Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2023

Hình ảnh Bạn Tôi và Tôi - Sương Lam


Đây là bài số sáu trăm năm mươi (650) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo, Portland, Oregon. Hôm qua đi tìm tài liệu viết bài cho tuần này, tôi tìm lại được quyển Kỷ Yếu Quốc Gia Hành Chánh 1952-1975 do Tổng Hội CSV/QGHC (1997-1999) ấn hành dày 353 trang với 3 phụ trang hình ảnh sinh hoạt của các hội CSV/QGHC Hải Ngoại. Từng trang rồi lại từng trang, hình ảnh của các vị giáo sư của trường, cảm nghĩ và hình ảnh các bạn đồng môn lần lượt hiện ra dưới mắt tôi. Bây giờ kẻ còn người mất, thật rất xúc động, bùi ngùi.
<!>
Người viết còn tìm thấy được Đặc San khóa 12 QGHC (1967-2003) do Ban Điều Hợp Đặc San Khóa 12 ấn hành với sự đóng góp hình ảnh, bài vỡ của hầu hết những khuôn mặt quen thuộc của khoá ĐS 12 trên đất Mỹ, Canada, Úc và các nơi khác. Dĩ nhiên, đối với người viết, Đặc San khóa 12 này quan trọng và đầy tình cảm hơn vì người viết là một thành viên trong Khóa ĐS 12 này. Người viết đã góp mặt góp lời cùng các bạn đồng môn thân mến cùng khoá học với tôi với 3 bài viết, một bài thơ, các hình ảnh kỷ niệm đám cưới của tôi, hình ảnh các sinh hoạt họp mặt ở hải ngoại, ở quê nhà với những tấm hình đen trắng nay đã tróc màu hay hình màu đẹp đẻ được gỡ ra khỏi album gia đình tôi để chúng góp lại với các bạn bè khác thành một kho tàng kỷ niệm vô giá.

Bài viết mà tôi tâm đắc nhất là bài “Những Người đẹp của Khoá ĐS 12” kể lại từng đặc điểm của 15 người đẹp “hoa lạc giữa rừng gươm” trong khoá học của tôi.

Người viết sẽ kể cho Bạn nghe một phần tâm tình về Những Ngày Tháng Cũ được trình bày trong bài viết Những Người Đẹp Của Khoá ĐS 12 của tôi đăng trong Đặc San này nhé.

Những Người Đẹp Của Khoá ĐS 12

Lịch sử Trung Hoa đã có "Tứ Đại Mỹ Nhân: Chiêu Quân, Tây Thi, Dương Quý Phi, Điêu Thuyền" với nhan sắc "chim sa, cá lặn, hoa nhường, nguyệt thẹn" thì Khóa Đốc sự 12 của tôi cũng có "Thập ngũ mỹ nhân", nhan sắc cũng "tuyệt vời và hợp nhãn" đối với ít nhất là một người và người ấy không ai khác hơn là "ông xã nhà tôi" của quí bà có chồng và là "người yêu của tôi" của quí bà với mối tình "Amour Platonique"? Còn quí bạn muốn chấm điểm "người đẹp" theo tiêu chuẩn như thế nào thì "tùy hỷ công đức" vì "bá nhân bá bụng, trăm người trăm ý" mà lị!!

Khóa Đốc sự 12 của tôi nhập trường vào tháng 9/1964 và tốt nghiệp vào tháng 12 /1967 với 15 người đẹp "hoa lạc giữa rừng gươm " trong đám 89 vị "anh hùng hảo hán'" sinh viên QGHC. Đúng như lời báo cáo của một anh CSV trong Kỷ Yếu QGHC 1952-1975 đây là một khóa rất đặc biệt vì là khóa đầu tiên mở ngày thi tuyển chậm sau ngày thi Tú Tài 2 nên có nhiều vị "nữ tân khoa trẻ đẹp Cô Tú 2" có cơ hội tranh tài với quí anh hùng hào kiệt , trong đó có tôi và cũng nhờ thế mà hôm nay tôi mới được hân hạnh giới thiệu những người đẹp của khóa Đốc Sự 12 đến với các bạn.
Chúng tôi, những người đẹp của thế kỷ 20, không phải như nàng Kiều Nguyệt Nga của cụ Nguyễn Đình Chiểu mà Lục Vân Tiên phải "lẹ làng" thốt lên khi mới gặp lần đầu tiên:

"Khoan khoan ngồi đó chớ ra,
Nàng là phận gái, tôi là phận trai!!"

Chúng tôi một khi đã điền đơn dự thi vào trường QGHC là đã mang một hoài bão:

"Phấn son kia dẫu chút phận đàn bà,
Xin cũng được góp phần yêu Tổ Quốc"
SL*

Khoá học Ban Đốc Sự chia làm hai ban: Ban Hành Chánh và Ban Kinh Tài.
Ban Hành Chánh, đã có 8 vị "nữ lưu" muốn đem tài sức của mình "so tài" với các vị Phó Quận Trưởng tương lai, khi tốt nghiệp.

Ban Kinh Tài, không hiểu quí vị “Kinh tế gia " này thích "giữ tiền " hay "tiêu tiền" hay muốn nắm giữ chức "Bộ Trưởng Tài Chánh" mai sau nên đã chọn ban Kinh Tài làm nơi để "văn ôn võ luyện" cho thành người tài giỏi. Trường phái này có “Thất Nương Tỷ Muội””, trong đó có người viết.

Người viết được "các anh bạn quỷ sứ" ngày xưa tặng cho một cái “nickname” là Sương Mangala vì giống “moviestar” ... Ấn Độ. Cũng mừng thôi vì như thế cũng là "người đẹp" vì giống tài tử điện ảnh chứ bộ!

Ngày xưa trong "đám con gái xuân xanh ấy" người viết là người "Có kẻ theo chồng bỏ cuộc vui" đầu tiên làm cho nhiều anh bạn ngày xưa đã lỡ "khi tan trường về anh theo Sương về" phải ngạc nhiên, đau buồn vì "hoa đã có chủ rồi"!

Bởi thế bài hát Ngày Xưa Hoàng Thị và bài hát Nỗi Lòng là hai bài hát mà tôi yêu thích nhất vì hai bài hát này đã gợi nhớ gợi thương trong tôi những ngày hoa mộng cũ của đời sinh viên.

Ngày Xưa Hoàng Thị


“Em tan trường về
Anh theo Ngọ (Sương) về
Chân anh nặng nề
Lòng anh nức nở
Mai vào lớp học
Anh còn ngẩn ngơ ngẩn ngơ

Em tan trường về
Mưa bay mờ mờ
Anh trao vội vàng
Chùm hoa mới nở
Ép vào cuốn vở
Muôn thuở còn thương còn thương…”


Nỗi Lòng
“Yêu ai, yêu cả một đời
Tình những quá khắt khe khiến cho đời ta
Đau tủi cả lòng vì yêu ai mà lòng hằng nhớ…”
Nỗi Lòng [Nguyễn Văn Khánh] Sĩ Phú (4K)



Khi nào có “yên sĩ phi lý thuần” (inspiration) người viết sẽ tâm tình thêm vài chuyện học trò ngày tháng cũ cho Bạn nghe nhé. Hãy ráng chờ nha!

Hiện tại may mắn thay, người viết có được nhiều bạn tốt luôn giúp đỡ tôi một cách thiện nguyện như làm youtube, làm ảnh thơ các bài thơ của tôi, chuyển tiếp và giới thiệu thơ văn của tôi đến các thân hữu khác qua email, qua các trang nhà của quý bạn đó, qua các sinh hoạt của các nhóm sinh hoạt mà tôi tham gia. Ân tình và sự thương mến của quý anh chị dành cho tôi nhiều lắm. Người viết thật vô cùng cảm động và khi nghĩ đến những cảm tình tốt đẹp này, nhiều khi người viết muốn khóc thật đấy. Xin quý anh chị nhận nơi đây lời chân thành cảm ơn của tôi đến quý anh chị nhé. Smile!

Xin mời quý anh chị xem qua 4 youtube Thơ Sương Lam và ảnh đẹp do anh Trinh Huỳnh thực hiện giúp cho Sương Lam trong thời gian qua:


Youtube Thơ Sương Lam và Ảnh Đẹp 1




3-Youtube Thơ Sương Lam và Ảnh Đẹp 3


Youtube Thơ Sương Lam và Ảnh Đẹp 4


Người viết lại nhớ là đã đọc ở đâu đấy câu văn dưới đây:

“Cuộc sống có ba điều hạnh phúc: có ai đó để yêu thương, có việc gì đó để làm và có cái gì đó để hy vọng. (Khuyết Danh)

Như vậy là quý độc giả và người viết, chúng ta đã được yêu thương rồi, như vậy có thể được xem như là người có hạnh phúc rồi đấy nhé. Bạn vui và bằng lòng chứ nhỉ?

Người viết xin mượn bài thơ “Nghệ thuật Sống” dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay bạn nhé.



Sống

Sống không giận, không hờn, không oán trách

Sống mỉm cười với thử thách chông gai

Sống vươn lên theo kịp ánh ban mai

Sống chan hòa với những người chung sống

Sống là động, nhưng lòng luôn bất động

Sống là thương, nhưng lòng chẳng vấn vương

Sống yên vui, danh lợi mãi coi thường

Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.

(Nguồn: Không rõ tác giả)

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi -MCTN 650-ORTB 1079-2222023)

Sương Lam


Không có nhận xét nào: