Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

CÓ PHẢI LÀ MỘT CANH XÌ PHÉ ? - Kiêm Ái

Khi gặp chuyện đấu trí giữa 2 kỳ phùng địch thủ, người ta thường ví đó là một canh xì phé. Chơi xì phé có cái đặc biệt, đó là có khi bài dở, bài thua mà hóa ra thắng, nhờ vào tài trí của người chơi, chỉ vì xì phé có con bài tẩy, ai đoán được con bài tẩy của đối phương thì người đó coi như thắng 100%, hoặc là chịu thua non đối phương để tiền chơi ván kế tiếp.
<!>
Canh xì phé giữa Kim Jong Un, lãnh đạo Triều Tiên Cọng Sản và Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump hiện nay, nếu xếp vào khuôn khổ một canh xì phé thì thực là hứng thú.
Ông Trump có 2 lợi thế nói theo xì phé thì đó là trường vốn (nhiều vốn) có thể tố xả láng, tố tapi, khiến cho đối phương chột dạ mà quay ngang những con bài ngữa trên chiếu. Bằng cớ là khi Kim Jong Un trình làng con bài "cái nút bấm nguyên tử để hù dọa dân Hoa Kỳ, để dân Hoa Kỳ sợ mà áp lực Donald Trump phải đấu dịu với họ Kim", tức là "theo không. mà không dám tố lại".
Nhưng Donald Trump không chịu lép vế, nếu chịu lép vế thì không phải Donald Trump. Ông tố lại, "tôi cũng có cái nút bấm, nhưng lớn hơn của ông nhiều". Cái lợi thứ 2 của Donald Trump là cả thế giới thấy chú Ũn hung hăng quá và Donald Trump đã mượn được cái dù Liên Hiệp Quốc mà cấm vận Bác Hàn ngày càng siêt chặt.
Canh xì phé cũng có khi phải đấu võ mồm, ông Trump cũng không từ một thứ ngôn ngữ nào để luôn luôn thắng đối phương. Các Tổng Thống Mỹ tiền nhiệm luôn luôn phải "quay ngang bài" vì không đủ đãm lược để "thử xem" con bài tẩy của Bắc Hàn.
Riêng Donald Trump với sự trợ giúp của tình báo, với tài "nhìn mặt biết bài tẩy" của đối phương. Ông tố họ Kim về mặt kinh tế tài chánh, và khác với các vị tiền nhiệm, ông Trump dùng Liên Hiệp Quốc làm cái dù vĩ đại để siết chặt kinh tế tài chánh Bắc Hàn ngày càng chặt hơn cho đến nỗi Bắc Hàn sẽ không còn "bao lăm hơi" để thở.
Nhưng, cái hay của Donald Trump là thấy trước cuộc cờ, ông đã thay thế những con bồ câu bằng những con diều hâu thứ thiệt. Nói cách khác là TT Hoa Kỳ đã hoàn chỉnh một nội các chiến tranh. Ông ta không những xài số tiền trên chiếu mà còn đếm đi đếm lại cả mấy ngàn "ngân lượng" trong túi nữa. Chú Ũn có bao nhiêu cũng có quyền móc ra đếm thử coi? Đồng thời siết chặt, ngày càng chặt cấm vận nhân danh Liên Hiệp Quốc khiến 2 đàn anh của chú Ũn cũng đành gạt nước mắt mà thi hành lệnh cấm vận của LHQ, nói trắng ra là của Hoa Kỳ.
Bắc Hàn đành phải đấu dịu, đưa đoàn lực sĩ mùa Đông sang Nam Hàn, đưa em gái qua to to nhỏ nhỏ với Tổng Thống Nam Hàn, ông Trump cũng đưa con gái qua nói chuyện với em gái họ Kim. Cuối cùng thì chính Kim Jong Un đã tự ý đề nghị họp thượng đỉnh Donald Trump - Kim Jong Un vào ngày 12.6.2018 tại Singapor được 2 bên đồng ý. 
Tập Cận Bình và Kim Jong Un:
Năm lần bảy lượt, Tổng Thống Hoa Kỳ công khai nhờ vả Tập Cận Bình làm trung gian hòa giải, để Kim Jong Un "hạ hỏa" mà giải giới nguyên tử. Tuy nhiên, họ Tập thấy mình quá quan trọng nên đã tương kế tựu kế, trì hoãn cuộc chiến để chờ thời, lợi dụng.
Nhưng Donald Trump là người nói là làm, không cho họ Tập mua thời gian, ông Trump tuyên bố,: Tôi nhờ ngài Tập Cận Bình giúp đỡ mà không thể giúp đỡ thì tôi tự làm lấy, tức là ông chấm dứt nhiệm vụ của họ Tập. Từ nay, họ Tập đứng ngoài chuyện Bắc Hàn.
Sau khi Trump quyết định chấm dứt nhiệm vụ của Tập Cận Binh thì vụ Kim Jong Un tự ý và đơn phương đề nghị họp mặt với Tổng Thống Hoa Kỳ khiến Tập Cận Bình hố nặng, chính Tập đã tự loại mình ra khỏi cuộc chơi, nên đành phải muối mặt khẩn khoản mời Kim Jong Un qua thăm Trung Quốc. Nhận lời "ở chơi" với anh chị Tập Cận Bình và Bành Lệ Viện 4 ngày nhưng chỉ 1 ngày sau, chú Ũn cấp tốc hồi trào vì sợ Hoa Kỳ, nhứt là Tàu Cọng có thể "điệu hổ ly sơn" để lật đổ Kim Jong Un.
Sau một ngày lịch sử đó, Tập Cận Bình tuyên bố Kim Jong Un đã thăm Trung Hoa và hứa sẽ phó hội với TT Hoa Kỳ. Đúng là tẩy bạt (con bài 8) mà giả xì cơ. 
Cuộc họp giữa Tập Cận Bình và Kim Jong Un, chưa nói hết những gì Tập cần nói, do đó Tập lại khẩn khoản mời Kim sang họp một lần nữa. Lần này cuộc họp diễn ra gần nhà nên Kim Jong Un yên tâm.
Sau cuộc họp này, Chú Ũn trở quẻ, cho rằng bất công, và hủy bỏ cuộc họp với Tổng Thống Nam Hàn và đe dọa sẽ hủy cuộc họp với TT Hoa Kỳ ngày 12.6.2018.
Trong khi đó, nội các của Hoa Kỳ gồm toàn những tên diều hâu thứ thiệt, một mặt vẫn chuẩn bị cho cuộc họp, chuẩn bị luôn một cái dĩa có 2 "chân dung" Kim Jong Un và Donald Trump để kỷ niệm, một mặt cho 2 kiện tướng John Bolton và Phó Tổng Thống đưa ra những lời trực tiếp đe dọa nếu họ Kim phản bội những gì đã đạt được. Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Mike Pence cho hay Hoa Kỳ sẽ không nhượng bộ Triều Tiên cho đến khi đạt được "phi hạt nhân hóa có thể xác minh và không thể đảo ngược". Còn John Bolton thì đưa ra hình ảnh làm cho chú Ũn sợ nhứt là Kadafi nằm chết thê thảm bên miệng cống.
Và đùng một cái Tổng Thống Donald Trump đưa ra tuyên bố hủy bỏ cuộc họp với Bắc Hàn. Nhân viên White House tiết lộ chính TT đã đọc từng chữ khi thảo thông điệp. Giọng văn hiền hòa nhưng ngầm hăm dọa, sẵn sàng tiếp tục nhưng cũng không lấy làm quan trọng. Cửa vẫn mở nếu muốn vào cứ việc, nhưng khi cửa đóng lại thì súng nổ. Nổ theo kiểu Mike Pence hay nổ theo kiểu John Bolton đều đã có kịch bản.
Nghe nói (hearsay) sau khi được thông điệp của Trump, Chú Ũn tức phát điên, "tỉu tà ma" nhà họ Tập xúi mình làm bậy. Và lập tức trả lời Hoa Kỳ mình sẽ tiếp tục họp thượng đỉnh, không có gì trở ngại, "Vũ Như Cẩn".
Cũng "hearsay" rằng Tập Cận Bình khi được thông điệp của Tổng Thống Hoa Kỳ đã xuýt nữa thì theo Chu Du, ngước mặt lên trời mà than " Sao trời sanh Tập còn sanh Trump" không biết cái hãng ZTE của ta có được Trump tha cho hay chém. Nếu nó chém thì quả thật ta sẽ chết đứng như Từ Hải, không chừng những tên phản động đồ đệ của Giang Trạch Dân lật đổ ta.
Trước đó, Donald Trump đã chỉ đích danh Tập Cận Bình ta phá bỉnh vụ chú Ũn đối thoại nhưng ta đã thấy thắng lợi vĩ đại nhiều mặt nên ta không phòng bị." Từ nay, thặng dư mậu dịch ta phải dưới cờ của Trump, vì vụ ta âm mưu phá nền Hòa Bình Nam Bắc Triều Tiên đã lộ mặt. Nếu khôn ra, Tập Cận Bình phải "xoay ngang bài", không rút tiếp nữa mới phải.
Về phần chú Ũn thì vẫn còn cơ hội trở lại bàn hội nghị, hai cái dây thòng lọng của Phó Tổng Thống Mike Pence và Bolton có thể vô hại vì Donald Trump đã cam kết không xài Ũn theo kiểu Kadafi.
Bên cạnh đó, tân ngoại trưởng Mike Pompeo luôn lập lại mấy chữ " không thể đảo ngược" như nhắc nhở Kim Jong Un đừng nghe Tập Cận Bình hay ai khác mà trở quẻ. Chết người như chơi. Tân ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo chưa được Quốc Hội tấn phong mà đã hoạt động như là ngoại trưởng và Trưởng CIA cùng một lúc, đã là con thoi giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn trước khi mọi chuyện xảy ra.
Canh xì phé, nếu có thể nói như vậy thì Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thắng lợi. Kim Jong Un thì huề vốn nhờ sự rộng lượng của TT Hoa Kỳ. Riêng Tập Cận Bình nhìn Trump, Trump cũng khinh bỉ, nhìn Ũn, Ũn cũng coi khinh. Cả thế giới đều biết Tập Cận Bình "ăn cắp bài" chuyên môn, ai cũng ghê tởm.
Canh xì phé thứ 2 sau ngày 12 tháng 6 năm 2018 sẽ gay go hơn, sẽ nhiều chuyện lừa đảo, phá hoại xảy ra.
Canh xí phé thứ 2 này chú Kim Jong Ũn phải "át tăng xương" (attention) cho lắm kẻo Tập Cận Bình đau quá hóa liều mạng, gây ra những chuyện đáng tiếc cho chú, trong khi Hoa Kỳ chưa thể vào nhà chú để giúp chú.
Kiêm Ái
26.5.2018

Không có nhận xét nào: