Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

Hội Cờ Đỏ nổi bật trong phúc trình của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ - Mạch Sống

Ts. Thắng trao hồ sơ về Hội Cờ Đỏ cho Đại Sứ Lưu Động Sam Brownback, ngày 27/03/2018 (ảnh BPSOS) Trong bản phúc trình về tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam vừa phổ biến hôm qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chú ý đặc biệt đến hoạt động của Hội Cờ Đỏ, một trong những vấn đề mà BPSOS đã làm nổi bật trong thời gian 6 tháng qua.
<!>
“Bản phúc trình đã dành trọn Phần III để nói về Hội Cờ Đỏ, một tác nhân phi chính phủ với hành vi khủng bố nhắm vào các cộng đồng Công giáo, đặc biệt ở Tỉnh Nghệ An” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói.
Bản phúc trình đã nói đến cuộc tấn công của Hội Cờ Đỏ vào các Giáo Xứ Song Ngọc, Giáo Xứ Kẻ Gai, và Giáo Xứ Đông Kiều ở Nghệ An, và Giáo Xứ Thọ Hoà, Tỉnh Đồng Nai. Bản phúc trình cũng nói đến sự kiện 2 vị linh mục, một từ Giáo Xứ Đông Tháp và người kia thuộc Giáo xứ Đông Kiều, bị bao vây và đe doạ bởi khoảng 300 thành viên Cờ Đỏ khi vừa ra khỏi trụ sở của Uỷ Ban Nhân Dân Xã Diễn Mỹ, Huyện Diễn Châu, Tỉnh Nghệ An.
“Chúng tôi đã đạt mục tiêu đề ra đầu năm nay, là đưa Hội Cờ Đỏ vào các bản phúc trình của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và của Bộ Ngoại Giao,” Ts. Thắng nhân định.
Theo Ông, bước kế tiếp là vận động chính quyền Hoa Kỳ áp lực Việt Nam điều tra và khởi tố các thủ phạm, bao gồm một số thành viên Hội Cờ Đỏ trực tiếp vi phạm nhân quyền và các giới chức chính quyền đã sử dụng hay bao che cho họ.
Bản phúc trình còn nói đến 2 trường hợp bị chết tại đồn công an: Ông Mà Seo Sùng, người Hmong theo đạo Tin Lành, và Nguyễn Hữu Tấn, tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo. Cả 2 trường hợp này đều được BPSOS báo cáo với Bộ Ngoại Giao khi xảy ra. Riêng trường hợp Ông Nguyễn Hữu Tấn, chính Ts. Thắng đã nêu lên tại buổi điều trần ở Quốc Hội ngày 25 tháng 5, 2017.
Còn trường hợp Mà Seo Sùng đã được Ông Trương Minh Tam trình bày trực tiếp với Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngày 21 tháng 2, 2108, khi tham gia phái đoàn vận động do BPSOS phối hợp.
Về Phật Giáo, bản phúc trình tường trình khá cặn kẽ tình hình của Chùa Phước Bửu ở Bà Rịa – Vũng Tàu và Chùa An Cư ở Sơn Trà, Đà Nẵng. Năm 2017, BPSOS sắp xếp để một phái đoàn của Chùa Phước Bửu tiếp xúc với giới chức đặc trách nhân quyền của Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sài Gòn. Sau đó, giới chức này đã dự lễ Vu Lan tổ chức tại Chùa Phước Bửu.
Sự việc Chi Phái 1997 cho người tìm cách đánh chiếm Thánh Thất Nam Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, của các tín đồ Cao Đài cũng được Bộ Ngoại Giao quan tâm. Nỗ lực đánh chiếm này đã bắt đầu từ một năm nay và vẫn còn tiếp diễn. Ts. Thắng cho biết là BPSOS đang theo dõi sát tình hình tại đây để thường xuyên cập nhật cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, một số chính phủ Phương Tây và Liên Hiệp Quốc.
Cuộc đàn áp nặng nề và chính sách bắt cải đạo nhắm vào các người Tây Nguyên theo Đạo Tin Lành và các người Hmong theo đạo Dương Văn Mình được tường trình khá chi tiết.
“Chúng tôi ước lượng khoảng 80% các trường hợp được tường trình trong bản phúc trình của Bộ Ngoại Giao cũng là những trường hợp mà BPSOS đã làm bản báo cáo,” Ts. Thắng nói. “Bản phúc trình của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế được phổ biến tháng trước cũng thế.”
Trong 12 tháng qua, BPSOS đã nộp khoảng 30 bản báo cáo về đàn áp tôn giáo ở Việt Nam cho LHQ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, và các toà đại sứ Phương Tây ở Việt Nam.  Các bản báo cáo này cũng được chia sẻ với nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế.
Cùng buổi sáng trong ngày Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phổ biến bản phúc trình, Ts. Thắng đã cập nhật về tình hình ở Giáo Xứ Kẻ Gai tại buổi họp ở Bộ Ngoại Giao với sự hiện diện của Đại Sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Sam Brownback.
Ngày 18 tháng 1 năm nay, vị Linh Mục Chánh Xứ của Giáo Xứ Kẻ gai nộp đơn khiếu nại với Sở Công An Tỉnh Nghệ An, yêu cầu điều tra Chủ Tịch Uỷ Ban Nhân Dân và Trưởng Công An Xã Hưng Tây, Huyện Hưng Nguyên, vì 2 người này đã chỉ huy các thành viên Hội Cờ Đỏ đánh đập giáo dân vào ngày 17 tháng 12. Sở Công An đã lờ đi đơn khiếu nại này. Ngược lại, cách đây 2 tuần họ quyết định truy tố 4 trong số nhân chứng đứng tên trong đơn khiếu nại; 4 người này đã phải bỏ nhà đi ẩn náu vì biết chắc sẽ bị chính quyền vu khống, dẫn đến tù tồi.

Không có nhận xét nào: