Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

CHÁNH TRỊ VÀ ĐẠO ĐỨC - Nguyễn Nhơn

Trích:

“ Một trong những nguyên tắc trị nước căn bản nhất mà tôi đòi hỏi ở người lãnh đạo thì rất rõ ràng và dứt khoát (non-negotiable): Chính trị KHÔNG được tách rời khỏi Đạo đức”. Đạo đức phải là động lực để chính trị gia nhập cuộc và là ngọn đèn cho lãnh tụ thiết lập tầm nhìn (vision). Lãnh tụ chính trị càng ở cấp cao, quyền lực càng nhiều, thì nhân dân càng phải khắt khe hơn, quyết liệt hơn trong việc đời hỏi chuẩn mực đạo đức của lãnh đạo.

Vĩnh Long: 25 lý do vì sao tôi không bầu cho ứng viên Donald Trump )

Huynh trưởng QGHC Lê Công Truyền của tôi gốc Khỏa 3 Ban Đốc sự QGHC tuy nghiêm nghị nhưng hiền lành.

Từng giữ chức Phó Đô trưởng Sài Gòn.

Chức vụ cuối cùng trước khi đứt chến là Thứ trưởng Phủ Tổng Ủy Công Vụ.

<!>


Huynh trưởng của tôi cần cù, nhẫn nại vừa làm việc vừa học thêm, đỗ Tiến Sĩ Kinh tế học nên trước khi làm Thứ Trưởng Công Vụ, anh là Giáo sư QGHC.


Khi qua Mỹ. Liên lạc được với nhau, tôi xưng hô Giáo sư Lê Công Truyền. Anh bảo tôi: Kêu anh là Thủy Quân Lục Chiến LCT.

Chẳng là sau Tết Mật Thân, anh theo lệnh Tổng động viên, anh tái ngũ với cấp bậc Trung úy, phục vụ tại Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến QLVNCH.


Có một lần có người nói: Chánh trị “ lắm dụ khị !”


Tôi tức mình hỏi Anh: Chánh trị là gì?

Anh gởi lại cho 5 chữ” CHÁNH TRỊ LÀ CHÁNH ĐẠO.


Thằng em dốt chữ nho, ngồi gãy đầu ngẫm nghĩ.


Nhớ lời Thầy Bùi Quan Ân, Giám Đốc Thực tập Học viện QGHC Sài gòn có lần khuyên dạy:

“ Cái nghề của mình có hai con đường đi:

  • Một con đường thẳng tắt mau thăng tiến NHƯNG PHẢI CHÌU LỤY NGƯỜI.

  • Một con đường gai gốc quanh co có khi không tới đích NHƯNG GIỮ ĐƯỢC TƯ CÁCH CON NGƯỜI.

“ Qua “ khuyên các em nên chọn con đường thứ hai mà đi.


Chánh trị cũng như vậy: LÀ CHÁNH ĐẠO

Là CON ĐƯỜNG NGAY CHÁNH.


Người làm chánh trị phải giữ tư cách NGAY CHÁNH

Cứ theo CON ĐƯỜNG NGAY CHÁNH mà đi.


Còn nói rằng “ chánh trị lắm ( thủ đoạn ) dụ khị “

thì hỏi rằng:


Thuở nay VƯƠNG ĐẠO Nghiêu Thuấn

biết bao người

BÁ ĐẠO Hitler – Stalin – Mao hồ

có mấy ngoe?!


Cho nên sách có chữ:

Vương Đạo TRƯỜNG TỒN

BÁ ĐẠO bạo phát, bạo tàn


Ngày nay hiện thực chánh trị thấy rõ ràng:

Dù trăm mưu ngàn kế, kẻ làm chánh trị ma giáo

rốt cuộc phải bại vong


Viên cựu chức việc già VNCH

Thế kỷ 21 còn tụng kinh Đạo Đức

Giáo Dục Dân Tộc – Nhân Bản

Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa


Nguyễn Nhơn

Không có nhận xét nào: