưng viết trên mạng xã hội còn sai chính tả thì nhất quyết không thể tha được). Vẫn trên mạng xã hội, Sư Cường còn khoe ảnh đội mũ bộ đội, mặc áo rằn ri, cầm súng, ngồi ăn bên một bàn tiệc ê hề…


Sư cúng sao giải hạn: Thượng tọa Thích Thanh Quyết trụ trì chùa Phúc Khánh, chùa Non Nước (Hà Nội) và chùa Yên Tử (Quảng Ninh). Chùa làm giàu bằng cách nhận tiền của Phật tử để cúng sao giải hạn. Chùa nổi tiếng từ một lần từ chối cúng sao giải hạn cho một phụ nữ vì chị này thiếu 50.000 đồng so với mức giá chùa đưa ra.


Sư oan gia trái chủ: Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Sư Minh luôn luôn rao giảng kiếp trước của mỗi con người đều từng gây vô số oan gia, cho nên tất cả các biến cố, bệnh tật hay điều không mong muốn của kiếp này đều do các trái chủ trả thù. Muốn chữa bệnh hay giải trừ mọi điều bất như ý chỉ có một cách duy nhất là cúng dường tiền bạc của cải cho chùa Ba Vàng, cúng càng nhiều càng đạt được ý nguyện. Nếu chưa đạt thì là do cúng vẫn chưa đủ hoặc chưa thành tâm.


Sư giả danh trí thức: Thượng tọa Thích Tuệ Hải, trụ trì chùa Long Hương ở tỉnh Đồng Nai. Lập công ty bán nước tương, gạo lức, muối mè với giá thăng thiên, tuyên bố chữa khỏi hẳn tất cả các bệnh từ viêm gan, ung thư, đến HIV, COVID chỉ với nước tương gạo lức bột sắn dây… do công ty của sư bán ra.
Sư thích tiền chẵn, giảng nhân quả theo kiểu quả táo nhãn lồng: Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì chùa Phật Quang ở Bà Rịa-Vũng Tàu. Sư giảng:
- Khi còn trẻ mà ham mê du lịch nhiều nơi về già sẽ bị liệt nằm một chỗ.
- Nếu hàng xóm hát karaoke làm mình khó chịu thì dán một cái băng rôn trước cửa nhà họ ghi dòng chữ "Sống hát karaoke, chết làm ma câm".
- Vong ở Tây đang rất khổ. Họ chỉ muốn qua Việt Nam thôi.
- Nằm võng thì tổn phước.
- Phật tử lấy tiền mệnh giá thấp nhét vào tượng Phật thì năm đó sẽ gặp xui. Lấy tiền mệnh giá cao đưa tận tay thầy trụ trì thì năm đó sẽ gặp hên.


Dân mạng quý thương các vị sư ấy quá, bèn ưu ái tặng thêm nhiều pháp danh có thể xài chung cho (cùng một hạng): Thích Tí Khí, Thích Chuyển Khoản, Thích Tiền Chẵn… Riêng sư Thích Trúc Thái Minh thì tôi xin đặt thêm tên nữa: Thích Sám Hối. Bởi, sau khi bị phạt sám hối đại tăng vì dọa dẫm người dân để kiếm tiền giải oan gia trái chủ cách đây mấy năm, sư Minh lại tiếp tục bày ra trò "xá lợi tóc Phật tự chuyển động" lừa cả đám đông dân chúng u mê khóc rưng rức. Báo chí và truyền thông xã hội làm um lên, buộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam không thể làm ngơ. Sau vụ đó, sư Minh lại… xin sám hối!


Không hiểu phong thủy ra sao mà vài năm nay Giáo hội Phật giáo Việt Nam gặp nhiều ca sư hàng độc như vậy. Cũng chẳng hiểu nhân sự thiếu thốn đến mức nào mà các sư bị kỷ luật xong lại tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức vụ cũ, để rồi lại … sư quen chùa cũ rất chóng vánh!
Phật Thích Ca Mâu Ni không phải của riêng Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Vào buổi tối 16/5, đùng phát có công văn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát ra liên quan đến Thích Minh Tuệ. Chính cái công văn bị dân mạng chê là đầy sân si vì nó nói ông Thích Minh Tuệ không có tên trong nhân sự của bất cứ chùa hay cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho nên ông không phải là tu sĩ. Giáo hội cẩn thận căn dặn các chi nhánh địa phương nhắc nhở người dân để đừng nhầm lẫn ông Thích Minh Tuệ là nhà sư.
Công văn này rất xách mé, gọi tên tục của Thích Minh Tuệ chứ không gọi pháp danh của ông để tỏ rõ thái độ bề trên của kẻ đi tu có thẻ với người chỉ một mực xưng mình là một công dân đang trên đường tu học, một lòng học theo Đức Thích Ca.
Nhưng mà dân không chịu nghe theo cái công văn. Người ta cứ quét đường, rải hoa, đảnh lễ, hỏi pháp, chào đón và đi theo Thích Minh Tuệ.

Và đừng nhìn cái bề ngoài lúc nào cũng tươi cười hay cách nói chuyện hồn nhiên của Thích Minh Tuệ mà lầm. Ông không ăn nói trơn tru bóng bẩy, không lên giọng xuống giọng bổng trầm du dương hay nhấn mạnh vào các trọng tâm như nhiều Thích Chuyển Khoản thực hành rất thuần thục khi giảng pháp. Ông nói nhiều khi ngắt quãng, từ ngữ bình dân đơn giản khiến một đám Thích Tiền Chẵn bám vào đấy cười rú lên miệt thị "thằng ba trợn ôm nồi cơm điện đi lang thang", như Thích Chân Quang lồng lộn lên bôi nhọ.
Thế nhưng hãy nghe ông đáp trả công văn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam vào sáng 18/5/2024:
"Con không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và cũng không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam... Con cũng cảm thấy chưa xứng đáng làm tu sĩ bởi đạo đức của mình chưa đạt đến cảnh giới đó (…).

Con chưa từng nhận mình là sư hay là thầy. Con không có thị giả, cũng không nhận đệ tử. Con chỉ là một người cố gắng thực hành tu học theo Đức Phật. Đức Phật, Phật pháp không của riêng ai cả (mà) là của nhân loại (…) Phật Thích Ca Mâu Ni không phải của riêng Giáo hội Phật giáo Việt Nam".
Trời ơi trời ơi, nốc ao chưa? Thật sướng khoái, thật chí lý, đã đời vô cùng! Nổi sóng từ mạng đến đời, rất nhiều người dẫn lại câu nói này của Thích Minh Tuệ.
Đang không tự dưng thổi gió thành bão khiến nó quật ngược lại tối tăm mặt mũi, chiều 17/5, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải (lật đật) quánh chánh. Ý quánh chánh rằng, Giáo hội tôn trọng quyền tự do và thực hành tín ngưỡng của tất cả mọi người, tuy nhiên, "qua sự việc ông Minh Tuệ, nhiều người đã có hành vi xúc phạm, miệt thị đối với một số chư tôn đức tăng ni cũng như đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam". Thế nên phải mách mẹ để xử lý bọn chúng.
Hên ghê, tới lần quánh chánh này Giáo hội đã chịu công nhận cái tên Minh Tuệ chứ không (dám) tiếp tục xách mé gọi là người đàn ông tên Lê Anh Tú nữa.
Túm lại, cuối cùng ý định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam muốn Phật cũng phải vào… biên chế, đã thất bại toàn tập.

Giá như Giáo hội Phật giáo Việt Nam minh tỉnh nhìn lại sự thật là có (rất không ít) sư trụ trì các chùa, là nhân sự chính thức, là tu sĩ cao cấp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng vào rất nhiều giới luật và pháp luật. Sự thật là họ chẳng hề sám hối, sửa chữa bất cứ điều gì mà vẫn tiếp tục sắm vai các bậc chân tu đạo mạo, tiếp tục lừa gạt Phật tử và người dân.
Nói theo ngôn ngữ đang thịnh hành thì họ đã vi phạm quy định về những điều tu sĩ không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của trụ trì các chùa, cơ sở thờ tự, gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đạo Phật, và chùa.
Rồi học tập các vị trụ cột trong giới lãnh đạo Việt Nam vừa qua, làm đơn xin thôi tất cả các chức vụ, nghỉ công tác.
Thế có phải đã tốt đời đẹp đạo, Phật tử tán thán vang lừng không?
* Nguyễn Nhơn là nhà báo Việt Nam hiện đang sống ở Thái Lan. Nhà báo Nguyễn Nhơn quan tâm đến tình hình đất nước và viết nhiều bài về các vấn đề chính trị và xã hội trong nước.


Tin Quốc Tế Đó Đây

Biến Đổi Khí Hậu, Chiến Tranh ở Ukraine và Gaza Đe Dọa Hàng Hải Thế Giới


(Ảnh: Một tàu chở hàng đi ngang qua thị trấn Ismailia, Ai Cập, ngày 30/3/2021.)
-Tình trạng các tuyến hàng hải chính của thế giới bị trở ngại nghiêm trọng, do biến đổi khí hậu và chiến tranh, gây ảnh hưởng nặng nề đến thương mại toàn cầu. Lãnh đạo Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNTAC / CNUCED), đã đưa ra lời báo động này ngày19/5/2024.
Theo AFP, tại kênh đào Panama, bà Rebeca Grynspan, tổng thư ký của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNTAC / CNUCED), nhận định, hai cuộc chiến tranh (Nga xâm lược Ukraine, chiến tranh giữa Do Thái và Hamas ở Gaza) đang cản trở lưu thông hải tại kênh đào Suez, Biển Đỏ và Biển Đen, trong lúc biến đổi khí hậu, khiến mực nước sụt giảm, làm giảm số lượng tàu thuyền đi qua eo biển Panama. Bà Grynspan nhấn mạnh đến việc "giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhất" gia tăng trong lúc 80% thương mại thế giới là bằng con đường hàng hải.

Tại kênh đào Panama, nơi chiếm 6% lưu lượng vận tải biển toàn cầu, hôm thứ Năm 16/5, chỉ có 31 chuyến tàu đi qua, thấp hơn nhiều so với số lượng tàu trước đợt hạn hán này (39 tàu). Ngược với kênh đào Suez, việc kênh đào Panama không sử dụng nước biển, mà là nguồn nước ngọt do mưa, khiến kênh này rất dễ tổn thương do biến đổi khí hậu.
Để khắc phục tình trạng kênh đào Panama bị trở ngại, Mễ Tây Cơ đã khánh thành một tuyến đường sắt mới để thay thế một phần kênh đào. Tháng 02/2024, Honduras cũng vừa công bố một dự án đường sắt nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Dự án hiện chưa có đủ nguồn tài chính.
Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNTAC / CNUCED), cơ quan liên chính phủ bao gồm 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, có trụ sở tại Genève, Thụy Sĩ.


Tin Xác Định Tổng Thống Iran Ebrahim Raisi Đã Chết Trong Vụ Tai Nạn Máy Bay Trực Thăng


(Hình: Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.)
-Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Bộ trưởng Ngoại giao của ông đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng ở nơi địa hình đồi núi và trong thời tiết băng giá, một viên chức Iran cho biết ngày thứ Hai (20/5/2024), sau khi các đội tìm kiếm định vị được vị trí xác máy bay ở tỉnh Đông Azerbaijan.
"Tổng thống Raisi, Bộ trưởng Ngoại giao và tất cả hành khách trên máy bay trực thăng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn", viên chức cao cấp của Iran cho hãng tin Reuters biết và yêu cầu không nêu danh tính vì tính chất nhạy cảm của sự việc.
Hãng thông tấn Mehr của Iran xác nhận những người chết, đưa tin rằng "tất cả hành khách trên máy bay trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng Ngoại giao Iran đều đã tử vì đạo".
Một viên chức Iran trước đó nói với Reuters rằng chiếc máy bay trực thăng chở ông Raisi và Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian đã cháy rụi hoàn toàn trong vụ tai nạn hôm Chủ nhật.

Truyền hình nhà nước đưa tin hình ảnh từ hiện trường cho thấy máy bay đâm vào đỉnh núi, mặc dù không có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn.
Thông tấn xã nhà nước IRNA cho biết ông Raisi bay trên chiếc máy bay trực thăng 
Ông Raisi, 63 tuổi, được bầu làm Tổng thống vào năm 2021, và kể từ khi nhậm chức đã ra lệnh thắt chặt luật đạo đức, giám sát một cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào các cuộc biểu tình chống chính phủ và thể hiện lập trường cứng rắn trong các cuộc đàm phán nguyên tử với các cường quốc thế giới.
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, người nắm quyền lực tối cao với tiếng nói cuối cùng về chính sách đối ngoại và chương trình nguyên tử của Iran, trước đó đã tìm cách trấn an người dân Iran, nói rằng sự vụ quốc gia sẽ không bị gián đoạn.


Hamas Để Tang Ông Raisi, Nói Rằng Ông ủng Hộ Nhóm Chống Lại Do Thái



(Hình: Tổng thống Ebrahim Raisi, khi còn sống, tại một cuộc họp báo ở Tehran hôm 21/6/2021. Truyền thông nhà nước Iran cho biết ông tử vong trong một tai nạn máy bay xảy ra hôm 19/5.)
-Nhóm Hồi giáo Hamas của Palestine hôm 20/5/2024 để tang cái chết của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người mà họ cho rằng đã hỗ trợ người dân Palestine trong cuộc chiến hiện tại với Do Thái.
Ông Raisi, một người có đường lối cứng rắn từ lâu được coi là người kế nhiệm tiềm năng của Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn trực thăng hôm 19/5 ở vùng địa hình đồi núi gần biên giới Azerbaijan, theo các viên chức và truyền thông nhà nước cho biết hôm 20/5.

Mảnh vỡ cháy đen của chiếc trực thăng, chở ông Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian, đã được tìm thấy vào sáng sớm ngày 20/5 sau cuộc tìm kiếm suốt đêm trong một trận bão tuyết.
"Các nhà lãnh đạo này đã ủng hộ cuộc đấu tranh chính đáng của nhân dân chúng tôi chống lại thực thể Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái, cung cấp sự hỗ trợ có giá trị cho cuộc kháng chiến của người Palestine và nỗ lực không mệt mỏi để đoàn kết và hỗ trợ trên mọi diễn đàn và lĩnh vực cho người dân của chúng tôi ở Dải Gaza kiên cường trong [chiến dịch quân sự] Cơn lũ Al- Aqsa", Hamas cho biết trong một tuyên bố, khi đề cập đến cuộc chiến tranh với Do Thái bắt đầu vào ngày 7 tháng 10.
"Họ cũng đã có những nỗ lực chính trị và ngoại giao đáng kể nhằm ngăn chặn sự xâm lược của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái đối với người dân Palestine của chúng tôi", tuyên bố nói.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, nhóm Thánh chiến Hồi giáo, đang chiến đấu cùng Hamas ở Gaza, cho biết ông Raisi và ông Amirabdollahian "đóng một vai trò nổi bật và rõ ràng trong việc ủng hộ và hỗ trợ cuộc đấu tranh của người dân Palestine và cuộc kháng chiến của họ trước sự xâm lược tội phạm của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái đang diễn ra. "
"Chúng tôi tin tưởng rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran có thể vượt qua thử thách đau đớn này, vì nước này đã vượt qua mọi khó khăn và thách thức trong suốt hành trình kéo dài của mình trong nhiều thập kỷ qua", nhóm này nói trong tuyên bố.
Các nhà lãnh đạo Hamas và Thánh chiến Hồi giáo đã nhiều lần cảm ơn Iran vì đã hỗ trợ quân sự và tài chính cho nhóm này trong cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ chống lại Do Thái.
Việc ủng hộ Iran luôn gây ra tranh cãi giữa người Palestine, khi một số coi Iran là nước ủng hộ chính trong cuộc xung đột chống lại Do Thái, trong sự thiếu vắng hỗ trợ quân sự từ các chế độ Hồi giáo Sunni, trong khi một số cáo buộc nước này can thiệp vào các vấn đề của Palestine để phục vụ mục đích riêng của mình.


Lãnh Đạo Tối Cao Iran Phê Chuẩn Ông Mokhber Làm Tổng Thống Lâm Thời, Tuyên Bố Để Tang 5 Ngày


(Hình: Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Mokhber trong bức ảnh chụp ngày 28/5/2023. Ông vừa được đưa lên làm Tổng thống lâm thời của nước này sau cái chết của ông Ebrahim Raisi.)
-Lãnh đạo tối cao Iran, ông Ali Khamenei công bố để tang 5 ngày trên toàn quốc đối với Tổng thống Ebrahim Raisi sau cái chết của ông trong một vụ tai nạn trực thăng và xác nhận Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber là người đứng đầu lâm thời của cơ quan hành pháp của đất nước.
Iran hiện có thời hạn tối đa là 50 ngày trước khi phải tổ chức bầu cử Tổng thống để chọn ra người kế nhiệm ông Raisi.
"Tôi công bố 5 ngày để tang trong toàn dân và gửi lời chia buồn tới người dân thân yêu của Iran", ông Khamenei nói trong một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức IRNA đăng tải.
"... Ông Mokhber sẽ quản lý cơ quan hành pháp và có nghĩa vụ dàn xếp với những người đứng đầu cơ quan lập pháp và tư pháp để bầu ra một Tổng thống mới trong vòng tối đa 50 ngày", ông Khamenei nói.

Theo Điều 131 của hiến pháp Iran, một hội đồng gồm có phó Tổng thống thứ nhất, chủ tịch quốc hội và người đứng đầu cơ quan tư pháp phải dọn đường cho cuộc bầu cử Tổng thống mới.
Giống như ông Raisi, ông Mokhber được coi là thân cận với ông Khamenei, người có tiếng nói cuối cùng trong mọi vấn đề quốc gia ở Iran. Ông Mokhber trở thành phó Tổng thống thứ nhất vào năm 2021 khi ông Raisi được bầu làm Tổng thống.


Tội Ác Chiến Tranh Tại Gaza: Chưởng Lý Tòa Hình Sự Quốc Tế Đề Nghị Truy Nã Thủ Tướng Do Thái


(Hình: Lãnh đạo cơ quan Công tố của Tòa Hình sự Quốc tế (CPI) Karim Khan đề nghị phát lệnh truy nã Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu, ngày 20/5/2024.)
-Hôm 20/5/2024, người đứng đầu cơ quan Công tố của Tòa Hình sự Quốc tế (CPI), Karim Khan đã chính thức đề nghị CPI phát lệnh truy nã Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Do Thái về các cáo buộc tội ác chiến tranh tại Gaza. Nhiều lãnh đạo tổ chức Hamas cũng bị cơ quan Công tố Tòa CPI đề nghị truy nã.
Theo thông tấn xã AFP, trong một thông báo, người đứng đầu cơ quan Công tố của Tòa Hình sự Quốc tế khẳng định: "Căn cứ trên các bằng chứng thu được và được Văn phòng của tôi xem xét, tôi có nhiều cơ sở để cho rằng ông Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Do Thái, và ông Yoav Gallant, Bộ trưởng Quốc phòng Do Thái, đã tham gia vào tội ác chiến tranh và các tội ác chống nhân loại (…), phạm phải trên lãnh thổ của Nhà nước Palestine (ở dải Gaza), ít nhất từ ngày 8/10/2023".
Chiến dịch tấn công dải Gaza của Do Thái để trả đũa vụ tấn công khủng bố ngày 7/10/2023 (khiến hơn 1.000 người chết) trên đất Do Thái, đã khiến hơn 34.000 người chết và gần 80.000 người bị thương. Một bộ phận lớn của hai triệu dân Palestine tại vùng đất này lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Nạn đói và dịch bệnh hoành hành. Chủ trương của Thủ tướng Do Thái tiếp tục tấn công thành phố Rafah, miền nam, nơi trú ẩn của gần một triệu dân, hiện đang bị Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ.

Hôm 19/5, Cố vấn An ninh Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan công du Do Thái, để bàn với Thủ tướng Benjamin Netanyahu về các hoạt động quân sự tại Rafah. Đài Nhật NHK, dẫn lại thông tin từ Tòa Bạch Ốc, cho hay "hai bên đã thảo luận về các phương pháp bảo đảm đánh bại Hamas, nhưng giảm thiểu tối đa các tổn thất cho thường dân".
Ông Jake Sullivan một lần nữa nhấn mạnh lập trường của Mỹ, phản đối một cuộc tấn công quy mô lớn tại Rafah. Theo Cơ quan Phụ trách Người tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc (UNRWA), đã có khoảng 800 ngàn người chạy khỏi Rafah.


Anh Quốc và Phần Lan Ký Quan Hệ Đối Tác Chiến Lược, Đề Phòng Mối Họa Xâm Lược của Nga ở Âu Châu


(Hình: Ngoại trưởng Anh David Cameron phát biểu tại Trung tâm An ninh mạng Quốc gia ở Luân Đôn, Anh quốc, ngày 9/5/2024.)
-Hôm 20/5/2024, Anh Quốc và Phần Lan ký kết quan hệ đối tác chiến lược để tăng cường mối quan hệ nhằm đối đầu với "mối đe dọa xâm lược của Nga" ở Âu Châu.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Anh, thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược Anh Quốc và Phần Lan nhằm tăng cường hợp tác để chống lại việc phát tán thông tin sai lệch, các cuộc tấn công mạng của Nga và tham gia vào việc tái thiết Ukraine. Văn bản được Ngoại trưởng Anh David Cameron cùng đồng nhiệm Phần Lan Elina Valtonen ký kết hôm nay tại Luân Đôn.
Tham vọng của Anh Quốc và Phần Lan là "cùng nhau giải quyết những thách thức đang đè nặng lên an ninh thế giới và hỗ trợ Ukraine cho đến khi giành chiến thắng". Cách nay vài tháng, Luân Đôn và Helsinki đều đã ký "thỏa thuận an ninh" với Ukraine, hứa hẹn tiếp tục hỗ trợ lâu dài cho Kyiv cả về tài chính và quân sự.

Cũng nhân dịp này, hai nước có kế hoạch tuyên bố rằng Nga, quốc gia có đường biên giới chung dài khoảng 1.300 cây số với Phần Lan, là "mối đe dọa lớn nhất và trực tiếp nhất đối với hòa bình và sự ổn định của Âu Châu".
Thông tấn xã AFP cho biết, trong thông cáo Ngoại trưởng Anh còn nhấn mạnh là quan hệ đối tác Anh Quốc và Phần Lan sẽ cho phép tăng cường an ninh ở Âu Châu, giúp đôi bên nắm bắt những cơ hội mới, hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, năng lượng và chống nhập cư bất hợp pháp.


Bạo Động ở Nouvelle-Calédonie: Tổng Thống Pháp Lại Triệu Tập Hội Đồng Quốc Phòng An Ninh Quốc Gia


(Hình: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện Elysée, Paris, Pháp, ngày 2/5/2024.)
-Tối 19/5/2024, phủ Tổng thống Pháp thông báo ông Emmanuel Macron lại triệu tập Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia vào 6 giờ 30 chiều hôm 20/5 để tìm giải pháp chấm dứt bạo động tại lãnh thổ hải ngoại Nouvelle-Calédonie.
Tình hình bạo động tại Nouvelle-Calédonie, lãnh thổ hải ngoại Pháp, vẫn tiếp diễn sau 1 tuần bùng phát từ khi Hạ Viện Pháp thông qua luật cải cách về bầu cử địa phương và bị phe đòi độc lập tại quần đảo Nouvelle-Calédonie phản đối dữ dội.
Tuyến đường dẫn từ Nouméa đến phi trường hôm 20/5/2024 vẫn bị phong tỏa, phi trường vẫn phải đóng cửa cho đến 9 giờ sáng giờ địa phương ngày 23/5 (0 giờ / giờ Paris), cho dù hàng ngàn hiến binh, cảnh sát và nhân viên lực lượng an ninh dân sự đã được chính quyền trung ương điều đến Nouvelle-Calédonie để lập lại an ninh.
Trong hai ngày liên tiếp, 15 và 16/5, nguyên thủ Pháp đã triệu tập Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia để bàn về tình hình Nouvelle-Calédonie, quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp và điều động tăng cường cảnh sát và hiến binh đến quần đảo.

Vào thứ Sáu (17/5), tại điện Matignon, Thủ tướng Pháp Attal đã tiếp lãnh đạo các đảng phái ở Quốc hội để "trao đổi" về cuộc khủng hoảng, bàn về khả năng gia hạn tình trạng khẩn cấp. Hạ viện và Thượng viện sẽ phải thông qua quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp, nhưng chính phủ Pháp hy vọng sẽ không cần đến biện pháp này nếu tình hình được cải thiện.
Cũng trong ngày 20/5, theo Reuters, thi hài của hai hiến binh thiệt mạng tại Nouvelle-Calédonie hôm 15 (Nicolas Molinari) và 16/5 (Xavier Salou) đã được đưa về Pháp lục địa. Bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin và bộ trưởng chuyên trách Hải ngoại, Marie Guévenoux, đã có mặt tại Istres, để truy tặng huân chương của lực lượng an ninh nội địa cho hai hiến binh. Lễ truy điệu sẽ được tổ chức tại căn cứ không quân ở Istres, miền nam Pháp, vào giữa tuần này.


Cannes 2024: "The Substance" – Phim Kinh Dị Về Cuộc Theo Đuổi "Cái Đẹp" Một Cách Cực Đoan

(Hình: Đạo diễn Coralie Fargeat (G), diễn viên Demi Moore (trái) và Dennis Quaid trong buổi chụp hình quảng cáo bộ phim "The Substance" tranh giải tại Ðại hội Ðiện ảnh Cannes lần thứ 77 ở Cannes, Pháp, ngày 20/5/2024.)
-Ðại hội Ðiện ảnh Cannes 2024 bước sang tuần thứ hai và tiếp tục bị phủ bóng bởi phong trào #MeToo, lên án hành động quấy rối lạm dụng tình dục trong điện ảnh, đòi quyền lợi cho phụ nữ. The Substance của nữ đạo diễn Coralie Fargeat đã chính thức ra rạp tại Cannes tối hôm 19/5, như một tiếng kêu cứu, lên án sự tàn nhẫn của nền điện ảnh thứ bảy đối với thân thể phụ nữ "được xác định hạn sử dụng".
Từ Cannes, đặc phái viên Chi Phương của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm:
Nằm trong danh sách tranh giải chính thức của Ðại hội Ðiện ảnh Cannes, bộ phim The Substance một lần nữa khẳng định phong cách của nữ đạo diễn người Pháp Coralie Fargeat, truyền tải một thông điệp, một cảnh báo về một xã hội bất công với nữ giới. Nhân vật chính, Elisabeth Sparkle, do Demi Moore thủ vai, từng đứng dưới ánh hào quang, với giải Oscar, tỏa sáng nhờ vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành", nhưng bông hoa có đẹp thế nào thì cũng sẽ đến ngày tàn. Không chấp nhận bản thân trở nên già nua, kém sắc, bị lép vế trước những bông hoa mới nở, đánh mất đi vị trí người dẫn chương trình thể hình, Elisabeth đã tìm đến một loại thuốc bí hiểm – the Substance. Một loại thuốc phải khom lưng cúi đầu mới có thể lấy được, cho phép nhân bản, tạo ra một phiên bản đẹp hơn, trẻ hơn, và hoàn hảo, bất chấp đớn đau thậm chí là huỷ diệt đi chính mình.

Khán giả xót xa cho số phận người phụ nữ với nội tâm phức tạp, trong một xã hội coi cơ thể phụ nữ như một món đồ, dễ dàng bị vứt bỏ khi hết giá trị. Với những góc quay cận cảnh ghê rợn, chân tay bị cắt rời, nội tạng máu me, âm thanh chói tai, nữ đạo diễn muốn vẽ ra một xã hội nhây nhớp, do đàn ông thống trị. Khán giả tại rạp chiếu phim Debussy, Mathilde Giannini Beillon, nhận định rằng trong phim, "phụ nữ trở thành ác quỷ là từ những ánh mắt dò xét của đàn ông, nếu như xã hội bớt tính phụ quyền, có lẽ nhân vật nữ trong phim có lẽ sẽ bớt ghét bỏ cơ thể của mình, để đến mức tự huỷ mình đi như vậy".
Theo thể loại kinh dị với nhiều cảnh giật gân, ngập ngụa máu me, đôi khi phủ kín cả màn ảnh, The Substance đầy kịch tính, bi thương nhưng cũng có những phân cảnh hài hước, khiến khán giả tại rạp chiếu phim Debussy không ngừng phá lên những tràng cười hả hê, vỗ tay tán thưởng".
Tại Ðại hội Ðiện ảnh Cannes, không ít bộ phim kinh dị, từ zombie hay ma cà rồng đã xuất hiện trong danh sách tranh giải. Bộ phim của nữ đạo diễn Coralie Fargeat, đấu tranh cho bình quyền nam nữ trong điện ảnh, "dù có nhiều sáng tạo mới mẻ", từ âm thanh đến bối cảnh hay cốt truyện, nhưng theo bình luận từ nhà báo Hanns Georg Rodek, của tờ Die Welt, "lại khiến người ta liên tưởng đến phong cách làm phim của đạo diễn người Gia Nã Ðại David Cronenberg, trong bộ phim Fly".
The Substance cũng khiến người xem đặt câu hỏi liệu một bộ phim đưa ra ánh sáng những bất bình đẳng giới, khai thác những khía cạnh tăm tối, máu me tanh tưởi, bẩn thỉu nhất của cơ thể con người, có cơ hội tranh Cành Cọ Vàng hay không? Vào năm 2021, giải thưởng danh giá nhất của Ðại hội Ðiện ảnh Cannes đã thuộc về phim Titane của nữ đạo diễn người Pháp Julia Ducournau, cũng cùng thể loại này.


Trung Quốc Trừng Phạt 6 Công Ty Quốc Phòng Mỹ Bán Vũ Khí Cho Đài Loan


(Ảnh: Logo của Boeing trên màn hình tại sở giao dịch chứng khoán New York, Hoa Kỳ, ngày 13/7/2021.)
-Vào đúng ngày Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức nhậm chức, hôm nay 20/5/2024, Tân Hoa Xã loan báo Bắc Kinh ra lệnh trừng phạt 6 doanh nghiệp Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.
Theo báo Pháp Le Figaro, trong số 6 công ty Mỹ bị bộ Thương Mại Trung Quốc đưa vào danh sách trừng phạt lần này có General Atomics Aeronautical Systems, General Dynamics Land Systems, Boeing Defense, Space & Security. Các doanh nghiệp này bị xem là những "thực thể không đáng tin cậy", bị gạt ra khỏi mọi hoạt động xuất-nhập cảng có liên quan đến Trung Quốc và bị cấm đầu tư vào Trung Quốc. Truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho biết thêm là các lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp này bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc, giấy phép làm việc của họ bị thu hồi.

Xin nhắc lại là hồi tháng Tư vừa qua, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự trị giá hàng tỉ Mỹ kim cho Đài Loan.
Đây không phải lần đầu tiên các công ty quốc phòng của Mỹ bị Trung Quốc đưa vào danh sách đen. Chẳng hạn, hôm 07/01, Bắc Kinh cũng đã từng ra lệnh trừng phạt 5 công ty công nghiệp quốc phòng của Mỹ vì đã bán vũ khí cho Đài Loan, ít ngày sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phê duyệt chương trình vũ khí trị giá 300 triệu Mỹ kim nhằm tăng cường hệ thống chỉ huy và kiểm soát chiến đấu chung cho Đài Bắc.
Các công ty Mỹ bị Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắm đến là BAE Systems Land and Armament, Alliant Techsystems Operation, AeroVironment, ViaSat et Data Link Solutions. Các biện pháp trừng phạt của Bắc Kinh khi đó là phong tỏa tài sản của các công ty Mỹ tại Trung Quốc, cấm các tổ chức và cá nhân ở Trung Quốc giao dịch và hợp tác với các công ty Mỹ kể trên.


Tân Tổng Thống Đài Loan Lại Thanh Đức Kêu Gọi Trung Quốc "Chấm Dứt Các Đe Dọa"


(Hình: Tân Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) vẫy tay chào các vị khách mời tới dự tiệc chiêu đãi trước lễ nhậm chức tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 19/5/2024.)
-Trong lễ nhậm chức hôm 20/5/2024, tân Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt "các đe dọa về chính trị và quân sự", đồng thời cảm ơn người dân Đài Loan đã đồng lòng kháng cự lại "ảnh hưởng của các thế lực bên ngoài" và "kiên quyết bảo vệ nền dân chủ".
Theo thông tấn xã AFP, tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Lại Thanh Đức, có 8 nguyên thủ quốc gia và 51 phái đoàn khách quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản và Gia Nã Ðại.
Tại phủ Tổng thống ở Đài Bắc, tân Tổng thống kêu gọi Trung Quốc "chia sẻ với Đài Loan trách nhiệm với thế giới trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan, cũng như toàn bộ khu vực, và nỗ lực để thế giới được giải thoát khỏi nỗi lo chiến tranh".

Tân Tổng thống nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc "tăng cường tiềm lực quốc phòng" và "củng cố khuôn khổ pháp lý để bảo vệ an ninh quốc gia", nhưng mặt khác cũng cam kết "sẽ duy trì nguyên trạng", một diễn đạt để chỉ chính sách bảo vệ nền độc lập trên thực tế, nhưng không chính thức tuyên bố độc lập.
Từ ít năm gần đây, căng thẳng gia tăng tại eo biển Đài Loan gây lo ngại bùng phát thành xung đột. Ngay trước lễ nhậm chức của Tổng thống Lại Thanh Đức, văn phòng Sự vụ Đài Loan thuộc chính phủ Trung Quốc, một lần nữa phát đi thông điệp cảnh báo "việc Đài Loan độc lập và hòa bình tại eo biển" là hai chuyện trái ngược "như nước với lửa".
Nhà chính trị học, chuyên gia về Trung Quốc Stéphane Corcuff nhận định: "Không ai chờ đợi Đài Loan sẽ tuyên bố độc lập, bởi Đài Loan trên thực tế đã là một nhà nước độc lập, với tư cách Trung Hoa Dân Quốc. Như vậy sẽ không có chuyện chính quyền Lại Thanh Đức có thái độ triệt để hơn trong vấn đề này. Nhưng ông Lại Thanh Đức có thể dấn thêm một chút so với thời bà Thái Anh Văn, ví dụ như đưa ra một diễn đạt ngắn kiểu "Đài Loan và Trung Quốc là hai nước khác nhau" thay vì "hai Nhà nước". Bởi "nước" và "Nhà nước" là hai chuyện khác nhau. Những chuyện như vậy có thể xảy ra, nhưng tôi thấy tân Tổng thống Đài Loan trong bối cảnh nhạy cảm với ông ấy và với Đài Loan từ lâu nay, không có cơ sở nào lại có thể đi xa hơn như thế, bởi Hoa Kỳ sẽ không ủng hộ".
Về mặt đối nội, vị Tổng thống đắc cử với 58% phiếu bầu sẽ phải hợp tác với các đảng phái đối lập, do mất đa số tại Quốc hội, điều mà bà Thái Anh Văn, Tổng thống tiền nhiệm cùng đảng Dân Tiến, chưa phải trải qua. Nhà ở, vấn đề dân số hay chính sách với người lao động nhập cư là các thách thức hàng đầu mà Tổng thống Lại Thanh Đức phải đối mặt.


Scarborough: Phi Luật Tân Kêu Gọi Trung Quốc Để Quốc Tế Điều Tra Tình Trạng "Phá Hủy" Hệ Sinh Thái


(Hình: Bãi cạn Scarborough.)
-Bãi cạn Scarborough, Biển Đông, tiếp tục là tâm điểm căng thẳng giữa Phi Luật Tân và Trung Quốc. Hôm 20/5/2024, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Phi Luật Tân kêu gọi Bắc Kinh mở cửa cho quốc tế điều tra về cáo buộc tàn phá các hệ sinh thái tại bãi cạn Scarborough, khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân, cách đảo chính Luzon khoảng 200 cây số, và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc gần 900 cây số.
Kể từ tháng 9/2023, Trung Quốc đã kiểm soát một phần bãi cạn này, sau khi thiết lập một hàng rào nổi dài khoảng 400 mét để ngăn ngư dân Phi Luật Tân tiếp cận khu vực bên trong bãi cạn. Theo thông tấn xã AFP, trả lời báo giới, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Phi Luật Tân Jonathan Malaya khẳng định: "Nếu họ tự coi mình là người bảo vệ môi trường, họ nên mở cửa Bajo de Masinloc (tên người Phi Luật Tân gọi bãi cạn Scarborough) cho các nhà quan sát quốc tế".

Hội đồng An ninh Quốc gia Phi Luật Tân "kêu gọi các bên thứ ba, các nhóm bảo vệ môi trường hay bất kỳ tổ chức nào khác tiến hành tìm hiểu để xác định tình hình môi trường ở Bajo de Masinloc". Ông Malaya cho biết thêm là ngày càng có nhiều đồng thuận để chuẩn bị đệ đơn kiện mới chống Trung Quốc ra tòa án quốc tế, về các cáo buộc phá hủy các rạn san hô và đánh bắt trai khổng lồ, cùng nhiều hoạt động phá hoại môi trường khác ở Biển Đông. Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực của Liên Hiệp Quốc từng ra một phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh tại phần lớn Biển Đông, bao gồm khu vực bãi cạn Scarborough.
Chính quyền Phi Luật Tân dường như đang kiên quyết hơn trong việc bảo vệ quyền lợi quốc gia trong vùng đặc quyền kinh tế ở Biển Đông. Hôm 17/5 vừa qua, tổ chức phi chính phủ Atin Ito cho biết vừa thực hiện chuyến đi tiếp tế nhiên liệu và thực phẩm cho 670 ngư dân hoạt động tại các khu vực sát với bãi cạn Scarborough. Quân đội Phi Luật Tân đã huy động hai tàu hộ tống và nhiều phi cơ để bảo đảm an toàn cho 160 thành viên của chuyến đi, và các phóng viên trong nước và quốc tế tham gia theo dõi sự kiện này.
Theo phát ngôn viên của Atin Ito, Emman Hizon, ngày 15/5 đoàn đã tiếp cận được với các ngư dân tại khu vực lân cận bãi cạn Scarborough, "bất chấp lực lượng tàu bè đông đảo và bất hợp pháp của Trung Quốc". Đại tá Xerxes Trinidad, phát ngôn viên Quân đội Phi Luật Tân, khẳng định chuyến đi này là một nỗ lực hòa bình nhằm chuyển đi một thông điệp quan trọng, thể hiện tinh thần đoàn kết quốc gia, bảo vệ quyền chủ quyền của Phi Luật Tân tại Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Tư lệnh Tuần duyên Phi Luật Tân, Đô đốc Ronnie Gil Gavan, cũng ra một thông báo khen ngợi các hành xử "chuyên nghiệp" của lực lượng tuần duyên làm nhiệm vụ hộ tống đoàn tiếp tế.



Không có nhận xét nào: