Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2023

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN TỐT HƠN MỖI NGÀY: - ST


DẬY SỚM, ĐỌC SÁCH, LÊN KẾ HOẠCH, VẬN ĐỘNG, BIẾT ƠN, Ở MỘT MÌNH, VIẾT NHẬT KÍ, SỐNG MỘT CUỘC SỐNG KỶ LUẬT -  Flanklin nói: "Tôi trước giờ chưa bao giờ trông thấy một người dậy sớm, chăm chỉ, thận trọng, thành thật nào phàn nàn số mình không tốt cả" Phẩm cách lương thiện, thói quen tích cực, ý chí kiên cường sẽ không bao giờ bị cái gọi là vận mệnh đá.nh b.ại. Tự giác, kỉ luật là công cụ quan trọng nhất để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Cũng là cách xóa tan đ.au kh.ổ đời người một cách nhanh và hiệu quả nhất. Tự giác, kỉ luật có thể khiến một người trong 365 ngày biến mình trở nên tốt hơn.
<!>
Hi vọng bài viết này sẽ thức tỉnh rất nhiều người. Xem như làm một nghi thức nói lời tạm biệt với bản thân trong quá khứ, từ hôm nay, bắt đ.ầu một cuộc sống mới: Dậy sớm, đọc sách, lên kế hoạch, chạy bộ, ở một mình, viết nhật kí, sống một cuộc sống tự giác, hiệu quả.

1. Dậy sớm

Mỗi ngày dậy từ 5h sáng. Một năm 365 ngày, mỗi ngày dậy sớm trước 1 tiếng, bạn sẽ có 365 tiếng đồng hồ nâng cao hiệu quả.

Buổi sáng dậy lúc 5h, buổi trưa ngủ nửa tiếng, buổi tối 10h đi ngủ.
Sáng sớm rất yên tĩnh, suy nghĩ cũng theo đó mà rõ ràng hơn, hiệu suất đọc sách cũng như học tập là rất cao.

2. Đọc sách

Đọc sách 30 phút. Mỗi ngày dành ra 30 phút đọc sách vừa thêm được tri thức mới, vừa làm phong phú tâm h.ồn. Cá nhân tôi mỗi tuần sẽ đọc 1 quyển sách. Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nhân thành công rất xem trọng việc đọc sách. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Đọc một cuốn sách, tầm nhìn rộng mở, tâm h.ồn cũng đầy màu sắc hơn.

3. Lên kế hoạch

Lên kế hoạch 30 phút. Lên kế hoạch là thói quen được tôi rèn giũa từ năm 8 tuổi.

Chuẩn bị một quyển sổ viết kế hoạch, mục tiêu là lấp đầy quyển sổ đó, không bỏ lỡ bất cứ mục nào. Trong vòng 1 năm, lưu giữ lại những dấu ấn cuộc đời. Tôi chia kế hoạch ra thành các mục tiêu dài hạn, kế hoạch năm, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần và kế hoạch ngày. Chẳng hạn như kế hoạch năm là chạy được 1000km, đọc 50 cuốn sách, tham gia một cuộc chạy marathon. Đầ.u mỗi tháng, tôi sẽ ghi ra bảng biểu kế hoạch cho mỗi tháng, chẳng hạn như lựa ra một ngày để detox thanh lọc cơ thể, lúc lái xe sẽ nghe đài.

Kế hoạch ngày bao gồm, mỗi sáng squat trong 5 phút, buổi tối viết nhật kí và đọc sách, mỗi ngày uống ít nhất 5 cốc nước, bạn có thể đặt chuông nếu là một người lười uống nước.

4. Tập thể dục

Tập thể dục 40 phút. Tôi bắt đ.ầu chạy bộ từ năm 2017. Mỗi tuần tôi chạy bộ ít nhất 3 ngày. Mỗi ngày ít nhất 5km. Chạy bộ là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì rất lớn. Lười một vài hôm thôi bạn sẽ không có hứng thú muốn bắt đ.ầu lại nữa.

Trước đó, thay vì nói là đi chạy thì tôi đang ép mình chạy thì đúng hơn, bởi tôi muốn sức khỏe mình tốt hơn, bởi mọi người nói tập thể dục rất tốt nên tôi chính xác là đã đi chạy như một cái máy. Nhưng sau đó, tôi không còn làm kiểu chống đối nữa. Thay vào đó, tôi tận hưởng quá trình chạy. Tận hưởng mỗi một quá trình tôi chạy vượt qua chính mình,

Cuối cùng, tôi đã hiểu ra. Thái độ của tôi quyết định chất lượng cuộc sống. Sau đó, chạy bộ trở thành phương thức giải tỏa áp lực của mình. Tôi không ép mình, nói mình chạy không nhanh. Mà nói với mình rằng: Không vui hãy đi chạy bộ.
Sau khi toát hết mồ hôi, cơ thể mệt rồi, ngược lại cảm thấy thoải mái, tâm tịnh hơn rất nhiều. Ngoài ra, mỗi ngày tôi còn dành ra nửa tiếng tập các bài dưỡng si.nh.

Sau một khoảng thời gian luyện tập, cảm thấy bản thân thay đổi khá nhiều, chẳng hạn như bình tĩnh hơn, thoải mái hơn, không còn quá nhiều áp lực đè nén như trước nữa. Cứ kiên trì tập thể dục, vận động cơ thể trong thời gian dài, rồi bạn sẽ nhận ra sự khác biệt.

5. Biết ơn

Lúc trước, tôi hay mang trong mình tâm thái thích oán than. Luôn cảm thấy, có những chuyện, không trút ra thì không vui lên được giữ trong lò.ng sẽ chỉ khiến mình khó chịu.

Nhưng sau này, tôi phát hiện ra rằng, ca thán không giải quyết được vấn đề. Có những chuyện càng nói nhiều sẽ càng bực mình.

Người chịu thiệt suy cho cùng vẫn chỉ là mình. Thậm chí đôi khi còn so sánh mình với người khác, để rồi nảy si.nh tâm lý tự ti

Khi ý thức được những thứ này, tôi phát hiện ra khoảng thời gian tuyệt đẹp nhất trong cuộc đời thì ra đã đều để dành tặng cho những đố kị, đ.ấu đ.á, oán than...

Hiện giờ tôi đã hơn 40 tuổi,
Đã không còn trẻ trung nữa,
Đời người chớp m.ắt một cái,

Tôi không muốn lãng phí thêm bất cứ khoảng thời gian nào nữa. Hiện tại, tôi luôn đặt mình vào vị trí đối phương để suy xét, luôn biết ơn mỗi một người đã bảo vệ và yêu thương tôi. Tôi muốn trở nên kiên cường, độc lập, mạnh mẽ, không để cha mẹ phải lo lắng, làm tấm gương cho con cái.

Tôi dùng cách riêng của mình đi yêu bản thân và những người xung quanh.

6. Quen với việc một mình

Sống trên đời, ai cũng cần cho mình những mối quan hệ xã giao, cần đến bạn bè nhưng cần, không có nghĩa là phụ thuộc.

Đường đời, suy cho cùng vẫn luôn là một cuộc "đ.ộc hành", đường của mình phải tự mình bước đi. Phải quen với việc một mình, độc lập giải quyết mọi chuyện, ai cũng có những công việc riêng, thỉnh thoảng ngồi lại mời nhau chén rư.ợu, những ngày còn lại, hãy quen với sự cô đơn, có duyên ắt phùng, vô duyên ắt tán. Nói cho cùng, đời người là một hành trình đơn đ.ộc.

7. Viết nhật kí

Mỗi ngày tôi đều viết nhật kí vừa là để viết ra những chuyện không vui, giúp giải tỏa áp lực, vừa là để ghi lại, lưu lại những dấu ấn của mình trên con đường đời, vừa để nói chuyện, hiểu bản thân hơn, vừa để khích lệ bản thân cố gắng mỗi ngày.

Sống là một người kỷ luật, tự giác, ông trời nhất định không phụ bạn.

Nguồn: CafeF

CẬU BA LỘN XÀO.

Tui sống ở miền Nam đã gần 7 bó, nữa đời người ở miền Tây Nam kỳ, quen biết với nhiều chú bác sinh từ đầu thế kỷ 20 còn sống cho tới nay, không thấy ai có tính cục súc và vô giáo dục, bất nhơn như Cậu Ba trong bộ phim này hết.

Tui đi các tỉnh miền Tây, gặp già có, trẻ có, trung niên có, đặc biệt không gặp người đàn ông nào có cái tính bạo lực như Cậu Ba.

Hình mẫu Cậu Ba trong phim là lớp con nhà giàu có xưa ở Nam kỳ. Thời trước 1945 hoặc 1975 các cậu ấm, cô chiêu thường được cho du học ở Pháp. Họ ảnh hưởng khá nhiều văn hóa phương Tây. Họ tôn trọng và yêu chiều phụ nữ. Nói nôm na là rất ga-lăng. Hành xử lịch sự và đúng mực. Làm gì có chuyện cầm roi vụt phụ nữ bôm bốp không tiếc tay.

Cho dù không theo Tây học thì nề nếp giáo dục của tầng lớp quý tộc xưa cũng không tào lao như bộ phim xuyên tạc này. Các tiểu thư khuê các xưa ăn nói nhu mì, mực thước. Biết ứng xử và giao tiếp khôn khéo. Họ biết thêu thùa, may vá. Nấu ăn cả món Ta lẫn món Tây. Đi đứng nói năng đều được rèn giũa cẩn thận. Bà Nguyễn Hữu Thị Lan, hoàng hậu Nam Phương, vợ vua Bảo Đại là một ví dụ. Hiện trong Dinh Bảo Đại ở Đà Lạt vẫn còn phòng thêu của bà là một minh chứng cho cái nết ăn ở của phụ nữ miền Nam xưa.

Công tử Bạc Liêu xưa để lại cho ta nhiều giai thoại về thói ném tiền qua cửa sổ của ông nhưng chúng ta cũng không hề nghe ông bạt tai người phụ nữ nào cả. Địa chủ, quan lại xưa ở miền Nam mỗi khi có hỷ (cưới, sinh nhật, đẻ quý tử) đều làm chuyện lành tích phước cho con cháu. Ví dụ đem sổ nợ ra đốt, chia thóc trong kho cho tá điền, phát ruộng cho con ăn, kẻ ở. Có những gia tộc ba chìm bảy nổi nhưng gia nhân một mực theo hầu cho đến cuối đời chứ không từ bỏ là đủ hiểu người chủ tốt hay xấu.

Mục đích là gì khi dựng lên những bộ phim xuyên tạc này thì khỏi nói. Tui chỉ muốn nhắn các diễn viên, đồng ý các bạn theo nghề để sống, nhưng vai diễn của các bạn bôi tro trát trấu lên mặt ông cha, tổ tiên của các bạn mà các bạn vẫn chấp nhận được hay sao?

Đàn ông miền Nam và miền Tây vốn có tiếng là cưng vợ. Ở miền Tây tui thấy nhiều ông đầu tắt mặt tối. Nhiều ông đi cày như con trâu để lo cơm ăn áo mặc cho vợ con. Có điên tiết lắm thì cãi vã vài ba cơn chứ chưa thấy ông nào lấy roi quất vợ đâu. Bởi vậy nên mấy ông thấy mấy bà coi bộ phim này thì đập mẹ nó cái TV ra chứ để mấy bả coi ba cái thứ tuyên truyền xàm xí này làm cái gì.

Cái gì của miền Nam cũng xấu hết ha!vậy mà sao từ xưa đến nay dân bắc lại lủ lượt kéo vào Nam để sinh sống?

Ghi lại
Trần Khắc Tường.

Cảnh trong phim Tiếng sét trong mưa với " cậu ba" Cao Minh Đạt.
Van Anh added a new photo.

DẬY SỚM ĐỂ LÀM GÌ?


Sáng nay mình thức dậy vào lúc 5h, bình thường là 5:30, chắc là vì tối qua đi ngủ sớm hơn hoặc nghe tiếng mưa rơi ở ngoài.

Mẹ bỉm 2 con không tranh thủ ngủ thêm mà dậy sớm vậy để làm gì?
Công việc mỗi sáng khi thức dậy của mình là vào bếp để chuẩn bị bữa sáng cho 2 bạn nhỏ đi học, nhà mình ít khi mua đồ ăn sáng bên ngoài mà ăn tại nhà để đảm bảo.

Mình có thói quen là sẽ không đánh răng vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy mà thay vào là súc miệng bằng dầu dừa. Cách này mình đã từng viết bài chia sẻ về lợi ích của súc miệng và nhai dầu dừa mỗi sáng là giúp thơm tho, sạch và chắc răng, khỏe.Sau đó là đặt máy nấu sữa hạt, hạt mình đã ngâm hạt sẵn từ tối qua, sáng dậy chỉ cần bỏ hết vào máy và đợi 35’ sau là có ngay ly sữa ấm nóng cho cả nhà.

Trong lúc đợi máy nấu sữa, mình tranh thủ đọc sách vì lúc này đọc sách rất tập trung, không sợ bị làm phiền và dễ tiếp thu kiến thức hơn.

Đọc đến tầm 6h là mình đi chuẩn bị bữa sáng, nhà đang có sẵn khoai lang và cộng thêm trời mưa lạnh thì món bánh khoai rất phù hợp với thời tiết, tâm trạng như này và cả 2 bạn nhỏ đều rất thích bánh này ^^.

Buổi sáng nên ăn món có vị ngọt tốt cho não bộ giúp cho học tập, làm việc hiệu quả hơn so với ăn đồ mặn (bún, mì, phở…)30’ sau thì bánh đã rán chín vàng, sữa hạt cũng nấu xong được một lúc và hết nóng, gọi 2 bạn nhỏ xuống ăn sáng và chuẩn bị đi học.

Sau khi đưa các con đi học đến trường thì mình trở về nhà và đây là khoảng thời gian dành riêng cho bản thân mình, làm những việc yêu thích: đi chạy bộ (trời mưa thì tập tại nhà), dọn dẹp nhà cửa và ngồi làm việc.

Ngày nào dậy sớm mình thấy ngày đó rất hiệu quả, làm được nhiều việc, không phải vội vàng mà làm mọi việc một cách tận hưởng.
Chỉ cần dậy sớm hơn 30’ thôi là đã làm được rất nhiều việc:
Có thể là đi chạy bộ, tập yoga, thiền hay đạp xe vài vòng quanh xóm.
Có thể là đọc được 30 - 40 trang sách hay
Có thể là viết nhật ký, bày tỏ lòng biết ơn.
Đôi khi, chỉ cần thay đổi một thói quen rất nhỏ như dậy sớm thôi là đã thay đổi cuộc sống.

Câu nói mà mình tâm đắc:

“Nếu bạn làm chủ buổi sáng thì bạn sẽ làm chủ cuộc sống của mình”
P/s: Trời mưa ăn bánh khoai kèm ly sữa hạt đậu đỏ - điều thật không thể hợp hơn 

Đà Nẵng, 3/10/2023
Nhà Bao Đậu.

NƯỚC MỸ ĐÃ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ CHO NHÂN LOẠI?

Có thể bạn không quan tâm tới nước Mỹ, coi người Mỹ như kẻ thù, thì Mỹ vẫn ảnh hưởng chi phối rất nhiều đến mọi sinh hoạt bình thường của bạn.

Cùng thống kê một vài cái của Mỹ mà người Việt chúng ta hay dùng nhất nhé.

Khi bạn đọc status này có nghĩa là bạn đang dùng một sản phẩm của Mỹ, mạng xã hội Facebook được thành lập vào năm 2004, người sáng lập ra mạng này là Mark Zuckerberg, cùng với các sinh viên Đại học Harvard và bạn cùng phòng là Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes (tất cả đều là công dân Mỹ). Facebook thuộc sở hữu của Meta Platforms có trụ sở tại Menlo Park, California. Mỹ.

Câu thơ vui của dân mạng nói rằng:
"Cái gì không biết thì tra Google"; mà Google là một phát minh vĩ đại của Mỹ.

Google được thành lập vào năm 1998 bởi Larry Page và Sergey Brin trong khi họ là nghiên cứu sinh đã có bằng tiến sĩ tại Đại học Stanford, California. Mỹ.

Mạng internet bạn đang dùng hiện nay là một phát minh của Mỹ. Internet khởi nguyên từ năm 1960 bởi quân đội Mỹ. Họ giữ kín dùng riêng suốt 20 năm, mãi đến những năm 1980 thì bắt đầu thương mại hóa và 1990 trở đi thì bắt đầu phủ kín toàn cầu.

Mỗi ngày bạn nhận và gửi email cho người khác. Trời ơi… lại đụng tới Mỹ luôn. Email được nghĩ ra từ năm 1971 bởi lập trình viên Ray Tomlinson của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm giúp nhân viên trong cơ quan trao đổi thông qua một mạng lưới liên kết thay cho việc trực tiếp cầm thư từ văn bản "giao tận nơi".

Đang đi đường mà thấy đèn xanh đèn đỏ là của Mỹ đó. Đây là phát minh được tạo ra vào năm 1912 của người Mỹ nhằm giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông cũng như nạn ùn tắc xe cộ.

Nóng quá bật máy lạnh lên cái nào. Chiếc máy điều hòa nhiệt độ đầu tiên được chế tạo bởi kỹ sư người Mỹ Willis H. Carrier vào năm 1902.
Về nhà bật lò vi sóng lên để hâm đồ ăn. Thôi rồi cũng lại gặp Mỹ.

Năm 1945, kỹ sư Percy Spencer đã chế tạo ra một thiết bị phát cao tần cho radar cho công ty Raytheon, nhằm giúp radar nhạy hơn qua các bước sóng khác nhau. Cuối cùng ông vô tình nhận ra thanh chocolate bị biến dạng và nấu chảy khi được đặt bên trong thứ mà sau này chúng ta gọi là lò vi sóng.

Nếu trên tay của bạn đang dùng iPhone thì cũng là của Mỹ.
Chiếc Smartphone đầu tiên được hãng IBM chế tạo năm 1992 với tên Simon Personal Communicator. Chiếc điện thoại di động cầm tay đầu tiên trên thế giới là chiếc Motorola DynaTAC 800x được chế tạo năm 1983 tại Mỹ. 15 năm sau, iPhone mới ra đời ở Mỹ.

Nếu bạn không dùng iPhone vì nó là của Mỹ mà chuyển qua dùng Samsung của Hàn Quốc... nhưng cách này cũng không thoát Mỹ được vì Samsung phải sử dụng hệ điều hành Android của Mỹ đó.

Android là một hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux thiết kế dành cho các thiết bị di động có màn hình cảm ứng như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Ban đầu, Android được phát triển bởi Android Inc một công ty của Mỹ với sự hỗ trợ tài chính từ công ty lớn khác của Mỹ là Google và sau này Android Inc được chính Google mua lại vào năm 2005.

Android ra mắt vào năm 2007 cùng với tuyên bố thành lập Liên minh thiết bị cầm tay mở, một hiệp hội gồm các công ty phần cứng, phần mềm, và viễn thông với mục tiêu đẩy mạnh các tiêu chuẩn mở cho các thiết bị di động. Chiếc điện thoại đầu tiên chạy Android được bán vào năm 2008 tại Mỹ.

Các kênh truyền hình và TV màu bạn đang xem là phát minh của người Mỹ à nha. Hệ thống truyền hình màu đầu tiên thiết kế bởi công ty Radio Corporation of America bắt đầu phát sóng ngày 17.12.1953.

Chiếc TV màu đầu tiên cũng được chế tạo bởi hãng này được xuất ra thị trường năm 1954 tại Mỹ. Bạn giải trí bằng cách xem video nghe nhạc trên nền tảng Youtube cũng là của Mỹ luôn nè… he he

Soạn thảo văn bản bằng Word, Excel, trình chiếu Power Point trong bộ Microsoft Office cũng là của Mỹ đó nha. Đi đường bị lạc bấm Google Maps lên cũng là đang dùng sản phẩm người của Mỹ luôn.

Các bộ phim, video bạn đang xem đa số đều dùng phần mềm Adobe Premiere của Mỹ để dựng…à nha

Photoshop để chỉnh sửa ảnh cũng của Mỹ luôn đó nghe.
Bất kể chiếc máy tính bạn dùng nhãn hiệu gì, sản xuất ở đâu thì "bộ não" CPU của nó chỉ có thể là sản phẩm của Intel hoặc AMD, hai hãng điện tử của Mỹ. Nếu không có nó thì bó tay.

Bạn đi máy bay là nhờ phát minh của ngườ Mỹ. Vào năm 1903 hai anh em nhà Wright sống tại Dayton, bang Ohio, Mỹ đã làm thay đổi lịch sử thế giới bằng sự phát minh ra chiếc máy bay đầu tiên.

Đèn điện mà bạn đang thắp là phát minh của ông Thomas Edison một người Mỹ. Chính phát minh này đã mang lại ánh sáng và sự văn minh cho cả thế giới loài người, đồng thời đã khai sinh cho ngành công nghiệp điện của thế giới.

Kể chừng đó thôi... vẫn còn rất nhiều cái của Mỹ nữa...

ACh st.

(Và Mỹ là mới chọn lựa đầu tiên của các cán bộ cộng sản căm thù giặc Mỹ đưa con cháu qua đi học, định cư và chọn là bãi đáp nếu có theee )

Không có nhận xét nào: