Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

KỶ NIỆM VĂN NGHỆ VỚI ĐOAN TRANG- GIÁM ĐỐC QUÊ HƯƠNG RADIO SAN JOSE - Trần Chí Phúc VietBao

blank
Đoan Trang Đài Quê Hương phỏng vấn Trần Chí Phúc
Một người bạn vừa cho biết chị Đoan Trang- giám đốc đài phát thanh truyền hình Quê Hương ở San Jose vừa ra đi trưa Thứ Ba 23-4-2019 làm tôi xúc động và viết mấy dòng tưởng nhớ vài kỷ niệm văn nghệ truyền thông.
Là khuôn mặt truyền thông nổi bật ở Thung Lũng Hoa Vàng hơn hai mươi năm, Đoan Trang gắn liền với bao nhiêu sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam tại Bắc Cali từ chính trị, xã hội, văn nghệ, buồn có, vui có, cạnh tranh giữa các phe nhóm, tranh luận về lập trường…
<!>
Ưu điểm của xướng ngôn viên kiêm giám đốc đài Quê Hương là giọng nói miền Bắc rõ ràng, chậm rãi, có lúc mạnh mẽ cương quyết trong tranh luận, có lúc dịu dàng khi đọc những bài viết văn nghệ và ẩn chứa kiến thức tổng quát để hấp dẫn thính giả.



Không ngần ngại can dự vào những sự việc gây tranh cãi căng thẳng trong cộng đổng, với vị trí điều hành đài phát thanh Quê Hương và lập trường chống Cộng quyết liệt, Đoan Trang đã đưa cơ sở truyền thông này đi lên, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu cho nhiều đồng hương ở San Jose. Thí dụ như Đài Quê Hương không bao giờ phát thanh nhạc Trịnh Công Sơn là một nét đặc biệt của đài này.
Bên cạnh những lời lẽ cứng rắn trong tranh luận, xướng ngôn viên Đoan Trang đã từng giới thiệu những tác phẩm thơ văn bằng giọng đọc ngọt ngào và những buổi phỏng vấn văn nghệ sĩ. Điều này chứng tỏ sự yêu thích văn học nghệ thuật trong con người của chị rất nhiều.
Sự pha trộn giữa hai nét mạnh mẽ và dịu dàng trong công việc phát thanh là nét đặc biệt của giám đốc kiêm xướng ngôn viên phát thanh và truyền hình ở Bắc Cali,  để lại kỷ niệm đậm đà trong lòng thính giả về cái tên Đoan Trang Đài Quê Hương.
Một lần tổ chức buổi ca nhạc tại rạp Performing Art San Jose với sức chứa gần 3 ngàn khán giả, chị đã yêu cầu ca sĩ Ý Lan tập dợt để trình bày ca khúc Xác Em Nay Ở Phương Nào của Trần Chí Phúc trong buổi này. Đã nhiều lần đài Quê Hương phát thanh ca khúc mà Đoan Trang rất thích.
Người ta nói rằng Đoan Trang theo đạo Công Giáo nhưng chị hiều nhiều về Phật Giáo và tiếp đón các tăng sĩ Phật giáo rất trân trọng. Như lần đài Quê Hương tổ chức gây quỹ cho nạn nhân sóng thần Tsunami 2004 gây tang tóc cả triệu người ở các nước Đông Nam Á, có mời Thượng Tọa Thích Nguyên Thảo- người đã bán ngôi chùa Hoa Nghiêm ở Canada  để đóng góp cứu trợ- qua tham dự buổi này tại San Jose.
Những năm gần đây có thêm Nguyên Khôi- người bạn thân thiết đã phụ giúp điều hành đài Quê Hương. Anh cá tính điềm đạm, giỏi về nhiều mặt, hi vọng sẽ nối tiếp giữ gìn cơ sở truyền thông này sống còn trong nhiều năm nữa.
Đời tư của Đoan Trang giữ kín, chỉ biết tên thật của chị là Huyền; chị có mấy người con; Tố Uyên người phỏng vấn nhiều tài tử Hoa Kỳ trên đài SBTN là con gái của chị.
Nhiều năm trước, nghe đồn là chị bệnh nặng may mà qua khỏi; mấy tháng nay vắng bóng trên đài và bây giờ từ giã nhân thế. Cổ nhân có câu thơ “ Người đẹp ngàn xưa cùng danh tướng. Không để nhân gian thấy bạc đầu”. Chị không cho ai đến thăm khi ngã bệnh, để không ai thấy khuôn mặt tiều tụy ốm đau; để khán thính giả mãi mãi giữ hình ảnh đẹp đẽ của xướng ngôn viên Đoan Trang kiêm giám đốc đài Quê Hương.
 
Nghe nói là tang lễ của chị sẽ tổ chức rất đơn giản, chỉ dành cho thân nhân và một số bằng hữu. Rong chơi cõi nhân sinh được 69 năm, không ngắn mà cũng không dài, Đoan Trang Đài Quê Hương để lại trong lòng khán thính giả Bắc Cali những điều khó quên.
Chị đã dành những tình cảm ưu ái về văn nghệ qua một vài lần phỏng vấn nhạc sĩ Trần Chí Phúc. Trên Youtube còn giữ lại cuộc phỏng vấn về buổi ra mắt Thiền Ca – thơ Phan Tấn Hải, nhạc Trần Chí Phúc, tại San Jose ngày 24-9-2016. Người phỏng vấn vừa ra đi nhưng hình ảnh sống động vẫn còn.
Mời bấm vào Youtube:


https://youtu.be/GhLjHt6w2qg 
 
Giã biệt Đoan Trang Đài Quê Hương- mấy chục năm sinh hoạt truyền thông, nhớ lại một thời San Jose vui buồn với bao nhiêu sự kiện cộng đồng. Thế hệ đầu tiên của dòng người tạo nên cộng đồng hải ngoại dần ra đi; thế hệ tiếp nối sẽ ra sao để tiếp tục vai trò đóng góp vào dòng sinh mệnh của đất nước Việt Nam.
Thời đó Đoan Trang có nói thích ca khúc Lang Thang Mùa Xuân, Trần Chí Phúc phổ thơ Hồng Hà và đàn hát trên chương trình Văn Nghệ Hoa Vàng làn sóng 1120 AM thuộc đài Quê Hương. Chị ra đi tìm mùa Xuân, hoa cải vàng còn lác đác đồi núi San Jose, vào Tháng Tư khói lửa mà người hải ngoại mãi không quên kỷ niệm đau thương. 

Không có nhận xét nào: