Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

 Kính thưa quí bạn

Hôm nay gởi các bạn vài chuyện không có chi hay
1. Xe Tesla bc cháy, xe Tesla an toan, (phần 2)
2. Battery an toàn
3.Nhà khoa học nhận giải Nobel Sinh học năm nay đã từ bị cắt lương, cách chức và hâm sẽ trục xuất vể nước

4. Lời giải của bài toán vật-lý và đố vui.

HCD 04-Oct-2023
<!> 

From: Phu Tran <t.phu385@

Sent: Tuesday, October 3, 2023 10:55 CH

Subject: Re: [quanvenduong] FW: Xe Tesla boc chay, xe Tesla an toan,

Xem xe điện bị cháy nổ thấy ghê quá. Cứ nghĩ mình ngồi trên cái ghế nệm xe êm ả, mà bên dưới lại là một quả bôm to lớn, chiếm cả lường bên dưới của xe , ớn lạnh quá. Nó mà có nổ thì thì giờ đau mà mò cái nút mỡ của xe để thoat hiễm.

Nhân dịp bạn nào lái xe Camry, ruổi ro lọt xuống sông thì bìnhh tỉnh văng mở cái cục nắm tay ở càng sang số, đùng như 1 cái búa đập kiếng cửa xe mà ngoi lên.

 Trường họp 2 vợ chồng người Ấn Độ lái Tesla lot xuống vực sâu 300 feet, thì tôi nghĩ là do 1 phép mầu hy hữu nào đó ? chớ, không phải xe Tesla an toàn đế độ đó đâu.

Nên nhớ rằng xe chạy điện rất nặng, nên có tai nạn va chạm thì rất mạnh ( hình như sức mạnh va cham bằng sức nặng của xe X gia tốc: nên xe càng nặng, chay càng mau hay rơi càng cao thì sức va chạm càng lớn )

 

Vế phép mầu kể trên, tôi có 1 bạn Ds ở Pháp, bà ấy có đứa con mới vài năm tuổi bị lọt từ lan can tầng 10 của 1 cao tầng xuống đất mà vẫn an toàn : nhờ các các nóc vải che bên trên các cửa sổ của tòa nhà lầu đó.

 

Cho nên chuyện 2 vợ chồng Ấn Độ nên tìm hiểu nguyên nhân nào mà may mắn như thế ? chớ không phải là do xe Tesla đâu ! Tôi ngồi xe Tesla thấy cũng seatbell, ghế nệm, cửa xe, xường xe cũng mong mạnh như các xe khác ( USA) .


Ngoài việc các tiện nghi auto pilot, ....,...........do giàn computer, thì tôi cũng không thấy có gì an toàn hơn xe bình thường.  


Phu .

HCD: Thưa chuyện an toàn của mỗi model xe được Nha Lộ Vận test và sắp hạng.

( trích - >) Ngoài việc các tiện nghi auto pilot, ....,...........do giàn computer, thì tôi cũng không thấy có gì an toàn hơn xe bình thường.(< - hết trích)
Thưa Nha Lộ Vận NHTSA của Mỹ đã test và sắp hạng độ an toàn chánh thứ, ngoài ra tờ Consumer Reports cũng có bảng sắp hạng của chính học nữa. “Hiệp Hội Bảo Hiểm Xe” cũng có bảng sắp hạng theo thống kê độ an toàn khi đụng chạm hay tai nạn của các loại xe.
 

 
-------------
HCD: Ngoài ra hệ thống “trợ giúp người lái” cũng có khi giúp tránh được tai nạn. Nếu là do con người lái thì không thể phản ứng nhanh hay thấy được sau lưng hay bên hong xe “nhanh như máy”.
Dưới đây là cái video do camera gắn trên xe ghi lại. Ghi tình cờ không hẳn dễ hiểu như “giàn cảnh quay phim” đâu, phải nhìn kỷ mới nhận ra:
Xe Tesla tranh tai nan.mp4 ( < --click)
 
Xe điện cháy và cách thoát hiểm ( < --click)
 

Nguồn tin và chi tiết: https://newsreadeck.com/article/the-cool-down/scientists-just-discovered-a-solution-to-one-of-the-most-dangerous-problems-with-electric-cars-- topic%2Felectricvehicle
HCD tóm tắt bản tin: Khi xe điện trở nên phổ biến và thay thế ô tô chạy bằng xăng dầu, lợi ích chánh là chúng không tạo ra ô nhiễm. Nhưng một số nhược điểm cũng bắt đầu lộ rõ, và một trong số đó là cháy pin
 
Theo Autoweek, mặc dù các vụ cháy xe điện thực sự xảy ra ít thường xuyên hơn nhiều so với các vụ cháy ở xe hơi chạy bằng xăng, nhưng theo Autoweek, khi chúng xảy ra, chúng nguy hiểm hơn nhiều. Trong khi xe xăng cháy dập tắt nhanh chóng thì pin lithium-ion thì ngược lại, cháy trong thời gian dài và cần hàng chục nghìn gallon nước để dập tắt.
May mắn thay, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ NanoScience của Đại học Central Florida (có thể) vừa tìm ra một loại pin mới sử dụng nước mặn thay vì dung môi hữu cơ dễ cháy.
Phó giáo sư Yang Yang, nhà nghiên cứu chính viết trên tạp chí Nature Communications, nơi nghiên cứu được công bố: “Trong cơn bão Ian, rất nhiều ô tô điện bốc cháy sau khi ngâm trong nước lũ”. “Đó là do nước mặn ăn mòn pin và gây đoản mạch, đốt cháy dung môi dễ cháy và các thành phần khác. Pin của chúng tôi sử dụng nước mặn làm chất điện phân, loại bỏ các dung môi dễ cháy nầy.”
Một lợi ích khác của pin nước mới là chúng có thể sạc nhanh hơn nhiều so với pin lithium-ion truyền thống. Nhóm UCF tuyên bố họ sạc chỉ trong ba phút, trái ngược với pin thông thường phải mất hàng giờ.
HCD: Phát minh nào cũng vậy, buổi đầu còn nhiều trục trặc
 

Nguồn tin và chi tiết: https://fortune.com/2023/10/02/katalin-kariko-research-developed-covid-vaccines-demoted-nobel-prize/?utm_source=flipboard&utm_content=topic%2Fhealth

HCD tóm tắt bản tin: Katalin Karikó, hiện là phó chủ tịch của BioNTech, và đồng nghiệp Drew Weissman của Đại học Pennsylvania, đã nhận được giải Nobel về Sinh lý học hoặc Y học năm nay cho công trình nghiên cứu về RNA thông tin, hay còn gọi là mRNA. Được công bố hôm thứ Hai, Quỹ Nobel cho biết công việc của họ là “rất quan trọng” đối với sự phát triển nhanh chóng của các loại vắc xin đầu tiên chống lại vi rút Corona vào năm 2020.
Katalin Kariko và Drew Weissman đã giúp nhanh chóng phát triển các mũi tiêm. Vắc-xin đã được tiêm cho hàng trăm triệu người trên khắp thế giới, một bước quan trọng để giảm bớt đại dịch coronavirus.
 
Bà Karikó nhận bằng Tiến sĩ vào năm 1982, đã rời quê hương Hungary sau khi một số phòng thí nghiệm châu Âu thông báo với Bà rằng không còn chỗ cho Bà.
Bà Karikó, chồng Bà và cô con gái hai tuổi của họ đã trốn khỏi nước Cộng sản Hungary vào năm 1985, mang theo 900 bảng Anh được may vào con gấu bông của con gái họ.

Bà Karikó nhận việc tại Đại học Temple ở Philadelphia, nhưng 4 năm sau, Bà được cho là đã tranh cãi với sếp của mình và bị đuổi khỏi trường đại học, có nguy cơ bị trục xuất về Hungary.
-------------- 

From: t.khong@

Date: 10/2/23 12:54 PM (GMT-08:00)

Subject: RE: Tây phương cũng có nước mắm 

Chú Huỳnh Chiếu Đẳng và anh Diệp mến,

Lần đầu tiên Thanh-Hương biết là người Âu Châu cũng ăn nước mắm.

Trên eBay bán một lít là $75.55, cộng với $44.88 tiền cước phí (từ Ý, hiệu Colatura Di Alici)!

~TH

T.B. Một người bạn của TH bỏ thêm nước mắm vào spaghetti sauce. Ngon tuyệt vời.

From: Hoai Vu <hoai.hvu

Sent: Monday, October 2, 2023 4:32 CH

Subject: Re: Lời giải của bài toán vật-lý 

Kính thưa anh Năng, 

Cám ơn anh đã thử giải bài toán vật-lý hôm nọ. Kính gửi quý anh bài giải dưới đây.


Kính,

Hoài

HCD: Cám ơn anh Hoài
 







Tính nhẩm

From: nang huynh <nlehuynh@
Sent: Monday, October 2, 2023 4:24 CH
Subject: Giải đáp các câu đố





Câu 1:  C: 80°

Câu 2:  C: x = 15

Câu 3:  ? = 1/2 = 0.5

Câu 4:  x^2. = 3. or zero

Cảm ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe 

Năng 

HCD: Cám ơn anh Năng 

--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/008501d9f720%24ed5e88b0%24c81b9a10%24%40gmail.com.

Không có nhận xét nào: