Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

QUYỀN MIỄN TRỪ – Nguyễn Đạt Thịnh


Hôm thứ Hai, 23 tháng 11, 2020, Tổng Thống Donald Trump đã đồng ý trao trả Bạch Cung cho cơ quan GSA - General Services Administration (Quản Lý Dịch Vụ Chung) để cơ quan này cấp Bạch Cung cho Tổng Thống đắc cử Joe Biden. Hành động dọn ra khỏi Nhà Trắng có thể hiểu như ông Trump chấp nhận rời bỏ chức vị tổng thống mà ông đã hành xử gần bốn năm nay. Điều đó còn có nghĩa là ông chấp nhận buông bỏ quyền miễn trừ.

Quyền này vô cùng quan hệ.

Tháng Mười năm ngoái luật sư William Consovoy nói trước một phiên tòa tại Manhattan là dù Tổng Thống Donald Trump có bắn chết người trước sự chứng kiến của nhiều người và ngay giữa Đại Lộ số 5 của thành phố New York, ông ta vẫn không bị truy tố, vì luật pháp miễn trừ, không truy tố một vị tổng thống đang tại vị.

Biện hộ cho ông Trump về việc Quốc Hội đòi xem những tài liệu khai thuế của ông ta, Consovoy viết thư trình bày với Bộ Ngân Khố là nếu bộ này thỏa mãn đòi hỏi của Quốc Hội thì bộ đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, vì chưa bao giờ một vị tổng thống đương nhiệm bị bắt buộc phải trình bày một tài liệu gì cho bất cứ một quyền lực nào.

Hai luận cứ đó cho chúng ta thấy một điều: tình trạng bất khả xâm phạm trên bình diện pháp lý của vị tổng thống Mỹ đương nhiệm, là một tình trạng tuyệt đối: ngày nào ông Trump còn ngồi trong Nhà Trắng, ngày đó ông còn vô cùng an toàn; không tòa án nào có quyền bắt ông phải ở tù, hay phải trả nợ, dù nợ tiền hay nợ tình.


Luật sư William Consovoy (Photo from Consovoy McCarthy)



Từ trên ba năm nay, mọi người chỉ nhìn thấy cái góc 'miễn trừ' đó, nhưng giờ này nhiều người bắt đầu lo ngại cho ông Trump; Consovoy nói, “This is not a permanent immunity.” (Quyền miễn trừ đó không vĩnh viễn).

Dĩ nhiên là nó phải nhất thời, vì nếu quyền miễn trừ đó mà vĩnh viễn thì nhu cầu trong sạch, thái độ thượng tôn luật pháp đã không phải là nhu cầu của mọi vị tổng thống Mỹ, như chúng ta đang thấy nữa.

Sau bốn năm được miễn trừ, ông Trump sắp phải đối đầu với nhiều vụ kiện dân sự -về nợ tiền, nợ tình; nhiều người đã thử liệt kê, và tổng số lên đến sáu vụ.

Đó mới chỉ là những vụ kiện mà ông Trump đóng vai bị cáo, chưa nói đến những vụ truy tố mà ông phải đóng vai phạm nhân.

Công tố viện Manhattan đang có sẵn một hồ sơ vô cùng đầy đủ về việc ứng cử viên Donald Trump chung tiền cho cô đào chuyên đóng phim tình dục Stormy Daniels để mua thái độ 'kín miệng' của cô; Công Tố Viên Robert Mueller cũng có bằng chứng là tối thiểu ba lần, tối đa 10 lần người Nga đã chen vào cuộc bầu cử 2016 để giúp ông Trump.

Trong nỗ lực của Hạ Viện năm vừa rồi để truất phế ông, có quá nhiều bằng chứng là Trump tạo áp lực bằng cách giữ lại số tiền viện trợ quân sự của Mỹ giúp Ukraine để bắt tổng thống Ukraine giúp ông thắng cuộc bầu cử vừa rồi, hầu ông ngồi lại Nhà Trắng thêm bốn năm nữa.

Dĩ nhiên ông Trump phủ nhận những cáo buộc đó; tờ The New York Times yêu cầu luật sư của ông Trump, ông Jay Sekulow, nhận định về việc Ukraine, nhưng ông Sekulow giữ thái độ im lặng.

Nhân vật hiểu biết nhiều về luật pháp của trường đại học Harvard, ông Jack Goldsmith, nói, “Ông Biden sẽ bị nhiều áp lực đòi ông điều tra và truy tố ông Trump, mặc dù Biden đã tuyên bố là ông để Bộ Tư Pháp quyết định việc đó.”


Cô đào Stormy Daniels tại giải điện ảnh 2019 Adult Video News Awards ở Las Vegas, Nevada 26 tháng Giêng, 2019. (Gabe Ginsberg/ Getty Images)



Việc truy tố một vị cựu tổng thống về những việc ông ta làm trong thời gian cầm quyền là việc chưa xảy ra trong lịch sử Hoa Kỳ. Hy vọng ông Trump không mở đầu một tình trạng mới không đẹp đẽ gì cho sử sách, mà còn vô cùng nguy hiểm cho bản thân ông.

Trong những nhân vật của toán tiếp nhận quyền bính (transition team) của chính phủ Biden còn có bà Barbara McQuade, bà này đã từng là công tố viên tiểu bang Michigan, do đó bà biết rất rõ hồ sơ về việc luật sư Michael Cohen thay mặt ông Trump trao tiền 'mua' thái độ kín tiếng của cô Daniels.

Cohen còn cung cấp hồ sơ cho công tố viện Michigan về việc Trump man khai tài sản để vay tiền ngân hàng. Ông ta gọi Trump là một “con man” (kẻ lừa đảo).

Công tố viên đặc trách vụ này là ông Cyrus Vance Jr.; ông tin là đào sâu vào vấn đề, ông còn tìm được nhiều tròng tréo nữa.


Bà Barbara McQuade và ông Cyrus Vance Jr., hai công tố viên có thái độ khe khắt với Trump. (Getty Images / The City)



Một trong những vụ kiện không thể tránh nữa là vụ bà Mary Trump kiện ông chú ruột - Tổng Thống Donald Trump; theo đơn kiện của bà Mary, thì Tổng Thống Trump đã gian lận của bà hàng chục triệu mỹ kim. Bà viết trong đơn kiện, “Gian lận không chỉ là một lối kinh doanh của gia đình này, mà còn là một lối sống nữa.”

Một trong những cơ quan truyền thông không thân hữu với Trump -đài CNN- liệt kê những vụ kiện chờ đợi ông ta.

Bài báo mở đầu bằng câu, “Vị tổng thống sắp mãn nhiệm của Hoa Kỳ -Donald Trump- có thể sẽ phải đối diện với những khó khăn pháp lý không giống ai, khi ông thu xếp hành lý và rời Nhà Trắng vào tháng Giêng này.”

Trump sẽ thấy khó khăn vì thiếu cái quyền được miễn trừ pháp lý- nhiều người muốn kiện ông và từ ngày hôm nay ai cũng có quyền kiện ông.

Trở lại vị thế của một tư nhân, ông sẽ phải trả lời về cách vận hành của nhiều công cuộc làm ăn mà ông vẫn làm chủ; ấy là chưa nói đến nhiều phụ nữ, vẫn thường cáo buộc là ông tấn công họ, hiếp dâm họ; trong số đó có bà E. Jean Carroll, một người viết bình luận.





Bà Jean Carroll, cáo buộc ông Trump tấn công bà trong thập niên 1990. (Getty Images)



Quan hệ hơn nữa là có nhiều cáo buộc ông tham nhũng và dĩ công vi tư; với tư cách tổng thống ông đã dễ dàng gạt bỏ những cáo buộc đó, giờ này ông phải trả lời từng nghi vấn nhỏ.

Cựu công tố viên Harry Sandick nhận định, “Gần bốn năm nay, ông Trump đối phó với mọi khó khăn pháp lý bằng lá bùa miễn trừ, mất lá bùa đó quả là nguy hiểm.”

Dân Biểu Dân Chủ Eric Swalwell, tiểu bang California, thàng lập tổ chức “Presidential Crimes Commission,” gồm nhiều công tố viên độc lập để nghiên cứu những tội trạng của Trump.

Từ hai năm trước -ngày 12/11/2018- ký giả Darrenn Samuelsohn viết trên Politico, “Nếu không tái đắc cử, Trump có thể bị truy tố vào năm 2021.”

Bài báo tiên liệu nhiều chuyện quan trọng đang xảy ra, dưới đây là một đoạn dịch lại, “Nếu Tổng Thống Donald Trump tái đắc cử vào năm 2020, ông ta sẽ giành được hơn bốn năm nữa ở Nhà Trắng, và cũng có thể trì hoãn hoặc thậm chí né tránh bất kỳ truy tố hình sự nào.”

Nhưng Trump không tái đắc cử, và Samuelsohn tiên liệu, “Các công tố viên nói rằng các khoản tiền thanh toán của Cohen cho những người bạn gái của Trump đã cấu thành việc sử dụng bất hợp pháp các khoản đóng góp cho quỹ bầu cử và một số chuyên gia pháp lý cho rằng Trump có thể dễ bị buộc tội hình sự vì việc mua sự im lặng đó bằng tiền bá tánh giúp ông để sử dụng vào việc tranh cử. Nhưng từ vụ bê bối Watergate, người Mỹ cho rằng một tổng thống đang tại vị không thể bị truy tố.”

Điều đó sẽ thay đổi ngay khi Trump chuyển từ chức vụ tổng thống sang cựu tổng thống. “Rời khỏi Bạch Cung, Trump cũng giống như bất kỳ công dân nào khác và ông ta có thể bị truy tố,” luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani, nói với báo Politico vài hôm trước, ông ta còn nói thêm là ông ta không mong đợi điều đó.

Có thể Trump cũng đang thầm công nhận là từ hai năm trước Samuelsohn đã tiên liệu được những khó khăn của ông ngày hôm nay, nhưng điều đáng tiếc là ông không hiểu giá trị của bài báo đó ngay hôm mạng Politico đăng nó lên.

Không có nhận xét nào: