Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 1 tháng 2, 2023

Chuyện Quốc Hội quyết định công bố giấy tờ khai thuế của cựu TT Trump - Nguyễn Tài Ngọc


Ngày 30 Tháng 12, 2022, Quốc Hội quyết định công bố giấy tờ khai thuế của Trump. Đây không phải là một việc dễ dàng vì từ lúc lên làm Tổng Thống vào năm 2017, Trump tìm đủ mọi cách giấu nhẹm không chịu tiết lộ giấy tờ khai thuế, mặc dù công khai tuyên bố đó là điều mình sẽ làm khi đắc cử. Trump chẳng những là người nói láo kinh niên, hứa là sẽ tiết lộ giấy khai thuế của mình từ năm 2014 nhưng không làm, mà còn là một người vô liêm sỉ vì sau khi lên chức Tổng Thống, dùng quyền vị của mình thưa kiện các cơ quan chính quyền hết Tòa này đến Tòa khác, cuối cùng thưa đến cả Tối Cao Pháp Viện để ngăn chận chính quyền xem khai báo thuế má của mình.
<!>
Tôi ghi lại sau đây mốc thời gian liên hệ đến việc Trump hứa sẽ công bố thuế má, và ngày tháng Hạ Nghị Viện “chiến đấu” với Trump đòi hỏi Trump cung cấp giấy khai thuế:

-May 20, 2014: hơn một năm trước khi ứng cử Tổng Thống, Trump nói với một đài truyền hình Ái-Nhĩ-Lan: “Nếu quyết định ra ứng cử Tổng Thống, tôi sẽ chắc chắn công bố giấy khai thuế của tôi. Tôi rất vui được làm chuyện đó.” - "If I decide to run for office, I'll produce my tax returns, absolutely. And I would love to do that."

-Feb 25, 2015: Trump nói với chương trình radio của Hugh Hewitt là Trump sẽ “công bố giấy tờ khai thuế nếu đó là việc cần làm.” - "certainly show tax returns if it was necessary."

-Oct 04, 2015: Trả lời phỏng vấn của George Stephanopoulos của ABC, Trump nói là sẽ nghĩ đến chuyện công bố giấy tờ khai thuế.

-Jan 24, 2016: Trả lời câu hỏi của Chuck Todd của NBC khi nào sẽ công bố giấy tờ khai thuế, Trump nói là “Chúng tôi đang cho tiến hành việc đó. Giấy thuế của tôi rất phức tạp, tất cả đã được chấp thuận và rất “beautiful”. Trong thời gian sắp tới đây, chúng tôi sẽ chuẩn bị công bố. Điều này là chắc chắn.” - "We're working on that now. I have very big returns, as you know, and I have everything all approved and very beautiful and we'll be working that over in the next period of time, Chuck. Absolutely."

-Feb 11, 2016: Xuất hiện trong chương trình phát thanh của Hewitt, một lần nữa Trump hứa sẽ công bố thuế má của mình: “Rất có lẽ là chúng tôi sẽ tiết lộ giấy tờ khai thuế của tôi vào một thời điểm nào đó” - "we'll get them out at some point, probably."

-Feb 24, 2016: Trump nói với Anderson Cooper của CNN là: “Thuế má của tôi rất phức tạp. Tôi sẽ quyết định trong vài tháng tới có công bố hay không. Phức tạp lắm.” – Trump said he has a "very complex system of taxes. We'll make a determination over the next couple of months. It's very complicated."

-May 11, 2016: Trump nói với The Associated Press là thuế của mình đang bị kiểm tra như thường lệ ("routine audit") và sẽ công bố khi kiểm tra xong. Trump nói : “Tôi sẽ công bố thuế má của tôi khi kiểm tra xong, không nhất cứ là phải công bố sau khi bầu cử.” - "I would release my tax returns when audit is complete, not after election!"

-Sep 27, 2016: Trong cuộc tranh luận của các ứng cử viên Tổng Thống, Trump nói sẽ công bố thuế má sau khi xong kiểm tra: “Tôi không ngại công bố. Tôi đang bị kiểm tra. Sau khi kiểm tra xong, tôi sẽ tiết lộ giấy tờ khai thuế của tôi.” - "I don't mind releasing. I'm under a routine audit, and it will be released. As soon as the audit's finished, it will be released."

-Oct 4, 2016: Mike Pence tuyên bố trong cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Phó Tổng Thống là Trump chưa phá lời hứa sẽ cung cấp giấy tờ thuế má. Pence nói Trump “sẽ công bố thuế má sau khi xong kiểm tra” - "going to release his tax returns when the audit is over."

-Jan 22, 2017: (Sau khi Trump thắng chức Tổng Thống), Tòa Bạch Cung tuyên bố Trump sẽ không công bố giấy tờ khai thuế.

-April 03, 2019: Ủy Ban Hạ Nghị Viện yêu cầu Trump cung cấp giấy tờ khai thuế.

-May 06, 2019: Tòa Bạch Cung không tuân lệnh.

-May 10, 2019: House Ways and Means Committee* đưa trát tòa bắt Bộ Trưởng Nha Ngân Khố Mnuchin của chính quyền Trump (chủ của Sở khai thuế IRS) cung cấp giấy tờ khai thuế của Trump trong sáu năm gần nhất.

*Ủy Ban Cách thức và Phương tiện. Ủy Ban này lo việc tăng doanh thu cần thiết để tài trợ chính quyền Liên Bang).
-July 2, 2019: Vì Bộ Trưởng Nha Ngân khố không hợp tác, House Ways and Means Committee thưa Mnuchin.
-Sep 2019: New York đưa trát tòa đòi hãng khai thuế Mazars USA cung cấp giấy tờ khai thuế của Trump từ năm 2011 đến 2019. Trump cấm hãng này tiết lộ, thưa.
-Sep 27, 2020: Tờ báo New York Times bí mật lấy được giấy thuế của Trump, đăng tin trên báo.
-Oct 07 và Nov 04, 2019: Tòa xử Trump thua. Trump kháng án lên Tối Cao Pháp Viện.
-July 30, 2021: Bộ Tư Pháp (của chính quyền Biden) ra lệnh Nha Ngân khố công bố giấy tờ khai thuế của Trump. Trump thưa lên Tối Cao Pháp Viện.
-Nov 23, 2022: Tối Cao Pháp Viện xử Trump thua.
-Nov 30, 2022: Nha Ngân Khố cung cấp giấy tờ khai thuế của Trump cho Quốc Hội.
-Dec 30, 2022: Quốc Hội công bố giấy tờ khai thuế của Trump ra toàn quốc.

Đây là bảng tóm tắt số doanh thu của Trump và tiền Trump đóng thuế từ năm 2015 đến 2020, căn cứ theo giấy khai thuế của Trump mà Hạ Viện công bố (Quốc Hội chỉ hỏi sáu năm thuế của Trump. Trước năm 2015 thì tờ báo New York Times bí mật lấy được giấy khai thuế của Trump, nói là 10 năm liên tiếp trước 2016, Trump khai doanh thu lỗ):

Năm
Thu nhập sau khi điều chỉnh (Adjusted gross income)
Thuế đóng cho chính phủ

 

Năm

Thu nhập sau khi điều chỉnh (Adjusted gross income)

Thuế đóng cho  chính phủ

2015

-$31,756,435

$641,931

2016

-$32,409,674

$750

2017

-$12,916,948

$750

2018

$24,339,696

$999,466

2019

$4,380,714

$133,445

2020

$4,795,757

$0

Nguồn : IRS, BBC

Giấy khai thuế của Trump cũng tiết lộ là Trump giao dịch kinh doanh quốc tế, có tài khoản ngân hàng ở Ái-Nhĩ-Lan, Vương quốc Anh, Trung Quốc trong năm 2015, 2016, 2017, tạo cho Trump có quyền lực về chính trị lẫn tài chính đáng kể về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ với ba quốc gia này.

Từ năm 2018 trở đi, Trump chỉ giữ tài khoản ở Vương quốc Anh.

Tôi đọc đây đó vài lời bàn -ngu xuẩn- của vài người Việt ở Hoa Kỳ cũng như ở Việt Nam, nói rằng Trump là người tận tâm với đất nước nên tình nguyện làm Tổng Thống không lãnh lương $400,000 dollars (+$50,000 chi phí lặt vặt)/một năm.

Trump là người duy nhất khi lên làm Tổng Thống vẫn điều hành doanh thương tài chính riêng của mình. Theo báo Forbes, trong bốn năm làm Tổng Thống, Trump thu vào $2.4 tỷ dollars. Tỷ dollars chứ không phải triệu dollars! https://www.forbes.com/sites/danalexander/2021/07/19/trumps-business-hauled-in-24-billion-during-four-years-he-served-as-president/?sh=44813bce10c0

Không lãnh lương $450,000/một năm nhưng thu vào $2.4 tỷ. Đây không phải là một người tận tâm với quốc gia mà là một người lợi dụng quốc gia để tạo lợi tức riêng cho mình (Thêm một điểm nữa: Luật pháp không cho phép làm việc không lương nên Trump lãnh lương rồi cho lại số tiền này cho các cơ quan khác. Trong năm 2020, giấy khai thuế của Trump cho thấy Trump lãnh lương $450,000 nhưng không cho lại cơ quan nào hết, có nghĩa là Trump lãnh trọn lương Tổng Thống).

Trump lợi dụng quốc gia tạo tư lợi cho mình không những trong chức vụ Tổng Thống, mà còn lươn lẹo khai gian thuế má trong cương vị công dân nên làm đủ mọi cách giấu thuế của mình.

Chỉ có những kẻ đui mù mới tung hô vạn tuế những hành động vô đạo đức này.

Phụ bút: Vào ngày 7 Tháng 12 năm 2022, bồi thẩm đoàn ở Manhattan kết tội Trump Corp. và Trump Payroll Corp. tất cả cáo buộc về gian lận thuế hình sự và khai láo hồ sơ kinh doanh trong suốt 15 năm để lừa gạt Sở thuế, bằng cách không báo cáo và không nộp thuế đánh trên quyền lợi tài chánh đặc biệt cho các giám đốc điều hành.

Nguyễn Tài Ngọc
January 2023

Không có nhận xét nào: