Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Sự Im Lặng

Sự im lặng có đáng sợ vì sự không có hình thù của nó?
Người ta thường nói: Im lặng là vàng. Nhưng liệu im lặng có là vàng khi im lặng chính là một thứ vũ khí có thể hủy hoại nhiều mối quan hệ. Im lặng có thể là một sự đáng sợ.
<!-->
Im lng là mt ngôn ng. Im lng có th tr li mt vài câu hi tế nh. Tuy nhiên đi phương vn s cm thy hài lòng vì ngôn ng hình th s th hin câu tr li đi phương cn. Đó là khi hai đi tượng được gp nhau. Nhưng nếu như s im lng cng vi khong cách và thi gian, đi phương s không coi s im lng là vàng na mà đó s là s tra tn, tr phi đi phương gii mã được s im lng y.
S im lng có đáng s vì s không có hình thù ca nó?
Bn biết đy, khi mt người im lng, người còn li s phi đoán xem ti sao người kia im lng. Khi đoán v s im lng ca nhau, có rt nhiu s lm tưởng. Không phi lúc nào đi phương cũng tinh tế hiu được s im lng ca bn là khách quan (bn vic, hết pin, sóng yếu, ngoài vùng ph sóng…). Đôi khi, ngay c vi nhng bn có tha s tinh tế cn thiết, s im lng ca người kia vn khiến h mt tp trung vào công vic.
Bn có tht s hiu ý nghĩa ca s im lng?
1. Im lng là trng thái không mun giao lưu tiếp xúc vi ai
Chúng ta, ai cũng đu có nhng lúc tâm trng không vui. Tâm trng y đến t nhiu áp lc trong cuc sng. Khi chúng ta tht tình, chúng ta cũng thường hay rơi vào trng thái im lng hàng gi, hàng ngày vì ni bun cht cha trong tim quá nhiu. Và chúng ta không mun nói chuyn hay giãi bày vi ai. Chúng ta mun được yên thân mt mình t gm nhm ni bun. Đây có l là trường hp ph biến nht. Bn nên nh, bn không th không tiếp xúc ai đó c đi được.
Sự im lặng thể hiện sự tổn thương
2. Chiến tranh lnh trong tình yêu là mt trng thái ca s im lng
Trước khi bước vào mt cuc chiến tranh lnh như thế này, hn mt trong hai người yêu nhau đã th hin rt nhiu quan đim. Nhng quan điy có th bng li nói hoc hành đng n ý mt cách khéo léo v nhng điu h không hài lòng  đi phương; và đi phương không t ra tiếp thu. Nếu s giao tiếp ch là n ý và đi phương không hiu, chúng ta cn phi có nhng cuc nói chuyn đi thng vào vn đ trước khi mt cuc chiến tranh lnh tht s xy ra.
Tuy nhiên, mt khi cp đôi không th tìm được tiếng nói chung, chiến tranh lnh ca s im lng dai dng chính là du hiu chun b kết thúc mt cuc tình. Nếu điu đó tht s xy ra, phi chăng tình yêu đó tht s không dành cho bn? Tình yêu là mt mi quan h cn s giao tiếp, cn s ci m và cn s thông hiu.
Công vic cũng vy, mi s im lng không giao tiếp chân thành s khiến mi vic ch tr nên rc ri. 
im lặng không phải là một cảm xúc tích cực
Im lng không phi là mt cm xúc tích cc
3. Im lng vì b bc xúc đến cùng cc. Im lng là s chán nn
Dng th ba ca im lng chính là khi bn bc xúc đến cùng cc. Khi bn bc xúc  mc đ va phi, bn s ct tiếng nói đ tri lòng hết tâm tư, s dng tt c lý l và s tht cn thiết vi mong mun được người nghe thu hiu, đón nhn và đng cm. Nhưng nếu người nghe không th hin thái đ h tht s mun lng nghe, tc hnghe cho có nhưng không nhp tâm và không mun hiu điu bn đang mun truyn đt, thì mc đ bc xúc thông thường y s chuyn thành cùng cc. Có th hkém ci không hiu tht, mà có th đi phương c tình không mun hiu. H không thèm hiu và đoái hoài đến cm xúc và cm nghĩ ca bn có l vì h không còn mun quan tâm ti bn na trên mi phương din, hoc có th h không có lý do cn phi quan tâm và đ cao điu bn mun nói. Trong trường hp này bn có thchuyn biến sang tâm trng không thèm nói na, bn chán nn vì có nói na cũng chng gii quyết được gì. 
Bạn im lặng khi bạn đã nói quá đủ
Bn im lng khi bn đã nói quá đ
4. Im lng là s t chi
Sau khi đi phng vn v, bn ch mãi ch hoài nhưng không có kết qu phn hi t nhà tuyn dng: bn đã b t chi. Khi bn đ xut mt ý tưởng vi ai đó và không được h hưởng ng, thường h s im lng hoc lái câu chuyn sang mt ch đ khác. Trường hp khác, khi bn nhn tin cho mt ai đó vi mc đích tán tnh mà không được h hi âm, tc bn nên hiu h không có hng thú vi bn và tht s không mun b phin phc: đó cũng là mt s t chi.
5. Im lng đôi khi là thái đ tiếp thu và lng nghe
Vâng, đây chính là s im lng đáng giá ngàn vàng. Khi bn sai, hoc cm thy mình sai, s im lng lng nghe mi s ch dn, mi s mng m t người bn đã phm li hoc t người ch ra đim sai lm ca bn là điu cn thiết. Đây chính là lúc phát huy thế mnh ca s im lng là vàng, kết hp mt vài ngôn ng hình th và nét mt chng t bn cũng cm thy ân hn.
Đôi khi đ lng nghe đến chăm chú mt thông tin b ích nào đó, s im lng trong trường hp này th hin s tp trung ca bn. Bn biết đy, khi nói chuyn vi nhau, mt trong hai người phi im lng lng nghe người kia nói. Và khi bn im lng đng nghĩa vi vic bn đã to ra cơ hi và điu kin cho mình tiếp nhn tht nhiu thông tin hu ích thông qua các cơ quan thính giác và th giác. 
Im lặng phải chăng là để giải quyết vấn đề?
Im lng phi chăng là đ tìm cách gii quyết vn đ?
6. Im lng đ tìm cách gii quyết vn đ
Không phi ai cũng nhy trong vic đưa ra quyết đnh, đc bit là nhng quyết đnh quan trng và tế nh. Có câu “nói trước bước không qua” nên không phi vic gì cũng cn phi nói ra hoc phi gii trình vi mt ai đó. S im lng trong khong thi gian cn thiết có th cho ta không gian đ suy nghĩ, đ tri nghim, đ đánh giá tình hung, đ chun b tâm thế, và đ tìm ra hướng gii quyết.
Tm kết:
Bn có th chn im lng đ gii quyết mt s vn đ, tùy tng trường hp c th, tùy nhu cu bn mun đi phương s suy nghĩ như thế nào v bn hay bn mun đi phương s phng ra sao đi vi bn. Nếu bn mun đi phương ghét bn: hãy im lng. Nếu bn mun đi phương hiu bn đang lng nghe: hãy im lng. Nếu bn mun đi phương tránh không làm phin bn: hãy im lng. Tuy nhiên suy cho cùng, im lng không phi là cách hay nht đ gii quyết mi vn đ.
Bn đã hiu ý nghĩa ca s im lng chưa?

Không có nhận xét nào: