Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

Phản ứng của thế giới sau khi Trump hủy họp với Kim Jong-un - Huyền Lê

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in họp khẩn với nội các tại Nhà Xanh hôm 24/5 sau khi Trump quyết định hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: Yonhap.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in họp khẩn với nội các tại Nhà Xanh hôm 24/5 sau khi Trump quyết định hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: Yonhap

Quyết định hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều của Trump nhận được nhiều phản ứng khác nhau của các lãnh đạo và chính trị gia trên thế giới.

<!>
"Tôi rất bối rối và lấy làm tiếc khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ không diễn ra vào ngày 12/6. Rất khó để giải quyết các vấn đề ngoại giao nhạy cảm thông qua phương thức liên lạc như hiện nay. Tôi hy vọng các bên liên quan sẽ vượt qua được những bất đồng này bằng các cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai lãnh đạo", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp khẩn với nội các hôm 24/5 sau quyết định của Trump, theo South China Morning Post.
"Chúng tôi đã cố gắng xác định ý định của Tổng thống Trump và điều đó chính xác có ý nghĩa gì", Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc nói.
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cũng cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim nếu diễn ra sẽ là cơ hội thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên, tuy nhiên ông "thông cảm với quyết định hủy họp của Trump", vì cho rằng tổ chức đối thoại mà không mang lại kết quả đích thực là "vô nghĩa".
Phát biểu với trước báo chí khi đang có chuyến thăm Nga, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết dù rất tiếc vì hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không thể diễn ra như kế hoạch nhưng ông ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump. Abe nói rằng ông và Trump hoàn toàn đồng ý những chính sách của họ đối với Triều Tiên và cam kết nỗ lực giải quyết vấn đề bằng cách hợp tác với Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc và các nước còn lại trên thế giới.
Tại cuộc họp báo ngày 25/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng kêu gọi Mỹ và Triều Tiên nên "kiên nhẫn" và "nhường nhịn nhau", đồng thời lưu ý đến tuyên bố của Trump rằng luôn sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
"Chúng tôi rất thất vọng vì cuộc gặp sẽ không diễn ra như kế hoạch. Chúng tôi muốn thấy một thỏa thuận có thể mang đến việc phá hủy hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để theo đuổi vấn đề này đến cùng", Thủ tướng Anh Theresa May nói.
"Việc Trump hủy bỏ tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều chắc chắn là một cú đánh nghiêm trọng đối với việc thiết lập hòa bình trong khu vực", Konstantin Kosachev, Chủ tịch ủy ban đối ngoại Nga nói.
"Tôi quan ngại sâu sắc về việc hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên để tìm ra con đường phi hạt nhân hóa hòa bình và có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters.
"Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi hội nghị thượng đỉnh bị hủy bỏ. Đó chỉ là Trump quyết định hủy bỏ trước khi Kim Jong-un làm việc đó mà thôi", James Acton, đồng giám đốc Chương trình chính sách hạt nhân tại Viện Hòa bình quốc tế Carnegie Endowment nói.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/5 tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore. Trong một bức thư ngỏ, Trump nói rằng "sự tức giận và thù địch dữ dội" của Triều Tiên trong những ngày gần đây là lý do ông hủy đàm phán. Trong dòng đăng trên Twitter sau đó, Trump khẳng định hội nghị bị hủy "là một trở ngại lớn đối với Triều Tiên và thế giới".
Trong cuộc điện đàm sau đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định hai nước sẽ tiếp tục hợp tác để tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng.
Huyền Lê

Không có nhận xét nào: