Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2022

Mẹo vặt mang con tim vui trở lại - Nguyễn Tài Ngọc


Tôi là Trưởng Ty Vệ sinh ở nhà, sửa cầu tiêu ống nghẹt cống nghẹt, lau chùi nhà cửa là nghề của chàng. Nói về lau chùi thì nước Mỹ có đủ loại thuốc và…chất độc để tẩy sạch những vết bẩn dầu mỡ hay vết ghét bẩn trong nhà tắm (thế mà tại sao phần đông các nhà hàng Việt Nam ở Mỹ không sạch như nhà hàng Nhật-Bản thì thật là một huyền bí của vũ trụ mà Chiêm tinh gia Huỳnh Liên cũng đành bó tay). Thế nhưng có một thứ mà tôi rất bực bội không thuốc lau toilet nào tẩy cho ra: vòng mầu vàng đóng trong bồn cầu tiêu, vành trên mặt nước.
<!>

Nước ở Los Angeles là hard water, có nhiều calcium và khoáng chất. Xe hơi đậu gần vòi xịt nước tưới cỏ, khi nắng lên nếu không lau thì sẽ để lại những vệt trắng tròn trên xe. Bồn cầu tiêu cũng thế, lau mỗi tuần thì sạch, tuần nào quên không lau thì khoáng chất sẽ dần dần đóng lại thành một vòng mầu vàng trong bồn, không thuốc nào tẩy ra.

Tình cờ khi vào internet, tôi đọc giải pháp trừ khử da bị chai ở dưới bàn chân: dùng pumice stone chà vào da (pumice đọc là pớ-mịtx). Pumice stone là một loại đá bọt, sốp, hỏa diệm sơn cấu tạo mấy nghìn năm trước. Ở Mỹ pumice stone có ở Nevada, Oregon, Arizona, California, New Mexico và Kansas. Ngoài việc chà mòn da bị chai dưới lòng bàn chân, pumice stone còn có nhiều công dụng khác. Một trong những công dụng đó là tẩy sạch vòng mầu vàng đóng trong bồn cầu tiêu.

Đây chỉ là lần thứ hai trong đời (lần thứ nhất là khi mới quen nhau vợ tôi dại dột nhận lời xin kết hôn của tôi) tôi mừng rỡ như bắt được vàng. Giải pháp mầu nhiệm có thể lau sạch vòng vàng bám trong bồn cầu tiêu? Tôi vào Amazon mua ngay một gói 6 mảnh pumice stone (5.9 x 1.4 x 0.9 inches), giá bán $7.99 dollars cho cả 6 mảnh:



Bao găng tay plastic, thấm đá pumice stone vào với nước trong bồn, tôi chà cái vòng vàng thì chỉ tích tắc là nó biến mất ngay: bồn cầu tiêu trắng lại như mới. Bồn cầu làm bằng chất porcelain, cứng hơn pumice stone nên khó bị trầy; nhưng quan trọng là phải thấm pumice stone vào nước trong khi chà, đừng chà khô không có nước. Trong khi chà thì đá pumice stone sẽ vỡ ra thành cát mịn nhỏ. Tôi chà ba cái bồn cầu rất nhanh, không đến mười phút, và tôi dùng chỉ ¼ của một mảnh pumice stone:


Trước và sau khi chà



Trước và sau khi chà



Nếu ai có đôi bàn tay ngọc ngà thời thơ ấu không bao giờ thọc tay vào mũi, do đó không muốn thọc tay vào bồn cầu tiêu thì Amazon có bán pumice stone loại có tay cầm, đắt hơn gấp đôi, 3 miếng $6.99 dollars:


Chứng kiến tận mắt kết quả mỹ mãn, thừa thắng xông lên, tôi nghĩ ngay đến một thứ nữa trong nhà hai mươi năm dùng bị bám cháy đen, tôi dùng bao nhiêu thuốc tẩy hay hâm nóng trước khi lau, làm thế nào cũng không ra: năm cái miếng sắt để nồi bếp, burner grate.

Lần này thì tôi cũng thấm nước mảnh đá pumice stone trong khi chà, tốn nhiều thì giờ vì các vệt cháy đen lì lợm bám cứng hơn và tốn nhiều đá hơn (tôi dùng bốn mảnh pumice stone). Sau 30 phút, năm miếng burner grate sạch ra 85% như mới. Nếu tôi bỏ nhiều thời gian, chà tỉ mỉ hơn thì nhất định sẽ sạch hơn nữa, nhưng tôi bắt đầu làm vào lúc 10:30 giờ tối, trời càng về khuya, e rằng vợ nói anh không đi ngủ thì không động phòng nên tôi hấp tấp chà qualoasement cho xong:

Ảnh chụp trước và sau khi chà với pumice stone:



Một công dụng thứ ba của pumice stone sẽ mang niềm vui vô tận đến ai nuôi chó, thỉnh thoảng dùng xe hơi chở chó đi chơi. Lông chó bám vào thảm xe, dùng máy hút bụi mạnh đến đâu cũng không hút sạch được. Thế mà cái đá pumice stone này dẹp sạch hết lông chó trên thảm (Tôi dùng pumice stone lau sạch hết lông chó trên thảm xe, nhưng quên chụp hình lúc thu dọn lông chó lần đầu tiên):


Nguyễn Tài Ngọc
January 2022

Không có nhận xét nào: