Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 11 tháng 10, 2023

Lược sử ISRAEL, PALESTINE VÀ JERUSALEM - Giao Chỉ San Jose


ISRAEL, PALESTINE VÀ JERUSALEM
(Có một bài viết về lịch sử Do Thái và Palestine, được cho là của Dũng Phan, đang lan truyền trên mạng. Đây là bài viết rất hay nhưng khá dài. Tôi xin phép rút ngắn lại, để chúng ta có khái niệm về lịch sử vùng đất này - Xuân Sơn Võ)
Hận thù truyền kiếp.
Chuyện từ Jerusalem. Dân tộc, tôn giáo và lịch sử.
Giao Ch ỉ: Cảm ơn các bạn đã gửi cho tôi bài viết của tác giả viết về đề tài lịch sử .Thánh Chiến trên 3 ngàn năm, nhưng xương máu và hận thù vẫn còn tiếp diễn cho đến hôm nay.
<!>
Những gì mới xảy ra đầu tháng 10 năm 2023 tại miền đất Khổ bên Do Thái. Chúng ta sẽ không hiểu được nếu không đọc qua lịch sử của một dân tộc xuất sắc nhưng cũng bất hạnh nhất thế giới. Lập quốc từ 3 nghìn năm nhưng bị La Mã đô hộ. 1000 năm sau có một người sinh ra là Jesus sẽ lãnh đạo dân Do Thái chống La Mã, nhưng đã bị kẻ thù giết chết trên cây thánh giá. Người chết đi để lại Do Thái Giáo và Kinh Cựu Ước. Người chết đi nhưng vẫn có tín đồ tin rằng người đã Phục sinh và ra đi lần sau đã để lại Thiên chúa giáo và Kinh Tân Ước. 600 năm trước nhà tiên tri Muhammad ra đời đem theo Kinh Coran lập ra Hồi Giáo. Cả ba tôn giáo đều tôn thờ vùng đất thiêng Jerusalem và thù hận với các tín ngưỡng khác trở thành mối thù truyền kiếp. Dân Do Thái mất nước từ thời từ thời La Mã lang thang khắp thế giới và bị Đức quốc xã giết chết hàng triệu người trong đệ nhị thế chiến. Sau chiến tranh trở về lập quốc tại vùng đất thiêng lại trở thành kẻ cướp đất của dân Hồi giáo Parestine. Cuộc chiến dành dân lấn đất trải qua trăm năm và không thể giải hòa.

Người dân Hồi Giáo Parestine sẽ không thể chấp nhận mất nhà mất đất ngay trên miền đất thánh và họ đã chấp nhận lấy chính thân xác làm võ khi chống Do Thái. Phải đọc lại lịch sử Jerusalem mới hiểu được nỗi đau thương trầm luân của vùng đất lịch sử phát sinh ra cả 3 tôn giáo tham dự vào chiến tranh gọi là Thánh Chiến.

Bài viết của tác giả có thể không đúng theo ý các tôn giáo nhưng vẫn cho độc giả các khái niệm chung về lịch sử. Xin chuyển đến các bạn để tham khảo và cảm ơn tác giả.


3.000 năm trước đây, David, một chàng chăn cừu người Do Thái, đã đánh bại người khổng lồ Goliath, rồi lập ra vương quốc Do Thái ở phía Tây bán đảo Ả rập, lấy Jerusalem làm thủ đô. Người Do Thái khi đó có tôn giáo là Do Thái giáo. Sau một thời gian, quốc gia Do Thái này bị Đế quốc Babylon, và sau này là Đế quốc La Mã xâm lược và chiếm đóng.

1.000 năm sau ngày Do Thái lập quốc, khi đất nước đang nằm dưới sự thống trị của La Mã, thì có một người Do Thái xuất hiện và thay đổi lịch sử thế giới. Đó chính là Chúa Jesus. Người Do Thái đợi ngày ông giải phóng dân tộc khỏi đế chế La Mã. Nhưng, đế chế La Mã đã đóng đinh ông lên cây thập giá. Nhiều người Do Thái tin rằng chúa Jesus đã chết. Nhưng một bộ phận khác thì tin rằng Chúa Jesus sẽ phục sinh và đưa họ ra khỏi dòng khổ ải trầm luân. Bộ phận này tách thành một tôn giáo riêng, đấy chính là Thiên Chúa giáo.

600 năm sau ngày Thiên Chúa giáo ra đời, trên cùng mảnh đất từng có Vua David, Chúa Jesus, xuất hiện một chàng trai trẻ, tên là Muhammad. Muhammad tự nhận mình là “Nhà tiên tri”, là sứ giả của thượng đế, là người phát ngôn của Thượng đế. Ông phổ biến KINH KORAN, và cho rằng đó mới là quyển kinh gốc mà thượng đế ban cho, là quyển kinh nguyên thuỷ và trọn vẹn. Ông cho rằng Kinh Cựu Ước của Do Thái giáo và Kinh Tân Ước của Thiên Chúa giáo chỉ là những dị bản so với bản nguyên thuỷ và đã bị bóp méo. Và từ đó, đạo Hồi ra đời.

Như vậy, cả 3 tôn giáo là Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo, và Hồi giáo đều xem Jerusalem là vùng đất thánh của mình. Vua David chọn Jerusalem là kinh đô, Chúa Jesus xuất hiện ở Jerusalem, và nhà tiên tri Muhammad đã bay lên thiên đường từ Thánh Đường Đá ở Jerusalem.

Sau thời gian đầu lập quốc, người Do Thái đã bị mất nước và bị đô hộ cả ngàn năm cho đến khi Thiên Chúa giáo ra đời. 300 năm sau khi ra đời, Thiên Chúa giáo trở thành tôn giáo mạnh nhất của vùng đất ban đầu là của nhà nước Do Thái. 300 năm sau đó, Hồi giáo ra đời. Khi đó, người La Mã đang cai trị vùng đất này, và lập ra một khu vực chung cho cả 3 tôn giáo, gọi là Palestine, với mục đích đồng hóa người Do Thái.

Để tranh giành vùng đất thiêng Jerusalem, các tín đồ Thiên Chúa giáo ở châu Âu đã phát động một cuộc Thánh chiến, gọi là Thập tự chinh, kéo dài từ thế kỉ 11 đến thế kỉ 13, với mục tiêu: “Giải phóng vùng Đất Thánh và vùng đất thiêng Jerusalem khỏi người Hồi giáo, giải phóng những tín đồ Thiên Chúa giáo khỏi sự thống trị của Hồi giáo".

Thế nhưng, từ khoảng thế kỉ thứ 14, vùng đất Palestine lại thuộc về Đế chế Ottoman, một đế chế theo Hồi giáo. Người Do Thái lại tiếp tục bị đô hộ dưới đế chế Ottoman cho đến tận đầu thế kỉ 20, và sau đó bị Phát xít Đức tàn sát với mong muốn diệt vong dân tộc Do Thái.

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, với 33 phiếu thuận, 13 phiếu chống và 10 phiếu trắng, đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chia phía Đông Palestine thành hai nhà nước: một phần là của người Palestine theo đạo Hồi, phần còn lại là người Palestine theo đạo Do Thái (tức là nước Israel). Jerusalem trở thành đặc khu được Liên Hiệp Quốc bảo vệ.

Để chống lại việc thành lập nhà nước Israel của người Do Thái, năm 1948. Liên quân Ả Rập bao gồm Ai Cập, Syria, Jordan, Lebanon, Iraq, Ả Rập Saudi, Yemen và Palestine đã sát cánh cùng nhau quyết tâm tiêu diệt Israel. Kết quả không ngờ được đã xảy ra, Israel mới thành lập nước đã đập tan tác cả 5, 6 quốc gia kia.

Đến năm 1967, có một cuộc chiến tranh gọi là “Chiến tranh 6 ngày”, cũng do các nước Ả rập theo đạo Hồi phát động, nhằm tiêu diệt đất nước Israel của người theo Do Thái giáo. Israel thêm một lần nữa chiến thắng. Nhưng lần này họ chiếm luôn Jerusalem.

Open bài đầy đủ sau đây của Dũng Phan. Rất hay. Bài này viết trước khi xẩy ra biến cố Hamas tấn công.

Không có nhận xét nào: