Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023

Truy tố kẻ đột nhập Quốc Hội ngày Jan 06 2021 - Nguyễn Tài Ngọc



Tôi nhớ ngày 06 Tháng Giêng 2021 xem đám đông phá xập chướng ngại vật, áp đảo cảnh sát, đập phá cửa tràn vào Quốc Hội với mục đích ngăn chận Quốc Hội xác nhận Biden thắng bầu cử Tổng Thống mà không biết làm sao nhà chức trách có thể tìm bắt và truy tố những người này vì họ quá đông và không có information gì của họ? Ấy thế mà chỉ đến cuối tháng Giêng, FBI đã mở hồ sơ truy nã hơn 400 người. FBI cũng mở một trang web yêu cầu công chúng nếu biết người đã xâm nhập Quốc Hội thì liên lạc, cho FBI biết tin.
<!>


Cuối năm 2021, FBI nhận diện và truy tố 725 người. Con số đó sau hai năm bây giờ đã lên đến 1106 người.

Chỉ có một số ít những người thuộc các tổ chức bạo động cực đoan khuynh hữu thì FBI nhận diện qua video, còn đại đa số là do dân chúng và vài người chuyên môn đi lùng những người xâm nhập Quốc Hội ngày hôm đó tố cáo: FBI nhận được hơn 200,000 “tips”.

Can phạm bị công chúng tố cáo phần lớn là do chính họ buộc dây vào cổ: Họ khoe với người khác qua text message và đăng tải hình ảnh họ vào bên trong Quốc Hội trên…Facebook.

Một khi biết được FBI truy nã, đưa trát tòa đòi các mạng xã hội như FaceBook, các công-ty điện thoại như Verizon, AT&T, T-Mobile phải trao cho FBI tài liệu, số phone, hình ảnh kẻ xâm nhập Quốc Hội để FBI điều tra, những kẻ to gan nhưng không lớn mật này xóa hết hình ảnh đã đăng tải, thậm chí còn hủy bỏ trương mục.

Tài liệu, hình ảnh, video, tin tức tố cáo người phiến loạn nhiều đến nỗi FBI phải bỏ ra $6 triệu dollars thiết lập một cơ sở dữ liệu (database) riêng biệt để theo dõi và để cung ứng tang chứng cho luật sư của bị cáo.

Vào ngày Thứ Ba 05/Sep/2023, Tòa án Liên Bang xử hình phạt nặng nhất 22 năm tù ở cho Enrique Tarrio tội âm mưu nổi loạn tấn công Quốc Hội. Tarrio là Giám Đốc vùng Florida của Hội Đoàn “Latino for Trump” (Dân gốc quốc gia Trung Mỹ ủng hộ Trump), và là lãnh đạo của Proud Boys, một tổ chức phát-xít cực kỳ khuynh hữu.


Enrique Tarrio, 22 năm tù ở. Ảnh của Noah Berger/AP Photo

Proud Boys và Oath Keepers (tổ chức cực kỳ khuynh hữu chống chính quyền) là hai nhóm bạo động đã âm mưu và xâm nhập Quốc Hội với vũ khí. 37 hội viên của Proud Boys và 11 hội viên của Oath Kepers bị Tòa kết tội với thành phần lãnh đạo của hai nhóm này -hơn chục người- bị phạt tù lâu nhất, từ 10 đến 22 năm.

Nhà chức trách ước lượng khoảng 10,000 người xâm nhập phạm vi Quốc Hội, và 1200 người thật sự vào trong Quốc Hội. Vào tháng 10 2021, FBI vẫn còn lùng bắt khoảng 250 người tấn công Cảnh sát.

Theo trang web của Bộ Tư Pháp, tính đến ngày 6 Tháng 8 2023, hơn 1,106 can phạm đã bị bắt và đã bị buộc tội.


Trong số 1,106 người này:

-632 người tình nguyện công nhận là mình phạm tội với hình phạt bị bỏ tù hay tù treo và bị phạt tiền từ $500 - $5000 dollars (Theo Bộ Tư Pháp thì cuộc phiến loạn Jan 06 2021 gây ước lượng thiệt hại là $2.7 triệu dollars).

-Trong số những người không nhận là mình có tội thì cho đến nay đã có 129 người đã ra Tòa xử. Ngoại trừ 3 người xử trắng án, tất cả còn lại đều bị kết tội, toàn phần hay bán phần.

-Dữ kiện này tôi đọc thấy thú vị: 90% người bị bắt là da trắng. Thiểu số còn lại nhiều nhất là người Mỹ gốc Cuba, người Mỹ gốc Philippines, và người Mỹ gốc Việt Nam!

Tôi vào trang web của Bộ Tư Pháp đọc danh sách của 1,106 người bị FBI bắt để tìm tên Việt thì thấy có bốn tên:

-Một người thì tôi nhận ra ngay là đã đọc tin hơn một năm trước đây. Anh ta là dân tỵ nạn Việt Nam, làm Cảnh sát cho thành phố Houston đã 18 năm. Sau khi bị bắt thì anh ta từ chức. Tháng 12 năm 2021, anh ta bị xử phạt tù 45 ngày. Theo lời buộc tội của Công tố viên, anh ta theo đám đông vào trong Quốc Hội, tuyên bố: “Chúng ta chiếm lại Hạ Viện!”. Đây là ảnh anh ta bên trong Quốc Hội ngày 6 Jan 2021 do FBI cung cấp:


-Một người là thanh niên còn trẻ tuổi, chưa ra Tòa xử.

-Một cặp là bạn trai gái chỉ vừa mới bị bắt tháng 6 năm nay 2023, ở Worcester, Massachusetts. Đây là tang chứng hình ảnh hai người này vào bên trong Quốc Hội do FBI cung cấp:




Theo FBI thì hai người này vào Quốc Hội trước 3 giờ trưa, chụp hình, đi ra, rồi lại trở vào. Khám nghiệm điện thoại tay, dùng dữ kiện của Google và hãng điện thoại, FBI biết đích xác giờ hai người này vào là 2:49 PM & 5:04 PM, và địa điểm hai người này lúc đó là bên trong Quốc Hội.

Người “đầu têu” cuộc biểu tình hôm đó là Trump. Nhiều can phạm đổ lỗi cho Trump, nói là họ nghe theo lời Tổng Thống xúi dục nên đột nhập vào Quốc Hội. Vì thế mà nhiều người tự hỏi là Trump có bị buộc tội hay không?

Câu hỏi này được trả lời vào ngày 01/Aug/2023: Công tố viên đặc biệt Jack Smith của Bộ Tư Pháp buộc Trump bốn trọng tội bao gồm tội âm mưu lừa gạt chính phủ Hoa Kỳ và âm mưu cản trở một thủ tục chính thức: Quốc hội chứng nhận Biden đắc cử.

Bốn tội danh này liệt kê cách Trump liên tục nói với người ủng hộ là mình đã thắng cử mặc dù biết rằng điều đó là sai lầm, và cách Trump thuyết phục các quan chức tiểu bang, Phó Tổng thống Mike Pence và Quốc Hội lật ngược kết quả chính thức.

Những kẻ đột nhập Quốc Hội ngày Jan 06 2021 dần dần sa lưới pháp luật và bị trừng phạt thích đáng.

Để xem đến phiên Chúa tể đầu têu thì kết quả tòa án sẽ ra sao.

Nguyễn Tài Ngọc
October 2023

Tài liệu tham khảo:





Không có nhận xét nào: